PDA

View Full Version : Thế giới dị bản


hat_de
30-01-2009, 16:34
gk.30.1.2k9!

Lời mở đầu

Thực ra ko cần phải có lời mở đầu vì đã là người chơi tem ko ai ko biết từ này. Xong nếu ko phải dân chuyên dị bản thì cũng ko nghiên cứu sâu về nó, ko cảm nhận hết được cái hay của nó.

Nói về dị bản có nhiều mục, xong chưa có 1 mục tổng hợp, và cũng ... ko nên có mục tổng hợp.... đơn gian là vì ko thể tổng hợp được... thế giới dị bản lớn hơn tem thường rất nhiều. Sự đa dạng của dị bản có thể có được bởi muôn vàn lý do khác nhau và vì thế với 1 tem thì loại dị bản của nó có thể còn lớn nhiều so với tổng số tất cả các món bì, cạc, FDC ... có liên quan tới món tem đó.

Ko rành về món dị bản, nhưng tiện lướt trang chủ của Hội tem VN thấy 1 tư liệu nầy, chắc là biên dịch từ thế giới; khá hay và thú vị, có thể mới với 1 số người... nếu vậy thì mời bạn đọc

Hy vọng sau nầy có hẳn 1 sub-forum chỉ bàn về dị bản... rùi sai lỗi ... trong đó có các top hơn là 1 mục tổng hợp

thôi dài dòng quá rồi nào ta cùng coi 1 đoạn ... :D

hat_de
30-01-2009, 16:52
thôi dài dòng quá rồi nào ta cùng coi 1 đoạn ... :D

Những biến chủng của tem
(temvietnam nhật lúc 20:49' 21/1/2009)
nguồn: http://www.temvietnam.vn/news_detail.asp?newsid=51667&CatID=95


Theo cách của mình, người chơi tem là một lũ khách đi khắp đó đây, lại cũng là một người đi săn hình ảnh. Cái kính hiểm vi người ta dùng là một cửa sổ của con tầu vũ trụ mà xuyên qua đó có thể ngắm nhìn vũ trụ thu hẹp trên các con tem. Khảo sát xa hơn nữa, con mắt điêu luyện của người ấy đã thấy ngay được những ưu khuyết điểm của một tác phẩm bưu hoa và phát hiện điều bất thường, dù bé nhỏ đến đâu, của một số tem thư. Vì nếu con người không thể là không lỗi nhiều, thì máy in tem cũng thế. Xưởng in tem có đoàn kiểm tra được huấn luyện đặc biệt để tìm kiếm những khiếm khuyết. Thoát qua khỏi sự gạn lọc nghiêm ngặt này, đem lại nỗi vui mừng cho các người chơi tem thường xem đây là một dịp để theo đuổi cách say mê những cái bất thường, những chỗ sai làm đủ loại nêu lên có ảnh hưỏng đến hình dáng tem thư phát sinh ra những “biến chủng” (va-ri-ê-tê) như người ta gọi chung trong môn bưu hoa. Những sự khác biệt của mỗi con tem với con tem chính gốc liên hệ đặc biệt trước hết đến cách in, ké đó là răng cưa, sau hết là các dấu in thêm.

1. Những biến chủng xảy ra khi in.

Những bất thường khi in do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể thu xếp làm hai loại.
Một mặt, là biến chủng, bất biến được gọi như vậy vì do một lỗi lầm nào đó ảnh hưởng riêng đến một trong các bản khác của tờ tem hay trục in, người ta tìm thấy sự bất thường này ở từng tờ trên con tem do bản khắc đặc biệt này in ra, mặt khác biến chủng từng tờ, ví dụ như trong một khoảnh khắc, trên bản khắc có dính một hạt bụi, một cọng rơm, một mảnh giấy vụn, hay giẻ rách. Trên vài tờ, hẳn nhiên tem mang dấu vết của vật lạ này, sự bất ngờ lắm khi đêm lại nhiều biến chửng ngộ nghĩnh. Như con tem “Nã phá luân III” mà trên trán dường như có cái sừng của một con vật còn tơ cũng như những con tem “người đàn bà gieo hạt” của Roty, khi thì lưng có gán một cái đuôi khỉ và khi thì đường như nắm chặt trong tay phải không phải một nắm hạt tốt, mà lại là một cây đuốc!

Một bất thường khác khi in, dễ khám phá dù đối với một người mới chơi tem, là biến chủng liên hệ đến các màu sắc khác nhau. Thật là thích thú khi phải gộp chung lại trên một trang của quyển sưu tập, theo một cách sắp xếp khôn ngoan, tất cả các màu sắc từ nhạt đến đậm mà người ta có thể gặp trên cùng một con tem, và do cách không đều mực mà ra.

Một biến chủng khác nữa cũng rất kỳ lạ và xảy ra vào thời kỳ mà giấy cắt sẵn từng tờ lăn, trên máy in lại hình ảnh của tờ trước. Như vậy, mới có những tem hai mặt và được gọi là tem “ mặt bề trái”. Cũng trên những máy in ấy, một tờ tem khác lăn nhầm qua lần thứ hai, trong trường hợp khó hiếm có này, tem còn mang dấy vết của lần in sau nữa. Sau hết, có khi vì bản in bị mòn sớm quá nên tem in bị kết quả bất ngờ.Tôi đã có trong tay một con tem có một giá tiền in trên mặt khá lạnh lùng. Và ít tốn kém nếu có một người sử dụng nó: “0 xu”, dĩ nhiên không có in con số hàng chục.

Cũng nên để ý rằng một số chuyên gia chỉ chấp nhận những biến chứng bất biến do bản khắc tạo ra, và chỉ xem các biến chủng tình cờ như là những vật tầm thường vậy thôi. Dù sao đi nữa nếu người ta nhận thêm vào danh mục trên những bất thường về chính phẩm chất của giấy, mà chúng tôi đã nói, người ta thấy đây là cả một nguồn vô tận của những khám phá rất thích thú đối với người chơi tem.

Chán nhỉ, ko rõ biên soạn từ nguồn tài liệu nào mà ko có hình ảnh minh họa để cảm nhận được cái hay cái thú vị của thế giới dị bản #:-s