PDA

View Full Version : Trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho ông Trịnh Ngọc Thái


BoZoo
20-06-2013, 23:07
Thông cáo báo chí của ĐSQ Pháp

Vào lúc 18h, ngày 20 tháng 6 năm 2013, ông Jean-Noël Poirier, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đã trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng Nhì (trong 5 Hạng) cho ông Trịnh Ngọc Thái, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp.



186566

186567



Sinh năm 1930, ông đã phụng sự hết mình cho đất nước Việt Nam và nỗ lực góp phần đưa Việt Nam hội nhập trên trường quốc tế. Ông đã luôn thúc đẩy Pháp tham gia vào công cuộc hội nhập quốc tế này của Việt Nam, thông qua việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Sự nghiệp của ông gắn liền với những thời khắc lịch sử minh chứng cho quan hệ sâu sắc, đặc biệt gắn bó giữa hai nước chúng ta.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm, ông làm việc trong ngành giảng dạy, sau đó được phân công công tác tại Ủy ban Quốc tế kiểm soát và giám sát Hiệp định Genève.

Trong giai đoạn từ năm 1968 đến 1973, ông là Vụ trưởng tại Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, rồi thành viên trong phái đoàn của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Việt Nam tại Hội nghị Paris. Ông đã tham gia và chứng kiến từ đầu đến cuối hành trình lịch sử đáng ghi nhớ này của Việt Nam.

Sau khi hòa bình lập lại, ông tích cực tham gia để đưa Việt Nam trở lại trên trường quốc tế. Là Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông là một trong những đầu mối chủ chốt phối hợp với các cơ quan của Pháp tổ chức chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước Việt nam của Tổng thống François Mitterand năm 1993. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ phương Tây tại Việt Nam kể từ năm 1975, mở ra một chương mới trong mối quan hệ song phương giữa hai nước. Ông là một trong những người kiến tạo nên sự thay đổi đó.

Trong những năm 90, ông cũng là nhân tố thúc đẩy việc hình thành và phát triển các cơ quan của Pháp tại Việt Nam. Các cơ quan thân thiết với Việt Nam như l’Espace, EFEO và cả các tập đoàn thương mại lớn của Pháp ghi nhận công lao của ông trong sự phát triển của mình.

Là người nói tiếng Pháp hoàn hảo, ông góp phần không mệt mỏi vào việc tăng cường sự phát triển của ngôn ngữ này. Ông đã tham gia tích cực để đưa Việt nam gia nhập tổ chức Pháp ngữ quốc tế. Ông trở thành thành viên, rồi Chủ tịch Hội đồng thường trực Khối Pháp ngữ trong giai đoạn từ 1992 đến 1997. Ông đã có những đóng góp quan trong trên cương vị Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia Tổ chức Hội nghị Cấp cao 7 Khối Pháp ngữ tại Hà Nội năm 1997.

Ông còn nỗ lực hoạt động vì hòa bình, phát triển và thúc đẩy sự hiểu biết giữa các dân tộc. Ông đã nắm giữ các cương vị Phó Chủ tịch Quĩ Hòa bình và Phát triển của Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Pháp.

Nhân Năm Pháp-Việt Nam 2013, năm đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ song phương, những đóng góp của ông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ông đã nỗ lực hoạt động để hai dân tộc ngày càng thêm gần và hiểu nhau hơn. Ông là một sợi dây liên kết bền chặt, một cầu nối trong suốt chặng đường lịch sử chung của hai nước đôi khi đầy biến động.

Huân chương Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp. Được Napoléon Bonaparte khởi xướng vào ngày 19 tháng 5 năm 1802, Huân chương này trao tặng cho những cá nhân, quân sự hoặc dân sự, có "đóng góp xuất sắc" cho nước Pháp...



Liên hệ: Nguyễn Thị Chi/Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam
ĐT: 39 44 57 33/0916 28 28 59/Email: chi.thi-nguyen@diplomatie.gouv.fr