PDA

View Full Version : Câu chuyện Samson và bài học tỉnh thức


Poetry
29-11-2010, 02:48
Vào khoảng năm 1000 trước công nguyên, dân Do Thái sống tại Canaan đang chịu sự đàn áp và thống trị của dân Philistine. Nhưng Giavê đoái thương dân Ngài, đã cho một bé trai chào đời tên là Samson. Cậu lớn lên và trở thành một dũng sĩ mạnh bạo, sức địch muôn người. Samson hiến mình cho Thượng Ðế và tuyên thệ: không uống rượu, không ăn nho hay dùng giấm, không chạm đến xác chết và tuyệt đối không được cắt tóc. Samson trở thành vị thủ lãnh của Dân Do Thái, trở thành nỗi kinh hoàng cho quân Philistine.

116106


Ngày nọ, với hai bàn tay không, Samson anh dũng chống cự lại một con sư tử gấm và xé xác nó ra khi nó bất thần lao vào tấn công anh.

Có lần bị quân Philistine vây chặt tư bề, trong tay không một tấc sắt, Samson may mắn chộp lấy một chiếc xương hàm của con lừa gần đó và dùng vật nầy như khí giới quật chết rất nhiều đối thủ xông vào tấn công anh. Sức mạnh kinh hồn của Samson làm cho quân Philistine vô cùng khiếp sợ.

116109
Tem thể hiện hình ảnh Delilah cắt tóc Samson.

Khi không thắng được Samson bằng sức mạnh, người Philistine tìm cách diệt anh bằng mưu kế. Một chiếc bẫy được giương ra: đó là nàng Delilah, một thiếu nữ Philistine có nhan sắc mặn mà và đầy lôi cuốn. Nàng đến với Samson và chiếm lấy trái tim anh. Delilah gạn hỏi Samson do đâu anh có sức mạnh phi thường. Được Samson tiết lộ cho biết sức mạnh có liên hệ đến mái tóc, khi nào tóc bị cắt đi thì sức lực anh không còn.

116107 116108
Tem thể hiện hình ảnh Delilah cắt tóc Samson.


Biết thế, Delilah cắt tóc Samson trong khi anh ngủ rồi báo tin cho các thủ lĩnh Philistine. Quân Philistine xông đến tóm lấy anh, xiềng anh lại bằng những sợi xích đồng, tàn nhẫn khoét đôi mắt anh và bắt anh ngày ngày kéo cối xay lúa như một con trâu ngoan.

Một Samson vạm vỡ với sức mạnh kinh hồn tay không quật ngã và xé xác con sư tử gấm to lớn, một thủ lãnh bách chiến bách thắng từng làm cho quan quân Philistine phải táng đởm kinh hồn, giờ đây trở thành một tù nhân mù lòa, tay chân phải mang xiềng xích, trở thành một tên nô lệ ngày ngày cúi đầu làm thân trâu ngựa nhẫn nhục thay trâu bò kéo cối xay.

116110
Tem thể hiện hình ảnh quân Philistine chọc mù mắt Samson.


Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu! Chỉ vì không sáng suốt tỉnh táo trước mưu độc của quân thù, vì thiếu tỉnh thức nên Samson đã sa vào cạm bẫy và lãnh lấy hậu quả vô cùng đau thương.

Qua câu chuyện Samson, chúng ta rút ra được bài học: tỉnh thức để không đánh mất phẩm chất cao đẹp của mình.

huybuixuan
29-11-2010, 06:29
Hồi nhỏ, quyển truyện tranh đầu tiên của em là quyển này. Mê lắm. :)

dammanh
29-11-2010, 10:17
Một bài học về Mỹ nhân kế cách đây nghìn năm!Cũng như cách đây trên 2 nghìn năm câu chuyện MỴ CHÂU-TRỌNG THỦY là một minh chứng về Nam nhân kế!CẢNH GIÁC!CẢNH GIÁC!!

Nguoitimduong
29-11-2010, 16:29
Bài học rất sâu sắc về sự tỉnh thức . Kẻ thù luôn ở xung quanh ta, chỉ cần ta sơ sẩy, lơ là, điều xấu nhất sẽ đến.

huybuixuan
29-11-2010, 17:07
Trên đời có mấy ai ngờ được người đầu ấp tay gối lại chính là kẻ thù của mình. Với lại, lúc nào cũng nghi ngờ đề phòng chính vợ/chồng của mình thì sống có gì vui chứ. Huy mà là samson thì Huy cũng 'chết'.

Tình yêu không có tội, sống hết mình vì tình yêu càng không có tội. Chỉ kẻ lợi dụng tình yêu để làm điều xấu xa mới có tội mà thôi.:)

zodiac
29-11-2010, 17:34
"Phụ nữ như mặt hồ không gợn sóng nhưng nhiều kể chết đuối vì họ"
M. Gorky có lý quá xá :))

Nhưng làm sao thoát khỏi "mê muội" thì................;))

hat_de
29-11-2010, 23:27
Hôm nay 29.11 bận quá ... cuối ngày góp vui với chuyên mục bằng chàng Simson đỏ

116184

và khối tem có cảnh Simson đả sư tử như đã thấy

116185

Nhớ ngày xưa coi fim này rồi, kết thúc có hậu, cuối cùng lẽ phải vẫn thắng :D

LTT
01-12-2010, 18:29
Câu chuyện anh Poetry kể thiếu hẳn cái đoạn cuối quan trọng nhất.

Sau khi đã bị chọc mù mắt, Samson bị đày đến Gaza, giam giữ và quay cối xay ở đây. Một hôm nhân dịp một lễ hội, quân Philistine tổ chức một bữa tiệc trong một ngôi đền nổi tiếng của mình. Trong dịp này, rất nhiều người được mời đến để xem Samson bị làm nhục. Samson sau đó được giải vào và trói giữa hai cột chính trong đền. Lúc đó Samson mới cầu nguyện Chúa: "xin Chúa rủ lòng thương, con đã từng cầu nguyện Người. Hãy cho con sức mạnh dù chỉ một lần nữa". Và rồi thu hết sức mạnh, Samson kéo hai cây cột đình và cả ngôi đền đổ sập xuống.

hat_de
01-12-2010, 23:52
Câu chuyện anh Poetry kể thiếu hẳn cái đoạn cuối quan trọng nhất.

... Samson kéo hai cây cột đình và cả ngôi đền đổ sập xuống.

vậy là đúng rồi ...



Nhớ ngày xưa coi fim này rồi, kết thúc có hậu, cuối cùng lẽ phải vẫn thắng :D


gk coi fim này 2 lần rồi ... nhưng đã quá lâu nên chỉ nhớ mang máng ... trong khoảng thời gian Samson bị mù phải kéo cối say ... tuy bị đánh, quất bằng roi suốt nhưng anh vẫn mạnh khỏe ... và .. tóc dài trở lại theo thời gian ... có lại bộ tóc là có lại sức mạnh ... và chúa đã ban điều tốt đẹp như phần kể trên kia ... ngôi đền sụp đổ và những thế lực xấu cũng nhận được cái giá phải trả cho việc làm của mình. :|

dammanh
02-12-2010, 00:52
Câu chuyện hay thật!tuy nói cảnh giác nhưng mấy ai thoát được lưới tình! chẳng thế mà NAPOLEON đã phải thốt lên rằng:
VĨ NHÂN CÒN KÉM MỸ NHÂN MỘT BẬC.

huybuixuan
02-12-2010, 01:00
Anh hùng khó vượt ải mỹ nhân. Triết lý Đông Tây đều nói thế cả.
Còn trường hợp Mỵ Châu Trọng Thủy thì sao nhỉ. Gọi là nhi nữ thường tình có đúng không chú DamManh?

hat_de
02-12-2010, 08:30
Tuy nhiên nếu ai cũng "vượt được ải mỹ nhân" 1 cách dễ dàng. Thì chứng tỏ rằng "sức mạnh" của các đẹp ... chẳng đáng kể gì cả.

Và như thế thì người ta đều thờ ơ với cái đẹp, ko cống gắng vì nghệ thuật, hay chinh phục nó ... suy diễn ra thì còn nhiều hệ quả buồn cười hơn.

Vấn đề là vừa phải chinh phục được 1 cái đẹp lành, còn "cái đẹp" chưa hiểu rõ thì cần cảnh giác ... luật và đạo ko cấm việc chơi với những bông hoa đẹp ... còn nếu nguy hiểm quá thì ... tránh xa các hoa đó cho an toàn :D .. hi hi

Hy vọng sớm được xem tem Samson nữa ... hẹn gặp lại các bác sau ... phải học mất rồi ...