PDA

View Full Version : Triển lãm - nên hay không.


huybuixuan
25-02-2011, 12:57
Trước đến nay, nói đến triển lãm tem là chúng ta nói đến quy chế, quy tắc này nọ, giải thưởng và vinh danh cho các nhà sựu tập, làm sao để làm triển lãm cho đẹp cho hay... nhưng hôm nay huybuixuan mạn phép đưa ra một vấn đề khác, thiết nghĩ cũng khá đau đầu, mọi người tranh thủ chút thời gian cùng chia sẻ ý kiến đễ vietstamp của ta thêm sôi nổi nhé:

- Hôm qua mình đọc báo Tuổi Trẻ thấy một ông tỷ phú lập hẳn một bảo tàng để tưởng nhớ người vợ quá cố. ông này bảo rằng: "đã sưu tập thì nên triển lãm bộ sưu tập của mình cho mọi người cùng xem"

- Một ý kiến khác của một bạn tem lâu năm lại nói với mình rằng: "Làm triển lãm tem như giao trứng cho ác".

Vậy ý kiến của mọi người thế nào ạ? Và đã có bác nào đã từng bị tâm trạng giao trứng cho ác sau khi triển lãm bộ tem của mình chưa?:D (huybuixuan cũng từng nghe có giai thoại về một kỳ triển lãm có bô Mạc Thị Bưởi không cánh mà bay, nhưng lúc nào, ở đâu và của ai thì lại không biết )

caifincafe
25-02-2011, 13:19
Chào anh, em cũng có vài dòng chia sẻ với anh, mong anh và mà người đừng chê cười nhé.
Bản thân em không nghĩ đã sưu tập thì phải triển lãm. Việc triển lãm chẳng qua là một cách để ta tổng kết, hệ thống hóa lại thời gian vừa qua mình đã và đang sưu tập gỉ. Sau khi triển lãm, nhận sự góp ý của mọi người, ta lại tiếp tục đặt ra vấn đề: mình sưu tập vậy đã đúng hướng chưa, có nên mở rộng hướng sưu tập theo một lối khác hay không...
Em thì rất thích triển lãm, ngay cả bộ sưu tập ở nhà mình cũng ráng trong thời gian rảnh sắp xếp trong phơi để mà xem, mà ngắm :)

Đinh Đức Tâm
25-02-2011, 13:41
theo e thì chúng ta nên triển lãm, triển lãm không phải là để khoe mình có tem này, tem kia
mà triển lãm để mình biết được thật sự giá trị những con tem mình đang sở hữu
và quan trọng hơn, triển lãm còn cho chúng ta 1 nền tảng kiến thức về chủ đề chúng ta đang chơi, ôn lại cho chúng ta hoặc cho chúng ta kiến thức đó, mà nếu không có làm triển lãm, đố chúng ta có thời gian mà ngồi ôn hoặc tìm tòi
còn dụ mất vật phẩm thì nghỉ giờ chắc hiếm, ngày xưa thì ko biết thế nào, chứ giờ thời đại truyền thông mà :D
Nhưng cũng nói, cứ đưa đi triển lãm cũng lo hư hỏng :D

hat_de
25-02-2011, 14:00
Hay quá ... trước đây hầu như mình toàn độc thoại mỗi khi nói tới vấn đề TL, nay lại có người đề cập vấn đề này.

Nhân ý kiến đưa ra gk cũng xin trình bày quan điểm của mình như sau:

TRIỂN LÃM nói chung là NÊN

Nên đơn giản vì đây là 1 cách thưởng thức tem, nó cũng là 1 giai đoạn phát triển cao của quá trình sưu tầm. Trong nhiều thú chơi khác, TL cũng là 1 hoạt động thường kì, ví như TL tranh, ảnh, TL đồ tiêu dùng, TL ô-tô, ...

Có đủ các loại hình triển lãm với đủ các quy mô từ nhỏ tới lớn.

Đây là điều mà ko ai trong số chúng có thể phủ nhận.

Đó là những vấn đề chung, trở lại vấn đề TEM mà cụ thể là TL TEM:

TL tem cũng như các TL khác, ra đời 1 cách tự nhiên. Khi con tem ra đời người ta đã bắt đầu sưu tầm nó, và tới 1 mức độ nào đó họ trưng bày "thành quả" sưu tầm của mình.

Cho dù là công khai hay thầm lặng, ai trong số người chơi chúng ta cũng từng sắp xếp hay hệ thống lại thành quả sưu tầm của mình. Người nào trưng bày 1 cách công khai và chia sẻ với mọi người thì đó có thể gọi là TL. Còn TL sau đó đã phát triển thế nào thì ai cũng có.

Có TL cá nhân

Có TL của nhóm

Có TL của CLB

Có TL của Hội

Có TL của khu vực (ví dụ Miền Trung - Tây Nguyên)

Có TL cấp quốc gia

Có TL cấp khu vực, châu lục và TL tem thế giới.

Lại có những TL theo chuyên đề, ví dụ TL tem toàn về Chim như Birdpex năm ngoái.

Ai ko tham gia hoạt động này cũng ko sao cả, nó hoàn toàn tự nguyện, tuy nhiên nếu tham dự cũng ko sao, theo mình nghĩ là tốt. Tại sao lại bỏ lỡ 1 cơ hội thưởng thức nghệ thuật chứ. Bạn có quyền tham gia nó với tư cách là 1 khán giả, 1 tác giả và thậm chí là 1 GK....giám khảo í :D ... nếu đủ trình độ và kỳ vọng.

cụ thể thêm 1 chút nữa

"đã sưu tập thì nên triển lãm bộ sưu tập của mình cho mọi người cùng xem"

theo mình quan điểm trên là hoàn toàn đúng.

đã chơi thì NÊN, và bạn nhớ là NÊN chứ ko bắt buộc.

Tại sao lại nên !?!!

Đơn giản thôi:

- khi làm TL bạn sẽ hệ thống lại được về TRI THỨC và VẬT PHẨM của mình ở 1 mức độ cao hơn

- khi làm TL bạn sẽ cảm nhận được cái hay của tem hơn <=== khoái cực kì luôn <=== đây là cảm nhận thật của mình khi làm TL đó.

- làm TL kích thích sự sáng tạo: gk cảm thấy lúc mình thiết kế Tl như thể nhà soạn nhạc đang viết nên tác phẩm của mình vậy, việc căn chỉnh từng nốt nhạc mới củ khoái củ lạc làm sao :D

Tuy nhiên đôi khi chúng ta muốn mà ko có triển được vì:

- chưa thích

- thích nhưng chưa có trình độ

- có thích, đủ trình độ nhưng lại ... quá bận.

- có thích, có trình độ, có thời gian, ... nhưng lại ko có nơi ... dụng võ.

Liệt kê có tính hệ thống trên giúp bạn hình dung các loại lý do và mức độ của lý do khiến đôi khi chúng ta ko triển.

tuy nhiên còn 1 lý do khác, có thể thông cảm được khi còn những tiêu cực trong khâu tổ chức đó là



- Một ý kiến khác của một bạn tem lâu năm lại nói với mình rằng: "Làm triển lãm tem như giao trứng cho ác".


câu nói trên tuy hơi tiêu cực nhưng đúng là có thật, nếu bạn tổ chức hay trưng tập viên lạm dụng quyền của mình "ăn trộm" đồ quý của tác giả thì họ sợ là đúng.

Việc này ko ai mong muốn, và chúng ta, kiên quyết phản đối việc đó.

Chúng ta phản đổi sự gian lận trắng trợn đó, và ủng hộ các TL mang tính nghệ thuật, những triển lãm công bằng, minh bạch, tôn vinh được cái hay cái đẹp của tem và động viên tinh thần sáng tạo của các phẩm, tác giả <=== chính vì luôn hướng tới những điểm sáng này nên GK luôn ủng hộ hoạt động TL.

Và các nhân gk luôn tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ bạn nếu bạn tham gia hoạt động này.

Thử hỏi 1 hoạt động tem lẽ nào người chơi tem ko thích

Nó lại giúp bạn hệ thống lại tri thức, vật phẩm, và sáng tạo nghệ thuật thì sao lại ko tham gia.

Trừ khi quá bận, hay chưa có cảm hứng thôi phải ko ạ, chức sợ gì ... mất trộm ... nếu sợ mất thì liệu các bảo tàng các TL lớn có còn dám trưng bày các kiệt tác của nhân loại ko ... và việc sáng tạo chắc chỉ phục vụ các nhân hoặc 1 nhóm nhỏ chứ khó mà cống hiến được cho cộng đồng ... chơ làng tem :D

Phải vậy ko ạ :)

huybuixuan
25-02-2011, 14:59
Về lý thuyết thì đúng như bạn dẻ nói nhưng về hoàn cảnh thì theo mình lại khác. Cho nên mình hiểu câu giao trứng cho ác thế này.

1- Chủ sở hữu bộ tem không được can thiệp vào quá trình bàn giao, vận chuyển, lên khung, trưng bày, lưu trữ bắt đầu tư lúc cho đứa con tinh thần của mình đi đến lúc đón nó về.

2- Thế mà, lại không có biện pháp nào bảo vệ họ cả.

Mất thì không mất, nhưng trong quá trình trên chỉ cần bị gãy dập hay sự cố gì gì đó ngay phần có giá trị nhât của bộ sưu tập thì , nói theo ngôn ngữ 8x, khóc tiếng Mán luôn. :)) Chứ kiện cáo ai, bắt đền ai bây giờ??

Có thể hiểu hai ý kiến kia là hai mặt của một vấn đề. Nếu bạn làm triển lãm, thì phải chấp nhận trời kêu ai nấy dạ. Còn không thì triển lãm tại gia, lâu lâu gặp bạn bè đem ra ngắm, cùng nhau nhâm nhi chén rượu cuộc trà cũng vui.

Đinh Đức Tâm
25-02-2011, 15:12
Mất thì không mất, nhưng trong quá trình trên chỉ cần bị gãy dập hay sự cố gì gì đó ngay phần có giá trị nhât của bộ sưu tập thì , nói theo ngôn ngữ 8x, khóc tiếng Mán luôn. :)) Chứ kiện cáo ai, bắt đền ai bây giờ??



hik, dụ này thì e cũng bị rùi nè ạh, đúng là ko biết than ai lun
cũng may đợt rùi, bộ TL của e tờ bị gãy ngang toàn tem nhỏ, nên tem chỉ bị cong lại, chứ mà là bloc hoăc bì thư thì...gãy rùi ^^

hat_de
25-02-2011, 18:54
thì ra là bác Huy định nói ý này

2- Thế mà, lại không có biện pháp nào bảo vệ họ cả.

nếu theo đó thì ko nghiêm trọng như anh nghĩ, tức là ko phải bàn về vấn đề tem quý bị "măm trộm" :D

mà là vấn đề

Cho nên mình hiểu câu giao trứng cho ác thế này.

được nêu cụ thể là

1- Chủ sở hữu bộ tem không được can thiệp vào quá trình bàn giao, vận chuyển, lên khung, trưng bày, lưu trữ bắt đầu tư lúc cho đứa con tinh thần của mình đi đến lúc đón nó về.

theo anh thì quy trình đúng là như vậy, bộ TL được bàn giao cho trưng tập viên hoặc người của ban tổ chức, sau khi đã kí các giấy tờ bàn giao thì họ sẽ lo cả cho mình. BTC phải làm thế cho tập trung và tránh sự lộn xộn nếu tác giả nào cũng tham gia vào

Đúng ra thì họ phải làm hết chức trách, nâng niu bảo quản và bồi thường tổn thất nếu có thiệt hại.

Trong thực tế thì thế nào:

Các TL nhỏ như TL cấp CLB, lấy Việt Tiệp chẳng hạn:

Tác giả cũng là người dàn dựng khung, lắp ráp các phơi TL, mô hình nhỏ gọn và ai cũng giữ gìn tem như của mình.

hay như TL của CLB tem VS, các bộ TL được gửi qua đường bưu chính từ HP và SG, trong SG tiến hành toàn bộ các khâu còn lại và TL xong thì gói ghém gửi ra, hết sức cẩn thận :D

Còn ở 1 TL cấp cao hơn ví dụ TL tem quốc gia, trong 1 số khâu tác giả có thể tham gia được, ví dụ như khi dỡ, trưng tập viên hoặc 1 số đại diện của các hội tem tỉnh có thể cùng tham gia quá trình dỡ các phơi tem.

Có các cấp độ thế này:

- Ban tổ chức tháo, đóng gói và chuyển cho các hội tỉnh tận tay hoặc bằng đường bưu chính.

- Ban tổ chức cho trưng tập viên vào tháo và nhận các bộ TL luôn.

- BTC cho trưng tập viên và 1 số tác giả cùng tham gia, tuy nhiên việc này rất hạn chế để tránh sự lộn xộn ko cần thiết.

đó là những gì thực tế đang diễn ra, nếu rảnh có thể tham khao thực tế qua các bài thuật TL tem trong nước và quốc tế tại 2 sub-forum sau

http://www.vietstamp.net/FORUM/forumdisplay.php?f=303 <=== các TL trong nước

http://www.vietstamp.net/FORUM/forumdisplay.php?f=304 <=== các TL quốc tế

có thể nói rằng, lo lắng sau là hợp lý ...

1- Chủ sở hữu bộ tem không được can thiệp vào quá trình bàn giao, vận chuyển, lên khung, trưng bày, lưu trữ bắt đầu tư lúc cho đứa con tinh thần của mình đi đến lúc đón nó về..

tuy nhiên tác giả triểm lãm có quyền lựa chọn, nếu đó là TL có uy tín thì tham gia, ko nên vì những lo lắng quá nặng nề mà mất đi cơ hội giao lưu chia sẻ thú vui này.

2- Thế mà, lại không có biện pháp nào bảo vệ họ cả.

Mất thì không mất, nhưng trong quá trình trên chỉ cần bị gãy dập hay sự cố gì gì đó ngay phần có giá trị nhât của bộ sưu tập thì , nói theo ngôn ngữ 8x, khóc tiếng Mán luôn. :)) Chứ kiện cáo ai, bắt đền ai bây giờ??

với các TL quốc tế mình thấy trong quy chế của họ có đề cập tới vấn đề bồi thường và bảo hiểm đó. Điều đó thể tinh thần ý thức cao của BTC và thể hiện sự tôn trọng tác giả/ tác phẩm. Tuy nhiên đây là điều ko ai mong muốn, cả tác giả và BTC đều ko mong muốn có sự cố để rồi kiện cáo bồi thường. Chúng ta chúc cho BTC may mắn để chức trách của họ hoàn thành, ko có những rùi ro như máy bay nổ, tàu thủy chìm để rồi bộ TL tem gửi từ VN sang nước nào đó bay mất tem.

còn về ý này

Có thể hiểu hai ý kiến kia là hai mặt của một vấn đề. Nếu bạn làm triển lãm, thì phải chấp nhận trời kêu ai nấy dạ. Còn không thì triển lãm tại gia, lâu lâu gặp bạn bè đem ra ngắm, cùng nhau nhâm nhi chén rượu cuộc trà cũng vui.

mình hoàn toàn ủng hộ.

Các tl quy mô lớn thường khá tốn kém và ko thường xuyên.

Trong khi đó nếu tác giả muốn chia sẻ thành quả sưu tầm và các nghiên cứu bưu chính của mình thì họ hoàn toàn có thể làm bộ TL rồi trưng bày tại gia, hay bằng cách nào đó chia sẻ với những người cùng sở thích.

Cụ thể như mem nào tới nhà mình coi tem mình đều mời coi 1 số bộ TL, nếu họ thích thì coi, ko thì thôi, ai có bình luận càng tốt, dù khen dù chê cũng còn hơn ko có bình luận gì. Còn nếu gặp được 1 tác giả TL nào đó có thể chia sẻ quan điểm thì càng hay.

Trong vai người chơi thì đã có người chơi để cùng bình luận trao đổi.

Còn trong vai người TL thì vẫn còn ít lắm cơ hội chia sẻ cùng làng chơi, kể cũng hơi buồn, mong rằng ngày càng có nhiều nhà sưu tầm tem, nhà nghiên cứu bưu chính chia sẻ suy nghĩ và quan điểm, cũng như thành quả sưu tầm của mình qua hình thức TL :D

huybuixuan
26-02-2011, 13:24
Khiếp. Em nói một đoạn mà bác dẻ diễn giải và trích dẫn dài thế. Bác viết khỏe thật đấy.Lảm em choáng váng hết cả :)) Vừa đọc bài của bác em vừa cho thằng con em ăn bột, mắt em nhìn một thành hai, tay em run bân bật làm đổ hết cả bột lên người thằng bé.

Em xin cam bái hạ phong với bác.

Nói chung là chúng ta cùng quan điểm với nhau, như bài trên em đã viết.
---.---

Nguoitimduong
26-02-2011, 22:00
Thật ra thì có thể tóm lại một câu là: chơi tem ai cũng thích triển lãm nhưng vấn đề là ...lười :"> và sợ hỏng đồ chơi b-(.
Nếu giải quyết được vấn đề này thì phong trào chơi tem của ta sẽ ngày càng lớn mạnh với những bộ triển lãm thú vị của các ẩn sĩ.

huybuixuan
26-02-2011, 22:59
Anh nguoitimduong nói chí phải. Bắt đúng bệnh.

hat_de
27-02-2011, 00:10
Thật ra thì có thể tóm lại một câu là: chơi tem ai cũng thích triển lãm nhưng vấn đề là ...lười :"> và sợ hỏng đồ chơi b-(.


mình sợ ko phải là "ai cũng" đâu

mà chỉ có 1 tỉ lệ rất nhỏ người sưu tầm có ý niệm về vấn đề triển lãm

và trong số lượng rất nhỏ đó có rất nhiều người tuy thích nhưng ko tham dự hoạt động này với tư cách là 1 khán giả hoặc 1 tác giả được vì nhiều lý do.

Với tư cách là 1 tác giả: lười và sợ có lẽ đúng

còn với tư cách là 1 khán giả: ko lẽ lại cứ lười và sợ, nếu ko thì tại sao các TL vắng hoe như vậy, phải chăng họ quá bận hay ko bít có TL.

Thật đáng tiếc vì có nhiều bạn có biết TL, có thời gian rảnh, nhưng chưa thích thưởng thức tem qua các t/p tl, có rất nhiều người thích thưởng thức tem 1 cách đơn lẻ, hay cùng lắm là bộ tem hoặc bộ sưu tầm. Còn việc thưởng thức bộ TL mà tại đó các món tem được sắp xếp theo 1 câu chuyện hay 1 vấn đề nào đó chưa được nhiều người quan tâm. Thực tế cho thấy ngay cả nhiều khán giả tới TL chỉ xem vài món độc lập trên bộ TL mà ko coi hết, cảm nhận hết nội dung tổng thể.

Có lẽ 1 ngày nào đó nhiều bạn tem thích coi triển hơn, biết thưởng triển theo đúng kiểu hơn là thưởng thức theo lối sưu tầm thì chúng ta mới có nhiều khán giả TL đích thực chứ ko đơn thuần là nhà sưu tầm. Và khi có nhiều khán giả như vậy rồi chắc sẽ có nhiều tác giả thôi.

Lý do là sẽ có những khán giả thích loại hình nghệ thuật này và tham gia sáng tác. Đồng thời việc có nhiều khán giả cũng sẽ là nguồn động viên lớn cho các tác giả hứng thú sáng tạo. Khi có 1 lớp khán giả lớn và 1 lớp tác giả lớn hẳn chúng ta sẽ thường xuyên có tác phẩm để coi :D

huybuixuan
27-02-2011, 04:52
Mình không hiểu lắm ý bạn dẻ về câu này. ;));));)) Bạn dẻ ta đã dùng từ khá nhạy cảm chăng??? :>:>:>



mà chỉ có 1 tỉ lệ rất nhỏ người sưu tầm có ý niệm về vấn đề triển lãm

hat_de
27-02-2011, 05:45
Mình không hiểu lắm ý bạn dẻ về câu này. ;));));)) Bạn dẻ ta đã dùng từ khá nhạy cảm chăng??? :>:>:>

Ý mình là trong số tất cả những bạn tem như chúng ta, số người quan tâm tới hoạt động TL ko nhiều lắm, hầu hết ko mấy khi để ý tới nó. Mặc dù họ là những người rất yêu thích hoạt động sưu tầm tem, trao đổi tem hay nghiên cứu bưu chính. Trừ những bạn hay lên mạng thi thoảng có thể coi các bài thuật TL hay xem các bộ TL, còn lại nhiều bạn tem khác dường như không có khái niệm về hoạt động này.

Mà thực ra đâu có gì, bạn chơi tem, bạn trình bày thành quả sưu tầm của mình 1 cách có hệ thống. Ví như bạn làm bộ trưng bày truyền thống hay lịch sử bưu chính bạn có thể bày tem và các vật phẩm theo 1 trình tự thời gian nào đó, hay theo 1 luận điểm nào đó, tức là 1 vấn đề bưu chính nào đó mà bạn có thể minh họa bằng tem, vật phẩm và 1 vài sử liệu. Còn bay bổng và sáng tạo hơn bạn có thể làm các bộ chuyên đề, mang tính kể chuyện chẳng hạn. Có đầu có kết, minh họa rõ ràng mạnh lạc bằng tem. Có thể làm nó khó hơn việc chỉ bày tem và thuyết minh rời rạc mà chưa có hệ thống, chưa liền mạch.

Như vậy đó, cách làm nô nam là vậy, và cách thưởng thức cũng theo đó.

Tuy nhiên trên thực tế đôi khi người xem lại coi 1 bộ TL ko theo 1 trình tự nào cả, hay chỉ xem 1 vài món trong đó. Nếu là người đã xem tác phẩm đó vài lần, và lần này chỉ tập trung vào 1 vài món thì ko sao, nhưng nếu là lần đầu xem, mà xem như vậy kể cũng hơi lãng phí, vì ko lĩnh hội hết được sự sáng tạo và đầu tư trí tuệ của tác giả khi trình bày tác phẩm. Tạo sao lại theo trình tự đó, con này ở chỗ này, vật kia ở chỗ kia ... giá trị của món đồ ngoài giá trị nội tại còn có 1 thứ giá trị gia tăng nào đó nữa, giá trị này chỉ có khi món tem đó được đặt tại 1 vị trí thích hợp trong tổng thể tác phẩm, đặt ở 1 chỗ khác đôi khi ko thể hiện được hết giá trị của bản thân nó, và vai trò của nó khi chứng minh 1 vấn đề bưu chính nào đó, tựa như các nốt nhạc trong 1 bản nhạc vậy, nghe thành gia điệu mới giá trị, chứ các nốt rời thì ko. Và chỗ cao chỗ thấp mới có giai điệu hay, việc bố trí trong bộ TL cũng vậy, giai điệu êm hay "gồ ghề" là ở tác giả.

Dàn dựng bộ TL cũng như thưởng thức nó khác hẳn với việc bày biện tem sưu tập hay thưởng thức 1 bộ sưu tập. Bộ TL cấu thành từ những thứ đơn lẻ nhưng nói lên được nhiều thứ mà 1 phép cộng đơn thuần các phần tử đơn lẻ kia ko tạo ra được. Chẳng biết nói thế nào cho dễ hiểu cả, có thể hình dung như việc tác giả triển lãm đã tạo thêm giá trị gia tăng cho 1 tập hợp các món sưu tầm khi họ ghép chúng thành 1 tác phẩm. Nếu bộ tem hay, hấp dẫn, ý tưởng sáng tạo, thông điệp rõ ràng thì đây là 1 thành công lớn của tác giả, và cũng là may mắn lớn của làng tem khi có 1 tác phẩm hay để thưởng thức.

đóa, ý mình là vậy đóa, hiện có nhiều bạn tem nhưng ý bạn "thấm" được suy nghĩ (được diễn đạt khá lùng bùng trên).

Không rõ bạn Huy đã từng làm, hay từng đi xem TL chưa, suy nghĩ và cảm xúc của bạn thế nào! Xem TL thì có khác gì xem bộ sưu tầm ko, hy vọng suy nghĩ về hoạt động này sẽ giúp cho chúng ta có cái nhìn sâu hơn về hoạt động thú vị này :D

theloveofsiam83
27-02-2011, 07:54
Chúng ta sưu tập là vì bản thân - trao đổi thỏa mãn sở thích, giao lưu văn hóa tem bạn bè. Chúng ta cũng có lúc nên mang triễn lãm nhằm thể hiện cái mình có - thán phục hay góp ý để bộ sưu tập mình sáng tạo - phong phú hơn. Lúc đó- tem đã mang nên tầm cao mới - vừa là thú chơi vừa là nét văn hóa - giao lưu - trao đổi hoặc chiêm ngưỡng. Thế nhưng, có ngươi lại không muốn đem đi triễn lãm có thể là không có thời gian làm thuyết minh, có người không muốn phô trương, có người chỉ muốn mang ra nhâm nhi ly trà - uống rượu bàn tem với vài người bạn cũng đủ thú. Có người lo lắng bộ sưu tập - đứa con tinh thần của mình khi giao cho người khác nên không an tâm - đành cất vô tủ và thế là ít ai biết đến những bộ sưu tập có giá trị.

Vì vậy - trách nhiệm của BTC các cuộc triễn lãm nên quan tâm hơn với các tác phẩm triễn lãm - trách làm mất góc - quăng bìa hay gãy tem của người sưu tập. Có lần nghe giang hồ đồn - triễn lãm ở chỗ nọ tại thành phố rất lớn làm mất con tem chiến sĩ lá mạ của người triễn lãm. Tại Tây An - Trung Quốc triễn lãm đã làm mất phong bì thực gửi Trung Quốc nhất phiến hồng làm cho thành viên ban triễn lãm phải hầu tòa vì đi tráo tem giả nhằm trục lợi. Còn mai mốt ai mà đi triễn lãm tem Tết nếu có con hồng hầu 1980 - nên sai vệ sĩ đi bảo vệ chứ nếu không sẽ có người tráo con giả - lúc đó - không biết khóc hay cười.


Vài dòng ..............

huybuixuan
27-02-2011, 10:02
Tóm lại là nên triển lãm nhưng kèm theo sáu chữ: phải có chế tài rõ ràng. để, như anh ngườitimduong vàbạn siam nói ở trên, phong trào tem sẽ càng thêm lớn mạnh, hoạt động triển lãm càng sôi nổi và ngày càng có nhiều cao nhân ẩn sĩ xuất hiện.
:-* Cái đó mới quan trọng.

hat_de
27-02-2011, 18:02
TL nhỏ do người chơi cùng nhau làm thì cùng nhau tự bảo quản.

Còn thường các TL lớn đều có quy chế rõ ràng cả, rất tiếc đôi nơi còn thực hiện chưa chặt chẽ khiến mất niềm tin ở người chơi.

Hy vọng rằng điều này ko tái diễn nữa. Tuy nhiên đây chỉ là 1 trong số các điều kiện cần để đảm bảo uy tín cho 1 triển lãm. Nếu cho rằng chỉ giải quyết được vấn đề "giữ gìn" kia sẽ đủ để có 1 hoạt động triển lãm sôi nổi e hơi lạc quan quá.

Vì hiện còn tồn tại 1 vài điểm chưa đạt tại 1 kì TL mà thực tế nó đang kìm hãm sự phát triển của hoạt động này, cụ thể như:

- sự công bằng trong công tác đánh giá
- sự hạn chế về nội dung trình bày
- sự hạn chế về số lượng người dự, số tác phẩm được dự của 1 tác giả

An ninh, an toàn và bảo quản các bộ trưng bày là điều tối thiểu phải đạt được. Nhưng giả sử vấn đề đó quản được giải quyết thì liệu hoạt động triển lãm có phát triển lành mạnh được khi những vấn đề nêu trên vẫn còn tồn tại.

Ko bít mọi người đã để ý chuyện đó chư!a

pttam
27-02-2011, 18:15
Trong bốn điều hạt_dẻ nói,
Thì yếu tố an ninh, an toàn và bảo quản là điều kiện cần. Sự công bằng trong công tác đánh giá là điều kiện đủ.
Hai điều này sẽ quyết định hai điều còn lại do đó ta lại trở về điểm xuất phát của topic này

hat_de
27-02-2011, 19:32
Trong bốn điều hạt_dẻ nói,
Thì yếu tố an ninh, an toàn và bảo quản là điều kiện cần. Sự công bằng trong công tác đánh giá là điều kiện đủ.
Hai điều này sẽ quyết định hai điều còn lại do đó ta lại trở về điểm xuất phát của topic này

theo mình nghĩ 2 yếu tố đầu:

- an toàn
- công bằng

là thứ tối thiểu phải có, có thể nói đó là điều kiện cần, nếu ko Ban tổ chức triển lãm sẽ rất mất uy tín

còn 2 yếu tố sau:

- nội dung
- số lượng

để tiết kiệm thì giờ cho mọi người khỏi phải trở lại điểm xuất phát mình xin được chia sẻ suy nghĩ luôn:

1. NỘI DUNG:

Hiện các TL lớn ngốn nhiều kinh phí, chúng ta ko tự chủ được, thường lệ thuộc vào Ban tổ chức. Có thể lấy TL tem quốc gia và khu vực ở ta làm ví dụ, các TL gần đây nhất như VIETSTAMPEX 2010 nhân dịp Đại lễ ngàn năm Thăng Long và TL tem Nghệ An - tháng 5 - 2010 chẳng hạn.

2 TL này có nội dung rất hẹp. Sự hẹp này là có lý do, và chúng ta thường khó thay đổi nó vì chúng ta đâu có tự thân, bằng năng lực tài chính của mình làm nên nó, nói rằng ban tổ chức khắt khe cũng ko sai, nhưng cần thông cảm rằng họ cũng ... chịu sức ép

2. SỐ LƯỢNG:

Số lượng ở đây có thể nhìn từ vài khía cạnh:

- số lượng các đơn vị tham dự
- số tác giả trong 1 đơn vị được cử đi dự
- số tác phẩm mà 1 tác giả được phép dự

ngoài ra còn hạn chế về độ tuổi nữa, tuy nhiên theo mình 2 mảng lớn trên là những thứ còn bất cập hiện nay.

THẲNG ra mà nói, nếu làng tem chưa tự tạo được TL của mình bằng chính năng lực và khả năng tài chính của mình thì việc còn bị lệ thuộc và các yếu tố trên sẽ còn kéo dài. Bạn hình dung thử xem, để tổ chức được 1 triển lãm lớn, thu hút bạn tem xa gần tới như TL tem quốc gia hay khu vực chẳng hạn, phải tốn hàng chục hàng trăm triệu ... vì thế đòi hỏi từ phía nhà tổ chức phần nào được thông cảm.

1 ngày nào đó làng tem ta, gồm bạn chơi, nhà buôn, và các nhà TL tự chung tay góp sức lo từ: địa điểm, khung tem, tới mặt bằng, .... thì chúng ta sẽ tự do hơn về nội dung triển lãm.

Và khi có nhiều người góp sức, có thể sẽ có TL lớn hơn, có nhiều đơn vị tham gia hơn, 1 đơn vị có nhiều tác giả tham dự hơn & 1 người có thể dự nhiều hơn
<=== có nghĩa là chúng ta giải quyết được vấn đề SỐ LƯỢNG.

Có thể nói rằng, nếu chưa tự chủ được trong công tác tổ chức thì cái vòng kim cô "NỘI DUNG" và "HẠN NGẠCH" vẫn là thứ ... ko thể phủ nhận.

Nếu có 1 TL vừa "thoáng mát" về không gian vừa "rộng rãi" về nội dung trình bày mà chúng ta lại ko phải góp quá nhiều kinh phí ... thì còn gì bằng ... ko nên bỏ lỡ những ngày hội lớn như vậy khi có 1 mạnh thường quân nào đó hay 1 tổ chức nào đó tạo sân chơi cho chúng ta như thế.

Và việc của chúng ta là gì, liệu chúng ta có thể ủng hộ triển lãm ... ai làm được bộ trưng bày hay thì cố gắng dàn dựng chia sẻ cùng bà con, ko nên ... bí mật mãi ... ai ko làm được TL thì cố gắng tham gia với tư các khán giả ... sự góp mặt đông vui và nhiệt tình tham gia góp ý của khán giả cũng là niềm động viên lớn cho các tác giả để nâng cao cảm hứng sáng tạo, mình nghĩ là vậy

===============

trở lại việc NỘI DUNG và SỐ LƯỢNG

cái này cũng có điểm hay của nó:

- sự hạn chế về NỘI DUNG khiến các tác giả phải cố gắng hết mình để có tác phẩm hay. Khi 1 TL có nội dung hẹp tức là có nhiều bộ cùng nội dung ... nếu ko cố gắng thì sẽ ko có tác phẩm vượt trội và để có sự khác biệt, ấn tượng <=== người chơi phải nỗ lực hên mình. Cái này có lẽ cũng là 1 điều hay khi NỘI DUNG triển lãm hạn hẹp

- sự hạn chế về SỐ LƯỢNG cũng có tác dụng tương tự

tuy nhiên nói gì thì nói, phong phú về Nội dung và ít hạn chế về số lượng sẽ tạo điều kiện cho người chơi thỏa chí sáng tạo hơn

Điều đó chỉ có được khi TL là hoạt động của làng tem và do làng tem tự tạo nên, ko quá lệ thuộc vào các đơn vị, bộ ban ngành khác, đơn giản là vì đi kèm mới sự hỗ trợ về tài chính thường là những ràng buộc về nội dung, số lượng.

Bạn có nghĩ vậy ko !?!!

và bạn có tin rằng 1 ngày nào đó ko xa trong tương lai, tất cả chúng ta, từ người chơi tới người buôn, từ nhà nghiên cứu bưu chính tới các bạn sưu tầm chuyên đề, từ tác giả tới khán giả ... đều có thể đóng góp cho TL ở những vai trò khác nhau.

============

Hy vọng hoạt động TL tem tại ta ngày một sôi động khi mọi người ý thức được cảm nhận được cái hay của nó :D

Tien
27-02-2011, 20:55
Tiến mà làm được 1 khung triển lãm chắc là Tiến mừng lắm. Đâu phải là ai cũng có khả năng làm được! Còn nếu mà tem của mình được mang đi dự TL thì chỉ là ước vọng xa vời!

pttam
27-02-2011, 21:40
TOPIC CÀNG KÉO DÀI CÀNG LẠC ĐỀ. Càng đi xa ý anh huybuixuan muốn nói đến khi mở ra topic này.

Những kiến thức và các quy định, quy chế về triển lãm tem là những thứ ai cũng biết. Ngay từ lúc mở topic anh huybuixuan đã nói rõ như vậy. Hat_de lại nói quá dài và quá nhiều về những vấn đề đó, phải chăng hat_de sợ không nói ra thì không ai biết chăng??? Anh có cần từng câu từng chữ, em sẽ chỉ ra anh trích dẫn ở tài liệu nào, sách nào báo nào không???

Anh làm em nhớ đến câu nói của cụ Cao Bá Quát:"Thiên hạ có ba bồ chữ, Quát ta giữ hai bồ, còn 1 bồ thiên hạ chia nhau". Có vẻ anh hat_de nhiều chữ thật.

Bảo Khánh
28-02-2011, 01:52
Chơi tem có người thích TL nhưng cũng có người ko thích. Những người ko thích TL có số lượng ko nhỏ trong giới chơi. Tôi biết nhiều người có bộ sưu tập rất đồ sộ nhưng hầu như họ ko tham dự TL bao giờ như bộ sưu tập tem hướng đạo của anh Tr. có thể nói ko thiếu con tem hướng đạo nào (phát hành trước năm 2000) của thế giới, tầm cỡ tương đương bộ xe lửa của bác Kim. Bộ tem WWF của BS Q. không những có đầy đủ các bộ lẻ mà còn có các tờ sheet từ 2 bộ đến 25 bộ. Các bộ sưu tập về động-thực vật của anh D. anh Kh. anh T. ở HN ... với số lượng và chất lượng có thể tương đương với bộ sưu tập tem chim của anh Q.T.Nghĩa. Những người đó hầu như không tham dự TL bao giờ và cũng ít người biết mặt, biết tên. Họ có muốn tham gia TL ko? Tôi chắc là có nhưng đa phần họ đều rất bận rộn (chắc lo kiếm tiền mua tem?!) nên để làm một bộ TL theo đúng tiêu chuẩn, quy cách thì không có thời gian, nhất là lục tài liệu để thuyết minh và cắt dán trình bày.
Đối với những bạn có điều kiện tham dự TL thì cứ yên tâm về vấn đề an toàn cho vật phẩm của mình. Thực chất các cuộc TL rất ít khi có bảo hiểm nhưng nếu xảy ra mất mát hư hỏng thì cũng sẽ được bồi thường thỏa đáng. Các bạn sẽ đặt vấn đề : ai bồi thường và bồi thường như thế nào? Xin thưa nếu mất mát, hư hỏng xảy ra trong TL thì BTC TL sẽ có trách nhiệm bồi thường, nếu mất mát, hư hỏng xảy ra ngoài TL (như trường hợp của ephicola) thì các Trưng tập viên và Hội Tem địa phương sẽ phải bồi thường. Cũng rất đáng mừng là từ năm 1996 tới nay chưa có trường hợp khiếu nại mất mát hư hỏng nào xảy ra. Riêng TL tháng 8 năm 1996 tại NVH Thanh Niên TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm phát hành con tem CM đầu tiên là xảy ra tình trạng mất tem và vật phẩm trong 1 khung tem. Kẻ gian lợi dụng ban đêm, góc khuất đã hạ khung treo và tháo khung lấy mất bộ Mạc Thị Bưởi sống, một vài FDC bắn rơi máy bay Mỹ và kỷ niệm 10n giải phóng MN. Nhưng sau đó BTC đã thống nhất bồi thường 6.500k đủ để cho tác giả mua lại bộ tem mới và các vật phẩm bị mất. (Liên quan đến vụ này có nhiều chuyện bi-hài cười ra nước mắt tui ko tiện kể ra đây).
Kết luận : Các bạn đã chơi tem thì nên tham gia TL hoặc trưng bày cho mọi người cùng thưởng lãm và khi đã tham gia thì cứ yên tâm về độ an toàn cho các vật phẩm của mình.

huybuixuan
28-02-2011, 06:23
Bác Bảo Khánh nói rất chí lý.
Theo huybuixuan thấy thì, những bạn tem càng có thâm niên sưu tập thì lại càng có nhiều vật phẩm quý vì thâm niên sưu tập ~ tuổi đời của họ. (Thí dụ, huybuixuan biết có một bác lão thành, sở hữu bộ Mai Lan Phương gần như từ hồi nó mới phát hành.) ở đây không kể đến các bạn trẻ có tiềm lực kinh tế mạnh.

Những bạn tem lão thành này chẳng thiếu thời gian cũng như kiến thức để làm một bộ sưu tập hoành tráng đúng quy cách. Vấn đề là họ không có hứng, không thích phô trương, hoặc đôi người sợ rơi vào tình trạng giao trứng cho ác như đã nói ở trên. Bởi vì, gì thì gì, dù có đền bù hoặc bồi thường, nhưng giá trị văn hóa và tinh thần đã bị tổn thất thì khó mà bù đắp.

Có người chịu đánh đổi / có người thì không. Vì vậy nên hay không nên là tùy vào quan điểm của mỗi bạn tem. Có lẽ không có câu trả lời duy nhất đúng trong trường hợp này.

--

manh thuong
28-02-2011, 07:40
Bản thân mình thì không thích TL lắm nhưng lại khoái cái bì triển lãm. b-(

hat_de
28-02-2011, 08:15
TOPIC CÀNG KÉO DÀI CÀNG LẠC ĐỀ. Càng đi xa ý anh huybuixuan muốn nói đến khi mở ra topic này.

mình cho rằng ko có gì lạc đề vì đề là "TL - nên hay ko"

khi đề cập tới các vấn đề có liên có tác động tích cực/ tiêu cực tới TL chỉ nhằm nhìn nhận vấn đề 1 cách bao quát hơn.

Nếu đề topic đề 1 cách thống nhất với nội dung thì có thể ghi: An toàn trong công tác triển lãm <=== hoặc đại loại như vậy.

Những kiến thức và các quy định, quy chế về triển lãm tem là những thứ ai cũng biết. Ngay từ lúc mở topic anh huybuixuan đã nói rõ như vậy. Hat_de lại nói quá dài và quá nhiều về những vấn đề đó, phải chăng hat_de sợ không nói ra thì không ai biết chăng???

dài dòng cỡ nào thì tùy quan niệm mỗi người, nhưng những vấn đề đó liên quan tới mặt tổ chức của TL, tới sức hấp đãn của TL để 1 tác giả nào đó quyết định nên dự hay ko, vì lý do đó nên ta mới đề cập ở đây

Anh có cần từng câu từng chữ, em sẽ chỉ ra anh trích dẫn ở tài liệu nào, sách nào báo nào không???.

mời bạn tự nhiên

vì các quy định về vấn đề an toàn và bồi thường cũng là thứ được đề cập trong đây

Anh làm em nhớ đến câu nói của cụ Cao Bá Quát:"Thiên hạ có ba bồ chữ, Quát ta giữ hai bồ, còn 1 bồ thiên hạ chia nhau". Có vẻ anh hat_de nhiều chữ thật.

chữ nhiều hay ko cũng tùy quan niệm của mọi người, nhưng gk là 1 người thích chia sẻ, có mạnh dạn chia sẻ quan điểm mới vỡ ra vấn đề.

trở lại việc TL.

Đây là 1 trong số nhiều hoạt động của đời sống tem, việc tham gia là tự nguyện và tùy điều kiện của các tác giả.

Có nhiều bạn yêu thích hoạt động này nhưng lại khó khăn trong vật phẩm và kinh nghiệm

Có nhiều cao thủ uyên thâm về tri thức và dồi dào về vật phẩm quý lại chưa thích làm TL, hoặc có nhưng rất bận.

Thành thử chúng ta thiếu những tác phẩm hay tạo nên sức hấp dẫn của TL

Số tác giả có vật phẩm quý, có cảm hứng làm triển lãm, có kinh nghiệm và thời gian làm triển lãm cũng có nhưng ko nhiều. Chính vì thế mà số lượng tác phẩm hay của VN chúng ta còn hạn chế.

Nếu các nhà sưu tầm lão thành ở ta có hứng thú, và thời gian rảnh cho hoạt động TL ... cũng như luôn sẵn sàng, cởi mở trong việc chia sẻ, hạn chế cách chơi âm thầm, thưởng thức 1 mình .... khi ấy hoạt động TL ở ta sẽ sôi động hơn, chất lượng hơn ... có thể đạt tới mức chung trong khu vực. Nhìn quanh cũng thấy nể phục phong trào tl ở họ, tại sao cuộc sống bận rộn nhưng vẫn có thời gian dàn dựng tác phẩm, tại sao họ ko bị tâm lý chơi 1 mình, chơi âm thầm ràng buộc. Giả sử họ cũng bị như ta chắc ko thể có các TL tại Kong Hong, InDo, Thái Lan để mời bạn bè cùng dự.

Để hoạt động TL sẽ phát triển hơn thì ngoài các vấn đề thuộc về công tác tổ chức như: an ninh, quy chế, nội dung số lượng ... vì thay đổi thói quen chia sẻ cũng sẽ là 1 nhân tố giúp làng tem có thêm những tác phẩm hay, và đông đảo người chơi được thưởng thức những thành quả sưu tầm đáng nể của các bậc lão thành.

Ng.H.Thanh
28-02-2011, 13:51
Hoài Thanh nói chuyện ngoài lề một chút. Hoài Thanh nghe mấy bác lão thành kể lại rằng ở Cần Thơ có lần TL thì bị thất lạc nguyên bộ sưu tập luôn. Đến nay không biết giải quyết chưa!? Hoài Thanh hơi bị nghi ngờ công tác tổ chức của các BTC không chuyên, bởi vì BTC hiện nay chỉ chú trọng công tác khai mạc buổi lễ sao cho hoàng tráng, làm sao mời cho được ông này ông kia, làm sao cho đông khách, làm sao cho nhiều khung TL... nhưng ít khi chú trọng công tác bảo đảm an ninh mất cắp. Tại CT nhiều năm qua cho thấy ít có ai trong coi hay thuê bảo vệ, chỉ có ít người có trách nhiệm họ ở lại trong coi khung TL. Nếu mà những tay ăn cướp biết giá trị của những con tem (như những bì thư gửi Thủ tướng của chú Huệ và bộ MTB) là chắc nó cũng vô khiêng đi rồi. Vấn đề ở đây là ngoài những việc khác thì BTC khi TL cũng phải hết sức sâu xát trong công tác bảo đảm an ninh mất cắp. Có như thế thì người TL họ cũng an tâm giao vật phẩm của mình cho BTC để TL.