PDA

View Full Version : Di sản thế giới: Những bức họa đặc sắc trong các hang động


kemmut
23-05-2008, 14:28
Bích họa trong hang động là các bức tranh vẽ trong hang động hay trên các thành và trần đá, thường có niên đại thời tiền sử. Những bức tranh hang động sớm nhất mà người ta biết được có niên đại 40.000 năm trong khi các bức tranh hang động châu Âu sớm nhất có niên đại 32.000 năm về trước. Mục đích vẽ tranh lên hang động thì không rõ hoặc sẽ không bao giờ người ta rõ được để làm gì. Chứng cứ cho rằng các bức tranh này chỉ để trang trí các khu vực sinh sống do các hang động mà người ta phát hiện ra không có các dấu hiệu của cuộc sống đang tiếp diễn. Ngoài ra, các hang động nằm trong các khu vực không dễ vào được. Một số giả thuyết cho rằng tranh hang động có thể là thông điệp chuyển tải thông tin, còn các giả thuyết khác cho rằng tranh hang động phục vụ cho mục đích thờ cúng hoặc tôn giáo.
Xin giới thiệu cùng các bạn một số bích họa trong hang động đã được công nhận là Di sản thế giới.

1. Bích họa trong hang động Lascaux

http://i288.photobucket.com/albums/ll178/bimbim75_album/temLacaus1.jpg

Được mệnh danh là “nhà nguyện thời tiền sử", động Lascaux - một quần thể hang động thuộc miền Tây Nam nước Pháp - sở hữu một trong số những bức họa trên vách đá quý giá nhất trên thế giới.
Hang động Lascaux được khám phá vào năm 1940, trong hang động trên vách đã có những điêu khắc do người tiền sử sinh sống tại đây. Những hình ảnh tiêu biểu cho trâu bò, ngựa, nai đã được khắc trên vách trong thời Kỳ Ðồ Ðá (khoảng 18,000 năm trước Công Nguyên). Hang động Lascaux đã mở ra cho du khách vào xem đã khiến cho một số điêu khắc trong hang bị hủy hoại, chính vì thế hang động Lascaux đã đóng cửa vào năm 1963, được trùng tu bảo quản và mở cửa lại cho công chúng vào xem sau 20 năm tức là vào năm 1983.


http://i288.photobucket.com/albums/ll178/bimbim75_album/CMlascaux2.jpg

http://i288.photobucket.com/albums/ll178/bimbim75_album/FDCLascaux.jpg

kemmut
23-05-2008, 14:55
2. Bích họa ở hang Altamira (Tây Ban Nha)

http://i288.photobucket.com/albums/ll178/bimbim75_album/Altamira.gif

Động Altamira độc đáo nhờ những bức họa trên vách đá mà theo như câu nói nổi tiếng của Picasso thì "sau Altamira, tất cả chỉ là sự suy đồi". Altamira tọa lạc gần Santilliana del Mar ở Cantabria, phía Bắc Tây Ban Nha, cách Santander 30 km về phía Tây.Năm 1879, ở Cantabria (phía bắc Tây Ban Nha), cách Santander 30km, người ta đã phát hiện ra hang Altamira.
Trong hang động này còn giữ nguyên vẹn bộ xương của loài gấu tiền sử (đã bị tuyệt chủng, tên khoa học là Ursus spelaeus, thường gọi là gấu hang vì hóa thạch xương của chúng hầu như được tìm thấy trong các hang động), và ngoài ra còn có những khúc xương của loài hươu khổng lồ sống cách đây hơn 10.000 năm (thời đó những con hươu này to bằng con bò).
Trên trần của hang cũng có những bức vẽ về bò rừng, ngựa hoang và cả lợn rừng. Các họa sĩ thời đó dùng đất đỏ và than củi là màu vẽ chủ yếu.

http://i288.photobucket.com/albums/ll178/bimbim75_album/CMAltamira.jpg