PDA

View Full Version : Xin lỗi ... LÀNG TEM


tem-truyen-thong
10-10-2012, 11:14
Để có thể viết những dòng này, tôi đã cân nhắc và suy nghĩ rất nhiều. Cuối cùng, tôi quyết định. Tôi sẽ dừng lại tại đây. Tôi quyết định BỎ TEM. Nguyên nhân nào để phải như vậy :
1. Chơi tem tốn kém quá, khi mình còn có khả năng thì cũng không thành vấn đề. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn mới thấm thía. Còn phải dành tiền để nuôi con và chăm sóc gia đình.
2. Chơi tem không còn mang lại cho mình cảm giác hồi hộp, sung sướng khi tìm kiếm được những vật phẩm yêu thích.
3. Chơi tem va chạm nhiều quá. Vì vậy, bản thân đã trở thành con người “đáng ghét” trong mắt các bạn tem.
Trước khi sẽ chấm dứt hoàn toàn với GIỚI TEM và CON TEM, tôi xin tâm sự đôi lời cùng các bạn :
1. Về bản thân : như vậy chính thức tôi chơi tem được tổng cộng 37 năm. Kể ra cũng rất dài, nhưng thực ra cũng có rất nhiều điều chưa hiểu biết hết về tem. Chủ yếu toàn bộ thời gian chỉ sưu tập tem Việt nam.
Nhiều lúc nhìn lại thấy thật XẤU HỔ. Cứ như con Công vậy. Khoe khoang, hợm mình. Chỉ là một TRÒ CHƠI, một HOBBY mà thôi. Làm gì có khái niệm đẳng cấp ở đây.
2. Về giới tem : có quá nhiều người khác nhau. Khác về tính cách, khác về công việc. Nhưng có thể chia ra làm 3 dạng người chính như sau :
- Say mê tem vô tư : số người này rất nhiều. Họ mê tem trong sáng. Thật đáng khâm phục như : bác Đại Hùng, anh Catt., anh Metemviet, Gs TAT, anh T.Thành, anh T.Nghĩa, anh Đ.Lộc, anh H.Lộc, anh Bobo, chị Phonui, anh Đàm Mạnh. Và còn rất nhiều, rất nhiều các bạn khác nữa.
- Dạng thứ hai là những người say mê tem vì danh vọng, có thể thêm một chút tư lợi : đây là những người có thể nói là “đẳng cấp nhất “ trong giới chơi tem hiện nay. Có thể kể đến anh TTK, anh TPL.
- Dạng thứ ba là những người hoàn toàn coi con tem là phương tiện cho cuộc mưu sinh, cho công việc kiếm tiền. Đây có mặt hầu hết giới buôn tem trong và ngoài nước như : anh BK, bác Bùi, bác Kim, bác Nguyên, anh SL, anh Gerard, anh Lai, anh V.Vĩnh.
Ngoài 3 dạng chính trên, giới tem còn xuất hiện thêm nhiều người khác nữa mà tôi không biết xếp vào đâu. Đó là những người có rảnh khá nhiều thời gian, họ cũng hầu như không say mê tem, cũng chả có vụ lợi gì, nhưng vẫn thích”bon chen” vào giới này. Có thể kể đến như : anh Temduclo, anh Tuan, anh 9PN.
3. Về con tem : Chơi tem là mênh mông lắm. Chơi cả một đời người cũng không hết. Chơi tem có nhiều cách chơi. Có thể chơi vì thích con tem đẹp. Có thể chơi vì thích lĩnh vực liên quan đến công việc của mình. Có thể thích tem vì thích nghiên cứu. Nhưng cuối cùng, con tem có giá trị nhất, có “kinh tế” nhất lại là những con tem “xấu” nhất.
Cuối cùng, để chấm dứt, tôi xin nói lời XIN LỖI thực lòng nhất đến các bạn tem. Đặc biệt xin lỗi những người bạn mà tôi đã làm họ phiền lòng như anh X.Hòa, anh T.Hùng.
Xin hãy thứ lỗi cho tôi.

The smaller dragon
10-10-2012, 12:57
Làng tem tại Việt Nam mà mất Tem-truyền-thống thì đáng buồn lắm. Tôi không cầu mong gì hơn là công việc của anh sẽ trở lại thịnh vượng để bộ tem mà anh đã bỏ bao tiền của cùng công sức xây dựng vẫn còn nằm trong phòng anh như một hiện vật thân quen trong 37 năm qua.

Nhưng tôi cũng có thể tiên đoán sau bộ Matthew Kahane và bộ Jack Dykhouse, bộ NHÐ sẽ được đưa lên sàn đấu giá quốc tế David Feldman ở Thụy Sĩ. Và thế là Việt Nam lại thêm một lần chảy máu quí vật?!

dammanh
10-10-2012, 23:04
Dammanh nhấn nút thank! Với hai lý do:TRUNG THỰC ̉̉& DŨNG CẢM – Điều mà bác TTT dám và đã nói! Thực ra chơi tem mỗi người một cách,chẳng thể nói cách nào hơn cách nào.Tựu chung mọi cái đều tốt.Dammanh vẫn giữ quan điểm sưu tầm tem là cách hoàn thiện bản thân mình!Nhờ đó bớt đi băn khoăn khi eo hẹp về kinh tế,mất đi sự cay cú khi không gặp cơ duyên mua hụt một ấn phẩm ao ước...
Để luôn răn mình có lẽ câu cách ngôn cổ TRUNG HOA mà dammanh nhớ nằm lòng,giúp những lúc xáo động,suy tư .. lấy lại được sự yên tĩnh của tâm hồn
“Sẻ nhìn quanh khi mổ,Yến thảnh thơi khi nằm-LƯỢNG lớn thì PHƯỚC lớn,mưu thâm thì họa cũng thâm!”Mong bác TTT bình tâm và đi tiếp trên con đường ST của mình
Chúc bác luôn vui và mạnh khỏe,hy vọng dịp tới về VN được hàn huyên cùng bác về chủ đề tem!
*ST có nghĩa là Sưu Tầm & Sáng Tạo

huymrlouis
11-10-2012, 11:14
Đời là cuộc đấu tranh liên tục; nó luôn được cải biên với nhưng khó khăn mới. Và chúng ta sẽ chiến thắng nhưng bao giờ cũng phải trải giá.Nhưng trả giá thế nào là do mình thôi _ theo cháu nghĩ 1 người kinh nghiệm và uy tín như bác có thể đem những tem gì bác có mà bác cho rằng sau này có thể mua lại đem bán đi lấy tiền nuôi con chăm sóc gia đình phần nào (gia đình là wan trọng )sẽ nhìu người ủng hộ lắm_ bít đâu sau này có tiền mua lại trọn bộ tem VN cũng dễ mà_ đời người phải có lúc gặp may bằng tài lộc mà_ Đức năng thắng số nhưng cũng phải do mình có cố gắng hay ko thôi theo cháu nghĩ _ tâm quyết là cả đời người, đừng bỏ đi quyết tâm của mình bác ơi

tieuhocvn
13-10-2012, 17:15
Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bác
Dù em kinh tế còn rất eo hẹp - Chi li tính toán từng đồng lương - Cân đong đo đếm trong thời buổi bão giá -Cái gì cũng quy ra vàng - ra xăng - ra nhiều thứ khác

Biết rằng chơi tem là một thứ chơi mà lợi ít nhưng ngót, hao, tán, mất, thụt, giảm , bớt hầu bao của mình nhiều - Cũng giống bác nói từ lâu rồi
Nhưng cái thích nó vẫn cứ lấn át.
Chung quy lại chết ở cái thích
Đến bao giờ em trắng mắt như bác
Thì em cũng viết đúc kết kinh nghiệm như bác
Thôi thì
Đã thích thì nhích

Vâng em xin cảm ơn bác rất nhiều

Bác chơi mảng gì bán lại đi cho hậu sinh mua để làm lưu niệm

tieuhocvn
13-10-2012, 17:21
Bác Đàm Mạnh
Cháu hậu sinh chưa hiểu câu này
“Sẻ nhìn quanh khi mổ,Yến thảnh thơi khi nằm-LƯỢNG lớn thì PHƯỚC lớn,mưu thâm thì họa cũng thâm!”

Bác nôm na căt nghĩa
Bác là người học rộng - Biết rộng - Cây đại thu trong làng - Chúng cháu thấy trên diễn đàn bác viết nhiều bài hay quá

Xin bác chỉ giáo cho cháu hiểu" sẻ nhìn quanh khi mổ "- Có phải trông trước nhìn sau khi suy đoán sự việc hay không? - hay với việc này không nên suy nghĩ nhiều lợi lộc - Quẳng gánh lo của mưu sinh mà về với cái thú vui của mình?????
Mong bác chỉ giáo

dammanh
14-10-2012, 02:50
Để luôn răn mình có lẽ câu cách ngôn cổ TRUNG HOA mà dammanh nhớ nằm lòng,giúp những lúc xáo động,suy tư .. lấy lại được sự yên tĩnh của tâm hồn
“Sẻ nhìn quanh khi mổ,Yến thảnh thơi khi nằm-LƯỢNG lớn thì PHƯỚC lớn,mưu thâm thì họa cũng thâm!”


Gửi tới bạn tieuhocvn!
Thực ra đó là câu cách ngôn tự răn mình thôi!trong sưu tầm nhiều lúc cũng giao động..là dammanh nhớ đến câu này và thấy bình tâm lại.Thú thực dammanh rất dốt văn,nên giải thích có lủng củng,sai nghĩa mong bạn thông cảm nhé!vì cái quan trọng là câu đó có tác dụng tốt đến bản thân mình.
Hai đoạn đầu hàm ý chỉ tính cách-dao động hay kiên định.Con chim sẻ khi mổ hạt thóc trên sân,mắt cứ láo liên ngó xung quanh-không tập trung,làm một việc cứ để ý việc khác(đứng núi này trông núi nọ)...chẳng thế cổ nhân thường ví tiểu nhân với chim sẻ chắc do câu này!còn chim yến khi nằm trong tổ treo leo trên vách đá cao hàng trăm mét-nó rất bình thản.....bản lĩnh vững vàng
Hai đoạn sau thì ý nghĩa sâu xa hơn nhiều!không chỉ bao hàm luật nhân quả, cách đối nhân,xử thế trong cuộc đời mà còn chỉ ra mục tiêu cao cả vươn tới của con người đối với đồng loại...
vài suy nghĩ ,có gì không chuẩn xác mong các bác và các bạn bỏ qua.Xin cám ơn mọi người!

Biby
14-10-2012, 05:22
Cám ơn bác dammanh đã giải thich câu cách ngôn cổ của Trung Hoa, cháu đã hiểu phần nào. Xin bác cho biết: mưu thâm thì hoạ cũng thâm trong trường hợp này như thế nào ?

dammanh
14-10-2012, 12:38
Sưu tầm đi cùng với sáng tạo!Người tính không bằng trời tính!cơ duyên cũng là một yếu tố quyết đinh.Đối với một ấn phâm ngoài giá trị kinh tế còn giá trị tinh thần không thể xem nhẹ.Đối với người này ấn phẩm đó là bình thường,còn người khác lại vô giá-đó là cái đẹp của ST!
To Biby:thực ra dammanh viết cho chọn câu cách ngôn cổ,bạn đừng tách riêng vế cuối cho thú vui ST...r