PDA

View Full Version : Hedy Lamarr - ngôi sao "hồng nhan bạc phận"


Poetry
10-03-2011, 11:36
Ngày 04-02-2011, Bưu chính Áo phát hành một mẫu tem về Hedy Lamarr, trong series tem về những ngôi sao người Áo ở Hollywood.

124610


Ở những năm ba mươi, bốn mươi của thế kỷ trước, cái tên Hedy Lamarr lừng danh được người ta biết tới là nữ diễn viên hấp dẫn, "người đàn bà đẹp nhất thế giới".

Hedy Lamarr tên thật là Hedwig Eva Maria Kiesker. Bà sinh ngày 09-01-1913 tại thành Vienna (thủ đô nước Áo), là con gái độc nhất của một chủ ngân hàng. Bởi sinh trưởng trong một gia đình giàu có, vốn dĩ lại được trời phú cho vóc dáng yêu kiều, gương mặt khả ái, cho nên ngay từ thuở còn thiếu nữ, Kiesker đã chất chứa trong lòng một khao khát được trở thành trung tâm chú ý của mọi người.

Mong ước này của Kiesker đã trở thành hiện thực một cách khá dễ dàng. Năm 1933 (ở tuổi tròn 20), Kieskerl vào vai người đàn bà trẻ phản bội ông chồng già trong bộ phim có tên gọi "Ngất ngây". Với một số cảnh khỏa thân, lúc ẩn lúc hiện sau những rặng cây, Kiesker đã thực sự gây một "cơn sốt" với những người ngồi trước màn ảnh.

Năm 1937, Kiesker sang Mỹ. Tại đây, cô đã gặp nhà làm phim của Hãng MGM và ký được một hợp đồng 700 USD mỗi tuần với cái tên mới: Hedy Lamarr (việc cô lấy họ Lamarr là để tưởng nhớ diễn viên nổi tiếng Barbara Lamarr).

Năm 1938, bộ phim "Algiers" - bộ phim đầu tiên Lamarr tham gia trên đất Mỹ đã trở thành một sự kiện ở Hollywood. Tiếp đó, bộ phim "Samson và Delilah" cũng gây được ấn tượng mạnh. Chỉ trong một thời gian ngắn, Lamarr đã bước lên hàng những diễn viên đắt giá nhất ở Hollywood.

Có lẽ sẽ là một đề tài gây tranh cãi nếu ai đó muốn đề cập tới khả năng diễn xuất của Hedy Lamarr trong tư cách một diễn viên. Tuy nhiên, nhan sắc của bà một thời - dù có được tôn vinh đến thế nào - đó cũng là điều mà ít người phản bác.

Điểm lại cuộc đời bà, trong đó có những mối tình dang dở, đặc biệt là mối tình của bà với ngôi sao Clark Gable (người được cả thế giới biết đến với vai Đại úy Rhett Butler trong phim "Cuốn theo chiều gió"), người ta có thể xếp bà vào số những người "hồng nhan bạc phận".

Hedy Lamarr qua ngày 19-01-2000 tại Altamonte Spring, phía bắc Orlando, bang Florida (Mỹ).

124611

124612

124613
Hedy Lamarr trong vai nàng Delilah kiều diễm.