PDA

View Full Version : Hiện tượng xã hội đáng suy nghĩ


The smaller dragon
18-04-2013, 01:46
Sáng nay, tôi nhận được tin và ảnh dưới đây. Xã hội Việt Nam ta ngày nay có nhiều cái mới quá. Tôi chia sẻ trong Diễn Ðàn một phần bài viết, mong nhận phản ứng của mọi người. Tôi không đưa hình vào ngay trong bài được, mong Ban Biên Tập giúp. Cám ơn. The smaller dragon


Lên chùa ngắm ảnh đại gia
Hải Tâm - 15/04/2013

Nhiều ngôi chùa cổ hàng trăm năm tuổi với kiến trúc độc đáo tại tỉnh Trà Vinh ít nhiều bị biến dạng sau khi doanh nhân Trầm Bê (cổ đông lớn của nhiều ngân hàng) “phát tâm xây dựng”. Tại huyện Trà Cú, có ít nhất ba ngôi chùa cổ là Vàm Ray, Ba Sát và Phnô-đung được nhiều bà con gọi là “chùa ông Trầm Bê” do trước cổng chùa và quanh chánh điện có ghi tên, hình ảnh, tranh vẽ, tượng của ông Trầm Bê và dòng họ của ông. Sau những mốt như chơi siêu xe, sở hữu biệt thự khủng, có lẽ đã đến thời đại gia ... "chơi" chùa chăng?

1. Ảnh đại gia, tranh vẽ đại gia chưa bao giờ là của lạ. Nhưng khi chúng được đường đường chính chính treo giữa chốn chùa chiền tôn nghiêm, ở những vị trí hoành tráng, bắt mắt nhất, ắt lại thành "chuyện chỉ có ở Việt Nam".

183745

Hình ảnh gia đình Trầm Bê ngay chánh điện chùa Phnô-đung, Trà Vinh.

2. Chuyện "chùa đại gia" có thể hi hữu, nhưng nó lại cho thấy một xu hướng đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống tâm linh hiện đại. Đó là xu hướng trần tục hóa, vật chất hóa những không gian, giá trị thiêng. Nhiều người không chỉ còn quan niệm "trần sao âm vậy" mà còn đẩy lên thành trần sao... thì thần Phật vậy.

Chùa ngày thêm đông, thêm đồ sộ mà nhân tâm lại thêm rỗng và bóng Phật thêm vắng là cảm nhận về thời bây giờ vậy!

ngotthuha231
18-04-2013, 07:17
Tuần trước cháu cũng đọc báo viết về hiện tượng này rồi. Cháu gửi link để bác đọc thêm. :)

http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/542363/chua-ong-tram-be-gay-phan-cam.html

Poetry
18-04-2013, 08:51
Hành động này là biểu hiện lố bịch của kẻ hợm của. Có công đức xây chùa nhưng lại đặt hình ảnh mình và gia đình mình ngang thậm chí còn trang trọng hơn cả Đức Phật thì công đức đó có còn không? Kẻ hợm của là vậy, còn các vị trụ trì chùa cũng không đúng. Đâu phải cứ công đức nhiều tiền là muốn làm gì thì làm trong chốn cửa Phật. Ghi nhận công đức thiếu gì cách, có thể dựng hẳn 1 tấm bia công đức đặt trong sân chùa hoặc trong hậu điện. Xét cho cùng, chuyện lố bịch này xảy ra là do cả bên nhà chùa lẫn kẻ công đức hợm của.

VAPUTIN
20-04-2013, 21:42
Va tui không quen ông Trầm Bê nhưng có một lần gặp ông này để ký hợp đồng mua đất. Lúc đó ông không khác gì bây giờ: hơi béo, lùn, da ngăm ngăm. Ăn mặc thì không ai biết là đại gia: áo sơ mi, quần short, mang dép săng đan...trông như một bác sồn sồn bán tạp hóa.

Trong chuyện cái chùa Vàm ray này theo Va tui dư luận hay mọi người lu loa như thế là không công bằng với ông Bê.

Chùa Vàm ray trước đây nghèo và xuống cấp trầm trọng như thế nào, có ai biết không? Không ai biết cả.
Thế mà có người dám bỏ ra hơn 20 tỷ đồng để trùng tu (phải nói là hầu như xây mới vì chùa cũ đã xuống cấp trầm trọng không còn sửa chữa gì được nữa) thì người ta la lối um sùm. Ông Bê bỏ tiền ra sửa chùa và muốn người ta ghi nhận sự đóng góp của gia đình ông thì đâu có gì sai?

Hình ảnh của gia đình ông có được vẽ trong chùa cũng đâu có gì sai? còn nói là chưa có tiền lệ thì cũng chả đúng vì nếu ai từng đến thăm nhà thờ Huyện Sỹ sẽ nhìn thấy trong nhà thờ tại gian chái bên trái là tượng bán thân ông Huyện Sỹ bằng thạch cao gắn cột đầu, phía sau là phần mộ bằng đá cẩm thạch được trang trí hoa văn. Trên mộ là tượng toàn thân ông Huyện Sỹ kê đầu trên hai chiếc gối bằng đá cẩm thạch được điêu khắc tinh xảo, đầu chít khăn đóng quay về cung thánh nhà thờ, mình mặc áo dài gấm hoa văn tinh xảo, hai tay đan vào nhau trước ngực, chân đi giày. Đối diện bên phải là tượng vợ ông là bà Huỳnh Thị Tài, với tóc búi, cũng dựa trên hai chiếc gối, hai tay nắm trước ngực, mặc áo dài gấm, chân mang hài. Phía trong cùng còn có tượng bán thân của con trai và con dâu ông bà là Gioan Baotixita Lê Phát Thanh (bên phải) và Anna Đỗ Thị Thao.

Nên nhớ là ông Huyện Sỹ đã hiến đất vá 1/7 gia tài của mình (khoảng 6000 lượng vàng) để xây nhà thờ đó cho cộng đồng. Nhà ông Sỹ được chôn, được tạc tượng trong nhà thờ chả thấy ai than phiền cả, hay bây giờ thiện hạ lòng dạ đố kỵ hẹp hòi hơn xưa?

Đối với người Khmer ông Bê là ân nhân. Theo phong tục của họ thì ai xây chùa, làm đường, xây cầu, chợ, trường...cho cộng đồng thì được gọi là okna và được đặt tên cho công trình đó. Ở đây ông Bê chính là một ốc nha (okna) và xứng đáng được đặt tên cho ngôi chùa chứ đừng nói là vẽ hình trong chùa. Tại sao người Kinh cứ muốn áp chế cách suy nghĩ, phong tục tập quán của mình cho dân tộc Khmer?

Với đóng góp của gia đình ông Bê, chùa Vàm ray ngày nay là ngôi chùa Khmer lớn nhất và đẹp nhất Việt Nam, ngày càng có nhiều khách du lịch đến chiêm bái.

Các bạn nên mở rộng lòng mình đừng để mình trở thành người hẹp hòi, đố kỵ. VN bây giờ có nhiều người giàu nhưng có mấy ai bỏ tiền ra xây chùa xây trường xây cầu cho cộng đồng như ông Bê. Va tui không biết ông có "nhóm lợi ích" gì không nhưng hành động từ thiện của ông thật đáng hoan nghênh. Mong ông tiếp tục giúp đỡ đồng bào.

VAPUTIN
20-04-2013, 22:33
http://i1240.photobucket.com/albums/gg492/langtusaigon1/2.jpg

Lăng mộ ông bà Lê Phát Đạt ( Huyện Sĩ) ngay trong nhà thờ mang tên ông

http://i1240.photobucket.com/albums/gg492/langtusaigon1/1.jpg

VAPUTIN
20-04-2013, 22:35
Bài báo dùng một ảnh duy nhất chụp phần có hình ảnh gia đình ông Bê là không khách quan, mời các bạn xem khung cảnh toàn chùa Vàm ray
---------------------------------------------------------------------------------------
http://kenh14.vn/kham-pha/cung-toi-tham-ngoi-chua-phat-giao-lon-nhat-viet-nam-20110813035757736.chn

Tọa lạc tại ấp Vàm Ray, xã Hàm Tân, Huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, chùa Vàm Ray được chính thức khánh thành ngày 22/05/2010. Đây chính là ngôi chùa Khơ me lớn nhất Việt Nam, một nơi để các đồng bào Phật tử Khơ me gặp gỡ và cùng nhau tu tâm, tích đức.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray1.jpg
Chùa Vàm Ray được người dân Trà Vinh coi như một kỳ tích của Phật giáo tại đây.
Chùa được ông Trầm Bê (một người con của Phật giáo Nam tông Khơ me) tài trợ phục chế và cải tạo, trong thời gian 3 năm với tổng kinh phí hơn 1 triệu USD (khoảng gần 20 tỷ đồng vào thời điểm năm 2010).


http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray2.jpg

Ông Trầm Bê – người đã tài trợ toàn bộ kinh phí phục chế, xây dựng chùa.
Đối với người Khơ me, Phật giáo là một phần của cuộc sống và họ đã kiến tạo một nền văn hóa rực rỡ gắn liền với Phật giáo Nam tông tại vùng đất Nam Bộ. Ngôi chùa là trung tâm sinh hoạt tôn giáo, văn hóa, tinh thần của cộng đồng nên được xây dựng bề thế, trang nghiêm, chạm khắc rất tinh tế với mái cong, nóc nhọn, tháp cao vút, nằm giữa khuôn viên rộng để bà con đến làm lễ, vui chơi…


Bây giờ chúng ta cùng ngắm vẻ đẹp của chùa Vàm Ray, niềm tự hào Phật giáo Nam tông Việt Nam. Nếu có thể, trong dịp lễ Vu lan – báo hiếu, các bạn hãy một lần đến thăm và tịnh tâm ở chùa nhé các bạn!


http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray3.jpg

Giống như nhiều chùa Khơ me Nam Bộ, chùa Vàm Ray mang kiến trúc Angkor của người Campuchia. Chùa Vàm Ray có hai cấp sân rộng bao quanh ngôi chánh điện, được tráng xi măng. Mái có ba cấp, mỗi cấp được chia thành ba nếp, nếp giữa lớn hơn, hai nếp phụ hai bên bằng nhau, không có tháp nóc…
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray4.jpg

Chánh điện chùa. Điểm chung của chùa Khơ me Nam Bộ là chánh điện thường quay về hướng Đông, vì họ cho rằng con đường tu hành của Phật đi từ Tây sang Đông.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray5.jpg

http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray6.jpg

Khi vào bên trong chánh điện, các bạn sẽ choáng ngợp bởi vẻ bề thế và lộng lẫy với nhiều màu sắc, đậm chất văn hoá Khơ me, mang nét đặc thù nền tảng của Bà la môn giáo, ảnh hưởng sâu đậm văn hoá Ấn Độ.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray7.jpg

Đối diện chánh điện là các cột trụ với hình tượng thần rắn Naga 5 đầu, dùng để thắp nến vào những ngày lễ hội, tượng trưng cho việc Phật pháp sẽ soi sáng cho nhân loại, giúp mọi người sống hướng thiện như chính loài rắn (đã được đức Phật thuần hóa – theo quan niệm của người Khơ me). Cửa vào chánh điện được chạm trổ rất công phu, tinh xảo, kết hợp giữa phong cách nghệ thuật chùa và nghệ thuật chạm khắc dân gian, tạo nên nét độc đáo cổ kính.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray8.jpg
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray9.jpg

http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray10.jpg

Lối vào chùa rất khang trang, rộng rãi.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray11.jpg

Tượng thánh bốn mặt “Maraprum đội đèn” ở chi tiết lan can. Những hàng cột phía ngoài chánh điện được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Cô-ranh, phía trên tiếp giáp giữa đầu cột với mái chùa có tượng thần Krud mình người đầu chim, mỏ ngậm viên ngọc với hai tay đỡ mái chùa.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray12.jpg

http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray13.jpg

Tất cả các chi tiết, hoa văn đều được chạm khắc tỉ mỉ bằng đất sét, đặt trên 1 bàn lớn, xong được áp vữa – bê tông vào để đổ thành khuôn, sau đó dùng những khuôn này để tạo nên những chi tiết, hoa văn trên công trình.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray14.jpg

Đỉnh cao nghệ thuật thể hiện ở những họa tiết độc đáo nơi mái vòm, tường, các hàng cột và cầu thang, như tượng đầu vị thánh bốn mặt Maraprum là tiền thân của Brahma - vị thần sáng tạo ra thế giới, nữ thần Kayno nửa người nửa chim, chim thần Marakrit.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray15.jpg

Trên những hàng cột là phù điêu các tiên nữ và quái vật. Theo triết lý của người Khơ me, đó là những thử thách đối với phật tử trên bước đường tu thành chánh quả. Trên mái vòm và cầu thang đều chạm trổ họa tiết có thần rắn Naga, vì họ quan niệm rằng tấm lòng từ bi hỷ xả của Đức Phật đã thuần hóa được loài vật nguy hiểm này.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray16.jpg

Tượng chằn Year hung dữ, mặc áo giáp, đứng bảo vệ ngôi chùa. Tượng chằn hình dáng to lớn, mặt dữ tợn, miệng há rộng, răng nanh to nhọn, tay cầm chày, vốn là biểu tượng cái ác, xấu, gây thương đau cho mọi người. Nhưng tượng chằn đặt trong chùa lại là biểu tượng cái thiện vì người Khơ me tin rằng loài vật này được Đức Phật thu phục để phục vụ cho chánh điện, bảo vệ sự bình yên cho dân lành.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray17.jpg

http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray18.jpg

Những vị thần được bố trí khắp các lối đi, chánh điện như quan niệm của người Khơ me: chính những vị thần này sẽ che chở và bảo vệ họ.
http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray19.jpg

http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/08/13/110814kpchuavamray20.jpg

Một buổi lễ của người theo đạo Phật giáo Khơ me. Về với đồng bào Khơ me Nam Bộ trong dịp tết cổ truyền Chôl – Chnăm – Thmây hay trong các lễ hội, nghĩa là: đi trong hương hoa, nghe lời cầu kinh, niệm Phật râm ran. Tiếng trống sa-dăm hòa tiếng hát lâm thôn bay xa. Từ người già đến trẻ đều xênh xang áo mới. Các cô gái mặc xà rông sặc sỡ, tay bưng mâm có tấm lụa vàng phủ các lễ vật cúng Phật. Các chàng trai mang đạo cụ phục vụ lễ hội vừa đi vừa múa trống sa dăm rộn rã cả vùng quê.
Trải qua tiến trình lịch sử, ngôi chùa có một vị thế rất vững chắc trong đời sống xã hội và tâm thức của người Khơ me Nam Bộ. Chùa chính là nơi diễn ra các lễ hội lớn trong năm như: Tết cổ truyền Chôl – chnăm – thmây, lễ Đôn ta, lễ hội Ook – Oom – Bok, cũng là nơi tập trung bà con Khơ me đến học chữ Paly, học giáo lý, học nghề… Người Khơ me theo đạo Phật (Phái tiểu thừa) nên mọi nghi thức lễ hội, đón mừng năm mới đều diễn ra ở các ngôi chùa cổ kính.

tem-truyen-thong
20-04-2013, 22:45
Va tui không quen ông Trầm Bê nhưng có một lần gặp ông này để ký hợp đồng mua đất. Lúc đó ông không khác gì bây giờ: hơi béo, lùn, da ngăm ngăm. Ăn mặc thì không ai biết là đại gia: áo sơ mi, quần short, mang dép săng đan...trông như một bác sồn sồn bán tạp hóa.

Trong chuyện cái chùa Vàm ray này theo Va tui dư luận hay mọi người lu loa như thế là không công bằng với ông Bê.

Chùa Vàm ray trước đây nghèo và xuống cấp trầm trọng như thế nào, có ai biết không? Không ai biết cả.
Thế mà có người dám bỏ ra hơn 20 tỷ đồng để trùng tu (phải nói là hầu như xây mới vì chùa cũ đã xuống cấp trầm trọng không còn sửa chữa gì được nữa) thì người ta la lối um sùm. Ông Bê bỏ tiền ra sửa chùa và muốn người ta ghi nhận sự đóng góp của gia đình ông thì đâu có gì sai?

Hình ảnh của gia đình ông có được vẽ trong chùa cũng đâu có gì sai? còn nói là chưa có tiền lệ thì cũng chả đúng vì nếu ai từng đến thăm nhà thờ Huyện Sỹ sẽ nhìn thấy trong nhà thờ tại gian chái bên trái là tượng bán thân ông Huyện Sỹ bằng thạch cao gắn cột đầu, phía sau là phần mộ bằng đá cẩm thạch được trang trí hoa văn. Trên mộ là tượng toàn thân ông Huyện Sỹ kê đầu trên hai chiếc gối bằng đá cẩm thạch được điêu khắc tinh xảo, đầu chít khăn đóng quay về cung thánh nhà thờ, mình mặc áo dài gấm hoa văn tinh xảo, hai tay đan vào nhau trước ngực, chân đi giày. Đối diện bên phải là tượng vợ ông là bà Huỳnh Thị Tài, với tóc búi, cũng dựa trên hai chiếc gối, hai tay nắm trước ngực, mặc áo dài gấm, chân mang hài. Phía trong cùng còn có tượng bán thân của con trai và con dâu ông bà là Gioan Baotixita Lê Phát Thanh (bên phải) và Anna Đỗ Thị Thao.

Nên nhớ là ông Huyện Sỹ đã hiến đất vá 1/7 gia tài của mình (khoảng 6000 lượng vàng) để xây nhà thờ đó cho cộng đồng. Nhà ông Sỹ được chôn, được tạc tượng trong nhà thờ chả thấy ai than phiền cả, hay bây giờ thiện hạ lòng dạ đố kỵ hẹp hòi hơn xưa?

Đối với người Khmer ông Bê là ân nhân. Theo phong tục của họ thì ai xây chùa, làm đường, xây cầu, chợ, trường...cho cộng đồng thì được gọi là okna và được đặt tên cho công trình đó. Ở đây ông Bê chính là một ốc nha (okna) và xứng đáng được đặt tên cho ngôi chùa chứ đừng nói là vẽ hình trong chùa. Tại sao người Kinh cứ muốn áp chế cách suy nghĩ, phong tục tập quán của mình cho dân tộc Khmer?

Với đóng góp của gia đình ông Bê, chùa Vàm ray ngày nay là ngôi chùa Khmer lớn nhất và đẹp nhất Việt Nam, ngày càng có nhiều khách du lịch đến chiêm bái.

Các bạn nên mở rộng lòng mình đừng để mình trở thành người hẹp hòi, đố kỵ. VN bây giờ có nhiều người giàu nhưng có mấy ai bỏ tiền ra xây chùa xây trường xây cầu cho cộng đồng như ông Bê. Va tui không biết ông có "nhóm lợi ích" gì không nhưng hành động từ thiện của ông thật đáng hoan nghênh. Mong ông tiếp tục giúp đỡ đồng bào.



Tôi rất đồng tình và nể phục bác Vaputin.

Poetry
20-04-2013, 23:07
Tôi không rõ quan niệm của Thiên Chúa giáo như thế nào về việc này nhưng quan niệm của Phật giáo có khác. Xin giới thiệu ý kiến của Thượng Tọa Thích Nhật Từ (UV dự khuyết HĐTS, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM):

Chưa từng có trong lịch sử Phật giáo


http://giacngo.vn/UserImages/2013/04/12/11/Thich-Nhat-Tu.gif
TT.Thích Nhật Từ

Từ xưa đến nay, trong lịch sử Phật giáo, chùa đều do các thí chủ, người dân phát tâm xây dựng, trùng tu. Thiện chí của người phát tâm cúng dường cần được khích lệ, và việc ghi nhận công đức của gia chủ là công việc và trách nhiệm của nhà chùa, của người trụ trì.

Gia chủ có thể có quyền yêu cầu, còn ghi nhận như thế nào cho phù hợp với văn hóa Phật giáo, văn hóa dân tộc hoàn toàn là việc của nhà chùa. Nếu có yêu cầu nào không phù hợp, nhà chùa cần có giải thích để gia chủ được hoan hỷ.

Trong lịch sử Phật giáo có ngôi chùa được một, hai người đóng góp mà thành, có chùa được xây bởi tấm lòng của hàng ngàn thí chủ, song chưa có trường hợp nào mà hình ảnh những người phát tâm ấy lại treo ở những vị trí quan trọng trong chùa như tôi thấy trên báo đã đăng. Nếu ở những vị trí đó, nhà chùa treo một câu Phật ngôn, hay một bức tranh về lịch sử Phật giáo... thì tính thẩm mỹ, giáo dục ắt hẳn sẽ lớn hơn nhiều.

Về phía thí chủ, cần phải hiểu rằng khi mình phát tâm xây chùa, hay ở đây là trùng tu, ấy là để cho hàng ngàn, vạn người khác cùng sử dụng. Treo ảnh cá nhân sẽ khiến bá tánh nghĩ rằng chùa này của riêng ông A, bà B, và tâm lý tiêu cực ấy sẽ lây lan, không tốt cho cộng đồng, cho nhà chùa, cho cá nhân thí chủ.

Tuy giáo hội không có quy định về việc ghi nhận công đức lớn hay nhỏ của những người phát tâm xây dựng chùa, nhưng từ trước đến nay vẫn được thực hiện theo những cách khá tốt. Xưa vua cho xây dựng chùa cũng không có ghi tên, treo ảnh, chỉ thể hiện trên tên chùa bằng một chữ “sắc tứ...”. Các chùa có ghi tên cá nhân đóng góp cũng chỉ là một tấm bia hay bảng tên nhỏ gắn ở mặt sau chùa để không ảnh hưởng đến hình ảnh Phật, ghi nhận bằng những phiếu công đức. Khi làm lễ lần đầu, tên của các thí chủ phát tâm sẽ được tán dương công đức... và như thế đủ để hoan hỷ, an lạc.

Nguồn: http://giacngo.vn/bandoctoasoan/bandoc/2013/04/12/16C40B/

VAPUTIN
20-04-2013, 23:34
Bạn ạ dùng quan điểm Bắc Tông để phê phán Nam tông thì có cãi nhau đến tận thế thì cũng không phân thắng bại. Vua Campuchia tạc khuôn mặt mình ở Bayon, ghi lại chiến công mình ở Angkor wat. Ảnh vua Thái, hoàng hậu, công chúa Thái ở các chùa mà hoàng gia Thái bỏ tiền ra trùng tu không hiếm đâu. Ông Bê cũng là vua đó chỉ có điều ổng không có ngai vàng mà thôi.

Trong vụ này nghe nói có mùi chính chị chính em bạn ạ do đó bạn nên cẩn trọng để không là cái loa miễn phí của ai ai đó. Không biết bạn và các bạn khác trong 4r này đã cúng chùa được bao nhiêu tiền nhỉ?

Lòng ngay thẳng Va tui phát biểu thôi, có sai các bạn cứ sửa cho.

Poetry
20-04-2013, 23:47
Xin giới thiệu tiếp ý kiến của Thượng tọa Lý Hùng (phái Nam Tông):

Trong khi đó, trò chuyện với PV Dân trí về việc này, Thượng tọa Lý Hùng - Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - cho rằng, chùa là nơi có tính chất cộng đồng, có sự đóng góp chung của đồng bào Phật tử chứ không chỉ của riêng ai, do đó, việc ông Trầm Bê cho treo hình ảnh gia đình ngay chính giữa tường chánh điện là không thể chấp nhận được.

Theo Thượng tọa Lý Hùng, ngày khánh thành chánh điện chùa Giồng Lớn, Thượng tọa có đi tham dự và nghe nhiều Phật tử xung quanh bày tỏ không hài lòng về chuyện này. Thượng tọa Lý Hùng nhấn mạnh: “Làm thiện về cho mình thì chỉ hưởng cho mình, làm để cho thấy riêng mình thôi là điều Đức Phật không dạy”. Do đó, theo Thượng tọa Lý Hùng, ông Trầm Bê làm như thế khác nào đã quên đi công đức của chư tăng, những người sáng lập chùa, coi thường nhiều Phật tử khác khi họ đến chùa cúng viếng.

Ngôi chánh điện thường được xây quay mặt tiền về hướng Đông và cơ bản những hình ảnh trên tường là hình ảnh liên quan đến Đức Phật, thậm chí không treo hình ảnh của những chư tăng sáng lập chứ nói gì đến một Phật tử nào đó. “Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Bởi khi Phật tử đến chùa, đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê. Ở đây hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này. Việc này là không nên và có thể dẫn đến hệ quả là sẽ không ai đến những ngôi chùa này nữa”, Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói.

Theo Thượng tọa Lý Hùng, nếu ông Trầm Bê muốn ghi công đức thì có thể treo ảnh, ghi tên ở một nơi nào đó, hoặc muốn ghi nhớ công ơn cha mẹ, gia tộc thì có thể xây một cái tháp nhỏ ở trong khuôn viên chùa để thờ cúng.

Nguồn: http://phattuvietnam.vn/news/Doi-song/Ong-Tram-Be-khong-phai-than-thanh-ma-treo-hinh-giua-chanh-dien-8644/

Bạn ạ dùng quan điểm Bắc Tông để phê phán Nam tông thì có cãi nhau đến tận thế thì cũng không phân thắng bại. Vua Campuchia tạc khuôn mặt mình ở Bayon, ghi lại chiến công mình ở Angkor wat. Ảnh vua Thái, hoàng hậu, công chúa Thái ở các chùa mà hoàng gia Thái bỏ tiền ra trùng tu không hiếm đâu. Ông Bê cũng là vua đó chỉ có điều ổng không có ngai vàng mà thôi.
Tôi thấy ở Thái Lan và Cambodia, người dân sùng kính Vua chỉ sau Đức Phật. Khi gặp vua, họ chắp tay trên đầu và quỳ rạp xuống đất rất cung kính. Vì vậy, người dân Thái Lan chấp nhận treo ảnh Vua ở chùa và lễ lạy hình ảnh đó âu cũng là chuyện bình thường ở xứ họ.

Nguoitimduong
20-04-2013, 23:57
NTD xin phép tóm lại thế này nhé:
1. Ông Trầm Bê là người có công, rất đáng ghi nhận.
2. Cách thể hiện công đức của ông không hay, thậm chí có thể nói là dở.
3. Cách giải quyết hay nhất là chuyển hình nhà ông sang một vị trí khác phù hợp hơn để công lao ông vẫn được ghi nhận mà không đánh mất vẻ trang nghiêm của nhà Chùa!
Xin hết!

VAPUTIN
21-04-2013, 00:00
Xin giới thiệu tiếp ý kiến của Thượng tọa Lý Hùng (phái Nam Tông):

Trong khi đó, trò chuyện với PV Dân trí về việc này, Thượng tọa Lý Hùng - Ủy viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam - cho rằng, chùa là nơi có tính chất cộng đồng, có sự đóng góp chung của đồng bào Phật tử chứ không chỉ của riêng ai, do đó, việc ông Trầm Bê cho treo hình ảnh gia đình ngay chính giữa tường chánh điện là không thể chấp nhận được.

Theo Thượng tọa Lý Hùng, ngày khánh thành chánh điện chùa Giồng Lớn, Thượng tọa có đi tham dự và nghe nhiều phật tử xung quanh bày tỏ không hài lòng về chuyện này. Thượng tọa Lý Hùng nhấn mạnh: “Làm thiện về cho mình thì chỉ hưởng cho mình, làm để cho thấy riêng mình thôi là điều Đức Phật không dạy”. Do đó, theo Thượng tọa Lý Hùng, ông Trầm Bê làm như thế khác nào đã quên đi công đức của chư tăng, những người sáng lập chùa, coi thường nhiều phật tử khác khi họ đến chùa cúng viếng.

Ngôi chánh điện thường được xây quay mặt tiền về hướng Đông và cơ bản những hình ảnh trên tường là hình ảnh liên quan đến Đức Phật, thậm chí không treo hình ảnh của những chư tăng sáng lập chứ nói gì đến một Phật tử nào đó. “Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Bởi khi Phật tử đến chùa, đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê. Ở đây hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này. Việc này là không nên và có thể dẫn đến hệ quả là sẽ không ai đến những ngôi chùa này nữa”, Thượng tọa Lý Hùng thẳng thắn nói.

Theo Thượng tọa Lý Hùng, nếu ông Trầm Bê muốn ghi công đức thì có thể treo ảnh, ghi tên ở một nơi nào đó, hoặc muốn ghi nhớ công ơn cha mẹ, gia tộc thì có thể xây một cái tháp nhỏ ở trong khuôn viên chùa để thờ cúng.

Nguồn:http://phattuvietnam.vn/news/Doi-song/Ong-Tram-Be-khong-phai-than-thanh-ma-treo-hinh-giua-chanh-dien-8644/

Mọi cái là "theo thượng tọa Lý Hùng" thôi bạn ạ, Phật không có ý kiến gì về điều đó cả.
Va tui cũng nhắc bạn là ngày nay vàng thau lẫn lộn, thật giả khó lường. Theo tinh thần Phật pháp thì các sư, các thượng tọa không nên có ý kiến gì về việc này vì như thế là "sân si" đấy ạ. Lòng từ bi hỷ xả của thượng tọa đi đâu rồi nhỉ?

VAPUTIN
21-04-2013, 00:03
NTD xin phép tóm lại thế này nhé:
1. Ông Trầm Bê là người có công, rất đáng ghi nhận.
2. Cách thể hiện công đức của ông không hay, thậm chí có thể nói là dở.
3. Cách giải quyết hay nhất là chuyển hình nhà ông sang một vị trí khác phù hợp hơn để công lao ông vẫn được ghi nhận mà không đánh mất vẻ trang nghiêm của nhà Chùa!
Xin hết!

Chỉ có sư trụ trì mới được quyền quyết định điều này bạn ạ. Để xem ông đó sẽ hành động như thế nào. Riêng ở đây có lẽ ta nên dừng lại, tùy ai muốn tin sao thì tin, hiểu sao thì hiểu. Cái Va tui mong là qua những tranh biện trên các bạn nên gạt bỏ các định kiẻn ra khỏi tư duy của mình. Một vấn đề được xem xét từ nhiều phía sẽ rõ ràng hơn.

Poetry
21-04-2013, 00:24
Xin giới thiệu thêm bài viết về "Bố thí & cúng dường" của Hòa thượng Thích Trí Quảng. Người đọc sẽ phần nào hiểu được công đức của việc cúng dường trong Phật giáo.

http://giacngo.vn/thuvien/2012/02/02/174411/

VAPUTIN
21-04-2013, 00:45
Bạn ạ, bạn đừng quá câu nệ vào mấy cái giáo lý bùng nhùng đó. Tốt nhất bạn nên tìm đọc một vài cuốn sách của Krishnamurti rồi bạn sẽ cân nhắc nên đọc cái gì, tin cái gì.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Jiddu_Krishnamurti

The smaller dragon
21-04-2013, 00:45
Cám ơn những phản hồi của anh chị em trong nước. Hiện tượng đem hình ảnh của mình và cả người thân của mình vào Chánh Ðiện nơi thờ Phật mà được đồng ý và hoan nghênh là một phản ánh thực tế của xã hội đương thời.

Tôi có thông tin để hiểu thêm về xã hội Viêt Nam ngày nay. Nhưng tôi chia sẻ về những ngộ nhận, có lẽ vì ở đây, có nhiều người không theo đạo giáo nào.

Thứ nhất là quan niệm về nhà thờ. Tôi không phải tín đồ Thiên Chúa Giáo, nhưng tôi hiểu nhà thờ là nơi hành lễ của tín đồ đang sống, và là nơi an nghỉ của tín đồ đã mất. Vì số tín đồ mất đi sẽ càng ngày càng đông, nên không thể để di hài của họ trong nhà thờ, mà thường là nghĩa địa sau nhà thờ. Nhưng có những trường hợp cá nhân đặc biệt và ngoại lệ, di hài được để ngay trong nhà thờ. Ðó là trường hợp ở Sài Gòn, khi người bỏ tiền xây nhà thờ có cháu rể là Hoàng Ðế, và trường hợp ở Ðà Lat, khi người bỏ tiền xây nhà thờ có chồng là Toàn Quyền Ðông Dương, và tử nạn xe hơi trên đường đi Ðà Lạt.

Thứ hai là giáo lý nhà Phật. Ðúc Thích Ca Mâu Ni đã bỏ hoàng cung và ngai vàng để thoát cuộc đời bể khổ, nên tín đồ đạo Phật tránh nhất là cái Ngã, và tránh nhì là Tham, Sân, Si.

Và vì chuyện mình làm mà nhà Chùa bị tiếng ong tiếng ve thì thật xa lạ với tôn giáo tôi theo, tức Phật Giáo!

hat_de
21-04-2013, 11:51
Lâu rồi ko tham gia bình luận trên diễn đàn tem.

Nay tham gia vài câu có hơi khác 1 chút, vì giờ đã là 1 chiên, (mặc dù vẫn còn nhiều tội lỗi trong tư tưởng)

Ko dám luận bàn nhiều các vấn đề tôn giáo tín ngưỡng ... nhưng xin mạo muội phát biểu quan điểm cá nhân nhân xem mục này 1 chút.

Đại đa số người VN ta nói chung ko theo Ki-tô giáo, nhưng cũng xin được trích Lời Chúa mà Thánh Matthew đã ghi lại

" ... khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo."

Vì người trần ko làm được như thế nên Chúa mới phải dạy như vậy.

Thôi thì coi như ta ko thể làm được như Chúa nói, và việc ta làm ta sẽ ghi lại. Công đức có thể được ghi nhận bằng bia khắc, bằng giấy chứng nhận, ảnh, tượng ... nhưng ảnh tượng có lẽ ít được sử dụng.

Người dân thì có quyền làm những gì pháp luật ko cấm.

Còn cách làm có gây phản cảm hay ko lại khác.

Tạm gác lại vấn đề phản cảm hay ko, thử tưởng tượng bằng kịch bản như sau

Người VN có câu: "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Vậy thì khi tới những nơi như trên, nếu người đi lễ biết về những người có công cho công trình mà họ đang tới lễ cũng là điều tốt. Tên người có công đóng góp lớn nằm trên bia khắc chắc sẽ ít được biết tới nếu tạc tượng hoặc đặt ảnh, mà lại đặt ở vị trí trang trọng.

Có lẽ nhà Chùa cũng hướng về mặt tích cực này nên đã làm như trên, các cụ cũng chỉ muốn người tới lễ nhớ về ông Trầm Bê chứ ko hề chủ ý phạm tới Đức Phật, họ ko hề chủ đích "thờ" ông Trầm Bê, vì vậy gọi "Chùa ông Trầm Bê" như báo mạng là ko nên.

Thực lòng mà nói, tới Chùa là nơi cửa Phật, người đi lễ cầu sự bình an nơi Đức Phật, nên tâm họ nên hướng vào đó hơn là bị sao nhãng vào vấn đề trên.

Nếu ta tới Chùa với thiện tâm trên, ko vướng bận nhiều thì ta cũng nhìn bức ảnh gia đình ông Trầm Bê 1 cách thoải mái hơn, ta tới là tới với Phật, và kia là 1 người có công trùng tu, cũng ko nên bị cuốn theo suy nghĩ rằng ông Trầm chủ đích phô trương.

Có thể ông ấy ko, cũng có thể ông ấy muốn nhưng rồi cũng có gì ghê gớm nếu ta ko quá quan trọng hóa nó lên.

Vì rằng nếu đó là 1 xu thế, 1 "mốt" thì tới ngày nào đó nó sẽ lạc mốt.
Có thể nay mai cũng có gia đình ông C, D ... làm điều tương tự ... loãng dần rồi cũng ko ai để ý.
Người ta có thể sẽ ko thiện cảm mà bỏ vắng Chùa, rồi 1 ngày nào đó nó hoang tàn, rồi sẽ được ai đó bỏ công sức trùng tu ... nhưng người ta sẽ trùng tu nó vì Đức Phật ... ko vì người kia.

Giả sử vòng lặp trên có tái nhiều lần, thì Đức Phật là cái người đi lễ hướng tới, chứ ko phải những người có công kia. Đành rằng công đức của họ đáng được ghi nhận.

Tóm lại, người đi lễ hay người góp công Đức lớn đều hướng về Đức Phật, ai dám mượn việc này mà phô trương thì sớm muộn cũng chuốc lấy điều ko hay.

gk ko dám lên án ai, lên án người góp công đức lớn như ông Trầm Bê, hay lên án các vị sư trông Chùa.

gk cũng ko hiểu nhiều về quan niệm giáo lý nhà Phật, cũng không hiểu về đặc trưng riêng của Chùa của mỗi vùng miền, dân tộc.

Nên hoàn toàn ko phán xét gì về việc trên, chỉ thấy rằng

Nếu ko có cách thức hay hơn, thì rất có thể sẽ trở thành 1 trào lưu, mà theo đó những người có công lớn trong việc trùng tu xây dựng Chùa sẽ xuất hiện nhiều, tới 1 mức nào đó có thể loãng, vì có Chùa ông A thì sẽ có Chùa ông B, ông C ...

Một lần nữa chỉ mong rằng, những ai thành tâm tới lễ Chùa thì chỉ nên hướng về Đức Phật, còn mọi thứ khác dù có hơi xa lạ với phong tục, hay hơi khó coi theo cảm giác của họ thì nên gác lại 1 bên. Bạn tới Chùa là tới với Phật, cho dù người ta có treo gì, bày gì hơi chướng, nhưng ko phạm thánh thì cũng chỉ nên góp ý nhỏ nhẹ, rồi đâu sẽ tới đó.

Nhớ có câu "cái gì hợp lý thì tồn tại, cái gì tồn tại thì hợp lý" thì phải. Ở đây "hợp lý" ko đồng nghĩa với "đúng". Nói túm lại nếu hợp lý sẽ tồn tại, nếu ko hợp lý sẽ bị mai đi cho dù có muốn níu kéo hay ko.

Làm được như Đức Je-sus nói thì rất khó: đừng cho tay trái biết việc tay phải làm

Hy vọng rằng với những trường hợp tương tự nhu trên, chỉ mong người có công lớn đặc biệt sẽ được ghi nhận 1 cách đặc biệt (tương xứng với đóng góp của họ), dù là tượng hay ảnh nhưng hoàn toàn ko ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm nơi cửa Phật.

Xin lỗi đã làm phiền mọi người bằng 1 bài viết dài dòng, hy vọng cũng ko quá khó hiểu, trước khi kết thúc xin được lấy 1 ví dụ giản dị mà tất cả ai chúng ta cũng quen thuộc, việc ghi công đức

183956

tấm biên trên chụp tại 1 giáo xứ nhỏ ở 1 miền quê Nam Định,

còn đây là 1 ví dụ khác: cụ Sáu người đã cho khởi công nhà thờ Đá nổi tiếng của Ninh Bình

Tượng linh mục Phêrô Trần Lục trong nhà thờ đá Phát Diệm

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/1/19/Tuong_Phero_Tran_Luc.jpg/220px-Tuong_Phero_Tran_Luc.jpg

tương tự như vậy ông Trầm Bê có 1 bức tượng bán thân nhỏ trong khuôn viên Chùa cũng là 1 cách để ghi công đức đặc biệt mà vẫn tạo cho những người đi lễ cảm giác thoải mái, ghi công :)

Poetry
21-04-2013, 12:04
Bạn ạ, bạn đừng quá câu nệ vào mấy cái giáo lý bùng nhùng đó. Tốt nhất bạn nên tìm đọc một vài cuốn sách của Krishnamurti rồi bạn sẽ cân nhắc nên đọc cái gì, tin cái gì.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Jiddu_Krishnamurti
Bạn Va ạ, tôn giáo nào cũng có giáo lý riêng. Tín đồ của tôn giáo nào thì tuân theo giáo lý của tôn giáo đó. Chuyện chúng ta đang đề cập ở đây thuộc về Phật giáo và nhân vật chính cũng là một Phật tử. Vì vậy dùng giáo lý nhà Phật để nhìn nhận sự việc là điều đương nhiên. Theo liên kết bạn đã dẫn thì ông Krishnamurti "không lệ thuộc vào bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay là quốc gia nào". Những Phật tử không thể theo những điều ông ta nói mà chỉ kính tin Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng). Chắc hẳn bạn không phải là Phật tử mới chê "mấy cái giáo lý bùng nhùng" nhưng mong bạn nên tôn trọng tôn giáo, tín ngưỡng của người khác.

Đọc ý kiến ở trên của bạn hat_de, chúng ta đã thấy rõ những dẫn chứng cụ thể về việc ghi nhận công đức trong tôn giáo một cách trân trọng nhưng hài hòa giữa cái chung và cái riêng, quan trọng hơn là không làm trái giáo lý.

Tôi xin ngừng tranh luận về đề tài này tại đây. Mọi chuyện đúng sai đã có công luận nhìn nhận và phán xét.

VAPUTIN
21-04-2013, 12:43
Bạn Va ạ, tôn giáo nào cũng có giáo lý riêng. Tín đồ của tôn giáo nào thì tuân theo giáo lý của tôn giáo đó. Chuyện chúng ta đang đề cập ở đây thuộc về Phật giáo và nhân vật chính cũng là một Phật tử. Vì vậy dùng giáo lý nhà Phật để nhìn nhận sự việc là điều đương nhiên. Theo liên kết bạn đã dẫn thì ông Krishnamurti "không lệ thuộc vào bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay là quốc gia nào". Những Phật tử không thể theo những điều ông ta nói mà chỉ kính tin Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng). Chắc hẳn bạn không phải là Phật tử mới chê "mấy cái giáo lý bùng nhùng" nhưng mong bạn nên tôn trọng tôn giáo, tín ngưỡng của người khác.

Đọc ý kiến ở trên của bạn hat_de, chúng ta đã thấy rõ những dẫn chứng cụ thể về việc ghi nhận công đức trong tôn giáo một cách trân trọng nhưng hài hòa giữa cái chung và cái riêng, quan trọng hơn là không làm trái giáo lý.

Bạn thân mến, Va tui vốn là người luôn hâm mộ bạn và bạn Rồng nhỏ, không phải vì tên bạn có màu đỏ còn rồng nhỏ có màu cam hay vì số bài bạn đã viết và số thank bạn đã nhận. Nếu Va tui có làm hai bạn buồn phiền thì cho Va tui xin lỗi. Nhưng hai bạn nhớ cho trên 4r này hay 4r khác nguyên tắc xuyên suốt là sự dân chủ, tôn trọng mọi sự khác biệt. Va tui muốn thôi comment vào topic này nhưng thấy bạn có vẻ vẫn còn "lưu luyến" nghiệp chướng này nên mạo muội viết thêm vài dòng nữa.

Ở đây nếu hai bạn đọc kỹ comment của Va tui thì sẽ thấy Va tui không hề muốn xúc phạm ai hay tôn giáo nào. Va tui chỉ muốn cảnh báo là các bạn có thể bị lợi dụng bởi một ai đó vì một hay nhiều mục đích khó mà nói là trong sáng hay khách quan.

Va tui muốn nêu thêm một số thông tin để các bạn xem xét:

1-Chùa đó đã hoàn tất từ năm 2010, ảnh gia đình ông B đã có từ năm 2009 hay 2010 tại sao đến bây giờ mới có người chỉ trích, rồi hệ thống truyền thông rầm rộ đưa tin, ý này kiến nọ? Các bạn thấy có lạ không?

2-Chùa đó không phải là Quốc tự, nó là một chùa bình thường của người Khmer ấp nghèo Vàm ray ở huyện nghèo Trà cú, tỉnh nghèo Trà Vinh. Người dân Khmer ở đây là những người đóng góp công của cho việc xây dựng tu bổ ngôi chùa từ xưa đến nay không có ý kiến gì về tấm hình gia đình ông Trầm Bê trên chùa mà con coi đó là lẽ đương nhiên để tri ân nhà hảo tâm thì tại sao những người ở tận đâu không đóng góp viên gạch nào lại có quyền phê phán ngôi chùa của họ, phê phán luôn cách họ thờ Phật, lạy Phật? Có nhà báo nào hỏi người dân Khmer Vàm ray xem họ nghĩ gì về bức ảnh đó hay không?

3- Ở một đất nước có công đồng Phật giáo chiếm 7.93% dân số (bao gồm Bắc Nam Tông...) thì một câu chuyện vụn vặt riêng tư của họ lại được phóng đại um sùm như thế thì có bất thường không, liệu có làm phiền cộng đồng 92.07% còn lại hay không? Va tui và nhiều người khác (không tôn giáo hoặc theo đạo khác) thấy chuyện hình ông B là chuyện nhỏ như con thỏ bạn ạ so với bao việc lớn lao khác như giá vàng tăng, giá sinh hoạt tăng, kinh tế xuống dốc, góp ý hiến pháp...nên có thể hơi khó chịu khi nhìn thấy chuyện ông Bê có mặt ở khắp nơi, ngay cả trên một diễn đàn như Vietstamp vốn không liên quan gì nhiều đến tôn giáo. Hay là các bạn đang muốn "lá cải hóa" cái diễn đàn yêu dấu của các bạn?

tea
21-04-2013, 16:23
Thấy các bác tranh luận rôm rả quá, tôi xin hầu các bác một ý về trường hợp ông bà Huyện Sĩ:

Bác VAPUTIN đã nói chưa đúng về vị trí đặt tượng và mộ ông bà Huyện Sĩ. Tượng và mộ ông bà được đặt phía sau cung thánh (điện thờ Chúa) ở nhà thờ như một nhà mồ chứ không phải đặt bên gian trái nhà thờ như bài "Giáo xứ Chợ Đũi - Nhà thờ Huyện Sĩ : vùng đất và con người" trên trang http://titocovn.com/blog/minh-%C4%91%E1%BB%A9c/20100722/9659 (trang truyền thông Công giáo của Tổng Giáo phận TP.HCM) nói rõ:

"Ông Huyện Sĩ mất năm 1900, trước khi nhà thờ xây xong. Theo di chúc, phần tiền xây dựng nhà thờ trích từ 1/7 gia tài của ông, nên khi ông qua đời, việc xây dựng vẫn được tiến hành một cách suôn sẻ. Sau khi vợ ông là bà Agnes Huỳnh Thị Tài mất năm 1920, người ta đưa xác hai ông bà chôn ở gian sau cung thánh như một nhà mồ. Phía bên trái của khu vực này là tượng bán thân ông Huyện Sĩ bằng thạch cao, phía sau là phần mộ bằng đá cẩm thạch được trang trí hoa văn. Trên mộ là tượng toàn thân ông Huyện Sĩ (cũng bằng đá cẩm thạch) kê đầu trên hai chiếc gối, đầu chít khăn đóng quay về phía cung thánh nhà thờ, mình mặc áo dài gấm hoa văn tinh xảo, hai tay đan vào nhau trước ngực, chân đi giày. Đối diện, bên phải, là tượng vợ ông, bà Huỳnh Thị Tài (1845-1920), với tóc búi, cũng tựa đầu trên hai chiếc gối, hai tay nắm trước ngực, mặc áo dài gấm, chân mang hài. Phía trong cùng còn có tượng bán thân của con trai và con dâu ông bà là Gioan Baotixita Lê Phát Thanh (bên trái) và Anna Đỗ Thị Thao (bên phải)."

Như vậy, tượng và mộ ông bà Huyện Sĩ tuy được an vị tại vị trí đặc biệt trang trọng trong nhà thờ nhưng không phải ở khu vực cung thánh (điện thờ Chúa) hoặc ở mặt tiền nhà thờ, không thể mang so sánh với trường hợp ông B.

VAPUTIN
21-04-2013, 17:53
Tiếc là tui chưa vào nhà thờ HS bao giờ nên tui lấy thông tin từ wiki bạn ạ.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%A0_th%E1%BB%9D_Huy%E1%BB%87n_S%E1%BB%B9

Ông bà HS có nằm ở đâu trong nhà thờ thì cũng có gì ảnh hưởng tới chủ ý của Va tui đâu? Nhưng nếu cảm bạn thấy cái vị trí đó rất quan trọng đối với bạn thì xin hoan hô bạn, bạn đã chiến thắng còn Va tui đã thua. Va tui không muốn tranh luận tiếp với bạn nữa.

ke vo danh
21-04-2013, 19:36
Trong vụ này nghe nói có mùi chính chị chính em bạn ạ do đó bạn nên cẩn trọng để không là cái loa miễn phí của ai ai đó...


... Va tui chỉ muốn cảnh báo là các bạn có thể bị lợi dụng bởi một ai đó vì một hay nhiều mục đích khó mà nói là trong sáng hay khách quan.


:D :D :D ... Tôi thấy là anh VAPUTIN đã nhiều lần... cảnh báo để các comments không bị "là cái loa miễn phí của ai ai đó" hoặc lợi dụng bởi một ai đó" :)) . Nếu anh có tính cách áp đặt như thế, sau những nhận xét cá nhân của anh, thì tôi nghĩ rằng, chắc cũng chẳng ai còn muốn dây dưa dông dài thêm làm gì!

Muốn có được những trao đổi nghiêm túc, trọng niềm tương kính nhau - dù có khác ý - thiết tưởng rằng chúng ta nên bỏ qua sự "chụp mũ". Nếu dùng việc này trong tranh luận (dù có ôn hòa đi cách mấy), cũng không thể có được những trao đổi minh bạch và hiểu biết nhau hơn. Vậy thì chi bằng cứ hãy mãn nguyện với những lý do và nguyên tắc bởi chính mình đặt ra; một chiều mà bước.

Anh khuyên là mọi người ở đây đừng làm "cái loa miễn phí của ai ai đó", vậy thì anh, anh có cam đoan chính anh không phải là cái loa của ai đó chăng?!

Tôi hoàn toàn không muốn tranh cãi với anh VAPUTIN làm gì, nhưng lần này, miễn cưỡng góp ý một chút gọi là. Xúc phạm tới anh lại càng không có. Nhưng chỉ nêu lại câu hỏi trên với anh, để anh sẽ có được cảm giác ra sao nếu có người cũng cảnh báo anh như vậy?!

VAPUTIN
21-04-2013, 21:55
Bạn nòi rất có lý và vì Va tui là một mem rất mới trên diễn đàn này nên rất khó cho Va tui cam đoan mình là cái này hay không là cái kia...Va tui không hề khó chịu khi ai đó cảnh giác với mình vì chính Va tui cũng thường xuyên phải cảnh giác trong thời buổi kinh tế khó khăn này. Bạn không cần phải tin tôi cũng như tôi không cần phải tin bạn.

Trong dòng đầu tiên Va tui có khẳng định là không có "lợi ích" gì với đại gia B. Va tui cũng không hiểu về ông này nhiều lắm. Không rõ tại sao ông có lắm kẻ thù vậy? Nhưng nếu ông ta có tội cứ thì lôi ra tòa mà xử đâu cần mấy chiêu "sừng tê" hay "ảnh chùa" để "đánh" hội đồng. Va tui xem những trò đó là hạ đẳng nên mới bất bình comment vào topic này thôi. Ngày nay có tiền đem đi cúng chùa xem ra cũng khó quá nhỉ. Ông B đó cũng lạ, có dư tiền thì cứ gửi hết vào Swiss bank cho nó an toàn, bày đặt trả nghĩa quê hương làm gì để bị thiên hạ chửi như chó.

ke vo danh
21-04-2013, 23:17
... bày đặt trả nghĩa quê hương làm gì để bị thiên hạ chửi như chó.

:D Hành động này chắc chắn là không phải "trả nghĩa quê hương" rồi đó, anh VAPUTIN à!!!

"Cứu một mạng người còn hơn xây bẩy bậc phù đồ", lời khuyên này, chắc chắn là không một Phật tử không biết tới! Phải chi ông Trầm Bê bớt ra vài tỷ (trong việc trùng tu ngôi chùa thật tráng lệ này) mà cứu dùm một số hoàn cảnh ở vùng sâu vùng xa như vài hoàn cảnh dưới đây thì hay quá xá. Nếu được vậy, ông ta không chỉ cứu 1 mạng người mà còn tới cả nhiều ngàn mạng nữa là khác!

Có vậy, câu "trả nghĩa quê hương" của anh VAPUTIN dành cho ông Trầm Bê mới chính xác hơn! Thiệt!

http://s3.postimg.org/z42rcqx1f/5dd9f348_8853_4c0d_b44f_9384acfb5836.jpg

http://s8.postimg.org/yet4a5sth/248617_580220371992517_982490088_n.jpg

http://s22.postimg.org/rm2zuouo1/ret9201209jpg1356423482.jpg

VAPUTIN
22-04-2013, 00:19
Bạn ạ, bạn có thấy là bạn đòi hỏi người khác nhiều quá không? Người ta có lòng giúp gì được cho dân nghèo thì giúp, nay bạn lại đòi hỏi phải giúp thế này phải giúp thế kia...Va tui không biết bạn đã giúp gì được cho ai chưa, giúp được bao nhiêu mà nay bạn có quyền đi dạy người khác phải giúp thế này mới gọi là "trả nghĩa quê hương" vậy?

Theo Va tui nghe nói, ông B tài trợ cho rất nhiều chùa và các công trình, riêng chùa Vàm Ray được đầu tư lớn nhất. Chùa chỉ cách nơi chôn nhau cắt rún của ông Trầm Bê có 200 m, thời loạn lạc, ông thoát chết bom rơi nhờ lánh nạn trong ngôi chùa này. Do đó Va tui viết "trả nghĩa quê hương" là trả nghĩa cho cái ấp nghèo Vàm ray đó. Va tui lái xe ôm, mộc mạc hiểu như vậy thì viết như vậy, không dám lạm bàn chuyện quốc gia đại sự đâu.

Ai nói ông B chỉ có xây chùa?
http://www.nhadatdiaoc.net/index.php/nhan-vat/200-tram-be.html

VAPUTIN
17-08-2013, 14:00
Phật Giáo Việt Nam: Các thầy đi "khóa môi" được thì mấy Ni cô cũng đi làm diễn viên được.

Tự do tôn giáo đến thế mà Mỹ vẫn chỉ trích là sao nhỉ?=))


Ni cô 'thay nâu sồng mặc quân phục'




http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/08/14/130814102704_nuns_inappropriate_clothes_464x261_ph atgiao.org.vn.jpgChính quyền yêu cầu các ni cô diễn văn nghệ nhân ngày kỷ niệm chính trị


Dư luận trong nước đang ồn ào về một buổi văn nghệ ở huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, trong đó các ni cô xuất hiện trong trang phục bộ đội và cầm súng.
Trên mạng xã hội Việt Nam đang lan truyền hình ảnh các ni cô mặc trang phục đời thường trình diễn văn nghệ trên sân khấu mà nhiều người cho là ‘phản cảm’ và ‘báng bổ Phật giáo’.

Tuy nhiên, một vị ni trưởng có liên quan lại nói rằng chương trình này diễn ra ‘hoàn toàn theo ý của chính quyền’ và các ni cô đã trình diễn ‘một cách vô tư’ mà không nghĩ gì đến hậu quả. Sự việc xảy ra hôm thứ Sáu ngày 9/8 tại chùa Pháp Hải, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, chỉ vài ngày trước khi chư tăng ni ở Việt Nam chấm dứt ba tháng cấm túc tu tập kéo dài từ tháng Tư đến tháng Bảy âm lịch vốn được gọi là An cư kiết hạ.
‘Ngày hội nữ tu’

Theo giới luật nhà Phật, trong ba tháng mùa hạ, chư tăng ni phải tập trung tu tập và hành thiền để tinh tấn về cả giáo pháp và đạo hạnh, hạn chế đi ra ngoài để tránh giẫm đạp sinh linh cũng như tiếp xúc với bên ngoài.
Chùa Pháp Hải là một điểm an cư cho các ni cô và ni sinh trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Sự việc đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi trang mạng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, vốn thường được gọi là ‘giáo hội nhà nước’, đăng tải phóng sự ảnh về ‘Ngày hội nữ tu’.
Những bức ảnh được đăng tải cho thấy các ni cô không còn vận nâu sồng mà thay vào đó là áo tứ thân, áo dài khăn đóng và những trang phục cách điệu sặc sỡ đang múa hát. "Phật tử bình luận: “Xưa chỉ có người diễn vai tu sỹ để tỏ lòng ca ngợi chánh pháp, đạo lý. Sao giờ lại có chuyện người tu hành cởi áo cà sa, giả trang trần tục để diễn vai chiến tranh"
Người ký tên Phật tử trên trang nhà của Giáo hội

http://chuaphuclam.com/images/stories/2013/T8/anico3.jpg





Thậm chí, trong một tiết mục, các vị nữ tu này còn vận vào trang phục bộ đội thời chiến, đội mũ tai bèo và cầm súng giả lên sân khấu.
Hiện giờ bức ảnh gây tranh cãi này đã được dỡ ra khỏi phóng sự ảnh.
Phông nền của sân khấu ghi rõ đây là sự kiện do ‘Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Chánh’ chủ trì.
Trang mạng của Giáo hội còn cho biết đây là sự kiện này được tổ chức nhân ‘kỷ niệm 65 ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc’ nhằm ‘đẩy mạnh phong trào rèn luyện của nữ tu’ nhưng không thấy đề cập buổi trình diễn này có liên quan gì đến đợt an cư kiết hạ hay không.
Theo phóng sự ảnh này thì đây là ‘lần đầu tiên’ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bình Chánh tổ chức trình diễn văn nghệ nhân dịp kết thúc ba tháng mùa hạ.
Thượng tọa Thích Huệ Minh, phó Ban trị sự Phật giáo huyện Bình Chánh, được dẫn lời nói đây là ‘mô hình thật hay.. .cần phải mở rộng trong mùa An cư kiết hạ những năm sau’.
Mở bằng chương trình nghe nhìn khác (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/08/130814_huengoc_nuns_performance.shtml?bw=bb&mp=wm&bbcws=1&news=1)


Tuy nhiên, nhiều người không có cùng suy nghĩ với Thượng tọa Thích Huệ Minh.
Cũng chính trên trang nhà của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phóng sự ảnh này đã nhận nhiều lời chỉ trích.
Một người ký tên là Phật tử bình luận: “Xưa chỉ có người diễn vai tu sỹ để tỏ lòng ca ngợi chánh pháp, đạo lý. Sao giờ lại có chuyện người tu hành cởi áo cà sa, giả trang trần tục để diễn vai chiến tranh?”
“Ngày nay tu giống đời thường quá. Buổi văn nghệ không khác chi ngày hội tòng quân. Chả trách đạo đức thời nay xuống cấp trầm trọng,” một người tên Kiên viết.
Một người khác ký tên là Hoàng Khôi bức xúc: “Đạo Phật mong cầu thoát khỏi thất tình lục dục. Thi thố ăn thua, đàn ca hát xướng, cởi áo nầu sồng khoác áo lính. Các vị có thuộc các giới mà Phật đã dạy cho ni chúng không?”
‘Rất phiền lòng’

Cũng trong phóng sự ảnh này, Ni trưởng Thích Nữ Huệ Ngọc, viện chủ Chùa Pháp Hải, được mô tả là ‘vô cùng hoan hỷ’ về ngày ‘Ngày hội nữ tu’ này.
http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2013/08/14/130814102926_performing_nuns_304x171_internet_nocr edit.jpg

Đây là hoạt động vào cuối mùa An cư kiết hạ khi các ni cô chuẩn bị trở về tu viện của mình


Tuy nhiên, trao đổi với BBC, Ni trưởng Huệ Ngọc nói bà cảm thấy ‘rất phiền’ khi sự việc để lại dư luận không tốt như thế.
Bà cho biết đây là sự kiện do hội phụ nữ chứ không phải nhà chùa đứng ra tổ chức.
“Họ đề xuất mình có năng khiếu sáng tạo gì nhân ngày 60 năm Bác Hồ kêu gọi,” bà nói, “Nhà chùa chỉ là nơi mượn địa điểm để tổ chức”.
“Bên phụ nữ yêu cầu chủ để ca ngợi đất nước và người phụ nữ nên làm như vậy thôi”.
“Họ nói là chủ đề 60 năm lời kêu gọi của Bác Hồ gì đó. Tôi không rành đâu, tự vì mình tu mình cũng hổng rành các việc đó,” bà nói.
Khi được hỏi các tiết mục trình diễn có liên quan gì đến Phật giáo không, ni trưởng trả lời ‘họ (chính quyền) chỉ yêu cầu cái đó thôi’.
Bà cũng giải thích là các hành giả an cư ‘chỉ vô tình’ nhưng để xảy ra hậu quả như thế là ‘ngoài ý muốn’.
“Họ không nghĩ gì hết (khi tham gia trình diễn),” bà nói.
“Đúng là ra người xuất gia không làm như vậy, không bận những đồ thế (thế gian) như vậy,” ni trưởng phân trần, “Nhưng chỉ còn hai ngày nữa là ra hạ, là ngày chư Phật hoan hỷ nên các vị bên Ban trị sự muốn có một ngày chia tay cho các hành giả nên mới đồng ý.”
Bà cho biết sau khi sự việc xảy ra các hành giả có nói lại cho bà biết những phản ứng của dư luận là ‘rất nặng’ và các vị ni cô ‘cảm thấy rất buồn’.

http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=493634

VAPUTIN
17-08-2013, 14:53
Chùm ảnh về "Ngày hội nữ tu" cho ni giới huyện Bình Chánh (Tp.HCM)

http://4.bp.blogspot.com/-PQuifeQ6aI4/Ugs3gktLVGI/AAAAAAAALGU/3kVDf0X2aTY/s640/2013-08-14_144755.jpg (http://4.bp.blogspot.com/-PQuifeQ6aI4/Ugs3gktLVGI/AAAAAAAALGU/3kVDf0X2aTY/s1600/2013-08-14_144755.jpg)
http://4.bp.blogspot.com/---WrVP10Y10/Ugs48lufh9I/AAAAAAAALGk/r2QV75Acu1k/s640/2013-08-14_145753.jpg (http://4.bp.blogspot.com/---WrVP10Y10/Ugs48lufh9I/AAAAAAAALGk/r2QV75Acu1k/s1600/2013-08-14_145753.jpg)

http://4.bp.blogspot.com/-1VHjwRkBJMc/Ugs49AY2ONI/AAAAAAAALGs/6mTdeJHzDkQ/s640/2013-08-14_145832.jpg (http://4.bp.blogspot.com/-1VHjwRkBJMc/Ugs49AY2ONI/AAAAAAAALGs/6mTdeJHzDkQ/s1600/2013-08-14_145832.jpg)



(PGVN)
Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện cho nữ tu, Hội liên hiệp phụ nữ huyện Bình Chánh (Tp.HCM) kết hợp với trường hạ Pháp Hải tổ chức "Ngày hội nữ tu" cho Ni giới.








Phân ban Đặc trách Ni giới TW cúng dàng trường hạ các tỉnh thành phía Bắc (http://phatgiao.org.vn/trong-nuoc/201307/Phan-ban-dac-trach-Ni-gioi-TW-cung-dang-truong-ha-cac-tinh-thanh-phia-Bac-11393/)
Nhân sự mới cho Phân ban Ni Giới – ban Tăng sự GHPGVN nhiệm kỳ VII (http://phatgiao.org.vn/trong-nuoc/201304/Nhan-su-moi-cho-Phan-ban-Ni-Gioi-ban-Tang-su-GHPGVN-nhiem-ky-Vii-10191/)


Tham dự ngày hội có nhiều Ni giới ở các tự viện, chùa, tịnh xá, và các điểm an cư kiết Hạ đều tề tựu về chung một niềm vui trong mùa An cư kiết Hạ (http://phatgiao.org.vn/song-dep/201306/Mot-som-ben-bep-lua-hong-mua-an-cu-Kiet-ha-11169/). Nối kết duyên lành cho nữ tu các chùa trong khu vực học hỏi giao lưu, trổ tài thi đua Văn nghệ - Ẩm thực - Cắm hoa - viết thư Pháp.


Đây là lần đầu tiên Hội liên hiệp phụ nữ huyện Bình Chánh tổ chức cùng trường Hạ. Viện chủ trường hạ Pháp Hải - Ni trưởng Thích Nữ Huệ Ngọc vô cùng hoan hỷ khi thấy không khí "Ngày hội nữ tu" mang đến niềm vui an lạc cho đại chúng.


Tại ngày Hội, Thượng Tọa Thích Huệ Minh - Phó ban trị sự huyện Bình Chánh lên phát biểu nhấn mạnh: "Ngày Hội là một mô hình thật hay, mang nhiều ý nghĩa. Vì vậy, cần phải mở rộng và phổ biến cho các cơ sở tự viện trong mùa An Cư Kiết Hạ những năm sau"


Dưới đây là chùm ảnh do CTV Phatgiao.org.vn (http://phatgiao.org.vn/Phatgiao.org.vn) ghi nhận được:

http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-5.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-6.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-7.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-9.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-10.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-19.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-29.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-1.jpg Ni giới cắm hoa http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-16.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-18.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-20.jpg Ni giới thi ẩm thực chay http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-21.jpg
http://static.phatgiao.org.vn/phatgiao/Images/Contents/tamduchau/20130812/Hoi-thi-Nu-tu-24.jpg

H.X.H