PDA

View Full Version : Món ngon Hà Nội


dobietday
04-07-2009, 11:23
Hôm nay trời mưa, tự nhiên thèm ăn chuối, vừa gọi đt về nhà dặn mama làm món Ốc + Thịt ba chỉ nấu chuối. Mời cả nhà cùng vào bếp làm thử món này nhé, ngon lắm đó.

Ốc nấu chuối đậu
48334


Bát chuối đậu vàng ươm, bốc khói với mùi thơm hấp dẫn sẽ khiến bữa cơm ngày mưa của gia đình bạn ấm cúng hơn. Mời bạn tham khảo cách làm từ các đầu bếp của Ezcooking.

Nguyên liệu: Ốc nhồi to: 1 kg, thịt lợn ba chỉ: 250 g, đậu phụ: 200 g, chuối xanh: 3 quả, mỡ nước: 100 g, mắm tôm: 10 g, nghệ tươi: 50 g. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm: Nước mắm, muối, tiêu, hành hoa, hành củ khô, tía tô, ớt tươi, mẻ.

Cách làm:

- Ốc sơ chế sạch, nhớ cạo cho hết nhớt.

- Thịt ba chỉ cạo rửa sạch, thái miếng con chì.

- Đậu phụ rán vàng, thái miếng con chì.

- Chuối xanh tước vỏ, thái con chì, ngâm trong nước có pha mẻ, sau đó chần qua nước nóng. Nghệ giã lọc lấy nước. Mắm tôm, mẻ lọc lấy nước đặc. Hành hoa, tía tô rửa sạch thái nhỏ 1 cm.

- Ướp thịt ốc với nước mắm, hạt tiêu, nước nghệ, mẻ, mắm tôm. Thịt ba chỉ rán cháy cạnh ướp tiêu, nước mắm, nước nghệ, mẻ. Đậu phụ ướp như ốc.

- Cho mỡ vào chảo phi thơm hành khô, cho thịt ốc vào xào nhanh tay trút ra bát, cho tiếp mỡ vào chảo đổ thịt đã ướp vào xào cho ngấm gia vị, trút ra. Tiếp tục xào chuối cũng như trên. Đổ thịt đã xào cho vào xoong, chế nước sôi ngập thịt đun sôi 10 phút rồi cho tiếp chuối, đậu phụ nêm gia vị, mẻ vừa ăn. Đun tiếp khoảng 5 phút, đến khi chuối mềm, đậu mềm thì trút ốc đã xào vào đun sôi lại và bắc ra, cho hành hoa, tía tô thái nhỏ, múc vào bát.

Trình bày hoa ớt trang trí cho đẹp.

Yêu cầu: Ốc chín tới, giòn, các nguyên liệu chín mềm, không nát, tỷ lệ nước cái 1/2. Món ăn có màu vàng của nghệ, thơm mùi gia vị, không tanh, vị vừa ăn, chua dịu.

(Trung tâm hướng dẫn nấu ăn Ezcooking class, 15 Bích Câu, Hà Nội, điện thoại 04.37325732.)

Mời bạn chia sẻ cách nấu, mẹo vặt nhà bếp của mình tại doisong@vnexpress.net.

Ai ra HN thì kêu mình nhé, mình sẽ dẫn đi ăn, có chỗ nấu món này ngon lém
Mình thích ăn thịt ba chỉ, mình cũng thích ăn cả ốc lẫn chuối :D

helicopter
04-07-2009, 15:32
bát chuối đậu trông ngon quá, mẹ anh nấu ở nhà mà trình bày đẹp quá, giống ở tiệm heng, hình chụp cũng đẹp

chimyen
04-07-2009, 20:28
Ơ, sở thích của một người thích ăn thịt nạc, sao tự nhiên lại thèm cái món thịt nửa nạc nửa mỡ thế này.
Mà cái món này đặc biệt thật Ốc + Chuối + Thịt nửa nạc nửa mỡ tạo nên một món rất ngon.

Ốc_hp
04-07-2009, 22:33
Sở thích của anh dbd cũng thú vị nhỉ ;)), không ngờ anh cũng sành ăn, lại còn đảm đang biết cả cách nấu, chị em thật là hâm mộ quá. Hum nào tổ chức Đại hội Phụ nữ phải mời anh làm Đại biểu mới đc :D.
Mà ngoài món này ra, Hà Nội còn món nào nữa không anh? Em nghe nói dạo này có món chim rán chim quay gì nhập từ xứ Trung hay xứ Đài gì về, loại chim bé tẹo không biết chim đực hay chim cái gì đó, cứ rán ròn lên bán 1k/con phải ko anh? Cái loại chim mà ng mua chả biết chim gì, hỏi thì ng bán vênh mặt lên trả lời "đố em biết đấy" đấy?
Hình như còn cả món thịt chó Nhật Tân nữa anh nhỉ? :D

dobietday
04-07-2009, 23:08
@heli: đó là hình anh lấy trên mạng thôi em :)
@Ốc: làm gì có chim nhập khẩu, đó là vịt siêu đực của mấy lò ấp trứng mà ra. Còn thịt chó Nhật Tân thì lúc nào chẳng có, nhưng anh nghĩ là em ko ăn được đâu, vì cái đó nóng lắm, ăn vào nổi mụn chết :)

Ốc_hp
04-07-2009, 23:16
Anh ơi vịt siêu đực là thể loại gì vậy anh? 8-}
Món thịt chó, có lên mụn ạ? Không sao :D. Không bị thổ tả là tốt lém rùi :">

ngotthuha231
05-07-2009, 05:43
cứ rán ròn lên bán 1k/con phải ko anh?

2k chị ơi :P

chimyen
05-07-2009, 07:01
Ốc ơi vì thịt chim ngon lắm nên là món khoái khẩu của nhiều người chính vì thế nên bị lừa mà không biết, Ốc lên Hà Nội có thèm ăn chim thì bảo anh Đố Biết Đấy dẫn đi, đảm bảo là chim xịn, chim ngon, hợp vệ sinh.
Ốc cũng chịu khó nghe tin nhảm thật, cái tin chim rán chim quay nhập từ xứ Trung hay Đài ý, xứ Trung thì CY ko biết, xứ Đài thì họ bảo vệ chim nghiêm ngặt lắm không được phép săn bắn chim đâu.



Còn thịt chó Nhật Tân thì lúc nào chẳng có, nhưng anh nghĩ là em ko ăn được đâu, vì cái đó nóng lắm, ăn vào nổi mụn chết :)

Mod khéo thế này sau này lấy vợ vợ được nhờ lắm nhỉ. :x
Đúng rồi, chị em phụ nữ phần đa rất sợ mụn ở mặt vì nó để lại vết thâm và rỗ nữa, hic, tưởng tượng mặt mình nhiều mụn thôi đã thấy sợ rồi, nếu mà nhiều vết thâm hay rỗ chằng rỗ chịt thì không bao giờ dám vác mặt ra đường :((
Mod giới thiệu món ngon Hà Nội nào mà ăn vào mát mẻ, tốt cho làn da nhé,CY sắp có dịp được mọi người chiêu đãi ở Hà Nội rồi o:-)

Ốc_hp
05-07-2009, 07:22
@ bé Hà: oạch, cái loại chim vớ va vớ vẩn chả rõ mặt mũi ấy mà cũng 2k/con cơ á em? :-o. Thời buổi rối ren, chả biết đường nào mà lần nhể?
@ chị chimyen: zào ôi chị ôi, em đâu có nói e thèm món chim đặc văn sắc đó, em chỉ hỏi anh dbd là món đó như nào thui mà. Với lại loại chim đó đc nhồi bằng trám đen trám trắng gì đó của xứ cao xứ thấp, dị hình dị dạng lém chị ơi, ng ta toàn bán con rán rùi chứ có dám để con sống nhăn nhở cho bà con xem mặt đâu :D. Có khi mặt nó không chỉ có mụn với rỗ mà còn bị đao đao nữa cơ, chẹp chẹp. Đến khổ.
Món ngon với mát thì HN có đầy, nhưng chắc anh dbd bận quá chưa làm đc. Khi nào chị về, chị nếm thử món chả cá Lã Vọng cũng đc lém chị ạ, nhớ là nhắc nhà hàng chọn con mặt nó có da có thịt, chứ da nó mà sát xương quá là con cá già, ăn không ngon đâu :)

liuxiu
05-07-2009, 11:20
Chị Ốc ơi, chim nhập từ TQ nghe còn có lý, chim nhập từ Đài về, nội cái chuyện vận chuyển thôi cũng chết tiền rồi, sao có giá 2k/1 con được.Mà món chim chóc vịt đực này là món vớ vẩn linh tinh, không xét vào hàng Món ngon Hà Nội được .

Còn chả cá Lã Vọng, thường được làm từ phi lê cá lăng, mà cá lăng thì không có xương dăm, phi lê thì chả có xương :)) , và cá lăng để làm chả cá thì chả con nào ốm,già cả :)) .

ngotthuha231
05-07-2009, 12:14
Cả nhà muốn tìm hiểu thêm về món ngon HN thì vào đây đi :D

http://www.monngonhanoi.com/

Ốc_hp
05-07-2009, 12:18
Chẹp, thế chị mới nói là loại chim dị dạng mà em, bển không có chỗ trọng dụng nên phải đánh bả 1 loạt xuất qua xứ khác thoai mà. Có khi bên xứ Đài ng ta cho không, lại còn khuyến mãi cước vận chuyển :D.

dobietday
05-07-2009, 14:16
Hơ hơ, mọi người đi lạc đề hết rồi, đi thi ĐH mà thế này chắc trượt vỏ chuối hết. Anh đang mời mọi người món chuối đậu ốc thịt ba chỉ mà lan man sang chim cá làm gì. Còn nếu nói về món ăn ngon HN thì nhiều lắm, thủ đô ngàn năm văn hiến nó phải khác chứ.
@Ốc: nếu em thực sự ko sợ mụn thì hôm nào lên HN anh mời em ăn thịt chó thả phanh.

Ốc_hp
05-07-2009, 14:43
Dạ cảm ơn lời mời của anh dbd ạ, em hỏi cho thêm không khí thui anh ạ, chứ mấy món chim chó đó là em ko thích lém. Chim thì chả rõ mặt mũi, chó thì nhỡ chó dại :(. Thui khi nào có dịp em lên, anh cứ bình dân như lần trước được rùi anh ạ :).

hat_de
06-07-2009, 09:18
mấy hum rùi bịt hít cả mìn
coi món ngon HN mà mún ói, nhìu người khác cũng vậy

người gần 30 người qua 29 rùi chứ bé bỏng gì mà như trẻ con

người lớn họ cười cho

(chít mình cũng trong độ tuổi này ko bít có sao hông, nhưng may mà mình ko tham gia các món)

tui vô đây để chấn chỉnh và nói với các đồng chí rằng

khi nào các đồng chí lớn lên, các đồng chí sẽ thấy xấu hổ vì những việc làm trong nì đó

mấy thứ đó mà gọi là món ngon HN à, oc , rui ca, rui cho, rui cy, rui ...

với tư cách là 1 người của làng tem tự do tui nhắc lần 1 đó

thoai thứ 2 đầu tuần làm việc đi ... hùm

Ng.H.Thanh
06-07-2009, 09:30
Hôm tuần rồi mình có ra Hà Nội công tác và tham quan, sau khi ngủ một giấc ở đất Hà Thành thì thức dậy mum sáng, trong đầu luôn nghĩ là khi ra HN sẽ mum Phở Hà Nội thôi:D, liền sau đó kêu một tô phở... Khoảng 10 phút sau thì có tô phở khói bay thơm ngát:). Nhưng thật thất vọng bởi vì không như mình nghĩ, tô phở chỉ có bánh phở và thịt bò thôi, còn lại hoàn toàn k có gì nữa... Ở Miền nam ăn phở có rau đủ thứ loại rất ngon, ngoài ra nước phở có nước béo và nước trong...còn HN thì chỉ có vậy, ăn vào chán wá...:D. Không biết có bác nào có ý kiến gì khác không?? hay là hôm trước vào mum nhầm quán????:D

liuxiu
06-07-2009, 10:55
@ a Thanh : Phở gốc là không ăn kèm với rau anh ạ, ngoài Bắc vào tiệm phở không có rau sống, hay giá ,tương đen,chanh như trong phở miền Nam đâu . Ngòai Bắc ăn phở thường kèm với quẩy,tắc (ngòai Bắc là trái quất ) và 1 tô phở lúc nào cũng đầy ắp những cọng hành xanh mướt . Anh đi ăn phở ngòai HN cũng phải chú ý, là ngoài đó thường hay thích cho mì chính (bột ngọt) , cũng giống như trong miền Nam, đi ăn 1 số nơi thường cho thêm đường, nếu a không thích ăn bột ngọt có thể dặn chủ quán đừng bỏ vào :) .

hat_de
06-07-2009, 11:11
đúng rồi! hành trần .. ăn phở ko có hành trần mất cả ngon

trần vừa phải, cọn hành xanh mướt, chín, ko nẫu, vẫn giòn, nhưng ko sống để có mùi hắc

ăn với bò hay gà đều rất tuyệt :D

......còn HN thì chỉ có vậy, ăn vào chán wá...:D. Không biết có bác nào có ý kiến gì khác không?? hay là hôm trước vào mum nhầm quán????:D


hi hi ... có quán nọ có quán kia
SG hay HN đều có những quán ngon
anh thi thoảng mới ra ko biết cũng ko sao, nếu ở lâu chắc anh cũng rành thui
khi nào ra Hp em dẫn anh đi vài quán tàm tạm :D

còn cái món ngon HN cụ thể là topic nầy thì nấu bởi trẻ con và đầu óc còn non, nấu ko bằng cái tâm, em vào đây là để giúp họ lớn nhanh thành người.

Anh cứ để yên em làm cho, giữa đường thấy chuyện bất bình chằng tha ấy mà ...

ngotthuha231
06-07-2009, 13:00
Hôm tuần rồi mình có ra Hà Nội công tác và tham quan

b-( Sao em không biết tin này nhỉ?

JT'M
06-07-2009, 14:18
Anh đi ăn phở ngòai HN cũng phải chú ý, là ngoài đó thường hay thích cho mì chính (bột ngọt) .

Cái này anh Xiu nhầm à nghe. Mỳ chính là mì chính mà bột ngọt là bột ngọt đấy, không giông nhau đâu :D. Mì chính làm từ mía (hồi xưa còn có tin đồn là làm từ bùn sông Tô Lịch b-() còn bột ngọt trộn từ muối, hạt tiêu, 1 ít mì chính, và vài ba loại gia vị nữa :)

48587

Phở Hà Nội

Phở HN thì còn tùy quán, đúng như anh Dẻ nói đấy ạ.

Ngoài ra, ở HN còn có nhiều món ngon lắm, ví dụ như bún bò, bún thang, mì vằn thắn :x. Mì vằn thắn Hà nội có quán nổi tiếng nhất là ở gần chợ Hôm :)

48588

Mì vằn thắn

48589

Bún thang

Hic, mọi người nói đến món ăn, làm em lại muốn về HN càng nhanh càng tốt :(

liuxiu
06-07-2009, 14:30
Chi ơi, em nói bộ ngọt hay bột canh thế ? :d

Tô phở của e giống phở trong miền Nam hơn :D .

http://i7.photobucket.com/albums/y294/dtnhatquang/an%20uong/IMG_2820.jpg

Phở Bờ Hồ .

http://i7.photobucket.com/albums/y294/dtnhatquang/an%20uong/IMG_3087-1.jpg
Phở sốt vang Lò Đúc. Đây là tô phở thứ 2, tô đầu tiên ăn ở Phở 24 bờ Hồ, nhưng ăn vào chẳng thấy no và ngon 1 tí gì cả, thế là làm 1 cuốc xe ôm sang Lò Đúc để ăn thêm 1 tô phở sốt vang nữa :D

vumonglong
08-07-2009, 10:52
Kính chào các anh chị,
Nhân thấy các anh chị bàn về các món ăn tại Hà thành, vml cũng xin góp thêm một chút.

Trong tô phở Bắc truyền thống, chỉ có hành và mùi tàu, không có mùi ta và bất cứ loại rau thơm nào khác. Khi ăn "chỉ được " cho thêm chanh và ớt tươi, tiêu (nếu thích), không nên cho tương ớt và dấm tỏi vào để làm mất đi mùi vị thịt bò đặc trưng của phở. Thực tế hiện nay ở Hà nội mùi vị phở Bắc ít nhiều không còn giữ được như ngày xưa bởi công thức nấu cũng như khẩu vị cũng đổi thay theo năm tháng. Âu cũng là quy luật của tự nhiên thôi.

Nếu các anh chị một lần đến thăm Hà nội, theo vml thì nên đến thử một lần cửa hàng chả cá ở phố Hàng Cá mà người Hà nội vẫn quen gọi là "Chả cá Lã Vọng". Patricia Schultz đã đưa món Chả cá Lã Vọng vào cuốn "1.000 nơi nên biết trước khi chết" (1000 Places to See Before You Die). Cuối năm 2003, hãng tin Mỹ MSNBC đã rút gọn lại và đặt nhà hàng Chả cá Lã Vọng Hà Nội ở vị trí thứ 5 trong 10 nơi nên biết trước khi chết cùng với 9 địa danh, lễ hội nổi tiếng khác trên thế giới.

Món này trông rất đơn giản : chỉ gồm có một nguyên liệu chính là "cá Lăng" (nhưng bây giờ thay bằng cá quả (cá lóc) được tẩm ướp với một công thức riêng của nhà hàng (thực ra rất nhiều người biết và làm) và được để trên bàn ăn trong chảo mỡ nóng đang chiên và được bỏ thêm vào rau thìa là và lá hành tươi. Các thứ kèm theo bao gồm bún, mắm tôm bắc pha chanh (không phải mắm Huế), đậu phộng rang, rau húng Láng và củ hành tươi chẻ nhỏ. Người ăn gắp bỏ vô bát một chút bún nhỏ, gắp một miếng cá, thêm vào một ngọn rau húng, một cọng hành tươi, vài ba hạt đậu phộng và chan lên trên một chút mắm tôm và ... vô mồm. Tất cả được mixture trong miệng, tạo nên một hương vị mà theo vml thì chưa có trên tất cả vùng miền nào của VN ta. Hiện ở Hà nội có 2 của hàng : một ở phố hàng Cá và một ở phố Nguyễn Trường Tộ. (Cách ăn như trên theo vml thấy thì có lẽ là nhà hàng làm đơn giản đi để phù hợp với phong cách sống công nghiệp hiện nay, nếu theo kiểu xưa thì hơi có khác một chút).

Duy có một điều mà vml xin nhắc nhỏ : Vì luôn luôn có thực khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng thức nên cửa hàng bán beo quá. Khoảng trên dưới 200k một suất mà người ăn yếu như vml có lẽ phải cần đến 3 suất mới đủ. Theo bà chủ nhà hàng nói thì chỉ nên thưởng thức in ít mới thấy ngon. Có lẽ là một sự bao biện.

Riêng vml thì sau khi đến đó vài lần, phát hiện ra công thức của nhà hàng nên thình thoảng tự chế biến lấy vừa để thư giãn và đỡ tốn nhiều thứ như time hay money. Hiện theo vml biết là tại siêu thị Metro ở đường Phạm Hùng (lối đi sân bay Nội Bài) có bán những vỉ ướp lạnh gọi là "chả cá Hà Nội". Họ đã chế biến đúng theo công thức "Lã Vọng" nhưng lấy cá Basa thay cho cá Lóc với giá 17k/250grs. Đem thứ đó về nhà, chỉ cần đi ra chợ mua hành, thìa là, húng láng, đậu phộng. Để rã đông, bỏ dầu ăn vô chảo, bỏ cá vào và đun lên khi chín thêm hành lá, thìa là vào đảo qua là xong. Còn mắm tôm chanh, hành củ chẻ và đậu phộng và húng láng thì bầy ra bàn và ..... ăn. Tất cả là copy nguyên xi như tại nhà hàng "Lã Vọng".

Thank you for reading.

liuxiu
08-07-2009, 13:48
Còn mình thì làm hơi khác VML 1 tí, phi lê cá sau khi ướp với lại nghệ, riềng, gia vị , sau đó mang đi nướng sơ qua . Nhớ nướng cẩn thận, để vàng 1 mặt rồi mới trở, đừng trở miếng cá nhiều sẽ làm vỡ miếng cá, mất ngon. Sau khi nướng sơ rồi, để chảo dầu nóng, cho cá và cà thì là, hành lá vào, đảo sơ qua . Công đọan sau thì giống VML . Mình đi ăn chả cá ở mấy nhà hàng thì thấy đắt nên ít khi nào ăn ở ngoài, chủ yếu là mua đồ rồi về nhà làm và bụp nó thôi .

helicopter
08-07-2009, 15:48
anh Xiu nói đúng rồi chị JT'M ơi, ngoài Hà nội gọi là mì chính, còn trong nam gọi là bột ngọt, cái thứ bột trộn tùm lum mà chị JT'M nói gọi là bột canh, hay còn gọi là bột nêm

ngotthuha231
08-07-2009, 16:05
Hiện theo vml biết là tại siêu thị Metro ở đường Phạm Hùng (lối đi sân bay Nội Bài) có bán những vỉ ướp lạnh gọi là "chả cá Hà Nội".

Nhưng mờ em không có thẻ ở Metro. Bác nào có cho em mượn đi. :D

helicopter
08-07-2009, 16:08
Phở Việt Nam là số 1 rồi, nhưng là phở ở đâu nấu kìa, chứ ăn ấy quán phở dọc đường thì thà khỏi ăn còn hơn

Ở Sài Gòn ngon nhất là phở Lệ 413-415 Nguyễn Trãi, P.7, Q.5, không nơi nào ngon hơn được nữa, hương vị rất tuyệt vời, chỉ phở Lệ mới có

Đêm Đông
08-07-2009, 16:14
Nhưng mờ em không có thẻ ở Metro. Bác nào có cho em mượn đi. :D


Có đây râu, vào đây bc cho mượn nè. Đi vô tư luôn , hàng chính chủ nhé :))

ngotthuha231
08-07-2009, 16:22
Có đây râu, vào đây bc cho mượn nè. Đi vô tư luôn , hàng chính chủ nhé :))

Hic. Bố cho con mượn thì ra Y!M nói cũng được. Như thế này SAM quá, bố chẳng làm gương gì cả. [-(.

;))

Con chịu phí chuyển phát, bố chuyển ra đây cho con mượn đê. b-)

printer
08-07-2009, 16:26
)Hic. Bố cho con mượn thì ra Y!M nói cũng được. Như thế này SAM quá, bố chẳng làm gương gì cả. [-(.

;))

Con chịu phí chuyển phát, bố chuyển ra đây cho con mượn đê. b-)

Thui zậy để bà cô này chuyển ra cho nhanh nhỉ mà nói trước nhé. vào được mà ra không được là không bít đâu nhá :)):)):)):)):)

JT'M
08-07-2009, 16:34
anh Xiu nói đúng rồi chị JT'M ơi, ngoài Hà nội gọi là mì chính, còn trong nam gọi là bột ngọt, cái thứ bột trộn tùm lum mà chị JT'M nói gọi là bột canh, hay còn gọi là bột nêm

Hihi, chắc JT'M nhầm bột ngọt với bột canh rồi. Nhưng mà bột canh lại không phải bột nêm. Bột nêm lại là cái khác cơ, còn gọi là Hạt nêm thịt, mới xuất hiện ở HN từ khoảng 5, 7 năm thôi, mọi người hay dùng của Knorr, thành phần bột nêm phần lớn là mì chính. :D

Món chả cá Lã Vọng anh vumonglong giới thiệu, JT'M có ăn thử cách đây khoảng 12, 13 năm. Ăn xong một suất vẫn thấy đói :(

Ở HN còn có 1 món JT'M thích là cá quả nướng cuốn, thường ăn ở Hồ Tây. Gồm cá quả ướp, gói trong giấy bạc, nướng (gọi là giấy bạc nhưng chắc là giấy nhôm :D), ăn cùng chuối xanh, khế, giá, bún, gần đây còn có thêm rau diếp cá nữa nhưng ít người ăn vì không quen ... , chấm với nước mắm pha có thêm chút thì là. Món này ngon nhất là ở quán cá bên Hồ, vừa rộng rãi, mát mẻ, vừa ăn vừa ngắm Hồ Tây :x

Nói về cá, ở HN cũng có 1 quán cá Lăng ở gần phố Điện Biên Phủ, nhưng hơi chật chội nên ăn cũng mất ngon :(

Poetry
08-07-2009, 16:50
Bột canh là loại gia vị quen thuộc mà người VN ta sử dụng để nêm nếm thức ăn trước khi có Knorr, Ajingon... Thành phần gồm muối, bột ngọt (mì chính), đường, bột tôm, bột tiêu, hành, tỏi, ớt... Vifon, Vị Hương, Miliket là những hãng sản xuất bột canh nổi tiếng. Tuy nhiên loại bột canh mà các hàng phở HN phục vụ thực khách thay cho nước mắm là loại bột canh tự chế gồm muối là chính trộn với một ít bột ngọt và đường. Ăn phở HN không có nước mắm, dấm ớt tỏi, tiêu để nêm nếm như SG. Rõ chán!!!

hat_de
08-07-2009, 16:52
Ăn phở HN không có nước mắm, dấm ớt tỏi, tiêu để nêm nếm như SG. Rõ chán!!!

dấm ớt tỏi thì có, tiêu cũng có ... nhưng mắm thì ko ... ai lại ăn phở với mắm, chưa nhìn bộ tem phở à ... rõ quê :))

vumonglong
09-07-2009, 10:48
vml rất vui vì chuyên mục này có nhiều ý kiến tham gia.

Về phở HN thì vml xin có ý kiến như sau : Món phở ngon hay không vấn đề chính là ở nước dùng chan phở. Nước phở phải có mùi vị đặc trưng là mùi gây gây của thịt bò, xương bò và thêm vào đó một số gia vị cay nóng như gừng , hồi, hành khô... và đặc biệt không thể thiếu nước mắm cốt. Mùi vị phở nói trên rất kỵ tỏi và tương ớt, vì nếu cho hai thứ trên vào, người ăn có thể cảm thấy ngon hơn theo khẩu vị của riêng mình nhưng mùi phở đặc trưng sẽ mất. Phở HN chỉ cần thêm ớt tươi, chanh, tiêu, hành tươi trần qua (nếu là dấm thì không dầm tỏi, trừ trường hợp khách thích ăn phở tái lăn tức thịt bò xào rất tái (rarely) với tỏi thay cho thịt bò nhúng tái hoặc chín). Nhưng phở truyền thống thì lại phải là phở bò chín (luộc vừa chín tới, không được ninh nhừ). Có những khách chưa thực vừa lòng với mùi nước mắm cốt trong nước phở nên phải cho thêm nước mắm (để ở bàn ăn trong một số quán) và trừ độ mặn bằng thêm chanh vô.

Nhân nói về phở HN thì còn một món phở nữa có gốc từ làng Ngũ Xã ven Tây Hồ xưa (nay vẫn duy trì và phát triển) là món phở cuốn. Bánh phở không thái mà cắt thành những miếng hình vuông hay chữ nhật để tiện cuốn. Thịt bò xào tái, được cuốn vào bánh phở cùng với giá đõ, mùi tầu, mùi ta, húng.... rồi chấm với nước mắm pha dấm theo công thức riêng. Tất nhiên là người ăn phải điều khiển 10 quân (fingers) theo kiểu ăn như trong "một ngàn một đêm lẻ". Món này cũng rất dễ ăn và ngon nên ăn được rất nhiều và tất nhiên cũng rất dễ làm. Cái khó là phải mua được bánh phở chưa thái.

VN trên dải đất hình chữ S mà cha ông ta đã dầy công kiến tạo có rất nhiều món ăn ngon , đặc trưng của từng vùng miền. Mỗi thứ có một cái ngon, cái thú ẩm thực riêng, khó có thể so sánh. Vml mong trong chuyên mục này mỗi ngày thêm phong phú với những đặc sản của các vùng miền trong cả nước để các quý thành viên thư giãn sau những lúc miệt mài với những con tem - niềm đam mê vô tận của các nhà sưu tập.

Thank you for your attention.

dammanh
09-07-2009, 11:19
Dammanh sinh Ra và lớn lên ở hà nội,xin phép mạn đàm với các bạn về món ăn hà nội.Theo sử sách và các bậc cha chú kể lại thì 2 món cổ và đặc sắc nhất của đất hà thành là món chả cá LÃ VỌNG và cầy tơ 7 món.
Về cầy tơ 7 món thì không rành lắm và cũng ít thưởng thức,còn chả cá LÃ VỌNG thì cũng đã thưởng thức qua sách,qua thực tế ở hiệu ăn tại phố chả cá-hà nội và đã từng tự làm lấy ăn,thú thực là ngon thật!
1.Tại thời LÝ TRẦN đất kinh thành đã nổi tiếng món chả cá uống với rượu cốt KẺ MƠ (theo dammanh thì có lý thôi vì nước ta nhiều sông ngòi và trồng lúa nước)
2.Cá làm chả ngon nhất là cá anh vũ(cũng chỉ được nghe nói,chứ chưa được nếm bao giờ) tiếp theo là cá chiên,cá lăng sau nữa cá nheo..thường lá cá không vẩy,thịt chắc,ít xương dăm.
3.Thịt cá tươi cắt miếng bằng 2 đốt ngón tay,không dầy lắm như miếng chả nướng thịt lợn.Ướp với mẻ,nghệ,giềng và mắm tôm khoảng 30 phút rồi đem nướng bếp than hoa cho chín hơi cháy cạnh.
4.Các phụ liệu khác ăn cùng là bún rối,lạc rang,bánh đa,hành hoa,thìa là,rươu cuốc lủi và nước chấm là mắm tôm đánh chanh sủi bọt.
5.Khi ăn đảo nóg trên chảo với mỡ(nghe nói ngon nhất mỡ chó-cũng chưa từng thưởng thức)hành hoa thìa là căt dài 2 đốt ngón tay,đảo cho nóng cá tái rau,xúc vào bát có sẵn bún rối và vài hạt lạc rang đập dập dưới một chút mắm tôm đánh chanh sủi bọt lên thưởng thức cùng rượu cuốc lủi và bánh đa nướng…
6.ĂN chắc không chán,thường mỗi người nên thưởng thức 100g-150g thịt cá và cuối bữa để tỉnh rượu nên ăn 1 bát thang cá là bún chan canh cá dấm…
7.Theo thông Tin thì ngon nhất là chả lòng cá Hung cũng chưa từng được thưởng thức.
Vài dòng mạn đàm với các bạn,có dịp sẽ trao đổi với các bạn món phở HÀ NỘI.

vumonglong
10-07-2009, 00:52
Khi đọc đến đây, chắc cũng có một vài người tự hỏi tại sao lại có tên là "Chả cá Lã Vọng". Danh từ riêng này thực ra cũng không phải là xa lạ đối với nhiều người. Nhưng tiện đây, vml cũng xin đưa vào đây một ít tư liệu để cùng tham khảo.

... Khương Tử Nha (姜仔呀), còn được dân gian và các nhà nghiên cứu lịch sử gọi bằng nhiều tên khác như: Khương Thái Công; Thái Công Vọng (tên này nguồn gốc từ truyền thuyết); Lã Vọng có tên xuất phát từ đây. Khương Tử Nha là tên chữ của Khương Thượng, là đại tướng quân thống lĩnh quân đội nhà Chu đời Chu Văn Vương, Chu Vũ Vương. Khương Tử Nha được biết đến như một vị tướng tài vĩ đại và là người góp phần lập lên sự nghiệp nhà Chu kéo dài hơn 800 năm, là triều đại kéo dài nhất trong lịch sử Trung Quốc và nhân loại.

Khương Tử Nha sống ở giai đoạn lịch sử cuối nhà Thương, đầu nhà Chu ở Trung Quốc. Ông là người có tài thao lược, cầm quân khi tuổi đã già, tóc đã bạc nhưng đã thống lĩnh quân đội nhà Chu phò vua Chu Văn Vương (Cơ Xương) chống lại triều đình nhà Thương, bấy giờ đã suy tàn trong tay Trụ Vương. Trong khi cuộc chiến đấu lật đổ chính quyền nhà Thương còn dang dở thì Chu Văn Vương qua đời, Khương Tử Nha tiếp tục phò vua Chu Vũ Vương (là Cơ Phát, con của Cơ Xương lên nối ngôi). Cho đến khi sự nghiệp lật đổ nhà Thương hoàn thành, nhà Chu được thành lập, Khương Tử Nha làm Tướng Quốc.

Giai đoạn đó, lịch sử Trung Quốc còn rất sơ khai, các dữ liệu lịch sử cho đến nay chủ yếu dựa vào các truyền thuyết dân gian. Nhưng hiện nay vẫn còn một bản lưu được cho là binh pháp của Khương Tử Nha có tên là: Lục Thao, đây có thể nói là bộ binh pháp lâu đời nhất của Trung Quốc và nhân loại. Một số người coi binh pháp này là bằng chứng thuyết phục nhất chứng minh sự tồn tại có thật của nhân vật Khương Tử Nha.

Dân gian thì vẫn lưu truyền những câu truyện thần thoại, truyền thuyết vô cùng huyền bí về Khương Tử Nha. Thậm chí còn có cả một bộ sách truyền thuyết Phong Thần nói xoay quanh Khương Tử Nha và cuộc chiến Chu - Thương. Theo truyền thuyết, Khương Tử Nha là một người có pháp thuật cao siêu, sau khi hoàn thành sứ mệnh phò Chu diệt Thương đã được phong làm quan trên thiên đình và ông chính là Thái Thượng Lão Quân[cần dẫn nguồn]. (Một số truyền thuyết lại nói rằng Thái Thượng Lão Quân chính là Lão Tử, cha đẻ của đạo Lão).

Bấy giờ, Cơ Xương nuôi chí lật đổ nhà Thương, đi khắp nơi tìm kiếm người hiền tài. Một hôm, lên núi Bàn Khê thấy Khương Tử Nha ngồi câu cá với một lưỡi câu thẳng. Thấy lạ, Cơ Xương mới hỏi: "ông lão, sao câu cá bằng lưỡi câu thẳng thế thì câu sao được?". Khương Tử Nha mới trả lời: "Lưỡi câu bình thường chỉ câu được cá, lưỡi câu này mới câu được minh chủ." (Một truyền thuyết khác nói rằng có người tiều phu hỏi ông sao câu được cá với lưỡi câu thẳng, ông trả lời rằng ông không câu cá mà câu Công, câu Hầu). Thấy vậy Cơ Xương mới đem những chuyện thế cuộc ra hỏi, quả nhiên Khương Tử Nha trả lời thông suốt cho thấy những kiến giải siêu phàm thế là từ đó Khương Tử Nha theo phò Cơ Xương. Lúc bấy giờ ông đã 60 tuổi.

Trong cuộc chiến Chu - Thương, nhà Chu còn có sự trợ giúp của các tướng nhà trời khác như: Nhị Lang Thần, cha con Tháp Lí Thiên Vương - Na Tra thái tử... Trong khi đó phía nhà Thương cũng được sự trợ giúp của Cửu Vĩ Hồ, Thân Công Báo...

Cuộc chiến là một câu chuyện truyền thuyết về những cuộc so tài phép thuật và mưu lược sinh động, hấp dẫn mà các nhân vật trong đó còn ảnh hưởng tới cả các truyền thuyết khác.

...Vào những năm thời kỳ Pháp thuộc, ở số 14 Hàng Sơn có một gia đình họ Đoàn sinh sống, họ thường lấy nhà mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám. Chủ nhà hay làm một món chả cá rất ngon đãi khách, lâu dần thành quen, những vị khách ấy đã giúp gia đình mở một quán chuyên bán món ăn ấy, vừa để nuôi sống gia đình, vừa làm nơi tụ họp. Lâu dần, hai tiếng 'Chả Cá' được gọi thành tên phố. Trong nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng - Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá - biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là Chả cá Lã Vọng, ngày nay trở thành tên nhà hàng và cũng là của món ăn. Bí quyết làm chả cá chỉ truyền lại cho người con cả họ Đoàn....

kinkinchip
14-07-2009, 10:43
[QUOTE=Poetry;60504]Ăn phở HN không có nước mắm, dấm ớt tỏi, tiêu để nêm nếm như SG. Rõ chán!!![/QUOT

Định chả nói gì, nhưng nhìn mấy dòng này mà không khỏi buồn vì cái sự này, đành nói vậy. Mỗi vùng miền có nét văn hóa khác nhau, kể cả món ăn và gia vị cũng vậy. Vì vậy, khi đến nhà người lạ chơi, được chủ nhà giới thiệu món ăn mà không vừa mồm mình thì trước tiên phải xem lại xem có phải vì mình ít được ăn món này nên mình chưa quen với gia vị món này món kia, rồi ít ra cũng phải cảm ơn người giới thiệu món ấy một câu, chứ đừng mất lịch sự đến mức quay qua bảo chủ nhà, món này chán thế mà cũng giới thiệu. Người lịch sự người ta chỉ cười mỉm và nghĩ trong đầu "mình đang nói chuyện với thứ người gì đây???!!!", chứ người nào nóng tính thì người ta "lót lá chuối dắt tay ra khỏi nhà" đấy anh ạ.
Thêm nữa, chắc cư dân mạng chưa quên chuyện của cô bé SG nói "F*** Ha Noi" và đã xôn xao một thời gian, và chốt lại là đó là chiêu bài câu comment của tuổi teen....
Dù sao chúc cả nhà vui vẻ và hòa thuận chứ đừng mất thời gian như mình vừa rồi để post bài này!!!
Ha Voi.

Tem quốc chí
14-07-2009, 11:14
dấm ớt tỏi thì có, tiêu cũng có ... nhưng mắm thì ko ... ai lại ăn phở với mắm, chưa nhìn bộ tem phở à ... rõ quê :))

Chẹp, lão gk này. Mỗi nơi một khẩu vị, ăn phở với mắm cũng là cả một... nghệ thuật ăn: có thể là cho thêm vị mặn (giống mình thấy nhạt thì bỏ súp), anh chưa ăn thì đứng anh cười à. Người ta ở thành phố, chả quê đâu... dân thị xã mà dám bảo dân thành phố quê, báng bổ =))
Em đi ăn phở ở HN với bác sĩ, dấm ớt tỏi tiêu tương ớt, xì dầu xí muội đủ cả chả thiếu thứ gì (còn kiểu mắm chan phở... dân HN không ăn nhá), không những thế lại còn thêm đĩa quẩy to nữa. Chấm chấm với nước phở => hàng chuẩn không cần chỉnh, không ngon hơi phí!

p/s: Nhớ hồi bé tí ti, bố dẫn đi ăn phở - thấy bố lấy một chai nước sậm màu, rót ra chén, lại bảo: "Bố uống rượu nhá, con về mách mẹ". Bố cười bảo: Đâu, bố uống nước mắm chứ...

hat_de
14-07-2009, 11:22
Định chả nói gì, nhưng nhìn mấy dòng này mà không khỏi buồn vì cái sự này, đành nói vậy. Mỗi vùng miền có nét văn hóa khác nhau, kể cả món ăn và gia vị cũng vậy. Vì vậy, khi đến nhà người lạ chơi, được chủ nhà giới thiệu món ăn mà không vừa mồm mình thì trước tiên phải xem lại xem có phải vì mình ít được ăn món này nên mình chưa quen với gia vị món này món kia, rồi ít ra cũng phải cảm ơn người giới thiệu món ấy một câu, chứ đừng mất lịch sự đến mức quay qua bảo chủ nhà, món này chán thế mà cũng giới thiệu. Người lịch sự người ta chỉ cười mỉm và nghĩ trong đầu "mình đang nói chuyện với thứ người gì đây???!!!", chứ người nào nóng tính thì người ta "lót lá chuối dắt tay ra khỏi nhà" đấy anh ạ.
Thêm nữa, chắc cư dân mạng chưa quên chuyện của cô bé SG nói "F*** Ha Noi" và đã xôn xao một thời gian, và chốt lại là đó là chiêu bài câu comment của tuổi teen....
Dù sao chúc cả nhà vui vẻ và hòa thuận chứ đừng mất thời gian như mình vừa rồi để post bài này!!!
Ha Voi.

ây da... bớt nóng bớt nóng
mà hà Voi hay Mai kin kin đang nó đó
thui thì dù ai nói cũng ko sao dù sao cũng là tiếng nói từ Hn

- vìa bài của anh Thanh: chắc ảnh ăn ở quán nào đó hơi xơ xài nên bực mình nói vậy, chứ phở HN là nhất rùi, dù khẩu vị có lạ với 1 số vùng miền nhưng cái vị ngọt ngon của phở HN xịn thì ko ai ko khà 1 câu .. tuyệt

- cái chuyện teen nói gì gì đó bỏ qua đi, gk ko bít là gì nhưng chắc chuyện trẻ con thui ...

-chuyện nóng gì gì đó vừa rùi nguôi rồi ... quá mù ra mưa thui mà .. làng tem rùi lại đâu vào đó ... nhưng để thoái khỏi trạng thái hiện nay cần thêm vài món ngon

để đợt tới tui con thế nào sẽ sách 2 xô nước (như cái avatar hiện tại đó) cho khỏe :D

Chẹp, lão gk này. Mỗi nơi một khẩu vị, ăn phở với mắm cũng là cả một... nghệ thuật ăn: có thể là cho thêm vị mặn (giống mình thấy nhạt thì bỏ súp), anh chưa ăn thì đứng anh cười à. Người ta ở thành phố, chả quê đâu... dân thị xã mà dám bảo dân thành phố quê, báng bổ =))
Em đi ăn phở ở HN với bác sĩ, dấm ớt tỏi tiêu tương ớt, xì dầu xí muội đủ cả chả thiếu thứ gì (còn kiểu mắm chan phở... dân HN không ăn nhá), không những thế lại còn thêm đĩa quẩy to nữa. Chấm chấm với nước phở => hàng chuẩn không cần chỉnh, không ngon hơi phí!

p/s: Nhớ hồi bé tí ti, bố dẫn đi ăn phở - thấy bố lấy một chai nước sậm màu, rót ra chén, lại bảo: "Bố uống rượu nhá, con về mách mẹ". Bố cười bảo: Đâu, bố uống nước mắm chứ...

quê thì có sao .. ơ kìa ... có gì mà báng bổ ...
thì trên nói là dấm ớt tỏi tiêu ok
chỉ có mắm là lạ thui ... cái đó ko ai cấm ... nhưng hơi lạ ... còn quẩy là món ăn kèm .. ko ăn ko sao ... có ăn càng thích ... chấm với nước phở cũng được mà ko chẳng sao cả

còn chuyện mắm thì rất đặc biệt ... có rất nhiều người ăn bất kì 1 món gì cũng gọi mắm nguyên chất ko gia vị ... cái này dễ hiểu thui ... vì mắm ngon có mùi thơm và vị đạm .. chấm đũa 1 cái mút rất thích ... thi thoảng tui cũng làm vầy :D

dammanh
16-07-2009, 08:03
Hôm nay xin trình bầy về phở hà nội!Người Hà nội thường kỹ tính vì thế ăn một bái phở họ có thể đạp xe vài km,chọn đúng quán,đúng giờ đến ăn,do đó nói phở hà nội mà không tỷ mỷ thì không rõ phở hà thành và con người đất kinh thành.
1.Phở gì?theo tôi được biết có phở bò,phở gà(loại thịt) phở chua ngọt,phở sốt vang,phở chín,phở tái,phở tái lăn,phở tái mỡ gầu..(công nghệ chế biến thịt trong bát phở),riêng trong thời kỳ chiến tranh có phở không người lái(nghĩa là không có thịt –ví như máy bay mỹ thời đó có máy bay không phi công lái)
2.Theo tôi nước dùng (nước Lèo) là quan trọng nhất,sau đến bánh phở. PHỞ BÒ hay PHỞ GÀ,nước dùng phải riêng,người thích nước trong hãy đến phở THÌN phố Đinh tiên hoàng đối diện đền ngọc sơn.thích nước đậm hương vị riêng đến phở BẮC HẢI xưa ở phố THUỐC BẮC,ngon và có thương hiệu, xưa hơn nữa có phở ĐÔNG MỸ phố ĐINH LIỆT,bình dân có phở ĐÔNG HẢI phố LƯƠNG NGỌC QUYẾN,phở BÁT ĐÀN rẻ mà ngon.Cao sang có phở TÝ chuyên phở gà phố mai hắc đế,nhưng chỉ đến 9h30 sáng là hết.nay ông cụ mất rồi chắc cũng thôi!ai thích ăn phở bò gây có phở sốt vang GIẢNG VÕ(thực mà nói tôi không khoái lắm!)
3.Xa đất nước lâu,hàng năm mới về 1 lần,kinh tế nước nhà thay đổi đến tróng mặt đặc biệt luật bản quyền chưa áp dụng với các hộ kinh doanh nhỏ,nên các quán phở tung biển tùm lum,chế biến lai căng ăn nhiều lúc đói mà phải bỏ dở,đành đi kiếm củ khoai luộc cho chắc bụng.Tôi có anh bạn cùng đại đội,là con chủ quán phở BẮC HẢI xưa nay mở quán phở bắc hải ở sài gòn,tại phố LAM SƠN TÂN BÌNH gần phố HOÀNG HÀ,đúng phở BẮC HẢI HÀ NỘI.
Cách ăn phở cũng tùy từng người,riêng tôi ăn phở thích ớt tươi,chanh chứ không thích tương ớt dấm tỏi,rau gia vị nếu phở gà Ngoai hành hoa có thêm chút mùi tàu còn phở bò ngoài hành hoa có chút húng cay.
4.Phở ăn với quẩy theo tôi là một nét riêng sáng tạo của lĩnh vực ẩm thực đất kinh đô ngàn năm. Tôi rất khoái món phở ăn với quảy,nhất là phở gà. Ở SÀI GÒN kỳ lạ không thấy có,tôi có sang quận 13 thành phố PARIS và ăn phở nhưng khi có ý định ăn quẩy phải thôi vì nhìn thấy quẩy đẫ ngán rồi vì tưởng là đoạn gậy để tự vệ(có lẽ họ quy định 1 xuất ăn phải đủ tiêu chuẩn về lượng nên bát phở tuy đắt-50fr=7 euro nhưng tham ăn như tôi cũng ngắc ngứ mãi mới hết)
Trở lại vấn đề phở-quẩy,theo tôi có lý do là bát phở hà nội nhỏ,lại không có các cỡ(tôi nói phở truyền thống hn) có lẽ người hà nội kỹ tính và quan niệm ăn phở là thưởng thức,là nét văn hóa và có thòm thèm mới ngon! Và chỉ có 1 cỡ chứ không như sài gòn bát ô tô,bát xe lửa…vì thế tôi ăn thấy đói mà ăn hai bát thì ngượng chết mà lấy tiền đâu mua tem! Và một lần ngồi chờ chủ hàng mang phở ra,vô tình nhấm nháp đĩa quảy thấy ăn phở ngon hẳn,và khi ra khỏi nhà hàng thấy cũng tạm được,đủ sức chiến đấu!
PHỞ - QUẢY tôi nghĩ là ngon,nhưng quảy phải thơm rán không khét và quan trọng là không to,nhỏ thôi!
Trình bày theo quan điểm cá nhân và do nói về ẩm thực nên ngôn từ đôi lúc hơi quá đà mong các bác,các bạn không trách cứ!thank.

Vuhoangphuong
17-07-2009, 07:41
Bún ốc là một đặc sản ẩm thực của người Hà Nội.

Bún ốc sử dụng bún rối. Nước dùng (ninh xương lấy nước trong) có thể nóng hoặc nguội. Nồi nước dùng nóng có cà chua chưng đỏ khắp bề mặt; vị nước có dấm bỗng, hay gọi ngắn gọn là bỗng, tạo vị chua.

Ốc vặn chọn con to vừa, luộc vừa chín, khêu ruột để sẵn trên bát. Ăn bún ốc cần có ớt chưng, ăn cùng rau sống.

Bún ốc có thể ăn nóng, chấm hoặc chan. Bún ốc nguội ăn chấm vào ngày hè sẽ thấy rất mát.

Phủ Tây Hồ được biết đến với những đặc sản như bún ốc, bánh tôm Hồ Tây.Ốc và tôm dùng trong hai món bún ốc và bánh tôm được đánh bắt ngay tại chính Hồ Tây.

50290

Chiều Phủ Tây Hồ
Thơ lời: Thái thăng Long

Bất giác chiều như muốn chậm đi
Gió trên sóng
Đôi thuyền câu thả lưới
Mênh mông sương khói
Hồ Tây sóng vỗ Phủ Tây Hồ
Huyền thoại và giấc mơ
Chầm chậm lễ chùa cùng em cung kính
Tượng Phật trang nghiêm Bà Chúa Liễu
Em khói hương thanh thản một phần đời
Ta khói hương để khỏi chơi vơi
Chắp tay lạy những thánh nhân trời đất
Khói hương rủ lòng mình bồng bềnh cõi Phật
Trời xa xanh tiếng hạc trắng kêu hoài
Những giấc mơ tiếc lắm ban mai
Những khát vọng phía chân trời xa thẳm
Những nỗi buồn gieo neo chiều vắng
Thanh thản bên em trước thềm điện đời thường
Một chút nước mắt cay khói đỉnh lư hương
Tĩnh lặng tận cùng bao la trên sóng nước
Hồn ta lọc trong vàng nắng
Gió Tây Hồ thổi suốt mái rêu phong
Một chiều Hồ Tây cuối năm
Vũ trụ luân hồi u u sóng nước
Rưng rưng lắm mà em chẳng khóc
Hóa vàng đi em lễ Phật Phủ Tây Hồ.

Tien
17-07-2009, 09:49
Tiến thì cuối năm 2002 đi tour vòng quanh VN với nhóm bạn khoảng mười mấy người. Có ghé HN chơi 2 ngày. Ăn thử món bánh cuốn thấy cũng ngon. Đặc biệt là món bún chả Hà Nội, ăn mà cứ nhớ hoài!


50303

50304

50305

50306

Vuhoangphuong
17-07-2009, 14:02
Theo ý riêng của vhp thì bánh cuốn nhân thịt bằm với mộc nhĩ (như trong hình 2 của anh Tiến) không mang đặc trưng hương vị HN bằng bánh cuốn không nhân "Thanh Trì" ăn kèm với chả quế và ngon hơn khi thêm ớt tươi thật cay. Còn nếu các anh chị muốn ăn thêm cà cuống thì phải lấy nguyên con (nhưng thực ra thì không có đâu, nhà hàng cứ bảo là mới hết...) chứ đừng lấy tinh dầu cà cuống theo gợi ý của nhà hàng vì đó là "ét xăng" đấy (tinh dầu cà cuống nhân tạo, mấy seconds sau là bay hơi hết mùi luôn. Có nhà hàng thì miễn phí loại etxang này, còn có nhà hàng thì tính tiền mỗi một chấm mấy k.

Vuhoangphuong
21-07-2009, 13:44
Bún chả thường có có cùng một lúc hai loại chả: Chả viên và chả miếng. Chả viên được làm từ thịt nạc vai lợn băm thật nhuyễn nặn viên, ớp trộn với muối, tiêu, nước mắm trên 35 độ đạm, đường, hành khô băm thật nhuyễn, dầu thực vật hoặc mỡ nước. Tùy vào độ tươi của thịt, sau khi trộn gia vị nếu thấy thịt có vẻ hơi khô thì cho thêm một chút dầu sao cho miếng thịt dễ dàng kết dính khi vo nắn thành miếng cỡ 2 ngón tay rồi nhấn cho hơi dẹp lại. Nếu thích cầu kỳ hơn thì gói ngang mỗi miếng chả là một lần lá chuối rồi mới nướng, miếng chả sẽ không bị sạm và thơm hơn. Dùng thịt nạc vai để làm món chả là một lựa chọn tinh tế đã có truyền thống vì nạc vai chắc thịt nhưng không có sớ nhiều như thịt đùi, không mềm như thịt mông...điều này làm cho miếng thịt khi băm nhuyễn rồi nắn lại, miếng chả chắc hơn là dùng những phần thịt khác.

Còn chả miếng thường dùng thịt ba chỉ (ba rọi) thái mỏng ướp gia vị tương tự chả viên và nướng vàng trên than củi. Tuỳ theo khẩu vị của mỗi người, có thể gọi toàn chả miếng hoặc chả viên để ăn cùng Bún chả. Thịt miếng thường được lọc bỏ bì (da) để khi nướng không bị cứng và khét. Nếu dùng thịt nạc quá (thịt mông, thịt thăn) khi nướng sẽ không ngon vì chả bị khô và cứng

Thịt sau khi ướp được xếp vào xiên hoặc vỉ, nướng trên than củi. Khi thịt chín thơm và ngậy mùi, cho vào bát nước mắm pha loãng có đầy đủ gia vị ngọt, chua, cay, cùng với su hào (hoặc đu đủ xanh), cà rốt trộn dấm. Có thể vừa ăn vừa húp được, ăn cùng với bún và rau sống (gồm rau xà lách, rau thơm, húng Láng, kinh giới, tía tô, rau giá).

Ngày nay, bún trong bún chả là bún rối. Nhưng bún con (từng vắt bún nhỏ cuộn chặt, vừa một lần gắp) mới là nguyên liệu truyền thống. Những hàng bún chả bán rong với nước mắm thoảng chút hương cà cuống và những lá bún là một phần của Hà Nội xưa, được nhiều nhà văn như Vũ Bằng, Thạch Lam ca ngợi.

Cách làm bún chả đơn giản, nhưng để làm được bát bún chả ngon còn phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và bí quyết gia truyền, đặc biệt quan trọng là cách pha nước chấm. Điều này giải thích vì sao ăn bún chả Hà Nội sẽ khác hẳn so với ăn món này ở nhiều nơi khác.

Nhiều hàng quà này ở Hà Nội kết hợp bán bún chả với nem cua bể và món bún chả thường được thưởng thức với bia hơi.

Ngày nay - người Hà Nội thường chỉ ăn bún chả vào bữa trưa, và đôi khi, vào bữa chiều, còn ở TP Hồ Chí Minh, bún chả có thể được thưởng thức vào tất cả các bữa trong ngày.

Trong cuốn 36 phố phường Hà Nội, Thạch Lam đã viết về sự hấp dẫn của món bún chả như sau:

“...Có một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói lên Hà Nội đã ứng khẩu đọc hai câu thơ khi ngửi thấy mùi khói chả:

Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long.
Bún chả là đây có phải không?..."

51119