PDA

View Full Version : Thiên Mụ Tự


blackcobra
06-02-2009, 10:12
CHÙA THIÊN MỤ
天姥寺

GIÓ ĐƯA CÀNH TRÚC LA ĐÀ
TIẾNG CHUÔNG THIÊN MỤ CANH GÀ THỌ XƯƠNG
MỊT MÙ KHÓI TỎA NGHÀN HƯƠNG
NHỊP CHÀY YÊN BÁI MẶT GƯƠNG TÂY HỒ
29428

Có khá nhiều câu chuyện huyền thoại liên quan đến việc hình thành nên chùa Thiên Mụ, một trong những chuyện ấy kể rằng, từ xa xưa dân chúng địa phương thường thấy một bà già mặc áo đỏ, quần lục xuất hiện trên ngọn đồi mà chùa tọa lạc ngày nay và nói “ Rồi sẽ có vị chân chúa đến đây lập chùa để tụ long khí cho bền long mạch” rồi biến mất. Từ đó ngọn đồi được đặt tên là Thiên Mụ Sơn. Sau khi vào trấn Thuận Hóa chúa Nguyễn Hoàng (1558-1613) một lấn đi qua đây chơi nghe kể chuyện, liền tự nhận mình là vị chân chúa ấy nên cho xây chùa và đặt tên là Thiên Mụ Tự vào năm 1601.
Cuối năm 1695 hòa thượng Thích Đại Sán tự Thạch Liêm ở Quảng Đông Trung Quốc được chúa Nguyễn Phúc Chu mời qua hoằng dương chánh pháp tại đây làm cho chùa càng trở nên nổi tiếng.
Năm 1710 chúa Nguyễn Phúc Chu cho đúc Đại Hồng Chung và viết một bài ký để khắc vào chuông
29429

Đại Hồng Chung là một quả chuông đồng cao 2,5m đưiờng kính 1,4m nặng 3285 cân. Mặt trên quả chuông có khắc 8 chữ “THỌ”, ở giữa thân chuông chia làm 4 khoảng, khắc bài minh của chúa Nguyễn Phúc Chu “chú nguyện mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an” và chạm nổi những hình ảnh Long - Vân - Nhật - Tinh, ở phần dưới khắc hình Bát Quái và Thủy Ba.Tương truyền trong ngày rằm Phật đản, chú nguyện đúc chuông có hàng trăm quan viên Phật tử đến quy y, thọ giới đã phát tâm thả vào vạc đồng sôi rất nhiều vật quý giá... bằng một niềm tin bất hoại.
Khi chuông được đánh lên, tiếng chuông vang xa và thổi vào lòng người một sự linh thiêng nhưng gần gũi, xóa tan đi mọi sự trần tục trong tâm can mỗi người, tiếng chuông làm thức tĩnh vạn vật, giúp cho mọi người cảm thấy được sự bình an trong cuộc sống........
Chính vì vậy chiếc chuông đã mang trong mình cả những giá trị tâm linh và một hàm lượng hợp kim đặc biệt tạo nên âm thanh ngân nga siêu thoát.Trong bài minh, có đoạn:
Bách bát hồng thanh tiêu bách kết
Tam thiên thế giới tỉnh tam duyên...
(Một trăm lẻ tám tiếng chuông tiêu tan trăm nỗi oan kết muộn phiền
Ba ngàn thế giới tỉnh ba duyên...”
(ngộ lý duyên khởi của nhà Phật).
Chuông này hiện nay chỉ được đặt như một pháp khí của chùa mà không đánh. Còn chiếc chuông đang làm nhiệm vụ giữ nhịp thời gian của “tiếng chuông Thiên Mụ” hiện nay được đúc vào năm Gia Long thứ 14 (1815), đặt trên lầu chuông bên trái cổng Tam Quan, để đi vào điện Đại Hùng. Trong thời đại phong kiến, người đánh chuông chùa Thiên Mụ do Tăng cang (chức danh do triều đình phê chuẩn) của chùa phân công. Kế tục hạnh nguyện và giữ hồn cho tiếng chuông Thiên Mụ hiện nay là các nhà sư trẻ đang tu học tại chùa. Thượng tọa Thích Trí Tựu cho biết từ xưa đến nay, chuông chùa vẫn được đánh mỗi ngày hai thời (hai lần), vào lúc 19 giờ 30 và 3 giờ 30 sáng. Mỗi lần đánh trong thời gian một tiếng đồng hồ (60 phút) bằng 108 tiếng chuông để xóa đi 108 nỗi phiền muộn trong thế gian. Theo giáo lý nhà Phật, chúng sinh trong tam giới (gồm dục giới, sắc giới và vô sắc giới) đều có chung bát khổ (sinh khổ, lão khổ, bệnh khổ, tử khổ, ngũ ấm xí thạnh khổ, oán tằn hội, ái biệt ly khổ và cầu bất đắc khổ). Từ căn bản của 8 điều khổ sẽ dẫn đến 108 nỗi phiền não được chia nhỏ theo trạng thái tâm lý và tình cảm. Trong mỗi tiếng chuông của người thiền giả đều mang theo tâm nguyện từ bi gửi gắm đến chúng sinh giải tỏa mọi muộn phiền đau khổ.
Công phu gõ chuông Thiên Mụ
Cái khó của việc gõ chuông Thiên Mụ là không phải bất kỳ ai cũng làm được. Tiếng chuông đầu tiên phải cất lên đúng vào lúc 3 giờ 30 mỗi sáng, đều đặn trong một tiếng đồng hồ và phải đủ 108 dùi (lần gõ). Với người tu luyện chưa có đủ công phu thì chắc chắn sẽ không làm chủ được bản thân để mỗi sáng thức dậy đúng và đủ thời gian để đánh đủ 108 tiếng chuông trong thời gian 60 phút mà không phải canh đồng hồ hay dùng bất cứ phương pháp nào để giữ nhịp. Mỗi sáng sau khi thức dậy tĩnh tọa hành thiền, người đánh chuông bước xuống khỏi thiền sàn và đi trong bước chân thiền từ tăng phòng đến tháp chuông, đánh tiếng đầu tiên đúng vào lúc 3 giờ 30, không được sai lệch. Giai thoại thiền môn kể rằng, cố hòa thượng Thích Đôn Hậu là một thiền sư gắn liền nhiều nhất với hạnh nguyện đánh chuông. Lúc sinh thời, những khi còn khỏe, hòa thượng vẫn thường thức dậy đánh chuông hằng đêm và tiếng chuông của ngài có âm thanh vang vọng thanh thoát một cách lạ thường. Những người cao niên ở các làng xung quanh khu vực chùa Thiên Mụ như Nguyệt Biều, An Ninh Thượng, Long Hồ, Ngọc Hồ, Lựu Bảo, Xuân Hoa... cho biết, khi nào hòa thượng đi vắng hay đau ốm là biết liền. Bởi tiếng chuông được người khác thay thế là biết ngay; âm sắc và nhịp điệu của tiếng chuông sẽ khác hẳn. Tiếng chuông Thiên Mụ ngoài âm sắc của tiếng đồng được chế tác bằng một kỹ thuật đúc truyền thống hoàn hảo, nó được vang xa nhờ vào vị trí đặt chuông trên đồi cao, lại có dòng sông Hương trải dài như một chất dẫn truyền tự nhiên huyền diệu... Nhưng trên tất cả những yếu tố ấy còn có ẩn chứáa một âm sắc vi diệu khó diễn đạt từ chính công phu thiền định và hạnh nguyện từ bi được chuyển tải trong mỗi tiếng chuông của người hành đạo.
Ngày nay, trước hàng vạn tạp âm của nhịp sống đô thị, tiếng chuông Thiên Mụ hằng đêm vẫn giữ nhịp thời gian, gửi vào trần thế tiếng thiền vi diệu.........
Chúa còn cho người qua Trung Quốc thỉnh hơn 1000 bộ kinh sách Phật Giáo về tàng trữ ở chùa. Năm 1844 để kỷ niệm bà Thuận Thiên Cao Hoàng Hậu - vợ vua Gia Long thọ 80 tuổi vua Thiệu Trị cử người xây tháp Phước Duyên, đình Hương Nguyện, dựng 2 tấm bia ghi chép thơ văn nhà vua.
29430
Tháp Phước Duyên hay còn gọi là Phước Duyên Bửu Tháp là một cái tháp hình bát giát cao 7 tầng (21m) dưới lớn trên nhỏ. Số 7 là con số linh của đạo Phật. Hệ thống bậc cấp trước chùa cũng tính theo số 7. Trong tháp có hệ thống bậc thang xây cuốn từ dưới lên trên. Phải nói rằng Bảo Tháp chính là điểm nổi bật nhất của kiến trúc chùa Thiên Mụ. Bảo tháp uy nghi vững chãi qua biết bao biến cố lịch sử, thiên tai vẫn lừng lững in bóng xuống dòng sông Hương trong xanh thơ mộng làm cho cảnh trí nơi đây hài hòa một cách độc đáo giữa kiến trúc do con nguời xây dựng và không gian thiên nhiên tự bao đời.......
29431

Ngày nay, trong khuôn viên của chùa là cả một vườn hoa cỏ được chăm sóc vun trồng hàng ngày. Ở đó, hòn non bộ của vị tổ nghề hát tuồng Việt Nam là Đào Tấn được đặt gần chiếc xe ô tô - di vật của cố Hòa thượng Thích Quảng Đức để lại trước khi châm lửa tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo của chế độ Ngô Đình Diệm năm 1963. Cuối khu vườn là khu mộ tháp của cố Đại lão Hòa thượng Thích Đôn Hậu, vị trụ trì nổi tiếng của chùa Thiên Mụ, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho những hoạt động ích đạo giúp đời
Nói đến vị trí ngôi chùa thì Thiên Mụ Tự được lồng vào trong một ngoại cảnh thiên nhiên nên thơ tĩnh mịch. Nó thích hợp với Phật tích ở chỗ vừa cách biệt với những sinh hoạt tục lụy của thế nhân nhưng lại gần gủi đối với những người con Phật mộ đạo ở chốn thị thành cách đó chưa đầy 4km. Ngọn đồi quật khởi giữa quảng đất bằng, được nâng lên thêm bởi ngọn tháp Phước Duyên uy nghi cao cả, dòng sông Hương thanh khiết uốn khúc trước chùa như để rửa sạch bụi đời cho tâm hồn và thể xác những người hướng đến và tìm về đạo pháp..........
29432

hat_de
06-02-2009, 10:29
CHÙA THIÊN MỤ
天姥寺

Chùa Thiên mụ được coi như biểu tượng của Huế, biểu tượng của Miền trung. Nó đã từng xuất hiện trên tiền giấy của Vn và tem của các thời đại, ngoài những con tem tả thực phong cảnh chùa còn có những mẫu mà chùa xuất hiện như biểu tượng của miền, ngang tầm với chùa 1 cột ở miền Bắc.
http://www.vietnamstamp.com.vn/collection/2375.jpg

còn đây là 3 mẫu tem tả cảnh đẹp của Thiên Mụ Tự :D
http://www.vietnamstamp.com.vn/collection/2141.jpghttp://www.vietnamstamp.com.vn/collection/1927.jpghttp://www.vietnamstamp.com.vn/collection/214.jpg

Tem VNCH và tem Đông Dương rùi cả con niêm nữa cũng có chùa nầy... mời bà con típ tục :D

manh thuong
06-02-2009, 16:07
Hè hè. Tuần trước mới ghé tự nhiên hôm nay có cơ hội khoe. Chơi luôn :))

29434


29435


29436


29437


29438

hat_de
06-02-2009, 16:44
Hè hè. Tuần trước mới ghé tự nhiên hôm nay có cơ hội khoe. Chơi luôn :))

nhân lúc đại ca cao hứng khoe mình cũng ... khoe lại =))

http://img230.imageshack.us/img230/8126/p1100841lr8.jpg

bực thiệt hum đó tay hướng dẫn viên bố trí thời gian thế nào tới nơi trời tối sập ... chụp ảnh rùi đi 1 vòng thấy các sư nhỏ tập võ, đá cầu ... đi 1 vòng rùi vìa ... nếu còn sớm chắc ...đẽo 1 dòng lên cái lưu hương rùi =))

Bugi5697
07-02-2009, 16:01
Tặng bác blackcobra cái này :D


http://img235.imageshack.us/img235/7200/60189843zy1.jpg (http://imageshack.us/)

http://i12.ebayimg.com/08/i/001/2e/21/4ffd_1.JPG
http://nguyentl.free.fr/autrefois/centre/hue_pagode.jpg

nguyenquanghuyth
01-09-2010, 14:31
Chùa Thiên Mụ (񣘠天姥) hay còn gọi là chùa Linh Mụ là một ngôi chùa nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây. Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập năm Tân Sửu (1601), đời chúa Tiên Nguyễn Hoàng -vị chúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong. Đây có thể nói là ngôi chùa cổ nhất của Huế.
103878
Lịch sử
Trước thời điểm khởi lập chùa, trên đồi Hà Khê có ngôi chùa cũng mang tên Thiên Mỗ hoặc Thiên Mẫu, là một ngôi chùa của người Chăm1.
Truyền thuyết kể rằng, khi chúa Nguyễn Hoàng vào làm Trấn thủ xứ Thuận Hóa kiêm trấn thủ Quảng Nam, ông đã đích thân đi xem xét địa thế ở đây nhằm chuẩn bị cho mưu đồ mở mang cơ nghiệp, xây dựng giang sơn cho dòng họ Nguyễn sau này. Trong một lần rong ruổi vó ngựa dọc bờ sông Hương ngược lên phía đầu nguồn, ông bắt gặp một ngọn đồi nhỏ nhô lên bên dòng nước trong xanh uốn khúc, thế đất như hình một con rồng đang quay đầu nhìn lại, ngọn đồi này có tên là đồi Hà Khê.
Người dân địa phương cho biết, nơi đây ban đêm thường có một bà lão mặc áo đỏ quần lục xuất hiện trên đồi, nói với mọi người: "Rồi đây sẽ có một vị chân chúa đến lập chùa để tụ linh khí, làm bền long mạch, cho nước Nam hùng mạnh". Vì thế, nơi đây còn được gọi là Thiên Mụ Sơn 2.
Tư tưởng lớn của chúa Nguyễn Hoàng dường như cùng bắt nhịp được với ý nguyện của dân chúng. Nguyễn Hoàng cả mừng, vào năm 1601 đã cho dựng một ngôi chùa trên đồi, ngoảnh mặt ra sông Hương, đặt tên là "Thiên Mụ".
Tên gọi
Dựa theo huyền thoại, đồng thời căn cứ hình dạng Hán tự từng ghi trên bao tài liệu cấu tạo bằng nhiều chất liệu, đủ khẳng định rằng trong tên Thiên Mụ, ngữ tố "Thiên" có nghĩa là "trời".
Năm 1862, dưới thời vua Tự Đức, để cầu mong có con nối dõi, nhà vua sợ chữ "Thiên" phạm đến Trời nên cho đổi từ "Thiên Mụ" thành "Linh Mụ" (hay "Bà mụ linh thiêng").
Vấn đề kiêng cữ như đã nêu chỉ diễn tiến từ năm Nhâm Tuất (1862) cho tới năm Kỷ Tỵ (1869). Sau đó, người dân thoải mái gọi hai tên: chùa Thiên Mụ và chùa Linh Mụ.
Vì rằng từ "Linh" đồng nghĩa với "Thiêng", âm người Huế khi nói "Thiên" nghe tựa "Thiêng" nên khi người Huế nói "Linh Mụ", "Thiên Mụ" hay "Thiêng Mụ" thì người nghe đều hiểu là muốn nhắc đến ngôi chùa này.
Một số người còn đặt tên cho chùa là Tiên Mụ (hay "Bà mụ thần tiên"). Cách gọi này không được giới nghiên cứu chấp nhận.
Kiến trúc
103876
Chính điện
Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập năm Tân Sửu (1601), đời chúa Tiên - Nguyễn Hoàng.
Dưới thời chúa Quốc -Nguyễn Phúc Chu (1691-1725) theo đà phát triển và hưng thịnh của Phật giáo xứ Đàng Trong, chùa được xây dựng lại quy mô hơn. Năm 1710, chúa Quốc cho đúc một chiếc chuông lớn,nặng tới trên hai tấn, gọi là Đại Hồng Chung, có khắc một bài minh trên đó. Đến năm 1714, chúa Quốc lại cho đại trùng tu chùa với hàng chục công trình kiến trúc hết sức quy mô như điện Thiên Vương, điện Đại Hùng, nhà Thuyết Pháp, lầu Tàng Kinh, phòng Tăng, nhà Thiền... mà nhiều công trình trong số đó ngày nay không còn nữa. Chúa Quốc còn đích thân viết bài văn,khắc vào bia lớn (cao 2m60,rộng 1m2) nói về việc xây dựng các công trình kiến trúc ở đây,việc cho người sang Trung Quốc mua hơn 1000 bộ kinh Phật đưa về đặt tại lầu Tàng Kinh, ca tụng triết lý của đạo Phật, ghi rõ sự tích Hòa thượng Thạch Liêm - người có công lớn trong việc giúp chúa Nguyễn chấn hưng Phật giáo ở Đàng Trong. Bia được đặt trên lưng một con rùa đá rất lớn, trang trí đơn sơ nhưng tuyệt đẹp.
Với cảnh đẹp tự nhiên và quy mô được mở rộng ngay từ thời đó, chùa Thiên Mụ đã trở thành ngôi chùa đẹp nhất xứ Đàng Trong. Trải qua bao biến cố lịch sử, chùa Thiên Mụ đã từng được dùng làm đàn Tế Đất dưới triều Tây Sơn (khoảng năm 1788), rồi được trùng tu tái thiết nhiều lần dưới triều các vua nhà Nguyễn.
Năm 1844, nhân dịp mừng lễ "bát thọ" của bà Thuận Thiên Cao Hoàng hậu (vợ vua Gia Long, bà nội của vua Thiệu Trị), vua Thiệu Trị kiến trúc lại ngôi chùa một cách quy mô hơn: xây thêm một ngôi tháp bát giác gọi là Từ Nhân (sau đổi là Phước Duyên), đình Hương Nguyện và dựng 2 tấm bia ghi lại việc dựng tháp, đình và các bài thơ văn của nhà vua.
103879

dammanh
05-09-2010, 12:03
Góp vui một bưu ảnh thực gửi VNDCCH chụp cảnh chùa THIÊN MỤ.Ảnh chụp của nghệ sỹ nhiếp ảnh QUAN HỮU SẢN(Trong bộ sưu tập)

104402

asahi
05-09-2010, 12:35
chùa Thiên Mụ được lên tem cả 2 dòng VNCH và VNDC CH, một thời chùa Thiên Mụ được xem là quốc tự dưới thời quân chủ

asahi
05-09-2010, 12:40
có điểm chú ý: thiên mụ- không phải là bà trời, vì tên chùa( theo chữ hán), thiên ở đây không phải là chỉ trời, mà là 'thiêng" ở đây là linh thiêng