PDA

View Full Version : Nhận xét về triển lãm tem Hà Nội 2008


phamtuananh
12-10-2008, 10:14
Triển lãm tem Bưu chính Hà Nội – 2008 để kỷ niệm 54 năm giải phóng thủ đô 10-10-1954/10-10-2008 và kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Tem Hà Nội đã thu hút nhiều hội viên tham gia, nhiều thiếu nhi học sinh tham gia, có 54 khung của Hội viên Hội Tem Hà Nội, 33 khung của thiếu nhi học sinh các trường tiểu học Thành Công A, trung học cơ sở Đông Đô, tiểu học Bình Minh, Nguyễn Bá Ngọc, trung học cơ sở Vân Hồ.
Ban giám khảo bám sát quy chế triển lãm của Ban tổ chức triển lãm tem bưu chính Hà Nội 2008 chấm thi các bộ tham gia kể trên và có một số đánh giá sau:
Điểm nổi bật của triển lãm này là tính đa dạng, thể hiện ở chỗ có cả người sưu tập lâu năm và người mới sưu tập tem tham gia, có cả người nhiều tuổi và người trẻ tuổi tham gia, bên cạnh những bộ nhiều khung, cũng có những bộ ít khung, phản ánh được sự khởi sắc của phong trào sưu tập tem của Thủ đô .
Triển lãm này thể hiện được quan điểm phát triển, bởi hầu hết các hội viên có các bộ sưu tập mang đề tài mới, hoặc những bộ sưu tập trước kia đã tham gia triển lãm lần này tham gia tác giả cũng đã quan tâm đổi mới, nâng cấp.
Điều đáng khuyến khích là một số hội viên đã biết gắn hoạt động sưu tập của mình với những sinh hoạt chính trị lớn của đất nước và của địa phương, kịp thời xây dựng những bộ sưu tập mang chủ đề hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hoặc mang chủ đề hướng tới kỷ niệm ngàn năm Thăng Long, như bộ “Chủ tịch Hồ Chí Minh với cách mạng VN”, bộ “ Vài hình ảnh thủ đô Hà Nội trên vật phẩm bưu chính”
Về các bộ sưu tập của Hội viên, nhiều bộ thể hiện được kỹ năng dàn dựng một bộ sưu tập bám sát tiêu chuẩn của FIP, FIAP, có kiến thức chuyên đề và kiến thức bưu chính chuyên sâu , như bộ “Nước”. bộ “Hội hoạ Châu Âu”, “Những tiến bộ kỹ thuật trong chẩn đoán, phòng và chữa bệnh”, “Thuốc lá và sức khoẻ con người”, “Công tác xoá đói giảm nghèo” v.v. . .
Tuy nhiên, cũng qua triển lãm này, chúng ta thấy có một số Hội viên khi dàn dựng một bộ trưng bày, chọn đầu đề quá rộng nên thể hiện nội dung không sâu, có bộ 5 khung, mang tải đến 80 trang nội dung nhưng lại không làm mục lục khiến khán giả khó xem. Có bộ đưa quá nhiều tem, tạo sự mất cân đối giữa tem, phong bì thực gửi, bưu thiếp cực đại và các vật phẩm bưu chính khác trong nội dung bộ trưng bày của mình. Cũng có bộ đưa tem vào một cách khiên cưỡng, không bám sát chủ đề, không ăn nhập với nội dung thuyết minh. Có bộ đưa quá nhiều thuyết minh bằng chữ, mà quên mất rằng bộ sưu tập tem là một bài văn nhưng không phải bằng chữ mà chủ yếu là bằng hình ảnh của tem và các vật phẩm bưu chính để diễn đạt nội dung Những nhược điểm trên không chỉ chứng tỏ kỹ năng dàn dựng bộ sưu tập của một số tác giả chưa chắc tay, mà còn bộc lộ thiếu sót là tác giả khi tham gia triển lãm thiếu quan tâm tìm hiểu nắm vững quy chế triển lãm và tiêu chí chấm điểm của Ban tổ chức triển lãm, cũng chưa nắm vững tiêu chí đáng giá về bộ trưng bày nói chung của FIP.Đây là điều các tác giả cần quan tâm khắc phục nếu muốn có những thành công trên con đường tiến tới triển lãm tem Ngàn năm Thăng Long 2010, triên lãm tem kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bác Hồ 2010 và triển lãm tem bưu chính toàn quốc Viêtstampex 2010.
Mặc dù vậy, nhìn tổng thể, triển lãm tem bưu chính Hà Nội 2008 đã thể hiện được sự khởi sắc phong trào sưu tập tem Thủ đô, sự nỗ lực trẻ hoá của phong trào thể hiện ở 33 khung trưng bày của các em thiếu niên học sinh từ tiểu học cho tới phổ thông cơ sở mà chúng ta thấy các em với 1 khung, với thể loại sưu tập chuyên đề, thông qua con tem đã đề cập được đa dạng các lĩnh vực của cuộc sống như động thực vật, phương tiện giao thông, chuyện cổ tích với cái nhìn đáng yêu của trẻ thơ, mặc dù trình độ sưu tập và dàn dựng bộ sưu tập còn non tay nhưng đã bổ trợ tốt cho việc chơi mà học của các em, khẳng định đưa phong trào sưu tập tem vào trong khuôn viên nhà trường là một hướng đi đúng của Hội Tem Hà Nội.
Chúng ta vui mừng về những thành công của triển lãm tem bưu chính Hà Nội 2008 và chúc các hội viên Hội tem Hà Nội từ thành công của triển làm tem này, tiếp tục bước cao hơn, xa hơn, để dành được nhiều thành tích cao trong triển lãm tem Ngàn năm Thăng Long 2010, triển lãm tem kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bác Hồ 2010 và triển lãm tem bưu chính toàn quốc Viêtstampex 2010.
Và chúc phong trào sưu tập tem của Hà Nội ngày một lớn mạnh

Nguyễn Đoàn
(nguồn temvietnam )