PDA

View Full Version : Truyền thông môi trường qua tem bưu chính


Đinh Đức Tâm
29-06-2008, 09:04
Môi trường hiện đang là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn nhân loại. Trong những năm qua, các hiện tượng cháy rừng, băng tan, lũ lụt…thường xuyên xảy ra trên diện rộng đã làm cho môi trường sống của chúng ta và các loài sinh vật ngày càng bị thu hẹp.
Hôm nay, ecophila mở topic này nhằm đưa các thông tin môi trường nóng bỏng của toàn cầu, những sự kiện nổi bật về môi trường được tổ chức tại Việt Nam trong thời gian tới nhằm tuyên truyền cho dân tem chúng ta về bảo vệ môi trường.
Trong thời gian qua, ecophila cũng đang thực hiện đề tài “ Giáo dục, tuyên truyền ý thức người dân bảo vệ môi trường qua tem bưu chính” nhằm thu hút và tuyên truyền bảo vệ môi trường qua kênh truyền tin là “tem bưu chính”.
Do vậy topic này cũng là phần ecophila giới thiệu tem môi trường đến mọi người và xem mức độ hưởng ứng của mọi người với dòng tem này như thế nào. Và khả năng thực hiện dòng tem này vào danh mục tem phát hành hằng năm của Việt Nam như thế nào. Hiện nay, ngoài các diễn đàn tem, ecophila còn tiến hành hoạt động của topic này tại các diễn đàn về môi trường và các diễn đàn khác không phải là cả môi trường và của tem, để từ đó đánh giá nhận thức sự tuyên truyền và díao dục môi trường qua tem bưu chính có thực thi được hay không và mức độ thực thi đến đâu. Vậy mong mọi người tham gia ủng hộ ecophila.

hat_de
29-06-2008, 09:49
....Hiện nay, ngoài các diễn đàn tem, ecophila còn tiến hành hoạt động của topic này tại các diễn đàn về môi trường và các diễn đàn khác không phải là cả môi trường và của tem, để từ đó đánh giá nhận thức sự tuyên truyền và díao dục môi trường qua tem bưu chính có thực thi được hay không và mức độ thực thi đến đâu. Vậy mong mọi người tham gia ủng hộ ecophila.

quả là 1 nhà hoạt động môi trường ko mệt mỏi
đề nghị bác làm những bài thật hay về môi trường
để các bạn tem đọc và bác cũng dùng bài minh hoạ bằng tem đó post trong các diễn đàn khác để tuyên truyền về môi truờng đồng thời cũng giới thiệu jvề tem để các bạn tem khác vô tình đọc được cũng sẽ tham gia diễn đàn tem chúng ta nha :D

Nguoitimduong
29-06-2008, 18:08
Anh nghĩ vấn đề môi trường là khá rộng, vậy nên Eco nên bắt đầu từng phần cho mọi ngươì dễ nắm bắt , vd nước sạch, bảo vệ nguồn đất, phá rừng ...
Ecophila bắt đầu đi nào.

hat_de
30-06-2008, 08:07
Anh nghĩ vấn đề môi trường là khá rộng, vậy nên Eco nên bắt đầu từng phần cho mọi ngươì dễ nắm bắt , vd nước sạch, bảo vệ nguồn đất, phá rừng ...
Ecophila bắt đầu đi nào.

đúng rùi đó
phân loại các nguồn ô nhiễm
làm cho bài bản như 1 bộ TL tem quốc tế đi nào :D

Đinh Đức Tâm
30-06-2008, 10:03
ecophila xin tiếp thu ý kiến của anh nguoitimduong, ecophila sẽ phân ra thành 2 phần, 1 phần là kiến thức môi trường căn bản như hiệu ứng nhà kính là gì? thủng tầng ozôn là gì?...và phần 2 là những sự kiện, con số nóng bỏng về môi trường của Việt Nam và thế giới. ecophila sẽ cố gắng cho 2 phần này chây song song để làm cho topic sinh động và cố tìm kiếm tem cho bài viết. Tuy nhiên các kiến thức môi trường căn bản thì ko có tem, nên ecophila post hình lên cho đỡ nhàm chán,mong bà con hưởng ứng, cùng ecophila tạo topic này sôi động
hạt dẻ ơi, ecophila chỉ bỏ 50% giống như làm triễn lãm thui, chứ làm hết như kin, đi TL ai xem nữa,kakakka

Đinh Đức Tâm
30-06-2008, 10:11
Thông tin số 1: Hiệu ứng nhà kính
hiệu ứng nhà kính dùng để chỉ hiệu ứng xảy ra khi năng lượng bức xạ của tia sáng mặt trời, xuyên qua các cửa sổ hoặc mái nhà bằng kính, được hấp thụ và phân tán trở lại thành nhiệt lượng cho bầu không gian bên trong, dẫn đến việc sưởi ấm toàn bộ không gian bên trong chứ không phải chỉ ở những chỗ được chiếu sáng.
8218
Hiệu ứng nhà kính là hiệu ứng làm cho không khí của Trái đất nóng lên do bức xạ sóng ngắn của Mặt trời có thể xuyên qua tầng khí quyển chiếu xuống mặt đất; mặt đất hấp thu nóng lên lại bức xạ sóng dài vào khí quyển để CO2 hấp thu làm cho không khí nóng lên.
8219
Nguyên nhân gây nên hiệu ứng nhà kính??
Trước hết tốc độ chóng mặt của quá trình đô thị hoá và sự gia tăng dân số. Các loại phương tiện giao thông, các nhà máy sản xuất, các khu công nghiệp, các đống phế thải... “nhả” ra một lượng khí CO2 khổng lồ vào bầu khí quyển. Những cánh rừng lẽ ra là nơi hấp thu lại bị chặt phá đến trơ chọi, CO2 càng ngày đầy.
Ngoài CO2 ra, còn có metan, ozôn, các halogen và hơi nước cũng có tác dụng quan trọng gây hiệu ứng nhà kính.
trong 200 năm qua, nồng độ CO2 đã tăng lên 25%, nhiệt độ trung bình của Trái đất tăng lên 0,5o C. Ước tính đến giữa thế kỷ sau, bề mặt Trái đất sẽ nóng thêm 1,5 - 4,5oC; trong đó nhiệt độ ở vĩ độ trung và cao tăng lên càng nhiều.
theo ước tính, lượng khí nhà kính trong khí quyển đã lên đến 7 tỷ tấn, một con số dĩ nhiên chưa từng có ở bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử phát triển của Trái Đất.
Trong đó, nguyên nhân chính gây nên hiệu ứng nhà kính là hậu quả của “cách hành xử thực dụng” của các nước phát triển. Lượng khí carbon dioxide (CO2) và nhiều loại khí thải khác trong bầu khí quyển bị dồn tụ khiến nhiệt độ phát triển cao hơn mức bình thường 3-4oC

hat_de
30-06-2008, 14:25
hạt dẻ ơi, ecophila chỉ bỏ 50% giống như làm triễn lãm thui, chứ làm hết như kin, đi TL ai xem nữa,kakakka

nhất trí quả bí đề nghị típ tục :P

tomiboy
30-06-2008, 16:44
Hic - để tránh làm topic lam nham quá không thống nhất, mọi người nên để anh Eco post xong toàn bộ rùi hãy bình luận hoặc tham gia góp ý...... (mà đặc biệt lão hat_de cấm spam ;)))

@a. Ế cồ: Có gì cần thì gọi em nha, ví dụ tìm tem chẳng hạn (hihi, giờ em vốn khá rảnh, có thể thi hành bất cứ lúc nào).... cả quậy nữa (cái này anh em mình tâm đầu ý hợp rồi :))) - em sẵn sàng xúc tiến liền :D

ấy dà cái này vui ah` nha cóa cần gì thì cứ pm cho tui nha eco tui sẽ tìm thông tin giúp choa :-h:D nếu về tem thì cứ nói tui tìm tìm thông tin và hình ảnh choa:D:D hok thể thua tên bugi được=))

hat_de
30-06-2008, 17:45
chưa gì 2 ông trẻ đã spam rùi
theo anh cứ để tự nhiên, eco vẫn làm việc được
xong xuôi rùi ai spam tự vào xóa bài của mình đi, ok !

Đinh Đức Tâm
30-06-2008, 19:28
chỗ ecophila tuyên truyền môi trường mà các cậu spam thế này àh. đề nghị ko spam trong này, đề nghị mong muốn các cậu hỏi những điều chua7 biết, ecophila và mọi người sẽ trả lời nếu biết,

hat_de
01-07-2008, 09:21
chỗ ecophila tuyên truyền môi trường mà các cậu spam thế này àh. đề nghị ko spam trong này, đề nghị mong muốn các cậu hỏi những điều chua7 biết, ecophila và mọi người sẽ trả lời nếu biết,


xin bác giới thiệu cho bà con các dạng ô nhiễm môi trường do chính tự nhiên gây ra ạ
núi lửa, cháy rừng, động đất ....đôi khi gây ra những thảm hoạ lớn huỷ nhoai môi trường như vậy có đúng ko ạ

Nguoitimduong
01-07-2008, 23:19
Vẫn chưa thấy con tem nào cả, spam là nhiều nhất ;))

hat_de
02-07-2008, 08:43
Vẫn chưa thấy con tem nào cả, spam là nhiều nhất ;))

tưởng gi cái đó có liền

8275

thấy eco đang nói về hiệu ứng nhà kính xin góp vui bằng 1 cánh chim

Đinh Đức Tâm
02-07-2008, 14:04
Bạn có biết….?
4 loài động vật đã không còn xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian qua.
Có bốn loài động vật đã bị tuyệt chủng hoàn toàn trên lãnh thổ VN gồm tê giác hai sừng, heo vòi, cầy rái cá và bò xám.
Tê giác java
Đây là loài tê giác có kích thước nhỏ và nó chỉ có một sừng, cấu trúc da của nó thì không có phủ nhiều lông như loài tê giác một sừng ở Ấn Độ. Kính thước của tê giác Java, cao chỉ khoảng 1,3 mét đến 1,5 mét, nó có trọng lượng khoảng 1.500 kg.
8302
Tê giác Java sống ở các khu rừng đất thấp và ưa những nơi ẩm ướt, vì đặc điểm của chúng là phải sống ở những nơi có nhiều sình lầy, thường thích đầm mình và hoạt động ở những khe suối, những thung lũng thấp....”ở Việt Nam, tê giác được tìm thấy ở vườn quốc gia Nam Cát Tiên, ban đầu ước lượng có khoảng 5- 6 con.

http://img60.imageshack.us/img60/5210/hvju7.png

http://img60.imageshack.us/img60/5210/hvju7.th.png (http://img60.imageshack.us/my.php?image=hvju7.png)

http://[img=http://img60.imageshack.us/img60/5210/hvju7.th.png] (http://img60.imageshack.us/my.php?image=hvju7.png)

Heo vòi.
Heo vòi Mã Lai tên khoa học là Tapirus indicus thường sống một mình, hiếm khi thấy chúng sống thành cặp. Loại heo vòi này thich sống ở những nơi rậm rạp và gần nơi có nước. Tuy thân hình có hơi kềnh càng, nhưng chúng lại bơi lội giỏi, có thể ngâm mình trong nước suốt nhiều giờ liền. Ở trong rừng, chúng tự tạo ra những lối đi xuyên qua tầng cây thấp dày đặc và thường xuyên sử dụng các "giao thông hào" đó từ năm này sang năm khác. Dưới những tán lá rậm rạp chúng di chuyển với tốc độ nhanh đáng kể.
8303
Heo vòi Mã Lai có một số đặc điểm gần giống heo nhà: thân to kềnh, chân ngắn, mắt híp, kêu en éc. Nhưng lại khác hẳn với heo nhà ở chỗ: mỗ lứa chỉ đẻ 1 con duy nhất, hiếm lắm mới là 2 con.
Trong khi heo nhà chủ yếu hoạt động vào ban ngày thì heo vòi Mã Lai lại chủ yếu hoạt động về đêm. Con Tapirus indicus thích ăn thực vật dưới nước, chồi non hay trái của thực vật mọc thấp. Chúng rất nhút nhát, hễ có chút gì đe dọa là chạy xuống nước hay lủi vào trong các bụi cây rậm để trốn.
Heo vòi Mã Lai con
Heo vòi Mã Lai có đôi tai dựng đứng, da dày, lông thưa thớt, có một cái vòi nhỏ do môi trên và mũi tạo thành. Màu sắc thì không thể lẫn với con vật nào khác: phía trước và phần chân sau có màu đen, những phần còn lại có màu trắng. Chiều dài cơ thể con đực trưởng thành khoảng 2m; chiều dài đuôi khoảng 7,6cm; cân nặng khoảng 268kg. Răng nanh dài và rắn chắc. Chúng không đẻ con vào một thời gian nào nhất định trong năm, nhưng luôn mang thai khoảng 400 ngày. Con non có màu sắc khác với màu của những con trưởng thành. Lúc mới sinh, chúng có màu nâu với những dải và đốm trắng nằm dọc theo chiều dài cơ thể. Màu sắc loang lổ sẽ biến mất vào lúc heo vòi non được 6 đến 8 tháng tuổi. Sau 3 tuổi thì chúng đã thực sự trở thành heo vòi trưởng thành.
Heo vòi Mã Lai ngày càng trở nên rất hiếm vì các hoạt động của con người hủy hoại môi trường sống của chúng.

BÒ XÁM:
8304
(Bos sauveli), loài bò rừng nguyên thuỷ ở Đông Dương, họ Trâu bò (Bovidae). Thân dài 2,1 - 2,2 m; vai cao 1,7 - 1,9 m, nặng 700 - 900 kg. Yếm và đuôi rất dài. Chóp đuôi nhiều lông. Tai ngắn và hẹp. BX non có lông màu đỏ nhạt, sau xám, phần dưới sáng hơn. Bò đực già màu nâu đậm, giữa sừng màu đen. Chân trắng hay xám nhạt. Mắt màu nâu. Sừng bò cái xoắn lên trên. BX sống ở những vùng đồi thấp, rừng dày rụng lá và rừng thoáng, rừng thưa. Ưa đất cát có muối để liếm. Sống thành đàn khoảng 20 con, đi ăn cùng bò tót, nai, hươu. Giao phối vào tháng 4, đẻ con từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau. BX là động vật quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ. Hiện nay, còn lại rất ít ở vùng biên giới ba nước Việt Nam, Lào, Cămpuchia.

cầy rái cá
8305
Môi trắng trên môi mập xề ra và có nhiều ria dài cứng. Mũi mở hướng lên phía trên. tai nhỏ tròn trễ xuống 2 bên đầu. Mũi và tai có thể đậy kín khi lặn xuống nước. Thân hình trụ. Bộ lông dày màu nâu, nhưng mặt trên màu da bò nhạt, mút lông xám và hoa râm, chân có màng bơi, đuôi ngắn.Thức ăn của chúng gồm cá, cua, ốc, thú nhỏ, chim. Kiếm ăn ở nước và ven bờ nước. Mỗi lứa đẻ 2 - 3 con. Sống ở gần nước.
Điều đáng chú ý là những loài đã tuyệt chủng tại VN lại vẫn tồn tại trên lãnh thổ một số quốc gia lân cận

Đinh Đức Tâm
02-07-2008, 14:19
hơ hớ, có người bảo eco chạy lung tung, ko phải vậy đâu,ecophila đang tiến hành chạy 2 phần, 1 phần là thông tin môi trường cơ bản và phần 2 là bạn có biết,đây là phần những con số mà do các tác động ảnh hưởng tới môi trường, bao gồm cả môi trường con người và môi trường thiên nhiên,phần bạn có biết này sẽ là những số liệu cập nhật mới nhất về thông tin môi trường bao gồm cả về thiên nhiên và tác động đến con người, nên bài trên, là 1 hàm ý đưa vào của ecophila.

Bugi5697
02-07-2008, 21:52
Nghe anh Sơn nói vậy thì bài viết kì công của anh Ề cố mất giá trị quá rồi.
Tem thì có tem ngay thưa các quý vị (hậu thuẫn anh Ề cố) :D

p/s: Spam vẫn hoàn spam......
@a. Ề cố: Nếu chưa đủ tem thì cứ gọi em ;)
@Tomiboy: Nếu muốn giúp thì không cần người cần giúp gọi mình đâu Tomi à :))
@a HD: Nghĩ em không có chim à ;))

Tem về hiệu ứng nhà kính

83188319

Heo vòi

8320

Bò xám

8321

Tê giác Java

8322

Cầy rái cá

8323

Đinh Đức Tâm
03-07-2008, 08:19
em ơi, những con này nó tuyệt chủng ở Việt Nam, anh thì muốn kiếm tem VIệt Nam thui, còn những cái ở nước ngoài thì anh mới kiếm tem nước ngoài. vì mục đích của anh, tại sao những động vật như thế, báo động đỏ mà ko có cách tuyên truyền qua tem,em hiểuchứ bugi,chứ tem thì chị Gấu đưa cho anh qá trời rùi,hihihi

Bugi5697
03-07-2008, 13:21
Vâng ạ - em hiểu ý của anh.

Một số các nước còn in hình động vật lâm nguy lên tiền giấy của họ cũng nhằm tuyên truyền bao vệ động vật, nhưng không ngờ người dân họ lại làm ngược với ý họ muốn.

huuhuetran
01-10-2008, 16:42
Vấn đề môi trường đang là vấn đề rất bức xúc với mọi người trên thế giới , nhất là ở Việt Nam mình !Khí quyển nóng lên , băng tan ,nước biển dâng cao , các cánh đồng của đất nước chúng ta bị chìm trong biển nước mặn , rồi vấn đề nước sông hiện nay bị ô nhiểm trầm trọng . Hy vọng những trang tiếp theo các bạn nói lên những vấn đề nầy qua con tem bưu chính ! thân chào .

Nguoitimduong
01-10-2008, 17:06
Bài này cũng đang cần cấp cứu giống như môi trường hiện nay vậy, eco tranh thủ bổ sung em nhé !:)

dammanh
02-10-2008, 00:54
vấn đề môi trường đúng là nhức nhối,bạn ecophila nên có 1 bài về môi trường.Hiện nay ở châu âu kiểm soát gắt gao về an toàn thực phẩm nhập khẩu và đã cấm nhập một số hàng hóa làm từ nhựa tái sinh,v.v..Bản thân dm nhập trè xanh(green tea) thấy phải có rất nhiều giấy phép và phải qua eurocontron kiểm tra thành phần như chì,cadimi,thủy ngân v.v..Có 1 vấn đề dm quên,Eco nhắc hộ nhé,logo của tổ chức bảo vệ môi trường là gì,rất cám ơn vì dm dang thu thâp tem và bì thu bảo vệ môi truòng cho bạn eco mà.

hat_de
02-10-2008, 08:29
vấn đề môi trường đúng là nhức nhối,bạn ecophila nên có 1 bài về môi trường.Hiện nay ở châu âu kiểm soát gắt gao về an toàn thực phẩm nhập khẩu và đã cấm nhập một số hàng hóa làm từ nhựa tái sinh,v.v..Bản thân dm nhập trè xanh(green tea) thấy phải có rất nhiều giấy phép và phải qua eurocontron kiểm tra thành phần như chì,cadimi,thủy ngân v.v..Có 1 vấn đề dm quên,Eco nhắc hộ nhé,logo của tổ chức bảo vệ môi trường là gì,rất cám ơn vì dm dang thu thâp tem và bì thu bảo vệ môi truòng cho bạn eco mà.

vấn đề môi trường ở VN đang bị thả lỏng, có những thứ thì chưa đủ trình độ kiểm soát ... nói chung là có rất nhiều điểm yếu, chúng ta đang chập chững

logo của tổ chức bảo vệ môi trường có hình tròn tròn xanh xanh đó bác, lên tem rất nhiều, bất kì mẫu tem nào có logo đó mặc nhiên là môi trường, VN cũng có 1 mẫu riêng về logo đó

tuy nhiên tem có nội dung bảo vệ môi trường ko nhất thiết phải có logo ấy.

ngoài tem ra eco nên sưu tầm thêm các nhãn môi trường, nhãn sinh thái trên các sản phẩm hiện nay, sau nầy có thể làm sưu tầm mở nâng cao ý thức cộng đồng !

Đinh Đức Tâm
02-10-2008, 16:40
mọi người thông cảm. eco sẽ tiến hành theo yêu cầu của mọi người trong thời gian sớm nhất.

Đinh Đức Tâm
31-10-2009, 14:53
Bài này cũng đang cần cấp cứu giống như môi trường hiện nay vậy, eco tranh thủ bổ sung em nhé !:)

cho hoạt động lại thôi :D, hihi

Đinh Đức Tâm
31-10-2009, 15:06
vấn đề môi trường đúng là nhức nhối,bạn ecophila nên có 1 bài về môi trường.Hiện nay ở châu âu kiểm soát gắt gao về an toàn thực phẩm nhập khẩu và đã cấm nhập một số hàng hóa làm từ nhựa tái sinh,v.v..Bản thân dm nhập trè xanh(green tea) thấy phải có rất nhiều giấy phép và phải qua eurocontron kiểm tra thành phần như chì,cadimi,thủy ngân v.v..Có 1 vấn đề dm quên,Eco nhắc hộ nhé,logo của tổ chức bảo vệ môi trường là gì,rất cám ơn vì dm dang thu thâp tem và bì thu bảo vệ môi truòng cho bạn eco mà.

Thời gian để nó trôi qua quá, thành thật xin lỗi bác dammanh, hôm nay cháu đi tìm tư liệu thì mới ra cái mục này. để cháu khôi phục nó lại ạh
câu hỏi của bác đã hơn 1 năm rồi, giờ cháu xin phép trả lời, dù muộn còn hơn không phải ko ạh.
Đây là logo của tồ chức UNEP
69019
Hình tưởng logo UNEP trên 1 số con tem đã được các nước ấn hành

69020

69021

69022

69023

69024

69025

69026
Hình tượng chuyển đổi

69027

69028
vài bữa tới eco sẽ đi vào các chương trình cụ thể 1 ạh
thành thật xin lỗi cả nhà vì để topic này trôi quá :(