PDA

View Full Version : Tin của TTXVN


kimma
28-10-2009, 17:18
Bước đột phá trong quan hệ Mỹ-Cuba

AP (Niu Yoóc 29/9/2009)--Trao đổi với hãng tin AP ngày 29/9, ba quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề ở Tây bán cầu Bisa Williams đã tiến hành một cuộc hội đàm đột xuất với chính phủ Cuba, làm dấy lên hy vọng về sự tan băng trong mối quan hệ Mỹ-Cuba. Đây là cuộc hội đàm cấp quan chức chính phủ đầu tiên sau nhiều năm giữa Mỹ và Cuba, hai đối thủ truyền kiếp thời Chiến tranh Lạnh.

Các quan chức trên cho biết bà Bisa Williams đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Dagoberto Rodriguez, thăm một khu vực bị bão nhiệt đới tàn phá tại tỉnh Pinar del Rio và tham quan một cơ sở nông nghiệp của Cuba trong chuyến công du kéo dài 6 ngày ở nước này. Cuộc gặp trên diễn ra sau các cuộc thảo luận ngày 17/9, bàn về khả năng tái khởi động dịch vụ bưu chính trực tiếp giữa hai nước vốn bị gián đoạn từ năm 1963.

Một quan chức Mỹ, yêu cầu giấu tên, đã mô tả cuộc gặp trên là "nghiêm túc" và cho rằng việc diễn ra cuộc hội đàm này có ý nghĩa quan trọng hơn bất kỳ bước khai thông nào trước đây giữa hai nước. Ông này nói: "Hai bên đã vượt qua được rào cản tồn tại bấy lâu nay. Mỗi bên đều tận dụng cơ hội này để trao đổi ý kiến".

Chính phủ Cuba hiện vẫn chưa bình luận gì về sự kiện này, trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly khẳng định Thứ trưởng Williams đã ở Cuba và gặp gỡ các quan chức nước này, sau cuộc thảo luận về vấn đề bưu chính. Tuy nhiên, không tiết lộ thêm chi tiết, ông Kelly chỉ nói: "Bà William đã gặp các quan chức chính phủ nước chủ nhà và một số đại diện dân sự để có thể đánh giá đầy đủ về tình hình chính trị và kinh tế nói chung của Cuba". Ông cho biết bà Williams phụ trách các cuộc đàm phán hiện nay giữa Mỹ và Cuba về vấn đề di cư. Theo kế hoạch, vòng đàm phán tiếp theo có thể sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới ở La Habana.

Quan hệ Mỹ-Cuba đã được cải thiện đáng kể kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama lên nắm quyền tháng 1/2009. Ông Obama tuyên bố sẵn sàng chìa bàn tay hữu nghị ra với các đối thủ truyền thống của Mỹ. Ngoài các cuộc đàm phán về vấn đề bưu chính, chính quyền Obama còn nới lỏng các hạn chế về tài chính và đi lại đối với công dân Mỹ có thân nhân sinh sống ở Cuba. Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro và lãnh tụ Fidel Castro cũng dành cho Tổng thống Obama những lời lẽ thân thiện. Tuần trước, lãnh tụ Fidel Castro đã ca ngợi Tổng thống Mỹ Obama là dũng cảm vì đã đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu trước LHQ ngày 28/9, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba cho biết chính phủ Cuba sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ và sẽ hợp tác với Oasinhtơn về các vấn đề như chống buôn lậu ma túy. Ông nói thêm Cuba đã tìm kiếm các mối quan hệ ngoại giao chính thức với Mỹ trong nhiều thập kỷ, đồng thời nhắc lại đề nghị của Chủ tịch Raul Castro về việc "đối thoại nghiêm túc" với ông Obama.

Các chuyên gia Cuba cho rằng vẫn phải chờ xem liệu bước tiến nhỏ về ngoại giao này có phải là con đường để cuối cùng dẫn tới việc đạt được thỏa thuận giữa Mỹ và Cuba về các vấn đề then chốt hay không, mặc dù giới ngoại giao của cả hai phía đều tỏ ra khá lạc quan.

LHQ phát hành tem về Ma-hát-ma Gan-đi

Hà Nội (TTXVN 4/10/2009)--Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 3/10, LHQ đã phát hành tem về Ma-hát-ma Gan-đi (Mahatma Ganhdi), người cha của nền độc lập Ấn Độ, nhân kỷ niệm 140 năm ngày sinh của ông và Ngày quốc tế không bạo lực (2/10). Tem về Ma-hát-ma Gan-đi được in 3 màu đỏ, vàng và xanh, có đóng dấu của LHQ và được Cơ quan Bưu chính LHQ phát hành.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ A-li Trê-ki (Ali Abdussalam Treki) đã ca ngợi những nỗ lực của Gan-đi nhằm hướng tới sự hòa hợp giữa cộng đồng người Hồi giáo với những cộng đồng khác. Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) nhấn mạnh tư tưởng không bạo lực của Gan-đi đang cổ vũ LHQ trong tiến trình thực hiện giải trừ vũ khí, đặc biệt là vũ khí giết người hàng loạt. Gan-đi được tưởng nhớ trên khắp thế giới vì mức độ ảnh hưởng từ thông điệp tư tưởng của ông.

Nhân dịp này, nhiều sự kiện kỷ niệm ngày sinh của Ma-hát-ma Gan-đi đã được tổ chức tại khu vực đặt tượng đài ông ở Man-hát-tan (Manhattan), trung tâm thành phố Niu Y-oóc (New York, Mỹ), nơi đặt trụ sở của LHQ./.

Mỹ: Ngành bưu điện có thể lỗ 7 tỷ USD trong tài khóa 2009

TTXVN (Oasinhtơn, 6/8/2009)--Ngành bưu điện Mỹ đã lỗ 2,4 tỷ USD trong quý II/2009, nâng khoản thua lỗ trong 6 tháng đầu năm lên 4,7 tỷ USD và dự kiến có thể lên tới 7 tỷ USD trong cả tài khóa này (kết thúc vào ngày 30/9/09).

Người đứng đầu ngành dịch vụ bưu điện của Mỹ, ông John Potter, cho biết ngành của ông, một trong vài ngành dịch vụ của liên bang có thua lỗ cao cần phải có những thay đổi, đang nghiên cứu sửa đổi sâu rộng cơ cấu, kể cả việc đóng cửa nhiều trụ sở bưu chính.

Phó chủ tịch ngành bưu điện Mỹ, ông Jordan Small, cũng cho biết hiện ngành này đang xem xét hoạt động của 3.200 trụ sở bưu chính lớn trong tổng số hơn 32.700 trụ sở trên toàn nước Mỹ.

Nguyên nhân chính khiến dịch vụ bưu điện Mỹ thất thu là số lượng thư gửi qua bưu điện giảm mạnh, do nhiều người trả phí nhiều loại dịch vụ qua hệ thống internet, thay vì việc gửi qua hệ thống thư bưu điện như trước đây. Ví dụ, trong năm 2008, lượng thư từ và bưu thiếp gửi qua hệ thống bưu điện Mỹ là 203 tỷ chiếc, giảm 9,5 tỷ chiếc so với năm 2007. Trong năm nay, lượng thư từ được chuyển ước sẽ vào khoảng 175 tỷ chiếc, giảm 28 tỷ chiếc so với năm 2008. Để đối phó với sự sụt giảm, ngành bưu điện đã giảm 88 triệu giờ làm của nhân viên trong 9 tháng đầu tài khóa 2009.

Một yếu tố khác gây tổn hại tới doanh thu của ngành bưu điện, ngoài Internet, là nguồn quảng cáo qua thư tín. Ngoài ra, trong năm ngoái ngành này còn thiệt hại nhiều triệu USD do giá xăng tăng quá cao.

Ngành bưu điện Mỹ vừa đề nghị Quốc hội tăng ngân sách và cho phép giảm thời lượng phục vụ, từ mức 6 ngày/tuần hiện nay xuống mức 5 ngày/tuần, để có thể giảm bớt nhân công và một số chi phí khác.

Kim Yến

Ngành bưu chính Mỹ đứng trước nhu cầu thay đổi

Hà Nội (TTXVN 29/7/2009)--Theo phóng viên TTXVN tại Oa-sinh-tơn, thông báo của Cơ quan Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) đưa ra ngày 28/7 cho biết ngành bưu chính Mỹ đang đứng trước rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, có nguy cơ thua lỗ cao cần phải có những thay đổi.

Thống kê của GAO cho thấy trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 30/9/2009, dịch vụ bưu chính Mỹ giảm thu khoảng 7 tỷ USD so với tài khóa trước đó, mặc dù giá mỗi tem thư gửi trong nước đã tăng thêm 0,02 USD. Nguyên nhân chính khiến dịch vụ bưu chính Mỹ thất thu là số lượng thư gửi qua bưu điện giảm mạnh, do nhiều người đã chọn internet để thanh toán phí các loại dịch vụ thay vì thanh toán qua hệ thống thư bưu điện như trước đây. Cụ thể, trong năm 2008, lượng thư và bưu thiếp gửi qua hệ thống bưu điện Mỹ là 203 tỷ đơn vị, giảm 9,5 tỷ so với năm 2007. Trong năm nay, lượng thư, bưu thiếp được chuyển ước khoảng 175 tỷ đơn vị, giảm 28 tỷ so với năm 2008. Doanh thu suy giảm, Bưu chính Mỹ đang đứng trước nguy cơ cạn tiền mặt vào tháng 9 tới.

Để giảm bớt khó khăn, thua lỗ, Cơ quan dịch vụ bưu chính Mỹ đã đề nghị Quốc hội Mỹ tăng ngân sách cho cơ quan này và cho phép họ giảm thời gian phục vụ từ 6 ngày/tuần hiện nay xuống 5 ngày/tuần để có thể cắt bớt nhân công và một số chi phí khác./.


Campuchia phát hành Tem Preah Vihear

Báo CPC mới 08/7/2009 -- Bộ Bưu chính viễn thông CPC đã phối hợp với UB quốc gia UNESCO của CPC nhất trí in bộ tem “Kỷ niệm 1 năm ngày đăng ký đền Preah Vihear vào danh sách di sản thế giới ngày 07/7/2008-07/7/2009”. Bộ tem gồm 5 hình ảnh của đền Preah Vihear và trên các con tem có logo di sản thế giới, logo bảo vệ di sản thế giới. Bộ tem trên được phát hành ngày 07/7/2009 và chính thức đưa vào sử dụng để dán trên các bưu kiện gửi đi khắp thế giới đồng thời Bộ Bưu chính Viễn thông CPC cũng sẽ gửi bộ tem trên tới Liên minh bưu chính thế giới và 190 nước thành viên làm tài liệu lưu giữ.

Bưu chính Trung Quốc phát triển

TTXVN (Hà Nội, 7/7/2009) -- Trong nửa đầu năm nay, doanh thu của ngành bưu chính Trung Quốc tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 76,5 tỷ NDT (11,2 tỷ USD). Con số này của năm 2008 là 140,7 tỷ NDT, tăng 15,9% so với năm 2007. Trung Quốc dự kiến trong 3 năm tới sẽ xây hơn 6.000 trạm bưu điện tại các khu vực nông thôn nước này.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà ngoại giao Xô-viết Grô-mư-cô

Hà Nội (TTXVN 17/7/2009)--Trong hai ngày 17 và 18/7, Bê-la-rút và Nga tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của nhà ngoại giao Xô-viết kiệt xuất An-đrây Grô-mư-cô (Andrey Gromyko), người 2 lần được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động XHCN.

Theo phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va, ngày 17/7, Bộ Ngoại giao Bê-la-rút đã tổ chức cuộc triển lãm và hội thảo khoa học về thân thế và sự nghiệp của nhà ngoại giao Grô-mư-cô. Các phương tiện thông tin đại chúng Nga đã đăng nhiều tin, bài ca ngợi thân thế và sự nghiệp của nhà ngoại giao tài ba Grô-mư-cô, đồng thời nêu bật việc Liên hợp quốc quyết định tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Ngày 18/7, tại quê hương ông ở tỉnh Gô-men sẽ có buổi mít-tinh trọng thể và cuộc triển lãm mang tên "Trên quê hương Grô-mư-cô". Bộ Bưu điện và Thông tin Bê-la-rút đã phát hành bộ tem "100 năm ngày sinh Grô-mư-cô".

Nhà ngoại giao Grô-mư-cô sinh ngày 18/7/1909 tại huyện Vét-cốp (Vetkov), tỉnh Gô-men. Ông đã có gần 50 năm nắm giữ những cương vị cấp cao trong nhà nước Liên Xô trước đây, trong đó khoảng 30 năm làm Bộ trưởng Ngoại giao. Năm 1944, ông làm trưởng đoàn Liên Xô tham dự hội nghị thành lập LHQ và năm 1945 đã thay mặt Liên Xô ký Hiến chương LHQ./.