PDA

View Full Version : Trung Quốc: Tem in trên giấy Tuyên


Poetry
16-09-2012, 00:07
http://www.vietstamp.net.vn/data/2012/09/09/23193678_TQ_giaytuyen_s.jpg


Ở Trung Quốc, khi nói đến giấy dùng trong thư pháp và cả quốc họa, người ta sẽ nhắc tới ngay giấy Tuyên hay còn gọi là Tuyên Chỉ, giấy Xuyến, Xuyến chỉ.

Giấy Tuyên ra đời vào đời Đường. Vùng sản xuất chính là huyện Kinh ở tỉnh An Huy và cả các vùng phụ cận. Đến đời Tống, toàn bộ ngành sản xuất giấy đều tập trung ở huyện Kinh. Vì vùng này thuộc địa phận quản hạt của Tuyên Châu cho người ta gọi loại giấy này là giấy Tuyên. Cũng có người gọi là Kinh Huyện Chỉ. Giấy Tuyên thường được chia làm 3 loại: Sinh Tuyên (giấy Tuyên sống), Thục Tuyên (giấy Tuyên chín) và Bán Thục Tuyên. Nguyên liệu chính làm ra giấy Tuyên là gỗ thanh đàn, ngoài ra người ta cũng có thể dùng nhiều loại gỗ khác để làm như gỗ dâu, tre, gai… Quá trình chế tác giấy Tuyên phải trải qua 18 công đoạn chính và hàng trăm công đoạn phụ rất công phu.

Ngày 15-05-2010, Bưu chính Trung Quốc phát hành bộ tem “Thư pháp cổ đại Trung Quốc - Hành thư” gồm 6 mẫu. Bắt đầu phổ biến vào thế kỷ 2, Hành thư là 1 trong 5 kiểu thư pháp Trung Hoa, là dạng viết nhanh của Khải thư, được dùng trong các giấy tờ thân mật như thư từ và đề tranh. Để tăng thêm giá trị nghệ thuật của bộ tem này, Bưu chính Trung Quốc phát hành tờ tem nhỏ đặc biệt 12 tem (2 bộ) in trên giấy Tuyên.

Nguồn: http://www.vietstamp.net.vn/article/2065/