PDA

View Full Version : Dán Tem


HanParis
25-07-2013, 19:47
Nhờ Bác Va xem xét dùm coi đây là bằng cấp thật hay giả? :D


Xử 700 bằng lỗi chính tả
theo phong cách Bộ Giáo dục

(ĐVO (http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/)) – Nhận bản sao bằng tốt nghiệp hệ chính quy của ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên), hàng trăm sinh viên phát hiện chức danh Hiệu trưởng bị lỗi khiến họ bị nghi ngờ dùng bằng giả. Còn nhà trường giải thích, đây chỉ là sai sót của cơ sở in.


Nhầm, Xin lỗi


Ngay sau đó BGH nhà trường đã xin lỗi sinh viên và phụ huynh và dán tem chống giả cho 361 bằng tốt nghiệp, thu hồi và cấp lại được 259 bản sao bằng tốt nghiệp sai chính tả. Trường cho biết sẽ xử lý nghiêm những người chịu trách nhiệm.Theo PGS. TS Nông Quốc Chinh, Hiệu trưởng ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) cho biết, nguyên nhân do cán bộ, chuyên viên phòng Công tác Học sinh - Sinh viên không kiểm tra và rà soát cẩn thận nên xảy ra sai sót cơ bản về nghiệp vụ.


Dù bản chính bằng tốt nghiệp của ĐH Thái Nguyên được in chìm ký hiệu chống giả nhưng để thuận tiện cho việc nhận biết và công chứng, năm 2013, trường đã quy định dán thêm tem chống giả. Tuy nhiên, ở lễ tốt nghiệp ngày 1/7 vừa qua, 425 trong số 731 bằng vẫn chưa được dán tem này. Theo ông Chinh, đây là lỗi của bộ phận cấp phát bằng tốt nghiệp thuộc Phòng Công tác Học sinh - Sinh viên. "Trường nhận thấy, những sai sót trên là do sự thiếu thận trọng của một số cán bộ chuyên trách, đồng thời, lãnh đạo nhà trường chưa sát sao trong chỉ đạo, kiểm tra nên dẫn tới sự việc đáng tiếc trên", Hiệu trưởng Nông Quốc Chinh chia sẻ.



http://baodatviet.vn/dataimages/201307/original/images1241997_sai_chinh_ta_bai.jpg
Những sai sót trên là do sự thiếu thận trọng của một số cán bộ chuyên trách


Cứ ban hành rồi sửa


Câu chuyện của trường Đại học Khoa học khiến người ta hình dung tới một loạt những quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra rồi lại vội vàng sửa gây đau lòng cho người chứng kiến. Điển hình như vụ khống chế trần đỗ tốt nghiệp năm 2012 không được cao hơn. Sau đó một Sở bị cắt thi đua do để tỷ lệ tốt nghiệp năm 2012 cao hơn năm trước thay vì đáng lẽ họ phải được khen theo lẽ thường. Tại hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 được tổ chức sáng 20/7, Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ÐT TP. HCM, bày tỏ thắc mắc: “Ðề nghị Hội đồng Thi đua của Bộ lý giải vì sao cắt cờ thi đua của ngành giáo dục TP. HCM - đơn vị duy nhất đạt 14/14 chỉ tiêu thi đua. Có phải vì lý do tỉ lệ tốt nghiệp của TP. HCM cao hơn năm trước 0,76%?”.


Giải đáp băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ÐT Phạm Vũ Luận cho biết: “…Ban cán sự Ðảng, lãnh đạo bộ và 63 giám đốc Sở đã có cuộc họp tuyệt mật và đi đến quyết tâm chiến lược là phải trung thực với dân, với Ðảng. Với chủ trương như vậy, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh thành đã tuân theo “chỉ đạo mật” của Bộ để giữ cho tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2012 không được cao hơn tỷ lệ các năm trước. Hội nghị đã thống nhất quyết tâm tỉ lệ tốt nghiệp không được vượt quá tỉ lệ tốt nghiệp của những năm trước đó. Bí mật này mới được lộ ra trong Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 mới đây, giống như một quả bom gây sốc cho dư luận.


Rồi đến vụ cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng đi thi thông qua việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Theo đó, sẽ bổ sung đối tượng 03 (được cộng 2 điểm) đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.


Khi bị dư luận phản ứng quá thì GS.TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng vẫn cố gắng bào chữa rằng “chính sách này thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dù đối tượng bổ sung có thể rất ít.”

Nhưng chỉ vài ngày sau thì chính ông Ga phải ký Thông tư mới trong đó bãi bỏ chính sách “thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn” này của ông. Tuy nhiên, việc bỏ quy định này không phải là vì lãnh đạo Bộ thấy được sự ngớ ngẩn của nó mà là do sức ép từ công luận mà thôi.

Những quy định, sai sót của ngành giáo dục khiến người ta đặc nhiều câu hỏi nghi vấn về trách nhiệm, trình độ năng lực của những người liên quan trực tiếp đến từng việc làm cụ thể này.



Phương Nguyên (Tổng hợp)




Theo Đất Việt