PDA

View Full Version : Bình chọn Quốc hoa Việt Nam: Sen chiếm ưu thế


tugiaban
19-01-2011, 06:57
theo Tuổi Trẻ Thứ Tư, 19/01/2011
TT - Ngày 29-1-2011, lễ công bố kết quả bình chọn quốc hoa sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTV1
http://phienbancu.tuoitre.vn/tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=476519
Hoa sen đang là “ứng viên” nặng ký nhất của quốc hoa Việt Nam - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Trước đó, tháng 4-2010, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã ủy nhiệm cho ba đơn vị là Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Cục Mỹ thuật và triển lãm, Cục Văn hóa thông tin cơ sở tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân và bầu chọn quốc hoa của VN.

Kết quả bình chọn loài hoa tiêu biểu làm quốc hoa của Việt Nam trên mạng Internet được thống kê đến 1-1-2011 như sau: hoa sen: 40,3%, hoa mai: 33,6%, cây tre: 9,5%, hoa đào: 8,2%, hoa cau: 1,8%, hoa ban: 1,2%, hoa lan, hoa gạo, hoa súng và hoa quỳnh cùng có tỉ lệ bầu chọn là 0,6%...

Trên cơ sở đó, ban tổ chức bình chọn quốc hoa sẽ tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân về quốc hoa. Tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật VN, từ ngày 25 đến 30-1, lễ hội Hoa xuân và đồ uống tết 2011 sẽ được diễn ra với những trưng bày trực quan sẽ đưa hoa sen làm đề cử của “quốc hoa VN”.

Một cái nhìn tổng quan về sen sẽ được tiếp cận từ nhiều hướng: sen trong nghi lễ thờ cúng; sen trong tạo dựng kiến trúc chùa Một Cột; sen trong mỹ thuật truyền thống người Việt (trên các cổ vật VN qua các giai đoạn lịch sử Lý, Trần, Lê, Nguyễn...); triển lãm ảnh sen Việt của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Bích; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tạo hình sen; công dụng của sen trong văn hóa ẩm thực: chè sen, mứt sen, trà sen...

Cuộc bình chọn vẫn đang diễn ra. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, cùng với việc bình chọn qua website, 15.000 phiếu bình chọn sẽ được phát ra cho khách tham quan và sẽ tiếp tục in thêm nếu lượng khách tham quan tăng cao. Hoạt động bình chọn cũng đang được quảng bá tại các trường học, các cơ sở Đoàn.

Ban tổ chức bình chọn còn có sáng kiến phối hợp với Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt một số bàn phát phiếu bình chọn tại khu vực chuẩn bị vào lăng viếng Bác để đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc có thể tham gia bình chọn.

Trong khuôn khổ lễ hội, tối 29-1 đêm hội Hồn sen Việt sẽ diễn ra với sự xuất hiện của 45 nghệ sĩ múa cung đình Huế trong điệu múa sen truyền thống bên cạnh nhiều tiết mục tôn vinh sen, trình diễn bộ sưu tập áo dài sen...

Với những hoạt động kể trên, lễ công bố kết quả bình chọn quốc hoa được truyền hình trực tiếp đêm 29-1 hoàn toàn có khả năng là đêm vinh danh sen - quốc hoa Việt Nam.

V.HOÀI
link: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/421140/Binh-chon-Quoc-hoa-Viet-Nam-Sen-chiem-uu-the.html


Sẽ có thêm quốc phục và quốc tửu?

Song song với các hoạt động văn hóa kể trên, nhiều hoạt động khởi động chương trình tuyển chọn quốc phục và quốc tửu VN cũng sẽ diễn ra trong suốt sáu ngày của lễ hội Hoa xuân và đồ uống tết 2011.

Một loạt triển lãm - hội chợ sẽ giới thiệu hình ảnh, tư liệu về triều phục các thời Lý - Trần - Lê; một số bộ trang phục vua quan triều Nguyễn; hình ảnh, tư liệu về trang phục, lễ phục sử dụng tại hội nghị APEC, ASEAN và lễ hội đền Hùng. Về đồ uống: các thương hiệu rượu mơ hồng, Làng Vân, Bó Nặm, Phú Lộc, Amo Lùng, rượu cần Tây nguyên, rượu dừa, rượu Mẫu Sơn, Bàu Đá, Hồng Đào, Phú Lễ... đều được trưng bày để đông đảo công chúng thưởng thức và xin ý kiến bình chọn.

Dự kiến tháng 9-2011, lễ hội đồ uống Việt Nam được tổ chức tại TP.HCM sẽ tiếp tục thu thập ý kiến nhân dân về quốc tửu Việt Nam, dần tiến tới hoàn chỉnh quy chế bình chọn và có thể tiến hành bình chọn quốc phục và quốc tửu trong năm 2012.

hinh_hy
19-01-2011, 18:29
và đến hôm nay Sen đã được công nhận là Quốc Hoa rùi

huybuixuan
19-01-2011, 21:12
Trung Qưốc có quốc hoa thì ta cũng có quốc hoa. Trung Qưốc phát hành tem các dân tộc của họ thì ngay sau đó ta cũng có một sheet tem cộng đồng các dân tộc của ta. Sao không đi trước một bước nhỉ??? Thôi thì đi sau, có còn hơn không vậy. Nhưng tại sao không dùng tên gọi thuần Việt như hoa cổ truyền, quần áo cổ truyền, rượu cổ truyền. Tại sao người ta cứ thích dùng những từ lai : quốc hoa, quốc phuc, quốc tửu nhỉ? Những vật phẩm tượng trưng cho dân tộc mà lại đặt tên bằng những từ vay mượn. Hay thật. Phải chăng từ thuần Việt không thể hiện hết ý, từ thuần Việt không trong sáng, từ thuần Việt không hay???

Nhưng ít ra cũng là hoa sen, chứ không phải là hoa cúc, hoa mẫu đơn hay hoa tê qu gì gì đó... Và cũng may còn giữ được tên hoa sen, chứ không phải liên hoa như tên gọi của người ta

Mai mốt hy vọng sẽ có thêm quốc điểu, quốc họa nữa.


Bỏ phiếu cho hoa sen Việt Nam nào

jojo11111
20-01-2011, 00:18
Trung Qưốc có quốc hoa thì ta cũng có quốc hoa. Trung Qưốc phát hành tem các dân tộc của họ thì ngay sau đó ta cũng có một sheet tem cộng đồng các dân tộc của ta. Sao không đi trước một bước nhỉ??? Thôi thì đi sau, có còn hơn không vậy. Nhưng tại sao không dùng tên gọi thuần Việt như hoa cổ truyền, quần áo cổ truyền, rượu cổ truyền. Tại sao người ta cứ thích dùng những từ lai : quốc hoa, quốc phuc, quốc tửu nhỉ? Những vật phẩm tượng trưng cho dân tộc mà lại đặt tên bằng những từ vay mượn. Hay thật. Phải chăng từ thuần Việt không thể hiện hết ý, từ thuần Việt không trong sáng, từ thuần Việt không hay???

Nhưng ít ra cũng là hoa sen, chứ không phải là hoa cúc, hoa mẫu đơn hay hoa tê qu gì gì đó... Và cũng may còn giữ được tên hoa sen, chứ không phải liên hoa như tên gọi của người ta

Mai mốt hy vọng sẽ có thêm quốc điểu, quốc họa nữa.


Bỏ phiếu cho hoa sen Việt Nam nào

chưa có quốc điểu quốc họa mà sắp có quốc tửu rồi... còn đồ truyền thống nữa... cái này quốc gì gì đó em quên mất tiêu rùi :P

huybuixuan
20-01-2011, 04:00
các vị giỏi sinh ngữ gọi nó là quốc phục em ạ

tugiaban
26-01-2011, 07:53
Đêm 29.1.2011 - chỉ còn ít ngày nữa thôi lễ công bố kết quả bình chọn quốc hoa sẽ được truyền hình trực tiếp. Nhưng đến nay vẫn có một số ý kiến cho rằng có nên vội vàng khi chọn quốc hoa vào thời điểm giáp tết.
Tuy việc bình chọn quốc hoa VN vẫn đang được tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân, nhưng theo đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL), đến thời điểm này “Đề án quốc hoa đã làm xong và hiện đang nằm trên bàn Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL”, với tỷ lệ 40,3% số phiếu bầu qua mạng của người dân dành cho hoa sen, đến lúc này có thể nói “Đề án Quốc hoa với hoa sen” có số phiếu bầu cao nhất đã gần như ngã ngũ.

Nhưng cuộc bình chọn quốc hoa vẫn đang diễn ra trong suốt thời gian Lễ hội Hoa xuân ở triển lãm Vân Hồ, Hà Nội, và cùng với việc bình chọn qua website, 15.000 phiếu bình chọn sẽ được phát cho khách tham quan.

Sao phải chọn hoa sen?

Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến tán đồng việc bình chọn hoa sen làm quốc hoa, cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc, ở thời điểm giáp tết này, chúng ta “có nên vội vàng khi chọn quốc hoa?”. Bởi đây là một sự kiện văn hóa mang tầm cỡ quốc gia và tính biểu trưng của quốc hoa mang ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử và văn hóa của cả một dân tộc, do vậy phải có thời gian để tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu, khoa học và của người dân ở khắp các địa phương cả nước.

Hơn nữa, như Thanh Niên đã thông tin, hoa sen đã được Ấn Độ, Sri Lanka chọn làm quốc hoa. Vậy, nếu VN cũng chọn hoa sen làm quốc hoa thì liệu sự kiện này có dẫn đến việc hình ảnh biểu trưng của đất nước chúng ta bị trùng lặp với hình ảnh biểu trưng của một nước khác đã công bố trước đó, và liệu có xảy ra việc tranh chấp về bản quyền hình ảnh quốc hoa giữa các nước hay không? Bởi chắc chắn sau khi được công bố, hình ảnh quốc hoa sẽ được quảng bá, quảng cáo trên mọi phương tiện truyền thông cũng như các sản phẩm tiêu biểu của nền văn hóa và nền kinh tế đất nước đó.

Một số người nhận xét ở các nước châu Á cũng như VN, hoa sen được coi là biểu tượng của cái thiện, của sự tinh khiết, cao quý và gắn bó với bản sắc văn hóa của nhiều dân tộc, tuy vậy, khi chọn quốc hoa làm biểu tượng lâu dài cho đất nước VN thì cần phải chọn được loài hoa tiêu biểu cho một dân tộc đã có bề dày hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

Tại sao không là bông lúa?

Đề xuất một cách chọn quốc hoa, nhà báo Nguyễn Huy Minh (TTXVN) nêu ý kiến: “Tại sao bông lúa không được đặt lên bàn nghị sự? Mọi người quên rồi sao? Đứng ở cánh đồng lúa nếp lúc trổ đòng, hương thơm ngào ngạt. Nhìn kỹ thì bông lúa nhỏ thôi, phấn hoa trắng muốt. Một thứ hương thương nhớ, quyến rũ, ngậm ngùi. Bông lúa là thứ hoa xuyên suốt của mọi miền, cho dù ở vùng cao trồng lúa nương, vùng thấp trồng lúa nước”.

Theo nhà báo Huy Minh, ngoài việc chọn một loài hoa duy nhất làm quốc hoa (chẳng hạn bông lúa); cũng có thể chọn thêm những loài hoa đại diện cho những vùng miền như: chọn hoa đào (biểu trưng của đồng bằng Bắc Bộ), hoa sen (biểu trưng cho miền Trung), hoa pơ-lang (biểu trưng cho Tây Nguyên), hoa mai (biểu trưng cho miền Nam), hoa ban (biểu trưng cho Tây Bắc).

Đặc biệt, với những nhận xét đầy cảm xúc về bông lúa, tác giả Nguyễn Đăng Tấn rất tinh tế khi cho rằng: “Chọn bông lúa làm quốc hoa cũng có cái lý lẽ riêng. Bông lúa đẹp trong thơ ca nhưng cũng đẹp trong hiện thực. Bạn đã bao giờ được đắm mình trong hương lúa chưa? Nhất là đi trong hương lúa, câu "hương đồng gió nội" không hẳn chỉ nói về cái sự "trở về" mà nói đúng cái bản chất mộc mạc với hương thơm rất riêng mà không có loài hoa nào có được của bông lúa”.

Trên đây mới chỉ là một số ý kiến và quan điểm ban đầu về sự chọn lựa quốc hoa, Báo Thanh Niên mong nhận được sự góp ý, trao đổi của bạn đọc cả nước về vấn đề rất thời sự và có chiều sâu về lịch sử văn hóa này.
http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/201105/20110124232512.aspx

hat_de
26-01-2011, 08:12
có vài ý kiến nhỏ cùng tham gia với làng ta :D

...

Sao phải chọn hoa sen?

Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến tán đồng việc bình chọn hoa sen làm quốc hoa, cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc, ở thời điểm giáp tết này, chúng ta “có nên vội vàng khi chọn quốc hoa?”. Bởi đây là một sự kiện văn hóa mang tầm cỡ quốc gia và tính biểu trưng của quốc hoa mang ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử và văn hóa của cả một dân tộc, do vậy phải có thời gian để tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu, khoa học và của người dân ở khắp các địa phương cả nước.

hiện giờ sự ủng hộ là hơn 40 %

chờ nghiên cứu thêm như trên tỷ lệ ủng hộ sẽ lên tới 60-80 %

tức là sen vẫn được chọn làm quốc hoa, vậy thì mất thời gian thêm làm gì nhỉ :-?

Hơn nữa, như Thanh Niên đã thông tin, hoa sen đã được Ấn Độ, Sri Lanka chọn làm quốc hoa. Vậy, nếu VN cũng chọn hoa sen làm quốc hoa thì liệu sự kiện này có dẫn đến việc hình ảnh biểu trưng của đất nước chúng ta bị trùng lặp với hình ảnh biểu trưng của một nước khác đã công bố trước đó, và liệu có xảy ra việc tranh chấp về bản quyền hình ảnh quốc hoa giữa các nước hay không? ...

ko có nước nào đăng kí bản quyền quốc hoa lên LHQ cả nên ko có vấn đề đụng quyền ở đây đâu

với lại sự trùng hợp về quốc hoa hoàn toàn ko do bắt chước hay sao chép ngô nghê, mà là sự lựa chọn kĩ càng, hơn nữa sự trùng hợp về quốc hoa ko phải ko có tiền lệ, 1 số loài hoa khác cũng là quốc hoa của hơn 1 nước.

Một số người nhận xét ở các nước châu Á cũng như VN, hoa sen được coi là biểu tượng của cái thiện, của sự tinh khiết, cao quý và gắn bó với bản sắc văn hóa của nhiều dân tộc, tuy vậy, khi chọn quốc hoa làm biểu tượng lâu dài cho đất nước VN thì cần phải chọn được loài hoa tiêu biểu cho một dân tộc đã có bề dày hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

chứng minh được loại hoa khác xứng đáng hơn

lúc đó sen xứng đáng gấp đôi nữa rồi

đơn giản bởi trong tâm thức người Việt, trong văn hóa Việt nói chung và thơ, văn, hội họa ... sen có vị trí đặc biệt hơn cả

Tại sao không là bông lúa?

Đề xuất một cách chọn quốc hoa, nhà báo Nguyễn Huy Minh (TTXVN) nêu ý kiến: “Tại sao bông lúa không được đặt lên bàn nghị sự? Mọi người quên rồi sao? Đứng ở cánh đồng lúa nếp lúc trổ đòng, hương thơm ngào ngạt. Nhìn kỹ thì bông lúa nhỏ thôi, phấn hoa trắng muốt. Một thứ hương thương nhớ, quyến rũ, ngậm ngùi. Bông lúa là thứ hoa xuyên suốt của mọi miền, cho dù ở vùng cao trồng lúa nương, vùng thấp trồng lúa nước”.

ko ai quên cây lúa và bông hoa lúa cả

ai đi xa cũng nhớ hình ảnh đồng lúa quê nhà và hương thơm của nó

nhưng ko nhất thiết nó phải là quốc hoa, bởi xét trên nhiều tiêu chí bình chọn thì bông lúa ko có nhiều dấu ấn

bông lúa nếu có được chọn làm biểu tượng gì đó thì cũng rất xứng đáng nhưng quốc hoa thì đã có loài phù hợp hơn

Theo nhà báo Huy Minh, ngoài việc chọn một loài hoa duy nhất làm quốc hoa (chẳng hạn bông lúa); cũng có thể chọn thêm những loài hoa đại diện cho những vùng miền như: chọn hoa đào (biểu trưng của đồng bằng Bắc Bộ), hoa sen (biểu trưng cho miền Trung), hoa pơ-lang (biểu trưng cho Tây Nguyên), hoa mai (biểu trưng cho miền Nam), hoa ban (biểu trưng cho Tây Bắc).

việc chọn "tỉnh hoa", hay miền "hoa" thì ko vấn đề:

HP: hoa phượng
Điện Biên: hoa ban
HN: hoa sữa hoặc khác
...

Đặc biệt, với những nhận xét đầy cảm xúc về bông lúa, tác giả Nguyễn Đăng Tấn rất tinh tế khi cho rằng: “Chọn bông lúa làm quốc hoa cũng có cái lý lẽ riêng. Bông lúa đẹp trong thơ ca nhưng cũng đẹp trong hiện thực. Bạn đã bao giờ được đắm mình trong hương lúa chưa? Nhất là đi trong hương lúa, câu "hương đồng gió nội" không hẳn chỉ nói về cái sự "trở về" mà nói đúng cái bản chất mộc mạc với hương thơm rất riêng mà không có loài hoa nào có được của bông lúa”.

vậy thì bạn đã bao giờ được chèo thuyền giữa đầm sen chưa, nhẹ nhàng gom những giọt sương trên lá sen, hay đưa trà vào bông sen giữa đầm chưa ... đã chìm trong hương thơm tinh khiết của nó chưa, thưởng thức vị sen trong trà, ngó sen trong canh, hạt sen trong bộ mứt tết ... bông sen có bay cùng VN Airlines mang hình ảnh VN tới các châu lục khác chưa

Trên đây mới chỉ là một số ý kiến và quan điểm ban đầu về sự chọn lựa quốc hoa, Báo Thanh Niên mong nhận được sự góp ý, trao đổi của bạn đọc cả nước về vấn đề rất thời sự và có chiều sâu về lịch sử văn hóa này.

trên kia chỉ là 1 số ý kiến và quan điểm giản dị để khẳng định sen là sự lựa chọn khách quan của dòng văn hóa Việt :D