PDA

View Full Version : Uống thuốc quanh năm, bệnh lui


tugiaban
24-03-2009, 17:00
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/Tieukhuong/24032009TT1.jpg
Lương y Võ Mỹ Lưu, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, đang cầm cây chó đẻ - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN
Có người mắc bệnh viêm gan siêu vi B kiên trì uống nước sắc từ cây chó đẻ dần dần khỏi sốt, ăn được, ngủ được, khỏe lại.
Tôi bị sốt liên tục nhiều ngày, vàng da, vàng mắt, không ăn được, chân, tay, bụng và mặt bị sưng. Khám nghiệm bác sĩ khoa lây Bệnh viện Thống Nhất cho biết tôi bị bệnh viêm gan siêu vi B rất nặng. Tôi và gia đình, các đồng nghiệp rất lo lắng băn khoăn.

Được sự quan tâm của tập thể bác sĩ, điều dưỡng tận tình chăm sóc cứu chữa, ngày đêm truyền máu, truyền dịch, cho dùng thuốc dồn dập liên tục bốn tháng, tôi vượt qua được cơn nguy kịch dần dần khỏi sốt, ăn được, ngủ được, khỏe lại.

Sau bốn tháng rưỡi điều trị, tôi được xuất viện. Gia đình và tôi tràn đầy niềm vui và biết ơn các bác sĩ điều trị cho tôi.

Đúng hẹn, sau một tháng tôi đến bệnh viện tái khám. Bác sĩ giữ lại điều trị. Gan tôi diễn biến xấu, đau âm ỉ vùng hạ sườn phải, chân bị sưng lại, người mệt kéo dài... và cứ lặp đi lặp lại chu kỳ tái khám và điều trị như vậy kéo dài hơn hai năm liên tục. Tôi và gia đình rất lo lắng.
Tôi 60 tuổi, bị giãn não thất, thiếu máu tim cục bộ và bị viêm gan siêu vi mãn. Hơn hai tháng uống thuốc tây, gần sáu tháng uống thuốc nam, hơn một tháng nay uống thuốc tây, bệnh tình không giảm mà có xu hướng bệnh gan nặng hơn. Đi khám, có bác sĩ tây y “thành thật khuyên không nên uống thuốc bắc và nam” và kiêng cây chó đẻ (diệp hạ châu).

Tôi đọc báo thấy cây chó đẻ chữa gan rất tốt và người quen khuyên nên uống thuốc nam. Tôi rất phân vân và hoang mang, lo lắng, vừa uống thuốc tây vừa uống thuốc nam có được không. Nguyễn Viết Kỹ (Vũng Tàu)


Sang năm thứ ba - từ năm tôi bị bệnh - tôi về thăm lại đồng bào trước đây bao bọc giúp đỡ tôi trong kháng chiến. Bà con rất lo lắng, thương mến và chỉ nhiều cây thuốc trị gan. Đặc biệt là cây chó đẻ. Tôi đến Bệnh viện Y học dân tộc tỉnh nhà hỏi các lương y, họ khuyên dùng cây chó đẻ là tốt nhất.

Cách dùng: 50 gam/lần, uống liên tục sáu tháng; rồi dùng 30 gam/lần uống liên tục sáu tháng tiếp theo. Dùng 20 gam/lần, uống liên tục cho cả năm tiếp theo và dùng 15 gam/lần liên tục những năm sau đó đến khi lành bệnh. Về sau này tôi dùng không liên tục 5-10 gam nấu nước uống thay trà rất tốt.

Thế là tôi uống nước sắc từ cây chó đẻ đem lại kết quả không ngờ.Sau khi tôi uống nước sắc từ cây chó đẻ hai tháng liên tục của năm thứ ba (kể từ ngày tôi lâm bệnh) đến bệnh viện tái khám, bác sĩ cho biết bệnh gan tôi tiến triển rất tốt - gan không to, men gan hạ rất thấp, hạ sườn phải không còn đau, không còn mỏi mệt, ăn ngủ bình thường.

Và cũng từ ngày đó đến nay, một vài năm hoặc lâu hơn nữa tôi mới đi tái khám. Mỗi lần tái khám, bác sĩ cho biết gan tôi đã bình thường, chỉ men gan hơi cao một chút. Không đáng lo ngại gì nữa nhưng chú ý giữ gìn sức khỏe, ăn uống kiêng cữ là được. Tôi bỏ hẳn thuốc lá, rượu bia, dầu mỡ. Hằng ngày lao động nhẹ vừa sức, 60 phút đạp xe thể dục sáng chiều. 20g đi ngủ, 4g30 dậy lao động hoặc thể dục. Sống luôn lạc quan, vui vẻ, tin tưởng, kiên trì. Nhờ vậy hơn 29 năm tôi vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

Lê Chí Trung / Tuổi

tugiaban
24-03-2009, 17:02
Trẻ sau này có răng hô, răng mọc lệch, má hóp, mặt mỏng phần nhiều do cha mẹ.
Vừa thấy khách than phiền phải trông đứa cháu đang tuổi mọc răng quá vất vả vì bé cứ khóc quấy suốt, cô bán hàng đồ dùng trẻ em trên phố Sơn Tây (Hà Nội) kéo tuột vào phía trong cửa hàng: “Dào ôi, dễ lắm! Chị cứ cho cháu cắn vào miếng ngậm nướu là tha hồ yên tâm mà làm việc khác”. Rồi cô đưa cho khách nào nướu bằng nhựa dẻo, silicon (có nước hoặc không có nước) với đủ hình thù bắt mắt, hoa, chim, bướm, cá...
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures/323138.jpg
Phần lớn miếng ngậm nướu có giá 35.000-50.000 đồng, nhưng cũng có loại giá 120.000-200.000 đồng, cá biệt còn có miếng ngậm trên bao bì in chi chít chữ Trung Quốc được cô bán hàng mách nhỏ là hàng xách tay từ Đài Loan, Hong Kong với giá rẻ hơn nhiều lần, chừng mươi, mười lăm nghìn đồng/chiếc. “Chỉ cần miếng ngậm nướu, trẻ sẽ đỡ ngứa lợi hẳn, giảm sưng đau, đỡ quấy khóc, đồng thời kích thích được tuyến nước bọt, giảm sâu răng sau này”, cô bán hàng... “tư vấn”.

Đi dọc phố bán đồ dùng trẻ em mới thấy sản phẩm này đang “được khuyên dùng” và “được tin dùng” ở nhiều bà mẹ trẻ có con đang trong độ tuổi mọc răng (4-12 tháng).

Trong khi đó bác sĩ Đồng Văn Biểu, trưởng khoa điều trị răng trẻ em (Viện Răng hàm mặt quốc gia), khẳng định: “Chưa có bất kỳ tài liệu y văn nào khuyên dùng các đồ ngậm nướu cho trẻ ở tuổi mọc răng cả”.

Răng, hàm chênh nhau

Uống sữa bột nhớ súc miệng

Một số phụ huynh đinh ninh chỉ khi răng sữa lung lay mới nhổ, trong khi răng sữa cần được nhổ đúng tuổi để tránh cho răng vĩnh viễn mọc lệch lạc (thường tuổi mọc răng vĩnh viễn là 6-12 tuổi).

Tuy nhiên, nếu nhổ răng sữa quá sớm thì sau này khuôn mặt của trẻ có xu hưởng mỏng lại, hóp vào ở hai bên má do chỗ trống của răng khuyết tồn tại lâu. Một lưu ý nữa là hiện nay trẻ em dùng sữa ngoài quá nhiều. Đường trong sữa mẹ không gây sâu răng, nhưng đường trong các loại sữa bột thì tiềm ẩn nguy cơ sâu răng rất lớn nếu dùng nhiều và dùng xong không vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Khi trẻ mọc răng, lợi bị kích thích dễ gây ngứa, chảy nước dãi, nhiều trẻ còn bị sốt, tiêu chảy hoặc viêm lợi do không được vệ sinh sạch sẽ. “Rõ ràng trong tất cả triệu chứng thường thấy khi trẻ mọc răng, ngứa lợi gây khó chịu, quấy khóc là biểu hiện nhẹ nhất và tốt nhất là không nên can thiệp”, bác sĩ Biểu nhấn mạnh. Biểu hiện đó chỉ xuất hiện chừng 2-3 ngày là khỏi, nhưng nếu cho trẻ ngậm nướu rồi thành quen, ngậm lâu sẽ dẫn đến hiện tượng răng mọc sai lệch, sau này răng sẽ hô.

Lý do đơn giản là việc ngậm nướu giả, cắn nhai thường xuyên sẽ khiến xương hàm phát triển mạnh, trong khi kích thước răng thường là do di truyền, không thay đổi, khiến răng mọc không khớp, răng- hàm chênh nhau. Do đó khi trẻ bắt đầu có răng và biết nhai, phụ huynh nên quan tâm cho trẻ ăn nhiều chất xơ. Nhai thức ăn sẽ giúp xương hàm của trẻ phát triển tự nhiên chứ không bị kích thích quá mạnh, vênh hẳn so với kích thước răng như việc ngậm nướu giả liên tục.

Bác sĩ Đồng Văn Biểu cũng khuyến cáo việc để trẻ ngậm vú giả nhiều, mút tay, mút môi, cắn môi nhiều sẽ khiến răng trẻ mọc chệch choạc, không kiểm soát được. Mút ngón tay nhiều có thể làm răng cửa hàm trên mọc chìa ra ngoài, làm thưa răng, dễ bị gãy khi va chạm.

Khi mút ngón tay, má hóp lại làm răng hàm của hàm trên bị ép lại và nằm ở phía trong của răng hàm dưới, làm sai lệch khớp cắn, gây đau khớp thái dương hàm và khớp cắn hở. Đặc biệt, khi răng hàm trên và răng hàm dưới không chạm vào nhau còn khiến lưỡi bị đẩy ra phía trước nên trẻ phát âm khó khăn.

2/3 là bệnh sâu răng

Tại khoa điều trị răng trẻ em, Viện Răng hàm mặt quốc gia, tỉ lệ trẻ đến khám do sâu răng luôn chiếm hơn 2/3 số bệnh nhân. Bác sĩ Biểu cho hay trẻ sâu răng chủ yếu do thói quen ăn uống, vệ sinh răng miệng không đúng cách của trẻ, nhưng nguyên nhân sâu xa khiến trẻ đến viện điều trị vất vả vì tình trạng bệnh đã nặng là ở quan niệm sai lầm của nhiều bậc phụ huynh.

Cha mẹ thường nghĩ răng sữa tất yếu sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn nên không cần chữa, thậm chí khi đã thấy răng sâu cũng bỏ qua, chỉ khi trẻ sưng đau không chịu nổi mới vội vàng đến nha sĩ. Theo bác sĩ Biểu, quan niệm này hết sức sai lầm vì môi trường của răng sữa được bảo quản tốt thì mới tạo ra được thế hệ răng vĩnh viễn an toàn. Nhiều trẻ đến bệnh viện trong tình trạng viêm quanh tủy nặng, viêm xương hàm, ảnh hưởng cả đến những mầm răng vĩnh viễn sẽ mọc. Do đó, ngay khi phát hiện răng trẻ có lỗ sâu, hay các chấm đen thì cần khám ngay, tránh ảnh hưởng đến chất lượng răng vĩnh viễn sau này.

Theo Ngọc Hà / Tuổi Trẻ

hat_de
25-03-2009, 07:38
bác TGB có kinh nghiệm thuốc nam nào trong thực tế cuộc sống của bản thân chia sẻ cùng mọi người nhé ;)