PDA

View Full Version : Việt Nam và UPU


vnmission
03-05-2010, 23:21
Quá trình Việt Nam tham gia Liên minh bưu chính thế giới (UPU) như thế nào? Đây là một câu hỏi không đơn giản. Theo thông tin của askphil (http://www.askphil.org/b07.htm) mà tôi chưa kiểm tra được chính xác, quá trình VN tham gia UPU trải qua 5 mốc chính:

- Ngày 1/7/1876: Nam Kỳ tham gia UPU như một xứ bảo hộ của Pháp;

- Ngày 1/10/1896: Nam Kỳ, Trung Kỳ và Bắc Kỳ (Việt Nam) cùng với Campuchia và Lào tham gia UPU (ngày 1/10/1907 quy chế thành viên đổi thành các xứ thuộc địa và bảo hộ thuộc Pháp; năm 1925 quy chế đổi thành chung của Pháp; năm 1946 đổi thành thuộc các Lãnh thổ của CH Pháp);

- Ngày 20/10/1951: Việt Nam Cộng hòa tham gia UPU (Campuchia và Lào tham gia sau, tương ứng vào ngày 21/12/1951 và 20/5/1952). Trang web của UPU cho rằng đây là thời điểm VN gia nhập UPU, theo tôi là không chính xác:

92135

- Ngày 15/3/1976: quy chế thành viên chuyển thành Cộng hòa Miền Nam Việt Nam;

- Ngày 23/8/1976: quy chế thành viên chuyển thành CHXHCN Việt Nam.

Với tư cách thành viên, VN có nghĩa vụ thường xuyên cung cấp nhiều thông tin cho UPU, sau đây là một số thống kê trên trang web của UPU (upu.int):

92134

Thông tin trên chắc có nhiều điểm thiếu chính xác, mong các bạn chỉnh sửa giúp!

The smaller dragon
04-05-2010, 01:08
Việc một nước có chủ quyền gia nhập bất cứ một tổ chức quốc tế hay liên quốc gia nào cũng rât minh bạch vì việc gia nhập có điều kiện và quy định rõ ràng với ngày tháng cụ thể, được lưu lại trong hồ sơ chính thức của những tổ chức ấy.

Cho nên, việc nước Việt Nam (độc lập, có chủ quyền) gia nhập tổ chức Union Postale Universelle (UPU, Liên Hiệp Bưu Chính Quốc Tế) cũng vậy, rât cụ thể và rõ ràng với ngày tháng mà tổ chức này đã ghi rõ trong các văn kiện chính thức: 12-9-1951. Ai có kinh nghiệm làm việc trong ngành công pháp quốc tế hay ngoại giao, tất phải nhớ nguyên tắc "liên tục trong chính quyền" chứ?! Vấn đề này sẽ chỉ trở thành rắc rối và tranh cãi -mà không có lối thoát- khi người ta nhìn nó qua lăng kính chính trị!

Hay trong trường hợp đơn giản hơn, không tìm đến tài liệu gốc mà lại căn cứ vào những bài viết vớ vẩn. Hãy nhớ rằng trong thời đại "A CÒNG" này, ai cũng tưởng mình là "chuyên viên" hay "học giả" hết, khi mò vào các liên mạng điện tử!

Ðây chỉ là sự chia sẻ thẳng thắn. Tôi không hề có ý đả kích ai cả, chỉ muốn "Bàn thêm cho rõ!" (tên một mục mà tôi thích đọc trong Tạp chí Lịch Sử Quân Sự xuất bản ở Hà Nội)


92136

MeTemViet
04-05-2010, 04:48
MTV xin hỏi bác Rồng là VN gia nhập UPU ngày 12/9/51 nhưng con tem VN đầu tiên đã phát hành ngày 6/6/51 (con Bảo Đại) và sau đó là bộ phong cảnh ngày 16/8/51. Có rất nhiều bì thực của 2 bộ tem trên được gởi ra nước ngoài. Nếu trong thời điểm đó VN chưa gia nhập UPU mà dùng tem của mình (không phải tem Indochina), và dấu mộc cũng ghi là "Vietnam" chứ không phải "Indochine" thì có phạm luật UPU không bác?

MTV không hiểu nhiều về vấn đề này, mong được bác giải thích hộ.

The smaller dragon
04-05-2010, 06:29
Như Vnmission đã đưa thông tin cho chúng ta biết, là Việt Nam như một lãnh thổ đã gia nhập UPU từ lâu, dưới thời Pháp thuộc.

Cho nên, việc ngày 12/9/1951 Việt Nam -lúc ấy chính thức gọi là État du Vietnam, tức Quốc Gia Việt Nam, hay Việt Nam dưới thời Bảo Ðại- xin gia nhập UPU không phải trong tình trạng một quốc gia lần đầu tiên xin gia nhập, mà chỉ là điều chỉnh tình trạng từ một lãnh thổ thuộc Pháp sang một quốc gia độc lập. Vì thế, tem Indochine, rồi tem thời Bảo Ðại (1951-1954) và sau đó là tem thời VNCH (1954-1975) đều có giá trị bưu cước quốc tế, vì tư cách hội viên UPU của Việt Nam không hề bị hủy bỏ!

Angkor
04-05-2010, 08:54
[QUOTE=vnmission;101450][SIZE="4"]Quá trình Việt Nam tham gia Liên minh bưu chính thế giới (UPU) như thế nào? Đây là một câu hỏi không đơn giản. Theo thông tin của askphil (http://www.askphil.org/b07.htm) mà tôi chưa kiểm tra được chính xác, quá trình VN tham gia UPU trải qua 5 mốc chính:


Rất cảm ơn bác vnmission! Nhờ đường link này mà Angkor tìm ra được tư liệu của xứ Cam.
Nhưng nhìn chung, hình như có nhiều điều không ăn khớp với thực tế cho lắm...

dammanh
04-05-2010, 09:51
dammanh cũng có một thắc mắc nho nhỏ hỏi bác Smaller Dragon:dòng thư VNDCCH tuy lúc đó NƯỚC VNDCCH chưa ra nhập UPU,nhưng vẫn có thư VNDCCH gửi đến các nước tây âu như anh,pháp,tây đức..theo dự luật nào và cước phí chuyển thư thanh toán ra sao theo quy ước QUỐC TẾ ? Cám ơn bác RỒNG trước!

kimma
04-05-2010, 13:28
việc nước Việt Nam (độc lập, có chủ quyền) gia nhập tổ chức Union Postale Universelle (UPU, Liên Hiệp Bưu Chính Quốc Tế) cũng vậy, rât cụ thể và rõ ràng với ngày tháng mà tổ chức này đã ghi rõ trong các văn kiện chính thức: 12-9-1951.

Bưu thiếp của VNCH không thể coi là một "văn kiện chính thức", nó chỉ giống như anh du kích "cười một mình rồi cất tiếng hát vang." Trong khi đó, ở một chừng mực nào đó, thông tin trên trang web của UPU mà bác vnmission đã dẫn có thể coi là "chính thức". Đương nhiên thông tin dù "chính thức" đến đâu cũng có thể sai, để biết chính xác cần có tài liệu gốc mà cả bác The smaller dragon và bác vnmission đều chưa có.

Trong khi chờ đợi tài liệu gốc, xin chia sẻ với các bác một thông tin khác trên một trang web cũng "vớ vẩn" không kém askphil, chỉ để tham khảo:

92220

http://www.worldstatesmen.org/International_Organizations2.html#UPU

The smaller dragon
04-05-2010, 13:48
Xin góp ý với thắc mắc của Dammanh như sau, góp ý thôi, vì người dân chúng ta làm sao mà biết được thỏa thuận chính thức trên giấy tờ giữa VNDCCH với các nước Tây Âu và khối xã hội chủ nghĩa thời ấy như thế nào.

Ðiều hiển nhiên là khi Bưu Ðiện VNDCCH chuyển thư trong nước đến các nước Tây Âu hay khối xã hội chủ nghĩa thì VNDCCH đâu cần phải theo một quy ước quốc tế nào. Nói cách khác, VNDCCH không là thành viên của UPU thì đâu cần theo quy ước của tổ chức ấy?!

Cho nên, theo tôi hiểu, việc chuyển thư giữa VNDCCH với các nước khác hoàn toàn tùy thuộc vào sự thỏa thuận song phương giữa VNDCCH và riêng từng mỗi nước. Ngay giữa hai miền Nam Bắc, Hiệp Ðịnh Genève không dự liệu việc trao đổi thư từ. Do đó, hai bên đã cử phái đoàn Bưu Ðiện họp nhau tại Hải Phòng trong ba ngày 10-12 tháng Tư năm 1955 và thỏa thuận tạo ra một loại "Bưu Thiếp" đặc biệt không dán tem để trao đổi giữa hai miền. Trong thực tế hồi ấy, người ở hai miền muốn viết thư cho nhau thì người ta phải gửi qua một nước trung gian, thường là Pháp. Ở trong Nam, cứ gửỉ thư qua Pháp rồi nhờ người nhà hay bạn bè ở đó chuyển tiếp thư ấy ra ngoài Bắc, và ngược lại.

The smaller dragon
04-05-2010, 14:05
Xin đọc kỹ, đừng hiểu nhầm những gì tôi chia sẻ rồi vội đi đến kết luận.
Cám ơn.
The smaller dragon

dammanh
04-05-2010, 16:00
Cám ơn anh smaller dragon nhiều!đúng như anh suy đoán,nhiều lá thư từ MBVN trong giai đoạn 1954-1975 đều gửi qua paris sang các nước TÂY ÂU

vnmission
04-05-2010, 22:19
Liên minh Bưu chính thế giới (UPU)

(Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, 16/12/2008)

Union Postale Universelle

Ngày 15/9/1874, tại Berne (Thụy sĩ) 22 quốc gia có chủ quyền nằm trên đất châu Âu đã họp và nhất trí thành lập Tổng hội Bưu chính ( L’Union Générale des Postes ) và đã cùng nhau ký Hiệp ước Berne (Traité de Berne). Công ước đầu tiên về bưu chính trên thế giới có hiệu lực ngày 1/7/1875. Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, khoa học kỹ thuật phát triển nên việc liên hệ giữa các nước trên thế giới càng phát triển, số nước gia nhập Tổng hội Bưu chính ngày càng tăng. Để phù hợp với tính chất toàn thế giới cuả mình, các nước thành viên quyết định đổi tên thành Liên minh Bưu chính thế giới. Ngày 4/7/1947 UPU đã ký với Liên hợp quốc Hiệp định tại Paris (Pháp) và được LHQ thừa nhận là một tổ chức chuyên môn nằm trong hệ thống LHQ. Tôn chỉ mục đích của UPU là nhằm tăng cường, mở rộng sự trao đổi và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc thông qua các hoạt động đắc lực của nghiệp vụ bưu chính nhằm góp phần đạt được những mục đích cao cả của sự hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội và kinh tế; phát triển việc trao đổi thông tin giữa các nước bằng các của những nghiệp vụ bưu chính.

Hiện nay UPU có 192 thành viên. Các nước là thành viên LHQ đương nhiên là thành viên UPU, các nước chưa gia nhập LHQ cũng có thể được UPU kết nạp khi có đơn.

Ngân sách của UPU do các nước thành viên đóng góp, UPU quy định 11 thang đóng góp : cao nhất là 50 đơn vị , thấp nhất là 0,5 đơn vị.Mức đóng góp của các nước thành viên do Đại hội quyết định theo các thang trên, và hàng năm Hội đồng quản trị xác định số tiền các nước phải đóng góp dựa trên ngân sách chi tiêu mà Đại hội đã phê duyệt. UPU còn có “Quỹ đặc biệt” . Quỹ này hình thành do sự đóng góp tự nguyện của các nước và các tổ chức quốc tế. Quỹ đặc biệt được dùng để chi phí cho các hoạt động trợ giúp kỹ thuật, dịch vụ chuyên gia tư vấn, học bổng đào tạo và trang thiết bị.

Cơ cấu tổ chức :

a. Đại hội

- Là cơ quan tối cao của UPU, gồm đại biểu của tất cả các nước thành viên.

- Đại hội toàn quyền thường kỳ họp 5 năm một lần.

- Xem xét các vấn đề quan trọng của UPU, định ra đường lối, phương hướng hoạt động, quyết định vấn đề chuyên môn nghiệp vụ, sửa đổi bổ sung các văn kiện pháp lý của UPU;

- Xem xét việc kết nạp thành viên mới;

- Bầu các chức vụ lãnh đạo của UPU

- Thành lập cơ quan trung ương gọi là Văn phòng quốc tế mà kinh phí hoạt động do tất cả các nước thành viên đóng góp;

b. Hội đồng quản trị

- Gồm 41 nước do Đại hội bầu theo nguyên tắc phân chia khu vực địa lý;

- Lãnh đạo Hội đồng quản trị gồm :

+ 1 Chủ tịch thông thường thuộc quốc gia đăng cai tổ chức Đại hội

+ và 4 phó chủ tịch được bầu tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng sau kỳ Đại hội .

- Hội đồng quản trị là cơ quan điều hành cuả UPU giữa 2 kỳ Đại hội,

- Duy trì và giám sát các hoạt động của UPU chủ yếu thông qua chính sách, tài chính của UPU,

- Hội đồng quản trị họp hàng năm tại trụ sở UPU.

c. Hội đồng khai thác bưu chính

- Gồm 40 nước thành viên đại diện cho các nước thành viên do Đại hội bầu không theo nguyên tắc phân chia khu vực địa lý mà lại chia thành

+ các nước phát triển 16 ghế,

+ các nước đang phát triển 24 ghế. Mỗi kỳ Đại hội UPU bầu lại 1/2 .

- Lãnh đạo Hội đồng khai thác bưu chính hoạt động dưới sự lãnh đạo cuả chủ tịch, phó chủ tịch và các chủ tịch các ban chuyên môn.

- Hội đồng chịu trách nhiệm nghiên cứu, phổ biến các vấn đề kỹ thuật, khai thác kinh tế liên quan đến nghiệp vụ bưu chính.

- Trực tiếp tổ chức việc áp dụng các vấn đề đã nghiên cứu vào khai thác .

- Xem xét sửa đổi các thể lệ bưu chính thi hành trong thời gian giữa 2 kỳ Đại hội.

d. Văn phòng quốc tế

- Là cơ quan thường trực của UPU, do Tổng Giám đốc điều hành dưới sự kiểm soát của Hội đồng quản trị.

- Chịu trách nhiệm liên lạc, thông tin và tham khảo ý kiến của Bưu chính các nước.

- Chức năng thực hiện tư vấn về các hoạt động bưu chính của các nước khi được hỏi.

Các nguyên tắc hoạt động cơ bản :

- Thiết lập giữa các nước thành viên một lãnh thổ bưu chính chung để trao đổi bưu phẩm;

- Bảo đảm quyền tự do vận chuyển trong phạm vi toàn lãnh thổ Liên bưu;

- Thống nhất giá cước bưu chính thu tại mỗi nước đối với bưu phẩm gửi đi trong toàn lãnh thổ Liên bưu. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng nguyên tắc này không được áp dụng chặt chẽ như trước do cơ quan Bưu chính mỗi nước có quyền tăng hoặc giảm giá cước cơ bản;

- Bãi bỏ việc phân chia cước phí giữa nước gửi và nước nhận. Mỗi nước được giữ toàn bộ cước phí thu được, nhưng phải trả cho các nước trung chuyển một phần cước phí theo những tiêu chuẩn nhất định;

- Quy định những nguyên tác trọng tài để giải quyết những vụ tranh chấp giữa các cơ quan bưu chính;

- Bảo đảm việc thực hiện và hoàn chỉnh các văn bản nghiệp vụ bưu chính và tạo điều kiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này thong qua viện trợ kỹ thuật bưu chính theo yều của nước thành viên.

Quan hệ Việt Nam - UPU:

Ngày 15/3/1976 Chính phủ CMLTCHMNVN kế thừa quyền thành viên của chế độ Sài gòn (20/10/1951 Việt nam gia nhập UPU)

Ngày 23/8/1976, nước CHXHCN Việt Nam tuyên bố tham gia các hoạt động của UPU.

Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động của UPU, đã ký và phê duyệt các Hiệp định sửa đổi và bổ sung của UPU sau Đại hội UPU tổ chức tại Bắc Kinh (Trung quốc) năm 1999.

Đoàn Việt Nam gồm 14 thành viên do Thứ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông Trần Ngọc Bình làm trưởng đoàn đã tham gia Đại hội lần thứ 23 của UPU tại Bucharest-Roumanie từ 15/9 đến 5/10/2004. Gần 2000 đại biểu từ 176 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên của UPU đã tham gia đại hội này. Những nội dung chính đã được đề cập đến trong Đại hội lần này là tổng kết, đánh giá các hoạt động và kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 1999-2004 như Chiến lược bưu chính Bắc Kinh, chương trình chất lượng dịch vụ, công tác tài chính của Liên minh và một số các nội dung khác. Đại hội đã thảo luận và thống nhất quyết định những định hướng hoạt động của Liên minh nhiệm kỳ 2005-2008, cụ thể: Thông qua Chiến lược bưu chính Bucharest – là kế hoạch hành động của UPU trong cả giai đoạn với 5 mục tiêu; thông qua 16 chương trình. Các mục tiêu của Chiến lược Bưu chính Bucharest là dịch vụ bưu chính phổ cập, chất lượng dịch vụ và hiệu quả của mạng lưới bưu chính, thị trường và đáp ứng nhu cầu khách hàng, đổi mới bưu chính và phát triển bền vững, hợp tác, tương tác giữa các đối tác.

Trong thời gian đại hội, đoàn Việt Nam đã có đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của UPU cũng như các hoạt động song phương trong lĩnh vực bưu chính. Thứ trưởng Trần Ngọc Bình thay mặt đoàn Việt Nam đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể của Đại hội, nhấn mạnh vai trò của Liên minh trong việc giảm khoảng cách số giữa các nước phát triển và đang phát triển và giới thiệu về quá trình đổi mới của Bưu chính Việt Nam. Việt Nam tham gia với tư cách là Phó Chủ tịch Uỷ ban 5 về dịch vụ tài chính bưu chính đã có bài phát biểu về việc triển khai dịch vụ tài chính ở Việt Nam; ngoài ra còn có một số ý kiến tham luận tại cuộc họp của một số tiểu ban. Thứ trưởng Trần Ngọc Bình đã tiến hành các hoạt động ngoại giao, tiếp và làm việc song phương với một số đoàn các nước như Pháp, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc. Cũng trong Đại hội này, Việt Nam được tái trúng cử là thành viên của Hội đồng Quản trị với đa số phiếu (114/166). Đây là một thành tựu to lớn, thể hiện uy tín ngày càng tăng của Bưu chính Việt Nam nói riêng và của đất nước nói chung trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.

Ngày 16/11/2006, Việt Nam cũng đã cùng với hơn 130 quốc gia thành viên UPU, đã tham gia Hội nghị Chiến lược UPU được tổ chức tại Dubai, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

(Nguồn: Bộ Ngoại giao)
http://www.cpv.org.vn/cpv/Modules/Preview/PrintPreview.aspx?co_id=30690&cn_id=262564

vnmission
04-05-2010, 22:40
Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU)


I. Giới thiệu chung

1. Tên gọi : Liên minh Bưu chính Thế giới

Tiếng Pháp : UNION POSTALE UNIVERSELLE

Tiếng Anh : UNIVERSAL POSTAL UNION

Viết tắt : UPU

2. Quá trình thành lập

Ngày 15/09/1874, 22 quốc gia có chủ quyền nằm trên phần đất Châu Âu đã họp tại BERNE (Thụy Sĩ) thành lập Tổng hội Bưu chính (L'Union Générale des postes) và đã cùng nhau ký Hiệp ước Berne (Traité de Berne), Công ước Bưu chính đầu tiên trên thế giới có hiệu lực ngày 01/07/1875. Sau này, trong quá trình hình thành và phát triển Tổng hội Bưu chính đã đổi tên thành Liên minh Bưu chính Thế giới.

3. Tôn chỉ mục đích của UPU.

Tôn chỉ mục đích của Liên minh Bưu chính Thế giới là: “Tăng cường và mở rộng sự trao đổi và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc thông qua các hoạt động đắc lực của nghiệp vụ bưu chính nhằm góp phần đạt được những mục đích cao cả của sự hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội và kinh tế” (Hiến chương của UPU).

Phát triển việc trao đổi thông tin giữa các nước bằng các hoạt động của nghiệp vụ bưu chính.

4. Những nguyên tắc cơ bản của UPU.

1/ Thiết lập giữa các nước hội viên một lãnh thổ bưu chính chung để trao đổi bưu phẩm, bưu kiện.

2/ Bảo đảm quyền tự do chuyển qua trong phạm vi toàn lãnh thổ Liên bưu.

3/ Thống nhất giá cước bưu chính thu tại mỗi nước đối với bưu phẩm, bưu kiện gửi đi trong toàn lãnh thổ Liên bưu. Tuy nhiên nguyên tắc này không bắt buộc áp dụng một cách cứng nhắc, cơ quan Bưu chính các nước có quyền tăng hoặc giảm giá cước cơ bản.

4/ Bãi bỏ việc phân chia cước phí giữa nước gửi và nước nhận. Mỗi nước được giữ toàn bộ cước phí thu được, nhưng phải trả cho các nước trung gian chuyển tiếp một phần cước phí theo những tiêu chuẩn nhất định. Đại hội TOKYO 1969 đã chấp nhận nguyên tắc là cơ quan Bưu chính nước nhận có thể yêu cầu cơ quan Bưu chính nước gửi một khoản thù lao trả cho số bưu phẩm nhận được nhiều hơn số gửi đi.

5/ Qui định những nguyên tắc trọng tài để giải quyết những vụ tranh chấp giữa các cơ quan Bưu chính.

6/ Thành lập cơ quan Trung ương gọi là Văn phòng Quốc tế mà kinh phí hoạt động do tất cả các nước hội viên đóng góp.

7/ Tổ chức họp Đại hội toàn quyền thường kỳ 5 năm một lần để xem xét lại và sửa đổi, bổ sung các văn kiện của Liên Bưu và để bàn bạc giải quyết những công việc chung.

8/ Bảo đảm việc tổ chức và hoàn thiện các nghiệp vụ bưu chính và tạo điều kiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này (viện trợ kỹ thuật bưu chính theo yêu cầu cầu các nước).

5. Thành viên của UPU

- Các nước đã là thành viên từ ngày bản Hiến chương bắt đầu có hiệu lực.

- Các nước trở thành thành viên sau khi gia nhập hoặc kết nạp vào Liên Bưu.

Điều kiện là thành viên của UPU:

- Mọi thành viên của Liên hợp quốc có thể gia nhập;

- Các nước có chủ quyền nhưng không phải là thành viên của UN có thể được kết nạp.

6. Trụ sở : Berne - Thụy Sĩ.

Địa chỉ : 3000 Berne - Thụy Sĩ

Telex : 912 761 UPU CH

Telefax : 41 31/031 350 31 10

7. Loại tổ chức:

Tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc.

Đại diện của UPU và Liên hợp quốc đã ký Hiệp định tại Pari ngày 04/07/1947, trong đó LHQ thừa nhận UPU là một tổ chức chuyên môn nằm trong hệ thống LHQ.

8. Số hội viên: Đến 31/12/1994 có 189 nước thành viên.

9. Ngôn ngữ:

- Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Pháp.

- Ngôn ngữ làm việc: tiếng Pháp và tiếng Anh.

Ngoài ra các ngôn ngữ sau được chấp nhận sử dụng cho tài liệu và ấn phẩm: Tiếng Đức, Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, ả-rập.

10. Người đứng đầu

Tổng giám đốc : Ông THOMAS LEAVY

Quốc tịch : Mỹ, nguyên Vụ trưởng Vụ HTQT Bưu chính Mỹ

Nhiệm kỳ : 1999 - 2004 (nhiệm kỳ lần thứ hai).

11. Tài chính:

Ngân sách chi tiêu hàng năm cho các hoạt động của UPU do các nước hội viên đóng góp. Mức ngân sách tối đa do Đại hội toàn quyền ấn định cho từng năm giữa hai kỳ Đại hội. Trên cơ sở mức ngân sách tối đa, hàng năm Văn phòng Quốc tế trình dự toán ngân sách cho năm sau lên Hội đồng Quản trị để chuẩn y.

UPU quy định 11 thang đóng góp từ cao nhất là 50 đơn vị đến thấp nhất là 0,5 đơn vị. Mức đóng góp tương ứng của mỗi đơn vị được Hội đồng Quản trị xác định hàng năm trên cơ sở ngân sách chi tiêu cho các hoạt động của tổ chức và tổng số đơn vị đóng góp của các nước hội viên.

Ngoài ngân sách nói trên UPU còn có 'Quĩ đặc biệt'. Quĩ này được hình thành trên cơ sở đóng góp tự nguyện của các nước và các tổ chức quốc tế. Quĩ này được dùng để chi cho các hoạt động trợ giúp kỹ thuật của UPU dưới hình thức dịch vụ chuyên gia tư vấn học bổng đào tạo và thiết bị.

12. Cơ cấu tổ chức hoạt động.

a/ Đại hội (Congress)

- Thành phần: Gồm tất cả các quốc gia hội viên.

- Chức năng quyền hạn:

Là cơ quan tối cao của UPU, Đại hội được tổ chức 5 năm một lần nhằm xem xét và định ra đường lối, phương hướng hoạt động, quyết định vấn đề chuyên môn nghiệp vụ, sửa đổi bổ sung các văn kiện pháp qui của UPU.

b/ Hội đồng quản trị (Administrative Council - viết tắt là CA)

- Thành phần: Gồm 41 thành viên đại diện cho các quốc gia hội viên được Đại hội bầu theo nguyên tắc phân vùng địa lý. Lãnh đạo CA là Chủ tịch và Phó Chủ tịch cùng do Hội đồng bầu tại phiên họp đầu tiên sau Đại hội. Chức Chủ tịch CA đương nhiên thuộc quyền của quốc gia hội viên đăng cai tổ chức Đại hội.

- Chức năng quyền hạn: Là cơ quan quyền lực thứ hai sau Đại hội, CA điều khiển công việc của Liên Bưu giữa hai kỳ Đại hội theo các điều khoản trong các văn kiện của UPU, có chức năng duy trì và giám sát các hoạt động của UPU, tập trung chủ yếu vào các vấn đề chính sách và chiến lược cũng như tài chính chung. CA họp thường niên tại trụ sở của UPU.

c/ Hội đồng khai thác bưu chính. (Postal operation Council - viết tắt là POC).

- Thành phần : Gồm 40 thành viên đại diện cho các quốc gia hội viên do Đại hội bầu theo nguyên tắc phân vùng địa lý đặc biệt. Trong đó 24 ghế dành cho các nước đang phát triển, 16 ghế cho các nước phát triển. ít nhất có một nửa thành viên được bầu mới.

- Tại phiên họp thứ nhất do Chủ tịch Đại hội triệu tập sẽ bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Chủ tịch các ban chuyên môn.

- POC chịu trách nhiệm nghiên cứu, phổ biến các vấn đề kỹ thuật, khai thác và kinh tế liên quan đến nghiệp vụ Bưu chính, đồng thời trực tiếp tổ chức áp dụng các vấn đề nghiên cứu vào khai thác. Xem xét sửa đổi các Thể lệ thi hành trong thời gian giữa hai kỳ Đại hội.



d/ Văn phòng Quốc tế (viết tắt là IB) là cơ quan thường trực của UPU.

- Đại hội bầu Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc thứ nhất.

- IB là cơ quan Trung ương của Liên Bưu chịu trách nhiệm liên lạc, thông tin và tham khảo ý kiến của Bưu chính các nước. Ngoài ra có thêm chức năng thực hiện, hỗ trợ và tư vấn về các hoạt động của các nước.

- Văn phòng Quốc tế do Tổng giám đốc lãnh đạo dưới sự kiểm soát của CA.

13. Các văn kiện của UPU.

a/ Hiến chương là văn kiện cơ bản nhất của Liên Bưu. Hiến chương chứa đựng các quy tắc về tổ chức của UPU.

Các Nghị định thư bổ sung vào Hiến chương của UPU được thông qua tại mỗi kỳ Đại hội là nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến chương.

b/ Thể lệ chung gồm các điều khoản đảm bảo việc áp dụng Hiến chương và sự hoạt động của tổ chức.

c/ Công ước UPU, Thể lệ bưu phẩm và Thể lệ bưu kiện gồm các qui tắc chung áp dụng cho các nghiệp vụ bưu chính quốc tế và các điều khoản về nghiệp vụ bưu phẩm, bưu kiện.

Các văn kiện a, b, c, là bắt buộc với mọi thành viên.

d/ Các hiệp định của UPU và Thể lệ thi hành các Hiệp định để giải quyết các nghiệp vụ khác ngoài bưu phẩm bưu kiện (Hiệp định các dịch vụ thanh toán bưu chính). Các Hiệp định chỉ bắt buộc đối với những nước tham gia Hiệp định.

e/ Các Nghị định thư cuối cùng kèm theo các Văn kiện của UPU trong Công ước, Hiệp định và Thể lệ thi hành bao gồm những bảo lưu đối với các Văn kiện đó.

14. Ký kết, phê chuẩn các văn kiện

- Các văn kiện của UPU được đại diện toàn quyền các nước thành viên ký ngay tại đại hội.

- Các Thể lệ thi hành do Chủ tịch Hội đồng khai thác bưu chính POC ký ban hành.

- Hiến chương, Nghị định thư bổ sung đối với Hiến chương do các nước ký kết phải được phê chuẩn.

- Các văn kiện khác được thừa nhận theo qui tắc hợp hiến của mỗi nước.

- Về sửa đổi văn kiện: Các nước thành viên có quyền kiến nghị về các văn kiện. Riêng về Hiến chương và Thể lệ chung: phải được trình lên đại hội và đưa vào Nghị định thư bổ sung.

- Mỗi lần Đại hội có Nghị định thư bổ sung vào Hiến chương UPU.

II. Quá trình Việt Nam tham gia các hoạt động của UPU

1 . Từ ngày 01/07/1876:

Đã áp dụng các quy định của UPU cùng với toàn bộ lãnh thổ thuộc địa của Pháp.

2. Từ ngày 01/01/1899:

áp dụng các quy định của UPU trên toàn bộ lãnh thổ nhưng trực thuộc về mặt bưu chính với Đông dương.

3. Từ ngày 20/10/1951:

Chính thức được công nhận là quốc gia hội viên do chính quyền Sài Gòn cũ đại diện.

4. Từ ngày 15/03/1976:

Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam thừa kế quyền hội viên của chính quyền Sài Gòn cũ.

5. Từ ngày 23/8/1976 đến nay:

Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam là người đại diện cho quyền hội viên của nước Việt Nam thống nhất.

- Tại Đại hội UPU lần thứ 22 tổ chức tại Bắc Kinh (1999) Việt Nam lần đầu tiên ứng cử và trúng cử vào Hội đồng quản trị - Cơ quan quản lý cao nhất của UPU.

Bộ Bưu chính, Viễn thông là cơ quan đại diện cho Chính phủ Việt Nam đã tham gia tích cực các hoạt động của UPU. Liên tục từ năm 1984 đến nay, Tổng cục Bưu điện trước đây được sự uỷ quyền của Nhà nước và Chính phủ lần lượt tham dự và ký kết các Văn kiện Đại hội UPU lần thứ 19 (1984), 20 (1989), 21 (1994), 22 (1999). Việc Việt Nam lần đầu tiên ra ứng cử và đã trúng cử vào Hội đồng quản trị của UPU là một thắng lợi lớn thể hiện sự phát triển của Bưu chính Việt Nam, đồng thời cũng thể hiện vị thế và vai trò của Bưu điện Việt Nam trên trường quốc tế.

Cùng với sự phát triển chung của bưu chính thế giới, Bưu chính Việt Nam ngày càng hội nhập và phát triển cùng với Bưu chính các nước trong việc mở rộng cung cấp dịch vụ bưu chính. Điều này thể hiện rõ trong sự hợp tác của Bưu chính Việt Nam trong các Hiệp hội của Liên Bưu:

- Năm 1998, Tổng công ty BCVT Việt Nam được sự uỷ quyền của Tổng cục Bưu điện đã tham gia và trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Telematic;

- Năm 2001 Tổng công ty BCVT Việt Nam được sự uỷ quyền của TCBĐđã gia nhập là thành viên của Hiệp hội EMS.

Việc tham gia các Hiệp hội khai thác cung cấp dịch vụ bưu chính đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam hội nhập với thế giới, không ngừng nâng cao hiệu quả khai thác, phát triển dịch vụ và chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao rõ rệt.

Trong quá trình tham gia các hoạt động của UPU, Bưu chính Việt Nam cũng được sự hỗ trợ của UPU về quản lý, khai thác, nghiệp vụ trong khuôn khổ các chương trình hợp tác kỹ thuật thông qua các dự án đào tạo, tư vấn kỹ thuật, phát triển dịch vụ mới. Đó là những dự án VIE 87/028 với nội dung “Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính Việt Nam”; dự án VIE 90/018 với nội dung “Đánh giá tổng thể Bưu chính Việt Nam”; các dự án hợp tác nhiều năm (Multi-year Intergrated Project - gọi tắt là MIP) CT/VIE/94/80/001/PIP/JAP, CT/VIE/98/ 001 /PIP (cho giai đoạn 1996-2000); dự án giúp đỡ xây dựng hệ thống POST*Net. Ngoài ra UPU cử nhiều lượt chuyên gia vào tư vấn về pháp lý, nghiệp vụ cũng như cung cấp nhiều học bổng cho các cán bộ bưu chính Việt Nam tham dự các Hội thảo, các khóa đào tạo ở nước ngoài. Trong giai đoạn 2000-2004 dự án MIP dành cho Việt Nam về đổi mới Bưu chính đang được triển khai triển khai.

Nguồn: http://news.mic.gov.vn/details.asp?Object=211055317&news_ID=9573414

dammanh
05-05-2010, 02:36
HAY!dammanh cũng có một collection kha khá về chủ đề UPU.Đây chính là tài liệu và các thông tin cần nhớ lại để làm sườn cho bộ sưu tập.Cám ơn bác vnmission nhiều!