PDA

View Full Version : Đã xét chọn bộ tem kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội


Poetry
27-08-2010, 22:31
Hoàn thành xét chọn bộ tem kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (http://www.vietstamp.net.vn/forum/../article/1767/)


http://www.vietstamp.net.vn/forum/../data/2010/08/27/22263186_ImageView.jpg


Ngày 25-08-2010, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì buổi chấm, xét chọn mẫu thiết kế bộ tem kỷ niệm 1.000 Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Xây dựng và phát triển”.

Đây là bộ tem thứ ba và cũng là bộ tem chủ đạo trong các bộ tem hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trước đó, vào năm 2000 và 2005, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 2 bộ tem kỷ niệm Hà Nội tròn 990 và 995 năm tuổi với các chủ đề “Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến” và “Thăng Long - Hà Nội truyền thống chống ngoại xâm”.

Tại buổi xét chọn, từ 20 bộ mẫu thiết kế tem của 15 họa sĩ gửi tham dự cuộc thi, Hội đồng xét chọn mẫu tem gồm 13 thành viên đã tiến hành chấm, xét chọn bằng phương thức bỏ phiếu kín. Kết quả, với việc giành được nhiều phiếu nhất ở vòng chấm thi cuối cùng, bộ mẫu thiết kế tem mang số 13 của tác giả Tô Minh Trang, họa sĩ Công ty Tem đã giành giải Nhì (không có giải Nhất) của cuộc thi; được duyệt để in thành tem, dự kiến sẽ được phát hành ngày 10-10-2010, đúng dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Bộ mẫu thiết kế này đã được họa sĩ Tô Minh Trang sáng tác theo phong cách dân gian kết hợp với nền vẽ hình khối 3 chiều nhằm thể hiện ý tưởng về sự tiếp nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bộ tem gồm 3 mẫu và 1 bloc.

Mẫu tem 1 “Hà Nội - Thủ đô nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” có hình ảnh chiếu dời đô, Cột cờ Hà Nội và Hoàng thành Thăng Long thể hiện sự nối tiếp truyền thống của cha ông.



Mẫu tem 2 “Hà Nội xây dựng” thể hiện hình tượng Trung tâm Hội nghị Quốc gia và Khu đô thị tổng hợp, những thành tựu nổi bật.



Mẫu tem 3 “Hà Nội phát triển” mang hình ảnh cầu Thanh Trì - cây cầu lớn nhất Đông Dương hiện nay.



Mẫu tem 4 “Hà Nội hiện đại” có hình ảnh hệ thống tàu điện ngầm trong tương lai, là mong ước của nhân dân Thủ đô.



Mẫu bloc “Hà Nội trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa” có nền là hình ảnh Khuê Văn Các, trường đại học đầu tiên của Việt Nam, biểu tượng của nhân tài đất Việt, hình vẽ nét trong tem thể hiện trí thức, lực lượng làm nên công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh đó, cũng theo kết quả bỏ phiếu của Hội đồng xét chọn mẫu tem, giải Ba của cuộc thi đã thuộc về họa sĩ Hoàng Thúy Liệu với bộ mẫu thiết kế mang số 9; bộ mẫu thiết kế số 20 của họa sĩ Tô Minh Trang và bộ mẫu thiết kế mang số 4 của họa sĩ Nguyễn Thị Sâm đã giành giải Khuyến khích.