PDA

View Full Version : Giấy mời tem cổ !


hat_de
13-06-2010, 22:08
HD.13.6.2010

Lời đầu


Sưu tầm tem, nghiên cứu bưu chính là 1 thú vui đã có từ lâu. Có những người trở thành những nhà sưu tầm có tiếng, hay những học giả uyên tâm bằng cách từ mình mày mò, tìm kiếm 1 cách độc lập trên con đường sưu tầm của mình. Tuy nhiên sẽ vui hơn khi thú chơi được chia sẻ. Khi đã có sự chia sẻ thì sẽ hình thành các mối quan hệ. Nếu có 1000 người chơi độc lập với nhau sẽ ko có vấn đề chi, nhưng khi có mối quan hệ, dù chỉ giữa 2 cá thể tức là sẽ hình thành nên nhóm, và dần phát triển thành các nhóm lớn, các hội đoàn, clb ....

Lúc ấy sẽ hình thành mối quan hệ giữa người sưu tầm và tổ chức sưu tầm, và giấy mời ra đời. Đó có thể là giấy mời họp, giấy mời tham gia trưng bày, tham gia hội thảo ... hoặc đơn giản nhất là giấy mời sinh hoạt.

Cùng với sự ra đời của con tem ở ta từ cuối thế kỉ 19, tới nay làng tem đã trải qua rất nhiều giai đoạn. Người chơi có thể sưu tầm được những vật phẩm để tái hiện lịch sử bưu chính từ ngày đầu của nó. Vậy còn người nghiên cứu sự hình thành và phát triển của phong trào thì sưu tầm những gì ngoài các vật phẩm bưu chính như tem, bì, dấu, sách báo tem, tờ bướm, túi đựng tem, biên bản các cuộc họp tem, các quyết định thành lập tổ chức tem từ CLB tới hội, giấy mời khai mạc triển lãm, giấy mời dự lễ phát hành .v.v.

Nói chung có nhiều thứ giúp tem tìm hiểu phong trào tem ngày xưa trong đó có 1 thứ là món chính mà topic này đề cập còn 1 thứ nữa giúp ta nhìn lại quá khứ, đó là các kiểu Giấy mời liên quan tới hoạt động tem .

Nhân ngày khai trương chuyên mục, xin giới thiệu 1 mẫu vật

96417

so với lịch sử hàng thế kỉ phát triển của phong trào tem VN thì món trên tuy gần 20 năm tuổi cũng cũng còn khá trẻ, hy vọng làng tem còn lưu trữ nhiều bảo vật cổ hơn ... giúp hậu thế nghiên cứu được quá trình phát triển phong trào tem ở ta từ những giai đoạn xa hơn đó nhiều nữa tại các địa phương :|

huuhuetran
14-06-2010, 06:30
Tham gia một thẻ hội viên cho vui vui!



96420

hat_de
17-06-2010, 16:04
Tham gia một thẻ hội viên cho vui vui!

Rất thú vị ạ ! Ko chỉ vui và còn khá lý thú, nó giúp ta đưa ra 1 vài suy đoán mà lát nữa sẽ thử chia sẻ, còn giờ là 1 vài suy nghĩ.

Mạng bưu chính đã có ở VN ta từ thủa xa xưa, nhưng tới gia đoạn thực dân Pháp xâm lược 1 hệ thống bưu chính rộng khắp mới ra đời. Những bì thực gửi đầu tiên có tem Đông Dương trên đất Việt Nam mà anh vnmission đã từng giới thiệu là vào khoảng thập kỉ 60 của thế kỉ 19. Có lẽ bộ môn sưu tầm tem cũng ra đời từ cuối thế kỉ 19 tại VN. Tiếp tục sang thế kỉ 20 và trải qua những cuộc chiến tranh lớn của dân tộc thú vui này vẫn tiếp tục được phát triển. Đã có những tên tuổi lớn trong làng tem là các collector, philatelist, & dealer có hạng ...các tư liệu rải rác trên mạng của bác Rồng, bác Khải, bác Huệ đã chứng minh điều đó ...

Hẳng là cùng với đó là sự ra đời của những nhóm tem có tổ chức, ví như CLB ... hội ... tuy nhiên chúng ta chưa có nhiều tư liệu chứng minh.

15 năm sau khi thành lập nước VN DCCH phong trào tem VN có 1 mốc son khi Hội tem Việt Nam ra đời

96739

Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, miền Bắc khôi phục sau chiến tranh và Miền Nam chưa giải phóng sự ra đời của Hội cũng phần nào thể hiện 1 phong trào tem có tổ chức. Bẵng đi 1 thời gian dài người chơi sưu tầm 1 cách tự do tới 1989 một số Hội tem cấp tỉnh thành mới ra đời. Có thể kể ra như Hà Nội, TP HCM, Hải Hưng (khi ấy chưa tách thành Hải Dương và Hưng Yên) như hiện tại. Năm ngoái Hội tem Tp HCM mừng 20 năm thành lập, xấp xỉ tuổi đó là HN, Hải Hưng ... Hải Phòng chậm hơn 1 chút ... mãi 1990 mới có Hội....

Từ bấy tới nay đã hơn 20 năm ... trên địa bàn cả nước đã có tới ... 33 Hội (tuy 1 số Hội đã tạm ngưng hoạt động) nhưng cũng phần nào phản ánh phong trào tem có hệ thống được vận hành.

Có thế nói người ta vẫn chơi tem, thậm chí là TL tem mà ko có Hội đoàn tổ chức, tuy nhiên việc có các tổ chức tem như CLB, Hội tem thì các sự kiện lớn hơn, quy mô hơn, chuyên sâu hơn sẽ được tổ chức. Chính vì thế việc nghiên cứu sự ta đời các tổ chức tem như vậy giúp ta có cái nhìn sâu và toàn diện về phong trào. Tuy nhiên ko mấy ai quan tâm tới việc này, riêng chuyện sưu tầm và nghiên cứu bưu chính cũng bở hơi tài rồi, còn ai nghiên cứu sự ra đời và vận hành của phong trào. Dẫu ít nhưng ko phải ko có, cứ lấy mình ra làm vật thí nghiệm thì thấy, ít nhất có 1 người :D

Trở lại tấm thẻ của bác Huệ, có thể đoán tình hình bấy giờ như sau: bác Huệ rất mê tem (điều này khỏi nói rồi), bác cũng nhiệt tình với các hoạt động cộng đồng tuy nhiên AG chưa có Hội như Tp HCM lúc đó, nên bác gia nhập Hội tem Tp HCM đúng ko ạ, sau này Hội tem AG mới ra đời, và bác sẽ có thêm thẻ của AG.

(Bên lề 1 chút: bác Huệ nhà ta còn tham gia các tổ chức tem khác ngoài VN nữa đó :D)

Ngoài việc tham gia Hội tem Tp HCM lúc ấy và Hội tem AG sau này cùng 1 số tổ chức tem nước ngoài ko rõ bác Huệ còn tham gia các Hội nào nữa ko ạ.

Và 1 vấn đề liên quan tới topic này nữa là bác Huệ còn lưu trữ các giấy mời, các công văn của các tổ chức tem từ những chục năm về trước ko ạ...gk nghĩ là có, bởi bác sưu tầm rất nhiều thức, có thể nói là nhiều món khiến người chơi tem hiện đại ngạc nhiên, bất ngờ cũng đã được bác bảo tồn tới giờ.

Thế kỉ 21 đã trôi qua được 10 năm hy vọng nếu còn những giấy mời từ thế kỉ trước xin bác chia sẻ cùng làng chơi :D

huuhuetran
01-07-2010, 07:09
Năm 1998, nhân Đại hội hội tem Thành phố HCM, tôi có nhận một thiếp mời sau đây:



98375

huuhuetran
03-07-2010, 06:44
Xem lại tờ nầy mình giật mình vì ngay năm 1996 Cần Thơ đã tổ chức được một cuộc triển lãm - nói là trưng bày thì đúng hơn - có lẽ vì thế nên không có dấu kỷ niệm!


98671