PDA

View Full Version : Chợ Nổi Miền Tây


HanParis
01-07-2015, 18:47
Như đã biết địa hình Miền Tây Nam Bộ chi chít sông ngòi kênh rạch. Cho nên sự giao thông đi lại chính của những người dân nơi đây từ thời xa xưa là bằng đường thủy. Từ cái hoàn cảnh điều kiện như vậy nên mọi sự trao đổi hàng hóa sản phẩm với nhau thường xảy ra trên sông nước. Và cũng từ đó mà hình thành lên những Chợ Nổi.

Tờ mờ sáng, các khu chợ nổi đã tấp nập xuồng ghe, người mua kẻ bán tạo nên những phiên chợ nổi độc đáo, hấp dẫn mọi người.

Ở miền Tây có nhiều chợ nổi, nhưng nổi tiếng nhất là chợ nổi Cái Bè (huyện Cai Lậy – tỉnh Tiền Giang), chợ nổi Cái Răng, Phong Điền (Châu Thành – Cần Thơ), chợ nổi Ngã Bảy (Phụng Hiệp – Cần Thơ), chợ nổi Ngã Năm (Thạnh Trị – Sóc Trăng), chợ nổi Sông Trẹm (Thới Bình – Cà Mau)…

Mặc dù nhóm họp trên sông, nhưng chợ nổi hầu như không thiếu một mặt hàng nào, từ cây kim, sợi chỉ cho đến các loại thực phẩm, đồ gia dụng. Và quán xá cũng theo người nhóm họp trên sông. Có thể tìm tại đây các món ăn dân dã mang đậm chất Nam Bộ như bánh tét, bánh nếp lá dừa, bánh cam, đậu hũ, bánh phồng, bánh canh ngọt, bánh bột lọc, hủ tiếu vườn… với giá bình dân mà lạ miệng.

Thật thú vị khi ngồi thảnh thơi trên chiếc xuồng con tròng trành vừa thưởng thức các món ăn thơm ngon đậm đà vừa thoả sức ngắm nhìn những chiếc thuyền chở đầy cây trái đang lướt qua trước mắt… Đã đi chợ nổi đâu dễ quên tiếng ồn ào đặc trưng của chợ nổi – tiếng tành tạch của ghe xuồng đang rẽ sóng, tiếng mặc cả, tiếng mời chào, í ới gọi nhau hối hả…Qua bao đời nay, các chợ nổi Nam Bộ vẫn giữ nguyên nét sinh hoạt đặc trưng này. Từ đây, cây trái hoa quả và thủy sản sẽ theo các thương lái xuôi dòng toả đi khắp các nơi.

Nét riêng biệt và nổi bật của chợ nổi là hình thức “bẹo hàng”, tức là quảng bá hàng hóa tại chỗ. Trước mỗi mũi ghe, người ta thường cắm hoặc gác ngang một cây sào dài, bên trên treo lủng lẳng những hàng hóa mà chủ nhân muốn bán. Hình thức “bẹo hàng” này là một nét văn hóa giao thương độc đáo chỉ có ở chợ nổi, không ồn ào, vồn vã, không níu kéo nhưng lại có sức thu hút khách, phải nhìn cây “bẹo” mà tìm các loại hàng hóa cần mua

Tại chợ nổi còn có chuyện trao đổi sản phẩm, chẳng hạn lấy trái cây đổi cá, lấy rau đổi gà, vịt chứ không nhất thiết người dân chỉ có tiền mới mua được.

http://tourmientayvietnam.com/userfiles/image/cho%20noi%20cai%20rang/cho-noi-cai-rang-1.jpg

Cây “Bẹo“


1. Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm tham quan đặc sắc nhất ở Cần Thơ, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nét độc đáo, đặc sắc ở đây chính là cảnh tấp nập buôn bán trên sông nước, bằng các ghe thuyền xuôi ngược. Chợ nổi chủ yếu buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ hoạt động tấp nập từ khoảng 5h đến 6h sáng. Cũng như các chợ nổi khác người ta sẽ treo lên cây bẹo những loại hàng mà họ bán để du khách biết và mua. Thật thích thú khi được bồng bềnh trên những chiếc ghe, hòa mình với thiên nhiên, sông nước, cảm nhận cảnh nhộn nhịp độc đáo của chợ nổi trên sông. Ngoài ra bạn còn được thưởng thức những món hủ tiếu, cà phê, hay nhậu ngay trên sóng nước. Chợ hợp đến 8h, 9h sáng thì tan.

http://dantri4.vcmedia.vn/D4RnKkvmf7KWMvllsvXmcccccccccc/Image/2015/03/cai-rang1-0744c.jpg


2. Chợ nổi Cái Bè, Tiền Giang

Là một trong những chợ nổi nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, chợ nổi Cái Bè lúc nào cũng tấp nập bởi nằm ở cù lao Tân Phong trên sông Tiền rộng lớn giáp ranh giữa 3 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre. Đây là nơi giao thương tấp nập, trao đổi hàng hóa, trạm trung chuyển trái cây và sản vật đi khắp mọi miền.

Khác với các chợ nổi khác, chợ nổi Cái Bè họp từ sáng cho tới tận khuya. Thú vị nhất là được đi chợ vào lúc buổi sáng, khi bình minh vừa hé rạng, khu chợ đã nhộn nhịp như một thành phố nổi trên sông. Các khoang thuyền đầy ăm ắp các loại hàng hóa sản vật như vải vóc, mắm muối, trái cây cho đến các loại ẩm thực miệt vườn. Bạn có thể vừa ngắm chợ, chơi chợ, vừa thường thức món bánh canh, hủ tiếu ngay trên sông nước. Mùi thơm của các loại trái cây như sầu riêng, xoài như níu chân du khách.

Ngồi trên thuyền lênh đênh, thưởng thức tô hủ tiếu hay ly cà phê thơm phức vào buổi sáng là một trải nghiệm khó tả.

http://www.longvan-group.vn/vemaybay/images/gallary-images/cho-noi-can-than.gif


3. Chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long

Nếu muốn nghe đờn ca tài tử, những bài hát với giai điệu ngọt ngào, bạn đừng quên ghé qua chợ nổi Trà Ôn (chắc là ông Út Trà Ôn cải lương ở vùng nầy…hihi), Vĩnh Long, là khu chợ nổi cuối trên dòng sông Hậu.

Được coi là một trong những khu chợ tồn tại lâu đời và gắn liền với nhiều nét sinh hoạt văn hóa, nơi đây cũng rất hấp dẫn du khách. Chợ họp từ rất sớm, từ 2 -3h sáng, tấp nập nhất chỉ khi lúc con nước bắt đầu lên, nước càng lớn, ghe thuyền càng tấp nập. Từ đây các ghe lớn chuyên chở hàng nườm nượp đi khắp các nẻo đường đất nước: Cần Thơ, Vĩnh Long, Châu Đốc, Sóc Trăng, Cà Mau, Sàigon…

Du khách đến đây có thể trải nghiệm một không gian sôi động với tiếng rao, gọi hàng ơi ới, tiếng sóng vỗ mạn thuyền ì oạp, tiếng mái chèo khua nước bì bõm... tạo nên một bản hòa âm khó tả, náo nhiệt cả một vùng sông nước. Du khách dễ dàng khám phá khu chợ này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

http://bienviettour.com/Upload/Images/Tour/editor/du-lich-mien-tay-nam-bo-gia-re-1.jpg


Hàn : Anh Giác ơi, có chèo ga chợ nỗi CT bán tem bì hông? :D

Nguồn : VietLand