PDA

View Full Version : Ngày 22 tháng 6


zodiac
22-06-2010, 22:59
Mở đầu ngày 22 tháng 6 bằng thông tin về một nhân vật.......................

Phan Văn Trị (1830-1910) là một nhà thơ Việt Nam, một trong những cây bút đối kháng ở Nam Bộ trong thời kỳ đầu kháng Pháp của dân tộc Việt.

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/b2/Phan_V%C4%83n_Tr%E1%BB%8B.jpg/200px-Phan_V%C4%83n_Tr%E1%BB%8B.jpg (http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Phan_V%C4%83n_Tr%E1%BB%8B.jpg)
Tiểu sử
Phan Văn Trị, sinh năm Canh Dần (1830) tại thôn Hưng Thạnh, huyện Bảo An, phủ Hoằng An, Trấn Vĩnh Thanh (nay là xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm tỉnh Bến Tre).

Khoảng từ 1847-1848, Phan Văn Trị đến làng Hanh Thông, Gia Định (nay là Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) trú ngụ tại nhà người thân để học hành chờ ngày thi cử.

Khoa thi Kỷ Dậu 1849, năm Tự Đức thứ 3, Phan Văn Trị đỗ thứ 10 trên 17 Cử nhân[1], năm ấy ông vừa tròn 19 tuổi.

Với tài học đó, Cử Trị có thể ra làm quan, nhưng vì chán cảnh quan trường, buồn phiền vì thời cuộc cứ rối ren... ông không ra làm quan, mà về sống đạm bạc bằng việc dạy học ở làng Bình Cách (nay thuộc TX Tân An, tỉnh Long An), sau tị địa về Vĩnh Long rồi về Phong Điền, Cần Thơ, vừa dạy học, bốc thuốc, vừa làm thơ...

Phan Văn Trị mất ngày 16 tháng 5 năm Canh Tuất (22 tháng 6 năm 1910) tại Xã Nhơn Ái (nay thuộc huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ), thọ 80 tuổi.


Sự nghiệp văn chương

Phan Văn Trị sáng tác nhiều nhưng hiện chỉ mới tìm được khoảng trăm bài bao gồm thơ vịnh vật như: "Con mèo", "Cái cối xay", "Hột lúa", "Con rận", "Cào cào", "Con cóc",... và chùm thơ họa lại 10 bài thơ của Tôn Thọ Tường.

Trước khi Pháp đến, Phan Văn Trị thường vịnh cảnh, vịnh vật để bày tỏ chí hướng, ước muốn giúp đời, cứu dân hoặc để phê phán những người bất tài, hám danh. Đền khi Pháp chiếm đóng Nam Kỳ, ông làm thơ yêu nước.

Lòng yêu nước ấy chan chứa trong bài thơ tiêu biểu sau:

Thất tỉnh Vĩnh Long
Tò te kèn thổi tiếng năm ba,
Nghe lọt vào tai, dạ xót xa.
Uốn khúc sông rồng mù mịt khói,
Vắng hoe thành phụng ủ sầu hoa
Tan nhà cám nỗi câu ly hận,
Cắt đất thương thay cuộc giảng hòa
Gió bụi đòi cơn xiêu ngã cỏ,
Ngậm cười hết nói nỗi quan ta.
Và khi Pháp đàn áp cuộc khởi nghĩa của Đinh Sâm nổ ra tại Láng Hầm, cạnh Phong Điền.
Để tỏ lòng tiếc thương những nghĩa sĩ đã bỏ mình, Phan Văn Trị đã làm hai câu đối thật xúc động:

Võ kiếm xung thiên, Ba láng giang đầu lưu hận huyết.
Văn tinh lạc địa, Trà Niềng thôn lý đãi sầu nhan.
Tạm dịch:

Kiếm võ ngút trời, Ba láng sông sâu tràn hận huyết.
Sao văn sa đất, Trà Niềng thôn xóm thảy sầu mang

Mặt khác, nói về mảng thơ mang tính chiến đấu của ông, nhà thơ Bảo Định Giang nêu nhận xét:

Sau Nguyễn Đình Chiểu, Phan Văn Trị xông xáo tiến lên đánh địch như một dũng sĩ. Ngòi bút trong tay ông trở thành ngọn giáo, nhằm thẳng vào bọn bán nước, đánh rất đau, khiến đối phương không cựa quậy được...
Và một điều ai cũng rõ: Phan Văn Trị dùng bút đánh Tôn Thọ Tường, không đơn giản như đánh một tên tay sai võ biền dung tục …mà đối thủ của ông là bạn cũ, từng xướng họa với ông ở Thi xã Bạch Mai ngày nào... Để rồi bằng sức mạnh chính nghĩa, Phan Văn Trị đã giáng cho đối thủ của mình những đòn bất ngờ, giành thế chủ động từ đầu đến cuối..."
Trong Bản lược đồ văn học VN, GS. Thanh Lãng cũng đã viết:

Phan Văn Trị là phát ngôn viên cho phe chủ chiến. Chính ông đã đập vỡ cái thành trì yên lặng của nhà Nho, xung phong đứng ra tố cáo và kết án phái chủ hòa. Mỗi khi phe địch lên tiếng biện hộ, thanh minh... là ông lại viết bài vạch trần mưu mô, tâm địa thấp hèn của họ. Cái mới mà Phan Văn Trị đưa vào văn học thế hệ này chính là ở chỗ đó...
Đề cập vai trò của ông trong cuộc bút chiến với Tôn Thọ Tường, Từ điển văn học có đoạn:

Bị dư luận lên án gay gắt, Tôn Thọ Tường làm bài thơ "Từ Thứ quy Tào" để ngụy biện, chống đỡ cho hành động phản dân hại nước của y. Phan Văn Trị công kích luận điệu của Tường bằng bài thơ "Hát bội".
Cuộc bút chiến dưới hình thức họa thơ nổ ra từ đó. Tôn Thọ Tường làm 10 bài thơ liên hoàn tự thuật, tán dương sức mạnh vật chất của thực dân, cho rằng lực lượng kháng chiến non kém khó mà địch nổi, và trong thực tế cuộc kháng chiến đang lâm vào cảnh bi thảm. Cho nên người trí thức khôn ngoan là phải biết tùy thời mà ở.
Họa lại những bài thơ ấy, Phan Văn Trị đã mắng Tôn Thọ Tường bằng những lập luận sắc sảo, bằng những hình tượng độc đáo, rất đắt...Trong cuộc họa thơ này, Phan Văn Trị đã lôi cuốn được đông đảo sĩ phu Nam Kỳ vào cuộc như Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt, Lê Quang Chiểu...

Mộ Nhà Thơ Phan Văn Trị
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/vi/d/d8/%C4%90%E1%BB%81n_v%C3%A0_m%E1%BB%99_Phan_V%C4%83n_ Tr%E1%BB%8B.jpg

Bưu ảnh thứ 9 trong bộ bưu ảnh Danh lam thắng cảnh Cần Thơ.
http://www.vietstamp.net/forum/attachment.php?attachmentid=90977&d=1272037165

Tưởng nhớ

Đức độ và tài năng của Phan Văn Trị đã làm cho nhiều người cảm phục. Trong số đó có cai tổng Định Bảo tên là Lê Quang Chiểu xem ông như một bậc thầy, nên đã giới thiệu người em gái con cô con cậu là Đinh Thị Thanh(1835 - 26 tháng 6 năm 1911) kết duyên cùng ông Trị.

Ông Chiểu cũng cho người dựng một mái nhà tranh lá cho Phan Văn Trị nương náu và khi ông Trị mất đã được chôn trên phần đất của vị cai tổng này.

Ngày trước, mộ Phan Văn Trị chỉ là một nấm mồ bằng đất giản dị. Năm 2005, chính quyền cùng nhân dân đã cho xây dựng đền thờ, trùng tu phần mộ Phan Văn Trị và cải táng mộ vợ ông ở gần đó về nằm cận kề, trong khu đất rộng, phía trước là con lộ trải nhựa rộng khoảng 5 m và con rạch Cái Tắc, thuộc ấp Nhơn Lộc I, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ thành một nơi khang trang, rộng rãi và đẹp đẽ. và hàng năm, đều có tổ chức lễ giỗ trọng thể.

Trước 1975, vì là vùng chịu nhiều bom đạn, nên cơ ngơi bằng gạch bề thế của ông Chiểu cũng đã đổ nát hết, và căn nhà tre lá của cử nhân Trị cũng không còn sót lại bất cứ vật dụng gì. Tại xã Thạnh Phú Đông, quê hương Phan Văn Trị, đầu năm 1998, chính quyền huyện Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) cũng đã cho xây dựng nhà tưởng niệm Phan Văn Trị. Công trình đã hoàn thành vào dịp kỷ niệm 89 năm ngày mất của ông (22 tháng 6 năm 1999).

Hiện nay, nhiều trường học, đường phố ở nhiều nơi mang tên Phan Văn Trị.
......................................

nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Phan_V%C4%83n_Tr%E1%BB%8B


Hôm nay đúng 100 năm ngày mất của cụ PVT 1910 - 2010, đúng ra phải kiến nghị từ năm ngoái, mãi tuần trước mới tìm ra, cụ là dân Bến Tre nhưng mất ở huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ...............tự nhin hôm nay cứ mún chửi thề :(( :(( :((

hat_de
22-06-2010, 23:47
Cả chiều nay cứ thấy Zo bí bách

tối lại ngạc nhiên thấy lần đầu tiên ku cậu đề cập món lịch

97655

tối sau khi xào xong món ngày ngày 22.6 (http://www.vietstamp.net.vn/forum/showthread.php?p=105604#post105604) & luộc xong món lịch (http://www.vietstamp.net.vn/forum/showthread.php?p=105610#post105610)

bất ngờ thấy mục "ngày 22 tháng 6" này

tự nhủ, quái, mình còn bỏ xót cái gì chăng, ôi trời ... thế này đúng là xót thật

Mở đầu ngày 22 tháng 6 bằng thông tin về một nhân vật.......................

Phan Văn Trị (1830-1910) là một nhà thơ Việt Nam, một trong những cây bút đối kháng ở Nam Bộ trong thời kỳ đầu kháng Pháp của dân tộc Việt.

....

Hôm nay đúng 100 năm ngày mất của cụ PVT 1910 - 2010, đúng ra phải kiến nghị từ năm ngoái, mãi tuần trước mới tìm ra, cụ là dân Bến Tre nhưng mất ở huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ...............tự nhin hôm nay cứ mún chửi thề :(( :(( :((

thật đáng tiếc cho xứ Cần, nếu làm sớm hơn thì làng tem đã có thêm 1 mẫu danh nhân và người chơi có thêm 1 món lịch

có lẽ tới đây rảnh sẽ mở 1 cuộc thi nhỏ đố: tìm ra những món lịch tem được post đúng ngày sự kiện xem thế nào, nâng cao ý thức của bạn tem về vấn đề này

Vụ Cần Thơ qua mất rồi, trường hợp ls Nguyễn Hưu Thọ coi như 1 thành công năm nay của VS, năm tới hy vọng cụ Thoại Ngọc Hầu - AG sẽ vinh dự được lên tem, mong sẽ thành công :D