PDA

View Full Version : Vincent Van Gogh (1853 - 1890)


Nguoitimduong
04-09-2007, 01:48
Vincent Van Gogh (1853 - 1890) nhà danh họa đắt giá nhất
Vincent Van Gogh là nhà danh họa người Hòa Lan có danh tiếng đứng sau Rembrandt và là một trong bốn họa sĩ hậu ấn tượng, gồm Paul Gauguin, Georges Seurat và Paul Cézanne. Danh tiếng của Van Gogh được căn cứ vào các họa phẩm mà ông đã sáng tác, phần lớn trong ba năm cuối của cuộc đời hội họa 10 năm. Van Gogh đã vẽ hơn 800 bức sơn dầu và 700 họa phẩm thuộc các thể loại khác, thế nhưng ông đã chỉ bán được một tấm tranh khi còn sống. Tranh của Van Gogh có đặc điểm là màu sắc gây cảm xúc mạnh, nét bút thô, hình ảnh có đường viền lớn, tất cả mang bên trong nỗi đau khổ của một tâm hồn bệnh hoạn khiến cho sau này nhà danh họa phải tự sát.


109107108110

1/ Thời thanh niên.

Vincent Willem van Gogh chào đời vào ngày 30 tháng 3 năm 1853 tại làng Groot- Zundert thuộc miền Brabant, nước Hòa Lan và là con trai lớn của một gia đình 6 người con. Cha của Van Gogh là một mục sư Tin Lành. Thuở thiếu niên của Van Gogh rất hạnh phúc, cậu nhỏ này thường lang thang vui chơi nơi miền quê thanh vắng. Vào tuổi 16, Van Gogh học nghề bán họa phẩm cho công ty Goupil tại thành phố The Hague, nơi mà một người chú có phần hùn. Công ty Goupil này có nhiều chi nhánh tại các thành phố khác như Brussels, London rồi tới năm 1874, có cửa hàng chính tại thành phố Paris. Tại Paris, Van Gogh thường đi thăm Viện Bảo Tàng Louvres và các họa phẩm trưng bày tại nơi này đã làm cho tâm hồn Van Gogh say mê, và cuộc sống hàng ngày liên quan tới các tác phẩm nghệ thuật đã làm sống dậy trong tâm hồn chàng niềm cảm xúc nghệ thuật. Chàng Van Gogh dần dần không còn chú tâm vào công việc buôn bán rồi cuối cùng, xin thôi nghề buôn tranh vào tháng 4 năm 1876.

Van Gogh say mê các tác phẩm hội họa của Rembrandt, Frans Hals và các danh họa khác người Hòa Lan cũng như các sáng tác của Jean Francois Millet và Camille Corot. Hai họa sĩ đương thời người Pháp này đã tạo nên các ảnh hưởng trong suốt cuộc đời nghệ sĩ của Van Gogh.


111

Bức họa này được Van Gogh sao lại từ 1 tác phẩm của Jean Francois Millet

Do nghề bán họa phẩm, Van Gogh đã đi và sống tại nhiều xứ sở và tình yêu ban đầu đã nẩy nở khi chàng thanh niên Hòa Lan này sinh sống tại nước Anh vào năm 1874. Mối tình đầu với một thiếu nữ London đã thất bại, Van Gogh trở nên đau khổ và cô đơn, vì vậy chàng muốn theo học trường đào tạo mục sư, nhưng đã bị rớt vào kỳ thi tuyển. Do quan tâm về tôn giáo, Van Gogh đã theo học một khóa huấn luyện 3 tháng về đạo Tin Lành tại Brussels rồi sau đó, được cử đi rao giảng tại miền Borinage, là nơi hầm mỏ nghèo khó thuộc miền tây nam của nước Bỉ. Tại nơi hầm mỏ này, Van Gogh đã thông cảm với nỗi khổ đau của người nghèo nên đã quá chăm chỉ và xả thân giúp đỡ họ, gây nên nhiều bất đồng với các vị lãnh đạo tôn giáo. Van Gogh vì thế bị sa thải khỏi công việc giảng đạo và phải trở về sống nhờ gia đình vì không còn tiền bạc. Chính vào năm 1880, ở tuổi 27, Van Gogh đã bị dằn vặt, tuyệt vọng và tìm ra cho mình một lối thoát. Trong một bức thư dài viết cho người em trai tên là Theo, Van Gogh đã cho biết quyết định theo ngành hội hoạ.

Nhờ sự khuyến khích và nguồn trợ cấp tài chính của người em trai đang làm việc cho công ty bán tranh Goupil tại Paris, Van Gogh trở lại khu hầm mỏ Borinage và bắt đầu vẽ, bắt chước vẽ theo các bức tranh của Jean Francois Millet (1814-1875), vẽ về đời sống và chân dung của những người thợ mỏ đen đủi. Van Gogh thấy rằng cách tự học và làm việc chăm chỉ không đủ, còn cần tới sự hướng dẫn của các họa sĩ nhiều kinh nghiệm nên vào năm 1882, ông trở lại thành phố The Hague, Hòa Lan, để theo học hội họa với một người bà con là họa sĩ Anton Mauve (1814-1875), một họa sĩ chuyên vẽ phong cảnh, nhưng Van Gogh đã coi đường lối vẽ của ông Mauve là ngột ngạt và khô khan.


2/ Thời kỳ sáng tác.

Cuộc đời sáng tác của Van Gogh rất ngắn ngủi, chỉ kéo dài 10 năm, từ 1880 tới 1890. Trong 4 năm đầu, Van Gogh học hỏi các kỹ thuật hội họa và chuyên vẽ đường nét (drawing) và màu nước (watercolors) nhưng sau khi đã học tập với Anton Mauve và đã gặp gỡ nhiều họa sĩ khác, kể từ mùa hè năm 1882, Van Gogh bắt đầu bước sang phạm vi tranh sơn dầu (oil paint). Do nội tâm thúc đẩy “phải sống một mình với thiên nhiên”, năm 1883 Van Gogh đã tới Drenthe, một miền hoang vắng thuộc phía bắc xứ Hòa Lan và đã lưu lại nơi này trong ba tháng trước khi trở về Nuenen, một ngôi làng thuộc vùng Brabant mà gia đình mới dọn tới. Van Gogh đã cư ngụ tại Nuenen trong các năm 1884 và 1885, và vào thời gian này, nghệ thuật của Van Gogh táo bạo hơn, chín chắn hơn. Van Gogh đã vẽ ba loại đề tài : tĩnh vật, phong cảnh và con người, tất cả đều liên quan tới miền đất canh tác của nông dân, đời sống của họ, những gian khổ mà họ phải chịu đựng. Cuốn truyện Germinal (1885) của Emile Zola, một văn sĩ ngưới Pháp, mô tả một miền hầm mỏ của nước Pháp, đã ảnh hưởng tới Van Gogh rất nhiều, nên trong các tấm tranh của Van Gogh vẽ về các người thợ mỏ, đã bộc lộ những chỉ trích mang tính xã hội của họa sĩ.

112

Năm 1885, Van Gogh đã vẽ ra họa phẩm danh tiếng có tên là “Những người ăn khoai” (The Potato Eaters) sau hai năm chuẩn bị.

113

Đây là một tấm tranh lớn, kích thước gần 3 x 4 feet, tượng trưng cho sắc độ và đề tài mà Van Gogh ưa thích vào giai đoạn này. Họa phẩm này mang các màu đất u tối, gợi lại cách diễn đạt của Frans Hals và Rembrandt, với nét bút nặng nề, mô tả cảnh gia đình gồm 5 nông dân đen đủi, ngồi nơi bàn ăn ngheò nàn. Toàn thể bức họa đã diễn tả đầy đủ mức sống thấp hèn của đề tài và hoàn cảnh tàn nhẫn của người dân thợ mỏ. Trong thời kỳ này, Van Gogh cũng vẽ một số tranh tĩnh vật như một giỏ khoai, một ấm đồng đun nước, vài tổ chim và ngay cả một đôi giầy cũ rách. Một trong các họa phẩm tĩnh vật nổi danh nhất của thời kỳ ban đầu này là bức họa “Sách Thánh Kinh mở với ngọn nến” (Open Bible with Candle-1885), trong tranh còn bao gồm cuốn truyện “Vui Sống” (Joie de Vivre) của Emile Zola.

114

Qua nghệ thuật hội họa, Van Gogh cố gắng tìm kiếm sự cứu rỗi cho chính mình và cho các người khác bằng tinh thần tông đồ khi trước, và Hội Họa đã là ngõ ra của nội tâm sâu kín cũng như cách diễn tả sự quan tâm về xã hội của họa sĩ. Van Gogh đã cố công diễn tả sức cần lao và sức sản xuất của người lao động, nhất là mô tả các kẻ khốn cùng. Kiến thức về hội họa của Van Gogh cũng thay đổi sau khi nghiên cứu các tranh của Frans Hals. Van Gogh thấy rằng lối học thuần lý thuyết đã phá hủy sự tươi mới của các ấn tượng nhãn quan, trong khi các họa phẩm của Paolo Veronese và Eugene Delacroix khiến cho Van Gogh hiểu rằng chính màu sắc cũng đã nói lên một điều gì. Trong lần đi Antwerp và được ngắm nhìn các tranh vẽ của Peter Paul Rubens, Van Gogh đã thấu hiểu các phương tiện đơn giản của Rubens và khả năng của nhà danh họa này trong việc mô tả bản sắc (mood) của đề tài bằng cách phối hợp các màu sắc. Cũng vào thời kỳ này, Van Gogh đã khám phá ra hai đường lối nghệ thuật trong nền Hội Họa Nhật Bản và trong các tranh thuộc trường phái Ấn Tượng (Impressionist).

115

Do không chấp nhận các nguyên tắc cổ điển về hội họa thuộc trường phái hàn lâm của thành phố Antwerp, Van Gogh bỏ về, sống với người em trai là Theo tại Paris năm 1886. Trong 4 tháng, Van Gogh theo học với họa sĩ Fernand Cormon và nhờ thời gian cư ngụ tại Paris mà Van Gogh gặp gỡ các nghệ sĩ như Henri de Toulouse-Lautrec (1864-1901), Emile Bernard (1868-1941). Và nhờ Theo, Van Gogh được giới thiệu với các nghệ sĩ danh tiếng, là những người đang giữ các vai trò lịch sử trong nền nghệ thuật mới, họ là các họa sĩ ấn tượng và hậu ấn tượng (Post Impressionists) như Edgar Degas, Paul Signac, Georges Seurat, Paul Gauguin. Camille Pissaro (1830-1890) đã khuyên Van Gogh nên dùng các màu sắc tươi sáng hơn và áp dụng các kỹ thuật mới mà trường phái ấn tượng bắt đầu sử dụng.

116

Trong thời gian giữa mùa xuân năm 1886 tới tháng 2 năm 1888, đường lối diễn tả nghệ thuật của Van Gogh đã thay đổi hẳn, với một họa pháp riêng, một khuynh hướng đặc biệt về bút pháp. Các tấm tranh của Van Gogh trở nên nhiều màu sắc hơn, cách nhìn sự vật không còn cổ điển như trước, với sắc độ của họa phẩm nhẹ nhàng hơn. Van Gogh không còn vẽ các nông dân đen đủi nữa mà bắt đầu mô tả những đề tài đặc trưng của trường phái ấn tượng, chẳng hạn nhiều phong cảnh của các vùng phụ cận Paris, cảnh trí bên bờ sông Seine, và hai họa phẩm tiêu biểu là “Montmartre” (1886) và “Sàn quay Galette” (Moulin de la Galette-1886).

117

Van Gogh cũng bị ảnh hưởng bởi họa phẩm của Seurat, đó là bức tranh “Buổi chiều chủ nhật trên đảo La Grande Jatte” (A Sunday Afternoon on the Island of La Grande Jatte) được triển lãm năm 1886. Kể từ mùa hè năm 1887, Van Gogh đã dùng tới bút pháp với các nét kế cận mang các màu sắc của quang phổ thuần chất (spectrum-pure). Ngoài ra, Van Gogh còn sưu tập một số họa phẩm khắc gỗ (woodcuts) của Nhật Bản, nhất là loại tranh Ukiyo-e của họa sĩ Hiroshige (1797-1858) và ảnh hưởng của đường lối thí nghiệm mới là cách dùng hai hay nhiều điểm viễn khuất (vanishing points). Kỹ thuật phối cảnh mới này được thể hiện qua họa phẩm “Dạ Hội tại Montmartre” (Festival in Montmartre-1886/87) và họa phẩm “Các cây mận đang nở hoa” (Plum Trees in Blossom-1888) là thí dụ về ảnh hưởng của lối khắc gỗ Nhật Bản.

118

Tới mùa hè năm 1887, Van Gogh đã vẽ các phong cảnh bằng các màu thuần chất (pure colors) với nét họa đứt khúc, đôi khi theo lối chấm điểm (pointillistic). Đường lối hậu ấn tượng (postimpressionist style) của Van Gogh bắt đầu được thực hiện kể từ năm 1888 qua các họa phẩm “Chân dung của Cha Tanguy” (Portrait of Père Tanguy) và “Chân dung tự họa” (Self-Portrait in Front of an Easel) cũng như một số tranh vẽ các vùng ngoại ô của thành phố Paris.

119

Vào năm 1888, Van Gogh được nghe Toulouse-Lautrec ca ngợi phong cảnh rực rỡ của miền nam nước Pháp và được đọc vài tác phẩm văn chương của Alphonse Daudet mô tả về những người đàn bà đẹp của miền Provence, các sự kiện này đãï khiến cho Van Gogh di chuyển về miền đông nam của nước Pháp vì họa sĩ đã quá mệt mỏi, chán cảnh đời sống thành thị và ước ao được “nhìn ngắm thiên nhiên dưới một bầu trời trong sáng”. Kể từ tháng 2 năm 1888 và trong suốt 12 tháng trường, Van Gogh đã thuê một ngôi nhà tại Arles, sơn màu vàng và trang trí ngôi nhà thành một nơi cộng đồng của các “nhà ấn tượng miền nam”. Đây là thời kỳ sáng tạo phong phú nhất của nhà danh họa Van Gogh. Trước phong cảnh thiên nhiên rực rỡ này, Van Gogh đã vẽ mỗi ngày, hầu như luôn luôn ở ngoài trời, dưới ánh nắng chói chan và trong bầu không khí khô ráo, cảnh trời quang đãng. Van Gogh đã không thể kiềm chế được các cảm xúc của tâm hồn mình trước các đề tài mới lạ, hấp dẫn. Nhà danh họa đã làm việc với tốc độ rất cao, cố công ghi lại các ảnh hưởng của thiên nhiên và tâm trạng của mình trước ngoại cảnh. Các đề tài tại miền Arles này gồm các cây ăn trái đang nở hoa, các toàn cảnh của thành phố và vùng phụ cận, các chân dung của bạn bè và người đưa thư Roulin, cảnh trí trong nhà và bên ngoài nhà, một loạt các hoa hướng dương và “một đêm đầy sao” (a Starry Night).

121
120

Qua các họa phẩm, Van Gogh đã khai triển sự trong sáng về màu sắc và lối sắc nét về bút pháp, khác hẳn với đường nét mờ ảo của trường phái Ấn Tượng (Impressionism). Trong mỗi họa phẩm của Van Gogh, mỗi hình ảnh được vẽ rõ ràng và táo bạo, khiến cho ánh sáng có vẻ như phát ra trực tiếp từ cảnh vật trong tranh.

Cũng giống như các họa sĩ ấn tượng, Van Gogh vẽ từ cách quan sát trực tiếp, không vẽ theo trí nhớ và bao gồm trong họa phẩm cách mô tả các cảm giác nội tâm của mình. Đặc điểm của Van Gogh là cách dùng màu sắc. Nhà danh họa đã xử dụng màu sắc một cách rất hàm xúc, không những coi màu sắc là một phương tiện để thiết lập nên các tác dụng của ánh sáng và không khí, tạo nên chiều sâu của thể tích và không gian, mà còn coi màu sắc là cách chuyển đạt sự đam mê sâu thẳm mà họa sĩ rung cảm trước cảnh vật, kỷ vật và con người.

Về các chân dung, Van Gogh không chỉ vẽ lại các nét đặc biệt của nhân vật mà còn muốn ghi lại bản chất chính yếu của người mẫu và trong kỹ thuật này, màu sắc đã đóng một vai trò chính, như tại hai chân dung vẽ năm 1888 : “Họa sĩ người Bỉ Eugene Boch” và “Người nông dân miền Provence” (The Provencal Peasant). Và đối với Van Gogh, các màu sắc khác nhau mang các hàm ý khác nhau : màu mặt trời tượng trưng cho sự ấm áp, yêu thương, màu xanh mát mang ý nghĩa của ban đêm và vô tận, màu đỏ biểu hiện sự đam mê và điều xấu xa. Cùng với cách diễn tả bằng màu sắc, Van Gogh còn mô tả nhân vật bằng nét vẽ hoặc thô, nặng, hoặc thanh, nhẹ và chân dung của họa sĩ Boch có nét bút tế nhị, tượng trưng cho một con người tinh tế.

Sống đơn độc tại miền Provence, Van Gogh cho rằng cách đạt tới nghệ thuật hội họa của mình mang nhiều tính cá nhân nên ông đã muốn tập hợp một số họa sĩ để lập ra nhóm các họa sĩ ấn tượng miền nam, trong đó gồm cả Toulouse-Lautrec, Paul Gauguin và một số người khác. Theo lời mời của Van Gogh, Paul Gauguin đã về miền Arles vào tháng 8 năm 1888, sống trong căn nhà màu vàng, nơi mà trên tường Van Gogh đã trang hoàng bằng một loạt các bức họa vẽ “Hoa Hướng Dương” (Sunflowers).

122

Cả hai họa sĩ này đã vẽ cùng với nhau và vì Gauguin cao tuổi hơn nên đã hầu như đóng vai trò một bậc đàn anh, một bậc thầy chỉ bảo để Van Gogh cải tiến đường lối hội họa. Gauguin cho rằng Van Gogh nên vẽ bằng trí nhớ, nên làm cho các nét vẽ bớt thô kệch và không nên dùng các màu phụ đối chọi, chẳng hạn như màu lục và màu đỏ, màu vàng và màu tím, nên tránh các màu gắt và chói mắt. Lúc đầu, Van Gogh nghe theo lời khuyên của Gauguin và đã vẽ ra họa phẩm “Người đọc chuyện” (The Novel Reader-1888) và một vài bức họa khác, nhưng rồi Van Gogh cho rằng cách vẽ như vậy thiếu hẳn đi chiều sâu tâm lý nên đã không thỏa mãn về phương pháp hội họa đó. Van Gogh trở về với lối làm việc cũ, điều này đã khiến cho Paul Gauguin coi người em là một họa sĩ kiêu căng, thường chối bỏ các lời đề nghị xây dựng. Thực ra, hai nhà danh họa này đều là những con người có cá tính không ổn định, dễ bùng nổ. Các xung khắc về bản chất chắc chắn sẽ không tránh khỏi. Vào đêm Giáng Sinh năm 1888, một trận cãi cọ đã xẩy ra giữa hai họa sĩ và trong cơn nóng giận, Van Gogh đã dùng một con dao cạo sắc, cắt đứt một vành tai. Sau khi Van Gogh được chở đi bệnh viện băng bó thì Paul Gauguin cũng bỏ về Paris. Cả hai không bao giờ gặp lại nhau nữa.

Hai tuần lễ sau, Van Gogh trở về căn nhà màu vàng và bắt đầu cầm cọ trở lại, và kết quả là các họa phẩm như “Chân dung tự họa với ống điếu và tai bị băng bó” ( Self- Portrait with Pipe and Bandaged Ear), một số tranh tĩnh vật và họa phẩm “Ru Em” (La Berceuse). Sau đó vài tuần lễ, người ta lại thấy ở Van Gogh các dấu hiệu của bệnh tâm thần khá nặng, khiến cho họa sĩ phải quay về điều trị tại bệnh viện.

123

Vào cuối tháng 4 năm 1889, Van Gogh yêu cầu được nghỉ ngơi tạm và chữa bệnh tại Saint-Rémy de Provence. Trong 12 tháng lưu ngụ tại nơi này, Van Gogh đã vẽ ra các họa phẩm như “Căn vườn của người ẩn náu” (Garden of the assylum), “Các cây trắc bá” (Cypresses), “Các cây ô-liu” (Olive Trees), các bức chân dung của một số bác sĩ. Trong thời gian sáng tạo này, 1889-1890, Van Gogh đã bộc lộ qua tác phẩm nỗi buồn và nỗi e sợ bị mất đi cách tiếp xúc với thực tại. Vì bị giới hạn trong phòng hay trong vườn của khu điều trị, nhà danh họa bị thiếu tự do trong việc lựa chọn đề tài, thiếu hẳn đi cảm hứng từ cách quan sát trực tiếp, và luôn luôn Van Gogh không đồng ý với cách vẽ từ trí nhớ. Chính tại Saint Rémy, các họa phẩm của Van Gogh không còn chứa đựng các màu sắc mãnh liệt như trước, các đường viền bao quanh đề tài không còn thô đậm và các hình thể mang hàm ý chạy vội tới người ngắm tranh hay lùi xa về phía chân trời. Trong thời gian này, 150 khung vải đã phủ đầy các nét đan thanh xuất sắc.

Van Gogh rời bệnh viện vào tháng 5 năm 1890 và đi về hướng tây bắc của thành phố Paris, tới ngôi làng Auvers-sur-Oise, nơi mà Daubigny và Pissaro đang sống và làm việc. Theo lời khuyên của Camille Pissaro, Van Gogh đã nhờ bác sĩ Paul Ferdinand Gachet trị bệnh. Bức họa “Bác Sĩ Gachet” của Van Gogh đã là một danh tác mới. Nhà danh họa cũng chọn một số đề tài để vẽ như các cánh đồng bắp và lúa mì, thung lũng có giòng sông, các mái nhà tranh của nông dân. Các họa phẩm trong thời kỳ này có các hình thể tự nhiên, không bị méo lệch như trước kia và ánh sáng của miền bắc nước Pháp đã làm cho sắc độ của họa phẩm tươi mới hơn nhưng vẫn đượm màu sám. Mọi vật trong tranh có vẻ như linh động hơn, sống dậy hơn. Thế nhưng, thời kỳ sáng tác này của Van Gogh đã không kéo dài được lâu. Nhà danh họa đã cãi lại bác sĩ Gachet,ø cảm thấy quá lệ thuộc vào người em trai Theo và không còn khả năng thành công nữa. Thế rồi vào đêm hôm 27 tháng 7 năm 1890, do quá tuyệt vọng, nhà danh họa Van Gogh đã dùng súng, tự sát. Người em Theo vào lúc này đã lập gia đình và có một con trai 6 tháng, cũng cảm thấy quá đau khổ, rồi qua đời 6 tháng sau, vào ngày 25-1-1891 vì bệnh sưng thận kinh niên.

Căn cứ vào các họa phẩm phần lớn sáng tác vào ba năm cuối của thời kỳ10 năm cầm cọ ngắn ngủi, Vincent Van Gogh được giới nghệ thuật coi là họa sĩ tài danh người Hòa Lan xếp hạng sau Rembrandt. Trong thời kỳ sinh sống tại Arles, Van Gogh đã vẽ các loại hoa, các cánh đồng chan hòa nắng ấm, còn tại Saint Rémy, các họa phẩm của ông trở nên dịu hơn, nhưng lại hàm chứa các đường nét táo bạo hơn. Khởi đầu bằng các màu sắc u tối, Van Gogh đã ghi lại các tĩnh vật, phong cảnh và chân dung của miền bắc, tới khi dọn xuống Arles thuộc miền nam, các họa phẩm lại tươi sáng, rực rỡ và khi trở về sống tại Auvers thì các bức họa mô tả miền bắc Âu lại đượm màu sám và sắc độ tươi mới. Màu sắc và bút pháp trong các tranh của Van Gogh đã biểu hiện được các cảm xúc nội tâm, sâu kín, đã mang đầy đủ ý nghĩa diễn tả và đã gây được ảnh hưởng lớn lao trong việc phát triển ngành Hội Họa mới, đăïc biệt đối với các họa sĩ thuộc hai trường phái Dã Thú (Fauve Painters), và Biểu Hiện tại nước Đức (German Expressionists).


124

Trong lúc sinh thời, Van Gogh không được nhiều người biết đến. Nhà danh họa đã trưng bày tác phẩm nơi Phòng Triển Lãm các Nghệ Sĩ Độc Lập (Salon des Indépendants) tại Paris trong các năm 1888 và 1889, và tại Brussels năm 1890 nhưng đã không gây được sự chú ý nào của quần chúng. Và khi ông còn sống, chỉ có một bài báo đề cập tới nhà danh họa, nhưng qua đầu thế kỷ 20, cách biểu hiện tự tình (lyrical) các cảm xúc nội tâm trước sự vật, trước thiên nhiên của nhà danh họa đã là những đặc điểm, đã nói lên rằng vẻ đẹp và sự thật không chỉ ở trong con mắt mà ở trong tâm hồn và linh hồn, và nhà danh họa đã là người diễn tả ra bằng các màu sắc, các loại bút pháp đặc biệt. Ngày nay các viện bào tàng, các nhà sưu tập tranh đều tìm kiếm mua lại các họa phẩm của Van Gogh vì cách sáng tạo nghệ thuật này hàm chứa các kinh nghiệm cá nhân, các cảm xúc và tâm tư của tác giả. Và đặc biệt vào năm 1987, họa phẩm “Hoa Diên Vĩ ” (Irises) của nhà danh họa Van Gogh đã được bán đấu giá với giá biểu cao kỷ lục là 53.9 triệu Mỹ kim.

125

Ngày 15 tháng 5 1990 tại New York, , giám đốc danh dự hãng Daishowa Paper Manufacturing đã mua bức " Chân dung bác sĩ Gachet" với giá 82,5 triệu dollars. Nhưng ông không thưởng thức được lâu, Ryoei Saito mất năm 1996.

126

(sưu tầm và biên soạn)

Nguoitimduong
19-12-2007, 22:06
Thêm một số hình ảnh về tem liên quan đến Họa sĩ Van Gogh :

http://store.coolstamps.com/imagesrv/742/379861738.jpg

Block tem của CH Tchad

http://store.coolstamps.com/imagesrv/72/73083678.jpg

Tự họa của Van Gogh ,tem của CH Somalia

http://store.coolstamps.com/imagesrv/532/857559248.jpg

Thêm 1 block tem của CH Somalia về danh họa Van Gogh

http://store.coolstamps.com/imagesrv/202/34355538.jpg

Block tem của Mozambique

LTT
26-05-2009, 21:19
LTT cũng khá thích hội họa. Hồi mới đầu thì thích tranh kiểu thời phục hưng, nhất là những tranh về thần thoại Hy Lạp. Mỗi bức tranh tựa như 1 câu chuyện, rất dễ đi vào đầu và cũng dễ cảm nhận. Sau này thì "trình độ" cảm nhận nghệ thuật chắc có khá hơn một chút và bắt đầu thích trường phái ấn tượng và hậu ấn tượng. Hai họa sỹ LTT thích nhất là Monet và Van Gogh.

Và tất nhiên đã thích cái gì ngoài đời thì việc dẫn đến tem cũng hoàn toàn dễ hiểu và có lẽ là ko thể tránh khỏi. Cách đây gần nửa năm quyết định chơi thêm chủ đề hội họa nữa. Ban đầu khá phân vân, ko biết nên chơi riêng vài họa sỹ mình thích hay là chơi cả về trường phái ấn tượng. Thế là bỏ vài ngày lên mạng tìm tòi. Xem rồi mới thấy là chơi toàn bộ trường phái ấn tượng có vẻ lớn quá, và sợ lực mình ko đủ. Vậy là rút thành còn Monet và Van Gogh. Xong lại thấy tem về Monet cũng ko nhiều lắm. Thế là cũng bỏ luôn Monet, mặc dù độ thích Monet có vẻ nhỉnh hơn cả độ thích Van Gogh. Và đó là lý do LTT đến với Van Gogh trên tem.

Ko hiểu có ai đã thống kê xem họa sỹ nào xuất hiện trên tem nhiều nhất chưa (da Vinci cũng nên)? Van Gogh xuất hiện trên tem RẤT nhiều. Và có một đặc điểm nữa là tem về Van Gogh giá giao dịch trên Ebay và trong catalogue rất cao. Cách đây 2 tháng LTT có theo dõi và tham gia chiến đấu trên Ebay một loạt lô về Van Gogh. Chính xác thì có 1 tay bán toàn tem về Picasso và tem về Van Gogh. Xem hết cả store của nó thì LTT watched khoảng 40 bộ, toàn những bộ mình chưa có. Nhìn chung thì các bộ đều được ghi Scott Catalogue ~50-60$. Và kết cục đợt đấy LTT chỉ thắng được có 1 bộ, các bộ kia toàn kết thúc tầm 20$/bộ. Nhìn cứ ngất ngây con gà tây luôn. Nói chung chủ đề này sẽ phải chiến đấu lâu dài. Và sau lần đấy mới thấy là mình rút lại chỉ chơi mình Van Gogh thôi là hợp lý. Chơi vài ông nữa thì teo.

Đầu tiên là một số FDC chính thức và tư nhân của Pháp về Van Gogh.

Bộ 1 tem năm 1979: "The Church at Auvers"

43499

Bộ 1 tem năm 2004: "Midday rest", vẽ lại của Millet

43498

43494

Năm 2006, Pháp ra 1 bộ tem về trường phái ấn tượng và hậu ấn tượng. Trong số này có 1 tem về Van Gogh: "Marguerite Gachet in the Garden"

43497

43496

43495

LTT
29-05-2009, 17:38
Thêm một số tem về Van Gogh

Benin

43873
43877

Afghanistan

43874
43876

Djibouti

43875

hongduc2008
30-05-2009, 07:46
Bộ sưu tập đẹp quá,

mình yêu họa sĩ Van Gogh vì nhiều lý do:
cô đơn trong sáng tác, hết mình vì nghệ thuật, yêu hoa và phong cảnh, đầu tranh và bảo vệ người nghèo

các tuyệt tác của Ông có đường nét uyển chuyển rất dễ thương

LTT
12-06-2009, 03:56
Một số bloc tem về Van Gogh của Mali

45611
45606

FDC

45610

Tem và một số FDC của Monaco

45607
45608

45609

LTT
19-06-2009, 03:41
Chuẩn bị đóng gói hành lý nên post thêm một vài hình ảnh nữa trước khi cho máy scanner vào thùng :). Hẹn đến cuối hè lại tiếp tục chủ đề này.

Đầu tiên là FDC của Hà Lan năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày mất của Van Gogh

46561

Bộ thứ hai của Hà Lan về Van Gogh phát hành vào năm 2003, nhân dịp 150 năm ngày sinh của ông. Presentation Pack

46557

FDC

46556

Cũng một bộ nữa năm 2003 này. Presentation Pack

46559

và FDC

46558

Hà Lan Antillen cũng ra 1 bộ năm 2002. Hình trên bộ tem này là bức "The potato eaters", một trong những tranh thời kỳ đầu của Van Gogh. Thời gian này tranh của ông thường mang màu tối chứ ko rực rỡ như kiểu Van Gogh mà mọi người thường biết tới.

46560

ke vo danh
06-11-2009, 02:25
Những tác phẩm hội hoạ của Van Gogh đều được trân trọng trưng bầy trong những viện bảo tàng nổi tiếng thế giới, hoặc tại tư thất của những sưu tầm gia. Chủ đề cho những sáng tạo của hoạ sĩ này thì khá nhiều. Từ phong cảnh, tĩnh vật, thiên nhiên cho tới chân dung...đã được vẽ từ mầu nước tới sơn dầu. Đề tài nào cũng để nài những đường nét và ánh sáng rất đặc trưng của Van Gogh.

Đoạn dưới đây là một phần ngắn, giới thiệu về hoạ sĩ. kvd mượn lại từ trang Wikipedia tiếng Việt tại đây: (http://vi.wikipedia.org/wiki/Vincent_van_Gogh)

"Vincent Willem van Gogh (sinh ngày 30 tháng 3 năm 1853, mất ngày 29 tháng 7 năm 1890), thường được biết đến với tên Vincent van Gogh ([ˈvɪnsɛnt vɑn ˈɣɔx] (trợ giúp·chi tiết)) là một danh hoạ Hà Lan thuộc trường phái hậu ấn tượng[1]. Nhiều bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú (Fauvism) và trường phái biểu hiện tại Đức.

Thời thanh niên, Van Gogh làm việc trong một công ty buôn bán tranh, sau đó là giáo viên và nhà truyền giáo tại một vùng mỏ nghèo. Ông thực sự trở thành họa sĩ từ năm 1880 khi đã 27 tuổi. Thoạt đầu, Van Gogh chỉ sử dụng các gam màu tối, chỉ đến khi được tiếp xúc với trường phái ấn tượng (Impressionism) và Tân ấn tượng (Neo-Impressionism) ở Paris, ông mới bắt đầu thay đổi phong cách vẽ của mình. Trong thời gian ở Arles miền Nam nước Pháp, Van Gogh kết hợp các màu sắc tươi sáng của hai chủ nghĩa này với phong cách vẽ của mình để tạo nên các bức tranh có phong cách rất riêng. Chỉ trong 10 năm cuối đời, họa sĩ đã sáng tác hơn 2000 tác phẩm, trong đó có khoảng 900 bức họa hoàn chỉnh và 1100 bức vẽ hoặc phác thảo. Phần lớn các tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh được sáng tác vào hai năm cuối đời, thời gian ông lâm vào khủng hoảng tinh thần tới mức tự cắt bên tai trái vì tình bạn tan vỡ với họa sĩ Paul Gauguin. Sau đó Van Gogh liên tục phải chịu đựng các cơn suy nhược thần kinh và cuối cùng ông đã tự kết liễu đời mình.

Người quan trọng nhất trong cuộc đời Van Gogh là em trai ông, Theo, người đã luôn lo lắng và hỗ trợ tài chính cho Van Gogh. Tình anh em giữa Vincent và Theo đã được ghi lại qua rất nhiều lá thư họ trao đổi kể từ tháng 8 năm 1872."

Trên thế giới, đã có nhiều bộ tem được phát hành từ những tác phẩm nghệ thuật của ông. Trong thời gian Van Gogh sống tại Pháp, ông đã để đời nhiều bức hoạ bất hủ, và đó cũng là giai đoạn ông thuấn nhuần trường phái ấn tượng nhất. Nhờ vậy, chúng ta ngày này mới thực sự ái mộ hoạ sĩ với tài năng của ông. Từ cảnh những cây cầu nằm rải rác đó đây, trên bước đường phiêu lãng của Van Gogh khi ở Pháp, cảnh trời đất và dân làng...Nhất nhất được hoạ sĩ dùng đôi mắt thần quan sát và bàn tay nghệ sĩ ghi lại từng chi tiết. Nào là bác thuyền chài ngồi câu trên dòng sông lặng lờ trôi dưới chân cầu không xa đó; nào là dân quê co ro dưới chiếu áo tơi đang rảo bước trên cầu dưới cơn mưa rào...

Thread này sẽ dành riêng cho Van Gogh với những hoạ phẩm của ông, đã được nhiều bưu chính trên thế giới đồng nhất phát hành: Cảnh những chiếc cầu ở miền quê.

ke vo danh
06-11-2009, 02:45
Tem được phát hành tại Quần Đảo Turk & Cacos (thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland), dựa trên tác phẩm "Le Pont du Carrousel et le Louvre" (Cầu Carrousel và bảo tàng Louvre). Thanh sơn dầu được sáng tác tại Paris vào tháng 06.1886 với kích thước 31x44 cm. Sở hữu chủ bây giờ là gia đình F.Herman tại Los Angeles.

http://img20.imageshack.us/img20/6276/leptducarroussel.jpg

Tác phẩm "Le Pont sur la Seine à Asnieres" (Cầu ngang sông Seine tại Asnière). Sáng tác năm 1887 bằng sơn dầu, có kích thước: 53x75 cm. Sưu tập tư nhân tại Houston (Texas). Dưới đây là tem của bưu chính quần đảo Granada đã phát hành:

http://img687.imageshack.us/img687/2316/grenadaasnieres.jpg

(Còn tiếp)

ke vo danh
08-11-2009, 15:05
Bức tranh "Pêche au printemps, Le pont de Clichy à Asnières" (Mùa xuân câu cá bên cầu Clichy tại Asnière). Tác phẩm bằng sơn dầu, vẽ vào năm 1887, hiện đang được trừng bầy tại The Art Institute Of Chicago. Kích thước: 45x58 cm.

Somalia, Bhutan và Eritrea đã từng phát hành tem của họ dựa vào chủ đề này, khi tưởng nhớ về Van Gogh.

http://img200.imageshack.us/img200/2200/bouthanclichy.jpg http://img195.imageshack.us/img195/8068/vangogh3.jpg

http://img24.imageshack.us/img24/6806/erythree2002.jpg

ke vo danh
08-11-2009, 15:23
Họ sĩ Nhật: Hiroshige (1797-1858), qua những tác phẩm hội họa của mình, đã tạo ra nhiều cảm hứng nghệ thuật và ảnh hưởng không ít tới những nghệ sĩ Tây phương. Trong số đó, có cả Van Gogh. Trong một họa phẩm của mình, ông đã không ngần ngại sáng tác theo ngẫu hứng, một cảnh khi trời đang mưa với những người dân rảo bước, co ro dưới những tấm áo tơi. Một khung cảnh đặc trưng của xứ Phù Tang với đường nét và bố cục dựa vào trường phái của Hiroshige.

Viện bảo tàng Vincent Van Gogh tại Amsterdam (Hòa Lan) đang là sở hữu chủ bức họa: "Japonaiserie : Pont sous la pluie" (Linh tinh Nhật bản: Chiếc cầu dưới mưa) hoàn tất vào năm 1887. Somalia và Grenada phát hành tem về tác phẩm này:

http://img269.imageshack.us/img269/6942/40587507.png http://img10.imageshack.us/img10/3908/15247719.png

ke vo danh
08-11-2009, 15:45
Biểu tượng chiếc cầu trong tác phẩm hội họa Van Gogh, có thể là do ông đã có những lúc...xuất thần giữa cảnh trời đất bao la, cuộc đời đã trải qua nhiều thăng trầm cũng như những dằn vặt về nội tâm. Chiếc cầu khi đó, co stheer nói đó là gạch nối giữa hai giai đoạn: tuổi trẻ - tuổi già. Những hình ảnh được rọi lại từ những phản chiếu trên mặt nước rất sống động, đặc điểm riêng của phái ấn tượng.

Dưới đây là bức họa lại chiếc cầu Langlois tại Arles (Pháp), với con đường đất nhỏ dọc theo kênh: "Le Pont Langlois à Arles avec une route le long du canal". Tác phẩm được thực hiện vào năm 1888, với kích thước 54x65 cm. Báu vật của viện bảo tàng Vincent Van Gogh tại Amsterdam.

http://img11.imageshack.us/img11/6790/langloisguineebloc.jpg
(Tem kỷ niệm Van Gogh do Guinée phát hành)

http://img10.imageshack.us/img10/6900/saotomebloc2004.jpg
(Bloc tem do Sao Tome y Principe phát hành năm 2004)

(Còn tiếp)

Saturn
09-11-2009, 16:25
Tiếp đi bác, em ủng hộ.

ke vo danh
10-11-2009, 01:41
Cảm ơn Saturn đã...động viên :D . Tới hôm nay mới nhìn thấy chữ ký của cậu :P , vậy là trúng băng tầng rồi phải không, Saturn?

******

Họa phẩm "Le Pont Langlois", Van Gogh vẽ vào năm 1888 đã tạo nhiều ấn tượng cho nhân loại. Nên sau này, với chiều hướng đưa nghệ thuật vào tem, đã có nhiều quốc gia cho phát hành rất nhiều kiểu cũng như những tác phẩm hội họa nổi tiếng của các họa sư. Dĩ nhiên không thể thiếu Van Gogh.

Thêm một số quốc gia khác dưới đây cho in lại họa phẩm trên của ông.

http://img692.imageshack.us/img692/7568/blocguinee2007.jpg http://img692.imageshack.us/img692/1734/guinee2007.jpg
(Tem và bloc tem của Cộng Hòa Guinée / 2007)

http://img690.imageshack.us/img690/8820/moambique.png
(Mozambique / 2001)

http://img109.imageshack.us/img109/5403/mongolie.png
(Mông Cổ / 1978)

http://img69.imageshack.us/img69/3238/niger.png
(Niger / 1999)

http://img69.imageshack.us/img69/2471/somalia.png
(Cộng Hòa Somalia / 2002)

http://img69.imageshack.us/img69/6967/tchad.png
(Cộng Hòa Tchad / 2002)

ke vo danh
10-11-2009, 01:56
Họa phẩm "Le Pont Levis - Arles" dưới đây, Van Gogh đã hoàn tất vào tháng 05.1888. Đang được trưng bầy tại bảo tàng viện Wallraf Museum - Cologne (Đức). Kích thước: 49,5x64cm.

"Le Pont Levis - Arles" trên tem:

http://img109.imageshack.us/img109/1329/ouzbkistan2002.png
(Ouzbkistan / 2002)

http://img36.imageshack.us/img36/3673/sierraleone1991.png
(Sierra Leone / 1991)

http://img94.imageshack.us/img94/2092/togoyl.png
(Togo / 1977)

ke vo danh
11-11-2009, 01:55
Để kết thúc thread này, kvd giới thiệu thêm vài tem khác về Van Gogh cũng như tác phẩm hội họa của ông mà chúng ta ít khi gặp.

http://img18.imageshack.us/img18/5083/blocguinee2004.jpg
("Avenue des platanes près de la gare d'Arles" - Đường cây ngô đồng gần nhà ga Arles - Tranh sơn dầu vẽ năm 1888, đang được trưng bầy tại viện bảo tàng Rodin / Pháp. Bloc tem do Cộng Hòa Guinée phát hành năm 2004)

http://img694.imageshack.us/img694/4835/sierramaisonjaune.jpg
("La maison de Vincent à Arles" / Ngôi nhà của Vincent tại Arles. Tranh sơn dầu / 1888, do bảo tàng Vincent van Gogh, Amsterdam (Hòa Lan) sở hữu. Tem phát hành năm 1991 của Sierra Leone)

******

(Sưu tầm hình ảnh trên internet / Hết.)

Saturn
11-11-2009, 12:00
Xin được góp vui một số nổi tiếng và 1 số bức ít thấy của Van Gogh:

Tranh của ông đã được lên tem-chuyện này ai cũng biết rồi:
70272
70273
70274
70275

Một số bức họa về phong cảnh:

70276
70277
70278

và...

70279
70280
70281

Một số bức Chân dung, ông hay vẽ một số bức có nội dung khá giống nhau nhưng chất liệu khác nhau

70282
70283

70284
70285
L-)Bức này đã từng được đấu giá 82,5 triệu USD
70286

HOA

70287
70288
70289
70290
70291
70292
70293

Còn rất nhiều bức đẹp nhưng em không thể đăng tất cả:

Giới thiệu trang WEB sau cho mọi người và đó cũng là nguồn:

http://www.vggallery.com/

hat_de
11-11-2009, 13:47
Xin được góp vui một số nổi tiếng và 1 số bức ít thấy của Van Gogh:

...

[B]Một số bức họa về phong cảnh:



Còn rất nhiều bức đẹp nhưng em không thể đăng tất cả:



chớ có quên bác Văng-gốc đã từng vẽ cây ột ẻ nhé :D

70298

mọi người có thể thấy lạ L-) vì ko phải ai cũng nhìn thấy cây ột dẻ thật b-(

nhưng đúng là cây dẻ đang mùa hoa nó trông thế thiệt :D

khi nào rảnh tìm hình trên mạng mời bà con xem :>

Saturn
21-01-2010, 10:49
Sẽ rất thụ vị cho các bạn yêu hội hoạ khi đọc được những thông tin này:D:
Một vài bí ẩn trong những bức tranh:

Bí ẩn "Người phụ nữ":http://forum.1280.com/showthread.php?p=5725


***************

Bí ẩn bức hoạ Moonrise:


Kiệt tác Trăng lên (moonrise) của danh họa theo trường phái ấn tượng Van Gogh. Nhiều nhà nghiên cứu các sáng tác của họa sĩ tài năng Vincent Van Gogh thường không nhất trí với nhau về tên gọi của bức Trăng lên (Moonrise). Có lập luận cho rằng, đúng hơn tên của bức tranh phải là Mặt trời lặn. Một vật thể bầm đỏ từ đỉnh núi trên thực tế có thể là mặt trăng hoặc mặt trời...
79628
Tình huống càng trở nên phức tạp khi không một ai có thể đoán chính xác ngày mà họa sĩ vẽ tranh. Nhưng nhà thiên văn học người Mỹ Donald Olson đã giải mã được bí ẩn đó. Ông quả quyết rằng đó là vào khoảng giữa tháng - ngày 13/7/1889.
Van Gogh có 5 bức tranh bầu trời đêm rất nổi tiếng. Mỗi bức đều khiến cho Olson sửng sốt vì tính chính xác, xét về mặt thiên văn học.
Hai năm trước, Olson đã xác định một cách rất cụ thể thời gian mà Van Gogh vẽ một bức tranh khác có tên gọi Ngôi nhà trắng trong đêm. Olson tìm ra ngôi nhà đó - may mắn sao còn được lưu giữ đến tận ngày nay và nhận ra ngôi sao trong bức tranh chính là sao Kim nhờ vào tài miêu tả chính xác của Van Gogh. Từ đó ông suy ra ngày, giờ mà họa sĩ vẽ bức tranh.
Tin chắc rằng trong trường hợp của Trăng lên, Van Gogh cũng không hề hư cấu, mùa hè năm ngoái, Olson đã lên đường sang Pháp. Nhà thiên văn người Mỹ thu thập được thông tin cho thấy vào tháng 9 năm 1889, Van Gogh đã gửi cho em trai mình tên là Théo một bưu kiện với hai bức tranh Trăng lên và Đêm đầy sao. Cũng vào tháng 5 năm đó, Van Gogh đã tới một tu viện tại San Pemi để tiếp tục chữa chạy bệnh tâm thần của mình. Cuối cùng, Olson xác định được Van Gogh đã vẽ bức tranh ấy khi nhìn qua khung cửa căn phòng của ông và đó hoàn toàn là một vầng trăng (hoặc giống một vầng trăng). Từ đó, nhà nghiên cứu Mỹ tìm ra thời gian vẽ bức tranh với độ chính xác chừng trên dưới một phút theo cách tính của thiên văn học.
Dẫu vậy, vẫn còn lại một điều khó hiểu trong bức tranh này: Cái bóng đen dưới chân núi? Mặt trăng thì không thể tạo ra mảng bóng tối ấy, còn mặt trời vào khoảnh khắc đó thì hoàn toàn chưa ló rạng. Nhưng vẫn theo Olson, chỗ khó hiểu ấy có thể giải thích một cách đơn giản: Van Gogh đã vẽ bức tranh làm 2 đợt. Ông bắt đầu tác phẩm vào buổi chiều và vẽ xong vào buổi sáng. Chính vì thế chúng ta nhìn thấy trên vải mặt trăng đang mọc vào chập tối, còn bóng rợp dưới chân núi Van Gogh vẽ thêm là khi mặt trời đã mọc.
Cũng theo như lý giải của Olson, sự việc là ở chỗ Van Gogh thường cho phép mình sử dụng màu sắc một cách đầy ngang ngạnh, không theo quan niệm thông thường, cả sự sai lệch phối cảnh, cả sự chông chênh của bố cục, cả những chỉnh thể theo kiểu tượng trưng…
Mấy năm trước chính bức Đêm đầy sao với những vì sao nhấp nháy đã giúp các chuyên gia y học tìm ra một bí mật khác của họa sĩ - đó là niềm say mê của Van Gogh đối với màu vàng chói trang, nom đến nhức mắt thường thấy trong nhiều họa phẩm của ông. Ông nghiện màu vàng chính là bởi ông luôn say sưa thứ rượu ngải cứu. Vào thời gian đó, người ta hay pha thêm vào loại rượu này một lượng xantonin (thường có trong thuốc tẩy giun trẻ con), nếu uống vào sẽ nhìn mọi vật nhuốm màu vàng.
Một số chuyên gia khác lại tin rằng màu vàng trong tranh Van Gogh gắn liền với chứng động kinh ông đã mắc phải. Từ năm 1890, Van Gogh điều trị chứng bệnh này theo đơn thuốc của bác sĩ Poli Ferdinand Gase và phải uống loại thuốc có tên là Digitalis. Thứ thuốc này ngày nay được sử dụng để chống bệnh nhồi máu cơ tim, nhưng thời đó được dùng rất thông dụng để chữa bệnh thần kinh. Việc dùng thứ thuốc này trong nhiều trường hợp đã khiến con bệnh nhìn thế giới xung quanh qua mầu vàng. Ví như họa sĩ sẽ nhìn thấy những quầng vàng quanh những ngôi sao, đúng như chúng ta đã nhìn thấy trong bức Đêm đầy sao của ông.

79627
Poetry of the Night
79629
Vẽ rất chính xác, không hư cấu
(Nguồn: search trên Google)



Thông tin thêm:
Tìm ra thời điểm trăng lên trong bức họa của Van Gogh
www.vnexpress.net/GL/Khoa-hoc/2003/06/3B9C8BC7/

LTT
27-01-2010, 04:54
Bỉ đã từng ra 2 bộ tem liên quan đến Van Gogh. Bộ đầu tiên là nhân dịp khánh thành nhà tưởng niệm Van Gogh ở Cuesmes năm 1974. Dưới đây là một số ấn phẩm của bộ 1 tem này:

Một số FDC với dấu và cachet khác nhau

80754
80748

FDC lụa

80749

MC thường và MC lụa

80750
80753

và Philatelic Document

80751

Bộ còn lại về Van Gogh của Bỉ là bộ tem kỷ niệm ngày tem năm 1990. Hình trên tem là bức họa "Postman Roulin" của Van Gogh

80752

LTT
03-02-2010, 04:52
Một số MC của Pháp về Van Gogh:

Chân dung tự họa Van Gogh trong bộ tem danh nhân Pháp năm 1956:

82003
82002

"The Church at Auvers" năm 1979:

82004

"Marguerite Gachet in the Garden" năm 2006:

82005

LTT
07-03-2010, 16:40
FDC "Roses and Anemones" của Monaco năm 1970

85736

MC "Vase with 15 sunflowers" của Monaco năm 1978

85737

FDC "Iris" của Rumani năm 1990

85738

FDC "Orchard in spring" của Rumani năm 1990

85739

Thực gửi Rumani 1 tem tự họa của Van Gogh năm 2003

85740

FDC "Prison walk" của LHQ năm 1990

85741

85742

LTT
28-03-2010, 18:12
Bộ 5 MC Van Gogh của Rumani năm 1991:

"The artist's bedroom":

88463

"Orchard in spring":

88464

"Sunflowers":

88465

"Irises":

88466

"Cafe terrace":

88467

hat_de
30-03-2010, 10:55
Vincent Van Gohn là 1 danh họa Hà Lan quá nổi tiếng, có lẽ mọi người viết đã nhiều mình cũng ko có gì phải bổ sung thêm. Nhân hôm nay 30.3 ngày sinh danh hoạ, 1 ngày đặc biệt (http://www.vietstamp.net/forum/showthread.php?t=957), bởi nó còn được coi là ngày sinh của 1 đại danh họa khác nữa, đó là Fransico de Goya nhưng vì chuyên mục này nói về V.Gohn nên giới thiệu thêm 1 mẫu tem tìm được trên mạng nói về ông

88653

1 điều gk rất lấy làm tiếc là tem về VG rất nhiều song chưa thấy mẫu nào chịu ghi rõ ngày sinh của ông cả, bạn nào thấy làm ơn ... hú 1 tiếng :D

LTT
08-05-2010, 16:30
Lâu lâu hay giới thiệu MC hay FDC, hôm nay quay lại mục tem một chút. Dưới đây là bộ 2 sheet tem của Congo năm 2002: 1 tờ riêng về tranh tự họa của Van Gogh, và 1 tờ là các tranh khác của ông.

Tranh tự họa và các bản in thử liên hoàn

92458
92459
92460
92461
92462

Sheet còn lại và các bản in thử liên hoàn

92463
92464
92465
92466
92467

vnmission
14-05-2010, 21:42
Chen tí nào:

92904

Hơn 2000 áo polo, 24 màu. Tokyo 5/2010.

LTT
14-04-2012, 04:44
Lâu lắm hôm nay mới lại có hứng thú post tem, tìm chủ đề Van Gogh tìm mãi mới ra :). Bài cuối cùng trong chủ đề đã cách đây gần 2 năm! Giờ mình sẽ tập trung vào tem Van Gogh.

Đầu tiên là bộ tem của Bhutan kỷ niệm 100 năm ngày mất của Van Gogh, phát hành năm 1991. Bộ này gồm có 12 tem

163447
163448
163449
163450
163451

và 12 blocks

163439
163440
163441
163442
163443
163444
163445
163446

Năm 1969, Bhutan cũng ra 1 bộ tem họa 16 tem, gồm tranh của 4 họa sỹ: Cezanne, Monet, Millet và van Gogh. Bộ này tem được in nổi, khá đẹp. Dưới đây là 4 tem bức "Thatched cottages at Cordeville" của van Gogh trong bộ

163452

và bức tranh "Thatched cottages at Cordeville" mình chụp ở bảo tàng d'Orsay ở Paris từ hồi còn chưa cấm chụp ảnh trong bảo tàng :).

http://sphotos-d.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/7026_295277580028_4809159_n.jpg

LTT
06-05-2012, 18:29
Bộ 12 tem chân dung của Van Gogh phát hành bởi Antigua & Barbuda nhân 100 năm ngày mất của ông:

166294
166295
166296
166297
166298

Cũng trong bộ này còn 3 block tem phong cảnh

166299
166301
166300

và cũng 3 block này không có dòng chữ in đè "Barbuda Mail"

166302
166303
166304

Bức "Portrait of Dr Gachet" mình chụp trong bảo tàng d'Orsay ở Paris

166307

và bức "Two children" cũng trong bảo tàng d'Orsay

166308