14-11
Ngày mất của Lép-nit - một danh nhân toán
21722
21723
21725
21724
Gottfried Wilhelm Leibniz một nhà toán học & triết học lỗi lạc người Đức, ông mất ngày 14 tháng 11 năm 1716
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/6/6a/Gottfried_Wilhelm_von_Leibniz.jpg/250px-Gottfried_Wilhelm_von_Leibniz.jpg
wiki kể rằng
Ônh được giáo dục về luật và triết học, và phục vụ như là factotum cho hai gia đình quý tộc lớn người Đức, Leibniz đã đóng một vai trò quan trọng trong chính trị của châu Âu và các vấn đề ngoại giao trong thời đại của ông. Ông chiếm vị trí quan trọng ngang nhau trong cả lịch sử triết học và lịch sử toán học. Ông khám phá ra vi tích phân độc lập với Isaac Newton, và kí hiệu của ông được sử dụng rộng rãi từ đó. Ông cũng khám phá ra hệ thống số nhị phân, nền tảng của hầu hết các cấu trúc máy tính hiện đại. :)
Hôm nay ngày 14.11.2010
Ngày mà 45 năm về trước 1 chiếc tàu guồng hơi nước ...
... và một gương mặt đi kèm lên tem
114681
đó là Robert Fulton người phát minh ra thuyền chay hơi nước :D
114674
Bì FDC và tem trên được phát hành để kỉ niệm 200 năm ngày sinh của ông 14.11.1765
(tiếc là bộ tem được phát hành vào ngày khác)
Không chỉ có tem kỉ niệm, tại nhà thờ Trinity - New York Mỹ còn có món khác tưởng nhớ ông
114675
và tại thủ đô Paris của Pháp cũng vậy
114676
đó là tấm bia L-) kỉ niệm sự kiện Robert Fulton thực hiện thử nghiệm này
114677
Người được tôn vinh đó từng là một họa sĩ, sống vào thời kỳ đầu của máy hơi nước, vì thế đã từ bỏ nghệ thuật để trở nên một kỹ sư đào kênh. Nhờ trông coi việc đào kênh mà Fulton có ý tưởng về các tầu bè và cách chuyển vận dùng hơi nước.
114679
và thành công lớn nhất với ông là thứ mà chúng ta đã thấy
114678
hôm nay nhân sn ông nên giới thiệu vài tư liệu nhỏ :D
114680
Và kể 1 câu chuyện nhỏ tìm được trên mạng :D
Trong thời gian làm kĩ sư kênh đào, Fulton đã nhìn thấy con tầu chạy bằng bánh xe guồng do Symington chế tạo vào năm 1801 dùng để kéo các thuyền bè trên sông. Trong khi đó, Fulton cũng quan tâm tới họa đồ của chiếc tầu ngầm Nautilus. Nhưng sau khi thất bại vì không được chính quyền chú ý và giúp đỡ, Fulton mới quay về việc chế tạo tầu thủy. Chính trong lúc quyết định này, Fulton gặp Livingston, tân Lãnh Sự Hoa Kỳ tại nước Pháp mà cũng là người vừa rút tỉa được các kinh nghiệm về tầu thủy với Stevens. Fulton cũng được xem họa đồ về chiếc tầu của Fitch khi đó đang ở trong tay viên Lãnh Sự Hoa Kỳ này. Do đó sự cộng tác của hai người dễ mang lại kết quả hơn.
Khởi đầu Fulton thử nghiệm các phương pháp đẩy và xem xét các kiểu vỏ tầu. Fulton coi tầu và máy là một đơn vị chứ không phải là hai thứ riêng rẽ. Vào năm 1803, Fulton hoàn thành con tầu dài 23 mét, rộng 2.4 mét. Con tầu bỏ neo trên giòng sông Seine nhưng rồi bị vỡ đôi trước khi thử. Bộ máy tầu được cứu thoát để rồi được đặt vào một vỏ tầu mới cứng cáp hơn. Cùng trong năm này, con tầu mới được hạ thủy. Lần thử thứ nhất thành công, tầu đã di chuyển một cách kỳ dị trên mặt nước nhờ hai bánh xe guồng đạp nước. Tuy nhiên dân chúng chứng kiến cuộc thử vẫn coi đây là một sản phẩm mới, hơn là một bước tiến nhiều triển vọng lớn lao.
Sự thành công này khiến cho Fulton nổi danh nhất về tầu thủy trong 4 năm liên tiếp. Đồng thời Fulton sang nước Anh để gặp Boulton và Watt với ý định hỏi mua động cơ hơi nước mang về Hoa Kỳ. Vào thời kỳ này tại nước Anh có luật cấm xuất cảng loại động cơ đó, nên Fulton đã gặp khó khăn nhưng đã học được nhiều hiểu biết về máy hơi nước.
Năm 1806, Fulton trở về Hoa Kỳ với kiến thức rộng rãi về kênh đào, tầu ngầm và tầu thủy. Fulton bắt tay vào việc vẽ vỏ tầu. Vào năm sau con tầu mới được lắp động cơ do Watt chế tạo. Con tầu này trông rất xấu xí, được đặt tên là Clermont theo tên miền ruộng đất của Livingston tại Hudson. Tầu Clermont thực ra là một sà lan phẳng đáy, thiếu tỉ lệ về chiều dài, bộ máy tầu được đặt phía trước và làm chuyển động hai bánh xe guồng không che phủ gồm những guồng dài 15 feet. Khi tầu chạy, nước văng ướt khắp phần giữa tầu.
Ngày 17/8/1807, 40 hành khách đã dự một cuộc du ngoạn khứ hồi từ New York tới Albany mà không gặp một tai nạn nào. Tầu chạy được 150 dậm trong 32 giờ, như vậy tốc dộ ngược giòng của tầu là 5 dậm một giờ. Cuộc chạy thử này đã là một điểm son trong lịch sử hàng hải và cũng chứng minh cách vận chuyển thành công dùng máy hơi nước. Nhưng hơn hẳn nhiều nhà phát minh khác, Fulton đã cải cách tầu thủy thành một loại tầu đẹp mắt và theo đòi hỏi của dân chúng. Trong các lần thử sau, Fulton đã cho bao phủ các guồng nước và lập ra các phòng hành khách có giường ngủ và dụng cụ nấu bếp. Vì thế Công Ty Tầu Thủy Trên Sông Hudson (the Hudson River Steamboat Company) thành hình. Vào tháng 9 năm 1807, bắt đầu có các chuyến tầu theo thời biểu và giá vé từ New York tới Albany là 7 mỹ kim. Trong các năm sau, hai con tầu thủy nữa được đóng để cung cấp các chuyến đi hàng ngày giữa hai địa điểm này.
Trong cuộc chiến tranh 1812, Fulton được giao cho công việc đóng chiếc tầu chiến đầu tiên. Thực ra đây là một con tầu với hai vỏ tầu đặt cạnh nhau và bánh xe guồng được đặt ở giữa, cạnh tầu được lắp các tấm thép. Về sau con tầu chiến này vẫn còn dở dang mặc dù chiến tranh đã chấm dứt và Fulton đã qua đời vào năm 1815.
Tạm biệt ngày 14.11.2010 :D
hi hi ... sáng nay 14.11.2010 tìm sự kiện thấy có món Apollo 12 mà ko thấy tem, bỏ qua để làm các việc khác. Tối bất ngờ thấy trong cuốn lịch tem có mem up những 2 tờ ngày 14.11 (http://www.vietstamp.net.vn/forum/showthread.php?p=118192#post118192) <=== trong đó có 1 món chính là về Apollo 12, thậm chí cả chữ kí ... ko rõ của nhà du hành hay của ai
114907
Sau sự thành công của Apollo 11 với việc lần đầu tiên đưa con người đặt chân lên mặt trăng
thì Apollo 12 là chuyến thứ 2 thành công ngay sau đó
và lần này cũng 3 phi hành gia
114908
biểu tượng trên L-) có mặt trong mẫu tem dưới
114909
đó là bộ tem kỉ niệm 20 năm sự kiện Apl 11 với hình ảnh 3 nhà du hành của Apl 12 cùng lô-gô trên
ngoài món của Nevis, lại tìm thêm được 1 khối của Yemen
trong đó ngoài 2 mẫu cuối ko ghi ngày
114910
thì mẫu đầu tiên L-) cũng ghi rõ ngày phóng 14.11, sự kiện này đáng ghi nhớ cũng là điều tự nhiên :D
vBulletin® v3.8.3, Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.