PDA

View Full Version : Ca sĩ Hồng Hạnh


xihuan
14-11-2008, 10:08
Hôm nay vào trang web giaidieuxanh.com.vn tìm nghe lại bài "Diễm xưa" thế mà lại tìm được một bài viết về ca sĩ Hồng Hạnh của tác giả Lê Hoàng (không biết ông này có phải đạo diễn phim không? :D). Xin phép tác giả được đăng tại đây.

--------------
Hồng Hạnh lên tem Nhật Bản

Thực sự, đây chỉ là một câu chuyện nhỏ như con tem. Nhưng sẽ là không nhỏ nếu chúng ta tiếp cận vấn đề từ một góc khác - giao lưu văn hoá.

21738
Tem Hồng Hạnh được một người Nhật sử dụng để gởi thư

Một người bạn vừa gởi cho chúng tôi tấm frame stamp, không kèm theo bất kỳ bình luận hay thông tin nào khác. Có thể bạn muốn thử phản ứng. Cũng có thể bạn không muốn can thiệp vào công việc của báo chí vì cho rằng mình "ngoại đạo". Dù sao cũng rất cảm ơn bạn đã cung cấp cho chúng tôi thông tin độc quyền thú vị này.
Tấm frame stamp gồm 10 con tem Nhật Bản với thiết kế cực teen, giá bán ¥80 (khoảng 10800 đồng) mỗi con sẽ không có gì đáng nói nếu như hình ảnh in trên tem không phải là ca sĩ Hồng Hạnh. Làm thế nào mà một ca sĩ Việt Nam lại có thể xuất hiện trên tem của Nhật nhỉ? Tìm đến Hồng Hạnh, chúng tôi được nghe câu chuyện về thương gia Toshio Doi, người thành Funebeshi, tỉnh Chiba, người có cơ hội sang Việt Nam làm ăn nhiều lần, có điều kiện tiếp xúc với văn hóa Việt Nam. Trong một lần tình cờ ông nghe Hồng Hạnh hát Diễm Xưa (ca khúc của Trịnh Công Sơn, rất nổi tiếng tại Nhật) và Sayonara (Ca khúc của Yumi Matsui - tựa tiếng Việt là "Người yêu dấu ơi"), ông quyết tìm gặp cho bằng được Hồng Hạnh để làm quen, tìm hiểu thêm về cô cũng như về nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết (thân sinh của Hồng Hạnh).
Quanh câu chuyện Toshio Doi tỏ ý xin vài album, hình ảnh của Hồng Hạnh. Chị cũng trân trọng gởi tặng ông như một món quà hữu nghị Việt - Nhật. Tuy nhiên, vì tại thời điểm đó chị chưa chụp ảnh mới nên hẹn sẽ gởi tặng ảnh cho ông sau khi đã có series ảnh mới hơn.
Một sáng đẹp trời tại Vườn thượng uyển (Lầu 5, khách sạn Rex), nhiếp ảnh gia Phạm Hùng Phi (cũng là một người bạn của Hồng Hạnh) được mời đến chụp ảnh chị. Buổi chụp ảnh có cả Toshio Doi và một số bạn bè của ông. Chiếc kẹp tóc kết hoa mà bạn thấy trên con tem chính là món quà nho nhỏ mà một người bạn Nhật đã tặng Hồng Hạnh ngay sáng ấy.
Series ảnh Hồng Hạnh sau đó được chuyển cho Toshio Doi và nhận được lời khen rằng đó là những hình ảnh rất thân thiện, dễ thương của một người phụ nữ, một ca sĩ Việt.

21739
Hồng Hạnh với món quà bất ngờ

Chuyện bất ngờ đến với Hồng Hạnh khi chị nhận được một phong bì từ Toshio với lời nhắn: "Tôi xin gởi tặng chị món quà tinh thần này. Hy vọng nó sẽ mang đến cho chị ít nhiều niềm vui". Trên phong bì dán chính con tem Hồng Hạnh. Chị nói:"Khi thấy ảnh của mình trên tem, sờ sờ trên phong bì, tôi thật bất ngờ, không tin được là hình ảnh của mình lại được in tem. Có thể, con tem chỉ là chuyện nhỏ - nhỏ như một con tem. Nhưng chính từ con tem đó, tôi thấy mình được trân trọng. Với tôi, đây là một quà tặng quý giá và vinh dự"
Phía sau mỗi tấm ảnh là một nhiếp ảnh gia. Chúng tôi lại tìm đến anh Hùng Phi để lắng nghe anh nói về câu chuyện "nhỏ như con tem". Anh cho biết: "Khi Hồng Hạnh gọi tôi, bảo: 'Anh đến gặp em, có cái này vui lắm!', tôi không biết có cái gì lại khiến Hạnh vui đến mức niềm vui tràn qua cả điện thoại như vậy. Đến khi Hạnh cho tôi xem mấy con tem, tôi cũng thực sự bất ngờ. Với một nhiếp ảnh gia, được chụp ảnh cho một người phụ nữ như Hạnh đã là niềm vui. Hạnh và tôi là bạn bè nên ngoài chuyện tình cảm bạn bè, tôi vẫn luôn cố gắng chụp cho Hạnh những bức ảnh thể hiện được nét riêng của cô."

Hỏi: Khi biết ảnh mình chụp được sử dụng làm tem, cảm giác của anh là gì?
Nhiếp ảnh gia Hùng Phi: Vui chứ! Tấm ảnh chỉ là tấm ảnh. Nhưng tấm ảnh trên con tem sẽ giúp đưa hình ảnh Việt Nam, những nghệ sĩ Việt Nam đi khắp thế giới, lưu lại trong bộ sưu tập của các nhà sưu tập tem... Tôi thiết nghĩ, đây là một vấn đề rất đáng để chúng ta lưu tâm dù nó có vẻ như chỉ là chuyện nhỏ.

Vâng, câu chuyện nhỏ như con tem sẽ là chuyện lớn nếu chúng ta nhớ lại rằng ta đã từng tốn rất nhiều chi phí để xây dựng và quảng bá hình ảnh một Việt Nam thân thiện, mến khách, đang phát triển, năng động... với bạn bè thế giới. Một con tem nho nhỏ hoàn toàn có thể góp sức vào việc quảng bá hình ảnh ấy nhưng đã bị bỏ quên. Nếu xét rằng việc đưa hình ảnh nghệ sĩ lên tem là chuyện giúp quảng bá tên tuổi nghệ sĩ thì ở tầm vĩ mô, điều ấy hoàn toàn nên làm. Ở tầm vi mô, chúng ta hoàn toàn có thể đàm phán với nghệ sĩ để làm được điều đó. Còn với các nhiếp ảnh gia? Như khẳng định của nhiếp ảnh gia Hùng Phi: "Với mục đích tốt đẹp là đưa hình ảnh, văn hoá, nghệ sĩ Việt Nam ra thế giới một cách trân trọng như thế, tôi cho rằng chuyện bản quyền tác phẩm chỉ còn là chuyện nhỏ - nhỏ như con tem."
Cách đây không lâu, một số bạn bè Nhật Bản, là người thân, bạn bè của các ca sĩ Nhật đã và đang học tập với ca sĩ Ngọc Sơn đã sang Việt Nam, trao tặng cho anh 30 lá cờ Nhật Bản và xin anh 30 lá cờ Việt Nam để treo trong nhà, trong cơ quan với một tình cảm trân trọng, với tình đoàn kết, thân ái. Đó là lý do vì sao Ngọc Sơn đã cho sơn tường phòng ngủ của mình với 2 lá cờ: Việt và Nhật, nằm giữa 2 con rồng cuốn. Trên xe của anh cũng vẽ cờ Việt - Nhật. Nếu quan tâm đến internet, chúng ta sẽ biết rằng Yahoo! đã cho phép mọi người trên khắp thế giới có quyền upload ảnh của mình lên Yahoo! để ảnh được làm thành tem (Tem Hoa Kỳ), có giá trị sử dụng như mọi con tem khác của Hoa Kỳ, chúng ta sẽ không xem đây chỉ là chuyện nhỏ.
Vấn đề còn lại là, bao giờ hình ảnh các nghệ sĩ Việt Nam có thể sánh vai với nghệ sĩ các nước trên những con tem thiết kế đẹp, trang trọng như Hồng Hạnh đã có?

Tác giả bài viết:LÊ HOÀNG

hat_de
14-11-2008, 13:13
Ngày xưa trong temvn mình cũng thấy bộ nầy rùi, bạn Phương - cá kiếm HP giới thiệu, cái nầy là tem cá nhân hay tem do nhà nước phát hành nhỉ !