PDA

View Full Version : 5 + A Day the colour way


linhtote123
09-11-2008, 16:16
Ăn màu sắc, được khỏe mạnh

Đó là thông điệp của “ 5 + A Day the colour way” - một chiến dịch vận động của toàn cầu khuyến khích mọi trẻ em và người già ăn năm hoặc nhiều hơn những loại trái cây và rau quả đầy màu sắc mỗi ngày.

New Zealand rất là tự hào để hỗ trợ chiến dịch này - và với vai trò hướng dẫn trẻ em sống khỏe mạnh, phù hợp với cuộc sống hoạt động hiện đại . Năm 2006, họ cho phát hành 2006 con tem về vấn đề này.


21375


Thật ra chương trình 5 + A Day đã được chính phủ New Zeand khởi động từ năm 1994. Chương trình được đưa vào trường học và phổ biến cho cộng đồng. “Với thói quen ăn uống dinh dưỡng và khoẻ mạnh, không chỉ có lợi cho thế hệ hôm nay mà còn mai sau” đấy là thông điệp của chính phủ.


21376


Trong trường học và cộng đồng trên khắp New Zealand, trẻ em được học tập một trong những bí mật lớn để lâu dài sức khỏe tốt “5 + A Day the colour way”. Còn gì hơn nữa, các bài học để áp dụng một cách dễ dàng: chỉ ăn với ba phần rau và hai phần trái cây trong một ngày màu sắc. Con em của chúng ta nhận được các vitamin, khoáng chất và phytochemicals cần thiết để giữ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Còn chần chừ gì nữa chúng vui, ngon và dinh dưỡng quá đi mất!


21377


Bên cạnh bộ 5 tem và 2 FDC, sheet tem tự dính, khi mua tem là bạn đã góp phần tuyên truyền chương trình “ 5 + A Day the colour way” cho bạn bè, người thân và mọi người trên thế giới. Đặc biệt hơn với mỗi con tem mua vào là bạn đã ủng hộ cho quỹ chăm sóc trẻ em của New Zealand nhằm giúp đỡ trẻ em có cuộc sống dinh dưỡng tốt hơn.

21378

Cà chua là một loại rau trái rất thông dụng cho các bà nội trợ, có sức tiêu thụ lớn so với các loại cây trái khác. Cà chua kết hợp với các loại thức ăn khác như: thịt, cá, rau, trứng có thể cho ra nhiều món ăn bổ dưỡng và ngon miệng.

Cà chua có tên khoa học là Lycopersicum esculentum, họ Cà. Thành phần hóa học: 100g quả cà chua chín sinh 21calo, có 623 UI Vitamin A (12% nhu cầu hàng ngày), 19mg Vitamin C (32%), 1mg Vitamin E (10%) và sắc tố đỏ là Lycopene (do đó quả cà chua chín có màu đỏ).

Quả cà chua chín có các công dụng chính như sau:

1. Có tính thanh nhiệt, nhuận trường và giải khát. Những người làm việc dưới trời nắng, khan tiếng nên ăn cà chua.

2. Cà chua có khả năng sinh nhiệt thấp (100ml nước cà chua chỉ sinh 100calo) nên cà chua thích hợp cho những người béo phì, cần ăn kiêng.
3. Sản phụ, người lớn tuổi, người mất nhiều máu đều bị táo bón do âm suy, có một món ăn thích hợp là dùng cà chua chín chấm ăn với muối mè rất tốt.

4. Sắc tố Lycopene trong quả cà chua có tính chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, và một số bệnh ung thư. Các nghiên cứu ở trường Đại học John Hopkins cho thấy các món ăn có chứa lycopene sẽ làm giảm ung thư tụy tạng. Phụ nữ ăn nhiều cà chua và cà rốt sẽ giảm nguy cơ ung thư buồng trứng từ 20-40%, có lẽ nhờ có tính chống oxy hóa của lycopene và carotene (Journal of Cancer 10-2001).
Có thể bạn chưa biết?
Quả cà chua sống có vitamin C bên cạnh lycopene nên có khả năng chống oxy hóa mạnh hơn. Có thể kết luận cà chua sống tốt hơn cà chua nấu chín.

5. Lycopene và carotene khi vào cơ thể người sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Do đó dùng cà chua sẽ tránh được bệnh khô mắt, quáng gà. Những khảo sát gần đây cho thấy người già trên 60 tuổi thường bị mờ mắt do điểm vàng ở võng mạc bị thoái hóa, nguy cơ này được giảm thiểu ở những vùng người ta ăn nhiều thực phẩm có carotenoid. Các carotenoid có rất nhiều trong các loại cây trái như: cà chua, cà rốt, đu đủ, bí đỏ.

6. Theo BS. Lester M. Morrison ( Ameriacan Journal of digestive dieseases 1946), quả cà chua phụ trị được bệnh tiêu chảy. Cơ chế trị bệnh có thể là do bù đắp lượng nước và chất khoáng theo phân, chất nhầy che chở màng nhầy ruột.

7. Bạn gái nếu eo hẹp tài chánh mà vẫn muốn làm đẹp thì hãy dùng cà chua: Đó là một mỹ phẩm tốt, rẻ tiền và dễ kiếm. Nên dùng quả cà chua đã chín (quả cà chua xanh sẽ làm nám da). Cắt ngang qua, bỏ nước và hạt, nghiền nát thịt quả và đắp lên da (làm mặt nạ). Để lâu 15 phút rồi rửa sạch bằng xà phòng khử trùng (nếu rửa không sạch có thể bị nhiễm khuẩn), sau đó dùng ngón tay xoa nắn khắp da mặt, sẽ làm chống nhăn. "Mỹ phẩm" này vô hại, dùng tốt cho cả 2 loại da khô và da nhờn.

Chúng ta thấy trái cà chua chín quá thì hay bị rục thối, đó là vì trong quả cà chua có enzyme polygalacturonase (PG) có nhiệm vụ xúc tác phản ứng phá hủy chất pectin ở thân tế bào, do đó quả cà chua khi chín quá sẽ mềm nhũn. Các nhà khoa học đã tìm ra gen chủ trì tổng hợp enzyme này. Khi gen này bị ức chế, không hình thành polygalacturonase, pectin sẽ không bị chuyển hóa: cà chua chín nhưng không mềm nhũn.

21379

Quả kiwi bắt nguồn từ Trung Quốc và phương Tây không biết gì về nó cho đến tận thế kỷ XX. Loại quả này có vô số dưỡng chất cho cơ thể.

Quả kiwi mượn tên của một loài chim ở New Zealand. Ở nhiều vùng của châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ, loại quả này cũng được gọi là kiwi. Kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc, nơi nó có tên là "đào khỉ".
Vỏ kiwi màu nâu, có lông, nhân màu xanh với lớp giữa màu trắng, xung quanh là hạt đen ăn được. Loại quả này có vị ngọt tương tự sự pha trộn giữa chuối, dứa và dâu.

Kiwi Là trái cây có nhiều dinh dưỡng

Kiwi có nhiều vitamin C, E, ka-li, giúp phòng chống nhiều bệnh.
Là trái cây có nhiều dinh dưỡng, kiwi chứa nhiều ka-li như chuối và vitamin C cao hơn cam. Nó cũng giàu vitamin A và E. Hạt kiwi dùng để sản xuất dầu kiwi, rất giàu a-xít Alfa-Linoleic (một loại a-xít béo omega-3 quan trọng)
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng kiwi rất hữu ích trong việc cải thiện bệnh hen suyễn của trẻ em, làm giảm khả năng ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu tiến hành trên trẻ 6 đến 7 tuổi của Ý cho biết loại quả này tốt cho hệ hô hấp của trẻ. Đặc biệt, trẻ em có từ 5 đến 7 khẩu phần ăn chứa kiwi hoặc họ cam quýt trong 1 tuần sẽ giảm 44% triệu chứng thở khò khè so với trẻ em ăn ít hơn 1lần/tuần. Hiện tượng khó thở giảm 32%, ho đêm giảm 27% và chảy nước mũi giảm 28%.

Kết quả này cho thấy quả kiwi không chỉ chứa vitamin C hoặc ka-li mà còn có những chất chưa được khám phá. Các chất như flavonoid giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ô-xy hóa. Vì thế, nó giúp DNA của chúng ta không bị tổn thương và đột biến, tránh thoái hóa điểm vàng do tuổi già (ARMD).

Cần biết rằng vitamin C là chất chống ô-xy hóa hòa tan trong nước, có thể bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do, cải thiện đáng kể sức khoẻ, chống lại nhiều loại bệnh từ tim mạch cho đến ung thư và béo phì. Vitamin E có những tác dụng tương tự, nhưng tan trong chất béo, do đó hỗ trợ chức năng của vitamin C. Kiwi chứa một lượng lớn cả hai loại vitamin trên, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những gốc tự do.Nhiều chất xơ và làm giảm lượng cholesterol.

Hàm lượng chất xơ trong loại quả này cao, giúp cải thiện tình trạng bệnh tật như tiểu đường, bằng cách kiểm soát lượng đường và ung thư ruột kết vì chất xơ có thể hòa quyện, kết dính những chất độc hại để bài tiết theo phân ra ngoài.

Chất xơ cũng được chứng minh rằng giảm hàm lượng cholesterol, cải thiện tình trạng của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và giảm những cơn đau tim.
Bạn có thể ăn sống kiwi, cho vào món trái cây trộn, bánh hoặc salad. Tuy nhiên, kiwi có thể gây dị ứng cho một số người vì nó chứa nhiều enzyme phân hủy protein "actinidin". Triệu chứng phổ biến bao gồm ngứa miệng, môi và vòm miệng.

21382

Nước cam ép luôn là một loại thức uống bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị. Nhiều gia đình hiện đang chuyển sang sử dụng nước cam ép nguyên chất tự nhiên 100%, vừa tiện lợi và bổ dưỡng…
Ích lợi của nước cam ép:


Cam là loại trái cây nổi tiếng với lượng vitamin C dồi dào giúp thúc đẩy quá trình giải độc của cơ thể, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C còn có thể giúp chống lại chứng loãng xương. Hàm lượng khoáng chất trong quả cam có thể ngăn chặn sự phát triển bệnh ung thư ruột kết. Nhiều tài liệu đã khẳng định, khi uống nước cam ép hằng ngày còn giúp phòng chống ung thư vú và ung thư phổi vì cam rất dồi dào hợp chất Citrus Limonoid.

Nước cam ép còn giúp điều trị chứng viêm khớp. Một ly nước cam mỗi ngày giúp ngăn ngừa sự tái phát bệnh sỏi thận tốt. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy việc dùng 2 ly nước cam tươi mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể áp lực máu ở người cao huyết áp.

Ngoài ra, nước cam ép là thức uống giải khát tuyệt vời có vị thơm, chua và ngọt rất dễ uống, sẽ giúp bạn luôn sảng khoái và khoẻ mạnh,đặc biệt là trong tình hình không khí ô nhiễm, dịch bệch. Nước cam ép còn giúp tăng cường độ đàn hồi của thành mạch, rất hữu ích trong các trường hợp bị xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và được xem là một liệu pháp hữu hiệu phòng bệnh ung thư.

Lợi ích của nước cam ép là thế. Nhưng thực tế là khá nhiều phụ nữ hiện nay không còn đủ thời gian đi chợ mỗi ngày để có thể mua và bảo quản cam tươi.
Chính vì lẽ đó nên xu hướng hiện nay là sử dụng những loại nước cam ép nguyên chất thiên nghiên 100%, vừa bổ dưỡng lại vừa tiện lợi. Tính ra lại rất hiệu quả. Thí dụ như nước cam ép nguyên chất thiên nhiên 100% VFresh. Mỗi hộp 1 lít nguyên chất được làm từ 2 kg cam tươi, loại cam đỏ Valencia được trồng ở California (Mỹ) - vừa có mùi vị thơm ngon và vừa bổ dưỡng.

Nước cam ép nguyên chất thiên nhiên 100% VFresh được sản xuất bằng công nghệ UHT hiện đại nhất do tập đoàn Tetra Pak Thụy Điển cung cấp. Công nghệ này cùng với loại bao bì đặc biệt 7 lớp giúp bảo quản sản phẩm lâu đến 6 tháng mà không cần sử dụng chất bảo quản nhưng vẫn giữ nguyên hương vị và thành phần vitamin của cam tươi.

21381

Củ hành chứa nhiều hợp chất giúp chống ung thư, huyết áp cao và bệnh tim. Củ hành chứa nhiều chất giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, qua đó giúp ngừa bệnh tim. Chính hợp chất flavonoid có trong củ hành với đặc tính chống ô-xy hóa đã giúp tiêu diệt các phân tử gốc tự do.

Chất quercetin giúp ngừa tình trạng máu vón cục. Ngoài ra, hợp chất lưu huỳnh trong củ hành cũng có tác dụng giảm lượng chất béo nguy hiểm trong máu là triglyceride, giúp giữ huyết áp ở mức độ an toàn. Củ hành cũng được xem là có tác dụng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

21380

Tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất là bắp cải. Nếu hàng tuần đều ăn bắp cải thì sẽ giảm 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu 2 tuần 1 lần sẽ giảm được 40%.

Theo Đông y, cải bắp vị ngọt tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt huyết, chỉ huyết, lợi tiểu, thanh phế, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, giải độc, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, bổ tỳ vị. Người táo bón, tiểu ít, không ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.

Bắp cải tên khoa học Bras-sica oleracea L.var.capitala L. Thành phần hóa học trong 100g chứa: lipid 0,8g, chất xơ 1,7g, dẫn xuất phi protein 4,9g, khoáng toàn phần 2,4g.
Về mặt dinh dưỡng, trong 100g cải bắp cung cấp cho cơ thể 50calo, nhiều muối khoáng nhất là canxi, photpho, kali, sắt. Lượng vitamin C trong bắp cải chỉ thua cà chua, nhưng nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây.

Trong bắp cải, vitamin C kết hợp sẵn với vitamin P thành phức hợp PC và vitamin C được vitamin P bảo vệ khỏi bị oxy hóa để cho giá trị sinh học cao hơn thuốc vitamin C.

Cải bắp được dùng làm thuốc chữa bệnh từ thời thượng cổ ở châu Âu. Người ta đã gọi nó là “thuốc của người nghèo”. Sau đây là một số tác dụng chữa bệnh từ bắp cải.

Đối với bệnh loét dạ dày tá tràng: nước ép bắp cải giúp chóng làm lành vết loét, thành sẹo, nhất là loét dạ dày, ruột, loét miệng. Cách dùng: Mỗi sáng sớm và trước khi đi ngủ uống 1/2 cốc nước bắp cải ép.

Từ thập niên 40, các thầy thuốc Mỹ đã công nhận tác dụng chữa loét dạ dày của bắp cải và sau đó được kiểm chứng trên thực nghiệm. Kết quả cho thấy phần lớn người bị loét dạ dày hành tá tràng đã uống 1/2 lít nước bắp cải mỗi ngày trong 3 tuần.

Qua nội soi, các chuyên gia Ấn Độ đã chứng minh được sự hình thành một lớp màng nhày có 2 chức năng vừa che chở, vừa tái tạo niêm mạc dạ dày dưới tác dụng của bắp cải. Ngoài ra, họ đã xác định được một hoạt chất có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày. Hoạt chất này chỉ có trong bắp cải tươi và hàm lượng cao khi còn tươi xanh và thu hái vào mùa xuân hay mùa hè, hầu như mất tác dụng vào mùa đông...

Theo kinh nghiệm dân gian, tác dụng nước ép bắp cải sẽ được gia tăng gấp bội nếu dùng hòa chung với nước ép rau cần tây. Trong nhân dân thường muối dưa bắp cải với rau cần ta cũng là một kinh nghiệm tốt.

Tác dụng của bắp cải đối với bệnh ung thư: Một số công trình nghiên cứu của Viện đại học New York cho thấy ăn bắp cải thường xuyên giúp ít bị ung thư đường tiêu hóa.
Tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định là bắp cải. Nếu ăn 1 tuần 1 lần bắp cải giảm 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu 2 tuần 1 lần sẽ giảm được 40%.

21383

hat_de
09-11-2008, 22:58
cái nầy rất hay
mình có 1 mục đinh mở từ hồi tháng 6 mà tới giờ vẫn lười chưa làm
để 2009 bắt đầu cho đẹp ngày vậy ... sẽ sử dụng những thông tin đã tổng hợp trong nầy :D