PDA

View Full Version : Khác Nhau Giữa Bưu Ảnh Bưu Thiếp


HanParis
03-11-2014, 01:23
Có một bạn tem hỏi Hàn Bưu Ảnh khác với Bưu Thiếp thế nào? Ừ nhì? Dù Pháp gọi là Carte Postale và Anh Mỹ lại kêu là PostCard nhưng trong tiếng Việt thâm thúy hơn nên phân biệt Bưu Thiếp và Bưu Ảnh. Theo Hàn hiểu thì loạt đầu Bưu Thiếp là những tấm thiệp bưu điện in ra để ta nhắn với nhau vài lời thăm hỏi qua đường Bưu Điện. Khi ấy hình như chưa có nhắn tin qua di động. :D Và đánh điện tín thì đắt như vàng. Dịch vụ này bưu điện TG cũng đã đình chỉ hoạt động. Thế nhưng với thời gian, con người lại kèm theo hình ảnh trên bưu thiếp để tăng sống động hơn. Đó cũng là dịp khi ta du lịch, tham quan địa danh nào đó có thể chia sẽ với gia đình hay bạn bè qua đường bưu điện vì khi ấy chưa ai phát minh ra Facebook! :)) Dưới đây là bài viết về lịch sử bưu ảnh TG. Các bạn có gì thắc thắc mắc về bưu ảnh, bưu thiếp xin liên lạc với anh ManhThuong, vua Bưu Ảnh của VNAirline...ý của bưu điện.

http://www.sachbaovn.vn/cover/2794_Sai-Gon-qua-buu-anh-xua.jpg



Một bưu thiếp hay là bưu thiệp là một mảnh giấy dày hay giấy bìa cứng hình chữ nhật dành cho văn bản và gửi thư mà không có một phong bì. Thường là những tấm bưu thiếp có một mặt là hình ảnh, và mặt còn lại để ghi địa chỉ và ghi một thông điệp nào đó. Chi phí tem thư để gửi một bưu thiếp bằng đường bưu điện thường là thấp hơn để gửi một bức thư.

Có những ngoại lệ đặc biệt: như bưu thiếp gỗ, làm bằng gỗ mỏng, và bưu thiếp bọc đồng từ Quận Copper của tiểu bang Michigan, và bưu thiếp bằng giấy vỏ dừa từ các hòn đảo nhiệt đới.

Năm 1760, công ty bưu chính tư nhân Petite Poste (Bưu điện nhỏ) tại Paris lần đầu phát hành những tấm thiệp với những thông điệp có thể đọc công khai. Năm 1784, công ty tư nhân Kleine Post in Wien (Bưu điện nhỏ tại Viên) tại Viên in những tấm thẻ nhỏ với tin nhắn. Vào năm 1840, xuất hiện tem thư tại Anh, và nhanh chóng lan rộng trên toàn cầu. Đây là một điều kiện tiên quyết cho việc lưu hành các bưu thiếp và sự hoạt động vận hành của các hệ thống bưu điện theo hình thức hiện tại.

Tại Hoa Kỳ, một hình ảnh hoặc thẻ trống với một tin nhắn được gửi qua đường bưu điện đầu tiên trong tháng 12 năm 1848. Sau khi luật pháp ở Hoa Kỳ cho phép gửi những tấm thiệp từ năm 1861, tấm bưu thiệp được chính thức gửi đầu tiên bằng đường bưu điện vào ngày 1 tháng 10 năm 1869 từ Đế quốc Áo-Hung. Lúc đầu, những tấm bưu thiệp chỉ có thể gửi trong nội địa và quốc tế chỉ trên cơ sở những hiệp định bưu tín song phương, nhưng từ năm 1878 bưu thiệp có thể gửi và nhận tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Tại Pháp từ năm 1870 trong khi chiến tranh Pháp Đức bùng nổ, kết quả là Pháp phải nhương cho Đức hai vùng Alsace-Loraine. Tiền thân của hội hồng thập tự QT đã cho ra tấm bưu thiếp để các chiến sĩ có thể liên lạc với thân nhân qua nhắn tin như dưới đây.

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/08/Ballonbrief.jpg

Bưu thiếp từ Strasbourg


Ngày 20/12/1872, một dân biểu Pháp tên Louis Wolowski đã đề nghị chính phủ cho dùng bưu thiếp (Carte Postale) và PC đã đuuowjc chính thức tung ra thị trường France vào ngày 15/01/1973.

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/3/39/Che-19-qqenveloppespostales1874a1.jpg


Mặt Trước

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/08/Che-19-qqenveloppespostales1874a2.jpg

Mặt Sau

Mãi đến năm 1873, các cửa hiệu 'A la Belle Jardinière' mới cho ra những tấm bưu ảnh đầu tiên tại Paris như PC Pont-Neuf (Cầu Mới) Paris.


http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/9/9b/Entry_-_Great_Mosque_of_Kairouan_-_Postcard_1900.jpg/220px-Entry_-_Great_Mosque_of_Kairouan_-_Postcard_1900.jpg (http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Entry_-_Great_Mosque_of_Kairouan_-_Postcard_1900.jpg?uselang=fr)
Bưu Ảnh năm 1900 Chùa Hồi Giáo tại Kairouan




Càng ngày dân Pháp càng ưa chuộng PC cho nên tấm tháp Effeil đã được ra đời với niềm hân hoan của dân Paris và khách thập hương TG. 300 000 bản được in ra nhân dịp Triển Lãm ra mắt Tháp Effeil vào năm 1889.




Những PC đầu tiên về Tháp Effel

http://www.paris1900.fr/wp-content/uploads/2011/03/carte-neurdein-tour-eiffel.jpg

http://rlv.zcache.fr/carte_postale_vintage_de_tour_eiffel-r0239c537c0db4766b6f7f642ead9d2c1_vgbaq_8byvr_512. jpg?bg=0xffffff

http://www.paris1900.fr/wp-content/uploads/2011/03/etape-tour-eiffel.jpg
PC về Quá Trình Xây Cất Tháp Effel


Nguồn :

http://vi.wikipedia.org/wiki/B%C6%B0u_thi%E1%BA%BFp
http://fr.wikipedia.org/wiki/Carte_postale

HanParis
03-11-2014, 01:30
Sài Gòn Qua Bưu Ảnh Xưa

http://www.sachbaovn.vn/cover/2794_Sai-Gon-qua-buu-anh-xua.jpg

Kỹ thuật bưu ảnh có từ cuối thế kỷ XIX, nhưng phải đến năm 1900 những bưu ảnh đầu tiên mới có mặt tại Việt Nam. Tại Sài Gòn, bà Wirth là một trong những người đầu tiên phát hành những bưu ảnh về Sài Gòn tại cửa hàng “Au gagne petit” (Thu nhập con cò).

Những bưu ảnh này có chất lượng khá tốt, nhưng tiếc là không có chú thích nên ngày nay chúng ta khó xác định đó là những ảnh chụp lúc nào ở đâu. Năm 1906, tại cuộc triển lãm thuộc địa ở Marseille, nhiều bộ bưu ảnh về Nam kỳ (Sài Gòn) đã được trưng bày.

Đó là những bộ bưu ảnh khá thú vị được các Nhà xuất bản Wirth, Poujade de Ladevège và Plante xuất bản và sau đó được bày bán tại các cửa hàng của nhà xuất bản trên đường Catinat (Đồng Khởi ngày nay). Những bưu ảnh về Sài Gòn mà chúng tôi sưu tập được thật phong phú và đa dạng (khoảng 500 bưu ảnh) được tìm thấy ở trong sưu tập của Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (nay thuộc Thư viện Viện thông tin Khoa học Xã hội Việt Nam) trong các phông của cơ quan lưu trữ Trung ương, các sách báo tạp chí xuất bản đầu thế kỷ XX và đặc biệt là trong các nhà sư tập tư nhân trên khắp mọi miền đất nước... “Sài Gòn qua bưu ảnh xưa” là tập hợp 100 ảnh và bưu ảnh tiêu biểu về Sài Gòn tập trung trên các lĩnh vực: kiến trúc, văn hoá, đời sống, kinh tế...

Dù thời gian có làm phai mờ hay lấy mất đi những dấu tích của lịch sử, nhưng trong ký ức của người Sài Gòn, mỗi góc phố, con đường sinh hoạt đời sống... của Sài Gòn xưa vẫn luôn có giá trị nhất định trong đời sống hiện tại; đặc biệt là khi đối diện với những bưu ảnh, mỗi chúng ta như đang trở về với những dòng suy tưởng giữa quá khứ, hiện tại và tương lai trong mối quan hệ giữa chúng ta với thế giới.

(Nguyễn Hạnh)

Nguồn : http://www.vietgle.vn/sachbaovn/sach/lich-su-MUIwQw/sai-gon-qua-buu-anh-xua-MUQwODRBMkI

HanParis
03-11-2014, 01:43
Nhờ cháu Hải Lâm (VuaTem) nhắc tuồng, Hàn mới nhớ ra câu 'Ăn Trái phải nhớ kẻ trồng cây' và cũng nhờ BĐ Saigon mà bạn mới sở hữu nhiều bưu ảnh đẹp ngày nay đúng không? Một bài viết khá hay với hình ảnh mới mẽ về Saigon Post...

https://4.bp.blogspot.com/-1tiSQKzSMlg/VB4TJNJWWDI/AAAAAAAB8wM/qv4luPS8D-U/s1600/1_zing.jpg


Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu tại thành phố Sài Gòn, tọa lạc tại số 2, Công Trường Công Xã Paris, quận 1. Đây là tòa nhà được người Pháp xây dựng mang phong cách châu Âu kết hợp với nét trang trí châu Á theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Villedieu cùng phụ tá Foulhoux.


Ngay sau khi đánh thành Gia Định, chiếm được vùng đất Saigon, Pháp đã thiết lập tại đây hệ thống thông tin liên lạc. Ngày 11/11/1860, “Sở Dây Thép SAIGON” (tức Bưu Điện Saigon) được thành lập. Ngày 13/1/1863, Sở Dây Thép SAIGON được chính thức khánh thành và phát hành “con cò” (người Saigon xưa hay gọi con tem là con cò) đầu tiên. Năm 1864, dân chúng Saigon bắt đầu gửi thư từ thông qua “Nhà Dây Thép”.


https://4.bp.blogspot.com/-NPd_4cgXRaI/VB4TZGSv2XI/AAAAAAAB8wU/PKyOcB607c0/s1600/2_zing.jpg



Năm 1886, Bưu Điện Saigon được xây cất lại với quy mô hiện đại, thay thế cho trụ sở và khu nhà ở cũ. Tòa nhà bưu điện thành phố được xây dựng theo đề án của kiến trúc sư người Pháp Vilơdic. Đến năm 1891, trụ sở mới của Bưu Điện Saigon được chính thức khánh thành.

https://1.bp.blogspot.com/-C1dtV8IVCxU/VB4U_LIl8JI/AAAAAAAB8wg/JPIBn8JC3oM/s1600/3_zing.jpg


Đặc điểm ấn tượng nhất khi tham quan bên trong tòa nhà là những mái vòm cung tròn lớn ở cửa vào, dọc trần. Vòm cung lớn được chống đỡ bởi bốn trụ sắt nằm bốn góc, mỗi cột chống đỡ bốn kèo sắt tỏa ra bốn phía.



https://1.bp.blogspot.com/-hKP6zooHlGQ/VB4XqR4WJAI/AAAAAAAB8ws/ZgxSrytz2n4/s1600/5_zing.jpg

Các điểm tiếp nối giữa trụ và kèo sắt được thiết kế công phu, chạm khắc những hoa văn đẹp.




Ngày nay hệ thống bưu chính viễn thông trở nên quen thuộc với mọi người dân nhưng nửa đầu thế kỷ 20 trở về trước, hệ thống bưu điện vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dân Saigon. Vậy nên ngay từ khi mới thành lập, tòa nhà này đã thu hút và gây ấn tượng mạnh đối với dân chúng Saigon thời bấy giờ.

https://4.bp.blogspot.com/-9fTyPMf5T5E/VB4X-4vy9BI/AAAAAAAB8w0/RYS-nAj4I5g/s1600/TMK_9619_zing_1.jpg

Trên vòm mái trong tiền sảnh của toà nhà có hai bản đồ lịch sử. Tấm bên phải là bản đồ Saigon và xung quanh năm 1892, bên trái là bản đồ đường dây điện của Việt Nam và Campuchia năm 1936.


Toà nhà Bưu Điện Saigon là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố. Khác với các công trình kiến trúc đậm nét Pháp ở trên, Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn có nhiều đặc trưng của phong cách kiến trúc châu Âu kết hợp với châu Á.

https://4.bp.blogspot.com/-pv36C9H1Y-U/VB4YRFAbg8I/AAAAAAAB8w8/UgIE3zLjlIk/s1600/7_zing.jpg

Bên ngoài, phía trước ngôi nhà trang trí theo từng ô hình chữ nhật, trên đó ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện. Trên các ô có đắp hình người đội vòng nguyệt quế, cùng chiếc đồng hồ lớn. Phía dưới đồng hồ vẫn còn lưu giữ năm khởi công xây dựng và khánh thành của tòa nhà.



Mặt tiền của bưu điện được trang trí những bảng tên một số danh nhân Pháp như Laplace, Voltaire, Arage, cùng một số ô vuông trang trí được tạo hình quen thuộc…

https://2.bp.blogspot.com/-sqzlpWmjXtQ/VB4YpqORpeI/AAAAAAAB8xE/LSSEX8V4EIM/s1600/16_zing.jpg

Du khách đến đây một phần để ngắm nét kiến trúc độc đáo của bưu điện này. Với nhiều người thì đây là điểm nghĩ chân lý tưởng sau một vòng tham quan thành phố Sài Gòn.


Trên vòng cung ngôi nhà có chiếc đồng hồ lớn. Bước chân vào phía trên trong, khách thấy hai bên tường cao là hai bản đồ lịch sử của Sài Gòn, các kiến trúc gothic và hơn 35 quầy phục vụ khách hàng.

https://3.bp.blogspot.com/-zpX_gsFHv-A/VB4Y3qqZTvI/AAAAAAAB8xM/AwlbNAIzq1o/s1600/9_zing.jpg

Nơi đây vẫn lưu giữ 14 bốt điện thoại chia làm hai bên sảnh chính để phục vụ người dân và du khách có nhu cầu liên lạc cũng như hoài niệm về một thời đã qua.


Hiện nay, nơi đây còn có các quầy bán đồ lưu niệm với các sản phẩm thủ công mang đậm bản sắc Việt Nam Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, vẻ đẹp độc đáo của tòa nhà bưu điện thành phố càng được tôn lên. Trước mặt nó là nhà thờ Đức Bà với tháp chuông cao vút. Nhìn sang hai bên là những tòa nhà cao tầng hiện đại. Sự kết hợp hài hòa này biến nơi đây thành một địa điểm vừa mang nét đẹp cổ kính, lại vừa tràn ngập hơi thở của cuộc sống hiện đại.

https://3.bp.blogspot.com/-YQKKs4t7WLc/VB4ZH5IxHzI/AAAAAAAB8xU/Ez0Gw2EFiSA/s1600/14_zing.jpg

Ông Dương Văn Ngộ, cựu nhân viên bưu điện từ năm 1952 được cho là người viết thư thuê cuối cùng ở Sài Gòn.


Ở đây còn có một người viết thư thuê bằng tay cuối cùng của Saigon. Dù đã ở tuổi 81, nhưng ông vẫn ngày ngày miệt mài với những lá thư viết thuê để bay đi khắp các địa chỉ: Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản. Có rất nhiều người đến đây để nhờ ông viết những lá thư gửi đi nước ngoài. Nhưng cũng có nhiều người đến gặp ông chỉ để chụp ảnh, nói chuyện và thăm ông.

https://3.bp.blogspot.com/-gyolXSNIlpQ/VB4Zh34-V5I/AAAAAAAB8xc/waVSw67VftA/s1600/11_zing.jpg

Bưu điện trung tâm vẫn hoạt động bình thường phục vụ dân chúng với các dịch vụ liên lạc hiện đại bên cạnh nhiều dịch vụ truyền thống như bưu phẩm ghi số hẹn giờ, phát chuyển nhanh, văn hóa phẩm lưu niệm, điện hoa, điện quà…


Hơn 40 năm gắn bó với bưu điện này và công việc viết thư thuê, ông trở thành người Sài Gòn duy nhất làm nghề viết thư thuê bằng tay. Ông được nhận danh hiệu “Người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam” do Trung Tâm Sách Kỷ Lục Việt Nam công nhận. Và là “Người viết thư thuê chuyên nghiệp nhất trong lịch sử ngành Bưu Điện Việt Nam” do Đài Truyền Hình Việt Nam tôn vinh.

https://3.bp.blogspot.com/-K-IkmGTZ5mQ/VB4ZvSbPu2I/AAAAAAAB8xk/7CdNMlO8QKY/s1600/15_zing.jpg

Dọc hai bên hành lang tòa nhà được bày bán hàng nghìn sản phẩm đồ lưu niệm, bưu ảnh về đất nước con người Việt Nam cũng như về Sài Gòn nói riêng để phục vụ khách du lịch.


Ngày nay, với sự phát triển của internet, điện thoại di động và các dịch vụ vận chuyển khác, bưu điện trung tâm Sài Gòn không còn tấp nập khách đến giao dịch như trước đây. Tồn tại ở mảnh đất này 150 năm, bưu điện trung tâm Sài Gòn đã chứng kiến không biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, bao nhiêu sự đổi thay diễn ra ở thành phố phương Nam của đất nước này. Ngày nay, bưu điện Sài Gòn trở thành một trong những công trình biểu tượng về kiến trúc của thành phố Sài Gòn và là điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách khắp nơi mỗi lần đến thăm thành phố.

https://3.bp.blogspot.com/-rGPho2CYYuY/VB4Z-DuZrgI/AAAAAAAB8xs/HoMhgZmcE6s/s1600/17_zing.jpg


Hai bên vườn hoa trước cửa là hai tượng đài bưu điện thời kỳ phát triển hiện đại, được xây dựng dịp chào mừng kỷ niệm 300 năm Sài Gòn.




Người ta đến đây, một phần để ngắm nét kiến trúc độc đáo của bưu điện này, được đắm mình vào một thế giới của sự cổ xưa, từ chiếc hòm bỏ thư, cho đến các quầy gọi điện thoại. Người ta cũng có thể nghỉ chân trên những chiếc ghế dài bằng gỗ đánh bóng véc-ni, mà tuổi đời dễ cũng cả trăm năm. Bước vào trong bưu điện, ngỡ như thời gian đang trôi rất chậm, bởi ở bất kỳ góc nào, cũng có thể bắt gặp một thoáng Saigon xưa.


Nguồn : Zing + http://thuviengdpt.info