PDA

View Full Version : Thả cá chép mừng Tết Táo quân !


chie
23-01-2014, 09:40
Những ngày cuối năm, khắp mọi nơi đang náo nức, rộn ràng không khí chuẩn bị đón Tết. Tết đang đến rất gần trong cái rét đặc trưng của miền Bắc hay màu nắng thắm sắc xuân của miền Nam. Hôm nay là 23 tháng Chạp - ngày Tết ông Công ông Táo - cũng chính là Tết ngày đầu tiên của mùa Tết Giáp Ngọ mà ai cũng háo hức trông chờ.

191409


Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình.

Bởi thế nên, mọi gia đình người Việt Nam đều làm mâm cơm đạm bạc tiển đưa “Ông Táo “. Mỗi gia đình thường mua 2 mũ ông Táo, 1 mũ bà Táo bằng giấy và 3 con cá chép làm “ngựa” để Táo quân lên chầu trời.

191406

191407

191408



Sau khi cúng trong bếp, mũ được đốt và cá chép được mang ra thả ở ao, hồ, sông… Ngày ông Táo về chầu trời được xem như ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán. Sau khi tiễn đưa ông Táo người ta bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ cúng ông bà Tổ tiên, treo tranh, câu đối, và cắm hoa ở những nơi trang trọng để chuẩn bị đón Tết.

Hôm trước anh Hàn có chuẩn bị Sớ Táo Quân, hôm nay đúng ngày 23 tháng Chạp chie thả cá cho Táo Tem về báo cáo với Ngọc Hoàng một năm qua của VS ạ . :D

HanParis
23-01-2014, 13:33
Thì ra là đúng hôm nay à? Vậy hôm rồi Táo Paris về chầu hơi sớm. :) Tại sợ bị kẹt xe, nghe nói kinh tế bị khủng hoảng mà Táo Thế Giới dám chơi loại phi thuyền xịn nhất để về chầu Ngọc Hoàng. :D Nhưng chưa chắc họ có đem về biếu NH đặc san số 6 của VSF cùng bì FDC Xuân Giáp Ngọ à nha! :)) Lý do thứ hai là nghe nói Ngọc Hoàng muốn Giáng Trần xuống CLB thăm anh Thi chị Chi một chuyến, có nhờ anh anh Cần mua vé máy bay rùi! =)) Nghiêm chỉnh hơn thì từ xa xưa, mỗi dịp Đưa Ông Táo, bọn tôi rất vui vì một tuần trước khi được Lì Xì hay đi đánh Bầu Cua 3 ngày Tết, gia đình hay cúng Ông Táo vài dĩa thèo Lèo Kít Chuộc, nói nghe ghê nhưng ngon như mứt bí hay mãn cầu của ngày Xuân, không biết bây giờ tại quốc nội, người ta còn dùng mấy thứ này để cúng không nhỉ? Khi còn bé, tôi không thích Cá Chép bởi vì nó gợi lại kỷ niệm đau buồn : cứ như là bài chép phạt Je ne dois pas bavarder en classe / Không được nói xàm (888) trong lớp. =))

http://monngonvietnam.vn/sites/default/files/styles/chi_tiet_recipe/public/users/5082/cong_thuc_mon_ngon/2011/12/24/img_9590_384x267.jpg?itok=fIVVizm3

Thèo Lèo C. Chuộc Ngày Nay nhiều màu sắc hơn khi xưa...