PDA

View Full Version : Người “vẽ” tranh Bác Hồ bằng tem


tieuhocvn
04-01-2011, 12:37
Đã có nhiều bức tranh về Bác Hồ bằng sơn mài, vẽ bằng bút chì màu, bút nước..., nhưng những bức tranh được ghép bằng tem về Bác thì quả là độc đáo. Người nghệ sĩ của những bức tranh được ghép bằng những con tem ấy là bà Phạm Thị Uyển.

…Vẽ tranh về Bác bằng tem càng khó hơn

Ngoài thời gian nội trợ và chăm sóc gia đình, bà Phạm Thị Uyển (trú tại 102/B5, tập thể Mai Động, Hà Nội) vẫn dành thời gian để tạo ra những bức tranh được ghép bằng tem, mà hầu hết là những bức tranh về Bác Hồ. Điều đặc biệt là những bức tranh ấy đều được ghép lại từ những con tem.
Những mẫu tem bà vẽ được sử dụng làm tranh tem về Bác.
http://www.gdtd.vn/dataimages/201101/original/images456563_anh1-nguoivetranhbachobangtem.JPG
Những mẫu tem được sử dụng làm tranh tem về Bác.

Là một người con quê gốc Quảng Bình, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội, Bà Uyển về công tác tại Tổng Cục Bưu điện (nay là Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông) từ năm 1962. Từ bức tem đầu tiên do bà sáng tác mang tên “Năm mặt trời mọc” nhân ngày Khoa học thế giới kỉ niệm ngày mặt trời tĩnh năm 1962, tới những con tem về đề tài chính trị, khoa học, thiên nhiên, con người,… tất cả đều được bà thổi hồn bằng tình yêu nghệ thuật thông qua những gam màu.

Rồi chính những con tem đó đã được bà sử dụng để ghép thành các bức tranh về Bác. Bà bắt đầu làm tranh Bác Hồ bằng tem từ năm 1986, chủ yếu để phục vụ cho ngành. Những ngày đầu làm quen với công việc độc đáo này, mắt bà như hoa lên vì những mảng tem vụn. Nhưng với niềm đam mê và nghĩ tới ngày bức tranh hoàn thành được dư luận đón nhận, bà lại tỉ mỉ chọn từng con tem, sắp xếp sao cho mỗi con tem được đặt vào đúng vị trí tương ứng cần thiết về sắc độ của bức tranh. Dần dần, những con tem được bà sử dụng thuần thục để ghép thành nhiều bức tran về Bác. Nhiều người sau khi xem qua, thấy đây là dòng tranh lạ đã không hết lời ca ngợi và đặt mua. Đến nay, tranh của bà đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Bức tranh Bác ngồi làm việc trong vườn thể hiện rõ nhất cái “hồn” trên gương mặt Bác.
http://www.gdtd.vn/dataimages/201101/original/images456564_anh2-nguoivetranhbachobangtem.JPG
Bức tranh Bác ngồi làm việc trong vườn

Công việc ghép tranh bằng tem đòi hỏi sự kiên trì và tính tỉ mỉ. Đã có không ít bức tranh bà phải gỡ ra làm lại rất nhiều lần chỉ vì… gương mặt Bác nhìn vẫn chưa giống. Tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh có khi bà phải sử dụng tới khoảng 3000 con tem, bức tranh nhỏ nhất cũng cần tới 500 con tem. Có những mẫu tranh được bà ghép lại dựa trên nguyên bản, cũng có những bức được bà sáng tạo để tăng tính cổ động. Như bức “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, có thêm biểu tượng chim bồ câu và cờ tổ quốc thể hiện Bác vừa là danh nhân văn hóa, vừa là chiến sĩ hòa bình; hay bức “Chân dung Bác Hồ” với hình sao vàng 5 cánh, cờ đỏ búa liềm, chim bồ câu, thể hiện tinh thần Bác Hồ luôn gắn với Đảng, đất nước, hòa bình;… “Vẽ tranh về Bác đã khó nhưng để có những bức tranh về Bác ghép bằng tem càng khó hơn. Mà cái khó nhất là khi thể hiện khuôn mặt và đôi mắt Bác Hồ, phải làm sao thật hài hòa và có hồn” – bà Uyển tâm sự.
Những bức tranh bà đang hoàn thành trong thời gian làm người nội trợ.
http://www.gdtd.vn/dataimages/201101/original/images456565_anh3-nguoivetranhbachobangtem.JPG
Những bức tranh bà đang hoàn thành

Niềm vui nhỏ đến từ những bức tranh

Từ ngày về hưu, bà Uyển trở về với vai trò của một người vợ, người mẹ, người bà, công việc làm tranh tem trong những lúc nhàn rỗi còn là hình thức giúp bà khuây khỏa tuổi già. Khi tất cả mọi người trong nhà đã ngon giấc bà vẫn miệt mà bên những bức tranh. Khoảng không gian tĩnh lặng về đêm chính là lúc khơi nguồn cho mọi cảm hứng sáng tạo của bà. Nhắc về kỉ niệm làm tranh tem, bà Uyển không quên được lần làm bức tranh về Bác Hồ - Bác Tôn cách đây 7 năm. Đây là bức tranh to nhất bà từng làm do ngành đặt để mang tặng. Khổ bức tranh quá lớn so với diện tích phòng làm việc nên bà phải mang ra cầu thang, rồi một mình cẩn thận ghép từng con tem…

Đến nay, với tất cả tâm huyết của một người nghệ sĩ đời thường , bà Uyển đã ghép được hơn 400 bức tranh về Bác. Khi tôi đến thăm, bà còn giữ trong nhà hai bức tranh về Bác và có khoảng gần chục bức bà đang dần hoàn thành. Theo bà Uyển, tất cả những bức tranh về Bác đều khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và đam mê trong bà nhưng có lẽ bức tranh bà quý hơn cả chính là bức ghép hình bác đang ngồi làm việc trong vườn vì ở đó gương mặt Bác nhìn có “hồn” hơn cả và mọi sắc mầu đều được phối hợp hài hòa. Với bà “Bác Hồ mãi sống trong tim”.

Huệ Nguyễn

NHL-2014
19-12-2014, 11:49
http://www.gdtd.vn/dataimages/201101/original/images456564_anh2-nguoivetranhbachobangtem.JPG
Bức tranh Bác ngồi làm việc trong vườn


Huệ Nguyễn
Giờ mới để ý, bưu điện gần nhà cháu cũng có bức tranh ghép tem này đó các bác:))