PDA

View Full Version : Chúng ta cần đòi lại quyền lợi!


Nguoimetem
15-08-2013, 09:47
Thời gian gần đây, tem và các sản phẩm bưu chính khác của Việt Nam chất lượng đi xuống thấy rõ!
Tôi viết bài này biết rằng rất thừa thãi vì vấn đề này đã được đề cập rất nhiều!
Nhưng nên chăng những người chơi tem như chúng ta cần có tiếng nói.Chúng ta yêu tem vậy mà những con tem gần đây không làm thỏa được lòng mong đợi. Thật vọng!
Những mẫu tem được thiết kế rất sơ sài và thiếu tính nghệ thuật. Cảm nhận chủ quan tôi thấy họ thiết kế rất vội vàng cẩu thả. Và điều đó tôi cảm thấy bị xúc phạm!
Lấy ví dụ về post card áo dài, chỉ là một hình ảnh ghép sơ sài, màu sác không đồng nhất, cứ như là sản phẩm của học viên đồ họa mới tập tành bài căn bản. Rồi sau đó bộ "đèn biển Việt Nam", một đề tài rất hay và đậm tính lịch sử. Ấy thế mà màu sắc lòe loẹt, phong cách nghê thuật của một thời kì rất xưa cũ. Bộ đèn biển cho ta cái cảm giác hoài niệm về những con tem phát hành ở thế kỉ trước. Điều đó có nên chăng trong xu thế xã hội này? Và còn nhiều nhiều nữa những bất cẩn trong thiết kế làm buồng lòng người yêu tem.
Mấy dòng này chưa đủ luận cứ để bắt bẻ gì cả và cũng chưa đủ bày hết nỗi lòng của một người yêu tem. Nhưng cũng vừa đủ đế nói những gì cần nói mà không động chạm quá nhiều!
Mong rằng những con tem sau này sẽ được cải thiện hơn!

ndm1306
15-08-2013, 13:32
Đồng ý với bạn, chất lượng tem Việt nam mình thấy không được tốt lắm, về mặt chủ để, nội dung và in ấn.

Nguoimetem
15-08-2013, 14:38
Tức thì nói thế thôi chứ có được gì đâu!

asahi
15-08-2013, 14:59
Thời gian gần đây, tem và các sản phẩm bưu chính khác của Việt Nam chất lượng đi xuống thấy rõ!

Những mẫu tem được thiết kế rất sơ sài và thiếu tính nghệ thuật. Cảm nhận chủ quan tôi thấy họ thiết kế rất vội vàng cẩu thả. Và điều đó tôi cảm thấy bị xúc phạm!


Cám ơn những lời góp ý của bác. Em cũng đồng tình với bác về việc mong sao có những bộ tem được thiết kế đẹp, sáng tạo để người sưu tập thể sở hữu những bộ tem yêu thích.

Ở đây, bác nói những bộ tem thiết kế sơ sài cũng có phần không đúng đâu bác ạ. Vì để phát hành một bộ tem, tính từ lúc công bố chương trình phát hành dự kiến đến lúc khảo sát thực địa, thu thập tài liệu chính xác (tài liệu gốc), phác thảo nhiều lần đến khi hoàn thành bản vẽ mẫu cũng qua nhiều sự góp ý của nhiều họa sỹ. Sau đó mới trình lên Vụ bưu chính (nếu bộ tem đó chỉ là nội dung đơn thuần), nếu bộ tem liên quan đến lãnh tụ, danh nhân CM thì phải trình lên các cấp cao hơn nữa duyệt........... Rồi sau đó chỉnh sửa nhiều lần, cho đến khnaofofowe trên duyệt mới chính thức in ấn & phát hành bộ tem.

Lấy ví dụ về post card áo dài, chỉ là một hình ảnh ghép sơ sài, màu sác không đồng nhất, cứ như là sản phẩm của học viên đồ họa mới tập tành bài căn bản.

Về postcard áo dài cũng có câu chuyện của nó. Những bộ tem trước đây, đa số họa sỹ vẽ tem ở công ty tem thiết kế bộ tem nào thì sẽ thiết kế luôn mẫu maxicard cho bộ tem đó, nên thường thấy mẫu tem và maxicard gần giống nhau.

Nhưng bộ tem Áo dài phát hành vào lúc Công ty tem cơ cấu lại chức năng của công ty. Công ty tem không còn chức năng thiết kế tem nữa, mà chỉ có chức năng kinh doanh tem sưu tập, các họa sỹ vẽ tem được cơ cấu và chuyển lên Ban tem của tổng công ty Bưu Chính VN, cho đến cận ngày phát hành, công ty tem vẫn chưa thấy được bộ tem áo dài sắp phát hành, nên làm maxicard có phần bị lệch so với bộ tem.

Rồi sau đó bộ "đèn biển Việt Nam", một đề tài rất hay và đậm tính lịch sử. Ấy thế mà màu sắc lòe loẹt, phong cách nghê thuật của một thời kì rất xưa cũ. Bộ đèn biển cho ta cái cảm giác hoài niệm về những con tem phát hành ở thế kỉ trước. Điều đó có nên chăng trong xu thế xã hội này? Và còn nhiều nhiều nữa những bất cẩn trong thiết kế làm buồng lòng người yêu tem.


Về bộ tem đèn biển, đích thân họa sỹ thiết kế phải đến tận nơi để thu thập tư liệu, chụp ảnh, tìm kiếm thông tin chính xác từng Hải đăng để về vẽ lại.

Còn việc dùng các gam màu lòe loẹt thì em không rõ lắm. Bác nào biết lý do thì trả lời giùm em nhé.

Nguoitimduong
15-08-2013, 15:59
Thế giới không có mấy người chơi tem VN là vì vậy.
Chưa kể việc thu hồi tem hết hạn phát hành là kẽ hở cho đầu cơ tem và không khuyến khích được phong trào chơi tem.
Mấy bạn bắt đầu chơi tem VN sẽ khổ sở vì kiếm đâu ra tem 2000-2010. Nếu có thì cũng giá trên trời. Kêu ai nghe đây?

HanParis
15-08-2013, 16:10
Dù Hàn mới chơi tem có mấy tháng, nhưng xin có vài thiển ý sau :

Nhiều tem của các nước châu Phi và Á ít ai biết đến nhưng ấn loát tuyệt vời với nhiều bộ tem rất đẹp dù có người lại cho là màu mè. Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn NguoiMeTem, tem Việt thời gian gần đây có giảm chất lượng hơn trước (dù không chơi nhưng cũng từng nghía qua). Có lẻ với thời Kinh Tế Thị Trường và khủng hoảng kinh tế, ta tiến nhanh, tiến mạnh rốt cuộc tiến không mấy vững chắc nên in ra hơi cẩu thả làm phật lòng dân chơi tem chuyên nghiệp. Mà không phải chỉ ở VN, nhìn chung ngay cả bên châu Âu, người ta thường sản xuất sơ sài cốt bán ra với giá rẽ để nhiều người tiêu dùng hưởng ứng. Bạn thử so sánh giá giữa tem Việt và tem ngoại trên diễn đàn thì thấy sai biệt khá nhiều. Tuy vậy, Hàn vẫn đặt hàng vài tem Việt vì nó có nhiều nét truyền thống mà có lẻ là người Việt ta mới thấy hay và thích nó. Tôi có quen với một người chuyên bán tem, bảo rằng mua tem VN đem ra nước ngoài thì vừa bị lỗ (mất giá) và ít người ủng hộ! :(

trunghq
15-08-2013, 16:13
Thế giới không có mấy người chơi tem VN là vì vậy.
Chưa kể việc thu hồi tem hết hạn phát hành là kẽ hở cho đầu cơ tem và không khuyến khích được phong trào chơi tem.
Mấy bạn bắt đầu chơi tem VN sẽ khổ sở vì kiếm đâu ra tem 2000-2010. Nếu có thì cũng giá trên trời. Kêu ai nghe đây?

Đồng ý với bạn. Mình gửi tem cho Tây nó cứ hỏi mình sao đắt thế, mày có thực sự muốn trao đổi không,... làm đôi khi mình hơi chạnh lòng. Sau khi đã nghe giải thích đầy đủ rồi thì chỉ có những người chơi chủ đề không sưu tầm cả năm tem mới trao đổi tiếp. Mình thấy khá là tiếc vì lý do vớ vẩn thu hồi này nọ làm bao người khổ sở.

choitemchuoi
15-08-2013, 16:38
Cháu thân mến !
Chú rất hiểu những bức xúc của cháu ,và đây là bất mãn chung của số đông người chơi tem Việt Nam chứ không phải riêng gì cháu .
Sở dĩ Chất lượng tem xuống cấp thì cũng rất nhiều nguyên nhân, nhưng có thể thấy rõ nhất một vài nguyên nhân sau :
Thứ 1 : Công ty Tem xa rời quần chúng, nghĩa là giữa Công ty Tem và Người chơi Tem Việt Nam không có tiếng nói chung , rất nhiều đề tài thú vị mà người chơi tem đề xuất nhưng như nước muối bỏ biển, công ty Tem không hề để ý đến ý kiến của người chơi đâu . Vì Công ty Tem chỉ sản xuất tem theo chỉ đạo của cấp trên,mà cấp trên họ không chơi tem, nên ý kiến của người chơi tem chẳng có giá trị gì hết .
Thứ 2 : Họa sỹ của Công ty tem toàn là họa sỹ già nua, lại ít tên tuổi trong giới ( nói thẳng ra là tài năng của họ có hạn ) , tư duy thẩm mỹ của họ quá cũ, lại lười nhác học tập,không chịu cập nhật thông tin cũng như hình ảnh mỹ thuật ,chất liệu mới của Tem Thế Giới . Với khả năng họa sĩ Công ty Tem chỉ có vậy thì đừng mong gì Tem Việt Nam sẽ đẹp lên
Năm nào công ty tem cũng tổ chức các cuộc thi,bình bầu bộ tem đẹp nhất VN đấy , nhưng mấy bộ tem đẹp nhất trong các năm gần đây của VN thì thua xa các nước lân cận như Thailand, Laos, Cambodia, Singapore, Malaysia.....chứ đừng nói so sánh với tem Thế Giới ( 1 bên là " cóc ghẻ " - một bên là " thiên nga " )
Thứ 3 : Mỗi họa sĩ trong Công ty tem một năm chỉ được phân phối vẽ có mấy bộ , vì là phân phối công việc,nên không có sự cạnh tranh, phải có sự cạnh tranh trong sáng tác thì Tác Phẩm mới ĐẸP lên được. Thử đem so sánh mấy bộ tem những năm gần đây -so sánh với các Bộ tem Bài tập do các em Sinh viên thế hệ 8x-9x sẽ thấy.....Họa sĩ của công ty tem vẽ thua xa mấy em sinh viên này,thua từ bố cục, màu sắc, thua luôn cả về mặt ý tưởng,nội dung. Công ty tem cứ thử phát động cuộc thi vẽ tem trên toàn quốc xem,chắc chắn là sẽ có nhiều bộ tem đẹp ( Trước đây Công ty Tem có vài lần tổ chức thi sáng tác tem trong các dịp lễ quan trọng, nhưng không hiểu sao các tác phẩm đoạt giải lại chỉ rơi vào tay các họa sĩ của Công ty Tem,ít có khi nào rơi vào tay người ngoài ( do cơ cấu giải thưởng chăng ? )
Điển hình là bộ tem " 1000 năm Thăng Long " - cũng tổ chức thi đấy, bộ tem đoạt giải đấy .....cả 1 nghìn năm với biết bao nhiêu nguồn tư liệu lịch sử giá trị ....mà Bộ tem thì trời ơi, gây thất vọng hoàn toàn cho giới sưu tập tem VN. Bộ tem này được giới chơi tem VN xếp vào hạng TEM XẤU NHẤT VIỆT NAM.
Các họa sĩ Công ty Tem VN cũng không chơi tem, vì thế những lời chê bai của Người sưu tập cũng không đến được tai họ . Không nhận được sự góp ý,suốt ngày chỉ nghe tâng bốc thì sao mà tiến bộ được ?

( Còn nữa...nếu cháu còn hứng thú nghe )

hijakata
15-08-2013, 19:44
Tem Việt Nam hiện tại vừa không bắt mắt, vừa được các anh, các chú, các bác đầu cơ nhiều (chứ chẳng phải các em nữa ạ) nên dần dần Hija cũng ngán và bắt đầu không hứng thú sưu tầm tem Việt mình nữa.
Có một điều ở cái sự đầu cơ này là, những người mới bắt đầu chơi (mà thường là học sinh sinh viên) muốn sưu tầm tem Việt truyền thống thì gặp ngay giá của một số bộ trên giời, làm nhụt chí sưu tầm luôn (ví dụ là Hija đây :D ).
Thực lòng mà nói, khi so sánh ra, để mua 1 bộ tem (hay 1 bloc) hết hạn phát hành của VN với giá cao, thà Hija bỏ số tiền đó mua tem nc ngoài có khi còn đc vài bộ, mà còn lung linh đẹp đẽ biết bao nhiêu lần :D

HanParis
15-08-2013, 19:58
Tem Việt Nam hiện tại vừa không bắt mắt, vừa được các anh, các chú, các bác đầu cơ nhiều (chứ chẳng phải các em nữa ạ) nên dần dần Hija cũng ngán và bắt đầu không hứng thú sưu tầm tem Việt mình nữa.
Có một điều ở cái sự đầu cơ này là, những người mới bắt đầu chơi (mà thường là học sinh sinh viên) muốn sưu tầm tem Việt truyền thống thì gặp ngay giá của một số bộ trên giời, làm nhụt chí sưu tầm luôn (ví dụ là Hija đây :D ).
Thực lòng mà nói, khi so sánh ra, để mua 1 bộ tem (hay 1 bloc) hết hạn phát hành của VN với giá cao, thà Hija bỏ số tiền đó mua tem nc ngoài có khi còn đc vài bộ, mà còn lung linh đẹp đẽ biết bao nhiêu lần :D

Hàn cảm thấy đối với các bạn trẻ và rất trẻ nữa cơ! Thì Tem như hạt đường, nó ngọt nào, đủ màu...đúng không? Đối với người mới chơi thì rất ngạc nhiên khi gặp giá 'Trên Trời Dưới Đất' thì họ cảm thấy... Chồn Chân Mõi Gối. Nếu cháu Vương thích tem ngoại mà không chê tem Pháp cũ kỷ thì chú sẽ tặng thêm cho cháu nếu thuận dịp. Chú đang còn dư chừng vài trăm con cũ kỹ, bé tí tẹo nhưng nghe nói hiếm như tem Đông Dương. Trở lại với Tem và Kẹo thì người xưa từng có câu 'Hạt Muối Cắn Làm Hai, Hạt Đường Tao Nhai Mình Tao!' :)) Thế nhưng ở VSF, Hàn thấy anh Thi và một số thành viên tích cực hay chia sẽ bạn tem 'Niềm Hạnh Phúc Chợt Thấy' thì đó là điều đáng quý! =D>

Nguoimetem
15-08-2013, 21:19
Chẳng nhẽ chúng ta, những người yêu tem, mê tem mà giờ lại như đám văn quan nhà Hán, chỉ biết đóng cửa mà chửi mắng Đổng Trác Tem sao? Hic cần lắm 1 Tào Tháo có thể (tới nói chuyện phải quấy thôi không cần hành thích mấy ông họa sĩ)

theloveofsiam83
16-08-2013, 09:47
Kính gửi CLB Vietstamp.

Nhu cầu người chơi tem ngày càng cao, cung không đủ cầu, tất yếu người chơi tem phải đi mua tem nước ngoài. Mà khi nhập tem nước ngoài về thế là bị đánh thuế. Vòng lẫn quẫn ấy cứ day dẳng mãi.
Tem Việt Nam càng lúc càng thụt lùi so với sự phát triển như vũ bão của chất lượng tem thế giới. Nội dung tem Việt Nam càng lúc càng đuối, kỹ, mỹ thuật càng lúc càng tệ. Con tem Việt Nam càng lúc càng xấu xí, kịch cỡm, lòa loẹt và có phần photoshop quá đà. Đã vậy, con tem Việt Nam không có sự sáng tạo, trong khi đó trong khu vực, tem chất liệu, tem dị hình xuất hiện càng nhiều. Sự phong phú về chất liệu, sự đầu tư bài bảng về hình thức, nội dung, kỹ, mỹ thuật sắc sảo đã khiến dân chơi tem trong nước nản lòng với con tem Việt Nam, và khi ấy, con tem Việt Nam thua ngay trên sân nhà.
Từ những con tem thế giới có đính hạt lúa của Thái, tem đính ánh kim lấp lánh, tem giấy Tuyên, tem lụa, tem vải, tem nhũ vàng, tem bạc, tem dị hình, tem đính bụi, tem đính hạt cát, tem đính kim loại, tem đĩa hát….thì con tem Việt Nam dường như chỉ dừng lại ở mức tem truyền thống, không có sự đổi mới, không có sự sáng tạo, mà chỉ dậm chân tại chỗ với tem in giấy truyền thống.
Các họa sĩ tem Việt Nam đã già, nội dung, nét vẽ sao bao nhiêu năm, nhìn là biết ai đã vẽ con tem, từ những cái tên họa sĩ đã đi vào người chơi tem thành quen thuộc. Tem bưu chính bao cấp ngay cả họa sĩ vẽ tem. Tại sao không đa dạng hay trẻ hóa họa sĩ vẽ tem, tổ chức nhiều cuộc thi cho các họa sĩ trẻ ham mê hội họa thử sức với hội họa trên tem, làm mới phong cách cũng như có sự mới mẻ trong tem mà cứ bao nhiêu năm, các họa sĩ ấy vẽ suốt bao nhiêu năm tháng.
Nhìn chủ đề tem Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2015, chúng ta thấy tem chuyên đề càng lúc càng ít, toàn tem kỷ niệm là nhiều. Chủ đề tem chúng ta càng lúc càng đuối. Con tem Việt Nam chưa làm tròn vai trò tuyên tryền, giáo dục đúng nghĩa tầng lớp nhân dân qua con tem, chúng ta đâu thiếu doanh nhân vĩ đại, chúng ta đâu thiếu những câu chuyện hay, chúng ta đâu thiếu danh lam thắng cảnh, chúng ta đâu thiếu hoa, cỏ, cây cành, chúng ta đâu thiếu những câu chuyện cổ tích, chúng ta đâu thiếu trò chơi dân gian, nhưng sao để những chủ đề ấy lên tem sao khó quá, và ngay cả tác dụng tuyên truyền biển đảo trong tình hình biển Đông hiện nay, con tem càng không làm được việc này khi không thể, và chưa thể in tem Hoàng Sa, Trường Sa lên tem. Trong khi đó, tem Trung Quốc in đã tới gần 2 bộ có Hoàng Sa và Trường Sa trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2013.
Đã đến lúc, vietstamp ngoài vai trò là một câu lạc bộ tem, trang web về tem lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam, các câu lạc bộ tem cả nước, các bác cố vấn như Bác Kim, Bác Huệ, Bác Khánh Hồng, Bác Bình ….và tất cả người dân Việt Nam yêu tem cần chung tay đưa ý kiến của chúng ta lên công ty tem Việt Nam. Trong đó, vai trò của vietstamp đóng vai trò như đầu tàu, đại diện tiếng nói để có thể đóng góp ý kiến cùng công ty tem.
Trong khi chờ hành động của vietstamp và các bác lão thành đóng góp ý kiến cho công ty tem, tôi sẽ gửi lá đơn đóng góp ý kiến này lên công ty tem và các cơ quan báo chí có thể.
Kính thư.

vu.huy65
16-08-2013, 10:41
187804
Quan sát Block tem này từ nội dung cho đến phối màu thật sự không gây một ấn tượng nào cả về Vườn quốc gia Xuân Thủy .
Không phải vì người sưu tập tem mà vì sĩ diện quốc gia , họa sĩ nên nhường chỗ lại cho thế hệ trẻ nhiều tài năng , phát triển và phục vụ tốt công chúng .

manh thuong
16-08-2013, 11:58
Ai nói gì thì nói. Tớ vẫn thấy tem VN đẹp và giá như vậy là hợp lý, có điều những sản phẩm đi kèm thì không đa dạng cho người sưu tập (chắc phải gọi bưu chính TQ là sư tổ).

VAPUTIN
16-08-2013, 13:19
Những mẫu tem được thiết kế rất sơ sài và thiếu tính nghệ thuật. Cảm nhận chủ quan tôi thấy họ thiết kế rất vội vàng cẩu thả. Và điều đó tôi cảm thấy bị xúc phạm!
Lấy ví dụ về post card áo dài, chỉ là một hình ảnh ghép sơ sài, màu sác không đồng nhất, cứ như là sản phẩm của học viên đồ họa mới tập tành bài căn bản. Rồi sau đó bộ "đèn biển Việt Nam", một đề tài rất hay và đậm tính lịch sử. Ấy thế mà màu sắc lòe loẹt, phong cách nghê thuật của một thời kì rất xưa cũ. Bộ đèn biển cho ta cái cảm giác hoài niệm về những con tem phát hành ở thế kỉ trước. Điều đó có nên chăng trong xu thế xã hội này? Và còn nhiều nhiều nữa những bất cẩn trong thiết kế làm buồng lòng người yêu tem.


Bạn nói rõ hơn mấy chổ Va bold được không?

Nguoimetem
16-08-2013, 14:16
Ầy cảm nhận chủ quan bạn à, bộ đèn biển tông mau chủ yếu là tím và vàng cam, mo ta một buổi hoàng hôn, cách phối màu như những bộ tem phát hành năm 70s 80s nếu cần có thể lấy ra so sánh

asahi
16-08-2013, 16:23
Tem Việt Nam hiện tại vừa không bắt mắt, vừa được các anh, các chú, các bác đầu cơ nhiều (chứ chẳng phải các em nữa ạ) nên dần dần Hija cũng ngán và bắt đầu không hứng thú sưu tầm tem Việt mình nữa.
Có một điều ở cái sự đầu cơ này là, những người mới bắt đầu chơi (mà thường là học sinh sinh viên) muốn sưu tầm tem Việt truyền thống thì gặp ngay giá của một số bộ trên giời, làm nhụt chí sưu tầm luôn (ví dụ là Hija đây :D ).
Thực lòng mà nói, khi so sánh ra, để mua 1 bộ tem (hay 1 bloc) hết hạn phát hành của VN với giá cao, thà Hija bỏ số tiền đó mua tem nc ngoài có khi còn đc vài bộ, mà còn lung linh đẹp đẽ biết bao nhiêu lần :D

Tui hiểu những điều bác hijakata trăn trở. Nhưng nếu tính ở tầm vĩ mô, bác có muốn giá trị tem VN có thể sánh ngang tem các nước trên thế giới chứ?
Hay bác muốn 1 bộ tem nước ngoài đổi được rất nhiều bộ tem của VN, nhưng nếu tính về giá trị tem VN ngang với tem các nước khác.

Như sinh viên các bác, mới chơi thì có dòng CTO không khác ji tem sống, chỉ có điều bị đóng dấu CTO, nhưng giá mua rẻ hơn nhiều.

HanParis
16-08-2013, 16:30
Theo Hàn thì tem như những bức họa lịch sử vào nhiều thời kỳ khác nhau. Cựu hay Tân đều có cái hay, cái dở. Người ưa, kẻ ghét là chuyện bình thường và góc nhìn của mỗi người khác nhau. Với tem đó là dòng đời trôi mãi, không hẳn những gì của TK trước là không hay, là lỗi thời...nhưng thui, mỗi người mỗi ý! Hàn đồng ý như người đại diện của VN airline :D Tem Việt trông rất xinh và hay! :)

asahi
16-08-2013, 16:59
Bữa trước em có gặp mấy ở họa sỹ vẽ tem. Có 1 bác ở ở chỗ em, hỏi mấy bác họa sỹ tem rằng: Sao bộ tem của VN đều là do các họa sỹ của Công ty tem, nào là Đ L Tuấn, V L Nhi, Ng Du, H T Liệu, V Kim Liên, T Minh Trang thiết kế, mà rất ít họa sỹ khác vẽ tem, bác đó cho rằng họa sỹ VN không thiếu, sinh viên trường DH Mỹ thuật mỗi năm ra trường rất nhiều, sao họ không vẽ tem.

Các bác họa sỹ phân trần, mình cũng cảm thấy phần đúng. Không phải là cánh cửa dành cho các họa sỹ vào Ban tem không phải là không có, nhưng mà hầu như nhiều người không hứng thú mấy, vì vẽ tem cũng là một môn nghệ thuật, đòi hỏi 1 sự sáng tạo, không bị bó buột không gian, thời gian, áp đặt cách vẽ. Hình ảnh con tem là hình ảnh quốc gia, không chỉ có giá trị lưu thông ở trong nước mà còn ra nước ngoài. Nên trọng trách vẽ tem cũng rất lớn lao.

Và trách nhiệm này hầu như ít can đảm dám nhận. Hơn nữa, các họa sỹ phải quy tụ tại tổng công ty BCVN (trước đây các họa sỹ thuộc Cotevina quản lý), liệu các họa sỹ các tỉnh có di chuyển từ nơi sinh sống để ra Hà Nội hay không? Đây là 1 vấn đề.

Ngoài ra, để thiết kế một bộ tem, các họa sỹ không phải ngồi 1 chỗ căn cứ vào ảnh trên google hay cá nhân nào cung cấp, mà phải đi nơi có hình ảnh đó, tìm hiểu thực địa, tìm hiểu lịch sử, nguồn gốc,..........tốn rất nhiều thời gian, và tự tay chụp lại những bức ảnh đó, rồi về vẽ lại.

Khâu thiết đến khâu trình duyệt cũng tốn khá nhiều thời gian, chỉnh sửa nhiều lần theo ý kiến chỉ đạo từ trên xuống. Liệu các họa sỹ các tỉnh có đủ khả năng đi lại từ nơi ở để ra Hà Nội nhiều lần?

Ngoài ra, tiền công (tiền thiết kế bộ tem) có đủ để cho các họa sỹ các tỉnh cảm thấy xứng đáng để bỏ nhiều thời gian & công sức?

Thực ra thì các họa sỹ thiết kế ít khi theo được ý tưởng cuả các họa sỹ, nên lối thiết kế thường theo lối mòn là vậy.

VAPUTIN
17-08-2013, 15:10
Ầy cảm nhận chủ quan bạn à, bộ đèn biển tông mau chủ yếu là tím và vàng cam, mo ta một buổi hoàng hôn, cách phối màu như những bộ tem phát hành năm 70s 80s nếu cần có thể lấy ra so sánh

Va không rõ việc phối màu tím vàng cam như thế là trào lưu của tem những năm 70 hay 80 hay không nhưng nếu bạn lướt qua các bộ tem nhìn rất rất nhàm chán đã được phát hành trong năm 2013 thì theo Va bộ tem đèn biển có lẽ là bộ tem khá nhất.

Va không rành tem nhưng Va khá rành về ảnh hải đăng. Chụp ảnh hải đăng có một cái khó như thế này nếu chụp ban ngày thì không thấy ánh đèn pha nhưng nếu bạn chụp ban đêm thì không thấy hải đăng vì hầu hết các hải đăng đâu có bố trí đèn chiếu sáng công trình. Để có thể chụp được vừa hải đăng vừa ánh đèn pha của nó thì chỉ hy vọng có hai thời điểm chụp trong ngày: lúc những tia sáng đầu tiên trong ngày mới xuất hiện và lúc ánh chiều tà sắp tắt.

Kiểm tra lại các tem hải đăng đã phát hành trên thế giới thì có thể thấy "thợ vẽ" Nguyễn Du đã có một nổ lực sáng tạo là cho ra đời một bộ tem đầu tiên và duy nhất trên thế giới vẽ những hải đăng lúc trời chạng vạng tối. Cũng vì thời điểm đó nên nền trời phía sau hải đăng nhuộm sắc chiều tà: đỏ,vàng, cam và tím mà bạn chê là lòe loẹt.

VAPUTIN
17-08-2013, 15:47
Không biết theo nghị định 72 có bị phạt vạ gì không nhưng Va xin dẫn lại bài báo này để bạn hiểu rõ hơn ý đồ của tác giá và cũng để bạn dễ so sánh với bộ tem trước đây của "thợ vẽ" Nguyễn Thị Sâm

Đã có 8 mẫu tem bưu chính Việt Nam về đèn biển


Với việc bộ tem chuyên đề thứ hai về đề tài đèn biển Việt Nam được phát hành ngày 15/5/2013, đến nay đã có 2 bộ tem với 8 mẫu tem bưu chính Việt Nam giới thiệu 8 ngọn đèn biển tiêu biểu của nước ta.



http://static.xalo.vn/images/news/20130515/1777/31/hs_ndu_denbienvn.jpg_1.jpg

Bộ tem "Đèn biển Việt Nam" được họa sĩ Nguyễn Du thiết kế theo phong cách đồ họa. (Trong ảnh: họa sĩ Nguyễn Du giới thiệu (http://xalo.vn/news/tl/timkiem/gi%E1%BB%9Bi+thi%E1%BB%87u) ý tưởng thiết kế các phác thảo mẫu tem về đèn biển Việt Nam)
Hôm nay (ngày 15/5/2013), Bộ TT&TT phát hành (http://xalo.vn/news/tl/timkiem/ph%C3%A1t+h%C3%A0nh) bộ tem bưu chính (http://xalo.vn/news/tl/timkiem/b%C6%B0u+ch%C3%ADnh) "Đèn biển Việt Nam", gồm 4 mẫu tem tràn lề, có khuôn khổ 32 x 43 mm, với các giá mặt tem lần lượt là 2.000 đồng, 3.000 đồng, 6.000 đồng và 14.500 đồng.

Là bộ tem thuộc thể loại tem chuyên đề do họa sĩ Nguyễn Du - họa sĩ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) thiết kế theo phong cách đồ họa, 4 mẫu tem của bộ tem "Đèn biển Việt Nam" lần lượt giới thiệu hình ảnh 4 ngọn đèn biển tiêu biểu của nước ta trải dài từ Bắc xuống Nam. Đó là các đèn biển: Diêm Điền ở tỉnh Thái Bình, Lý Sơn ở tỉnh Quảng Ngãi, Đại Lãnh ở tỉnh Phú Yên và Kê Gà thuộc tỉnh Bình Thuận.

http://static.xalo.vn/images/news/20130515/1777/31/den_bien_viet_nam1.jpg_2.jpg

Bốn mẫu tem trong bộ "Đèn biển Việt Nam" giới thiệu về 4 ngọn hải đăng tiêu biểu của Việt Nam là: Diêm Điền, Lý Sơn, Đại Lãnh và Kê Gà.
Trên các mẫu tem của bộ "Đèn biển Việt Nam", hình ảnh 4 ngọn đèn biển Diêm Điền, Lý Sơn, Đại Lãnh và Kê Gà đã được họa sĩ Nguyễn Du thể hiện ở vị trí trung tâm, nổi bật giữa nền trời vào thời điểm chuyển dần từ chạng vạng đến hoàng hôn.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, họa sĩ Nguyễn Du cho biết, để có thể thiết kế mẫu bộ tem "Đèn biển Việt Nam" đảm bảo tính chính xác, ngoài việc tìm hiểu thông tin, tư liệu về hệ thống hơn 90 ngọn đèn biển của Việt Nam do Cục Hàng hải Việt Nam cung cấp, các họa sĩ của VietnamPost đã trực tiếp tới tham quan, tìm kiếm tư liệu và hình ảnh tại 4 ngọn đèn biển được lựa chọn.

Trong quá trình thiết kế, họa sĩ Nguyễn Du phải cân nhắc rất kỹ việc lựa chọn giới thiệu trên tem hình ảnh các ngọn đèn biển vào thời điểm nào trong ngày để vừa khắc họa rõ hình dáng, vẻ đẹp của đèn biển nhưng đồng thời vẫn thể hiện được nguồn sáng phát ra từ các ngọn đèn.

Phát hành kèm theo 4 mẫu tem "Đèn biển Việt Nam" có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) kích thước 180 x 110 mm và 4 bưu thiếp cực đại (Maxicard) có kích thước 100 x 150 mm. Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn có tráng keo mặt sau tại Công ty In tem Bưu điện, TP.HCM. Thời hạn lưu hành trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem kéo dài từ nay đến ngày 31/12/2014.

Trong danh mục tem Bưu chính Việt Nam từ năm 1945 đến nay, đây là bộ tem thứ hai về đề tài đèn biển. Trước đó, ngày 14/6/1992, Bưu chính Việt Nam đã phát hành bộ tem "Đèn biển" gồm 4 mẫu tem không tràn lề, với kích thước 24 x 43 mm và do họa sĩ Nguyễn Thị Sâm thiết kế. Bộ tem này giới thiệu về 4 ngọn đèn biển gồm: Cù Lao Xanh (Nhơn Châu, Quy Nhơn); Cần Giờ (Cần Giờ , TP.HCM) và Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu); và Long Châu (Hải Phòng).

http://static.xalo.vn/images/news/20130515/1777/31/denbienvn_bo1.jpg_3.jpg

Bộ tem đầu tiên về đề tài đèn biển Việt Nam do họa sĩ Nguyễn Thị Sâm thiết kế, được phát hành ngày 14/6/1992.
Theo chương trình phát hành tem bưu chính 2013, "Đèn biển Việt Nam" là bộ tem bưu chính thứ tư và là bộ tem chuyên đề thứ ba đã được Bộ TT&TT phát hành. Cụ thể, sau khi bộ tem - bộ tem bưu chính đầu tiên của năm 2013 được phát hành vào ngày 15/2, Bộ TT&TT đã giới thiệu tới giới sưu tập tem cùng đông đảo người yêu tem trong và ngoài nước 2 bộ tem chuyên đề và , mỗi bộ đều gồm 3 mẫu tem. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2013, Bộ TT&TT sẽ phát hành tiếp 8 bộ tem với tổng số 17 mẫu tem và 1 blốc tem.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hệ thống đèn biển Việt Nam gồm hơn 90 chiếc, trải dài từ Móng Cái đến Hà Tiên và trên hầu hết các đảo thuộc lãnh hải Việt Nam. Đèn biển không chỉ là những nguồn sáng giúp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền hoạt động trên biển trong đêm tối mà còn là những biểu tượng của chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Ngoài ra, các ngọn hải đăng luôn là những điểm du lịch thu hút rất đông du khách tới thăm quan.

Minh Tú

http://ictnews.vn/home/Buu-chinh/7/Da-co-8-mau-tem-buu-chinh-Viet-Nam-ve-den-bien/109638/index.ict

VAPUTIN
17-08-2013, 16:15
Tuy "thợ vẽ" Nguyễn Du cho biết: "để có thể thiết kế mẫu bộ tem "Đèn biển Việt Nam" đảm bảo tính chính xác, ngoài việc tìm hiểu thông tin, tư liệu về hệ thống hơn 90 ngọn đèn biển của Việt Nam do Cục Hàng hải Việt Nam cung cấp, các họa sĩ của VietnamPost đã trực tiếp tới tham quan, tìm kiếm tư liệu và hình ảnh tại 4 ngọn đèn biển được lựa chọn." nhưng bộ tem trên vẫn còn những thiếu sót nho nhỏ như sau:

Con tem đèn biển Diêm Điền

http://2.bp.blogspot.com/-xCD_blsiWLY/UbfZyJ63jtI/AAAAAAAAA6Y/mdeJ5YFx1SI/s1600/Vietnam+001.jpg (http://2.bp.blogspot.com/-xCD_blsiWLY/UbfZyJ63jtI/AAAAAAAAA6Y/mdeJ5YFx1SI/s1600/Vietnam+001.jpg)

Tác giả vẽ sai vị trí của đèn pha trên hải đăng: con tem vẽ đèn pha cháy sáng trên chóp đỉnh thu lôi (màu đen) của hải đăng trong khi dèn pha đặt ở dưới đó. Trong ảnh dưới đây ta có thấy chóp màu đen và đèn pha nằm bên tay phải ngay dưới lá cờ

http://i10.photobucket.com/albums/a104/goldbullvn/HaiDangVN/MatNgoc2/DiemDien4.jpg

Ánh sáng pha như thế này

http://i10.photobucket.com/albums/a104/goldbullvn/HaiDangVN/MatNgoc2/DiemDien1.jpg

Phía tây nơi hoàng hôn vàng rực của đèn biển Diêm Điền thực tế là đất liền không thể nào là biển như được vẽ trong tem. Biển ở phía đông và vì nơi đó là cửa sông nên biểu đục màu phù sa chứ không trong xanh được

http://i10.photobucket.com/albums/a104/goldbullvn/HaiDangVN/MatNgoc2/DiemDien2.jpg


Con tem hải đăng Kê Gà thì trên thực tế không có góc nào chụp được cảnh hoàng hôn như trong tem vẽ. Mặt trời còn ở quá cao hướng tây do đó ánh nắng còn rực rỡ sẽ không cho phép sensor tự động của đèn pha bật lên cháy sáng như trong tem.

http://3.bp.blogspot.com/-TI2Fh1EEHjo/UbfktyrmFRI/AAAAAAAAA7I/gtynPEjbgSE/s1600/Vietnam+004.jpg (http://3.bp.blogspot.com/-TI2Fh1EEHjo/UbfktyrmFRI/AAAAAAAAA7I/gtynPEjbgSE/s1600/Vietnam+004.jpg)

Tuy có những sai sót nho nhỏ như thế nhưng dù sao ta cũng thấy nổ lực của "thợ vẽ" Nguyễn Du trong thời buổi "xơ vữa" ngày nay. Mong rằng qua bài này bạn Mê Tem sẽ lạc quan hơn một chút là trong cái trì trệ nào cũng le lói chút tiến bộ. :D

hijakata
17-08-2013, 18:18
Tui hiểu những điều bác hijakata trăn trở. Nhưng nếu tính ở tầm vĩ mô, bác có muốn giá trị tem VN có thể sánh ngang tem các nước trên thế giới chứ?
Hay bác muốn 1 bộ tem nước ngoài đổi được rất nhiều bộ tem của VN, nhưng nếu tính về giá trị tem VN ngang với tem các nước khác.

Như sinh viên các bác, mới chơi thì có dòng CTO không khác ji tem sống, chỉ có điều bị đóng dấu CTO, nhưng giá mua rẻ hơn nhiều.

Chào bác asahi,

Chuyện này Hijakata chỉ hiểu đơn giản rằng, tiền Việt không có giá trị cao trên thế giới thì giá tem cũng chỉ đến vậy thôi. Nếu như đẩy giá tem Việt ngang tầm tem thế giới, thì khi đi trao đổi tem với nước ngoài sẽ đỡ thua thiệt về mặt số lượng. Nhưng khi đó, người sưu tầm trong nước (đặc biệt những người bắt đầu sau trễ) sẽ khó có đủ, còn tem thì bị phân tán ra nước ngoài, có thể tạo điều kiện cho ng bán tem nước ngoài sau về làm giá với người Việt những bộ tem Viêt-nam. :D

Tóm lại, cái vấn đề này tính xuôi tính ngược cũng khó vẹn đôi đường...

Nguoimetem
17-08-2013, 20:35
Cảm ơn Va cung cấp tư liệu rất dồi dào :) tôi vẫn nói thế thôi, cảm giác chủ quan làm sao có thước đo chính xác được! Cảm ơn bạn đã chia sẽ

nguyenhanhst
17-01-2014, 20:47
Thế giới không có mấy người chơi tem VN là vì vậy.
Chưa kể việc thu hồi tem hết hạn phát hành là kẽ hở cho đầu cơ tem và không khuyến khích được phong trào chơi tem.
Mấy bạn bắt đầu chơi tem VN sẽ khổ sở vì kiếm đâu ra tem 2000-2010. Nếu có thì cũng giá trên trời. Kêu ai nghe đây?

phát biêủ hay thật