PDA

View Full Version : Chim & Darwin


hat_de
10-02-2009, 16:48
Kính thưa bạn tem !

Chỉ 2 ngày nữa thôi, 12 tháng 2, cụ Đác-win tròn 200 năm tuổi

Cái tên của ông hẳn quá quen thuộc với mọi người, bởi ông là cha đẻ thuyết tiến hoá. Mặc dù tới nay còn nhiều kẻ ko công nhận, còn trong quá khứ, khi ông công bố học thuyết của mình, ông còn bị chế giễu thậm tệ. Nhưng thôi, thời gian và khoa học sẽ chứng minh tất cả, với người chơi tem, đặc biệt là các bạn sưu tầm về danh nhân ko thể bỏ qua vụ sinh nhật đình đám nầy. Cụ Đác-win mất đã lâu lắm rồi, nhưng tem kỉ niệm ngày sinh và ngày mất của cụ vẫn được phát hành râm ran đâu đó trên thế giới mỗi dịp giỗ chẵn hay sinh nhật chẵn. Tuy nhiên năm nay thì khác, có lẽ sẽ rất nhiều nước đống loạt phát hành, có thể ko đúng ngày 12.2 nhưng khó mà để quá năm 2009 này, VN ta cũng vậy.

Tuy nhiên mình ko có í định lập 1 mục riêng, hay làm 1 tổng kết tem về cụ, mà chỉ làm 1 mục nho nhỏ đón lõng những tem thoả mãn 2 tiêu chí: có chim và có Darwin.

Hà cớ làm sao mà gk đi đâu là thả chim ở đó, mong bà con đừng vội lo lắng về bóng ma gk năm xưa thả chim trên đàn, mục này đơn thuần chỉ là nơi tổng hợp các mẫu tem chim Đa'c-win.

Lý do rất đơn giản và ngắn gọn thế này, trong chuyến đi nghiên cứu của mình, Darwin có chọn 1 số loài để tìm hiểu, trong đó có chim, khi tìm hiểu về mỏ của 1 số loài, sự tương đồng giữa nó, sự phù hợp của nó với loại thức ăn, ông đã này ra ý nghĩ, hình chưng mấy cái mỏ đó trước đây cùng 1 loài, sau nhiều triệu năm tiến hoá nó đã biến đổi với từng loại thức ăn và hình thành lên các loài riêng biệt. Xuất phát từ đó ý tưởng về thuyết nguồn gốc các loài ra đời. Tại sao trong số nhiều đối tượng của mình (thằng lằn, rùa ... chim ...) chim lại gợi ý cho ông ý tưởng độc đáo trên. Cái ý tưởng là nhân loại thời điểm đó cho là điên rồ. Kể cũng lạ, táo bạo. Nếu ông chỉ nhăm nhe lũ rùa, thằn lằn ... mà ko để ý tới mỏ chim, vẽ nhiều, so sánh ... để chúng gần nhau ông mới lờ mờ nhận ra à ha... ta sắp có 1 ý tưởng thú vị rồi, có thể nó sẽ làm đảo luộn quan điểm thời bấy giờ, nhà thờ sẽ nổi giận nhưng ... đó là chân lý ... cám ơn những chú chim iu quý ... hí hí ... =))

Nhớ 6 năm trước dự Tl tem 4 tỉnh xứ Đông tổ chức tại HD, mình có làm 1 bộ 6 khung "Mỏ chim kể chuyện" mở đầu và kết luận có nhấn vào cái mục ngâm cứu mỏ chim thú vị nì, kết quả cũng khá, 1 kỉ niệm đẹp.

Tâm sự thế đủ rùi mời bà con coi chim Darwin theo logic kiểu ... gõ xờ kiến :D

chim, Darwin và quá trình tiến hoá

29762

mẫu tem tới có điểm chung là chân dung khá giống và 2 chim

29763

tiếp tới lại 2 loài chim và Darwin

29764

lần nầy cái con bên phải có tên Large Ground Finch (1 loài thuộc họ sẻ) L-) nó có tên KH: Geospiza magnirostr

chính là kẻ tiếp tục có mặt trong mẫu tem Đac-win nầy

29765

trong tem còn có Archaeopteryx tức chim thuỷ tổ Archaeopteryx lithografica
(nếu bạn từng đọc bài ông tôi hẳn rất rõ mẫu tem đọc đáo nầy)
đó chính là "ông tui" - chim cổ đại

29766

gương mặt ngày còn rấ trẻ, sáng láng của Darwin thật ấn tượng bởi đôi mắt phải ko cả nhà

29767

đôi mắt ấy lại xuất hiện trên khối tem có chim nầy ;))

29768

còn năm nay, 2 ngày nữa thui, đất nước nơi đã sinh ra ông tiếp tục ra bộ tem hoành tráng nữa
tiếc là nó có nhìu mẫu nên mấy chú chim kia cùng cụ Darwin nằm mỗi nơi 1 góc :((

29769

phát hành cùng với nó là đồng xu nầy ;;)

29771

đồng khỉ đoá L-) có khỉ mà ko có chim, gk đành tìm thêm phát nữa

đã có chim =))

29770

:)) chim hút mật :D

Rất tiếc chim hút mật và mẫu chim thứ 2 trên kia là các loài ko nằm trong đối tượng nghiên cứu của ông thời điểm trước khi ông "đẻ" ra học thuyết nổi tiếng của mình.

Thoai tạm biệt đám chim của cụ ở đây, tui tin chắc chắn rằng năm 2009 nầy sẽ có nhiều mẫu tem chim Darwin nữa xuất hiện, chúng ta sẽ còn gặp nhau trong chiên mục nầy ... hây hây :D

hat_de
15-02-2009, 06:00
nhân trong topic về nhà văn Nguyễn Ngọc Tư hôm nay có 1 đoạn giới thiệu của bác Cồ Việt mình vào xem và tiện xem 1 số liên kết trong đó
thấy có cái này vì sinh nhật Darwin xong http://www.viet-studies.info/NguyenXuanXanh_Darwin.htm
Trong đó có 1 chi tiết liên quan tới câu chuyện mỏ chim

http://www.viet-studies.info/Darwin_3.jpg

Bốn loài chim fink của cùng một họ chim sẻ ở Nam Mỹ, nhưng trải qua những điều kiện sống khác nhau trên các hòn đảo Galapagos mà chúng phải thích nghi, chúng đã phát triển những hình dạng mỏ đặc trưng khác nhau. Đây chính là “nguồn gốc của tất cả ý tưởng của tôi” về sự tiến hóa các chủng loài, như Darwin viết trong tự truyện. Các chủng loài, kể cả con người, không được tạo ra một lần hoàn chỉnh và bất biến như trong Kinh thánh mà luôn luôn chịu sự tiến hóa do những điều kiện sinh tồn đặt ra.

Tem ông và các loài chim trên đà rải rác có, nhân sinh nhật 200 tổ quốc đã phát hành 1 bộ 6 tem trong đó có 1 mẫu chân dung, 1 mẫu 4 chim...tiếc là chưa có trường hợp nào có cả ông và 4 chim trên cùng 1 mẫu.

Với những ai ko biết tâm sự của Đác-win về mỏ chim - nguồn gốc của những ý tưởng của ông trong đó có cả ý tưởng mà sau đó hình thành cuốn "nguồn gốc muôn loài" thì sẽ ko hiểu nếu để riêng mẫu tem 4 chim ra riêng, hoặc ko hiểu vì sao 1 số tem Darwin có chim ... hy vọng trong 2009 này có nước nào đó mạnh dạn phát hành 1 block trong đó có cả chim và Darwin, chim hay Darwin ngoài rìa cũng được, hoặc 2 nhân tố chính trên có trên cùng tem, hoặc mỗi thứ 1 tem trong khối cũng được :D

hat_de
19-03-2009, 15:16
Kính thưa bạn tem !

Chỉ 2 ngày nữa thôi, 12 tháng 2, cụ Đác-win tròn 200 năm tuổi

....

Thoai tạm biệt đám chim của cụ ở đây, tui tin chắc chắn rằng năm 2009 nầy sẽ có nhiều mẫu tem chim Darwin nữa xuất hiện, chúng ta sẽ còn gặp nhau trong chiên mục nầy ... hây hây :D

thầy bói đã nói thì cấm có sai
đúng 2 ngày sau
chim Darwin đã xuất hiện ... =))

33333

L-) nó phát hành đúng vào ngày 12.2 .. ko thể có ngày nào phù hợp hơn được nữa

33334

vào ngày đó hẳn còn nhìu nước nữa phát hành để kỉ niệm ngày sinh thứ 200 của nhân vật đặc biệt nầy ... khi nào bức tranh toàn cảnh về tem chim 2009 hiện lên mình sẽ cập nhật

Ngoài ra, từ giờ tới cuối năm có thể con những nước khác ra tem ko trúng ngày sinh nhật ông và như vậy là còn gặp lại nhau nhiều trong chuyên mục nầy ... hy vọng có 1 tem hoặc 1 block có hình Darwin và cả 4 mỏ chim trong tấm hình nổi tiếng đã giới thiệu ở mục trên.

Chúng ta cùng chờ xem thày Dẻ có phải kẻ ăn ốc nói mò không :|

hat_de
22-03-2009, 07:59
ai đã từng xem bộ "Mỏ chim kể chuyện" 6 kh đạt giải Vàng 6 năm trước tại HD chắc ko lạ 4 gương mẹt nì

http://www.viet-studies.info/Darwin_3.jpg

những gương mẹt mà năm ni xuất hiện trên tem Anh để tôn vinh 1 người con của đất nước này, người sau này trở thành cha đẻ của thuyết tiến Hóa

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=29769&d=1234261723

L-) bộ tem mà Dơ-tem đã giới thiệu, còn đây là version mới nhất của Birdtheme

34116

quan sát kĩ trên tem bạn có thể nhận ra từ Darwin
còn tử ORNITHOLOGY chắc hẳn mục "Chim học" của mình trong diễn đàn này đã đủ trả lời cho bạn
còn đây là mẫu tem trên nhưng tác ra khỏi bộ, ko bị dính viền bởi tem liền trước (mẫu 48 xu) và liền sau (mẫu 56 xu)

34115

phù ... từ giờ tới cuối năm mà ko nước nào ra hình ảnh cụ Đác-win và 4 cái mỏ chim chít tịt kia lên cùng 1 tem hoặc 1 block chắc tui thành kẻ ăn ốc nói mò mất #:-s

hat_de
06-05-2009, 09:19
Cụ Đác-win, Hạt Dẻ đã chờ ngài ở đây từ khá lâu rồi

40378

rốt cục thì câu chuyện và mỏ chim và ngài đã xuất hiện trong cùng 1 mẫu tem, thứ mà gk đã săn lùng mất 6 năm

40379

Có thể 1 vài người trong số chúng ta biết nhưng rất nhiều người trong số chúng ta ko bít, hoặc là nghe mà ko thể tin. Đó là việc hình thành 1 ý tưởng thiên tài, mang tính bước ngoặt, đã từng làm đảo lộn các quan điểm sinh học và về các giá trị đạo đức 1 thời lại bắt nguồn từ mấy cái mỏ chim mà gk đã nhắc ở những mục trên.

Nay thì trẻ cấp 1 cũng biết tề thuyết tiến hóa, nhưng nhiều người ko biết những ý tưởng sơ khai cho 1 học thuyết vĩ đại lại bắt đầu từ việc quan sát mỏ chim.

Tiếc là trái với dự đoán của mình


Ngoài ra, từ giờ tới cuối năm có thể con những nước khác ra tem ko trúng ngày sinh nhật ông và như vậy là còn gặp lại nhau nhiều trong chuyên mục nầy ... hy vọng có 1 tem hoặc 1 block có hình Darwin và cả 4 mỏ chim trong tấm hình nổi tiếng đã giới thiệu ở mục trên.

Chúng ta cùng chờ xem thày Dẻ có phải kẻ ăn ốc nói mò không :|

nó ko phải được phát hành trong năm nay 2009 để mừng 200 năm sinh nhật ông, khiến mình lùng tìm hoài ko ra, thì ra nó đã được phát hành từ 2008. Nhưng mãi cho tới hum qua 5.5.2009 Birdtheme mới công bố hình của mẫu tem nầy. Hơi chậm 1 chút nhưng ko sao, thời sự còn nóng hổi, ko xem mục này có khi phải 1 thời gian lâu nữa dân chim và dân tem danh nhân mới bít sự tồn tại của 1 mẫu tem kết hợp được 2 nội dung đó.

Cuối cùng thì 4 cái đầu chi kia và chân dung cụ Darwin đã được tích hợp trên 1 tem, và hy vọng trong 2009 sẽ có tem hoặc block có nội dung kết hợp trên.

4 chú chim nhỏ nhưng nhờ cụ Đác-win mà đi vào lịch sử nhân loại trên là

Camarhynchus parvulus
Geospiza magnirostris
Geospiza fortis
Certhidea olivacea

L-) tất cả đều là họ hàng với nhau.

Gần 2 thế kỉ trước đã có người quan sát nó để rùi nảy ra 1 học thuyết, khoái trí với thành tích đó của loài chim bé kiến đã làm bộ 6 khung "Mỏ chim kể chuyện" may mắn có kết quả tốt, trong thời gian tới bổ xung thêm 1 số mẫu Darwin là sau này có thể làm bộ "Mỏ chim kể chuyện ... Darwin" rùi ... =)) ... bộ mỏ chim có thể bay xa hơn rùi :))

hat_de
07-05-2009, 12:03
....i có tên Large Ground Finch (1 loài thuộc họ sẻ) L-) nó có tên KH: Geospiza magnirostr

chính là kẻ tiếp tục có mặt trong mẫu tem Đac-win nầy

1 lần nữa loài chim vinh dự trên lại có dịp lên tem :|
thậm chí hình ảnh của nó còn được cố tình làm rõ nhé
Darwin mờ ảo phía sau

40521

1 mẫu tem chim khá đẹp và tinh tế

Cha đẻ thuyết tiến hóa mờ mở ảo ảo ... Chữ Darwin là có cỡ lớn nhất và màu đỏ bắt mát, nổi bật trên phong màu xám, tạo hiệu ứng mũ đỏ như JT'M đã từng nói

dấm chấm trên đầu của chữ i được dùng làm gạch nối 1809 - 2009 vừa tiện vừa thâm mỹ

Phía dưới chữ Darwin là dòng chữ "kỉ niệm 200 năm sinh" bằng tiếng Bồ Đào Nha.

1 mẫu tem chim hài hòa, ko quá phức tạp, lột tả ngắn gọn nội dung chính là sn cụ Darwin nhưng lại cài đặt được chú chim lịch sử, điều mà mình kì vọng, rât tiếc là tem VN chưa làm được. Chọn hình ảnh Darwin và chữ kí của ông làm phong nền, chim cho nổi bật và rõ ... đúng là 1 mẫu tem như mong muốn của mình.

Bộ tem trên ra ngày 12.2.2009, kì niệm sn DWW, đó là bộ thứ nhất trong năm 2009 của Bồ, tuy nhiên hình của nó lại được Birdtheme giới thiệu khá muộn (bộ thứ 2 lại đăng trước, mặc dù ra trong cùng 1 ngày). Như vậy có thể nói tem về "chìm về Darwin" trong năm nay của riêng Bồ Đào Nha có thể khóa sổ được rùi

hat_de
11-05-2009, 11:17
1 lần nữa loài chim vinh dự trên lại có dịp lên tem :|
thậm chí hình ảnh của nó còn được cố tình làm rõ nhé
Darwin mờ ảo phía sau


Lần này thì khác, khác vìa nhìu thứ

- Cách thiết kế khác
- Hình ảnh Darwin khác
(Darwin lần này xuất hiện ko phải chân dung, mà sử dụng hình ảnh của ông ngoài đời)
- Loài chim vinh dự xuất hiện cũng cũng khác

Chú ta là gì ... trên tem đã ghi rõ :D

41092

Đó là tên tiếng Anh còn tên KH là: Spheniscus magellanicus, vẫn chứa đựng L-) 1 thành tố giống Ma-gien-lăng ... người đầu tiên đi vòng quanh thế giới đẻ chứng minh rằng ... quả đất tròn. (trước ông nhân loại ko tin là quả đất nó tròn các bác ạ, trí tuệ con người thì ko có gì thay đổi từ vài thiên niên kỉ nay, nhưng tri thức của chúng ta nhìu thế kỉ trước mới chỉ cao bằng ngọn cỏ thui.

Cái khác thứ tư là bộ nầy ra vào: 23.04.2009 , hổng phải ngày sinh của Darwin b-(

xihuan
20-05-2009, 14:41
tui tin chắc chắn rằng năm 2009 nầy sẽ có nhiều mẫu tem chim Darwin nữa xuất hiện, chúng ta sẽ còn gặp nhau trong chiên mục nầy ... hây hây :D

Thêm một bộ kỷ niệm cụ Đác-win tròn 200 năm tuổi.

42494

Một bộ tem rất nhiều thông tin. Trong đó chắc anh Dẻ sẽ chú ý đến góc trái trên cùng của bloc và 2 con tem này.

42495 42496

Nhường lại công việc bình luận tem cho anh Dẻ vì đây là sở trường của anh :D

hat_de
20-05-2009, 15:55
Nhường lại công việc bình luận tem cho anh Dẻ vì đây là sở trường của anh :D

Cảm ơn xihuan đã tìm thêm được mẫu tem chim Darwin mới ... nhưng tiếc là ... nó ko có gì mới .. thậm chí ... 1 mẫu phát hành trươc đó nhìu năm còn ... thú ịv hơn, em nhìn kĩ xem có phải 2 con chim này là từ 1 bức tranh mà ra ko nhé


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=29762&d=1234261723

L-)
mẫu up ở bài trên cùng ấy
nó cũng là mẫu Chim Darwin lần đầu tiên anh thấy, 1 mẫu khó có thể hay hơn

có con thuyền, có miền đất, có chú chim, có tác giả và ý tưởng về học thuyêt cúa ông ... phải nói là 1 mẫu tem ôm hơi lắm nội dung ... nhưng để vượt qua nó hẳn ... ko ai muốn ... vì nếu thế phải thiết kế 1 mẫu ... kinh dị hơn nhìu

Tuy nhiên mẫu của xihuan giới thiệu thú vị là có thuyết minh phụ nằm ở mặt sau hy vọng sẽ có ảnh to hơn

42497

L-)

ai thích bắt chim Darwing thì ko thể ko mua bộ tem trên rùi

(phần chữ ở mặt trước có thể tương ứng với hội dung phần hình khỉ thành người ở mẫu của CH Sát :D, nếu như vậy thì bên 8 lạng, người nửa cân)

xihuan
20-05-2009, 16:26
Em phóng to phần thuyết minh đằng sau 2 con tem nhé.

42498 42499

42500 42501


Hình như bộ tem này giới thiệu về các sách nghiên cứu của ông. Trong mỗi cuốn sách giới thiệu một số hình ảnh tiêu biểu.

xihuan
21-05-2009, 09:12
Hình như bộ tem này giới thiệu về các sách nghiên cứu của ông. Trong mỗi cuốn sách giới thiệu một số hình ảnh tiêu biểu.

Dòng chữ Beagle trên con tem đã gây không ít tò mò nên em đã tra trên Google.

42610 42611

Theo các thông tin thu thập được:

"Vào năm 1831, qua sự giới thiệu của Giáo Sư Sedgwick, Darwin được đề nghị đảm nhận chức vụ nhà tự nhiên học (naturalist) trên con tầu hải quân Beagle đi thực hiện một chuyến khảo sát kỹ càng miền nam bán cầu.

Nếu thiếu may mắn, có lẽ Charles đã không thể bước lên chiếc tàu đưa ông tới quần đảo Galapagos – nơi ông phát hiện bằng chứng về quá trình tiến hóa và bắt đầu nhận ra cơ chế của nó: chọn lọc tự nhiên. Ban đầu ông không phải là lựa chọn của thuyền trưởng Robert FitzRoy khi người này tìm kiếm nhà khoa học đi cùng để khảo sát bờ biển Nam Mỹ.

Sau đó, khi Charles (lúc ấy mới 22 tuổi) được mời, cha ông đã từ chối thẳng thừng. May thay, người bác của Charles đã thuyết phục Robert thay đổi ý định. Trong lúc đó thuyền trưởng FitzRoy lại hứa trao công việc cho một người bạn, nhưng anh này quyết định từ chối chỉ vài phút trước khi Charles tới để phỏng vấn. FitzRoy yêu cầu Charles ở cùng ông một tuần để xem tính cách của hai người có hợp nhau hay không.

Chuyến du hành thám hiểm dự trù chỉ 2 năm, nhưng trong thực tế kéo dài đến 5 năm trời qua gần 65.000 km. Trong thời gian thám hiểm và tàu ghé qua nhiều địa điểm khác nhau, ông quan sát hàng loạt hiện tượng và thu thập rất nhiều di vật. Nơi gây ấn tượng sâu sắc nhất cho ông là quần đảo Galapagos (cách bờ biển Nam Mỹ khoảng 500 dặm về phía tây).

Trên hòn đảo cô liêu, không người cư ngụ này, chỉ gồm các ngọn núi lửa trơ trụi, Charles Darwin đã nhìn thấy các con rùa khổng lồ, các con thằn lằn thực to lớn chưa từng thấy trên thế giới, các con cua và sư tử biển quá cỡ. Ông cũng đặc biệt nhận thấy rằng các con chim tại nơi đây tương tự như thứ chim trên các hòn đảo bên cạnh nhưng không giống hệt. Ngoài ra đã có sự thay đổi trong các loại chim khác nhau từ hòn đảo này sang hòn đảo khác.

Hiện tượng lạ lùng của các sinh vật trên quần đảo Galapagos cộng với các sự kiện chắc chắn đã được ghi nhận trước kia tại miền Nam Mỹ đã tăng cường các ý tưởng về tiến hóa bắt đầu hình thành trong đầu óc của Darwin."


Hai cuốn sách giới thiệu trong con tem chính là những nghiên cứu, nhận xét của ông trong chuyến hành trình.
Và theo tin tức gần đây thì một trong số 18 quả trứng mà Darwin thu thập trong chuyến du hành với tàu HMS Beagle đã được tái phát hiện tại Đại học Cambridge (Anh). Đó là quả trứng nhỏ, màu nâu sẫm có ghi tên của Darwin trên đó, được tìm thấy bởi bà Liz Wetton - một tình nguyện viên đã về hưu - tại Bảo tàng động vật học của trường đại học.

42617

Việc tái phát hiện quả trứng của Darwin là một sự kiện lý thú trong đợt kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà khoa học này.
(Thông tin từ trang web: http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/200915/20090412164802.aspx )


"Charles theo đạo Cơ đốc trong phần lớn cuộc đời. Thậm chí ông từng học tại Đại học Cambridge để trở thành một thầy tu trước khi thực hiện chuyến đi trên tàu Beagle.

Nhưng trong thời gian tham gia đoàn thám hiểm cũng chính là lúc ông nhận ra rằng những gì ông đọc trong Kinh thánh không phù hợp với thực tế của thế giới tự nhiên, và ông thai nghén lí thuyết tiến hóa từ đó.

Ngày 22/11/1859 (tức 150 năm trước), Darwin cho xuất bản cuốn sách nổi tiếng “On the Origin of Species” (có khi gọi tắt là Origin tạm dịch: “Về nguồn gốc các loài vật”)."

42612 42613

Nội dung trên con tem cuối cùng đã giới thiệu về ông và cuốn sách “On the Origin of Species”.

xihuan
21-05-2009, 09:24
[CENTER]
http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=29762&d=1234261723

nó cũng là mẫu Chim Darwin lần đầu tiên anh thấy, 1 mẫu khó có thể hay hơn

có con thuyền, có miền đất, có chú chim, có tác giả và ý tưởng về học thuyêt cúa ông ... phải nói là 1 mẫu tem ôm hơi lắm nội dung ... nhưng để vượt qua nó hẳn ... ko ai muốn ... vì nếu thế phải thiết kế 1 mẫu ... kinh dị hơn nhìu





Em có một hình ảnh của Darwin mà nếu đem nó in thành tem thì chắc cũng cạnh tranh được với mẫu tem trên nè :D

42620

Có tác giả, có chim, có thú, có con tàu Beagle... nhá =))

hat_de
21-05-2009, 09:40
Em có một hình ảnh của Darwin mà nếu đem nó in thành tem thì chắc cũng cạnh tranh được với mẫu tem trên nè :D

Có tác giả, có chim, có thú, có con tàu Beagle... nhá =))

xí ... nghe anh phân tích cho mà coi ... (có đoạn hơn bậy)

nghe nè

- cả 3 đều có Beagle: ok điều đóa đúng
- cả 3 đều có Đác - win: ok, ko thể phủ nhận
- cả 3 đều có chim

nhưng coi đi rùi ... nghe tím ... bậy lém

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=42610&d=1242870473http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=42620&d=1242872559http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=29762&d=1234261723

cái bên trái có cuốn tiến hóa, cái giữa có hưu cao chổ, nhưng cái bên phải có thêm ... 5 chim ... =)) ... đấy đấy ... L-) ... :))

vô địch vô địch ... :))

hat_de
26-07-2009, 08:00
4 chú chim nhỏ nhưng nhờ cụ Đác-win mà đi vào lịch sử nhân loại trên là

Camarhynchus parvulus
Geospiza magnirostris
Geospiza fortis
Certhidea olivacea

L-) tất cả đều là họ hàng với nhau.

Gần 2 thế kỉ trước đã có người quan sát nó để rùi nảy ra 1 học thuyết

và 1 lần nữa vinh dự trên lại trở lại với chúng

Camarhynchus pallidus
Certhidea olivacea
Geospiza fortis
Geospiza magnirostriscòn

tuy nhiên để ý kĩ có thể thấy có 1 khác biệt nhỏ Camarhynchus parvulus Camarhynchus pallidus (sẽ điều tra sau)

còn giờ hãy xem điều gì co thể tuyệt vời hơn mẫu tem sau vào lúc này :D

http://www.birdtheme.org/showimages/pitcairn/i/pit200901l.jpg

mẫu tem trên L-) được phát hành ngày 24.6.2009 :">

hat_de
07-08-2009, 11:01
Tìm trong biển chim của nhân loại vô tình phát hiện ra mẫu này

http://www.birdtheme.org/showimages/ecuador/i/ecu198301l.jpg

kỉ niệm 100 năm ngày mất của bác Đác L-) (dòng chữ kỉ niệm bằng tiếng Tây Ban Nha)

hat_de
18-09-2009, 08:35
Có thể bạn cho rằng hạt dẻ quá lộng ngôn và hoang tưởng khi cho rằng: chẳng có chim thì còn lâu mới có học thuyết tiến hoá

59934

Dù học thuyết có lớn tới mấy, có làm chấn động khoa học, hay lập lại 1 trật tự khoa học mới thì có cũng phải có điểm khởi nguồn. Và 1 cách điểm khởi nguồn tự nhiên nhất và dễ dàng nhất đó là mỏ chim. Thực tế là như thế, và đó là lịch sử.

Nếu Darwin ko tìm ra học thuyết Tiến hóa thì hẳn sẽ có những nhà khoa học khác tìm ra, xong con đường ngắn nhất cũng bắt nguồn từ 1 điểm mốc nào đó, nguồn gốc các loài là 1 phần quan trọng của học thuyết tiến hoá. Nguồn gốc các loài bắt nguồn từ quan sát tự nhiên phát hiện thấy 1 số loài có điểm khác biệt nhưng lần ngược lại lịch sử thì nó sẽ hội tụ tại 1 điểm. Người và khỉ có điểm hội tụ rất xa, và sẽ ko có suy nghĩ táo bạo đó nếu ko có ví dụ đơn giản hơn dễ quan sát hơn. Đó là chim, và chính xác là mỏ chim. Qua nghiên cứu 1 vài loài cụ thể trên quần đảo Ga-lốp ông cho rằng mấy thằng lóc chóc đó có cùng 1 cụ tổ <=== ý tưởng vìa nguồn gốc các loài bắt đầu từ đó. Việc còn lại rất đơn giản, tìm chứng cứ thôi.

Ý tưởng nhớn bắt nguồn tử mỏ chim nhỏ chính vì thế mà những bộ tem về Darwin thường nhắc tới nó đầu tiên :|

59935

sau khi ngâm cứu chim ông còn tìm chứng cứ ở 1 số loài khác như chúng ta hay bắt gặp qua các bộ tem từng thấy :D

hat_de
27-10-2009, 10:31
mọi người còn nhớ bài viết và mẫu tem này không


1 lần nữa loài chim vinh dự trên lại có dịp lên tem :|
thậm chí hình ảnh của nó còn được cố tình làm rõ nhé
Darwin mờ ảo phía sau

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=40521&d=1241671933

1 mẫu tem chim khá đẹp và tinh tế



hãy nhìn kĩ L-) và so sánh

http://www.birdtheme.org/showimages/nevis/i/nev200901l.jpg

có thể nói phong cách thể hiện của 2 mẫu tem ko khác gì nhau là mấy

lại là con ác là có tên TA Large Ground Finch tên KH: Geospiza magnirostris

có vẻ như đây là tư liệu trong tác phẩm của Darwin, vậy nên nó mới 5 lần 7 lượt, mặt nhẵn như chùi trên tem vậy chớ

có lẽ các tư tưởng lớn của thế giới ko chỉ gặp nhau mà còn sắp hội tụ rồi

Thưa các bạn, sinh ra cách đây tròn 200 năm, chàng trai trẻ mặt bụ sữa có đôi mắt sáng trong có cái tên Đác-win trên sau này trở thành 1 nhà cách mạng lớn trong ngành sinh vật, học thuyết của ông thậm chí có tác động lới tới XH chứ ko chỉ trong lãnh vực sinh vật học. Thực ra thì nếu ko phải ĐW thì rùi cũng có người tìm ra học thuyết này thôi. Nhưng ở thời điểm của ông nó đã làm thay đổi nhiều quan niệm cổ hủ của XH và của ngành sinh học.

Không chỉ có vây nó còn hình thành nên cả 1 dòng tem về sau, dòng tem chim cụ Đác. Dòng tem này có được nhờ các tác giả là họa sĩ rất am hiểu vê vai trò của những chú chim nhỏ trong việc hình thành 1 học thuyết lớn - mà người thực hiện là cụ Đác.

Hẳn chúng ta còn nhớ năm nay VN cũng ra 1 tem mừng, dẫu cô Liệu (HTL - hsĩ tem quê HP) là 1 họa sĩ có tài, đã từng thành công với rất nhiều bộ tem hoành tráng xong lần này lại ko để lại ấn tượng gì đặc biệt. Xét về chiều sâu tư tưởng thì bộ của VN ko có, ko đáng để nhớ. Không phải vô cớ mà rất nhiều bộ tem của TG cài chim vô. Và tui cam đoan từ giờ tới cuối năm còn nhìu bộ chim Đác-win nữa.

Chim là yếu tố chính, xong để củng cố học thuyết của mình cụ Đác đã nghiên cứu trên nhiều loài vật khác nữa ở hòn đảo Gô-lốp goa-láp gì gì đó. Mà thôi chúng ta cùng chiêm ngưỡng tuyệt phẩm tới từ Nevis ;)

http://www.birdtheme.org/showimages/nevis/i/nev200999l.jpg

hẹn gặp lại bà con ở bộ tem chim tiếp sau :-h

trithuc_nguyen
27-10-2009, 14:29
Anh Dẻ ơi em cho nó vào đây cho thêm phần phong phú được không anh?:D
68586

hat_de
16-11-2009, 13:26
Anh Dẻ ơi em cho nó vào đây cho thêm phần phong phú được không anh?:D

rất tuyệt e à :D

còn đây là cụ Đác và các nhân vật chính mà ông ngâm cứu, phát hành hôm 23.9.2009 :D

tất nhiên đầu tiên nhắc tới phải là chim rùi

http://www.birdtheme.org/showimages/vanuatu/i/van200903l.jpg

kế đó là rùa, thằng lằn ... nhưng ko thể thiếu chim

http://www.birdtheme.org/showimages/vanuatu/i/van200904l.jpg

2009 này hứa hẹn còn nhìu vụ chim kụ ... chúng ta cùng chờ coi :D

hat_de
19-11-2009, 14:30
2009 thật vui vì chim cụ Đác bay tá lả cả

http://www.birdtheme.org/showimages/ascensio/i/asc200901l.jpg

cốc nì

http://www.birdtheme.org/showimages/ascensio/i/asc200902l.jpg

lại cánh cụt nì

http://www.birdtheme.org/showimages/ascensio/i/asc200903l.jpg

chắc chắn còn nhìu nước nữa thả chim cụ :D

hat_de
28-03-2010, 11:04
chắc chắn còn nhìu nước nữa thả chim cụ :D

Mình dám khẳng định điều ấy vì đơn giản là phải rất lâu mới có 1 dịp kỉ niệm tròn 200 năm ngày sinh 1 danh nhân tầm cỡ. Ấy thế mà có những nước...để hụt mất ... rồi ra chậm 1 năm

88414

cách thiết kết khối tem 1 lần nữa khẳng định tầm quan trọng của L-) mối quan hệ chim ~ Darwin trong tiến trình hình thành ý tưởng về thuyết tiến hoá

- nhân vật chính được kỉ niệm là Darwin <=== nhưng ông lại chỉ xuất hiện bên lề của khối
- 4 chú chim là nhìn qua chẳng ai hiểu nó có quan hệ gì với ông

tuy nhiên nếu bạn đã từng ghé vào topic này thì hẳn sẽ biết chúng chính là, 4 gương mặt chim hay xuất hiện trên tem cùng ông, chúng là

tên tiếng Anh: Green Warbler-Finch, tên KH: Certhidea olivacea
tên tiếng Anh: Common Cactus Finch, tên KH: Geospiza scandens
tên tiếng Anh: Large Cactus Finch, tên KH: Geospiza conirostris
tên tiếng Anh: Small Ground Finch, tên KH: Geospiza fuliginosa

còn nếu bạn chưa nhìn rõ mặt chúng thì lát nữa chúng ta sẽ gặp nhau tại bản tin
Chim 2010 (http://www.vietstamp.net/forum/showthread.php?t=5573) <=== với những hình ảnh lớn hơn :>
let's go ;)

hat_de
22-04-2010, 08:36
Lịch sử có thể bỏ sót vài thứ, nhưng đừng bao giờ bỏ sót những chiếc mỏ chim nho nhỏ này :|

thế giới gọi nó là: Darwin's Beaks !!!!

90702

bởi thiếu nó L-) ... thì giờ này
chưa chắc đã có học thuyết tiến hoá
nếu chưa tin ... mời bạn xem ;)

http://www.birdtheme.org/showimages/micrones/i/mic200997l.jpg

Tất nhiên nếu Darwin ko đưa ra ý tường về thuyết tiến hóa và cuốn sách nổi tiếng "Nguồn gốc các loài" thì rồi nhân loại cũng có người khác tìm ra. Tuy nhiên chúng ta ko cần fải chờ lâu như vậy. Nhờ những con sẻ đảo ở quần đảo Galaparos Darwin đã được chính thiên nhiên gợi ý cho học thuyết của mình. Và lịch sử ko được phép quên chúng, biết về Đác-win mà ko biết mỏ chim sẻ đảo không phải là hiểu nguồn gốc của "Nguồn gốc các loài".

Không phải là chê VN, nhưng đúng thật, tem của ngoại ko chỉ đơn giản là thiết kế 1 cái tem kỉ niệm là xong, họ còn hiểu nhiều hơn thế, cả họa sĩ và ngành bưu của họ. Liệu còn những nước nào như họ... chúng ta sẽ lại gặp ;)

hat_de
24-04-2010, 11:04
Hình ảnh Darwin với bộ râu lớn đã rất quen thuộc với chúng ta, quen hơn nhiều so với hình ông ngày còn trẻ, nhưng hình ảnh ngày còn trẻ của ông cũng ko xa lạ nếu bạn đã từng theo dõi mục này. Ngay ở trang 1 cũng đã có

Hôm nay chúng ta cùng gặp lại Darwin trong 1 khối tem mới của Liberia ;))

91049

và gặp lại loài sẻ đảo nổi tiếng :D

http://www.birdtheme.org/showimages/liberia/i/lib200902l.jpg

loài chim đó có vai trò như nào với sự ra đời của thuyết tiến hóa chúng ta đều đã nắm chắc
dơi và kì nhông trên hòn đảo đó chúng ta cũng đã rành
tuy nhiên gk ko hiểu sao có 1 loài trong chi đà điểu lại có mặt tại đây

http://www.birdtheme.org/showimages/liberia/i/lib200901l.jpg

thậm chí nó còn được đặt tên theo Darwin L-)

cụ thể đây là loài đà điểu Lesser Rhea có tên KH: Rhea pennata

Một ngày nào đó kiến thức về chim được mở mang hơn sẽ cùng giải đáp bí ẩn trên :)

hat_de
08-08-2010, 11:39
2009 kỉ niệm 200 năm sinh - đúng là 1 năm đặc biệt với Đác-win

khi tác giả của thuyết Tiến hóa xuất hiện trên rất nhiều bộ tem thú vị

đây là 1 ví dụ nữa

http://www.birdtheme.org/showimages/ecuador/i/ecu200998s.jpg

ko được như chú rùa nằm tại trung tâm ... những chú chim sau cũng may mắn đây

http://www.birdtheme.org/showimages/ecuador/i/ecu200903l.jpg

đó là cặp bay hồng hạc L-) còn dưới đây là diệc

http://www.birdtheme.org/showimages/ecuador/i/ecu200904l.jpg

loại này ko rõ tên Việt của nó

http://www.birdtheme.org/showimages/ecuador/i/ecu200905l.jpg

cuối cùng là đôi chim cốc

http://www.birdtheme.org/showimages/ecuador/i/ecu200906l.jpg

riêng Darwin là chân dung nhỏ trên tem :D

bộ tem ngày 30.11.2009

:)

hat_de
21-08-2010, 20:15
riêng Darwin là chân dung nhỏ trên tem :D

bộ tem ngày 30.11.2009

:)


Ngược lại với cái nho nhỏ đó là 1 thứ to to

http://www.birdtheme.org/showimages/ecuador/i/ecu200902l.jpg

trong cái to to đó L-) có 1 chú chim bìu đỏ nho nhỏ :D

sáng tạo trong cách thể hiện là vô tận

có lẽ hình ảnh chim & cụ Đarwin sẽ còn rất nhiều nữa có lẽ người chơi còn gặp nhiều :D

hat_de
20-10-2010, 22:13
Điều gì phải tới sẽ tới thôi ... ko thể tránh được ... chúng ta lại gặp nhau

có lẽ hình ảnh chim & cụ Đarwin sẽ còn rất nhiều nữa có lẽ người chơi còn gặp nhiều :D

bởi hôm nay mình có :D chim và cụ Đác-win

http://www.birdtheme.org/showimages/mozambiq/i/moz200901l.jpg

trong block sau có 2 chứ ko phải 1

110542

bộ tem ngoài 2 mẫu chim trong khối đó L-) còn có block này

110543

nơi ta lại gặp với loài đà điểu mang tên cụ ... tư tưởng sáng tác tựa 1 bộ như vậy up trước đây chưa :D

http://www.birdtheme.org/showimages/mozambiq/i/moz200902l.jpg

2009 đã trôi qua ... nhưng hẳn sẽ còn nhiều món tem L-) kỉ niệm 200 ngày sinh của cụ Đác-win với chim như thế

hat_de
06-11-2010, 08:22
1 bộ tem chim & Đác-win đã được xihuan giới thiệu tại trang 1 theard này

hôm nay Birdtheme mới có hình lớn, cho phép thấy chi tiết ...

xin chia sẻ cùng làng tem :)

http://www.birdtheme.org/showimages/gibralt/i/gib200901l.jpg

:-h chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ ;)

hat_de
23-11-2010, 14:56
Điều gì phải tới sẽ tới thôi ... ko thể tránh được ... chúng ta lại gặp nhau


Khổ quá ... chúng ta lại gặp chim ... 1 chú chim ko có trong bản tin chim 2009 >:D<


http://www.birdtheme.org/showimages/serb/i/sea200906l.jpg


Bởi những chú chim ấy xuất hiện trong tem L-) mừng sn thứ 200 của Darwin được tập trung trong này :D


đó là loài hút mật có tên KH: Archilochus colubris :|


bộ tem gồm 4 mẫu và được phát hành ngày 22.6 L-) trong đó có mẫu chim Darwin trên :">

hat_de
24-11-2010, 07:34
01.07.2009 - quần đảo Comoro mừng sinh nhật lần thứ 200 của Darwin bằng 1 bộ tem khá thú vị

http://www.birdtheme.org/showimages/comoro/i/com200985l.jpg

trong đó có 3 mẫu chim

http://www.birdtheme.org/showimages/comoro/i/com200903l.jpg


http://www.birdtheme.org/showimages/comoro/i/com200902l.jpg


http://www.birdtheme.org/showimages/comoro/i/com200901l.jpg

mẫu cuối còn giới thiệu 1 đồng xu kỉ niệm khá thú vị :)

xihuan
04-12-2010, 22:19
Năm 2009 đúng là năm của cụ Darwin :)







http://i220.photobucket.com/albums/dd245/huongbatau/stamp/GUI0924.jpg




http://i220.photobucket.com/albums/dd245/huongbatau/stamp/GUI0925.jpg