PDA

View Full Version : Thông minh khi dạy trẻ


hat_de
09-07-2009, 11:07
gk.9.7.2k9!

Lời mở đầu vắn

Hum nay này 9.7.2009, bực mình chuyện đàn với cả đóm.... mọi thứ cứ leo thang ko cần thiết ... xưa là người >< người, rùi người >< đàn, giờ là đàn >< đàn ... đúng là dần dần thành đần đần hết cả

Định là giữa đường thấy chuyến đần đàn chẳng bỏ qua ... nhưng thui .. thà rằng để đôi đàn bày tỏ hết quan điểm rùi tính

Trước đây quan hệ người >< đàn xảy ra tình trạng, sức chịu đựng của các đàn còn hạn chế dẫn tới xoá khoá ... khiến câu chuyện bị stop, và mọi thứ lại âm ỉ ... giờ mỗi bên 1 loa ... cứ nói cả ra ... nói hết đi ... ko sợ thiên hạ nhìn vô nói làng VN nói chung có chuyện ... cứ nói hết ra ... lần này xong cho gọn sau này ko ai ấm ức.

2 mối quan hệ
người >< người hay người >< đàn

L-) có thể bị can thịêt bởi đàn, vậy nên mọi vịêc khó tới tận cùng

hiện tại VN chưa có 1 cái ở tầm trên đàn >< đàn để phanh nó lại, thế lại hay, đây chính là tình huống khách quan nhất để quan điểm của 2 tổ chức đi tới tận cùng.

Tạm thời sẽ nghỉ ngơi... thư giãn ... nhưng nghỉ ngơi ko có nghĩ là ngồi chơi ... thui thì xem thế nào ... và tranh thủ giới thiệu 1 tư liệu hay

Nói trước để bà con bít bài sau hoàn toàn ko liên quan tới đàn >< đàn ... hoàn toàn ko phải bóng gió hay xa xôi gì cả, đơn thuần nó chỉ là 1 tình huống sư phạm thú vị. Mà theo tui

những ai đã từng làm cha mẹ hơi tiếc vì khi xưa đã ko làm thế được
những ai đang làm cha mẹ có thể ứng dụng
những ai sắp làm cha mẹ có thể sau này nhớ lấy và lôi ra dùng

lưu ý: trước khi bạn xem xin nhắc lại là bài sau ko liên quan bóng gió gì tới làng tem mặc dù lời mở đầu ngắn trên có chú tâm sự làng tem ONLINE VN.

hat_de
09-07-2009, 11:16
lưu ý: trước khi bạn xem xin nhắc lại là bài sau ko liên quan bóng gió gì tới làng tem mặc dù lời mở đầu ngắn trên có chú tâm sự làng tem ONLINE VN.

L-)

đọc kĩ lưu ý trên và hướng dẫn sử dụng sautrước khi dùng

đây là 1 bài mà gk lây từ blog của bạn Đặng Thu Hà - bạn học cấp 3, bạn này rất xinh, thông minh và vui tính, hiện có 1 người chống lý tưởng, 1 công việc thời thượng và 2 đưa con trai thông minh kháu khỉnh, tình cờ gk chộp được blog và coi trong đó 1 bài. Tất nhiên ko phải của bạn ấy tự sáng tác mà là bạn ấy lấy từ 1 trang web hay diễn đàn dạy làm cha mẹ gì đó. Rất thú vị, nói về cách mà nhà sưu phạm sử dụng 1 tích chuyện xưa để giáo dục trẻ em, vừa vui vừa hay lại nhẹ nhàng dím dỏm. Rất bổ ích, đọc vừa quên tem lại vừa có ứng dụng nếu ai sắp sinh cu tí ... í hí ... hí ...

nào chúng ta bắt đầu câu chuyện cổ tích mới ... hơi dài 1 chút :)

Giờ học văn bắt đầu. Hôm nay thầy giảng bài Chuyện Cô bé Lọ Lem.

Trước tiên thầy gọi một học sinh lên kể chuyện Cô bé Lọ lem. Em học sinh kể xong, thầy cảm ơn rồi bắt đầu hỏi.

Thầy: Các em thích và không thích nhân vật nào trong câu chuyện vừa rồi?

Học sinh (HS): Thích Cô bé Lọ Lem Cinderella ạ, và cả Hoàng tử nữa. Không thích bà mẹ kế và chị con riêng bà ấy. Cinderella tốt bụng, đáng yêu, lại xinh đẹp. Bà mẹ kế và cô chị kia đối xử tồi với Cinderella.

Thầy: Nếu vào đúng 12 giờ đêm mà Cinderella chưa kịp nhảy lên cỗ xe quả bí thì sẽ xảy ra chuyện gì?

HS: Thì Cinderella sẽ trở lại có hình dạng lọ lem bẩn thỉu như ban đầu, lại mặc bộ quần áo cũ rách rưới tồi tàn. Leo ôi, trông kinh lắm !

Thầy: Bởi vậy, các em nhất thiết phải là những người đúng giờ, nếu không thì sẽ tự gây rắc rối cho mình. Ngoài ra, các em tự nhìn lại mình mà xem, em nào cũng mặc quần áo đẹp cả. Hãy nhớ rằng chớ bao giờ ăn mặc luộm thuộm mà xuất hiện trước mặt người khác. Các em gái nghe đây: các em lại càng phải chú ý chuyện này hơn. Sau này khi lớn lên, mỗi lần hẹn gặp bạn trai mà em lại mặc luộm thuộm thì người ta có thể ngất lịm đấy (Thầy làm bộ ngất lịm, cả lớp cười ồ). Bây giờ thầy hỏi một câu khác. Nếu em là bà mẹ kế kia thì em có tìm cách ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử hay không? Các em phải trả lời hoàn toàn thật lòng đấy !

HS: (im lặng, lát sau có em giơ tay xin nói) Nếu là bà mẹ kế ấy, em cũng sẽ ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội.

Thầy: Vì sao thế ?

HS: Vì … vì em yêu con gái mình hơn, em muốn con mình trở thành hoàng hậu.

Thầy: Đúng. Vì thế chúng ta thường cho rằng các bà mẹ kế dường như đều chẳng phải là người tốt. Thật ra họ chỉ không tốt với người khác thôi, chứ lại rất tốt với con mình. Các em hiểu chưa? Họ không phải là người xấu đâu, chỉ có điều họ chưa thể yêu con người khác như con mình mà thôi.
Bây giờ thầy hỏi một câu khác: bà mẹ kế không cho Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử, thậm chí khóa cửa nhốt cô bé trong nhà. Thế tại sao Cinderella vẫn có thể đi được và lại trở thành cô gái xinh đẹp nhất trong vũ hội ?

HS: Vì có cô tiên giúp ạ, cô cho Cinderella mặc quần áo đẹp, lại còn biến quả bí thành cỗ xe ngựa, biến chó và chuột thành người hầu của Cinderella.

Thầy: Đúng, các em nói rất đúng ! Các em thử nghĩ xem, nếu không có cô tiên đến giúp thì Cinderella không thể đi dự vũ hội được, phải không?

HS: Đúng ạ !

Thầy: Nếu chó và chuột không giúp thì cuối cùng Cinderella có thể về nhà được không ?

HS: Không ạ !

Thầy: Chỉ có cô tiên giúp thôi thì chưa đủ. Cho nên các em cần chú ý: Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có sự giúp đỡ của bạn bè. Bạn của ta không nhất định là tiên là bụt, nhưng ta vẫn cần đến họ. Thầy mong các em có càng nhiều bạn càng tốt.
Bây giờ, đề nghị các em thử nghĩ xem, nếu vì mẹ kế không muốn cho mình đi dự vũ hội mà Cinderella bỏ qua cơ hội ấy thì cô bé có thể trở thành vợ của hoàng tử được không ?

HS: Không ạ ! Nếu bỏ qua cơ hội ấy thì Cinderella sẽ không gặp hoàng tử, không được hoàng tử biết và yêu.

Thầy: Đúng quá rồi ! Nếu Cinderella không muốn đi dự vũ hội thì cho dù bà mẹ kế không ngăn cản đi nữa, thậm chí bà ấy còn ủng hộ Cinderella đi nữa, rốt cuộc cô bé cũng chẳng được lợi gì cả. Thế ai đã quyết định Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử ?

HS: Chính là Cinderella ạ.

Thầy: Cho nên các em ạ, dù Cinderella không còn mẹ đẻ để được yêu thương, dù bà mẹ kế không yêu cô bé, những điều ấy cũng chẳng thể làm cho Cinderella biết tự thương yêu chính mình. Chính vì biết tự yêu lấy mình nên cô bé mới có thể tự đi tìm cái mình muốn giành được. Giả thử có em nào cảm thấy mình chẳng được ai yêu thương cả, hoặc lại có bà mẹ kế không yêu con chồng như trường hợp của Cinderella, thì các em sẽ làm thế nào ?

HS: Phải biết yêu chính mình ạ !

Thầy: Đúng lắm! Chẳng ai có thể ngăn cản các em yêu chính bản thân mình. Nếu cảm thấy người khác không yêu mình thì em càng phải tự yêu mình gấp bội. Nếu người khác không tạo cơ hội cho em thì em cần tự tạo ra thật nhiều cơ hội. Nếu biết thực sự yêu bản thân thì các em sẽ tự tìm được cho mình mọi thứ em muốn có. Ngoài Cinderella ra, chẳng ai có thể ngăn trở cô bé đi dự vũ hội của hoàng tử, chẳng ai có thể ngăn cản cô bé trở thành hoàng hậu, đúng không ?

HS: Đúng ạ, đúng ạ !

Thầy: Bây giờ đến vấn đề cuối cùng. Câu chuyện này có chỗ nào chưa hợp lý không ?

HS: (im lặng một lát) Sau 12 giờ đêm, mọi thứ đều trở lại nguyên dạng như cũ, thế nhưng đôi giày thủy tinh của Cinderella lại không trở về chỗ cũ.

Thầy: Trời ơi ! Các em thật giỏi quá ! Các em thấy chưa, ngay cả nhà văn vĩ đại (nhà văn Pháp Charles Perrault, tác giả truyện Cô Bé Lọ Lem - chú thích của người dịch) mà cũng có lúc sai sót đấy chứ. Cho nên sai chẳng có gì đáng sợ cả. Thầy có thể cam đoan là nếu sau này có ai trong số các em muốn trở thành nhà văn thì nhất định em đó sẽ có tác phẩm hay hơn tác giả của câu chuyện Cô bé Lọ lem ! Các em có tin như thế không ?

Tất cả học sinh hồ hởi vỗ tay reo hò.

L-) ko liên quan tới chuyện làng tem dù là bóng gió nhé :D

Cảm ơn bạn nào đã đọc, chúc bạn trở thành những vị phụ huynh thông minh khi dạy trẻ :D

đ.dẻ :D