PDA

View Full Version : Các loài chim trong bộ tem "Chim vườn quốc gia Xuân Thủy"


Poetry
06-06-2013, 22:17
Mẫu 4-1: CÒ MỎ THÌA

Tên Latin: Platalea minor

Họ: Cò quăm / Threskiornithidae

Bộ: Hạc / Ciconiformes

Lớp (nhóm): Chim

Đặc điểm nhận dạng: Bộ lông hoàn toàn có màu trắng. Trên đầu có một mào ngắn. Trán trụi lông và có màu đen. Trước mắt, một vòng hẹp xung quanh mắt, cằm và trên họng trụi lông, có một điểm vàng trước mắt. Mắt màu đỏ, mỏ xám chì có vằn đen ngang, chân màu đen pha màu đỏ.

Sinh học - Sinh thái: Di cư về nước ta vào mùa đông, kiếm ăn ở các bãi ngập triều ven biển ở các cửa sông. Thức ăn là cá, các động vật thủy sinh nhỏ khác.

Phân bố:

Trong nước: Ven biển đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ. Mùa đông gặp ở các bãi triều ngập nước cửa sông Hồng, sông Đáy (Nam Định), cửa sông Thái Bình (Thái Bình), cửa sông Văn úc (Hải Phòng) và Quảng Ninh (12-2001). Đôi khi gặp ở vùng Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Thế giới: Sinh sản ở Bắc Triều Tiên, di cư xuống Đông Châu Á, Trung Quốc (Hồng Kông), Bắc Việt Nam.

Giá trị: Là nguồn gen quý hiếm cho khoa học, có giá trị thẩm mỹ cao, nhất là phục vụ cho du lịch sinh thái.

Tình trạng: Năm 1996 đã đếm được gần 100 cá thể, chiếm gần 1/5 số lượng của loài này trên thế giới. Tuy nhiên mấy năm gần đây, số lượng Cò thìa hàng năm đã bị suy giảm rõ rệt, nguyên nhân chủ yếu có thể do các bãi kiếm ăn dọc bờ biển sông Hồng là các bãi triều gần các cửa sông bị thu hẹp do nuôi trồng thủy sản, trồng rừng ngập mặn, hoặc bị quai đê làm các đầm nuôi tôm. Mặt khác việc khai thác các loài hải sản ở các bãi triều của dân địa phương đã ảnh hưởng lớn đến lượng thức ăn và thời gian kiếm ăn trong ngày của loài này.

Phân hạng: EN A1 a, c D.

Biện pháp bảo vệ: Quy hoạch hợp lý trồng rừng ngập mặn, nuôi và khai thác hải sản ở các bãi triều vùng cửa sông Đáy và cửa sông Hồng (Nam Định), hạn chế đến mức thấp nhất các họat động khai thác thủy sản của nhân dân địa phương trong mùa loài này di cư về nước ta (từ khoảng tháng 10 đến tháng 3). Sách Đỏ Việt Nam (1992, 2000), bậc R (hiếm).

Tài liệu dẫn: Sách đỏ Việt Nam - phần động vật – trang 31.

http://www.vietstamp.net.vn/data/2013/05/31/23085009_1036_tem%201_resize.jpg

http://www.vietstamp.net.vn/data/2013/06/04/18415158_1036_MC_1_s5.jpg