PDA

View Full Version : Chợ tem đến hẹn lại lên


Poetry
12-06-2010, 03:52
Có người nói mình chơi tem là để nâng cao học vấn. Có người lại nói, vào thế giới con tem là một cuộc chơi rèn luyện bản thân, theo 4 chữ "Chí", "Tri", "Mỹ" và "Nhẫn". Lại có người nói trắng phớ rằng, sưu tầm tem để kinh doanh. Nhưng hầu hết những người sưu tầm tem chơi hiện nay đều mong muốn tích lũy được nhiều kiến thức văn hóa, lịch sử, nghệ thuật... Không ít người có những kỳ công theo đuổi "nghề chơi cũng lắm công phu" này.

Người chơi tem ngày một đông, cùng với việc hàng trăm câu lạc bộ chơi tem ra đời đã tạo nên một trào lưu sinh hoạt văn hóa sôi động ở hàng chục tỉnh thành trong cả nước. Đồng thời với sự phát triển đó, các "chợ tem" mở cửa theo phiên vào cuối tuần tại hai trung tâm lớn ở Hà Nội và TP HCM cho mọi người đến sưu tầm và đấu giá tem chơi. Ngoài ra, các "chợ tem" trên mạng hoạt động không ngừng ngày đêm, với nhiều cuộc mua bán sôi nổi ẩn chứa nhiều may rủi và có cả sự lọc lừa. Vậy, người chơi tem được hưởng lợi gì từ những "phiên chợ" muôn hình muôn vẻ này?

1. "Vua tem" xứ Huế phải nhắc đến thầy giáo Thân Trọng Hiếu, người có đến 10.000 con tem của 70 nước trên thế giới. Hiện ông còn giữ một bộ tem cổ từ thời vua Bảo Đại. Cách đây hai năm, ông còn dùng những con tem dựng lên tấm bản đồ Việt Nam để qua hình ảnh trong mỗi con tem, học sinh có thể biết được những đặc điểm của từng địa phương. Có trường hợp nên duyên vợ chồng như hai bạn trẻ Lâm và Tiệp, thành viên CLB Tem ở Hà Nội do cùng sở thích sưu tầm tem về bướm. Riêng Thạc sĩ Nguyễn Hiếu Tín, giảng viên Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh) lại là người đoạt tới 20 giải thưởng về tem (cả ở trong và ngoài nước) và là người đầu tiên tổ chức triển lãm tem cá nhân ở nước ta. Anh có những bộ tem lạ và quý như: "Cây tre", "Hoa sen", "Cồng chiêng Tây Nguyên", đặc biệt là những bộ tem "Nghệ thuật thư pháp Trung Hoa", "Một thoáng Nhật Bản", "Ngọ - Ngựa - Mã", "Bàn tay - Kiệt tác của tạo hóa"…

Nhưng có lẽ cụ Nguyễn Lương Hốt, 82 tuổi, hiện sống ở Huế mới là người đạt kỷ lục sưu tầm các tem về danh nhân văn hóa Việt Nam. Sau 55 năm sưu tầm, cụ Hốt đã có tới hàng vạn con tem, trong đó có 5 bộ tem lớn về Bác Hồ. Đáng chú ý là các bộ: "Hồ Chí Minh cuộc đời và sự nghiệp" (giải thưởng tại triển lãm các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên năm 2004); bộ "Thơ ca, ca ngợi Bác Hồ trên tạp chí tem" dự triển lãm tại Huế năm 2009. Còn bộ "Bác Hồ sống mãi với Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam, nhân loại thế giới" đã được mang đi triển lãm tại quê Bác (19/5/2010) và sẽ dự triển lãm quốc gia tại Hà Nội nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sắp tới.

Ngoài cụ Nguyễn Lương Hốt còn có cụ Hoàng Sĩ Huỳnh, 88 tuổi, hiện sống tại Nha Trang. Cụ Huỳnh cũng say mê sưu tầm các tem về Bác Hồ suốt hơn nửa thế kỷ qua. Bộ tem về Bác Hồ được cụ sắp xếp theo 6 chương, với chủ đề khác nhau, bắt đầu từ thời thơ ấu của Người ở Làng Sen…

http://vnca.cand.com.vn/Uploaded_VNCA/25_khach129-400.jpg

Khách hàng chọn tem tại 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.



Tuy các nhà sưu tầm tem chơi đều cùng đồng hành trên con đường hội nhập văn hóa, nhưng đồng thời họ cũng trực tiếp tham gia vào công việc đổi trao, mua bán, tạo nên một thị trường tem chơi với nhiều màu sắc kinh doanh, thực và ảo, với những giá trị thật giả khó lường.

2. Ai cũng biết giá tem chơi phụ thuộc vào độ quý hiếm của nó. Yếu tố quý căn cứ vào thời gian phát hành, còn yếu tố hiếm dựa vào số lượng, quy mô phát hành và thời gian tồn tại của con tem đó. Thực tế, không dễ để ta mua được con tem vừa quý lại vừa hiếm, bởi giá sẽ rất cao. Tỉ như một con tem của triều đại nhà Thanh, Trung Quốc được bán đấu giá tới 5,9 tỉ đồng vào tháng 9/2009, bởi đây là con tem rất quý hiếm, được phát hành năm 1897. Như nhiều người biết, hiện nay ở Việt Nam, bộ tem về nữ anh hùng Mạc Thị Bưởi phát hành cách đây 45 năm, do họa sĩ Bùi Trang Chước vẽ được xem là đắt nhất vì rất quý. Nhưng vừa qua, trong phiên đấu giá trực tuyến trên eBay.com, một kênh mua bán tem chơi, thì con tem Liên khu V, tuy phát hành sau ở Bình Định nhưng lại có giá bán cao gần gấp đôi, bởi độ hiếm của nó. Có người nước ngoài đã mua nó với giá 1.000USD. Không ít nhà sưu tầm trong nước và quốc tế muốn có con tem này.

Chính vì việc khó xác định độ quý hiếm và chất liệu giấy in tem nên chuyện mua bán ở "chợ tem" có nhiều sự "lập lờ đánh lận con đen". Chuyện tem giả được bán với giá cao cho người sưu tầm không phải là hiếm. Chớp lấy cơ hội thị trường tem Việt Nam sốt vì con tem Liên khu V, đã có người cho in những con tem giả với hình dáng, chất liệu, màu sắc phong phú để bán cho khách hàng, đặc biệt là người nước ngoài. Vì số lượng tem này còn rất ít nên người chơi khá mơ hồ về cách phân biệt tem giả và thật ra sao. Gần đây, vẫn còn có người cho ra đời những con tem Liên khu V giả khiến khách hàng rất phẫn nộ.

Ngay cả con tem "Nguyễn Văn Trỗi", thuộc dòng tem "Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam" cũng bị làm giả, dù tính ra mỗi chiếc chỉ được bán với giá... 2.000 đồng. Hay như bộ tem không răng cưa "Mừng chính phủ về thủ đô" hoặc "Cải cách ruộng đất"… đa số là giả vì được in sau này. Ngoài những con tem quý hiếm, người chơi cũng không dễ phân biệt những con tem cũ mang dấu ấn xã hội. Ví dụ một con tem phát hành ở nước ta năm 1946, được in trên giấy thủ công, thời đó lại chưa có bàn đột răng cưa mà phải dùng máy khâu để tạo răng. Hơn nữa, tem chỉ được in bằng bàn đá nên hình thức rất xấu. Vậy nhưng chúng lại được bán với giá rất cao. Đáng chú ý gần đây còn xuất hiện khá nhiều những con tem dị bản (thiếu chữ, thiếu màu, đục răng sai lỗi do nhà in)... trong các "chợ tem" tự do. Vậy nên, nếu người chơi tem không có những hiểu biết về lĩnh vực này thì rất dễ "dính đòn".

Hiện tại chỉ có 2 "chợ tem" chính thức: 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội và 18 Đinh Tiên Hoàng, TP HCM, do Công ty Tem tổ chức. Còn tại 97 Phó Đức Chính, TP HCM và 160 Triệu Việt Vương, Hà Nội là hình thành tự phát. Nhưng hệ thống mua bán tem trên kênh eBay tuy mới ra đời đã tạo thêm cơ hội trao đổi rộng rãi hơn cho hàng ngàn người sưu tầm tem chơi ở nước ta. Tuy nhiên, người sưu tầm luôn luôn ở tình trạng "chơi ngẫu hứng" chứ chưa có cơ sở kiểm chứng những con tem thật hay giả, kể cả với những bộ không thật quý hiếm trên thị trường tự do.

3. Mặc dù người chơi tem ngày càng đông, "chợ tem" mỗi ngày một đa dạng, song thị trường tem chơi của ta vẫn còn khiêm tốn, nếu không nói là còn ở giai đoạn sơ khai so với các nước trên thế giới. Trong số những người chơi tem thì số lượng nhà sưu tập tem chuyên nghiệp, nhiều khả năng tài chính chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ, còn lại là những dân nghiền tem nghiệp dư không có khả năng cạnh tranh. Do đó chưa tạo được một thị trường sôi nổi và được xã hội quan tâm sâu rộng.

Ông Vũ Văn Tỵ, Phó chủ tịch thường trực Hội Tem Việt Nam cho rằng, việc đầu tư phát triển kinh doanh tem chơi của Công ty Tem vẫn chưa thỏa đáng. Theo con số thống kê: Hiện lượng tem phát hành cũng giảm đáng kể, từ 30 bộ với 86 mẫu trong năm 2000, thì đến năm 2009 chỉ còn 9 bộ với 28 mẫu. Đặc biệt, con tem Việt hiện vẫn chưa có sức thu hút, hấp dẫn được những người yêu thích sưu tập. Ấy là chưa nói đến trình độ ứng dụng công nghệ kỹ thuật in tem cũng chưa theo kịp trình độ chung của thế giới, khiến cho hoạt động kinh doanh tem chơi ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Trong dăm năm qua, thị trường tem chơi còn bị chao đảo bởi sự ra đời của nhiều hệ thống thư điện tử và những hoạt động thông tin nhiều chiều. Tuy vậy, để giữ được giá trị độc đáo của những con tem, chính những nhà phát hành tem chứ không ai khác, phải chịu trách nhiệm chiếm lĩnh thị trường, cho ra lò những bộ tem có giá trị, hấp dẫn cả về nội dung và hình thức. Đồng thời cần phải đổi mới cách thức kinh doanh tem chơi sao cho hiệu quả, trong đó có công việc quảng bá, huy động được mọi đối tượng sưu tầm tham gia, tạo nên những "phiên chợ" mang tính cộng đồng cao.

Lưu Cường

(nguồn: http://vnca.cand.com.vn/vi-vn/tulieuvanhoa/2010/6/54976.cand)

hat_de
12-06-2010, 17:29
Nếu đây là bài viết của 1 tác giả ko thuộc giới sưu tầm thì quả thực rất công phu ... qua việc đề cập tới những cụ tem các tỉnh, tới các thương vụ tem ... về sưu tầm rồi về TL ... nhìn chung 1 bài gọn như vậy trên trang tin CAND là khá giàu tin rồi .. chỉ tiếc tác giả chưa cập nhận được tình hình thời sự tem hiện đại đó là việc

- chưa đề cập chợ tem mới của Tp HCM do CLB VS tổ chức tại Bảo tàng QK 7
- vẫn để chợ tem 18 Đinh Tiên Hoàng trong khi trước đây NTD đã từng nói chợ này đã ngưng vì địa chỉ đó ko còn là Cty tem nữa mà chuyển thành cty chứng khoán



....
Hiện tại chỉ có 2 "chợ tem" chính thức: 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội và 18 Đinh Tiên Hoàng, TP HCM, do Công ty Tem tổ chức. Còn tại 97 Phó Đức Chính, TP HCM và 160 Triệu Việt Vương, Hà Nội là hình thành tự phát...
...

Lưu Cường

(nguồn: http://vnca.cand.com.vn/vi-vn/tulieuvanhoa/2010/6/54976.cand)


1 điều nữa là tác giả chưa đánh giá đúng được vai trò của chợ tem cty và chợ tem tự phát.

ví như "chợ tem tự phát" ra đời 1 cách tự nhiên trên cơ sở cung cầu ở 1 địa phương có phong trào tem sôi động như SG. Chợ này ra đời sớm hơn các chợ của cty. Chợ cty ra đời trên cơ sở chủ động phụ vụ làng tem xong lại chưa có sức hấp dẫn tự nhiên và thoải mái như chợ tự phát.

Phải nói rằng sự ra đời tự phát rồi tồn tại, phát triển cùng làng tem được đã thể hiện 1 địa phương có nền tem mạnh hay ko

- tại Bảo tàng Mỹ Thuật ở phố Phó Đức Chính - SG
- tại của nhà chú Phạm Hào - 160 Triệu Việt Vương - HN

chợ HN ra đời sau nhưng cũng duy trì khá đều đặc nhờ công sức của người sáng lập và sự nhiệt tình, say mê của bản thân người chơi

từ việc ra đời tự nhiên tới sự ra đời các chợ tem có tổ chức như 14 THĐ HN và QK 7 - HCM có thể thấy, việc chủ động tạo không gian trao đổi tem là 1 bước tiến của phong trào. Thể hiện tinh thần cống hiến cao của những người sáng lập, và thể hiện được niềm đam mê lớn của 1 cộng đồng.

Tại VN ngoài 2 trung tâm văn hóa chính trị lớn là HN - SG 1 số địa phương khác có phong trào ổn định xong "chợ tem" cũng chưa mạnh lắm, chưa định phiên đều đặn được.

Chợ tem là 1 không gian trao đổi tem ngoài đời thực sự thoải mái và tiện lợi ... hy vọng các chợ tem đã có ngày càng phát triển mạnh ... các nơi chưa có chợ thì 5-10 năm nữa sẽ có chợ để mỗi khi bạn tem du lịch hay công tác tới tỉnh đó có thể ... "đi chợ" :D

ke vo danh
13-06-2010, 13:15
Theo con số thống kê: Hiện lượng tem phát hành cũng giảm đáng kể, từ 30 bộ với 86 mẫu trong năm 2000, thì đến năm 2009 chỉ còn 9 bộ với 28 mẫu. Đặc biệt, con tem Việt hiện vẫn chưa có sức thu hút, hấp dẫn được những người yêu thích sưu tập. Ấy là chưa nói đến trình độ ứng dụng công nghệ kỹ thuật in tem cũng chưa theo kịp trình độ chung của thế giới, khiến cho hoạt động kinh doanh tem chơi ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn...

Tuy vậy, để giữ được giá trị độc đáo của những con tem, chính những nhà phát hành tem chứ không ai khác, phải chịu trách nhiệm chiếm lĩnh thị trường, cho ra lò những bộ tem có giá trị, hấp dẫn cả về nội dung và hình thức. Đồng thời cần phải đổi mới cách thức kinh doanh tem chơi sao cho hiệu quả, trong đó có công việc quảng bá, huy động được mọi đối tượng sưu tầm tham gia, tạo nên những "phiên chợ" mang tính cộng đồng cao.

Đảo một vòng rất nhỏ qua một vài quốc gia khác trên thế giới, để tạm so sánh việc phát hành tem bưu chính của họ và Việt Nam, trong năm 2009 vừa qua.

Việt Nam hơn được vài quốc gia sau đây: Bahamas (10 mẫu); Ethiopia (11 mẫu); Kenya (13 mẫu); Bolivia (14 mẫu). Nhưng mấy ai biết nhiều gì tới những xứ...khỉ ho cò gáy này?! =D> =D> =D>

Bù lại, tạm nhìn vào hai quốc gia Á Châu gần mình nhất (đã từng là...đàn em của VN ta :> ) là: Malaysia (84 mẫu) Thailand (82 mẫu)...thì cũng hơi giật mình vì tốc độ phát hành của họ! Đó là chưa so sánh với những quốc gia khác như: Nhật, Hàn...

Theo thống kê (chắc là chính thức) của bài báo trên thì Việt Nam hình như càng lúc càng...lơ là trong hành trình này thì phải? Lý do tại sao thì ngoài tầm hiểu biết của chúng ta (những người chú tâm tới dòng tem bưu chính của quê hương). Nhưng chắc chắn rằng đó là những lý do tại sao mà tem bưu chính của Việt Nam không mấy được chú tâm, cũng như có trị giá cao với giới sưu tầm tem trong nước và ngoại quốc! Hậu quả ra sao thì tác giả bài báo trên đã phân tích đại khái rồi.

huybuixuan
13-06-2010, 17:50
Việt Nam cũng có rất nhiều sự tich, nhân vật, giai thoại truyền thuyết, danh nhân lịch sử... đâu có thua kém gì ai. Công nghệ thì có tiền là có.
Nhưng đáng tiếc là bị hạn chế cả cái tâm lẫn cái tầm (chưa kể cả cái tài cũng hạn chế nốt). Các vị có trách nhiệm thì chỉ bịt mắt tự khen nhau thôi.

Còn đối với mình mà nói, mua tem VN vì gửi thư, bưu phẩm thì mua, chứ mua để sưu tập thì ... hãy cứ đợi đã

hat_de
13-06-2010, 18:43
ái chà ... ngồi coi TS - HS rùi mấy mục QS bên các đàn gần hết buổi chiều mới thấy có 1 bài ... ngồ ngộ

Việt Nam cũng có rất nhiều sự tich, nhân vật, giai thoại truyền thuyết, danh nhân lịch sử... đâu có thua kém gì ai. Công nghệ thì có tiền là có.
Nhưng đáng tiếc là bị hạn chế cả cái tâm lẫn cái tầm (chưa kể cả cái tài cũng hạn chế nốt). Các vị có trách nhiệm thì chỉ bịt mắt tự khen nhau thôi.

Việt Nam cũng có rất nhiều sự tich, nhân vật, giai thoại truyền thuyết, danh nhân lịch sử... đâu có thua kém gì ai.

cái này L-) thì tự nhiên rùi ko phải bàn
còn cái này

... Công nghệ thì có tiền là có.


nghe nói công nghệ in rùi đột lỗ dị hình cũng tốn lắm...ngành bưu lại ko khỏe nên khó có tiền để có cái bạn muốn ... giả sử có công nghệ rùi mà ko bù nổi chi phí thì sao ... có lẽ vì vậy mà ta chưa có

công nghệ cao thì tốn, trong khi việc phục vụ bưu chính chỉ có vậy, cái này ko tăng cho dù công nghệ in tem tủng tăng

giả sử có đổ tiền vô công nghệ liệu chăng việc tăng doanh thu do bán món sưu tầm cho ta và cho đâu có đảm bảo hoàn vốn trong mấy chục năm

đúng là công nghệ hiện tại xoàng thật...nhưng nó chỉ là 1 yếu tố hấp dẫn đối với người chơi ... điều đáng tiếng là các yếu tố tạo sự hấp dẫn khác của tem chưa được đầu tư chất xám để cải thiện

còn cái này ....


Nhưng đáng tiếc là bị hạn chế cả cái tâm lẫn cái tầm (chưa kể cả cái tài cũng hạn chế nốt). Các vị có trách nhiệm thì chỉ bịt mắt tự khen nhau thôi.

dân tem ta chỉ biết chờ ...đột biến thôi ...

vấn đề cuối cùng

Còn đối với mình mà nói, mua tem VN vì gửi thư, bưu phẩm thì mua, chứ mua để sưu tập thì ... hãy cứ đợi đã

chà ... bác Huy đặc biệt thích tem TQ điều đó ai cũng rõ, và cũng tự nhiên thôi, nhưng bác sợ tem VN như trên thì quả ... ko tự nhiên cho lắm....

Đúng là ko phải tem VN nào cũng đẹp và hấp dẫn,
xong tem VN ko phải ko đẹp và hấp dẫn 100 % như bác nghĩ
hy vọng 1 ngày nào đó bác tìm được 1 phần cái đẹp trong tem VN như mọi người vẫn cảm nhận được

a ... mà hình như lạc đề rồi ... mục nào bàn về chợ ... thôi gặp lại bác sau

huybuixuan
13-06-2010, 21:56
ái chà ... ngồi coi TS - HS rùi mấy mục QS bên các đàn gần hết buổi chiều mới thấy có 1 bài ... ngồ ngộ





cái này L-) thì tự nhiên rùi ko phải bàn
còn cái này



nghe nói công nghệ in rùi đột lỗ dị hình cũng tốn lắm...ngành bưu lại ko khỏe nên khó có tiền để có cái bạn muốn ... giả sử có công nghệ rùi mà ko bù nổi chi phí thì sao ... có lẽ vì vậy mà ta chưa có

công nghệ cao thì tốn, trong khi việc phục vụ bưu chính chỉ có vậy, cái này ko tăng cho dù công nghệ in tem tủng tăng

giả sử có đổ tiền vô công nghệ liệu chăng việc tăng doanh thu do bán món sưu tầm cho ta và cho đâu có đảm bảo hoàn vốn trong mấy chục năm

đúng là công nghệ hiện tại xoàng thật...nhưng nó chỉ là 1 yếu tố hấp dẫn đối với người chơi ... điều đáng tiếng là các yếu tố tạo sự hấp dẫn khác của tem chưa được đầu tư chất xám để cải thiện

còn cái này ....



dân tem ta chỉ biết chờ ...đột biến thôi ...

vấn đề cuối cùng



chà ... bác Huy đặc biệt thích tem TQ điều đó ai cũng rõ, và cũng tự nhiên thôi, nhưng bác sợ tem VN như trên thì quả ... ko tự nhiên cho lắm....

Đúng là ko phải tem VN nào cũng đẹp và hấp dẫn,
xong tem VN ko phải ko đẹp và hấp dẫn 100 % như bác nghĩ
hy vọng 1 ngày nào đó bác tìm được 1 phần cái đẹp trong tem VN như mọi người vẫn cảm nhận được

a ... mà hình như lạc đề rồi ... mục nào bàn về chợ ... thôi gặp lại bác sau

Hơ hơ. Thank you bác Dẻ.
Mình chỉ có thêm ý kiến này thôi, rồi dừng vì nói nữa lạc đề mất.

Thứ nhất: Cái câu công nghệ có tiền là có thì mình quả quyết là không sai đâu. Tiền nhà nước không thiếu đâu bác ơi. Mình làm mấy năm nhà nước biết rõ điều đó lắm. Vấn đề là có đầu tư hay không thôi. He he...

Thứ hai: Chắc tem đẹp VN không nằm trong chủ đề mình thích nên mình không bao giờ cảm nhận được. Nhưng mình không sợ tem VN như bác nói. Nếu sợ tem VN thì mỗi lần gửi thư từ, bưu phẩm, mình dán bằng gì? Mua tem nuớc ngoài về dán chắc. Mình chỉ không thích thôi. Đừng hiểu sai nhé. (Từ ngữ nước ta phong phú lắm đấy, dùng không khéo dễ làm sai lệch vấn đề)

Stop !!! cafê nào ~o)

hat_de
13-06-2010, 22:20
Hơ hơ. Thank you bác Dẻ.
Mình chỉ có thêm ý kiến này thôi, rồi dừng vì nói nữa lạc đề mất.

Thứ nhất: Cái câu công nghệ có tiền là có thì mình quả quyết là không sai đâu. Tiền nhà nước không thiếu đâu bác ơi. Mình làm mấy năm nhà nước biết rõ điều đó lắm. Vấn đề là có đầu tư hay không thôi. He he...

Nhà nước cũng có nhiều ngành ... nhưng Bưu chính như hiện tại thì thấy đầu tư vào khâu tem thì chưa giải quyết vấn đề gì

vì tem chính để phục vụ bưu chính, phần phục vụ sưu tầm ko đáng kể, giả sử có đầu tư nâng cao công nghệ thì cái lợi từ việc tăng doanh thu từ việc phục vụ sưu tầm có tăng nhiều cũng ko thấm gì. Vì tỷ lệ doanh thu sưu tầm/ hoạt động bưu chính rất nhỏ.

năm 2008 trong 1 cuộc hội thảo nhân TL tem HN thấy vấn đề này có được đề cập

http://www.vietstamp.net/forum/showthread.php?t=2001&page=2

bây giờ ko rõ sao nhưng khi ấy là như vậy

Thứ hai: Chắc tem đẹp VN không nằm trong chủ đề mình thích nên mình không bao giờ cảm nhận được.

Tất nhiên ko cảm nhận được thì cũng ko thể trách bạn, vì đây là cảm nhận của mỗi người, chỉ thấy tiếc vì giá như cảm nhận được cái đẹp ấy thì có nhiều niềm vui hơn thôi

Nhưng mình không sợ tem VN như bác nói. Nếu sợ tem VN thì mỗi lần gửi thư từ, bưu phẩm, mình dán bằng gì? Mua tem nuớc ngoài về dán chắc.

gửi thư đâu phải cứ dùng tem nhỉ ! .. miễn là thanh toán đủ cước là ok ...ko dùng tem còn nhiều cách khác

Mình chỉ không thích thôi. Đừng hiểu sai nhé. (Từ ngữ nước ta phong phú lắm đấy, dùng không khéo dễ làm sai lệch vấn đề)

ok thôi, chưa có gì hiểu sai nghiêm trọng cả

Thôi dừng nhé. Không nói nữa lạc đề

Dừng lại đúng lúc như vậy là tốt đó

Đề mục này trở lại quỹ đạo ===> bạn nào muốn tìm hiểu về chợ tem VN có thể xem mục kí sự chợ tem

http://www.vietstamp.net/forum/showthread.php?t=320

hệ thống các chợ tem tại VN đã được tổng hợp lại tại L-) phục vụ nghiên cứu ;)