PDA

View Full Version : Tản mạn về bộ "Hoa Đà Lạt" (ms: 578)


linhtote123
04-12-2008, 16:35
Mẫu 2101: Trên hình là Hoa Thiên Điểu ( Strelitzia reginae), nhưng lại ghi là Hoa Lan Hài


22625


Tất nhiên mẫu 2105: Hoa Lan hài thì ghi là Hoa thiên điểu


22629


Nhưng điều thú vị là tên khoa học loài hoa này (Paphiopedilum siamense Pfitz) thì không tìm ra, tìm trong danh mục Lan Việt Nam chỉ thấy 1 loài tương tự ở Đà Lạt. Đó là Paphiopedilum concolor (Lindl.) Pfitz. Vietnam - Lam Dong province - 30km NW of Da Lat - near Dam Ron - 15-1600m - evergreen forest.


Mẫu 2102 : Hoa Chuông nhưng thật chất tên khoa học ( Fuchsia fulgens) và hình minh họa là Hoa Đèn lồng.


22626




Hoa thiên điểu


Hoa thiên điểu hay hoa chim thiên đường (Strelitzia reginae) là một loại cây thân thảo sống nhiều năm, thuộc chi Thiên điểu họ Chuối rẻ quạt. Cây này có nguồn gốc từ các nước miền nam châu Phi và châu Mỹ nhiệt đới. Tên khoa học của nó là để tưởng nhớ tới Charlotte của Mecklenburg-Strelitz, hoàng hậu của vua George III của Anh.


22631

Thân cây cao khoảng 2 m (6,5 ft), rễ chùm, thân lá to hình bầu dục, hình kim hoặc hình trứng, có cuống dài, mọc đối xếp thành 2 hàng, dài khoảng 25-70 cm (10-28 inch), phiến lá rộng 10-30 cm (4-12 inch), cuống lá dài tới 1 m (40 inch). Các lá thường xanh này tạo thành một tán lá hình quạt. Hoa mọc phía tên tán lá, trên đỉnh của một cuống dài. Bao hoa gần như vuông góc với thân cây, làm cho bề ngoài của nó giống như đầu và mỏ chim, tạo thành chỗ đậu vững vàng cho các loài chim hút mật thụ phấn cho hoa. Hoa bao gồm ba lá đài màu da cam rực rỡ, ba cánh hoa màu lam ánh tía. Tràng hoa màu lam sẫm, nhụy màu trắng. Hai trong số ba cánh hoa hợp cùng nhau tạo thành tuyến mật hình mũi tên.

Cây hoa thiên điểu là cây chiếu sáng dài, ưa nắng, sợ ánh sáng trực tiếp. Cây nên trồng nơi ẩm ướt, thoáng gió, tránh ngập nước, không ưa rét, sợ sương muối. Cây thường nở hoa vào mùa xuân (ở nơi xuất xứ).


Hoa lồng đèn - Fuchsia


Hoa đăng hay hoa lồng đèn, được trồng tốt ở Ðà Lạt, trong bài viết dưới đây giáo sư Tôn Thất Trình đề cập chi tiết về loài hoa này, phỏng theo tài liệu của Ban khuyến nông Ðại học tiểu bang Michigan.


22632


22633

Hoa đăng hay hoa lồng đèn, gọi là Fuchsia ở Châu Mỹ, tên khoa học là Fuchsia x hybrida, còn có tên khác ở Mỹ là hoa bông tai công nương (ladies eardrops) vì hoa rực rỡ, dáng bông tai lòng thòng xuống đất. Màu sắc thay đổi từ trắng, đỏ hồng, tím hay pha lẫn lộn giữa các màu này. Trồng Fuchsia bán ra là những giỏ treo, chậu cây, làm bồn hay trên phên dậu dáng cây mộc. Ở Mỹ thường hay trồng bán các giỏ treo hoa đăng quanh ngày, quanh lối xóm..

Giống hoa đăng Fuchsia gồm khoảng 100 loài, mọc như lùm bụi cây mộc và thuộc họ thực vật o­nagraceae. Hoa đăng trông trọt là thành quả tuyển chọn lại tạo giữa 2 loài F.fulgens và F. mangellanica. F. fulgens là một lùm bụi cao khoảng 1, 2- 1,8 m, nguồn gốc Mexico F.mangellanica nguồn gốc Chi lê và Á Căn Ðình cũng là một lùm bụi nhưng lại có thể mọc cao đến 3,5 cm. Các cây thứ hoa ở thị trường có thể mọc thẳng đứng hay thân bò ngang. Loại Black Prince, Beacon, Winston Churchill là những thí dụ cây mọc thẳng đứng. Black Eyes, Starry Trail, Swingtime… là những cây mọc bò ngang.

zodiac
04-12-2008, 20:25
trùi ui hình ở chốn nào mà đẹp wá vậy?:x