PDA

View Full Version : Knowledge is power!


open
04-05-2010, 07:57
Sau 4 ngày nghỉ, đầu tuần OPEN xin tặng đến mọi người một câu chuyện hay mà tình cờ vừa xem được, chuyện xưa nhưng vẫn hay cho thời nay . Chúc mọi người có một tuần làm việc thành công và vui vẻ !


92208


1. Trương Phi, hổ tướng của Lưu Bị thời chiến tranh Tam quốc, nổi tiếng với bộ mặt đen nhẻm, mắt tròn xoe, râu hùm hàm én, và tính tình nóng như lửa. Sách Tam quốc ngoại truyện chép rằng Trương Phi cùng Lưu Bị, Quan Vũ kết nghĩa anh em ở vườn đào, phải làm em út, Trương trong bụng cũng có đôi chút không được thoải mái. Một hôm, nhân khi rượu ngà ngà say, Trương Phi muốn đấu võ cùng Quan Vũ, Lưu Bị nói: "Hai con hổ đấu nhau tất sẽ có con bị thương. Vậy hai chú trước tiên hãy đấu sức đã". Trương hỏi: "Đấu như thế nào?". Bị nói: "Ai có thể tự nâng mình lên không trung thì người ấy được coi là khoẻ." Trương nói: "Hai tay tôi có thể nâng được tảng đá nặng nghìn cân, lẽ nào không nâng được cơ thể mình chỉ nặng có một, hai trăm cân!" (1kg bằng 1,676 cân Trung Quốc thời xưa). Nói xong, hai tay tự nắm lấy tóc mình mà kéo lên. Da đầu bị kéo đau nhói, tóc bị nắm đến đứt cả ra mà hai chân Trương vẫn còn đứng trên mặt đất. Trương nói: "Quái lạ, quái lạ!". Còn Quan Vũ, chàng kiếm một sợi dây thừng, buộc vào chạc cây, hai tay nắm lấy thừng rồi leo lên, thế là cơ thể dần dần được nâng lên không trung.


2. Gần 400 trăm năm trước Trương Phi, tức là khoảng năm 200 trước Công nguyên, Acsimet của Hy Lạp cổ đại đã nghiên cứu và có nhiều phát minh quan trọng, trong đó có hệ thống nâng vật nặng và câu nói nổi tiếng "Cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ bẩy cả Trái Đất lên." Anh chàng Trương Phi võ biền vốn là người bán thịt lợn, lớn lên theo nghiệp binh đao và giấc mơ túi gươm yên ngựa, vì không học hành, thiếu hiểu biết mà thành ra "quái lạ! Quái lạ!". Quan Vũ vốn mê đọc sách, có lẽ ông cũng đã…đọc qua Acsimet rồi!


3. Dĩ nhiên ai cũng biết Trương Phi không phải là kẻ hữu dũng vô mưu. Dũng, hét một tiếng, Hạ Hầu Kiệt-tướng tài của Tào Tháo-kinh sợ đứt ruột ngã ngựa chết bên cầu Trường Bản. Mưu, dùng cành lá cây buộc đuôi ngựa chơi kế thực hư hư thực, một mình lui mấy vạn quân Tào trong trận Đương Dương. Nhờ dũng nhờ mưu, viên hổ tướng này vào chốn ba quân lấy đầu kẻ thù như vào chốn không người, đến nỗi Tào Tháo phải hô quân lính viết tên Trương Phi vào vạt áo để ghi nhớ và không chủ quan mỗi khi gặp viên tướng này. Điều này càng để khẳng định thêm một chân lý, rằng: Tri thức là sức mạnh. Knowledge is power!


4. Trong thời đại kinh tế tri thức ngày nay, tri thức lại càng là sức mạnh hơn bao giờ hết. Em thân mến, nếu em không chịu chuyên tâm học hành, không biết giao lưu tầm sư học đạo trong thiên hạ, mà lại mong mình tiến bộ được thì việc đó chẳng khác gì anh chàng Trương Phi tự tay túm tóc nhấc mình lên. Cũng như một dân tộc không lấy nền tảng văn hóa - tri thức làm trọng, không mở cửa hội nhập mà muốn phát triển thì cũng chẳng khác gì Trương Phi tự túm tóc nhấc mình lên vậy. Chẳng ai muốn là như thế, phải không em?


:D Trân trọng !

OPEN.