PDA

View Full Version : Rau mùi - Soriandrum Sativum


stamp-history
08-05-2013, 13:33
http://i.colnect.net/images/f/1411/872/Coriandrum-sativum.jpg
http://www.plant-lore.com/wp-content/uploads/2010/12/1024px-Illustration_Coriandrum_sativum0-650x1024.jpg
Ngò, ngò rí, ngổ, ngổ thơm, hồ tuy, nguyên tuy, hương tuy, là loài cây thân thảo sống hằng năm thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc bản địa từ Tây Nam Á về phía tây đến tận châu Phi.
Quả mùi sấy khô được chế biến thành gia vị trong ẩm thực nhiều quốc giaCây có mùi thơm, thường được trồng làm rau thơm và gia vị. Ở nhiều nước vùng venĐịa Trung Hải, một số nước Trung Á, Ấn Độ, Trung Quốc, mùi được trồng quy mô lớn để lấy quả làm thuốc và cất lấy tinh dầu trong công nghiệp làm nước hoa.

stamp-history
08-05-2013, 13:35
http://english.israelphilately.org.il/images/stamps/2203_L.jpg
Quả mùi (Fructus Coriandri) thường bị gọi nhầm thành hạt, là quả chín hay sấy khô của cây mùi. Mùi còn được gọi là hồ tuy (胡荽) vì Hồ là tên gọi của Trung Quốc cổ dành cho các nước khu vực Trung Á và Ấn Độ. là tên gọi của Trung Quốc cổ dành cho các nước khu vực Trung Á và Ấn Độ.
Theo truyền thuyết thì Trương Khiên là người đi sứ Hồ mang loài cây này về. Tên gọi của mùi trong các ngôn ngữ châu Âu là từ tiếng Latin“coriandrum”, tên này lại có gốc từ tiếng Hy Lạp“κορίαννον”. John Chadwick ghi chú rằng cách viết theo tiếng Hy Lạp vùng Mycenae -koriadnon" rất giống với tên người con gái Ariadna của thần Minos, và từ đó được viết thành koriannon hay koriandron.
http://english.israelphilately.org.il/images/stamps/2762_L.jpg
nguon: wiki