PDA

View Full Version : Thắc mắc, thắc mắc...


ke vo danh
17-09-2009, 10:16
Khi nhìn lại vài bộ tem của Nam Việt Nam trước kia, tôi chợt nhận thấy có vài điểm khá ngộ nghĩnh. Các bạn sẽ thấy thí dụ của hai điều dưới đây:

1. In "Việt Nam Cọng Hoà".

http://img195.imageshack.us/img195/9798/vies102.jpg

http://img197.imageshack.us/img197/7963/vies419.jpg

2. In "Việt Nam Cộng Hoà".

http://img7.imageshack.us/img7/7822/vies423.jpg

http://img21.imageshack.us/img21/2441/vies482.jpg

Tại sao lại có sự khác biệt đó? Có phải đây là một...lỗi chính tả (!) hoặc do câu cú trước kia? Và bắt đầu từ khoảng thời gian nào thì tất cả những tem của Nam Việt Nam mới thực sự thống nhất câu: "Việt Nam Cộng Hoà"?

Cảm ơn các bạn.

******
(Tại một vài topic, tôi không thấy hiển thị chức năng cho bộ gõ tiếng Việt thì phải (thí dụ: Telex...)? Như tại topic này, tôi phải mất vài...thủ thuật thì mới thực hiện được)

ke vo danh
17-09-2009, 10:19
(À, tôi hiểu rồi! Khi tạo thread mới thì không có chức năng: "Gõ tiếng Việt". Chỉ khi nào vào "Trả lời đề tài" thì mới thấy...dung nhan của nàng!!! Õng ẹo đến thế là cùng!!! :D )

hat_de
17-09-2009, 11:48
(À, tôi hiểu rồi! Khi tạo thread mới thì không có chức năng: "Gõ tiếng Việt". Chỉ khi nào vào "Trả lời đề tài" thì mới thấy...dung nhan của nàng!!! Õng ẹo đến thế là cùng!!! :D )

chắc máy của bác có vấn đề chi đó chứ nàng vẫn hiện diện cùng bạn tem mà. Khi nào bác vô danh giới thiệu thêm về bản thân quà quá trình sưu tầm nhé ... có lẽ bác mới gia nhập đàn tem xong chơi tem thì từ rất lâu rồi ạ !

THE GUEST
17-09-2009, 12:46
Chuyện dấu má, O hay Ô, trên tem thời ấy thì nhiều người cũng thấy ra từ lâu. Tôi nghĩ (mạn đàm thui nghe) thời ông D thì hay sài O vì Ô nó giống chữ CS mà ông ta không thích. Nếu như nhan nhản bích chương, biểu ngữ, khẩu hiệu thời đệ nhất CH chỉ thấy toàn O thì đố ông họa sĩ nào vẽ tem theo chữ Ô. Rồi thì sang thời đệ nhị CH. A ! "Cọng" thì giống cọng rau cọng cỏ quá thế thì CỘNG cho nó đúng, không biết có phải không. Thôi thì dầu sao hội đồng duyệt tem của bửu điện Sài gòn đâu có mặt của Bộ QG Giáo Dục mà câu chữ phải nghiêm. Rồi thì ông Tây, ông Nhật, ông Ý,... in tem nên lại không có dấu. Còn ngày xưa thân ái đó danh từ có gạch nối là thường, theo quan điểm văn phạm xưa kia nó vậy...Không biết có phải vậy không. Tào lao chút chơi với anh "kẻ vợ đánh" =))

ke vo danh
17-09-2009, 14:57
Trước hết là xin cám ơn bác Trần Trọng Khải, về những nhận xét và đã phần nào giải đáp cho thắc mắc trên của tôi. Tuy nhiên, vẫn chưa gọi là hoàn toàn...thỏa mãn lắm :D (vì lý do đó, bác đã ưu ái tặng cho cái tên "Kẻ vợ đánh", quả không oan tẹo nào :(( )

Tôi rất phục bác này (cùng nhiều bác khác) về những hiểu biết cặn kẽ trong bộ môn này. Càng đọc, càng thấy rằng các cụ nhà ta quả không sai, khi phán rằng: "Nghề chơi cũng lắm công phu". Nhất là cái...nghề chơi tem này! Trong topic "Những kinh nghiệm quý", tôi thực sự bái phục các bác, qua loạt bài và nhiều bằng chứng rất thú vị ở thread: "Hàng Hàm Nghi".

Mong rằng trong khi chập chững trở lại cái nghề chơi...bóc tem :"> này, tôi sẽ được học hỏi và chỉ dẫn nhiều hơn, từ những hiểu biết và kinh nghiệm quý báu của các bác.

******

Bác hat_de: Tôi sẽ tâm sự đôi chút về bản thân mình và nghề bóc tem tại topic "Café VietStamp" để hầu bác sau nhé!

THE GUEST
17-09-2009, 22:19
Gửi bác KVD. Tôi hiểu, nói bâng quơ, nhận xét cảm tính như thế làm sao thỏa mãn được cho một vấn đề tuy nhỏ mà không nhỏ tí tẹo nào. Bác thông cảm, tôi gỏ lóc cóc vài chữ hầu bác trong giờ nghĩ trưa khi vừa ăn cơm căn-tin của nhà máy (ở tận Bến Cát, Bình Dương) xong và lên phòng làm việc. Chiếc máy lạnh ù ù mà ông K cứ gỏ bàn phím lóc cóc ngại lắm vì mấy nhân viên chung quanh còn đang vật vờ giấc nồng... Trong tay thì không có toàn bộ album tem để xem lại. Vấn đề nầy theo tôi nếu có chút thì giờ thì cần phải thống kê lại hết các bộ, lên list, kèm chú thích, phân ra bộ nào thuộc trào nào, in ở đâu, kỷ nữa xem lại những bộ nào do họa sĩ nào vẽ để có thể nhận ra một cái gì đó về thói quen của họa sĩ, về tập quán thời nào thì như thế nào,...sau đó xem xét những ấn phẩm, sách, câu chữ mỗi trào thì may ra mới có thể vạch được lý do nào đó tàm tạm chấp nhận được là tại sao như vậy./.

ke vo danh
18-09-2009, 10:57
Bác Khải: Nếu với những lời viết vớ vẩn nào đó của tôi đã làm bác không mấy vui, tôi xin thành thật xin lỗi bác.

Sự thắc mắc của tôi ở trên, công nhận là nó mông lung quá. Và để có thể giải thích cặn kẽ, chắc chắn là phải căn cứ trên rất nhiều dữ liệu. Về điều này, hính như các sử gia (cũng như học giả) Việt Nam không mấy chú tâm và có những tìm hiểu xác đáng, để có thể truyền lại rõ ràng và minh bạch cho người muốn biết. Những khảo cứu trên bất cứ chuyên mục nào đó của Việt Nam, phải công nhận là còn rất eo hẹp. Huống chi là về một chi tiết nhỏ trong giai đoạn lịch sử trên những con tem trước kia!

Sự khởi sắc và có chiều hướng rầm rộ, kèm theo những khảo cứu nghiêm chỉnh là do nhờ vào internet đã đi sâu vào cuộc sống của chúng ta hiện nay. Một công cụ tuyệt vời khi cần tìm hiểu về bất kỳ một vấn đề nào...Tuy nhiên, vẫn chưa hoàn toàn thay thế được những tài liệu và sách quý còn đang nằm phủ bụi trong rất nhiều thư viện trên tòa quốc.

Tôi dài dòng là muốn phân trần với bác rằng, qua những góp ý (mà bác khiêm nhường bảo là: "bâng quơ"), tôi cũng đã hiểu được thêm nhiều điều thú vị.

Chắc bác đã hết...dỗi rồi chứ?!

:">

THE GUEST
19-09-2009, 09:40
Không có gì đâu anh Vô Danh. Tôi vẫn nghĩ "we" đóng góp ý kiến, suy nghĩ, biết gì nói chuyện chơi cho biết, hội thọai, cứ xem như mình đang uống trà nói chuyện phiếm thôi...vì một chuyện cũng không ai biết hết tất cả, chỉ có chuyên tâm nghiên cứu sâu thì họa may mới lôi ra ruột gan vấn đề, mà cũng chưa chắc móc hết bộ lòng ra ngoài cho sạch được. Dĩ nhiên, tán dóc trên mạng kiểu nầy thì vô tư. Hay và quý ở chổ chúng ta nói chuyện cho vui vơí nhau, sai có đúng có,... vẫn tốt hơn là bàng quan ngoại đạo phải không. Ủa mà tôi nghĩ thuờng thì hay gặp chữ như "chiến sĩ vô danh" (chết mà không xác định được danh tánh), "người vô danh" (ai đó mần chuyện gì như đóng góp tiền cứu trợ nạn nhân thiên tai mà không muốn xưng tên...và dĩ nhiên sau đó họ không có xuất hiện nữa) hay báo chí ghi "kẻ vô danh đã..." (đã làm gỉ đó rôì biến mất không dấu vết mà police đang truy tỉm...) hay trong tờ khai sinh cũng có người bị ghi "mẹ: vô danh" vì em bé được nhặt ngoài đường...chứ ai sinh ra đời mà không có tên hay tên hiệu...vì vô danh thì không ai biết là ai và không còn xuất hiện nữa, chứ xuất hiện đều đều thì nên là "ẩn danh" hay "ghost" đúng hơn. =D>

ke vo danh
19-09-2009, 11:00
Hehe...Anh Khải nè :)) ! Khoan thắc mắc với anh về những điều khác, mà tui biết chắc rằng anh dư sức...thỏa mãn lòng học hỏi của tui và các bạn khác ở đây =D> .

Bữa nay, tui chỉ xin thưa với anh về ba cái...nặc danh :D mà anh đã cất công phân tích rành mạch. Trong đó có cái vô danh của tui hè :"> !

Đúng ra, từ khởi thủy :D , tui chỉ muốn trùm đại cái áo đi mưa nào đó (vì trời Saigon lóng rày khi mưa, khi nắng. Hổng biết đâu mà rờ :D !), rồi xách bị đi trao lại hình cho sư phụ Kim cùng cái anh có cái miệng dẻo quẹo kia, cũng như cái cô bán cò nọ :)). Sau khi xong nhiệm vụ, tui sẽ lui cui về nấu nước pha trà đặng khỏi đua đòi len lỏi vào quấy rầy...tĩnh am này của quý anh - chị đây :D.

Kẹt cái là dầu muốn dầu không, khi đã phủi chơn sạch sẽ khúm núm đưa hình, nhưng ai muốn bước qua cửa am thẩy đều phải xuất trình CMND...Xí quên, danh thiếp chớ :P ! Sự tình là vầy đó, anh Khải hè! Tui đâu có quen ba cái vụ này bao giờ :P , luống cuống ghi bậy bạ trên tờ giấy báo danh. Mà đúng ra, tên tui là...Kẻ vô liêu (người hổng màng hứng thú gì hết trơn hết trọi :D ) , ai dè ông thần gác am hối quá, nên tui lập cập viết trật vài nét nên mới thành...Kẻ vô danh đó chớ :-* !

Lý do chẳng qua là như vậy đó, anh Khải à! Còn tới lui đều đặn hơn hoặc sẽ thưa thớt dần, tui hổng dám nghĩ trước. Kệ, chơn chưa mỏi, tay chưa rung là tui sẽ còn ghé qua tào lao với mấy anh chị đây...dài dài.

:))

THE GUEST
19-09-2009, 22:54
Kính anh Võ Danh, K nầy cũng tầm xàm với anh cho có chuyện mà nói thôi chứ sống lúc rày cũng mõi mệt lắm rồi. Hết ham cái gì nữa ! Mong anh đừng bận tâm. K tui tính tình nắng-mưa bất thường. Hết ho lại sổ mũi. Bữa nay chiều tối thứ bảy mà tui cũng hơi bận rộn sau khi tiếp khách gần 4 tiếng đồng hồ mới tống khứ xong 1 mớ tiền sưu tập thâu về cũng bộn bạc, được hơn 30 triệu bạc. Còn mớ nữa họ mới trả tới $23,000 nhưng chưa tới giá K tui chưa bán. Không biết dạo rày sao chứ thấy tuổi già ập đến nhanh quá anh VD ơi. Không còn biết ham biết muốn cái gì nữa. Chỉ muốn một chữ NHÀN nhưng ông Trời chưa cho... Biết anh mới vào VS chơi (hoặc giả anh cũng vô đây lâu rồi nhưng chưa ra sân khấu) nhưng lại hết sức nhiệt tình với VS và cũng dễ tình thương mến thương. Tôi cảm thấy như vậy :>. Dẫu sao, tôi nghĩ đại, không biết đúng không... có thể anh mới hồi hương nên về quê nhà còn nhiều bỡ ngỡ... Có anh, VS thêm vui, tụi tui cũng nhẹ gánh, VS ngày thêm khởi sắc đông vui. Tụi tui suốt ngày "cày cuốc" ruộng xa, tối về rêm hết mình mẫy nên thần thái cũng không còn....nay có anh giúp đỡ, VS sẽ tươi vui, bọn trẻ sẽ học hỏi được nhiều hơn vì anh nhìn xa thấy rộng hơn tụi tui. Ba mươi mấy năm trời tụi tui cũng như gà què ăn quẩn cối xay nào có gì mở mang đầu óc bao nhiêu. Giờ lâu lâu ghé vào VS xem lướt qua chút đỉnh để ngóng ngó coi chút văn chương Hột Dẻ trên văn đàn VS khấm khá ra sao. Ôi ... tôi lại tầm xàm rồi....Cuối tuần chúc anh vui vẻ khỏe mạnh. Ngày mai, chủ nhật..rồi ngày mốt thứ hai...rồi thứ ba...hẹn gặp lại anh VD. :-h

ke vo danh
19-09-2009, 23:09
:D Nhắn bác Khải: Khi có thời gian, nhứt định sẽ ghé thăm bác và rủ bác đi nhậu sương sương chơi! Chời chời, bán buôn gì thì cũng phải để chút thời gian đặng vui thú...trước khi già chớ! :D

Bác nói bác hổng còn ham muốn chút gì nữa trên đời. Hehe...Sao tui hồ nghi quá đi! Thiệt vậy hông bác? :P

ke vo danh
20-09-2009, 16:07
:D Ôi, các bác!

Nhà em đang tìm bộ Tre Trúc (gồm 6 chú, phát hành năm 1967); bộ Gà Nhà (8 chú, 1968); bộ Miền Nam - Đất nước - Con người (5 chú / 1969); bộ Ốc Biển (4 chú / 1970); bộ Tranh Dân Gian (6 chú / 1972); bộ Cá Nước Mặn (8 chú / 1976); bộ Chuồn Chuồn (8 chú / 1977); bộ Bảo Vệ Chim quý, hiếm (8 chú / 1977); bộ Xén Tóc (8 chú / 1977); bộ Chim Hót Hay (8 chú / 1978)...

Bác nào...có dư xài thì cho em mới :"> .

Còn nhiều bộ khác để xin tiếp, nhưng phải chờ xem có bác nào ở đây thích làm Mạnh Thường Quân với nhà em :-* , trong bước đầu chập chững nghề chơi này cái hẵng :)

Cảm ơn các bác nhiều.

ke vo danh
20-09-2009, 16:17
:D Các bác cho em hỏi thêm phát nữa:

Thành viên mới có nhãn là "Cò sống" - Quên, Tem Sống chứ :D - . Sau tem sống thì sẽ là tem gì ạ? Và cả thẩy thì có bao nhiêu loại cò (tem) cho thành viên cơ?

Cảm ơn các bác.

:)

Đêm Đông
20-09-2009, 16:23
:D Các bác cho em hỏi thêm phát nữa:

Thành viên mới có nhãn là "Cò sống" - Quên, Tem Sống chứ :D - . Sau tem sống thì sẽ là tem gì ạ? Và cả thẩy thì có bao nhiêu loại cò (tem) cho thành viên cơ?

Cảm ơn các bác.

:)

Xin mời bác vô danh vào xem các màu sắc và ký danh của Diễn Đàn Việt Stamp tại đây :
http://www.vietstamp.net/forum/showthread.php?t=3584


3) Diễn đàn VIET STAMP đặt danh hiệu cho các Thành viên khác chỉ với mục đích tạo không khí vui vẻ trong Diễn đàn VIET STAMP. Có 4 cấp độ danh hiệu trong Diễn đàn VIET STAMP tùy theo số bài viết của từng Thành viên (không tính spam) như sau:

Tem sống
Tem không răng
Tem specimen
Tem quý hiếm

ke vo danh
20-09-2009, 17:31
3) Diễn đàn VIET STAMP đặt danh hiệu cho các Thành viên khác chỉ với mục đích tạo không khí vui vẻ trong Diễn đàn VIET STAMP. Có 4 cấp độ danh hiệu trong Diễn đàn VIET STAMP tùy theo số bài viết của từng Thành viên (không tính spam) như sau:

Tem sống
Tem không răng
Tem specimen
Tem quý hiếm



:D Cảm ơn bác Đêm Đông. Như vậy tôi sẽ làm Tem Sống, chứ nhất định sẽ không chịu làm...Tem Không Răng đâu :D !!!

******

Các bác cho hỏi tiếp:

- Việt Nam mình, cho tới nay đã cho phát hành bao nhiêu bộ tem với chủ đề "Tết" rồi nhỉ. Theo các bác, những bộ tem đó vẫn còn có thể tìm ra dễ dàng trên thị trường hay không? Thực sự là cá nhân tôi cũng rất ao ước được làm chủ những bộ tem đó, nhưng không biết sao.

Cám ơn các bác.

ke vo danh
21-10-2009, 15:37
Có bạn nào đó có thể cho kvd biết điều này không:

- Lâu lâu kvd gặp vài tem sống - chết của MTGPMN trước kia. Cũng tính tậu vài con làm kỷ niệm, vì dù sao cũng liên quan không ít trong Việt sử.

Theo các bạn (là những cổ thụ trong nghề chơi lắm công phu này), giá trị thật của những bộ tem đó ra sao, đối với những sưu tậm gia, hiện nay? Những tem này đã có mặt từ năm nào và chấm dứt phát hành từ khi nào?

Cảm ơn các bạn.

huuhuetran
22-10-2009, 08:15
KVD thân mến, về khoản nầy mời Bác Trần trọng Khải trả lời vì kiến thức Bác Khải ở mảng tem nầy rất thâm hậu. Năm 2005, triển lãm tem quốc gia tại Hà Nội, bộ chuyên đề TEM MTGPMNVN của Bác đã đoạt HCV đấy. Xin mời Bác Khải.

hat_de
22-10-2009, 08:19
bác KVD coi bộ TL tại đường link này:

http://vietstamp.net/forum/showthread.php?t=4146

rất thú vị đó ạ L-) nó sẽ giúp bác giải đáp được 1 số thắc mắc thậm chí chưa kịp nghĩ ra :D

ke vo danh
22-10-2009, 18:38
Cảm ơn bác Huệ và hat_de nhiều. kvd cũng đã vào link do hat_de giới thiệu và nhờ vậy, đã có thêm được nhiều hiểu biết hơn về giai đoạn từ khởi đầu phát hành, cho tới khi chấm dứt của những bộ tem này.

Theo như introduction của triễn lãm (tác giả là bác Trần Trọng Khải), tem của MTGPMN đã chính thức có mặt vào tháng 12.1963 và chấm dứt xử dụng vào ngày 30.04.1975. Cũng theo introduction trên, những bộ tem này đã được xử dụng trong vùng giải phóng (liberated zone).

Tới đây thì kvd có thêm một thắc mắc nhỏ:

- Những vùng giải phóng khi đó là còn trong Nam Việt Nam. Bưu điện lúc đó là dưới sự cai quản của chính phủ Saigon, vì lý do đó, những thư từ tin tức trao đổi (dán tem của MTGPMN) có đóng mộc, thì những mộc dó do bưu điện nào thực hiện và có giá trị ra sao?

- Dĩ nhiên là những thư từ (hoặc công văn gì dó) không thể...nhờ qua bưu điện Saigon phân phối được! Vậy có thể là việc trao đổi thư tín từ vùng giải phóng (hoặc trong bưng) sẽ phải chuyển qua bưu cục miền Bắc, rồi từ đó mới được phân phối: hoặc cho thân nhân tại miền Bắc, hoặc ra nước ngoài??? Điều này có thể đúng, nếu dựa theo hình ảnh của một phong bì thực (trong bộ triển lãm trên) đã gửi ra Hà Nội và do bưu điện Hà Nội đóng dấu năm 1974.

- Nếu không đúng, có nghĩa là toàn bộ những con tem của MTGPMN thực sự không hề có giá trị bưu chính viễn thông.

Như vậy, giá trị thực cho việc sưu tầm những bộ tem này là sao? Vẫn được coi là những vật phẩm bưu điện giá trị chứ?

THE GUEST
23-10-2009, 12:49
Những vật phẩm bưu chính dán tem "MTrận" (2 cái) trong bộ trưng bày của TTK không "chính thức" nhưng nó lại được đi qua đường bưu điện đường hoàng vì bởi 1 cái "có thể" (probable) do đồng chí trong Nam bộ/Trung bộ gửi theo bạn vượt Trường Sơn ra bắc đến trạm cuối của tuyến họ bỏ thư vào hòm thư thế là thư đi đến nơi cần đến của người bạn. Tem họ có được có thể là do cấp phát hay như thế nào đó và dán sẵn. Người bạn chỉ việc bỏ vào hòm thư trên đất bắc. Cái thứ hai, thư gửi trong nội ô Hà Nội. Người gửi có thể mua được tem MT nầy (trong Xunhasaba chẳng hạn) hay có tem từ đâu đó (không phải mua từ bưu điện) và dùng nó dán thư. Người gởi vô tình, bưu điện cũng dễ tình...và thư đi đến nơi. Hai món nầy với tem mang trên mình nó đã hoàn thành sứ mệnh bưu chính...dù không chính thống ! Và thứ nầy cũng khó gặp và gặp cũng hi hữu như vậy. Và tôi đã tóm được 2 món, trình làng, bày hàng trong cuộc vui Vietstampex... Có mà cất cũng không nỡ vì mua được cũng chua cay... Tuy nhiên : Đố ai nằm ngũ không mơ..ớ ơ ơ...:D

THE GUEST
23-10-2009, 21:55
Xin noí thêm về tem mang tiêu đề Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam Việt Nam. Lúc bấy giờ tem đều do miền bắc XHCN in cho MT. Tem in ra (khó nói là "phát hành" dù rằng sách vỡ bây giờ đều có ghi ngày phát hành ra từng bộ tem đó. Số bộ tem không nhiều (08 bộ). Tem nầy đa số không có đơn vị tiền (06 bộ). Không có chữ bưu chính. Tem MT là một công cụ dùng để tuyên truyền trong mặt trận chính trị-ngoại giao lúc bấy giờ. Nên tem nầy "gần như" không bán rộng rãi, không có bưu điện trong "khu giải phóng", không có hệ thống phân phối thư từ bưu chính chính thống như 1 quốc gia, 1 lãnh thổ mà chỉ là "công cụ" đấu tranh của tập họp nhân dân yêu nước miền nam Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Mặt Trận, chống lại ách xâm lược của ngoại bang, đấu tranh đòi hoà bình, đòi công lý, tự do, thống nhất đất nước. Mãi đến khi Chánh phủ Cách mạng lâm thời Cọng Hoà Miền nam Việt nam ra đời năm 1969 thì có bưu điện ở Đông Hà Quảng Trị 1972 (1 phần Quảng Trị còn trong vùng tạm chiếm của VN+/-)... Bưu điện nầy có thật nhưng hoạt động bao lâu thì không rỏ. Ngày Fidel Castro đến thăm VN có đến nơi nầy. Những phóng viên nước ngoài thuộc các nước "friendly" như Nhật,...có đến. Trong số đó có người đã vào bưu điện nầy gửi thư về nước vơí những con tem BH tưới cây vú sữa (bộ 1970) in đè đổi giá. Dĩ nhiên thư sau đó được trung chuyển qua hệ thống bưu chính nước VNDCCH...Những thư như vầy cực hiếm hoi. Tôi có copy của 1 người bạn Nhật về loại bì thư thực gửi nầy. Khi nào tìm thấy sẽ post lên cho quý bạn tham khảo... :)

ke vo danh
24-10-2009, 16:43
Cám ơn bác Trần Trọng Khải. Nhất là lời giải chót này, vì có những điều mà kvd cũng nghĩ vậy, nhưng không tiện nêu ra. Mà có thể cũng vì vậy, nên trong "Danh Mục Tem Bưu Chính Việt Nam" đã không được nhắc tới.

Không biết rằng với loại tem này, chúng có thể được xếp vào loại "bán chính thức" không nhỉ? Vì chỉ có vậy thì một ngày nào đó, trong tương lai, những con tem này mới được xếp vào phần phụ lục (annex), để giúp người sưu tầm có thể tra cứu một cách dễ dàng hơn.

THE GUEST
24-10-2009, 17:17
Thưa quý bạn,

Thật tình mà nói, tuy không dám "qua mặt" những vị làm nên lịch sử (nhưng lịch sử tự tại nó phải là lịch sử thiện chân , thiện "phải" :D) thì dòng tem MT nầy theo tôi nên xếp loại "cinderella". Tem cổ động... Tuy nhiên khi tôi làm bộ TL thì tôi phải theo danh mục chính thức của nơi tôi sống, nơi tôi phải vì nó tôi mới tồn tại do đó mới coi nó là tem bưu chính như chính nó được sắp đặt. Như thế thì bộ TL cấp quốc gia thì o.k. Còn đi tham gia với nước ngoài, ai mà hiểu sâu một chút như vầy thì nó đã không được xếp hạng rồi. Tạm thời chúng ta suy nghĩ như vậy. Đúng hay sai, xin quý cao nhân chỉ giáo vì áo sao mặc qua khỏi đầu 68253

THE GUEST
25-10-2009, 21:17
Bằng chứng tem MT được làm vật phẩm biếu của cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài như đã trình bày. Món nầy đang bán trên ebay với giá đang vượt trên $46.00. Một vật phẩm quý thuộc về lịch sử. Nên mua cho lịch sử bưu chính nước nhà chúng ta ("nhưng hơi đau túi tiền"). Do đó xin được mượn về đây hình ảnh để "làm chứng" và tăng thêm hiểu biết cho các bạn sưu tầm tem. O.K ?

68463
68464

THE GUEST
27-10-2009, 04:42
Hic, cái miếng tem Mặt Trận noí trên coi vậy mà người ta coi trọng nó biết chừng nào. Kết thúc đấu giá là $111.00 ! Hàng nầy coi như tiếp tục lưu lạc trời Tây rôì ! Khó về vơí quê hương !

http://cgi.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=160370420783

Thời nay, ba cái hàng sưu tầm liên quan Việt Nam ngày một lên giá. Tranh nhau mua chí chết. Trong nước cũng lên. Ngoài nước cũng lên. Riết rôì chịu không nổi cái túi tiền ! Thiệt....

wwf_stamp
27-10-2009, 08:51
Hic, cái miếng tem Mặt Trận noí trên coi vậy mà người ta coi trọng nó biết chừng nào. Kết thúc đấu giá là $111.00 ! Hàng nầy coi như tiếp tục lưu lạc trời Tây rôì ! Khó về vơí quê hương !

http://cgi.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=160370420783

Thời nay, ba cái hàng sưu tầm liên quan Việt Nam ngày một lên giá. Tranh nhau mua chí chết. Trong nước cũng lên. Ngoài nước cũng lên. Riết rôì chịu không nổi cái túi tiền ! Thiệt....

Tem hay vật phẩm sưu tập của VN lên giá như vậy thì tốt chứ sao, nó cho thấy rồi giá cả của những món này phải thể hiện đúng với giá trị của đồ VN (tính ra đồ sưu tập của VN vẩn còn rẻ so với các nước khác trong khu vực).
Hiện tại, giới chơi cổ vật lại đi ra nước ngoài để mua về những món mà cách đây vài năm người ta dù có tiền cũng ngại chơi vì chưa có luật (về sỡ hữu cổ vật, có khi bị tịch thu vì "tàng trữ" những thứ như vậy, nhưng bây giờ thời thế đã khác, họ phải đi ra các nước lân cận như Thái lan, Singapore, Hong kong,... để mua cổ vật VN về, rồi đăng ký sỡ hữu, lập bảo tàng tư nhân,v.v... và vỉ vậy cổ vật VN đang lên giá. Tiền Bắc Việt cũng vậy, còn tiền Indochine hoặc MPC thì cũng có những tay chơi nhờ mua giùm tử nước ngoài mấy tờ "độc".

THE GUEST
27-10-2009, 12:09
Yes sir ! Em không nói là tốt hay xấu mà chỉ bảo túi tiền nội-gia chịu không nổi. Trong nước bây giờ đâu phải làm ra tiền dễ như nhón gót chân vói tay 1 cái là vơ cả nắm sung đâu mấy bác. :D

"Rằng hăng thì thật là hăng.
Tới khi đói khổ nhăn răng mà cười ! " :))