PDA

View Full Version : Đồng tiền có hình dạng Kim Tự Tháp đầu tiên trên thế giới !


Nguoitimduong
20-04-2008, 22:50
Vào năm 2007 vừa qua, Đảo Man đã cho phát hành đồng tiền hình kim tự tháp với hình tượng Pharaoh Tutankhamun, vị Pharaoh nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập .

5563

Tutankhamun (thỉnh thoảng được phát âm như Tuten-, amen, amon) (1341 TCN-1323 TCN) là một vị pharaoh người Ai Cập thuộc Vương triều thứ 18 (trị vì:1333 TCN-1322 TCN theo quy ước niên đại) , cai trị trong một thời kì Ai Cập được biết là thời Tân vương quốc . Tên nguồn gốc của ông, Tutankhaten, nghĩa là "Làm sống lại hình ảnh Aten" trong khi Tutankhamun nghĩa là "Làm sống lại hình ảnh Amun" . Ông được cho rằng cũng được gọi là Nibhurrereya như trong các thư Amarna . Ông có thể là vua "Rathotis" của vương triều thứ 18 theo Manetho , một nhà sử gia thời cổ đại , có thời gian cai trị chỉ được 9 năm-thời gian thích nghi chính xác với Flavius Josephus thường dịch đúng trong bảng thời gian của Manetho . [2]

Tutankhamun trong thời gian cổ đại thì chỉ là một vị hoàng đế trẻ không đáng nói, có thể quên được mộ ông đã là một phần mà cả thời cổ đại mộ ông không bị những kẻ đào bới quấy phá . Năm 1922, nhà Ai Cập học Howard Carter khám phá được mộ ông, KV62 và đã tìm thấy rất nhiều vàng bạc châu báu quý giá như mặt nạ bằng vàng của ông . Trong thời gian hiện đại, ông là một trong những pharaoh nổi tiếng nhất và được gọi vắn tắt bằng cái tên Vua Tut .
Tutankhamun lên ngôi hoàng đế khi ông mới 8 hoặc 9 tuổi và chết khi mới 18 hay 19 tuổi, và trong thời gian 10 năm cai trị của ông . Theo lịch sử ghi nhận , ông đã bác bỏ tín ngưỡng mới mà người tiền nhiệm ông, Akenhaten sáng lập[3] và do mộ ông, duy nhất trong Thung lũng các vị vua đã được khai quật gần như nguyên vẹn, đây là ngôi mộ người Ai Cập nguyên vẹn nhất được khám phá . Do Tutankhamun khởi đầu thời gian cai trị khi ông còn rất trẻ, vị tể tướng mà cũng là người kế vị ông về sau là Ay được xem là chính khách quan trọng có quyền quyết định nhất trong khi Tutankhamun trị vì . 1922 sự khám phá bởi Howard Carter về ngôi mộ không bị phá của ông đã được thừa nhận rộng rãi trên thế giới nhấn mạnh sự kiện và đã chấn động hồi phục lại sự chôn cất công cộng ở Ai Cập cổ đại, mặt nạ bằng vàng của xác ướp Tutankhamun trở nên nổi tiếng
Năm 1922, nhà Ai Cập học Howard Carter cùng với huân tước Carnarvon đã tìm thấy được mộ Tutankhamun, KV62 tại Thung lũng các vị vua và xác ướp của ông . Đặc biệt, họ tìm thấy rất nhiều vàng bạc châu báu làm chấn động cả thế giới . Đây là cuộc khai phá mộ pharaoh có ý nghĩa lớn nhất .

Trong khi khám phá mộ, huân tước Carnarvon đã thấy một dòng chữ:"Cái chết sẽ nhanh chóng đến với ngươi nếu ngươi dám xâm phạm sự thanh bình của hoàng đế..." , dù vậy, có lẽ do quá ham mê ngôi mộ cổ nên các nhà khảo cổ vẫn đào bới . Cuối cùng, ngay sau cuộc khai quật, Carnarvon qua đời . Từ đó, người ta cho rằng, ông là nạn nhân đầu tiên của Lời nguyền các Pharaoh, Tutankhamun cũng nổi tiếng vì câu chuyện này . Dù vậy , không rõ lời nguyền pharaoh có thật không vì ông Carter mới là người đứng đầu đoàn khảo cổ, mà ông vẫn sống bình yên vô sự đến khi qua đời ở tuổi 67 .
Về sau cuộc khai quật, có rất nhiều người khác vào lăng mộ Tutankhamun bị chết, câu chuyện lời nguyền các pharaoh càng được tin hơn và thời nay , người ta vẫn còn tranh cãi về việc này . Ngày nay, Tutankhamun còn nổi tiếng hơn cả các vị hoàng đế vĩ đại và đầy quyền lực như Cheops hay Ramesses II .

Nguoitimduong
21-04-2008, 18:32
Đồng tiền trên đang được rao bán tại đây (http://www.vietstamp.net/forum/showthread.php?t=329) .