PDA

View Full Version : Về Nạn Buôn Người


stamp-history
13-05-2012, 18:50
Buôn bán người là gì?
Buôn bán người là sự thực hành chế độ nô lệ hiện đại dựa vào việc tuyển chọn, chuyên chở, chứa chấp, hoặc nhận người với những mục đích chiếm đoạt, mãi dâm, lao động cưỡng bức (bao gồm lao động khổ sai hay lao động lệ thuộc) và nô lệ.
http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=166520&d=1336526749
Đặc điểm của buôn bán người được thể hiện rõ thông qua việc thực hành ép buộc một người làm việc hay cung cấp các dịch vụ mà người đó không muốn trong hoàn cảnh đê hèn để có được ít/không có tiền. Buôn bán người thể hiện sự vi phạm nghiêm trọng đến những quyền cơ bản của con người và sự xâm phạm trầm trọng tới đạo đức và nhân cách của một con người.
Theo Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm Liên Hiệp Quốc (UNODC), Buôn bán người đứng thứ 3 trong nhóm các hành vi tội phạm mang lợi sau buôn bán ma tuý và súng. Ước tính, trên thế giới hiện có khoảng 27 triệu người là nạn nhân của buôn bán người,

stamp-history
13-05-2012, 18:51
trong khi hàng năm 600.000 đến 800.000 người bị buôn bán qua biên giới, phần lớn là phụ nữ và trẻ em gái và khoảng 1 triệu trẻ em bị bóc lột vì mục đích tình dục.
http://www.vietstamp.net/data/2008/07/22/23594082_product.jpg
Do khủng hoảng tài chính toàn cầu, các hành vi phạm tội có tổ chức ngày càng gia tăng và đa dạng; vì vậy, số nạn nhân của buôn bán người cũng tăng lên.
Công cụ quốc tế chính trong đấu tranh chống Buôn bán người là “Hiệp ước Phòng chống, Ngăn chặn và Trừng phạt Buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, bổ sung vào Công ước của Liên Hiệp Quốc về ngăn chặn hành vi phạm tội có tổ chức đa quốc gia. Hiệp ước được Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Palermo, Ý sửa đổi năm 2000 và được gọi tắt là Hiệp ước Palermo.
Điều 3 của Hiệp ước đã ghi rõ định nghĩa về buôn bán người được quốc tế chấp nhận.

stamp-history
13-05-2012, 18:57
Theo đó, buôn bán người là “hình thức tuyển dụng, chuyên chở, chuyển giao, chứa chấp hoặc nhận người, bằng những công cụ như dây thừng, hay dùng lực hoặc các hình thức khác như cưỡng bức, ép buộc, bắt cóc, lừa gạt, dụ dỗ, lạm dụng quyền lực hay vị trí của nhóm yếu thế hay qua việc cho hoặc nhận hoặc hỗ trợ tiền để đạt được sự thoả thuận của một người để kiểm soát người khác vì mục đích bóc lột. Mục đích bóc lột bao gồm, ít nhất, bóc lột tình dục, lao động cưỡng bức hay cung cấp các dịch vụ không mong muốn, nô lệ hay các hình thức giống nô lệ, chiếm đoạt, hay cắt bỏ các cơ quan trên cơ thể”.
http://www.vietstamp.net/data/2008/07/23/00003043_product.jpg
Hiệp ước quy định, nếu xảy ra bất kể trường hợp, tình huống nào nói trên, sự chấp thuận của nạn nhân sẽ được xem như là không liên quan tới sự bóc lột có chủ ý. Ngoài ra, việc tuyển dụng, chuyên chở, chuyển giao, chứa chấp hay nhận trẻ em với mục đích bóc lột sẽ bị coi là một hoạt động buôn bán người.

stamp-history
13-05-2012, 19:00
Định nghĩa này bao gồm 3 thành tố cần thiết và có mối quan hệ tương quan: hành động (tuyển dụng, chuyên chở, v.v…), công cụ (đe doạ, sử dụng lực, lừa gạt, v.v…), và mục đích (bóc lột nạn nhân). Buôn bán là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều hành động có mối quan hệ tương quan lẫn nhau.
Mỗi nước trên thế giới, dù giầu hay nghèo, đều có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi loại hình phạm tội này, và mỗi người đều có thể trở thành nạn nhân của buôn bán người. Tuy nhiên, những người dễ bị tổn thương nhất là người nghèo, người thiếu cơ hội học tập và việc làm và những người đang sống trong xã hội chịu ảnh hưởng của nền chính trị không ổn định, phân biệt xã hội và tham nhũng, vì mong ước có những cơ hội tốt hơn khiến họ dễ bị lừa gạt, dụ dỗ bởi những lời hứa hão huyền về một cuộc sống tốt đẹp hơn của bọn buôn người và tiếp đó bị rơi vào vòng xoáy của chúng.

stamp-history
13-05-2012, 19:06
Những nạn nhân cũng có thể được tuyển chọn dưới hình thức bạo lực, áp bức, đe doạ, bắt cóc, hay bị gia đình, chồng/vợ hoặc bạn tình bán.Theo báo cáo 2009 về buôn bán người của UNODC, 79% nạn nhân, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, bị bóc lột tình dục, 18% bị bóc lột sức lao động, và 3% bị bán bộ phận cơ thể (hiến tặng cơ quan ép buộc). Một số khác bị bán do nhận làm con nuôi giả mạo và cưỡng hôn.
http://namvietnetwork.files.wordpress.com/2011/03/1281929796-nan_buon_nguoi-2.jpg?w=300&h=230
Bọn buôn người sử dụng rất nhiều thủ đoạn để làm cho nạn nhân sợ hãi và biến họ thành nô lệ. Một vài kẻ buôn người nhốt nạn nhân ở trong phòng. Những việc làm thường xuyên nhất của bọn buôn người là:
• Cô lập nạn nhận khỏi xã hội, cộng đồng. - hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài và đảm bảo chắc chắn tất cả những liên lạc được giám sát và kiểm soát tự nhiên;
• Cô lập nạn nhân khỏi các thành viên trong gia đình và cộng đồng của họ;

stamp-history
13-05-2012, 19:18
• Tịch thu hộ chiếu, thị thực và/hoặc các giấy tờ tuỳ thân;
• Dùng hoặc đe doạ bạo lực với nạn nhận và/hoặc gia đình của nạn nhân;
• Đe doạ để nạn nhân cảm thấy hổ thẹn với gia đình;
• Đe doạ nạn nhân bằng những lời nguyền tà phép;
• Lừa gạt nạn nhân để họ tin rằng họ sẽ bị bỏ tù, trục xuất, hoặc lưu đày do vi phạm quy định nhập cư nếu họ liên lạc với chính quyền;
• Kiểm soát tiền của nạn nhân.
Nguyên nhân của hiện tượng buôn bán người
Một trong những bước ban đầu cần làm nhằm ngăn chặn Buôn bán người là xem xét những nguyên nhân của nó. Như bất kỳ hành vi phạm tội có tổ chức nào, Buôn bán người xảy ra do nhiều nguyên nhân, thường là kết hợp. Những nguyên nhân này có thể được phân loại theo một vài tiêu chí. Ở đây, chúng tôi sẽ phân thành 3 loại: Nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân tiềm ẩn, và nguyên nhân sâu xa.

stamp-history
13-05-2012, 19:28
Nguyên nhân trực tiếp liên quan đến những quyết định của cá nhân hay của gia đình họ do bị ảnh hưởng bởi mong ước có cuộc sống tốt hơn, tìm kiếm các cơ hội việc làm, và những vấn đề cá nhân như rượu chè và nghiện ma tuý.
http://www.vietstamp.net/data/2008/07/21/23493435_product.jpg
Nguyên nhân tiềm ẩn là những điều kiện ảnh hưởng đến những quyết định cá nhân như bạo lực gia đình, nhu cầu có các dịch vụ nhất định và các hình thức lao động.
Nguyên nhân trực tiếp và tiềm ẩn có mối quan hệ chặt chẽ với mô hình kinh tế cung-cầu toàn cầu, nơi các cá nhân đáp ứng nhu cầu về tình dục thương mại như mãi dâm và khiêu dâm, và lao động không hợp pháp trong những khu vực như nhà máy, mỏ than, nhà hàng và chợ phố, và mua bán các bộ phận cơ thể. Nhu cầu đó tăng tỷ lệ với sự phát triển của hầu hết các ngành công nghiệp trên thế giới.
http://www.anhp.vn/HTML/Data/resources/Original/Image/2010/7/1/20107114015_CCQT.jpg

stamp-history
13-05-2012, 19:47
Nguyên nhân sâu xa có liên quan đến nhân tố kinh tế-xã hội như thất nghiệp, nghèo đói, thiếu cơ hội học tập và vịêc làm, phân biệt đối xử, và bất bình đẳng giới. Chính điều này đã khiến các cá nhân trở thành nạn nhân của buôn bán người.
http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/dvbaogiay/20100201/tg299ha1.jpg
Ngoài ra, những nguyên nhân sâu xa còn do hệ thống bảo vệ xã hội và pháp lý yếu kém cũng như nền chính trị không ổn định được thể hiện rõ qua chế độ độc tài, tham nhũng hay những xung đột vũ trang. Trên mức độ quốc tế, việc thất bại để nhận dạng, khởi tố và kết án bọn buôn người cũng như những yếu kém trong hệ thống bảo vệ biên giới quốc tế và thiếu chứng cứ pháp lý là những tác nhân có lợi cho sự gia tăng của buôn bán người. . .