PDA

View Full Version : Mạn đàm "người Việt chơi tem Việt"


temvn
26-06-2009, 10:01
Sưu tập tem là một thú vui cao cấp. Người chơi tem cũng cần có kiến thức và định hướng sưu tập đúng đắn. Người chơi tem chuyên nghiệp không phải nhặt được bất cứ con tem nào cũng giữ lại cho bộ sưu tập của mình. Làm như vậy chỉ làm giảm giá trị của tem VN mà thôi.
Nhìn ra thế giới có những bì thư, con tem trị giá cả mấy trăm ngàn Usd. Trong khi ở VN những bì thư LK rất quí hiếm mà cũng chỉ đáng giá vài ngàn. Thật đáng tiếc ! Một phần chỉ vì người chơi tem VN tự tầm thường hóa con tem của mình. Muốn có những vật phẩm bưu chính quí hiếm cần phải có tiền , có ý chí , có kiến thức.
Tem variete được đánh giá cao về : in thiếu màu, lệch màu , chồng hình, răng cưa, ... Nói chung đó là những con tem nhìn vào ai cũng thấy rõ ràng ngay. Có thể ví dụ trong dòng tem VN có những con tem như giỏ ngược, cụ đồ nho, công đoàn in ngược, đám cưới mất màu, điện biên phủ lệch cờ, ...
Khi giới thiệu nên nói về những cái hay, quí hiếm của những con tem giá trị. Như vậy chúng ta mới góp phần nâng tầm tem VN lên được. Còn nếu chúng ta chỉ đưa những thứ vụn vặt, ít giá trị thì mãi mãi tem VN sẽ không ai chơi.
Vài dòng chia sẻ !
Thân mến !

temvn
29-06-2009, 10:42
Anh Đàm Mạnh thân mến !
Tôi chưa được biết anh nhưng qua những điều anh viết thấy anh rất tâm huyết với tem VN. Đó là điều vô cùng đáng quí. Nhưng có lẽ anh xa VN đã lâu, anh chưa hiểu hết về các nhà sưu tập ( mà anh gọi là cự phách ) tại VN và phong trào chơi tem VN !
Anh Mạnh thân mến ! Tôi rất đau lòng khi nhìn thấy người chơi tem VN ngày càng ít. Lứa trẻ bây giờ không quan tâm đến tem VN. Vì sao vậy ? Để có thể trả lời đầy đủ là rất khó, nhưng có 1 lý do rất rõ ràng là họ không thấy được thú vui, lợi ích từ việc sưu tập tem VN. Tem VN không hấp dẫn. Tôi không phải coi thường những con tem lỗi mà anh Huệ đưa lên nhưng đó chỉ là những con tem sưu tập cho bản thân, không nên đưa lên 4-room vì chúng không hấp dẫn, không đặc biệt và quan trọng nhất không thể tạo dựng được sự quan tâm đến tem VN.
Tại VN tôi rất khâm phục những NST như anh Trần Trọng Khải, anh Ngô Viết Vĩnh, anh Tạ Phi Long, anh Phùng Đại Hùng, một phần nào đó là anh Bùi Bằng Giang và ... chấm hết. Còn những người như anh Mạnh viết tắt mà tôi đoán ra như anh Bảo Khánh , anh Minh Hoàng, anh Nam thì họ chỉ là người buôn tem. Họ không thể giữ được những con tem quí vì cái gì họ chả bán, miễn là có lời. Còn như những người chơi tem kiểu phong trào như anh Tiến Đạt, anh Hữu Huệ thì còn phải mất rất nhiều công sức, tiền bạc mới có thể vươn đến tầm cao.
Tại Mỹ tôi rất khâm phục bộ sưu tập của anh Phạm Giao, anh Đăng, anh Trần Anh Tuấn và và người bạn Mỹ. Tại Pháp nếu anh nhìn thấy bộ sưu tập của bác sĩ Jean anh sẽ hiểu thế nào là tem quí VN. Trong suốt thời gian dài các nhà buôn VN liên tục bán ra nước ngoài những vật phẩm quí. Anh Duy Anh ở HN là người liên tục cung cấp ra tt nước ngoài. Tại SG thì những người như anh Kim, anh Lai liên tục thông qua những nhà buôn anh Lư Tất Nguyên để bán những món đồ giá trị ra nước ngoài.
Chơi tem đòi hỏi phải rất đam mê. Phải có điều kiện về kinh tế, thời gian mới có thể chơi đến nơi đến chốn được. Hãy thử hỏi anh Giao, anh Đăng, anh Tuấn xem họ đã bỏ ra bao nhiêu tiền và công sức để có được những con tem quí VN. Mỗi lần có dịp về SG tôi lại thấy các anh Khải, anh Vĩnh , anh Long già đi 1 chút và chắc chắn họ cũng bị vơi đi 1 ít trong TK vì sự đam mê tem VN của mình.
Không thể chơi tem theo kiểu phong trào được. Những kiểu vận động phong trào sưu tập tem trong các trường học là rất ngô nghê. Tôi chơi tem từ rất nhỏ nhưng khi đó tôi đã biết rằng nếu tôi mua được những con tem quí, dù đắt nhưng thời gian sau nó sẽ có giá gấp đôi. Đó là 1 trong những động lực để tôi còn lưu giữ tem đến ngày hôm nay !

THE GUEST
29-06-2009, 14:08
Chào anh temvn, Cám ơn anh (cũng như các anh kimma,..) vào tham gia diễn đàn để bày tỏ quan điểm... Lúc này diễn đàn bớt rối rắm nên rất o.k , tuy bài viết có ít đi nhưng cần có chút thời gian. Tôi nghĩ vì sự nhốn nháo đã lắng dịu nên các anh mới tham gia bày tỏ và góp ý. Tôi xin cảm ơn các anh.

Về nhận xét & ý kiến trên của anh temvn quả thật không sai. Chơi tem mà chơi tới nơi tới chốn rất rất tốn tiền. Tụi tui lúc nầy cũng kiệt quệ tài chánh nên chơi cũng ít. Không dám làm "trùm" như ngày xưa (giờ chỉ còn "trùm mền" thôi anh). Xưa làm còn ra tiền. Lương cao, bỗng lộc nhiều, nên tiêu pha ngoài luồng kiểm soát của bà nhà cũng dễ dàng. Do đó thị trường có gì hay là họ ới mình. Đó cũng là lý do mình mua được tem hay... Sau nầy tôi cũng giới hạn ranh giới chơi tới 1986 nên cũng bán bớt ít nhiều tem hay cho mấy anh em bên nầy. Mình thì không nghĩ mua tem để bán giá cao sau nầy mà chỉ đơn giản thích chơi tem VN cho rốt ráo, rồi lại muốn làm triển lãm truyền thống nên phải kiếm tem hay, lạ..chứ chỉ thuần tem thường thì không được. Đơn giản, quan điểm của mình cũng chĩ như vậy thôi. Nếu nhìn lại sự tiêu pha cho chuyện chơi tem (cả chơi tiền) thì mới thấy mình đã vung tay một cách khủng khiếp biết chừng nào. Lúc thất nghiệp rồi mới hối tiếc. Phải chi dành tiền đó mua đất cất nhà giờ cho thuê có tiền mà sinh sống cũng hay hơn là giờ phải cặm cụi bán bớt từng con tem, từng cái bao thơ lấy tiền gom lại ít trăm ít triệu mà chi phí... Nói ra thì hổng biết nói sao cho hết cái sự đời. Phải chi thời gian có thể quay ngược lại về quá khứ thì chắc mình không có mặt trong diễn đàn nầy rồi ! ....

dammanh
02-07-2009, 01:00
Anh temvn thân mến!
Dù chưa biết anh là ai,cũng chưa gặp anh bao giờ!nhưng rất đồng cảm với các suy nghĩ trăn trở của anh,vì cũng là suy nghĩ của dammanh.Anh còn May mắn hơn dammanh được sống trong phong trào tem sôi nổi từ bé,có các thế hệ đàn anh đi trước dẫn đường,từ xưa và bây giờ luôn có duyên chiêm ngưỡng các bộ sưu tập đồ sộ của các nhà sưu tập lừng danh ở trong nước cũng như ở hải ngoại.
Còn dammanh vô duyên hơn nhiều,dù biết bác Rồng,bác Nai ở MỸ hay bác sỹ JEAN ở Pháp nhưng chưa từng gặp mặt chứ chưa nói được vinh dự chiêm ngưỡng các bộ sưu tập như vậy!ngay ở trong nước dammanh cũng chỉ được nghe nói thôi chứ có lẽ mới được bác KHẢI mời đến xem tại nhà!
Tuy vậy dammanh không Bi quan lắm,lý do
-dammanh đã sống ở MB có lúc phong trào tem…chỉ có 11 nhà sưu tầm thực thụ.Đã từng nghe các bài giảng về tem của cụ già bên ruộng sắn, trong lúc nghỉ giải lao
-gần đây đến CLB tem balan thấy cũng chỉ có người già thôi,PT còn kém VN.
-nhà nước vn đã quan tâm nhiều đến truyền bá khuếch chương PT sưu tâm tem trong thanh thiếu niên,và dammanh Tin rằng chẳng lâu nữa trong thế hệ trẻ sẽ xuất hiện nhiều nhà sưu tầm truyền thống cự phách,vì họ có tri thức,chịu học hỏi và đủ tài năng kiếm Ra tiền..mua tem.
-Cũng đồng ý với anh kinh nghiệm và kiến thức sưu tầm tem còn chưa cao,chưa đủ nhãn quan và tài chính kiếm các ấn phẩm quý,lại thêm nạn tem giả,ấn phẩm bưu chính ngụy tạo gây mất lòng Tin với giới sưu tầm tem về tem vn.
Vậy Chúng ta phải làm gì??những thế hệ đàn anh đi trước ?chắc anh cũng như Mạnh dễ có lời giải đáp-và Chúng ta cùng bắt tay thực hiện nào.!
Cuối cùng hy vọng có ngày được gặp mặt hàn huyên
Đàm hiếu mạnh

temvn
02-07-2009, 10:38
Anh Mạnh, anh Khải kính mến ! Các bạn tem VS thân mến !
Tôi đã theo dõi 4-room này từ rất lâu rồi nhưng chưa tham gia thảo luận vì thực sự nghĩ rằng những ý kiến của mình chưa chắc được chú ý. Xin nói thật : diễn đàn của các bạn hay tán tụng nhau 1 cách hơi thái quá. "Trong nhà nhất mẹ nhì con... ", nhưng vùng trời này rộng lớn lắm. Đương nhiên những người như anh Khải, anh Vĩnh rất hiểu điều đó.
Việc tem VN không được đánh giá cao trên TT quốc tế vì nhiều nguyên nhân lắm, nhưng 1 trong những nguyên nhân là cách sưu tập của những NST VN bị lạc hướng. Tôi không bao giờ có dịp xem các cuộc triển lãm tem trong nước nhưng tôi biết chắc 1 điều những vật phẩm giá trị tại đó rất ít. Với cách chấm điểm theo phong trào, nhưng bộ sưu tập quí như của anh Khải bị đánh giá ngang với bộ sưu tập của bạn Trung (Gõ kiến), anh Huệ, anh Đạt, ... thì làm sao tem VN nâng được giá trị ! Xây dựng phong trào phải theo mô hình kim tự tháp, có đỉnh, có đáy chứ nếu cào bằng thì khó thành công lắm.
Một vấn nạn làm giảm giá trị tem Vn là việc làm giả quá nhiều. Những vật phẩm bị làm giả quá thô thiển. Thậm chí những người như "giáo sư" V. tại HN cũng là tác giả của những vật phẩm giả. Cách đây hơn 10 năm tôi cũng từng là "bệnh nhân" của ông ta.
Trong các bạn trẻ tôi chỉ nhìn thấy bạn Giang tại SG & bạn Nguyen tại Cali là những bạn có chí hướng sưu tập đúng đắn. Việc này cũng là lỗi của các bậc đàn anh và của những nhà buôn, những người market maker. Thật đáng tiếc!

THE GUEST
02-07-2009, 11:40
Gửi anh temvn,

Thưa anh, ý anh muốn nói "bệnh nhân" (patient) hay là "nạn nhân", "người bị hại" (victim) ?

Kính thư,

TT Khải

temvn
02-07-2009, 11:51
Thưa anh Khải ! Cách đây hơn 10 năm tôi có được chào mua một số bì thư VNDCCH qua 1 Dealer tại SG của NST VN tên V. Trong số này đại đa số là giả. Tôi đã trả lại người bán. Nhưng theo thông tin tôi được biết số bì thư trên người Dealer tại SG đã bán cho người khác mà không trả lại cho tác giả !

THE GUEST
02-07-2009, 12:40
Tôi cũng là nạn nhân như anh từ những năm 1997-1998. Tôi trao đổi tem qua thư để nhận lại mấy blốc tem VNDCCH có dấu làm giả. Ngoài 1 blốc Huy hiệu Người tốt-Việc Tốt, tôi còn giử 2 blốc có đóng dấu kỷ niệm giả qua trao đổi được với NST lẫy lừng đất bắc đó. Sau đó thì tôi chấm dứt thư từ trao đổi với đương sự và không kêu ca là đồ giả mà chỉ ngậm đắng-nuốt cay giử lại để làm kỷ niệm một thời mình từng bị con chim đại bàng đậu trên cây đa "ị" xuống đầu mình vậy. :( . Sau nầy tôi trông thấy tiệm tem trên 1 con đường ở quận 3 tp HCM có chào bán nhiều bì thực gửi VNDCCH và được quảng cáo do ... gửi vào bán. Tôi xem và thấy dấu giả. Tôi không mua. Nếu ai là người ít kinh qua bì thư VNDCCH thì rất khó nhận biết vì trìnhđô làm cũng rất khéo nhưng không thể qua mắt tôi được. Khi vọc qua nhiều hàng, cầm món giả mình nhận ra ngay với một cảm giác như linh tính mách bảo. Dĩ nhiên, đối với người bạn trung gian chào bán, tôi chỉ cười và nói không mua vì có rồi... Sau nầy nhiều nạn nhân bị dính. Năm 2005, khi ra HN xem triển lãm Vietstampex , xem bộ TL danh dự của đương sự, tôi bàng hoàng và thật sự thất vọng khi trông thấy bộ TL được giải quốc tế đấy có rất nhiều phong bì thực gửi VNDCCH với dấu làm giả. Giữa chốn đất khách-quê người tôi không biết tỏ cùng ai sự việc mình phát hiện. Khu vực TL thì chật chội, khung sát khung, đèn vàng thắp chói lòa nên cố gắng chụp ảnh mà không được. Nào là bì thư BH giấy dó, MTB ,...gì cũng có cả. Thât nể phục bộ TL nầy. Đặc biệt, con dấu rất phong phú, toàn từ những địa danh hiếm... Năm 2000, khi ra HN xem Vietstampex, tôi đã hẹn đến nhà xin xem bộ sưu tập của đương sự nhiều lần mà bị khất mãi. Rồi cũng được chấp thuận. Gọi xe taxi đi tìm nhà rất xa, tận HQV-CG nhưnh đến thì chỉ được mời uống cốc trà thái nguyên rồi dăm ba chuyện rồi về vì đương sự bảo mệt trong người, dịp khác. Tôi thấy thất vọng và kíu luôn con đại bàng đất bắc từ đó, không quan hệ. Nay tôi còn giử vài vật chứng giả của đương sự. Nay mai tôi sẽ post lên so sánh phân tích trong bài "hàm nghi". Cây kim trong bọc có ngày cũng thò ra. Vậy đó anh temvn ạ. Sự háo danh đã làm hỏng danh. Mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng là vậy. Đặc biệt con dấu giả của đương sự nầy không cùng lọai với hàng lò Khâm Thiên vốn bán nhan nhản như anh thấy trong bài "hàm nghi". Tôi có nghe râm ran đương sự có 1 người cháu biết khắc dấu. Nhưng cũng có thể chính đương sự biết. Nhưng khắc cũng có như thời trước như tôi từng bị dính mà cũng có thể sau nầy đương sự chụp và in lụa từ những con dấu thật nên rất khó nói con dấu giả mà tinh tế lắm mới cảm nhận được. Chuyện nầy nhiều khi khó phản biện nên mình sẽ bị ngọng. Đó là trừơng hợp con dấu thực gửi trên các phong bì mà anh temvn từng gặp họ chào bán. Tôi mạnh dạn viét ra điều nầy khi anh temvn tự nhận anh cũng từng là "bệnh nhân" của đốc-tờ cách đây 10 năm. Ôi trời cao có thấu !!!! [-O<

kimma
02-07-2009, 12:53
Thưa anh Khải ! Cách đây hơn 10 năm tôi có được chào mua một số bì thư VNDCCH qua 1 Dealer tại SG của NST VN tên V. Trong số này đại đa số là giả.

Liệu thông tin của "Dealer tại SG" có đáng tin không? Tôi đã từng gặp bác V. và không nghĩ bác ấy có lý do để làm đồ giả, trừ khi có thông tin được kiểm chứng. Xin anh temvn lưu ý, theo luật của tất cả các nước thì bản thân việc kết tội không có bằng chứng có thể bị đưa ra tòa.

Nay tôi còn giử vài vật chứng giả của đương sự. Nay mai tôi sẽ post lên so sánh phân tích trong bài "hàm nghi".

Thật may bác Khải còn giữ vật chứng! Rất mong bác sớm công bố cho mọi người cùng biết, rút kinh nghiệm. Xin cảm ơn bác!

temvn
02-07-2009, 14:39
Các bạn tem thân mến !
Thực sự từ đầu tôi đã không thích tham gia các 4-room tại VN. Các bạn chưa hiểu hết về văn hóa Diễn đàn. Các bạn lại càng không hiểu về luật pháp nữa.
Tôi thấy không việc gì phải viết tắt tên họ như vậy. Tại Mỹ có rất nhiều diễn đàn "phê phán" TT Obama mà cũng chả cần phải viết TT O. ! Việc đưa ra các sự việc các bạn có thể đồng ý hoặc không đồng ý thì phản biện lại một cách có học thức. Không sợ sệt, che dấu, không áp đặt tư tưởng và không nên dọa dẫm như vậy !
Thật đáng tiếc cho những người tự nhận là Nhà sưu tập !

Nguoitimduong
02-07-2009, 17:36
@bác temvn & bác Kimma : đề nghị các bác trao đổi trong diễn đàn Viet Stamp với tinh thần Tri thức - Thân Thiện - Tình Nghĩa !
NTD cũng muốn xin ý kiến các bác là : Nếu một người sưu tập ( có thể lớn tuổi hoặc nhỏ tuổi, có thể đã chơi lâu năm hoặc mới chơi ) muốn chơi tem Việt Nam thì nên bắt đầu từ đâu ? Và chơi tem VN chỉ vì chúng ta là người VN?
Cảm ơn các bác!

wwf_stamp
02-07-2009, 20:16
Các bạn tem thân mến !
Thực sự từ đầu tôi đã không thích tham gia các 4-room tại VN. Các bạn chưa hiểu hết về văn hóa Diễn đàn. Các bạn lại càng không hiểu về luật pháp nữa.
Tôi thấy không việc gì phải viết tắt tên họ như vậy. Tại Mỹ có rất nhiều diễn đàn "phê phán" TT Obama mà cũng chả cần phải viết TT O. ! Việc đưa ra các sự việc các bạn có thể đồng ý hoặc không đồng ý thì phản biện lại một cách có học thức. Không sợ sệt, che dấu, không áp đặt tư tưởng và không nên dọa dẫm như vậy !
Thật đáng tiếc cho những người tự nhận là Nhà sưu tập !

Chào bạn temvn,

Tôi thật sự không biết bạn là ai, những điều bạn viết rất đúng, chẳng việc gì phải ngại, cứ nói thẳng sự thật. Bạn viết "dealer o SG" tên V. Không biết là ai, vì ở SG, ngoài tui thì cũng có 2 - 3 người theo tui biết nhưng bài của bạn đã được sửa nên không biết bạn nói ai. Nhưng mà tui không biết có món nào giả cho bạn chăng ?? Cách đây rất lâu tui có bán mấy món giả nhưng mà thật sự không biết, khi mình biết được thì người mua (vpjack) cũng không biết mặc dù đã mua và đã thanh toán giá rất cao. Khi đó tui có email cho ông ấy nói là món đó là đồ giả, và tặng luôn. Tui mua của 1 người bán rất thân quen chẳng may bị gạt. Tui tin chắc là trình độ làm giả ngày càng tinh vi và khi bạn đã bạc đầu cũng chưa dám chắc là không bị lừa nữa đâu. Tui rất ghét giả dối và lường gạt. Nếu giả thì nói giả và tùy người mua, còn đi lường gạt thì có lúc nghiệm lại thì có hối tiếc cũng đã muộn. Về phong trào sưu tập ở VN thì lấu lắm tui ít có dịp gặp bạn sưu tập, thình thoảng có rảnh gặp anh em, có hỏi chuyện thì được biết cả mấy năm mà quanh đi quẩn lại chỉ là những gương mặt cũ, ít người mới lắm, nếu có thì cũng sưu tập tem chuyên đề hoặc tiền giấy (hiện đang rất thịnh, hiếm người sưu tập mang tính nghiên cứu lắm).

THE GUEST
02-07-2009, 22:06
Đây là block "người tốt,việc tốt" và FDC thật (trong bộ TL của tôi). Cái block (cái cuối cùng) là hàng trao đổi của tôi với ông V không phải ở Tp HCM vào những năm 1998-1999. Cái được trao đổi mang con dấu giả (so sánh)

4825248253

48254

Cái block bên dưới mang dấu giả do ông V đổi tem với tôi !
Cái FDC là tôi trao đổi với anh Phạm Khánh Hồng làm việc ở Tạp chí Tem : dấu thật !

4825548256

Nguoitimduong
02-07-2009, 22:16
Chao ban temvn,
Toi that su khong biet ban la ai, nhung dieu ban viet rat dung, chang viec gi phai ngai, cu noi thang su that. Ban viet "dealer o SG" ten V. khong biet la ai, vi o SG, ngoai tui thi cung co 2 - 3 nguoi theo tui biet nhung bai cua ban da duoc sua nen khong biet ban noi ai. Nhung ma tui khong biet co mon nao gia cho ban chang ?? Cach day rat lau tui co ban may mon gia nhung ma that su khong biet, khi minh biet duoc thi nguoi mua (vpjack) cung khong biet mac du da mua va da thanh toan gia rat cao, khi do tui co email cho ong ay noi la mon do la do gia, va tang luon, tui mua cua 1 nguoi ban rat than quen chang may bi gat. Tui tin chắc là trình độ làm giả ngày càng tinh vi và khi bạn đã bạc đầu cũng chưa dám chắc là không bị lừa nữa được đâu. Tui rất ghét giả dối và lường gạt. nếu giả thì nói giả và tùy người mua, còn đi lường gạt thì có lúc nghiệm lại thì có hối tiếc cũng đã muộn. Về phong trào sưu tập ở VN thì lấu lắm tui ít có dịp gặp bạn sưu tập, thình thoảng có rảnh gặp anh em , có hỏi chuyện thì được cả mấy năm mà quanh đi quẩn lại chỉ là những gương mặt cũ, ít người mới lắm, nếu có thì cũng sưu tập chuyền đề hoặc tiền giấy (hiện đang rất thịnh, hiếm người sưu tập mang tính nghiên cứu lắm).

NTD rất thích đọc những bài của các bậc tiền bối đi trước, đặc biệt là về mảng tem Việt Nam.

Nhân đọc bài của bác wwf, NTD có hai thắc mắc xin bác giải đáp giúp:

1. Vì bác chơi tem Việt Nam và cả tem wwf, nghĩa là cả truyền thống lẫn chuyên đề. Vậy tính nghiên cứu mà bác đề cập ở trên giữa tem truyền thống và tem chuyên đề khác nhau như thế nào ạ? Và làm thế nào để đạt được đẳng cấp nghiên cứu của tem truyền thống?

2. Một bộ tem Việt Nam do người Việt chơi gọi là chơi tem truyền thống, nhưng cũng bộ tem đó trùng hợp với một bạn chơi tem chuyên đề, đặc biệt là bạn tem nước ngoài chơi tem chuyên đề, vậy làm sao để phân biệt tính nghiên cứu trong 2 trường hợp này ?

Rất mong được bác giúp cho ít kinh nghiệm trong những trường hợp nói trên để những bạn trẻ mới chơi tem như NTD có thêm ít kinh nghiệm. Thiệt tình là khi nghe các bác bàn luận, NTD thấy hoang mang về hướng chơi tem hiện tại của mình lắm. Xin chân thành cảm ơn!

THE GUEST
02-07-2009, 22:43
Những năm 1996-1997 tôi thường tiếp xúc với nhà sưu tập lão thành Nguyễn Văn Mậu ở quận 3. Thấy ông có block thiếu nhi chúc thọ Bác Hồ và cả block HCM có in chữ ký vơí dấu kỷ niệm Nghệ An, tôi thòm thèm lắm, đòi mua nhưng "sư phụ" không bán hay đòi giá cao quá gì đó tôi không nhớ. Tuy nhiên bác Mậu có tiết lộ cho tôi biết là ông V ở phương xa đổi cho ông Mậu cặp blốc có dấu Nghệ An đó. Đương sự có tiếp xúc tôi và đặt vấn đề trao đổi tem về BH vỉ lúc đó tôi có rất sớm tem BH của Malagasy,... Tôi cũng đặt vấn đề là hãy giúp tôi có 2 blốc BH dấy kỷ niệm Nghệ An vì chỉ một mình đương sự có mà thôi. Toàn quốc chưa thấy ai có, chưa nghe noí đến bao giờ, thậm chí danh mục tem Bưu chính VNDCCH của Trần Nguyên cũng chỉ cho biết chỉ có dấu k/niệm Hà Nội mà thôi. Và thế là tôi toại nguyện. Nhưng nhận 2 blốc đó xong, tôi cũng tá hỏa khi nhìn thấy con dấu có vẻ quá "fresh"....Sau nầy, anh N trong Tp HCM lại chìa ra 1 cặp tương tự 2 blốc 2 loại với dấu Hải Phòng. Tôi nài nỉ anh ta bán nhưng không bán nên trao đổi 1 blốc có chữ ký dấu Hải Phòng của anh, tôi đưa anh blốc dấu Nghệ An. Nên nay tôi chỉ còn giử 1 blốc dấu Nghệ An (như hình) và blốc Hải Phòng (như hình). Tuy rằng, dấu Hải Phòng không có sách đề cập nhưng dấu rất giống Hà Nội nên tôi tin được và có đưa vào phơi dự triển lãm vừa rôì. Tôi có noí vơí anh N. là blốc dấu Nghệ An tôi đổi với anh là do tôi đổi vơí ông V. đó nhe... Tất nhiên dù thấy dấu Nghệ An là lạ nhưng tôi không dám đưa ra triển lãm. Vì sao thì các bạn biết rồi đó !

Ghi chú: Con dấu Nghệ An bản thân nó méo như vậy chứ không phải scan sai.

Xin các bạn xem hình :


4825748258
4825948260

4826148262
48263

48264

THE GUEST
03-07-2009, 06:48
Tiếp tục 1 món blốc có dấu k/niệm giả do trao đổi vơí ông V cùng lúc vơí 2 blốc đã nêu ở trên. Theo tôi, thời đó ông ta chỉ mơí thực hiện kín, giỏi lắm là dùng cho bộ sưu tập của ông ấy và trao đổi như vầy vơí tôi. Chưa tiến tơí là phong bì thực gưỉ dấu giả như trong 4-5 năm gần đây (ít ra từ trước 2005). Hồi trước (1997-1998) còn khắc dấu. Theo tôi, đương sự chỉ dám khắc dấu k/n giả lên blốc để trao đổi vì tìm phong bì xưa để thực hiện FDC cũng khó. Giỏi lắm tìm được và làm cho đương sự thôi. Thưc hiện dấu giả làm thành FDC như lò Kh-Thiên thì phài làm phong bì giả luôn nên đễ bại lộ. Đóng vào blốc dễ hơn và khó nhìn ra yếu tố giả nếu như không có vật chứng hàng thật để so sánh (như tôi). Xin mời xem tiếp 1 món nữa. Về phong bì thực gửi giả của ông ta, tôi không mua vì thấy và biết, nên không có cái nào để trình ra đây. Tuy nhiên cái phong bì thực gửi giả của con tem "phong trào 3 nhất" mà anh NĐHL mua được của người tôi biết (như anh ấy nói và y chang như anh temvn cũng nói giống vậy) nên đấy xem như 1 vật chứng. Tôi sẽ cố tìm lại 1 bì FDC VNDCCH mà tôi mua của 1 người từ Hà Nội, nó cũng có yếu tố giả của ông nầy để trình bày thêm cho mọi người xem.

Lời thề : Những gì tôi trình bày vừa qua là việc thật, tôi noí thật, không có ý gian dối hay vu oan cho người khác. Nếu tôi nói sai sự thật, xin cho Trời tru-Đất diệt tôi và cả gia đình tôi vậy !

48289
48290
4829148295
48293
48294

THE GUEST
03-07-2009, 07:03
Gửi em wwf,

Em ui, tại em đọc không kỷ bài viết của anh temvn, hơn nữa nó đã được chuyển tên thành mẫu tự nên em hiểu nhầm V là em. Anh ấy nói về những phong bì thực gửi VNDCCH dấu giả được 1 dealer ở SG chào bán và bảo hàng nầy của NTS tên V (không ở trong tp HCM đâu mà). Tên họ của ông nầy đã được viết nguyên full name nhưng vì lo ngại họ sẽ khiếu nại diễn đàn nên BQT cho viết tắt lại còn chữ V làm em tưởng vụ cái blốc ĐBP có chữ ký của ĐT VNG giả mà thằng người trung tên B bán cho em đó thôi. Hồi đó nó chào cho anh cái đó trước mà anh đâu mua. Không ngờ em mua nên bị dính. Xui thôi ! Hê, cuối tuần nhậu nữa nghe. Tối thứ 7 đi. Nhậu chổ nào xôm xôm hơn cho thơm râu :D

anh Khải

wwf_stamp
03-07-2009, 08:46
NTD rất thích đọc những bài của các bậc tiền bối đi trước, đặc biệt là về mảng tem Việt Nam.

Nhân đọc bài của bác wwf, NTD có hai thắc mắc xin bác giải đáp giúp:

1. Vì bác chơi tem Việt Nam và cả tem wwf, nghĩa là cả truyền thống lẫn chuyên đề. Vậy tính nghiên cứu mà bác đề cập ở trên giữa tem truyền thống và tem chuyên đề khác nhau như thế nào ạ? Và làm thế nào để đạt được đẳng cấp nghiên cứu của tem truyền thống?

2. Một bộ tem Việt Nam do người Việt chơi gọi là chơi tem truyền thống, nhưng cũng bộ tem đó trùng hợp với một bạn chơi tem chuyên đề, đặc biệt là bạn tem nước ngoài chơi tem chuyên đề, vậy làm sao để phân biệt tính nghiên cứu trong 2 trường hợp này ?

Rất mong được bác giúp cho ít kinh nghiệm trong những trường hợp nói trên để những bạn trẻ mới chơi tem như NTD có thêm ít kinh nghiệm. Thiệt tình là khi nghe các bác bàn luận, NTD thấy hoang mang về hướng chơi tem hiện tại của mình lắm. Xin chân thành cảm ơn!
Chào bạn,
Chơi tem chuyên đề và chơi mảng truyền thống hoặc chơi những loại khác có hay riêng của nó. Tất cả đều có tính nghiên cứu, tìm tòi thì bộ sưu tập của mình mới hơn người khác, chứ nếu chỉ là tem bỏ vào album hoặc phơi triển lãm mà không có thuyết minh thì mọi quyển album về tem chuyên đề đó đều giống nhau, có khác chăng là của người này hoặc người kia thì có nhiều đồ độc , đồ quý hơn (vdu như Deluxe sheet, block 4, v.v...).
Tui chơi tem wwf rất lâu rồi và chỉ bó gọn là chơi tem có răng thôi (không chơi siêu như những người nước ngoài như chơi cả tem tờ (dạng lớn, có khi tờ 50 con tem => 4 tờ (= 50 bộ), hoặc không răng, deluxe sheet, dị bản, FDC của nước phát hành, specimen, v.v...). Tuy nhiên, không chỉ là bộ tem có răng đâu nhé, khi phát hành bộ tem, WWF có quảng bá cho loài thú quý hiếm lên tem của nước đó nên có AG Groth có làm tờ ìnformation sheet cho complete FDC/Ma xicard/ stamp của bộ đó (có lời thuyết minh cho loài này), nhưng mà chơi cái này tốn nhiều tiền và album, nên mình phải tìm trên google hoặc những tài liệu khác về loài đó. Trước đây, tui có quen với mấy người bạn ở tổ chức WWF (ở TP HCM co Đan Thanh và mấy anh em của cơ quan này, nay họ đã nghĩ và hình như đóng cửa. chỉ còn VP ở Hà nội và cũng có quen và gặp Phượng WWF VP Hanoi (cũng đã nghĩ rất lâu) nên không còn nguồn tài liệu nữa (tìm nguồn khác, mà mấy năm nay bận quá nên chỉ để đó, chưa có thời gia "ngâm cứu".
Chơi tem chuyên đề thì đầu óc thư thái & nhẹ túi, chơi mảng truyền thống mà dính vào bao thư thì mệt về tài chánh lắm (hơn nữa, chơi cái này nhiều tiền nên nhiều hàng giả lắm), nhưng nếu càng chơi chuyên sâu thì nhiều cái hay lắm vì hầu như mảng này trên thế giới chưa có ai làm bộ sưu tập về Vietnam (ít ra theo tui biết từ 1945 đến bây giờ), họ có làm về Indochine rất nhiều, hoặc bì thư quân đội Nam Vietnam. Tui chưa có nghe hoặc thấy những triễn lãm hoặc bài viết sâu về nhựng mục dưới đây (nếu có ai biết thì cho tui biết nhe, xin lỗi đừng ném đá vì em giống như ếch ngồi đáy giếng, có khi người ta có làm ở đâu đó trên thế giới mà mình không biết):
Các loại tem in đè CHMNVN đã sử dung, các loại tem sử dụng tạm như tem nội bộ ?? (không biết cái này có tồn tại dòng tem này không (đã từng thấy tem nội bộ đóng lên cặp pair), tem in đè Bác Hồ 1951, tem liên khu, v.v...
Các loại bưu thiếp Bắc Nam, những đợt giao gửi BT trong giai đoạn 1955-1965 (có những tấm nhìn hình thì giông như kích thứoc khác, độ dày mỏng khác nhau => in làm nhiều đợt ???
Nói chung, bưu chính VN tuy ra đời muộn hơn người ta nhưng khá phức tạp và còn nhiều điều tìm hiểu lắm. Riêng về tem, theo tôi tem Bắc Việt (giai đoạn 1945-1975) xứng đáng là 1 trong những dòng tem đẹp và độc đáo nhất thế giới , tôi từng trao đổi điều này với nhiều bạn tem ở nước ngoài họ cũng đồng ý, đẹp ở đây là những mầu vẽ trên tem (phần lớn là cổ động, ghi nhận sự kiện, v.v...) rất khác lạ với các nước khác tuy in ấn sơ sài, răng tem không đẹp, đa số không keo .... (làm sao sánh bằng tem Lào (1951-1975) in bằng công nghệ cao, do họa sĩ Pháp vẽ theo phong cách của Lào). Tem Bắc Việt thực sự ngắm đi ngắm lại hoài không chán. Thối phải stop thui, dài quá rồi, hihi

dammanh
03-07-2009, 10:31
Theo quan điểm của riêng tôi-SƯU TẦM TEM ĐỂ HOÀN THIỆN MÌNH!việc một bác nông dân bỏ 10 triệu(bằng 10 tấn lúa do mồ hôi sức lực mình làm ra)mua bộ tem MẠC THỊ BƯỞI bản lĩnh không kém mấy nhà tỷ phú NHẬT BẢN mua bức tranh hoa diên vỹ của họa sỹ VANGOC.
Không biết thì học,dốt thì cố gắng,sai thì sửa cái cơ bản là có tâm và phục thiện,chẳng đến nỗi bi quan quá như bác temvn
bác temvn thân mến!dammanh thấy ai hơn mình thì ca ngợi và sẵn sàng học hỏi không phân biệt tuổi tác,chức vụ,giầu nghèo,trai gái .Những lời ca ngợi của dammanh trên forum là từ tâm mà ra,không thiên vị.
Rất đồng ý với bác wwf_stamp dòng tem VNDCCH 1945-1975 rất đặc biệt,vì thế dammanh mới cố xây dựng bộ sưu tập bì thư thực gửi VNDCCH.Tất nhiên ấn phẩm quý chưa có nhiều vì khả năng về trình độ và tài chính chưa cho phép!
Rất cảm thông với anh KHẢI khi anh nói giá lúc đó mà mua bất động sản chứ đừng mua tem.Nhưng dammanh tin rằng nếu anh làm lại chắc lại mua tem và tiền cổ thôi!thôi vui lên anh ạ! uống cafe sữa nóng,đón gió biển đại dương đàm đạo về tem đã chắc vui và hạnh phúc bằng uông cốc nước vối ăn củ khoai nướng ngồi tranh luận về THÚ VUI SƯU TẦM.Đã qua tay dammanh không dưới 15 bloc MAI LAN PHƯƠNG mà cái đắt nhất chỉ bán được 400 usd,thế nhưng tiếc gì đâu,cái cơ bản là đã có gì ngày nay!
Vài dòng tâm sự!

liuxiu
03-07-2009, 13:03
Thưa các bác, cháu cũng là 1 thanh niên chơi tem. Cháu cũng muốn chơi tem Việt Nam truyền thống lắm, nhưng thích là 1 chuyện, còn chơi được là 1 chuyện khác. Ai cũng muốn giữ cho mình những con tem quý hiếm và để có được những con tem quý hiếm, hay những phong bì hay lạ thì cần thời gian và tiền bạc rất nhiều . Và 1 sinh viên như cháu, tiền bạc không có nhiều, tài chính dành cho cuộc sống còn không đủ, thì làm sao có thể đầu tư vào mảng này được ạ ? Cho nên muốn chơi,muốn đầu tư vào mảng này thì phải đi làm,"cày" thật nhiều tiền thì có thể mới kham nổi cái món "tốn tiền,tốn thời gian" nầy được . Mà khi có tiền, chưa chắc đã mua được Đồ Thật .Tem giả nhan nhản và nhiều và nó được làm bởi những nhà sưu tập có tiếng ở VN. Người mới chơi tem thì chỉ biết tin tưởng vào những nhà sưu tập có tiếng, để mong từ đó có thể mua được 1 bộ tem hay , 1 bộ tem lạ . Nhưng ác một nỗi là, đôi khi những người mới chơi tem như cháu lại bị những nhà sưu tập ấy lừa, bán cho cả đồ giả ,và bị "chém" 1 cách không thương tiếc, tiền mất rồi thì có thể kiếm lại được, nhưng lòng tin mất rồi thì làm sao lấy lại được đây ? Và cháu cũng nghe nói có 1 nhà sưu tập nổi tiếng cũng tham gia diễn đàn nầy, cũng từng chế đồ giả bán cho mọi người, đấy là cháu chỉ nghe mọi người nói thế chứ không dám khẳng định là thật, nhưng nếu đó là 1 sự thật thì cháu thật sự thất vọng. Và còn 1 điều này nữa, đó là tình trạng cành nanh ganh ghét giữa các nhà sưu tập . Chơi tem là 1 thú vui, đáng lẽ cùng là giới chơi tem, thì mọi người cần phải giúp đỡ lẫn nhau,vui vẻ với nhau . Nhưng thật sự thì "bằng mặt mà không bằng lòng" . Ở ngoài nhiều khi vui vẻ với nhau, nhưng sau lưng thì đủ kiểu cả. Trước mặt thì anh anh , em em ngọt ngào, nhưng sau lưng thì "thằng nầy thế nầy, con kia thế kia" . Những người mới chơi tem như cháu, hay như các em học sinh 9x bây giờ sẽ biết tin ai đây ?Các em 9x đâu có lỗi gì, sao lại bị lôi vào những xích mích của người lớn, liệu như thế có hay chăng ?
Đây là những suy nghĩ riêng của cháu :).

dammanh
04-07-2009, 06:54
Bạn liuxiu thân mến!
dammanh xưng hô như vậy muốn nói trên diễn đàn là bình đẳng!không phân biệt 5x ,8x hay 9x,.Theo suy nghĩ dammanh thì như sau
1.Chơi tem truyền thống cái đầu tiên phải có là lòng yêu TỔ QUỐC VN VÀ DÂN TỘC VN,sau đó tùy khả năng mà chơi từng cấp độ,từng giai đoạn (thí dụ khả năng dammanh có về cả tri thức và tài chính chỉ cho phép chơi và chọn cho mình giới hạn - những bì thư thực gửi vndcch giai đoạn 1955-1975,và dammanh đặt tên bộ sưu tập đó là:NHỮNG CÁNH CHIM TỪ TỔ QUỐC THÂN YÊU BAY ĐI KHĂP MỌI MIỀN).Mặc dù sang balan đã trên 20 năm,nhưng dammanh luôn nhớ QUÊ HƯƠNG MỖI NGƯỜI CHỈ MỘT!
2.Thanh niên thế hệ 7x-8x và cả 9x,dammanh thấy rất nhiều người tài giỏi,có tâm huyết,có lập trường vững vàng,có tinh thần cầu thị có lòng quyết đoán,không xu nịnh,không a dua và thực sự ngoài đời họ đã có vị trí xứng đáng trong xã hội và chính là các hạt nhân của đất nước.Bạn hãy đặt lòng tin vào chính bạn đã! và xây dựng một phương pháp phân tích và tổng hợp các sự kiện,lời nói,hành vi...thì bạn sẽ thấy tự tin hơn,đời đẹp hơn!sưu tầm tem có ý nghĩa hơn và bộ sưu tập của bạn có ý nghĩa như thế nào với bạn.
3.Các xích mích,mâu thuẫn trong cuộc đời luôn có,cái quan trọng là phục thiện và có lòng bao dung-thiên chí,thủy trung và giải quyết có nguyên tắc!đó có lẽ là cơ sở đạt được thành công trong cuộc sống!
vài dòng suy nghĩ..

hat_de
07-07-2009, 16:16
Kính thưa các bác và các bạn tem !

Vừa rồi ko tham gia mạn đàn cùng các bác trong mục này tiếc quá. Giờ vào tham gia hơi muộn 1 chút nhưng ko sao, sẽ cố gắng đàm về 1 số vấn đề đã được nêu ra. Tạm làm được 1 vấn đề mạng lắng xuống, nhưng thời gian cũng chưa thoải mái lắm nhưng e để càng lâu càng lãng phí thời gian.

Kính thưa các bác, mục này được trách ra trong mục tem dị bản, 1 số đoạn ko liền mạch, nhưng có theo dõi nên cũng nắm bắt được phần nào, và vì quá nhiều mục với nhiều ý kiến nên gk ko thể quote lại 1 số ý kiến để bình luận và mạn đàm bên dưới. Xin phép được bày tỏ quan điểm về 1 số vấn đề chung sau đó tiếp tục 1 số ý kiến.

Quả thực trọng mục này toàn các cao thủ nên gk ko biết bắt đầu từ đâu ... thôi thì hơi lộn xộn mong cả nhà thông cảm.

Trước hết là quan điểm về 1 số vấn đề.

1. Thế nào là chơi tem theo phong trào

theo gk: chữ phong trào mà chúng ta và xã hội hay nói để chỉ 1 trào lưu hời hợt, cả thèm chóng chán nào đó thì có thể nói như vậy. Ví dụ: học tiếng anh theo phong trào ấy mà, rồi thì làm thuỷ lợi theo phong trào ấy mà ... từ việc lớn tới việc nhỏ, thuộc nhiều lĩnh vực đều xảy ra hiện tượng này ... làng tem cũng nằm trong quy luật ấy, đúng là có những người chạy theo phong trào thôi. 1 số người lại vì việc phải làm thì làm thôi. Tuy nhiên nói rằng bác Huệ, bác Tiến Đạt chỉ là người chơi tem theo phong trào gk thấy ko đúng. Họ chơi từ xưa, chơi bằng trái tim, bằng cái tâm ... ví như bác Huệ, có thể bác ấy ko có những món quý, cực quý như nhiều nhà sưu tầm lớn khác nhưng bác ấy chơi bằng tất cả trái tim và niềm đam mê. Và bác ấy chơi từ nhỏ tới giờ. Bác Tiến Đạt cũng gần như thế. Cháu có 1 bài báo, khi nào tìm được sẽ giới thiệu ạ.

Nói các bác ấy chơi tem theo phong trào có vẻ ko đúng lắm, trừ khi từ phong trào hiểu theo cách khác với nghĩa trên.

2. Về cái được gọi là vụ vặn ko quý hiếm đó

Cái này rất khó nói, tuỳ quan niệm mỗi người, ví như bác Mạnh có cuốn danh mục lỗi, những lỗi rất nhỏ, tương tự như những trường hợp bác Huệ tìm và giới thiệu. Qua đó chúng tất quan niệm và trình độ tem ở từng nước còn có khoảng cách. Việc phủ nhận những lỗi nhỏ là ko nên, tất nhiên với 1 số người nó ko đáng để sưu tầm. Cái đó là ý kiến cá nhân phải tôn trọng thôi.

Nhìêu khi lỗi rất nhỏ nhưng là họa tiết quan trọng ảnh hưởng tới nội dung đặt biệt là những trường hợp nhạy cảm, liên quan tới chính trị hay lãnh tụ càng có thể coi là quý hiếm. Cháu ko chơi món này nên ko có ví dụ để nêu, vì có thể nêu ngay ra thì ko cần phải thuyết minh nhiều như trên.

Những mẫu variete rõ ràng thì quý và hiếm, cao giá thì đúng rồi.. còn những lỗi nhỏ xíu như bác Huệ đã tìm ra thì sao ... cứ giả sử như nó ko thể bán cao giá thì quả thực việc phát hiện ra nó cũng đem lại niềm vui cho người chơi. Và chính những niềm vui đó khiến họ giữ mãi niềm đam mê .... có trong tay hàng trăm tem của cùng 1 mẫu, tỉ mẩn ngồi soi rùi phát hiện ra cũng hay lắm chứ, vui lắm chứ. Tất nhiên với người khác thì đó ko phải niềm vui họ cần, họ chỉ vui khi săn được những dị bản kinh điển.

Theo cháu cả 2 cùng có lý, và 2 trường hợp đó ko loại trừ nhau. Và cũng như bác temvn đã nói, đưa ra 1 cách đầy đủ các nguyên nhân vì sao giờ bạn trẻ ít chơi tem truyền thống VN thì rất khó, tuy nhiên nói rằng việc cứ yêu thích các mẫu tem lỗi nhỏ thì làm giảm giá trị tem VN e rằng ko khách quan lắm. Việc bạn trẻ VN ít quan tâm tem VN là đúng, xong kia ko phải nguyên nhân.

3. cái gọi là định hướng sưu tầm, đỉnh cao sưu tập:

Cái này cũng bao la quá, mỗi người chơi 1 kiểu, họ học hỏi, họ quan sát và sau 1 thời gian gạn lọc họ sẽ chọn. Đúng là ko phải bất kì cái gì cũng giữ lại ... và ... và đúng là họ đã làm thế, còn 1 số người có niềm đam mê lớn với những lỗi nhỏ, thì như mục 2 đã nói, niềm vui của họ. Hoàn toàn ko ảnh hưởng hay làm hỏng định hướng sưu tầm của người khác. Nếu cần xây dựng cái định hướng thì cũng nên, và rất cần sự nhiệt tình và kinh nghiệm của các bác.

Cái hay của chơi tem truyền thống của nghiên cứu lịch sử bưu chính ... tốt quá đi chứ... quá hay ... nhưng ko phải ai cũng được tíêp cận ngay. Ở VN nhiều bác siêu thủ nhưng ít giới thiệu, hoặc có những công trình hay mà chưa giới thiệu... Những bài như của bác congàcon, rồi những mục giá cước các thời kì ... đúng là hay tuyệt, và giới trẻ rất mong các bác cũng làm thế. Đó, chính đó là định hướng sưu tập đó, đó chính là cách thực tế nhất giới thiệu cái hay của việc nghiên cứu, việc chơi truyền thống. Rất tiếc bác gà lại chưa làm mảng tem VN, VNCDCH mới chỉ có mảng VNCH.

Trên thế giới có nhìu loại, lịch sử bưu chính nè, truyền thống nè, sưu tầm hàng ko nè, vũ trụ nè ... ở VN mới chỉ có tới Truyền thống, lịch sử bưu chính rất ít. Siêu thủ tuyệt đỉnh của VN ở thời điểm hiện tại như anh Tạ Phi Long thì bộ đó cũng được thế giới "transfer qua nhóm TRADITIONAL CLASS, theo FIP thì cụ thể là nhóm 2 B. Chứ lịch sử bưu chính gọi đúng tên POST HISTORY thì khó vô cùng.

Đỉnh cao nhất mà ảnh vừa đạt là mức Mạ Vàng cấp TG với điểm suýt soát 80 chấm theo chuẩn 2 B.

Tuy nhiên trong tương lai chúng ta sẽ có những bộ POSTAL HISTORY đỉnh cao và những bộ TRADITIONAL hoành tráng, cháu tin là thế.

Cháu thực ra là người đam mê TL thôi, chứ ko khá lắm vì chơi ... bình dân quá .. rất mong các bác tại VN và hải ngoại đã có dịp cọ xát với thế giới tham gia viết những bài mang tính định hướng, để những bạn trẻ hậu thế như Sơn - NTD có định hướng rõ ràng, ko phân vân như hiện nay. Bộ TL đạt giải bạc vừa qua tại TL cấp thành phố vừa qua rất khó phân định là loại nào. Hoàn toàn ko theo kiểu THEMATIC, cũng ko thể đạt là TRADITIONAL.

Việc phân định 2 loại trên có điểm rất tinh tế thế này, bác temvn hay 1 bác nào trên kia nói nếu xếp bộ của bác K vào loại chuyên đề thì chỉ bằng gk. Cháu nghĩ là nói chưa chuẩn đâu.

Bộ của bác K là traditional thuộc hàng xuất sắc của VN hiện nay rồi, khó ai so được. Bộ TL đó sẽ đạt giá trị đúng nếu nhìn nhận và đánh giá nó trên quan điểm TRADITION, còn nếu coi trên quan điểm THEMATIC thì ko được, sẽ làm hỏng bộ đó. Thẳng căng mà nói nhìn bộ đó bằng cái nhìn THEMATIC thì ko bằng bộ gk được. Cũng như nhìn bộ gk bằng cái nhìn TRADITIONAL thì ko thể bằng bộ bác K được. 2 thứ này có những thước đo hoàn toàn khác nhau. Bộ gk vứt nếu đánh giá TRADI, bộ bác K cũng ko đạt nếu đánh giá THEMA, bởi cấu trúc và nội dung của nó được các tác giả khai thác ở những khía cạnh hoàn toàn khác nhau. Nói ở đây thì dài quá cháu xin ví dụ thế này.

1 bộ tem về bác Hồ loại 1 khung chẳng hạn. Nếu là TRADITIONAL thì chỉ cần 1 mẫu tem và những dị bản, những bản in thử, những MC, bì thực gửi, FDC ... là có thể dàn dựng được. Và cực khó, chỉ có những nhà sưu tầm như bác K hoặc hơn mới làm được. Vì 1 mẫu tem mà làm được 1 khugn với đầy đủ các món trên thì quá khủng rồi.

Tuy nhiên 1 bộ chuyên đề lại khác, có thể toàn những món bình dân, nhiều bộ nhiều mẫu khác nhau những hình thành 1 câu chuyện kể, có nội dung x,y,z nào đó tuỳ quan ý đồ tác giả.

2 kiểu chơi này, 2 kiểu triển lãm này được đánh giá theo những thước đo khác nhau. Và đỉnh cao hay tầm cao của mỗi loại hoàn toàn chỉ có giá trị khi xem xét trên quan điểm của loại đó.

Tất nhiên những bộ thật "ác chiến" là những bộ có được cả 2 yếu tố trên, xong vẫn phải có kết cấu làm sao đặc thù cho mỗi kiểu nếu ko rất sẽ bị "transfer"

4. các mục trên còn nói tới nhà buôn nhà sưu tầm

Theo cháu ko làng tem nào lại ko có những nhân tố trên, sẽ ko phát triển nếu ko có các nhà buôn giỏi tìm kiếm và giới thiệu. Họ chính là yếu tố giúp món đồ luân chyuển nhanh tới tay người cần với giá phù hợp. Còn nếu giá ko phù hợp thì tại họ. Các nhà buôn cũng ko tồn tại nếu ko có những nhà sưu tầm đam mê sẵn sàng bỏ ra 1 khoản tài chính lớn cho món đồ yêu thích.

1 làng tem phát triển khi cả 2 yếu tố trên phát triển.

Tất nhiên ko nên lừa gạt hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết hoặc say mê quá mà bán đồ giả hoặc bán giá trên trời. 1 nhà sưu tầm có lương tâm sẽ ko gạt các bạn mới để mua 1 món quý với giá rẻ. 1 nhà buôn tốt tính sẽ ko chém 1 vị khách sộp với giá ngất trời.
Cả 2 hành động trên sau này sẽ khiến họ phải xấu hổ với bản thân và làng tem.

nói về món giả gk xin được đi tới quan điểm thứ 5

5. quan đỉêm về mâu thuẫn thật giả:

Cái này là có, và có ở mọi làng tem chứ ko chỉ ở VN. Nhưng ở VN hơi bị nhiều, và làm suy giảm uy tín. Có rất nhiều lý do, nào là lòng tham (tham tiền, tham danh), nào là sự thiếu hiểu biết ...

Những cái đó nước nào cũng có, nhưng VN nhìu hơn vì sao, vì ko có 1 chuẩn chung, ko có những tài liệu công khai để người mua làm căn cứ trước khi đưa ra 1 quyết định nên mua hay ko. Nhiều nhà sưu tầm lớn còn bị gạt chứ ko nói nhữung tay mơ, bởi ko có chuẩn để họ so. Giá như nhà nước hoặc ngành có bộ tài liệu chuẩn về con dấu, giá cước thì dân làm giả khó tung hoành dễ dàng được.

Ở các nền tem lớn cho tổ chức thẩm định, VN thì ko ... Nói chung chuyện giả là khó tránh. Hiện nay tại các đàn tem đã có những nhà sưu tầm lên án việc này ... tuy nhiên họ là ai đôi khi khiến bạn ko phục lắm ... vì những tin đồn làng tem ... thui thì hiện tại ... biét vậy. Dù sao họ nói ra cũng tốt rồi.

Còn viẹc nói thẳng ra, nói trắng phớ ra thì chưa .. ở VN ta vẫn ngại chuyện này, người điều hành diễn đàn cũng ngán, mong bác bác thông cảm. Nói là dân hiểu rồi, có bằng chứng trưng lên càng tốt, chúng ta ko sợ, dù người đó là ai uy tín thế nào, nhưng nếu làm giả thì phải lên án. Mà việc điều hành diễn đàn cũng ko nên can thiệp sâu quá, chỉnh sửa hoặc del bài là giải pháp cuối cùng. Còn ko thì lưu ý mọi người là nếu chưa có chứng cứ thì ko nên khi rõ tên như vậy, oan thì khổ. Có chứng cứ thì nói chuyện, không thì kể chuyện, hoặc nêu giả định. Thế là làng tem hiểu.

Gk là dạng con cháu, ko dám dạy ai cả, chỉ gọi là lên tiếng mạn đàm với tư cách là 1 nhà sưu tập như bao nhà sưu tập khác.

Kính mong các bác tem, các bạn tem và các em tem
Kính thưa các nhà sưu tầm, nhà nghiên cứu & nhà triển lãm tem
trên kia là 1 vài quan điểm của cá nhân em, thấy có gì ko phải thì bỏ quá cho. Và kính mong các bác tiếp tục gạt bỏ rào cản tâm lý để tiếp tục cống hiến. Quan đỉêm của cháu là cống hiến ở đâu cũng được, nơi nào các bác cho phù hợp là được, làng tem sẽ vào xem. Thời gian vừa qua có 1 số chuyện, 1 số quan điểm ko thống nhất khiến nhiều người ... nghỉ ngơi, có thể nghỉ hẳn vài tháng, hoặc vài ngày, hoặc ko ngày nào nhưng lại .. ko đăng nhập. Rất mong tiếp tục xem các bác chiến đấu trên sân khấu tem ONLINE, còn ngoài đời chắc phải dịp TL lớn mới được chiêm ngưỡng các bác :D

Vụ block cụ Hồ có dấu đỏ HP và bài của bác Tiến Đạt khi nào tìm được tấm hình trong máy tính sẽ giới thiệu.

Nguoitimduong
08-07-2009, 18:40
Chào bạn,
Chơi tem chuyên đề và chơi mảng truyền thống hoặc chơi những loại khác có hay riêng của nó. Tất cả đều có tính nghiên cứu, tìm tòi thì bộ sưu tập của mình mới hơn người khác, chứ nếu chỉ là tem bỏ vào album hoặc phơi triển lãm mà không có thuyết minh thì mọi quyển album về tem chuyên đề đó đều giống nhau, có khác chăng là của người này hoặc người kia thì có nhiều đồ độc , đồ quý hơn (vdu như Deluxe sheet, block 4, v.v...).
Tui chơi tem wwf rất lâu rồi và chỉ bó gọn là chơi tem có răng thôi (không chơi siêu như những người nước ngoài như chơi cả tem tờ (dạng lớn, có khi tờ 50 con tem => 4 tờ (= 50 bộ), hoặc không răng, deluxe sheet, dị bản, FDC của nước phát hành, specimen, v.v...). Tuy nhiên, không chỉ là bộ tem có răng đâu nhé, khi phát hành bộ tem, WWF có quảng bá cho loài thú quý hiếm lên tem của nước đó nên có AG Groth có làm tờ ìnformation sheet cho complete FDC/Ma xicard/ stamp của bộ đó (có lời thuyết minh cho loài này), nhưng mà chơi cái này tốn nhiều tiền và album, nên mình phải tìm trên google hoặc những tài liệu khác về loài đó. Trước đây, tui có quen với mấy người bạn ở tổ chức WWF (ở TP HCM co Đan Thanh và mấy anh em của cơ quan này, nay họ đã nghĩ và hình như đóng cửa. chỉ còn VP ở Hà nội và cũng có quen và gặp Phượng WWF VP Hanoi (cũng đã nghĩ rất lâu) nên không còn nguồn tài liệu nữa (tìm nguồn khác, mà mấy năm nay bận quá nên chỉ để đó, chưa có thời gia "ngâm cứu".
Chơi tem chuyên đề thì đầu óc thư thái & nhẹ túi, chơi mảng truyền thống mà dính vào bao thư thì mệt về tài chánh lắm (hơn nữa, chơi cái này nhiều tiền nên nhiều hàng giả lắm), nhưng nếu càng chơi chuyên sâu thì nhiều cái hay lắm vì hầu như mảng này trên thế giới chưa có ai làm bộ sưu tập về Vietnam (ít ra theo tui biết từ 1945 đến bây giờ), họ có làm về Indochine rất nhiều, hoặc bì thư quân đội Nam Vietnam. Tui chưa có nghe hoặc thấy những triễn lãm hoặc bài viết sâu về nhựng mục dưới đây (nếu có ai biết thì cho tui biết nhe, xin lỗi đừng ném đá vì em giống như ếch ngồi đáy giếng, có khi người ta có làm ở đâu đó trên thế giới mà mình không biết):
Các loại tem in đè CHMNVN đã sử dung, các loại tem sử dụng tạm như tem nội bộ ?? (không biết cái này có tồn tại dòng tem này không (đã từng thấy tem nội bộ đóng lên cặp pair), tem in đè Bác Hồ 1951, tem liên khu, v.v...
Các loại bưu thiếp Bắc Nam, những đợt giao gửi BT trong giai đoạn 1955-1965 (có những tấm nhìn hình thì giông như kích thứoc khác, độ dày mỏng khác nhau => in làm nhiều đợt ???
Nói chung, bưu chính VN tuy ra đời muộn hơn người ta nhưng khá phức tạp và còn nhiều điều tìm hiểu lắm. Riêng về tem, theo tôi tem Bắc Việt (giai đoạn 1945-1975) xứng đáng là 1 trong những dòng tem đẹp và độc đáo nhất thế giới , tôi từng trao đổi điều này với nhiều bạn tem ở nước ngoài họ cũng đồng ý, đẹp ở đây là những mầu vẽ trên tem (phần lớn là cổ động, ghi nhận sự kiện, v.v...) rất khác lạ với các nước khác tuy in ấn sơ sài, răng tem không đẹp, đa số không keo .... (làm sao sánh bằng tem Lào (1951-1975) in bằng công nghệ cao, do họa sĩ Pháp vẽ theo phong cách của Lào). Tem Bắc Việt thực sự ngắm đi ngắm lại hoài không chán. Thối phải stop thui, dài quá rồi, hihi

Cảm ơn bác wwf đã trả lời NTD rất chi tiết.

Qua đó, NTD có thể hiểu được quan điểm của bác là dù chơi tem chuyên đề hay chơi tem truyền thống thì đều cần kiến thức và khả năng nghiên cứu lĩnh vực mình đang theo đuổi. Vì vậy có thể tạm kết luận là dù chơi tem gì đi nữa thì cần có lòng đam mê theo đuổi chứ không nhất thiết phải là truyền thống mới gọi là chơi tem!

Một người chơi tem khi bắt đầu thường có những suy nghĩ đại loại như: tôi thích đề tài gì? đề tài đó có gì hấp dẫn? tôi có thể chơi đề tài đó lâu dài hay không? có nhiều người cùng chơi đề tài đó với tôi không? đề tài đó có giá trị kinh tế không?... Sau đó họ mới quyết định dồn hết số tiền ít ỏi có được để cắc ca cắc củm thu lượm từng con tem, từng bộ tem vừa xem như một niềm đam mê và với một số là "của để dành". Vậy thì nếu chơi tem Việt Nam nhưng không hiểu được, nắm được cái hay, cái đẹp của tem VN thì làm sao mà dám đâm đầu vào chơi chứ? Rất cảm ơn bác wwf về câu nói: Riêng về tem, theo tôi tem Bắc Việt (giai đoạn 1945-1975) xứng đáng là 1 trong những dòng tem đẹp và độc đáo nhất thế giới. Đó là một sự khích lệ lớn lao cho những người đã, đang và sẽ chơi tem Việt Nam.

Rất mong các bác tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm chơi tem của mình cho thế hệ sau. Sự nhiệt tình chia sẻ của các bác Trần Trọng Khải, dammanh, tranhuuhue, wwf, kimma chính là động lực cho phong trào chơi tem Việt Nam chúng ta.

Bên cạnh đó, NTD cũng có 1 ý kiến đóng góp là: chúng ta có thể có rất nhiều luồng thông tin, nhiều sự chọn lựa, tuy nhiên chúng ta mới là người quyết định cuối cùng về đề tài chơi, về cách thức chơi... Chẳng ai ép ta được. Sai lầm hay không là do quyết định ban đầu của CHÍNH CHÚNG TA.

Tien
08-07-2009, 20:07
Tiến cũng đang theo tem truyền thống đây! Muốn tìm tem CHXHCNVN còn khó huống chi tem VNDCCH thì chỉ là giấc mơ dài nhiều tập! Rồi tìm được bộ tem MTB chắc là giấc mơ dài lâu, chứ đừng nói gì là tem LK hay tem lỗi, tem giả...!

THE GUEST
08-07-2009, 21:45
Thư thư cái đã NTĐ ơi. Chuyện nầy nói ra không rút lại được vì thuộc về "đường lối chính sách" nên cần phải chờ ngày đẹp trơì-thư giãn và tươi tỉnh mới viết được. Nói lơ mơ hỏng "chủ trương", cần cân nhắc. :D

hat_de
09-07-2009, 17:06
Tuy rằng, dấu Hải Phòng không có sách đề cập nhưng dấu rất giống Hà Nội nên tôi tin được và có đưa vào phơi dự triển lãm vừa rôì.


http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=48259&d=1246549345

http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=48264&d=1246549345

đúng là sách ko ghi thật, nhưng ai có block này trong tay có thể yên tâm rồi

48984

bác Tiến Hp kể, năm đó ở Hải Phòng cũng đóng dấu,
dấu của HP chẳng hiểu sao lại màu đỏ
cả bác Tiến, cụ Tường và 1 số nhà sưu tầm HP nữa cũng đã đi xin.

48985

đây là cảnh ở nhà bác Tiến hôm HP tổ chức chợ tem, đồng chí Phương béo HN nhân thể ghé thăm L-).