PDA

View Full Version : Bác Lê Phi Công - Huế


hat_de
01-01-2009, 15:12
gk.1.1.2009


Ngày đầu năm mình đã lại 1 lần nữa ko thực hiện được lời hứa về việc điều độ với tem.... sang chiều ... hết chuyện nọ chuyện kia ... bụp 1 phát ... 1 đường link xuất hiện ... vậy là lại phải nán lại vài phút ... .

bởi đây là 1 bài viết mới ... ngày đầu năm đã có chuyện rùi ....

24745

Trước khi đọc tiếp bài báo nầy mình có lời tâm sự nhỏ:

- bài báo viết bởi 1 người ko chuyên tem... chúng ta ko trách họ, ai ở đây cũng am tường làng tem rùi .. hãy tự chọn lựa những thông tin chân thực trong bài viết đó

- nếu bác Công chưa từng tham gia phong trào Huế bạn nào ở Huế hãy rủ CLB tới qua thăm cụ... nếu là ở HP hẳn CLB tem VT đã tới rùi

- hy vọng Huế sẽ tìm ra được thêm những người như cụ Công



Con tem in hình nữ hoàng Victoria màu cam giá 1 penny được tin rằng chỉ còn một con trên thế giới, năm 1993 nó từng được bán với giá trên 1 triệu USD. Nhà sưu tập Nguyễn Hoàng Tùng (Hà Nội) khi trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên cũng cho hay con tem này thuộc thế hệ những con tem đầu tiên của thế giới và đã lên ngôi “hoàng đế trong vương quốc các loài tem” từ lâu...

Vậy mà vừa rồi, chúng tôi bất ngờ bắt gặp nó xuất hiện trong bộ sưu tập của một ông cụ 82 tuổi sống dưới chân núi Ngự Bình của Huế. Phải chăng đây là con tem thứ hai?...

Niềm đam mê khôn nguôi

Cuối tuần rỗi rãi, một người quen ghé nhà và rủ tôi đi chơi. “Trời xui đất khiến” thế nào chúng tôi tạt vào nhà một ông cụ dưới chân núi Ngự. 82 tuổi, nhưng trông ông cụ vẫn còn rất cường tráng. Giọng nói sang sảng và hết sức minh mẫn. Ông có cái tên là lạ: Lê Phi Công. Nghe như... lính. Hỏi ra, đúng ông vốn là lính thật.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/777/306777.jpg

Thuộc lớp cán bộ tiền khởi nghĩa, ông tham gia cách mạng từ trước 1945. Năm 1946, mặt trận Huế vỡ, ông thoát ly theo quân đội, đánh hết trận này sang trận khác rồi được biệt phái sang Lào, đi Campuchia... mãi đến 1973 thì xuất ngũ. Nguyên tên ông là Lê Hữu Công, nhưng trong đơn vị có đến hai người tên Lê Hữu Công. Vậy là khen thưởng, thi đua cứ lộn tùng phèo người này sang người khác. Không cách nào hơn, một trong hai người phải đổi tên... cho tiện.

Ông là người Huế, lại có khiếu vẽ vời, vậy là chỉ huy đơn vị đặt cho ông là Lê Phi Công. Bởi hồi ấy Huế có hai họa sĩ vẽ giỏi là Phi Long, Phi Hổ. Ông vẽ cũng khá nên chỉ huy đơn vị quyết cho tên Phi Công. Đơn giản thế thôi. Sau giải phóng 1975 ông đưa gia đình về lại Huế quê nhà - thành phố bên sông Hương núi Ngự...

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/776/306776.jpg

Con tem Victoria 1 penny được in trên báo Thanh Niên số 7-6-2008

Có một thú chơi cứ theo mãi ông “không ngừng nghỉ” từ thuở thiếu thời đến nay: sưu tập tem! Ông bảo ông mê tem từ năm còn học lớp 3. Lúc đó bạn bè quanh ông cũng nhiều người chơi như một phong trào. Ngoài trao đổi giữa bạn bè với nhau, ông là người rất cần mẫn và chịu khó tìm kiếm, sưu tập. Ông tranh thủ tất cả những mối quan hệ của mình để... xin tem.

Trong hồi ức của mình ông nhớ mãi vị linh mục Per Ganier ở Dòng Chúa cứu thế và một bà xơ ở Phủ Cam, cả hai người đều rất thương ông và hễ có con tem nào là họ để dành, đợi ông đến sẽ cho. Đến năm 1946, bộ sưu tập tem của ông đã thuộc hàng kha khá. Ông vẫn nhớ như in trong bộ sưu tập ấy đã có tem của đến 147 nước trên thế giới. Năm 1946 thoát ly theo kháng chiến, ông đành chia tay, để bộ sưu tập tem của mình lại nhà.

Năm 1975 khi trở về, câu đầu tiên ông hỏi thăm là bộ sưu tập tem ở đâu? Và ông điếng người khi biết tất cả đã không còn. Những người thân của ông đã không hiểu được giá trị của chúng, vứt lăn lóc và cuối cùng thất lạc hết. Mà cũng phải thôi, 30 năm chứ nào ít ỏi gì...

Trở lại mùa đông năm 1946, khi giã từ cố đô Huế lên đường đánh giặc, thú chơi tem vẫn cứ mãi không nguôi trong ông. Đi đâu ông cũng để ý, sưu tập. Kiếm được con tem nào ông cẩn thận cho vào một túi nilông và bỏ trong ngực áo. Những con tem cứ theo ông đi hết chiến dịch này đến chiến dịch khác. Những lúc dừng chân trên đường hành quân, ông lại mang ra tẩn mẩn ngắm nhìn. Đó chính là nguồn vui nâng bước chân ông suốt những năm dài kháng chiến. Ông mê tem đến nỗi có lần bom nổ, thấy một phong thư đang chấp chới bên hố bom còn bốc khói, ông đã vụt chạy sang cố nhặt bằng được để gỡ lấy con tem.

Năm 1953, trong trận đánh đoàn xe địch 36 chiếc ở Thakhet (Lào), ông xin phép chỉ huy cho ông nhặt tem trong đống hồ sơ giấy tờ đang bốc cháy của địch. Thời gian biệt phái làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào, ở Campuchia cũng giúp ông sưu tập một số tem đáng kể...

“Hoàng đế” tem ẩn mình dưới chân núi Ngự?

Bây giờ, bộ sưu tập tem của ông có thể nói đã lên đến hàng chục ngàn con. Riêng tem Việt Nam ông có hẳn ba cuốn dày cộp. Tôi để ý có những con tem mệnh giá chỉ 2 xu, có lẽ đã được phát hành từ rất lâu rồi. Đặc biệt, ông sưu tập đủ tem của 12 con giáp; tem chân dung của Hồ Chủ tịch, các danh nhân, lãnh tụ cách mạng...; có rất nhiều mẫu tem ông sưu tập đủ mỗi mẫu năm con làm thành một quyển.

Ông bảo đôi khi chỉ thiếu một con, ông phải lò dò đi từ Huế ra đến Quảng Bình, lên Tuyên Hóa mới tìm được. Bạn bè biết ông mê tem, ai có cũng để dành biếu ông, có người còn gửi tem cho ông từ Pháp.

Trong bộ tem Việt, ông chỉ cho tôi bộ tem phát hành dịp Mỹ đánh phá miền Bắc bằng không quân. Bộ tem phát hành kỷ niệm các mốc quân và dân miền Bắc bắn rơi 500 máy bay, rồi 1.000 chiếc, 2.000 chiếc, 3.000 chiếc, 4.000 chiếc và cuối cùng là 4.181 chiếc. Bộ tem sáu con này được một Việt kiều từ Canada về năn nỉ ông để lại với giá 3.000 USD nhưng ông lắc đầu bởi “bán đi, nó hỏng bộ sưu tập của mình”.

Lần giở bộ sưu tập tem của ông, tôi giật mình khi thấy con tem in hình nữ hoàng Victoria màu cam giá 1 penny. Hình con tem này đã được in trên báo Thanh Niên số ra ngày 7-6-2008 trong bài phỏng vấn nhà sưu tập Nguyễn Hoàng Tùng (người đã đoạt giải Vietstampex toàn quốc năm 2000). Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, con tem giá 1 penny này thuộc hàng thế hệ những con tem đầu tiên của thế giới, rất hiếm và từ lâu đã được lên ngôi “hoàng đế trong vương quốc các loài tem”.

Sau vị “hoàng đế” này có những con tem “vua” khác như con tem Thụỵ Điển phát hành năm 1855 được bán đấu giá ở Zurich (Thụy Sĩ) năm 1990 với 1,25 triệu USD, con tem do Bưu cục Mauritius phát hành mùa thu 1847, bán đấu giá năm 1847 với giá 1,5 triệu USD... Còn trên mạng Internet, BBT_Temviet đề cập con tem này như sau: “Con tem 1 penny màu cam... của Mauritius phát hành năm 1847 in hình nữ hoàng Anh Victoria. Mẫu tem được Joseph O Barnard thực hiện theo yêu cầu của Bưu điện Mauritius... Cho đến nay người ta chỉ biết có một con tem 1 penny hiện hữu và cũng trong cuộc đấu giá vào năm 1993, con tem này được bán giá 1.072.260 đôla”.


http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Cache/Image/775/306775.jpg

Con tem in hình nữ hoàng Victoria 1 penny trong bộ sưu tập của ông Công

Ông Công tin rằng con tem ông đang có cùng loại với con tem mà người ta từng nhắc tới. Rất tiếc chúng tôi là người “ngoại đạo” không đủ trình độ để thẩm định, nhưng nếu con tem in hình nữ hoàng Victoria giá 1 penny mà ông Công đang giữ đúng là con tem “hoàng đế” như vừa đề cập thì quả là bất ngờ lớn và hết sức thú vị. Ông Công cho hay con tem này ông được một Việt kiều cho khoảng năm 1951-1952, khi ông sang công tác ở Siem Reap (Campuchia).

Cũng trong bộ sưu tập tem của ông Công, chúng tôi còn bắt gặp những con tem rất lạ: tem hình trái tim, hình tròn, hình êlip, tem của NATO, của Vatican, của Ceylan... rồi bộ sưu tập tem hình Nữ hoàng Anh Elizabeth, chân dung các tổng thống Mỹ, những con tem rất xưa cũ của Pháp, Úc và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bộ sưu tập ấy, theo chúng tôi, dưới con mắt của các nhà chuyên môn hẳn sẽ có không ít khám phá bất ngờ nữa.

Tuổi đã ngoại bát tuần, đó là lứa tuổi mà người đời vẫn thường quan niệm là “tính ngày” (sáu mươi tính năm, bảy mươi tính tháng, tám mươi tính ngày). Ông Công đang nghĩ đến chuyện nhượng lại những con tem của mình cho ai đó biết trân quý chúng, trên hết là để những con tem tiếp tục được gìn giữ, được tỏa sáng vẻ đẹp hiến dâng cho đời...

DIÊN THỐNG




Nguồn: Tuổi trẻ cuối tuần (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=295288&ChannelID=119) do bạn haimexe gửi cho tui chìu ni :D


bài viết đối khi hơi "bay bổng" tuy nhiên cũng xin được cảm ơn kênh phi tem đã giúp chúng ta biết thêm về 1 con người có niềm đam lớn như chúng ta

ngày đầu năm mới vậy là đẹp rùi :)

tiny
01-01-2009, 19:00
Đúng là tin tức sốt dẻo đầu năm 2009. Mình ở Huế nhưng không biết đến bác Công - một bậc trưởng lão trong làng tem đất Thần kinh thơ mộng! Thật là thiếu sót quá!
Cả tuần nay Huế mưa tầm tả và lạnh căm. Không biết trong mấy ngày đến, thời tiết có tốt hơn không? Để làm một chuyến thăm nhà bác Lê Phi Công và được thưởng ngoạn kho tem phong phú của bác.
Hy vọng trong một ngày gần đây sẽ có tin tức về bác để kể cho các bạn tem gần xa.
Huế, một tối mưa

hat_de
02-01-2009, 09:22
Đúng là tin tức sốt dẻo đầu năm 2009. Mình ở Huế nhưng không biết đến bác Công - một bậc trưởng lão trong làng tem đất Thần kinh thơ mộng! Thật là thiếu sót quá!
Cả tuần nay Huế mưa tầm tả và lạnh căm. Không biết trong mấy ngày đến, thời tiết có tốt hơn không? Để làm một chuyến thăm nhà bác Lê Phi Công và được thưởng ngoạn kho tem phong phú của bác.
Hy vọng trong một ngày gần đây sẽ có tin tức về bác để kể cho các bạn tem gần xa.
Huế, một tối mưa

Bạn cứ thoải mái lên, ko phải tự dằn vặt đâu, đây là những hiện tượng mang tính phổ biến trong tất cả các cộng đồng. Huế cũng như 63 tỉnh còn lại, nơi nào cũng có những con người say mê tem, các cụ đôi khi âm thầm, đôi khi giao lưu nhiều ... ko ko phải ai cũng biết ... nếu mỗi bạn tem trẻ có ý thức tự tìm tòi ... tìm tem, tìm cửa hàng tem và thiết lập các mối quan hệ tem thì ko sớm thì muộn sẽ gặp nhau thôi bạn à.

Mấy hum rùi mình rất vui vì có thêm 1 nick bạn tem Huế xuất hiện, mình cũng đặc biệt chú ý tới cái tên Nguyễn Việt của bạn, bởi nó giống 1 bạn tem Hp đặc bịt, mà sau nầy bạn sẽ bít.

Việt à, nick bạn là tiny tức là nhỏ bé, nhưng mình tin niềm đam mê của bạn ko nhỏ chút nào ... bạn đã tự tìm được vào đàn tem hẳn bạn sẽ còn làm được nhiều việc nữa. Bạn đã bày tỏ mong muốn tìm gặp các bậc tem cao nhiên rùi ước mơ của bạn sẽ trở thành hiện thực.

Trong thời gian tới lúc đó, bạn cứ tự nhiên trao đổi liên lạc với những bạn tem Huế khác có mặt trên diễn đàn như bạn bi-lắc, hổ mang đen, cá sấu ... mình tin là cùng chung 1 niềm đam mê các bạn sẽ sớm gặp nhau thui 1 khi đã muốn ....

Để hiểu thêm về phong trào tem Huế bạn hãy tìm mục có nội dung như vậy để tham khảo nhé ... thế nào bạn cũng tìm ra ...

mà nè ở Huế còn nhìu bác tem nữa lắm, bác Nguyễn Lương Hốt nè, anh Nguyễn Hữu Đính phụ trách CLB tem NVH nè...rùi bác Hiếu ... ôi nhìu lắm ... bạn có biết ko ... bạn rất may mắn khi sống ở 1 nơi đã có Hội tem, nhìu CLB tem và nhìu con người tâm huyết.... bạn ở 1 nơi có 2 di sản thế giới và cả 2 đã lên tem cả tem thế giới nữa nhé ... còn gì tự hào và may mắn hơn như thế ...vừa qua trong dịp cuối tháng 12 năm 2008 Huế cũng đã thành lập CLB tem trong trường ĐHNN và tổ chức 2 cuộc TL nhỏ ... còn trong năm nhân đợt phát hành bộ 3 tem 1 block về Nhã nhạc cung Đình thì Huế có TL rất lớn ....

Đó bạn thấy ko .... bạn tem nhìu nơi khác muốn như các bạn mà ko được đấy ... cố lên ...cởi mở và nhiệt tình

Chúc Huế năm mới sẽ có nhiều bước tiến tem hơn nữa .. mong các bạn tem Huế và toàn thể gia đình năm mới mạnh khỏe hạnh phúc :">

tiny
02-01-2009, 10:48
Kiến thức mình là nhỏ bé đối với bể học mênh mông! Rất vui và cảm động khi nhận được những lời tâm tình của 'hat de'. Mình sẽ tìm dịp để liên hệ với blackcobra, ca sau, bi-lac. Gia nhập CLB Tem Huế cách đây 4 tháng, mới thấy bác Hốt, bác Đính qua mấy lần họp mặt, cũng chưa có dịp nói chuyện với các bác nhiều!
Hy vọng sẽ tham gia các hoạt động của Hội nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

hat_de
09-02-2009, 17:23
Hy vọng sẽ tham gia các hoạt động của Hội nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Anh Tiny đã tham gia trở lại được phong trào tem Offline của Huế chưa, mấy hum đầu năm hình như cũng có vài hoạt động rất thú vị đó: chúc tết tem và giao lưu triển lãm ở CLB tem Xã Thủy Biểu

Sở dĩ hum ni em vô mục nì hỏi thăm là vì:

chiều nay Dẻ làm việc với nhóm bạn tem sinh cung Bảo Bình thì chát được với 1 bạn ở Huê, bạn ấy có nhắc về con tem "triệu đô", mình liền hỏi bạn biết bác Lê Phi Công à, bạn í trả lời là ông nội bạn ấy

nick bạn ấy là langtulangthang_hue, anh Tiny và các bạn tem Huế liên lạc thử xem, khi nào tổ chức rồng rắn kéo nhau đi thăm bác Phi Công thì nhớ ghi hình lưu niệm và phi lên đàn để cả nước bít hen :D

Chúc cho sự sôi động của phong trào tem OFFLINE của Huế sớm xuất hiện trên không gian tem ONLINE,[B][I] Dẻ chờ :>

tugiaban
09-02-2009, 21:31
thế thì bác Công giàu rồi..Con tem này mà giữ không cẩn thận thì dễ bị ăn trộm lắm..

hat_de
10-02-2009, 08:38
thế thì bác Công giàu rồi..Con tem này mà giữ không cẩn thận thì dễ bị ăn trộm lắm..

lo chí chứ, trộm vô cũng chẳng bít con nào, với lại nó lấy cả cuốn đi cũng ko được giá đó, giá đó là giá nhà báo nói thui ...ko quan trọng con tem đó, các bạn tem Huế khi mô rảnh qua nhà bác ấy chơi và coi tem :D

xuanbinhkt
10-02-2009, 14:40
Minh ko biet tem gia tri nhu the nao, nhung thay cac ban pót bai ve ong minh, thay vui lam. nick minh la langtulangthang_hue, hi vong duoc lam quen cac ban

tiny
10-02-2009, 16:47
Rất vui được biết bạn xuanbinhkt. Không biết làm sao liên hệ với bạn nhỉ!
Bạn vui lòng cung cấp một số thông tin cá nhân: tên, điện thoại số, email, YM.

hat_de
10-02-2009, 16:58
Rất vui được biết bạn xuanbinhkt. Không biết làm sao liên hệ với bạn nhỉ!
Bạn vui lòng cung cấp một số thông tin cá nhân: tên, điện thoại số, email, YM.

Trùi ui anh tiny hông đọc gì à
hum qua em có nói là tìm được cháu của bác Công nick langtulangthang_hue đó
hum qua bạn í bận hông đăng kí VS được, hum ni có rùi nì

anh có thể chat voi bạn í hoặc PM, bạn í kể từ ngày có bài báo về ông bạn í, cũng có nhìu bạn tem biết và tới thăm. Tất nhiên theo em hiểu tới thăm đây là vì nhờ báo mà biết thêm 1 bạn tem nên tới thăm, cứ ko hẳn vì con tem kia. Hy vọng tới đây các CLB tem Huế cũng giao lưu với bác. Mà đoàn VS Huế tới tham cũng vui đó, rồi mời bác tham gia CLB tem Nhà Văn Hóa. Không chừng bác Công có quen với bác Hốt, bác Hiếu hay chú Đính rồi ấy chứ.

langtulangthang_hue hay online tầm chiều sớm anh Tiny à :D

tiny
10-02-2009, 17:05
Cảm ơn bác Dẻ đã nhắc nhở. Hôm họp mặt đầu năm Hội Tem Huế ở xã Thủy Biều lại không đi được! Very uổng lun! Uổng ơi là uổng! Nghe được tường thuật lại rằng cuộc họp mặt có rất đông hội viên. 35 người! Có cả các em học sinh của CLB tem trường Thủy Biều do bác Hiếu thành lập tham dự. Chương trình giao lưu diễn ra rất sôi nổi. Có chương trình bốc thăm trúng ... tem và tặng tem nữa! Kết cục còn có 1 bữa ...nhậu trưa nữa í!
May không thì tiny 'quên đường về' lại thành phố! Khà...khà... Đề nghị Blackcobra phát biểu đi chứ. Hôm í bạn có tham dự mừ! Vậy là phải chờ 1 tháng nữa mới ...!!! Hu..hu..
Có thêm 1 việc nữa là: Phải liên hệ A.Xuantocdo, à qwên, sorry! Xuanbinhkt để hẹn ngày lên thăm bác Công chứ!

hat_de
10-02-2009, 17:13
Cảm ơn bác Dẻ đã nhắc nhở. Hôm họp mặt đầu năm Hội Tem Huế ở xã Thủy Biều lại không đi được! Very uổng lun! Uổng ơi là uổng! Nghe được tường thuật lại rằng cuộc họp mặt có rất đông hội viên. 35 người! Có cả các em học sinh của CLB tem trường Thủy Biều do bác Hiếu thành lập tham dự. Chương trình giao lưu diễn ra rất sôi nổi. Có chương trình bốc thăm trúng ... tem và tặng tem nữa! Kết cục còn có 1 bữa ...nhậu trưa nữa í!
May không thì tiny 'quên đường về' lại thành phố! Khà...khà... Đề nghị Blackcobra phát biểu đi chứ. Hôm í bạn có tham dự mừ! Vậy là phải chờ 1 tháng nữa mới ...!!! Hu..hu..
Có thêm 1 việc nữa là: Phải liên hệ A.Xuantocdo, à qwên, sorry! Xuanbinhkt để hẹn ngày lên thăm bác Công chứ!

ây da, em Hoang (Blackcobra) ba mẹ quản chặt lắm anh ơi, cu cậu có đi sinh hoạt tem hàng tháng tại nhà văn hóa được đâu. Nếu hum ấy thằng bé đi được đúng là 1 tin mừng, hy vọng thằng bé sớm lên tiếng. Nếu anh Tiny có liên hệ với ku Khánh hoặc Hoàng hay 1 số mem tem hay đi sinh hoạt ở nhà văn hóa, nhớ đề xuất kí tưởng tổng tấn công nhà bác Công, trước khi tới có thong báo trước cho bác cùng lãng tử lang thang. Nhớ chụp nhìu hình và post lên đàn nha anh !

Các đàn tem chờ tin từ Huế :D

hat_de
19-08-2009, 09:23
bạn lăn thuỷ ở Huế à, nhớ tham gia sinh hoạt ộp-lai nha bạn :D