PDA

View Full Version : Joseph Haydn-người sáng lập ra bộ tư đàn dây, người thầy của dàn nhạc giao hưởng


Saturn
22-02-2009, 16:48
Joseph Haydn-người sáng lập ra bộ tư đàn dây, người thầy của dàn nhạc giao hưởng



Franz Joseph Haydn sinh ngày 31 tháng 3 năm 1732 trong một gia đình thợ thủ công tại Rohrau, miền Nam nước Áo. Mặc dầu cậu bé Haydn được sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về âm nhạc nhưng với chất giọng thiên phú, năm 7 tuổi cậu được gửi đi học ông Johann Matthias Franck, Hainburg. Khả năng ca hát và cảm thụ âm nhạc của Haydn đã khiến nhà soạn nhạc Georg von Reutter chú ý tới. Georg vốn là người chỉ huy và dàn dựng dàn hợp xướng của nhà thờ thánh Stephen ở Vienna; tại đây Haydn hát bè soprano trong suốt 11 năm tiếp theo cho đên khi ông bị vỡ giọng năm 1749.


30817 30806




Haydn đã có nhiều kinh nghiệm và am hiểu đối với âm nhạc tôn giáo trong thời gian còn tham dự trong dàn hợp xướng đó. Nhưng rồi ông nhận thấy rằng, ông phải học hỏi rất nhiều những thầy giáo có trình độ đề bù đắp lượng kiến thức âm nhạc còn thiếu (lúc này ông vẫn chỉ là một diễn viên hát). Lúc này cuộc sống của ông rất khó khăn, ông thường xuyên đói lạnh nhưng ông đã học rất chăm chỉ và bắt đầu sáng tác nhạc theo hợp đồng. Bản Missa brevis giọng Pha trưởng (1749 - 1750) đã giải thoát Haydn khỏi tình trạng nghèo đói lúc bấy giờ (Có lẽ nó được sáng tác sau các Missa khác và bản Salve regina viết cho soprano, hợp xướng và dàn nhạc dây).





30807 30808



Năm 1751 Haydn đã gây tiếng vang với bản Der krumme Teufel , lời kịch do Joseph F.Kurz viết dựa trên Le diable boiteux của Lesage. Tác phẩm với các cảnh hài giúp ông có kinh ngiệm trong vấn đề sáng tác thể loại opera buffa (opera hài hước). Thời gian này ông sống trên một cái gác xép của một căn nhà – nơi thi sĩ Pietro Metastasio người Ý sống dưới tầng 1. Điều này mang lại lợi ích to lớn cho chính Haydn vì Metastasio đã giới thiệu ông cho Maria Anna Martinez với tư cách là một giáo viên dạy đàn phím. Những năm tiếp theo khá thú vị và gây ích lợi cho Haydn khi ông được gặp những nhân vật quan trọng trong giới âm nhạc: Ông gặp Popora – giảng viên thanh nhạc, Gluck và Karl Ditters von Dittersdorf – một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn violin; ngoài ra ông có vinh dự được gặp gỡ Maria Theresia của Áo. Haydn đã tiếp thu mọi thể loại âm nhạc khác nhau từ opera seria của Ý cho tới phong cách giao hưởng kiểu Đức. Những tác phẩm trong giai đoạn này bao gồm: 1 giao hưởng, nhiều divertimento cho nhạc cụ, và sonata cho đàn phím đầu tiên. Sáu bản tứ tấu dây đầu tiên của ông được sáng tác từ năm 1755 đến 1760; những bản này mang phong cách sáng tác đặc thù của Haydn hướng đến thể loại mới này.




30809 30810






Năm 1759 Haydn đảm nhiệm 2 chức vụ quan trọng: Chỉ đạo âm nhạc và nhà soạn nhạc thính phòng, ông chỉ đạo dàn nhạc này suốt 30 năm, dàn nhạc Prince Eesterhazy. Ông làm việc cho bá tước Ferdinand Maximilian Morzin, dành phần lớn thời gian tại Vienna và nghỉ ngơi tại vùng đất của bá tước ở Bohemia – nơi có dàn nhạc dây và sáo được thành lập. Bản giao hưởng số 1, 2, 5 đã được viết cho dàn nhạc ở đây chơi. Haydn giữ chức vụ này trong suốt 2 năm cho đến khi Bá tước yêu cầu giải thể dàn nhạc vì lý do tài chính. Cuộc đời của nhà soạn nhạc đã có một bước ngoặt mới. Vào ngày 1 tháng 5 năm 1761, ông đã kí hợp đồng với Paul Anton Esterhazy. Các Ông hoàng Esterhazy đã có một mối quan hệ thân thiết với vương triều Hapsburg hùng mạnh. Họ là những người thuộc dòng dõi quý tộc mà cung điện của họ tại Eisenstadt rất tráng lệ với cả một quân đội riêng. Khi Paul Anton chết vào năm 1762, quyền lực trao lại cho người anh Nikolas có biệt danh “The Magnificent" bởi những suy nghĩ, ý tưởng lớn lao.
Haydn đã được phong làm vice - Kapellmeister (người dàn dựng và chỉ huy dàn hợp xướng phụ tá) ở Eisenstadt khi điều này xảy ra, và đã được toàn bộ thành viên trong dàn nhạc kính nể cho dù Kapellmeister tỏ thái độ thù nghịch đối với ông. Mối quan hệ mới với ông hoàng này không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhưng với niềm đam mê âm nhạc đã giúp Haydn có thêm nhiều kinh nghiệm sáng tác và chỉ huy, bởi dù sao ông cũng không còn lo lắng về tài chính nữa. Ông hoàng mới tỏ ra yêu thích “đàn barytone", đó là lý do để Haydn viết 126 trios và 25 duets cho đàn barytone và dàn nhạc dây. Điều này cũng phù hợp với thị hiếu âm nhạc trình độ của nhạc công thời bấy giờ.











30811 30812






Những tác phẩm quan trọng hơn của Haydn thời kì này bao gồm 3 giao hưởng có tiêu đề: Số 6 “Le matin", số 7 “Le midi“, số 8 “Le soir“; cũng như các giao hưởng số 13, 22, 31 và 40. Tất cả những tác phẩm trên được viết cho đàn dây, bè trầm đánh số, một số ít nhạc cụ gỗ. Một số các concerto được viết ra nhằm trưng trỗ kĩ thuật của nhạc công mà Haydn có thể sử dụng ở bất kì một sự kiện nào đó, ví dụ cho các buổi trình diễn âm nhạc hằng ngày của Nikolas. Haydn đã sáng tác ít nhất là 100 trio cho Nikolas trong suốt thời gian sống tại Eisenstadt.

Năm 1766, Ông hoàng rời Eisenstadt đến Esterhaz, nơi một cung điện, một nhà hát, một nhà thờ và công viên được xây dựng mới. Để tương xứng với các công trình đồ sộ này, Nikolas đã quyết định tăng số lượng thành viên trong dàn nhạc lên 20 người với sự tham gia của trumpet, flute, bassoon và timpani. Được phong làm Kapellmeister sau cái chết của Werne, giờ đây ông chịu trách nhiệm đối với toàn bộ các hoạt động âm nhạc tại đây. Khối lượng làm việc trong suôt 30 năm tại Esterhaz quả thật phi thường; thêm vào đó, ông còn dàn dựng vài trăm buổi biểu diễn opera Ý và viết 11 vở kịch melo (trong đó có The uninhabited island, lời kịch do Metastasio) và 5 opera cho nhà hát ở đây. Các tác phẩm tôn giáo của Haydn cũng khá nhiều (Missa Sancta Caeciliae, Missa Collensis, Stabat Mater), nhưng thể loại giao hưởng và tứ tấu vẫn chiếm vai trò chính trong các công trình sáng tạo của ông. Các bản giao hưởng nổi tiếng nhất được viết tại Esterhaz gồm có số 44 (Trauersymphonie – Funeral Symphony) , số 45 (Farewell) , số 49 (The passion), số 73 (The hunt). Ấm nhạc của Haydn đã được biết đến trên toàn Châu Âu; Uy tín và tiếng tăm của ông đã được xác nhận khi các tác phẩm bắt đầu được trình diễn thường xuyên tại Paris, Amsterdam, Vienna và Berlin.






30813 30814

Khi dàn nhạc giải thể sau cái chết của Nikolas năm 1790, Haydn không mấy khó khăn để tìm một công việc mới. Johann Peter Salomon – Nghệ sĩ violin người Đức và tổ chức chương trình âm nhạc đã nhanh chóng thuyết phục ông tham gia. Trong suốt chuyến viếng thăm ngắn ngủi tại London lần đầu tiên (từ tháng 1 năm 1791 đến tháng 6 năm 1792) Haydn đã chỉ huy nhiều buổi hòa nhạc của Salomon, được giới thiệu tại hoàng cung, được nghe thanh xướng kịch của Handel cũng như được trao học vị tiến sĩ âm nhạc bởi trường Đại học Oxford. Nhân sự kiện trọng thể này, Haydn đã sửa đổi bản Giao hưởng số 92 của mình và nó đã được biết với cái tên: Giao hưởng Oxford. Nó đã được trình diễn trong một đêm hoà nhạc những tác phẩm của Haydn gồm có thêm madrigal cho hợp xướng và dàn nhạc (the Tempest), Giao hưởng số 93, 98, Sinfonia concertante cho oboe, bassoon, violin, cello và dàn nhạc.






30816 30815






Rời London giữa năm 1792, Haydn quay trở lại Vienna và Bonn. Ông đã gặp và động viên Ludwig van Beethoven – người đã đi theo ông tới Vienna thời gian sau đó. Tuy nhiên ông không ở đó lâu dài. Sau khi viết xong Tứ tấu dây op.71 và 74, Các biến tấu cho đàn phím (Pha thứ), 1 giao hưởng… ông quay lại London vào năm 1794 và ở đó cho đến tháng 8 năm 1795, cũng gây tiếng vang và thành công như chuyến thăm lần đầu tiên. Các giao hưởng của ông được trình diễn nhiều hơn: bản số 99 và 104 có lẽ là những bản giao hưởng lớn và vĩ đại nhất mà ông đã từng viết, nó cũng mang tên: Những bản giao hưởng London (số 93 đến số 104) số 94 Surprise, số 96 Miracle, số 100 Military, số 101 Clock , số 102 Drum Roll, no 104 London. Ông cũng thử sức với các trio và sonata trong suốt thời gian ở London, cho ra đời Trio No.26 và 30 , Sonata No 50 và 52. Khi quyết định quay về hẳn Vienna vào giữa năm 1795, Haydn bắt đầu lại công việc với vai trò chỉ đạo và điều hành âm nhạc cho gia đình Esterhazy, nhưng ông dành phần lớn thời gian tại Vienna sáng tác những tác phẩm nổi tiếng như các Tứ tấu dây op.76 (bản thứ ba mang tên Emperor Quartet) , ba Tứ tấu dây op.77 và Concerto cho Trumpet. Tuy nhiên nhạc tôn giáo chiếm phần lớn trong các tác phẩm cuối đời của nhạc sĩ bao gồm: 6 Masses lớn cho đơn ca, hợp xướng và dàn nhạc, 2 oratorio lớn: The Creation (1798) và The Seasons (1801). Haydn bắt đầu viết một tứ tấu dây năm 1803 nhưng còn dang dở.
Ông được phong danh hiệu “công dân danh dự" tại Vienna năm 1804 và được giới thiệu tại buổi trình diễn thanh xướng kịch The Creation năm 1808 (chỉ huy: Salieri). Haydn – Cha đẻ của giao hưởng đã chết tại Vienna vào ngày 31 tháng 5 năm 1809.
Thể loại giao hưởng vẫn còn khá mới mẻ khi Haydn bắt tay vào sáng tác năm 1759 (khoảng 5 đến 6 năm trước Mozart). Về cơ bản nó gồm có 3 chương có nguồn gốc từ các khúc nhạc mở đầu, các overture cho opera (thực tế overture vẫn được gọi là giao hưởng :sinfonie – symphonies tại Ý). Những ban giao hưởng thời kì đầu đuợc trình diễn ở phần đầu và cuối của các buổi hòa nhạc, trong khi đó các chương trình chính dành cho các solist, đơn ca, hoặc các nhóm hoà tấu.
Khuôn khổ của giao hưởng Ý đã thay đổi ở Đức bởi số lượng dàn nhạc ở đây nhiều hơn và trình độ kĩ thuật cao hơn. Các nhà soạn nhạc người Đức có những quan niệm khác nhau về âm hưởng của dàn nhạc, bởi thế các tác phẩm của họ thưởng phức tạp hơn nhiều, các chủ đề biến tấu cũng đa dạng, phong phú hơn. Cấu trúc giao hưởng 3 chương đã được mở rộng, phát triển thành 4 chương (có thêm chương minuet hoặc scherzo. Dần dần, giao hưởng đã làm mờ đi vai trò của các tác phẩm cho đơn ca để trở thành phần trình diễn chính trong các buổi hòa nhạc, như trường hợp của các giao hưởng cuối cùng của Haydn, giao hưởng của Mozart sau năm 1786 , tất cả 9 giao hưởng của Beethoven.
Haydn là một bậc thầy trong lĩnh vực Tứ tấu cho đàn dây và ông đã đưa nó trở thành một trong các thể loại quan trọng bậc nhất trong toàn bộ sáng tác của mình. 82 tứ tấu của Haydn vẫn là một sự thách thức khó khăn cho tất cả các nhạc công chuyên nghiệp cũng như các nhà soạn nhạc khác về phong cách viết đối vị của ông. Sau thời của Haydn, Mozart, Beethoven các thể loại này phát triển lên một tầm cao mới.
(Nguồn: Down trên mạng về, thấy hay nên cho mọi người xem:D)

Saturn
22-02-2009, 16:53
Em chưa có kinh nghiệm Post ảnh, mọi người thông cảm:D

hat_de
22-02-2009, 18:56
Em chưa có kinh nghiệm Post ảnh, mọi người thông cảm:D

thế là rất tốt rồi em à ...

(Nguồn: Internet và...............2 bàn tay của em :)))

sao lại chỉ có 2 bàn tay, còn cả khối óc nữa chứ

hy vọng sau này tem nhìu hơn, chữ bớt chút, và minh họa đúng chỗ để người coi có sự lĩnh hội hiệu quả nhất :D

Saturn
22-02-2009, 19:50
Cảm ơn anh hatde vì lời góp ý chân tình và đúng chỗ ạ, em sẽ sửa lại thành 2 bàn tay, khối óc:D:D:D:D:)) cảm ơn anh nhìu lắm, tại vì...............ko ai thèm xem bài này của em............:(

ngotthuha231
22-02-2009, 20:09
Cảm ơn anh hatde vì lời góp ý chân tình và đúng chỗ ạ, em sẽ sửa lại thành 2 bàn tay, khối óc:D:D:D:D:)) cảm ơn anh nhìu lắm, tại vì...............ko ai thèm xem bài này của em............:(

Chị xem và thanks đầu tiên đó . :(

Ốc_hp
22-02-2009, 20:11
Chị nữa mà, tại hum nay cuối tuần nên ít ng onl Viễn à.
Em làm tốt lém, hùi bằng tủi em các anh chị làm sao viết nổi như này.

hat_de
22-02-2009, 20:16
Chị xem và thanks đầu tiên đó . :(

ít gì .. nhìu lắm ... nhưng bà còn ko coi hết hoặc coi xong cũng ít bình luận

tui là người ở đâu cũng bình đâm ra lại là 1 nguồn động viên nhỏ

tác giả thì phải có khán giả chớ.

Bạn có thể ko phải người đầu tiên thưởng thức tác phẩm những hãy là người đầu tiên bình luận để tác giả còn lắng nghe dư luận, ngay cả khi có dẻ bình rùi bạn cũng hãy mạnh dạn, càng đa dạng ý kiến tác giả càng biết cách điều chỉnh mình

công nhận Ốc nói đúng, ở tuổi em ko ai trong số những người đang đăng đàn nầy làm được đìu tương tự :D

Saturn
22-02-2009, 20:36
thì sẵn thanks lại 2 chị cái luôn, vậy heng 2 chị yêu:x, 1 bà thì.......nhìu chồng....1 bà thì viết văn rất hay, em mới coi mấy bài phong cảnh của bả đó, cảm ơn bả cái nha:x

Saturn
22-02-2009, 20:44
em cũng bình thường thôi, tại em sợ VS xóa nick em, cho nên cố gắng tích lũy và viết bài, ko những chỉ thế thôi mà vì em yêu Vietstamp, em yêu mọi người, mọi người nhất là anh hatde, anh bugi, chị ngothuha, chị Ốc..... , những người mà em lấy để làm cái gương noi theo, em còn chậm tiu và kém lắm, thật sự còn đang nhờ các anh chị chỉ giáo ạ, cảm ơn các anh chị đạ bình luận về bài viết của em,
ku Viễn

JT'M
26-02-2009, 20:09
Bài viết hay lắm :x. Ủng hộ bài viết của em Chí Viễn 1 hình tem Áo sắp phát hành nhé :).


31132

JT'M
26-02-2009, 20:15
Quên mất, còn FDC và bản in thử nữa chứ :)

31133

31134

hat_de
26-02-2009, 21:04
Bài viết hay lắm :x. Ủng hộ bài viết của em Chí Viễn 1 hình tem Áo sắp phát hành nhé :).

trời ơi sao năm 2009 lại ra tem về Hay-đơn ...

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=31132&d=1235657344

ko lẽ họ kỉ niệm 260 năm ngày ông bị vỡ giọng :((

tại đây Haydn hát bè soprano trong suốt 11 năm tiếp theo cho đên khi ông bị vỡ giọng năm 1749.

JT'M
26-02-2009, 21:18
trời ơi sao năm 2009 lại ra tem về Hay-đơn ...



ko lẽ họ kỉ niệm 260 năm ngày ông bị vỡ giọng :((

200 năm ngày mất anh Dẻ ạ.

Saturn
26-02-2009, 21:27
Kỉ Niệm ngày vỡ giọng của Haydn :)) Ha ha Trời ơi, Ha ha, mà chị JT'M chừng nào có FDC, bản in thử, bản in chính thức (tức là con tem đó), chị nhắn em cái nha chị:D, em cần đó chị:D:D:D, dạ em cảm ơn chị trước ạ:x

huuhuetran
03-03-2009, 05:44
Bài viết của Chí Viễn là rất tốt và rất hay nữa, chú rất thích và đang sưu tập những bài viết như thế để bổ sung tư liệu cho chủ đề âm nhạc chú đang thực hiện. Cám ơn cháu nhiều nhiều!

Saturn
21-05-2009, 13:27
Xin góp vui một số tác phẩm dễ nghe cho mọi người thưởng thức:

1.Gypsy Rondo (piano): bấm vào đây để nghe (http://www.xemngay.com/music_artist.aspx?s=-1438746777&p=L&list=39&key=lich+viet+nam)
2.Rondo Presto(Violon) sẽ cho mọi nguoi nghe sau!