PDA

View Full Version : 15.Apr/ngày 15-4


hat_de
15-04-2009, 17:25
3, 4 ngày nay cứ phải nhắc đi nhắc lại sự kiện tàu Titanic chìm cũng mệt, ngày 15.4 là ngày cuối cùng của nó, nhưng thôi coi như chúng ta biết cả rồi. Thay đổi ko khí 1 chút khi nhắc lại lần cuối sự kiện này bằng cách giới thiệu về vị thuyền trưởng đen đủi: Edward Smith

37522

Vị thuyền trưởng đen đủi trên L-) là 1 phần nguyên nhân của thảm họa ấn tượng nhất của ngành Hàng hải thế giới

Đọc trong sử mạng gk tìm được đoạn tóm tắt sự nghiệp của ông như sau, chúng ta cùng nhìn lại quãng sự nghiệp thuận buồm xuôi gió của ông

- Sinh năm 1850. Từ nhỏ đã có mơ ước gắn bó với biển.
- Năm 1867 lần đầu tiên đi biển với chức danh Boy'' aboard (chức danh này hiện nay không có từ tương ứng nhưng dùng để chỉ những người lên tàu vừa học vừa làm) được điều khiển bởi người anh cùng cha khác mẹ.
- Năm 1870 chuyển sang đi biển với chức danh thuỷ thủ lành nghề
- 12/8/1871 nhận chứng chỉ phó 2
- 8/4/1873 nhận chứng chỉ đại phó
- 26/5/1875 nhận chứng chỉ thuyền trưởng khi mới 25 tuổi (quá trẻ)
- năm 1876 lần đầu tiên đi chức danh thuyền trưởng trên con tàu Lizzie Fennell 1040 tấn
- Năm 1880 bắt đầu làm việc cho hãng White star và nhanh chóng giành được sự tín nhiệm
- Năm 1887 lần đầu tiên đi chức danh thuyền trưởng cho hãng White star.
- Năm 1888 nhận được chứng chỉ thuyền trưởng ngoại hạng đồng thời gia nhập lực lượng dự bị hải quân hoàng gia Anh với quân hàm đại uý. Điều này có nghĩa là khi có chiến tranh xảy ra, Smith và tàu của ông có thể được trưng dụng cho những mục đích quân sự.
- Ông làm thuyền trưởng tàu Majestic trong 9 năm bắt đầu từ 1895. Khi cuộc chiến ở Nam Phi (Second Boer War) bùng nổ ông được gọi vào hải quân phục vụ từ năm 1899 và đã rất nhiều lần dẫn tàu an toàn trong vùng chiến sự. Với chiến công đó ông đã được vua Edward VII trao tặng huân chương. Ông cũng nhận được danh hiệu "safe captain".

- Năm 1904 ông điều khiển con tàu lớn nhất thời bấy giờ, tàu Baltic trong 3 năm mà không để xảy ra bất cứ rắc rối nào. :>

- 1907 điều khiển tàu Adriatic cũng là một trong những con tàu lớn nhất thời bấy giờ và cũng không gặp bất cứ trục trặc nào. ông đựoc hải quân hoàng gia phong tặng danh hiệu "Reserve Decoration." :|

- Edward smith trở thành một trong những thuyền trưởng giàu kinh nghiệm nhất thế giới và trở thành một tượng đài trong ngành hàng hải thời bấy giờ với thành tích dẫn tàu an toàn.

- Vào 19/6/1911 ông gặp rắc rối đầu tiên khi điều khiển tàu Olympic là con tàu lớn nhất thời bấy giờ cập cảng New York. Trong khi cập cầu tàu số 59 dưới sự chỉ dẫn của hoa tiêu và sự trợ giúp của 12 tàu kéo, một tàu kéo đã đi vào phần đuôi tàu và bị cuốn về phía chân vịt tàu. Kết quả của vụ va chạm đã làm gãy một cánh chân vịt tàu buộc tàu Olympic phải lên ụ sửa chữa.

- 20/12/1911 tàu Olympic một lần nữa gặp tai nạn. Nó va chạm với tàu hải quân HMS Hawke khi tàu hải quân này đang bị mất khả năng điều động. Mặc dù vụ va chạm này làm ngập 2 khoang kín nước và gây hư hại trục chân vịt nhưng tàu Olympic vẫn về được cảng Southampton an toàn. Phía hải quân đã quy trách nhiệm cho thuyền trưởng Smith vì đã đi qua quá gần tàu HMS Hawke làm tàu này bị hút về phía tàu Olympic gây va chạm. Để có thể nhanh chóng đưa tàu Olympic vào hoạt động trở lại hãng White Star đã dùng chân vịt được chế tạo cho tàu Titanic để thay cho tàu Olympic và do đó buộc phải rời ngày hạ thuỷ tàu Titanic từ 20/3 sang 10/4. (Có vẻ như may mắn của thuyền trưởng Smith đã hết)

37516

Titanic đã chìm vào ngày này gần 1 thế kỉ trước (3 năm nữa là tròn thui). Nó là 1 thảm họa, 1 thảm họa được hình thành bởi nhiều nguyên nhân. Nào là phao ko đủ, nào là thiếu suồng cứu sinh, nào là vì thép và các liên kế ko đủ tiêu chuẩn .... nhưng sẽ chẳng ai soi những cái đó nếu nó ko chìm, nó ko chìm nếu nó ko đâm vô băng trôi, mà băng thì đã có thông báo trước ... tiếc là Titanic đã quá chủ quan vì nó là tàu "ko thể chìm" ... có lẽ hơi trớ trêu khi thuyền trưởng của nó lại giúp chứng minh điều .. ngược lại

đây là vị thuyền trưởng có tên đầy đủ là ...

37517

Edward John Smith

37518

người mà hãng White Star Line đặt niềm tin

37521

giao vào tay 1 con tàu lớn nhất, sang trọng nhất thế giới với cấp phó kinh nghiệm

37520

và 1 dàn sĩ quan xịn

37519

để rồi ... :(( ... :(( .. :(( ... nó chìm

37523

và trở thành sự kiện của thế kỉ 20

37524

Số phận thật trớ trêu khi trước lúc nhận Titanic ông có ý định sẽ nghỉ hưu sau chuyến đi biển đầu tiên của nó. Nhưng ông đã không có cơ hội. Xin tạm biệt ông

37525

gk đã nhặt riêng những tem có hình ngài thuyền trưởng xấu số và chọn cái cuối có hình mũ mà ko có mặt ông để tưởng niệm ngày được coi là mất của ông

sở dĩ gk gọi được coi là mất vì:

Sau nì có người lại thấy ông, rùi thì người cho là ma, người cho là ông bị hút vào lỗ hổng thời gian ... nghe khá hoang đường. Tuy nhiên chúng ta tạm chấp nhận câu chuyện sau như 1 giả thiết.

Không ai biết đích xác thuyền trưởng Eđwad smith đã làm những gì trong đêm định mệnh đó. Chỉ biết rằng trong tình huống nguy ngập ông đã nói với các sỹ quan "Be British Boys, Be British!". Vào những phút cuối những người sống sót đã trông thấy ông bế một đứa trẻ lên xuồng cứu sinh nhưng ông đã từ chối rời tàu. Ông nói với những người trên xuồng "Tạm biệt, Tôi sẽ đi cùng với con tàu" sau đó ông quay trở lại buồng lái. Nhiều người đã kể rằng mình nhìn thấy thuyền trưởng trong buồng chỉ huy trong khi nước từ từ tràn vào căn buồng. Người lại nói ông cuối cùng đã nhảy ra. Nhưng thôi thế giới coi 15.4 là ngày giỗ của ông, và tui post bài nì.

1 lần nữa xin cầu nguyện cho ngài ở nơi chín suối được bình an :|

nobita8905
15-04-2009, 18:09
bài viết rất hay,cảm ơn anh nhìu =D> =D> =D>

hat_de
15-04-2009, 19:32
bài viết rất hay,cảm ơn anh nhìu =D> =D> =D>

híc
ko có gì em à
em cũng có thể làm được như anh thui nếu dành chút thì giờ

nào chúng ta cùng tiếp tục, phải có chuyện vì vui vui nhân trong ngày sinh nhật bạn Topaze chứ

phải công nhận sn Topaze rơi vào 1 ngày rất thú vị, khi đó là ngày sinh của rất nhiều bậc tài danh

đầu tiên phải kể tới là Lê - ô - na Đờ-vanh-xi, ông quá nổi rùi ko cần phải giới thiệu gì hơn cả

37571

hum ni cũng là ngày sinh của rất nhiều nhà toán họ, nhưng nổi nhất hôm nay là Ơ-le, ông đã từng lên rất nhiều tem, đây là 1 ví dụ

37575

với những đóng góp lớn cho nền toán học thế giới thì vinh danh trên tem là chưa đủ, cả tiền nữa nè :D

37574

15.4 vừa là sinh nhật của những nhà khoa học tự nhiên đại tài, nhưng đó cũng là ngày ra đời của những lãnh tụ kiệt xuất, ông Kim - il - Sung tổng thống Triều tiên

37572

tiếc quá chưa kịp tìm tem, thui post tạm con trai ông, người cũng là tổng thống TT (có gì 2010 sửa lại ... vội quá có việc phải vìa gấp #:-s)

37573

hum ni cũng là 1 ngày vui của Châu Phi nhưng thôi để mai mốt rảnh tách riêng từng mục ra và bổ sung thông tin

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=37475&d=1239780085

post xong bài nì rùi vô chúc mừng sn Topaze rùi về ko muộn mất ... bà con thông cảm :D

hat_de
15-04-2024, 09:26
Ngày 15-4 này đúng 15 năm trước mình viết

3, 4 ngày nay cứ phải nhắc đi nhắc lại sự kiện tàu Titanic chìm cũng mệt, ngày 15.4 là ngày cuối cùng của nó, nhưng thôi coi như chúng ta biết cả rồi. Thay đổi ko khí 1 chút khi nhắc lại lần cuối sự kiện này bằng cách giới thiệu về vị thuyền trưởng đen đủi: Edward Smith

04 năm trước có món lịch tem về ngày 15-4 định mệnh đó

210960

trong lịch sử còn 1 ngày mất khác được để cập trên tem

rất tiếc là trong số nhiều tem về ông thì mình chưa thấy tem ghi ngày

trong khối kỉ niệm ngày sinh thì tình cờ có minh họa cho ngày mất

210961

đây là vị TT đặc biệt trong lịch sử Hoa Kỳ, ông có câu nói:

210962

được nhắc tới trên tem 1 số nước

210964

và tư tưởng về tự do của ông rất công bằng

210965

ông bị mất do ám sát

các tư tưởng hành đóng góp của ông cho nước Mỹ và TG ko nhỏ nên rất nhiều nước phát hành tem kỉ niệm

nay mượn tạm món kỉ niệm 100 năm ngày mất của ông để minh họa

210963

1 dịp nào đó sẽ trở lại chuyên mục về vị TT này ví dụ như trong mục ngày 12-2 => https://www.vietstamp.net/forum/showthread.php?t=672 <= để nói về ngày sinh của ông chẳng hạn, hẹn gặp vào 12-2-2029 .... ;)