PDA

View Full Version : Cầu Cần Thơ


zodiac
29-05-2010, 15:41
BÌNH MINH TRÊN SÔNG HẬU
Ngọc Nhẫn

Tháng 9/2004, cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng. Toàn tuyến dự án dài 15,85km với điểm khởi đầu tại km2061 trên quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, vượt qua sông Hậu, nối trở lại quốc lộ 1 tại km2077 thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Công trình có tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật và 15% vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Theo dự kiến, công trình sẽ kết thúc sau 65 tháng xây dựng, vào tháng 3/2010.

94385
Niềm mong đợi của người dân

Xuôi theo dòng Hậu Giang trong buổi bình minh có dịp chứng kiến một công trình sừng sửng, hoành tráng, hiên ngang -kết nối tương lai, một chiếc cầu mà người dân đồng bằng sông Cửu Long đã mong đợi từ bấy lâu nay. Cách nay 6 năm nếu ai được chứng kiến khởi công xây dựng cầu Cần Thơ, giờ đây nhớ lại vẫn còn niềm vui và xúc cảm khó quên, có người “tưởng như giấc mơ”, mà người dân đồng bằng sông Cửu Long đã ao ước bao đời; không phải thế, là sự thật đang dần hiện ra trước mắt là chiếc cầu dây văng nối đôi bờ sông hậu và trong tương lai sẽ hứa hẹn một tiềm năng xứng tầm của Tây Đô và một sức sống mãnh liệt cho muôn đời sau chính từ công trình thế kỷ này.


94386
9438394384

Cầu Cần Thơ được xây dựng, người dân đôi bờ đồng tình ủng hộ. Riêng ở Cái Răng, Đảng bộ chính quyền địa phương tập trung tích cực cho công tác giải phóng mặt bằng còn nhân dân các phường Hưng Phú, Hưng Thạnh, Thường Thạnh và Lê Bình có trên 980 hộ dân bị ảnh hưởng đã vui vẻ chấp nhận đóng góp phần hoa lợi từ vườn cây ăn trái, đất đai hoa màu, tài sản để nhường cho công trình … Tất cả vì sự nghiệp chung nối đôi bờ sông hậu.

94387

Mở ra tìm năng mới

Đến với công trình cầu Cần Thơ trong những ngày này mới thấy được sinh khí tưng bừng náo nhiệt trên công trường, những người thợ xây cầu đang tất bật công việc nối đôi bờ sông hậu. Một sức sống mới đang trổi dạy, một tiềm năng mới từ chiếc cầu mở ra cơ hội phát triển mới cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung và quận Cái Răng nói riêng. Bác Trần Quang Trung người dân ở phường Lê Bình nói: “Có cây cầu Cần Thơ lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long thì ai mà không mừng. Tôi mong đến ngày khánh thành, để một lần qua sông mà chẳng phải đợi phà”. Sự thay đổi lớn: rút ngắn thời gian vượt sông hơn 30 phút, tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi ngày cho chi phí vận hành và phí vượt sông hậu, nó còn là niềm hãnh diện của người dân xứ sở, tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện bộ mặt kinh tế văn hóa xã hội an ninh quốc phòng.

94388

Như vậy quận Cái Răng có hai công trình tầm vóc đó là Cầu-Cảng liên hoàng trên cùng một địa phận chắc chắn sẽ mang đến một tiềm năng đầy triển vọng và làm thế nào để đánh thức tiềm năng ấy? Quận Cái Răng một vùng đất vốn giàu tiềm năng nhưng vẫn còn lạc hậu, phát triển chậm so với nhiều vùng khác của Thành phố và của vùng đồng bằng sông Cửu Long, mức thu nhập bình quân đầu người chưa cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm… Đó là thách thức đồng thời vừa là động lực, mục tiêu để chúng ta phấn đấu trong việc xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoạch định tương lai cho vùng đất mới, trên cơ sở hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” có như thế mới tương xứng là quận cửa ngõ phía nam của thành phố Cần Thơ. Hiện nay quận Cái Răng có trên 60 dự án đang trong giai đoạn triển khai thực hiện, đã giải phóng mặt bằng gần 50%, tuy còn ngỗn ngang nhưng chúng ta vẫn có quyền tự hào về một vị thế to lớn từ những công trình cầu Cần Thơ, cảng Cái Cui được đầu tư trên địa bàn. Vì đó là những cơ hội quí báu đối với một địa bàn vùng ven thành phố


94398
9438994390


Trong thời gian không xa hiện diện đôi bờ sông hậu là một cây cầu cuối cùng trên con đường xuyên Việt từ Bắc đến Nam. Chiếc cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, sẽ tô điểm cho ĐBSCL thêm tươi đẹp, sẽ tạo một nét mới mạnh mẽ, hiện đại tô điểm cho cảnh quan của Tây Đô. Chắc chắn Tây Đô sẽ đẹp hơn và người dân Tây Đô sẽ có thêm một niềm tự hào, rồi đây thành phố Cần Thơ sẽ có điều kiện sánh vai cùng các đô thị trực thuộc Trung ương. Vùng đất cây lành trái ngọt này sẽ vươn xa trong tiến trình hội nhập

94391 94396
94397

Dòng sông Hậu hiền hòa, như dải lụa mềm trĩu nặng phù sa vẫn lặng lẻ vung đấp, tưới mát màu xanh cho đôi bờ sông hậu thì cầu Cần Thơ trang hoàng cho bức tranh châu thổ thêm sắc màu óng ánh trong buổi bình minh./.


Tháng 2/2010

Bài viết: Ngocnhan1972
Hình ảnh: Tem Cần Thơ.

young_lip
29-05-2010, 15:59
nhà em gần đây nè, hihi ^^

archihao
22-03-2011, 18:32
bao giờ có tem về cầu CT nhỉ.... :)

canto
22-03-2011, 20:28
Bao giờ có nhất định sẽ mua thật nhiều.
Nhìn mấy tấm hình thì kỉ niệm lại gợi về. Mới đây thôi nhưng cũng thấy xa quá. Những nhịp cầu này là nơi mình đặt bước chân đầu tiên ngay sau khi rời giảng đường. Đã bao lần đứng trú mưa dưới gầm cầu kia hay uống ừng ực ly cà phê loãng phèo dưới tán cây gần mấy ngôi chùa mới xây đó. Cái nick name CANTO là từ chữ Cần Thơ mà ra thôi. Ảnh dùng làm avatar cũng là đang ở trên cầu đó. Hồi đó rất tiếc chưa "bắt liên lạc" được với các mem Cần Thơ, muốn coi tem phải bắt xe Mai Linh lên tận Sài Gòn.

tiennhan
23-03-2011, 08:22
Cầu Cần Thơ - cầu Thuận Phước Đà Nẵng - Cầu Thị Nại Bình Định và Cầu Nhật Tân Hà Nội là những chiếc cầu dài vượt biển vượt sông đẹp ngang tầm thế giới đó Canto.
Năm 2012 sẽ phát hành bộ tem cầu có mái, đó là Cầu Chùa Hội An, Cầu Thanh Toàn Huế và Cầu Chùa Thầy Hà Nội dự kiến phát hành ngày đầu tiên ở Huế trong dịp festival Huế 2012,

archihao
23-03-2011, 08:31
nhất định sẽ mua ngay. nhưng giá có cầu CT thì hay biết mấy,...cây cầu thỏa mong ước thế kỷ của người miền tây. cây cầu đánh đổi những mạng người... :(

Ng.H.Thanh
23-03-2011, 08:35
Chào bạn CANTO, rất vui được giao lưu với bạn, có thể nói bạn là người tham gia diễn đàn này đã lâu năm, có lẻ bạn cũng đã lớn tuổi. Mình cũng rất vui khi thấy dân xứ Cần ngày càng nhiều trong diễn đàn này. Hy vọng một ngày gần đây sẽ gặp bạn và những bạn khác tại xứ Cần. Mình sẽ gửi tặng bạn 1 PC cầu Cần thơ nhân dịp khánh thánh 24/4/2010 (có dấu nhật ấn và dấu kỷ niệm)

archihao
23-03-2011, 18:16
hic, e ghen tị nè anh Thanh... ^^

canto
23-03-2011, 21:36
Chào bạn CANTO, rất vui được giao lưu với bạn, có thể nói bạn là người tham gia diễn đàn này đã lâu năm, có lẻ bạn cũng đã lớn tuổi. Mình cũng rất vui khi thấy dân xứ Cần ngày càng nhiều trong diễn đàn này. Hy vọng một ngày gần đây sẽ gặp bạn và những bạn khác tại xứ Cần. Mình sẽ gửi tặng bạn 1 PC cầu Cần thơ nhân dịp khánh thánh 24/4/2010 (có dấu nhật ấn và dấu kỷ niệm)

Rất vui và cảm ơn rối rít vì có quà tặng vì lâu lắm không có nhận được quà. Thực ra mình không ở Cần Thơ mà khi ra trường thì từ Hà Nội vào Cần Thơ làm cầu này, khi gần xong cầu thì ra đi. Nói chung khoảng thời gian này tuy không nhiều nhưng 3 năm cũng chẳng phải là ít và cũng là lần đầu tiên đi xa nhà nên cảm thấy mảnh đất này đến giờ vẫn rất gần gũi. Hồi đó mình ở bên xóm chài, cũng ít có dịp sang thành phố lắm. Nếu có sang cũng quanh quanh khu bến Ninh Kiều thôi. Nhớ mỗi tượng Bác ở bến NK vì hồi mình sắp đi thì người ta dỡ tượng để xây mới gì đó, không biết bây giờ khu đó thế nào ?

Tấm ảnh này-hôm ấy mình dậy rất sớm, trốn ra khỏi lán trại , chui vào hàng rào nhà dân, chó cắn sủa inh ỏi, chụp vội rồi chạy thật nhanh mặc dù vị trí này chính là nơi mình thi công hàng ngày nhưng để có tấm ảnh sáng sớm này cũng thành kỉ niệm.

http://i22.photobucket.com/albums/b336/chip_shot42/13m-1.jpg

Bây giờ cầu đã hoàn thành thì nó chính là đoạn này đây :

http://i22.photobucket.com/albums/b336/chip_shot42/caucantho.jpg

archihao
24-03-2011, 03:01
hình thật đẹp và nhiều cảm xúc. cảm ơn Canto nhé... mình sẽ gửi ảnh khu Ninh Kiều hiện nay cho bạn... :)

Ng.H.Thanh
24-03-2011, 07:31
hic, e ghen tị nè anh Thanh... ^^

Chào Hảo!
Nếu em về Cần Thơ thì alo anh sẽ gửi tặng em một cái PC :D

archihao
24-03-2011, 09:26
hihi...đc thế thì còn gì bằng... :) cảm ơn a trước nghen.