PDA

View Full Version : Bùng Binh Cộng Hòa


HanParis
07-08-2013, 17:17
Đương sự vừa nhận được từ người bạn vài ảnh nay của TP HCM làm Hàn nhớ lại quê xưa chốn cũ quá. Và như trong nhạc Hoàng Thi Thơ qua bài 'Đường Xưa Lối Cũ', hình như tâm trạng của tôi cũng bồi hồi xúc động như Hoàng tiên sinh khi nhìn lại Bùng Binh Cộng Hòa và vùng phù cận. Bùng Binh, cái tên nghe là lạ nhưng đó là từ này người dân Sè Gòn hay dùng để chỉ một giao điểm, ngã tư, ngã năm, ngã sáu, ngã bảy... Trên nữa thì Hàn chưa từng nói tới. :D Đối với dân cờ bạc thì Bùng Binh có thể là nơi để binh xập xám dưới bùn chăng? Theo suy diễn của Hàn thì vào những năm 60, 70 khi Hoa Kỳ còn tham chiến tại VN thì SG và vùng Lục Tỉnh có nhiều xe nhà BINH của Mỹ và tại ngã sáu này có nhiều xe chạy qua lại, nhất là vào tan sở làm ta thấy lùng BÙNG cái lỗ tai! :)) Không biết anh bạn của tôi nghĩ sao hả? Hơn nữa Ngã Sáu Cộng Hòa từ xưa đến nay là trục lộ quan trọng giữa SG-Chợ Lớn. Các xe đò đi Biên Hòa, Vũng Tàu hay MiềnTrung đều phải qua đây, nếu ngã Phan Thanh Giản (ĐBP) bị kẹt. Khi xưa, đường Nguyễn Hoàng (Trần Phú Q5) là bến xe Vũng Tàu, họ trực chỉ Ngã Sáu này để ra XL. Dù khi xưa, đất rộng người thưa, xe cộ đâu nhiều như bây chừ? Nhưng vào giờ tan sở, tan học... cũng nhiều xe qua lại lắm. Nào là trường tiểu học đường Phạm Viết Chánh (con đường này theo tham khảo của Hàn vào thờ ông Diệm trước 1955 chưa có và sau này trong thời Đệ Nhất Cộng Hòa, ông đã cho đổi nhiều tên đường tiếng Tây thay bằng Tiếng Việt và mở thêm một số đường xá), rùi góc Cộng Hòa (Nguyễn Văn Cừ) - Nguyễn Hoàng (Trần Phú) có trường công lập Pétrus Ký sau 75 đổi lại là Lê Hồng Phong. Đây là một trong những trường công lập có uy tính nhất nhì SG-Chợ Lớn vào cuối thập niên 60 :

Gia Long Chả Phải Da Bò
Anh Pétrus Ký Anh Mò Tìm Em!
(Theo Văn Học Dân Gian)

Thật ra thì Ngã Sáu SG (trực chỉ Lý Thái Tổ thì lên Ngã Bảy có phở Tàu Bay? Hình như vào đó thì túi tiền bạn cũng bay như chơi :D Thật ra vùng Bàn Cờ khi ấy có nhiều dân di cư, và họ đã mang vào món Phở Bắc rất ngon, ngày trước dân SaiGon chỉ biết Hủ Tiếu (dân bình dân thường gọi là Cũ Tiếu, dân miền Nam thường phát âm thiếu chính sát nhất là dân miền Tây : Cá Gô Bỏ Gỗ, anh Bia Hơi vừa nghe thì chắc cũng lùn bùn cái lỗ tai chớ chả chơi. :D Và món Phở dễ ăn, giá phải chăng và có thể ăn bất cứ giờ nào. Khi xưa gia đình tôi từng sống trong chung cư Nguyễn Thiện Thuật, nhưng tôi thích nhất là tiệm phở Bắc trong chợ Bàn Cờ. Cô Bắc Kỳ Nhỏ Nhỏ của tôi khi ấy cũng dễ thương lắm, cười chào mời làm đôi khi tôi xơi cả 2 tô! :)) Dân thời xưa đâu có óc sáng tạo như VN ngày nay nên thời đó chưa có Phở Ôm đâu! Ôm bậy thì coi chừng ôm máu đầu đấy! Bàn Cờ về đêm, gần chùa Kỳ Viên cũng vui lắm, dù giới nghiêm (thiết quân lực vào nữa đêm) nhưng buổi tối khu đó có đèn đủ màu khúc Phan Đình Phùng (Nguyễn Đình Chiểu), Bàn Cờ và Nguyễn Thiện Thuật. Tối tối, từ Bùng Binh Cộng Hòa, bạn đi về hướng Ngã Bả sẽ đi qua chợ Bàn Cờ và mùi thức ăn ngạc ngào cả xóm lun. Có xe Bò Vò Viên ngon 'hết xẩy' và nếu bạn là dân vùng đó vào thời đó chắc từng thưởng thức qua quán Cà Phê Năm Dưỡng. Quán nay Hàn nghe nói mấy năm trước vẫn còn, chắc chắn là con cháu họ, vì một số 'bà con' trong khu này mà từng quen nay đã trở thành người thiên cổ rùi.

http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/bungbi10.jpg

+
http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/bungbi11.jpg
+
http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/bungbi12.jpg
Ảnh Bùng Binh Cộng Hòa Ngày Nay


http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/hongth10.jpg

Đường Hồng Thập Tự (NTMK)

Thật ra Hàn chả biết là khúc nào! Nhưng con đường thân thương này Hàn đã viết nhiều về nó trên VSF. Con đường cũng được ra tem nhiều nhất TG : Tem Hồng Thập Tự Đỏ! :D Và trực chỉ về hướng SG thì sẽ đụng Pasteur, ông bạn của BS Yersin mà vào tháng 9 tới đây VN và Pháp cùng liên kết để ra hai con tem để nhớ ơn ông. Trở lại con đường Hồng Thập Tự này ngày xưa có một khúc tối thui (khu Dinh Độc Lập cũ) vào buổi tối và có vài 'em' (bây giờ Ngoại) đứng đường đi qua đi lại chào mời, hy vọng TT cũng đi qua chăng? :D Trước 75, con đường này là con đường dài nhất SG nếu kể cả Hồng THập Tự nối dài chạy ra tới XL Biên Hòa (Hà Nội), nghe đâu nó dài trên 10 cây số.

(Còn Một Kỳ)

HanParis
07-08-2013, 17:54
http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/rangdo10.jpg

+
http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/rangdo11.jpg

+
http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/rangdo12.jpg


Trường này khi xưa là Aurore hay Rạng Đông khi dịch ra tiếng Việt. Đây từng là Tư Thục, phải đóng tiền mỗi tháng, có xe trường đưa rước nếu phụ huynh đồng ý chi thêm, chớ đau có free như trên VSF này đâu?:D

Và từ Nguyễn Thiện Thuật đi lên Ngã Bảy quẹo ngược về phía Cao Thắng, ta sẽ gặp trường Rạng Đông. Trước khi bị / được đỗi sang chương trình Việt thì có tên là Aurore. Có một dạo nhiều trưường Tây bị chính quyền SG bắt phải dạy nữa Việt nữa Tây thì Aurore cũng không nằm ngoại lệ và họ đổi luôn là RĐ. Nhưng khi tôi học Tiểu Học ở đó thì chỉ toàn tiếng Pháp. Nhớ vào sáng thứ bảy thì trường bắt học trò phải mang giày bố (Thể Thao) và phải lên sân thượng chạy vòng vòng. Tường trước trường thường bị loan lỗ vì bọn tôi hay chơi chọi con hình, ném vào tường. Đói thì ghé quán Phở gần đó để làm một tô. Mùi Phở Bò ở đâu cũng béo ngầy ngậy. Và trước trường từng là tiệm tạp hóa Thanh Bình. Đi tới ngã tư Cao Thắng + Phan Đình Phùng (Nguyễn Đình Chiểu) thì có quán nước của chú Chệt. Tuy hơi dơ dáy nhưng cũng ngon lắm. Xẹt qua đường Cao Thắng đi về phía rạp Đại Đồng, gần ngã tư này có tiệm chụp hình Mỹ Lai rất nỗi tiếng. Vào những năm 50, 60 gia đình tôi hay đến tiệm chụp ảnh gia đình, tuy là trắng đen nhưng cũng đầy kỷ niệm. Và đặc biệt là hình VN khi ấy có răng như tem vậy. Kế tiệm chụp hình này có con hẻm nhỏ song song với đương Phan Đình Phùng, sau 1975 tối có đến học đàn với NS Quốc Dũng. Dĩ nhiên khi ấy QD còn rất trẻ và bô trai lắm. Ông chơi nhạc trẻ rất hay và nhất là đàn điện, chưa mấy thịnh hành vào thời đó. Bao cảnh cũ ngày nay không còn nữa, cho nên mời Ace nghía đỡ ảnh ngày nay nhé! :-h

HanParis
08-08-2013, 05:17
Tưởng loạt bài về Bùng Binh Cộng Hòa mà bác Va đã giải thích nguồn góc vậy đã xong, nào ngờ Hàn vừa nhận được thêm vài ảnh của chủ đề nên xin spam tiếp :D

http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/cvphon10.jpg

Vườn Bông này khi xưa chả nhớ tên gì nhưng bây giờ là CV Phong Châu, bên trái là Nhà Nguyễn : Minh Khai, Thiện Thuật, bên phải là đường Phạm Viết Chánh, đối diện CV này xưa và nay là trường tiểu học. Trước 75, đó là trường công lập, ngày nay hình là Tư Thục. Trên 40 năm rồi, vườn bông hoa nho nhỏ này vẫn còn : hiếm! Chạy vòng bùng binh đi về phía ngã bảy, bạn sẽ sang nhà Lý! Lý Thái Tổ :D

http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/hoilie10.jpg
+
http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/hoilie11.jpg


Góc Lý Thái Tổ + Hùng Vương, ngày xưa không có nhiều hiệu kinh doanh đến thế. Căn phố là đất Chú Hỏa khi xưa, đi về phía trái hướng về Nguyễn Đình Chiểu và Ngã Bảy nếu đi xa hơn nữa.

http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/hoilie12.jpg

Khi xưa là Vườn Bông (CV) có Hội Liên Trường, tôi nhớ và cuối thập niên 60 không có nhiều cây cối như vậy. Chỉ vài băng ghế, có xích đu, cầu tuột thui, và đường đất có tí cỏ xung quanh, không hoành tráng như bây giờ.

http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/hoilie13.jpg
Như tấm trước, nhưng lạ kìa! Sao có cầu thang lên cầu 'Thị Kiều' ở đó nhỉ? :)

http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/hoilie14.jpg

Chỗ Hội Liên Trường khi xưa, mặt tiền Trần Phú. Còn phía bên kia có đường rầy xe lửa đã được Pháp xây dựng từ thời thuộc địa. Ngày xưa chỉ có tuyến tầu SàiGon đi Mỹ Tho mà thui. Muốn về miền Tây xa hơn nữa, bạn phải đón xe đò đi tiếp, hoạt từ ngã Trung Lương đến Bắc Mỹ Thuận qua Cai Lậy Cái Bè. Còn ngã Mỹ Tho tiến về Bến Tre để đi Vĩnh Bình (Trà Vinh). Phía bên đường Hùng Vương vào đầu thập niên 70, Hàn nhớ bản quảng cáo Bánh Bao Cả Cần Bà Năm Xa Đéc, thật ra quán đó nay vẫn còn trên ĐL Nguyễn Tri Phương. Con đường Hùng Vương về phía Chợ Lớn xuyên qua vùng La Cai, xéo xéo chợ An Đông rùi tiến về ĐL Đồng Khánh (Nay Trần Hưng Đạo) về hướng Nguyễn Tri Phương. Xưa và Nay, con đường rất sầm uất về đêm và người dân SG thường đến ăn khuya với các món mì xào, mì vịt chưa kể Bánh Bao Bà Năm.

http://i71.servimg.com/u/f71/11/56/24/75/phamvi10.jpg
Nhìn đường Phạm Viết Chánh này lạ quá! Quả là Hàn không nhạn ra vì khi xưa rất buồn tẻ, trống vắng...nếu không muốn nói là âm u, rùn rợn. Hàn nhớ đêm Giáng Sinh 1976 vào gần nữa đêm, Hàn phóng xe ra nhà thờ Đức Bà, phải qua con đường này rùi quẹo Cống Quỳnh, Bùi Thị Xuân hướng về Nhà Thờ Huyện Sĩ, Ngã Sáu Phù Đổng tiến về SaiGon. Và khi đi ngang qua con đường Phạm Viết Chánh, đã phóng xe nhanh nhanh như sợ ma đuổi vậy, lúc đó gần Giao Thừa rùi, chỉ là có hẹn với bạn đi lễ ở Nhà Thờ gần BĐ Sài Gòn. Viết Chánh ngày xưa hình như trở thành giết chó cả rùi vì nghe đâu rất nhiều quán nhậu thịt cầy. Hàn đoán anh nào chụp tấm này chắc là cũng là tay xơi cày dữ lắm, chụp quá vội vàng, hổng lẻ sợ đám chó hàng xóm đuổi cắn để trả thù dân tộc sao cà? :))

Nếu còn hình nào khác gần Bùng Binh Cộng Hòa, tôi sẽ đăng tiếp...

nam_hoa1
08-08-2013, 16:17
Tai sao mọi cái bùng binh ngã 6 , ngã 7 ở đô thành Sài gòn cũ đều có tượng đài kỷ niệm ? Riêng ngã 6 này lại không có gì cả ,bác Hàn ơi !
Họ chỉ trồng cây và cây kiểng ở khoảng giữa .Vào thập niên 90 , họ trồng rất nhiều cây Anh Túc chung quanh vòng xoay , sau đó phát hiện là cây gây nghiện nên nhổ bỏ , và cho tới giờ vẫn là bùng binh trống như hình

187465

HanParis
08-08-2013, 16:55
Tai sao mọi cái bùng binh ngã 6 , ngã 7 ở đô thành Sài gòn cũ đều có tượng đài kỷ niệm ? Riêng ngã 6 này lại không có gì cả ,bác Hàn ơi !


Hàn đoán chắc tại họ... đúc chửa xong tượng chú Hỏa chứ gì anh Hòa? :D Hay mấy người dị đoan sợ bị hỏa hoạn, tôi nhớ xóm lao động Bàn Cờ + Nguyễn Thiện Thuật vùng này khi xưa hay bị cháy nhà. Và từ Bùng Binh CH này rất nhiều nhà cửa với bao là hẽm, nghách. Lại phải nhờ bác Va một phen soi dùm điểm này.

VAPUTIN
08-08-2013, 17:13
Tại các bạn chưa biết đó thôi, từ năm 1965 đã có tượng đài CSQG ở ngã sáu CH rồi. Đến năm 1975 nó cũng chung số phận với nhiều tượng đài "ngụy quân ngụy quyền" khác.

https://storage.googleapis.com/geolocationws_gm/024/111/717-F.jpg

VAPUTIN
08-08-2013, 17:15
Tặng thêm bạn Hàn và bạn Hòa vài tấm nữa

https://storage.googleapis.com/geolocationws_gm/024/226/368-F.jpg

https://storage.googleapis.com/geolocationws_gm/021/291/673-F.jpg


https://storage.googleapis.com/geolocationws_gm/025/782/002-F.jpg

nam_hoa1
08-08-2013, 17:38
Xin phục bác Va , trả lời quá nhanh và quá chính xác và là kho kiến thức sống
Giờ đây , chung quanh đó vẫn còn trại giam cây Mít , các ngành an ninh và biên phòng

HanParis
08-08-2013, 18:23
Xin phục bác Va , trả lời quá nhanh và quá chính xác và là kho kiến thức sống
Giờ đây , chung quanh đó vẫn còn trại giam cây Mít , các ngành an ninh và biên phòng

Mi Tu! Mi Tu!
Bác Va : Danh hiệu Tự Điển sống của 4R quả là không ngoa. Nhờ bác mà Hàn biết được Đồng Hồ Sở Thú ngày nay như thế nào. Nhưng quái lạ với tượng này. Hàn đi qua bùng binh biết bao lần có từng thấy tượng ông lính này đâu nhỉ? Cảnh sát quốc gia à? Hàn chỉ gặp qua mấy ông CS Công Lộ thổi khi vọt Honda quá nhanh thui. :D

VAPUTIN
08-08-2013, 20:50
Mỗi người đều có những điểm mù.:D
Có khi chổ này là điểm mù của bạn Hàn.

Trước 1975 Va chỉ đi SG có một lần mà lại không đi qua chổ này nên chưa bao giờ nhìn thấy tượng anh CS này. Nhưng nó đã có ở đó chứ nếu không thì làm sao có mấy cái ảnh trên? Tổng nha CS QG nằm ở đó thì tượng CS ở đó cũng phù hợp.

HanParis
08-08-2013, 21:12
Mỗi người đều có những điểm mù.:D
Có khi chổ này là điểm mù của bạn Hàn.

Trước 1975 Va chỉ đi SG có một lần mà lại không đi qua chổ này nên chưa bao giờ nhìn thấy tượng anh CS này. Nhưng nó đã có ở đó chứ nếu không thì làm sao có mấy cái ảnh trên? Tổng nha CS QG nằm ở đó thì tượng CS ở đó cũng phù hợp.

Bác Va nhắc về Điểm Mù mà Hàn bỗng nhớ tới chuyện cười mà Hàn từng đọc trong báo Pháp.

Điểm Mù


Có ông Phú Lít Tây thổi anh kia đi xe hơi mà vượt đèn đỏ tại một ngã tư, rùi hỏi : Bộ cha không thấy đèn đỏ sao?

- Dạ có chứ xếp! Chỉ là tôi không thấy xếp đang đứng gác đó thui. =))

thehung
17-08-2013, 17:29
Tại các bạn chưa biết đó thôi, từ năm 1965 đã có tượng đài CSQG ở ngã sáu CH rồi. Đến năm 1975 nó cũng chung số phận với nhiều tượng đài "ngụy quân ngụy quyền" khác.

https://storage.googleapis.com/geolocationws_gm/024/111/717-F.jpg

Thật ra cái tượng Cảnh sát Quốc Gia này đã bị đập bỏ trước đó vài năm rồi và đang xây một tượng đài vì đó rất to lớn và cao , vì khi đào cái móng xong thì cũng đã cả năm trời rồi , tiếp theo đó có bê tông cốt thép một cái trụ tròn ( giống như bây giờ làm cột những cây cầu vượt ) làm lên được khoảng hơn 2 mét , cái trụ này xung quanh còn có một đường dẫn đi lên giống như cái cầu thang cũng bằng bê tông cốt thép , cái cầu thang này đi xoay vòng lên cây cột . Công trình đang xây dỡ dang thì gặp sự kiện 30/4 . Sau 1975 vì cái cầu thang quá kiên cố , nên khó phá bỏ đành phải trồng cây leo cho bao lại cái trụ . sau đó cả chục năm sau mới bắt đầu phá dỡ cái cầu thang , công nhân đã phải làm việc cực lực cả năm trời mới "giải phóng" được cái mặt bằng đó hiện hữu như bây giớ .

VAPUTIN
20-08-2013, 13:11
Cám ơn bác, có lẽ vì vậy là bạn Hàn không nhớ ra tượng "bạn của dân"

Ảnh này xưa hơn

http://farm4.staticflickr.com/3268/3186261724_42f1973c54_o.jpg




Phía tay trái bức hình, chổ chiếc taxi là đầu đường Hồng Thập Tự, và phía tay phải bức hình, chổ mấy xe honda, là cửa vô trại Võ Tánh.
Con đường phía sau là Phạm Viết Chánh . Khu Cảnh tiếp vụ trong đó
Phía sau máy ảnh ngày xưa là Dinh Quốc Khách

HanParis
20-08-2013, 15:58
Thế nầy mới gọi là PVC chớ anh Hòa ơi! :D Có cây có cỏ trước thời Kinh Tế Thị Trường. Bây giờ thì hàng quán mọc lên như nấm. Hàn mù nặng thật, khi xưa ngày nào cũng đi qua bùng binh mà chả từng thấy tượng CSQG, chỉ thấy anh lính thật thui. Ngay cả người sóng tại khu vực, ra hóng gió trước nhà thì thấy ngã 6, ấy vậy mà còn điểm mù cao hơn Hàn. SV có khác, cận nặng! :D Hàn rất thích tự này của bác Va : Điểm Mù, Tây gọi là Point Mort Hàn dịch Điểm Chết, điểm mà khi lái xe ta không thấy đằng sau, với thời buổi kỷ thuật số, các xe hơi xin có gắng Camera, phiền anh Hòa tra xem bây giờ đã gắn chưa? Sẳn bác Va nhắc về đường HTT, Hàn nhớ trước năm 70, ở gốc HTT (NTMK) và Cống Quỳnh, Thanh Nga có quay đoạn phim cho vở 'Con Gái Chị Hằng'.

nam_hoa1
25-08-2013, 11:35
Bưu ảnh ngã 6 Cộng Hòa
188121
188122

HanParis
25-08-2013, 15:58
Cám ơn bác Va về những tấm ảnh xưa LS, nhưng đâu phải là CSQG đứng bùng binh CH? :D Nhưng cám ơn bác gợi ý để làm bưu ảnh xưa. Chúc bác vui vẽ cuối tuần.

Có hai nhóm dưới đây, ACe chọn nhóm nào? :D

http://saigonecho.com/main/images/articles/2011_August/k2%20khamtrang_2.jpg
http://hoiquanphidung.com/user-upload/hqpd1/HQPD_1316221129.jpg

Dù Điểm Mù của Hàn nặng tới đâu cũng chưa từng thấy mấy chị này đứng ở Bùng Binh Ngã 6, nhưng theo con đường HTT (NTMK) tiến về Q1 SaiGon thì khi xưa tôi đã từng thấy 1 nhóm khác, ít hơn, đứng chào khách buổi tối! :D

HanParis
06-09-2013, 09:03
Mời Ace xem chơi một Video ngắn chừng 7 phút không xa Bùng Binh Ngã 6. Những hình ảnh cực mới mà người bạn tôi có nhả ý chụp tặng. Clip vidéo mang tên Đường Xưa Lối Cũ, Hàn xin mượn sáng tác xa xưa cùng tên của Hoàng Thi Thơ để nhớ về dĩ vãng. Không Còn Là Ngày Xưa...là điều hiển nhiên rùi nhưng tại đây một số người chúng tôi đã từng trải qua thuở niên thiếu mà không phải thời gian sẽ làm phai mờ hoài niệm dĩ vãng trong lòng chúng tôi. Một số người từng sống gần Bùng Binh Ngã Sáu nay đã hóa ra người thiên cổ bởi vì đâu có ai là trường sanh bất tử? Đường Xưa Lối Cũ bây giờ xem hoành trán quá!!!

http://www.youtube.com/watch?v=_-_wzrp2ETo&feature=youtu.be&hd=1

VAPUTIN
08-09-2013, 20:25
Bưu ảnh ngã 6 Cộng Hòa
188121
188122

Tuần qua Va nhận được bưu thiếp "bùng binh CH" của bác namhoa1. Chân thành cảm ơn bác. Điều ngạc nhiên nhất là bưu thiếp có đóng dấu cancell quận 10 làm Va thấy nó rất hay: bên cạnh cờ vàng lại có dấu đỏ =D>

HanParis
08-09-2013, 21:07
Tuần qua Va nhận được bưu thiếp "bùng binh CH" của bác namhoa1. Chân thành cảm ơn bác. Điều ngạc nhiên nhất là bưu thiếp có đóng dấu cancell quận 10 làm Va thấy nó rất hay: bên cạnh cờ vàng lại có dấu đỏ =D>

Rất vui vì gặp lại bác Va tại Bùng Binh Cộng Hòa! :D Bác cho tiến về Ngã Sáu SG đi. Còn gọi là Ngã Sáu Phù Đổng? Hàn nhớ xuân năm 1976, nữa đêm Giao Thừa có phóng xe đạp từ Bùng Binh Cộng Hòa, cập theo Phạm Viết Chánh, quẹo Cống Quỳnh, Xẹt Bùi Thị Xuân, Ngô Tùng Châu (Lê Thị Riêng) tiến về Lê Lai thì đi qua Ngã Sáu Phù Đổng. Bác Va có ảnh nào mới mới không? Phù Đổng Thiên Vương 5 tuổi trước 75 mà sao bây giờ cũng chả lớn hơn chút nào dị bác? :))