PDA

View Full Version : Chuối - quả ngon nhuận trường.


hoangphuc
17-05-2013, 15:57
Chuối - quả ngon nhuận trường.

http://img844.imageshack.us/img844/6909/chuoi.jpg (http://imageshack.us/photo/my-images/844/chuoi.jpg/)
Nguồn ảnh : từ BST cá nhân.

Từ phải qua trái.

1 - Chuối tiêu hay còn gọi là chuối già, ba thư, bản tiêu, đởm bình tiêu, nha tiêu, vô nhĩ văn tuyết (Hòa hán dược khảo), cam tiêu (Biệt lục), thiên thư (Sử ký chú), thiệt danh hương tiêu (Cương mục thập di), thủy tiêu ( Gia hựu bản thảo đồ kinh), ưu đàm hoa (Phạn ngữ),hương tiêu, cam tiêu, nha tiêu, tiêu tử, tiêu quả...(tiếng Anh: aromatic banana), danh pháp hai phần: Musa acuminata (AAA Group), là một loài thực vật thuộc họ chuối (Musaceae), phân bố nhiều ở vùng Đông Nam Á, theo y học cổ truyền và hiện đại thì chuối tiêu có khả năng trị được nhiều bệnh tật.

2 - Chuối ngự là giống chuối lưỡng bội Musa acuminata. Chuối ngự có quả nhỏ, vỏ mỏng và rất ngọt.

3 - Chuối mật, chuối sáp hay Saba là một tam bội lai ( ABB ) chuối cây trồng có nguồn gốc từ Philippines . Đây chủ yếu là chuối nấu ăn mặc dù nó cũng có thể được ăn sống. Nó là một trong những giống chuối quan trọng nhất trong ẩm thực Philippines . Nó cũng đôi khi được gọi là chuối Cardaba , mặc dù các tên sau này có thể áp dụng một cách chính xác hơn để một giống tương tự cũng được phân loại trong nhóm Saba.

4 - Chuối tây, chuối xiêm đen (miền nam) được trồng phổ biến ở nhiều nơi, cây cao sinh trưởng khoẻ, không kén đất, chịu hạn nóng và khả năng chịu hạn song dễ bị héo rụi, qủa to, mập, ngọt đậm và kém thơm hơn so với giống khác.


Về chuối, Nguyễn Trãi từng viết :

"Tự bén hơi xuân tốt lại thêm,
Đầy buồng lạ, mầu thâu đêm.
Tình thư một bức phong còn kín,
Gió nơi đâu gượng mở xem."

Quả chuối chín có tác dụng nhuận trường, giúp ích cho hệ xương, sự sinh trưởng cân bằng hệ thần kinh, hạ huyết áp, chất sắt, chuối có thể kích thích tăng cường huyết cầu trong máu trị bệnh thiếu máu,công hiệu lạ lùng từ trong vỏ chuối khi thoa vào chỗ muỗi cắn. Bột của quả chuối xanh có tác dụng chữa loét dạ dày... Hoa chuối có tác dụng làm ấm dạ dày, tan đàm, làm mềm u nhọt, thông kinh. Lá chuối dùng làm thuốc chữa một số bệnh ngoài da. Cho nên, chuối là một thứ thuốc công hiệu cho nhiều loại bệnh. Về mặt dinh dưỡng, chuối có giá trị hơn cả khoai tây và tương đương với thịt. Dù cho kết quả thế nào chăng nữa, chuối vừa rẻ vừa ngon, vừa thơm, không có cholesterol, không gây béo phì , không bị stress.

Cây chuối đối với người Việt Nam là một trong những loại cây gần gũi và đem lại nhiều lợi ích trong cuộc sống. Quả chuối là một loại thức ăn quí cho người ở bất kể lứa tuổi nào. Hoa chuối và thân cây chuối non cũng là một thứ rau tốt. Củ chuối cũng ăn được. Thân chuối già dùng làm thức ăn gia súc. Lá chuối dùng để gói bánh. Hạt của giống chuối hột là vị thuốc chữa bệnh sỏi thận và tiểu đường...