PDA

View Full Version : Khử mùi mốc ntn?


kimma
05-05-2010, 18:04
Tôi vừa mua được một số tem Việt Nam, chủ yếu là tem những năm 1980. Tem đẹp, chỉ tội có mùi mốc (?) khá đặc trưng. Tôi tin nhiều người trong chúng ta đã... quen thuộc với cái mùi khó chịu này.

Có cách nào khử hết, hay ít nhất cũng làm giảm bớt mùi mốc đó không? Mong được các bạn chia sẻ - xin cảm ơn!

Poetry
05-05-2010, 18:20
Anh thử rang vàng 1 ít gạo rồi cho vào 1 cái túi vải hoặc mua 1 gói khử mùi tủ lạnh để trong hộp tem xem sao. Có thể sẽ mất mùi mốc. Gạo rang còn có tác dụng hút ẩm nữa anh ạ.

ke vo danh
05-05-2010, 18:26
Bác kimma này :D , kvd cũng vướng phải và ba trường hợp như bác đã tả. Nhưng không phải trên tem mà trên những sách cũ hơi bị ẩm trước kia.

* Để trị cái mùi khó chịu này, theo kinh nghiệm của kvd trên những ấn phẩm đó: bác có thể bỏ những con tem trên vào một cái hộp có nắp (càng kín - và phải thật khô ráo - càng tốt), rồi phủ lên một lớp bicarbonate de soude (không khó tìm nơi những nhà thuốc tây). Bác đậy kín hộp trong vòng 48h thì sau đó sẽ có kết quả khả quan.

* Một cách đơn giản khác là bác phơi những tem đó trên một tấm bìa cứng được đục thật nhiều lỗ nhỏ li ti (hoặc trên một cái rổ khô ráo), bên dưới, bác...thắp nhang thơm để khói bốc lên những tem đó. Chú ý: đừng có để nhang gần tem quá, coi chừng độ nóng làm tem quý thành than, bác nhé!

Chắc ăn nhất là bác nên thử trước vài con tem, coi kết quả ra sao rồi hãy áp dụng vào số lượng lớn.

Chúc bác được toại nguyện khi...trừ khử thứ ác ôn này!
:D

ke vo danh
06-05-2010, 22:39
Anh thử rang vàng 1 ít gạo

Đây cũng là một ý kiến hay, nếu bicarbonate de soude không có. Không biết có nên giã thật nhỏ gạo - thành như bột - rồi trải lên tem không nhỉ? Tuy nhiên, tem phải cần thật khô ráo, chứ không thôi bicarbonate hoặc gạo rang bám chặt vào thì lại...ô hô ai tai mất, vì tem lành chữa thành...tem què nữa thì khổ!

(Dĩ nhiên, những điều này, kvd hoàn toàn không chịu trách nhiệm :P )