PDA

View Full Version : Kinh nghiệm mua tem online


Russ
26-03-2011, 10:30
Để bổ sung tem cho bộ sưu tập của mình, ngoài trao đổi, mua trực tiếp thì trao đổi và mua trực tuyến (online) là kênh quan trọng (chính yếu) đối với người sưu tập tem.
Russ lập topic này chỉ đề cập đến việc mua tem trên các trang web của nước ngoài như ebay, delcampe, postbeeld, v.v. Russ rất mong nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các thành viên đã từng mua tem online, để giúp cho các thành viên khác có thể tìm mua được những con tem mình cần.
Xin cảm ơn !

thang3393
26-03-2011, 20:55
Theo ý kiến riêng của T thì mua hàng trên ebay khá an toàn, có một vài lần trục trặc, thậm chí cách đây 2 tháng mua một cái túi LV cho vợ nhưng sau đó phát hiện không phải hàng chính hãng thì vẫn có thể gửi trả lại được. Còn Delcampe thì không tin tưởng lắm, chắc hẳn rất nhiều người biết T sưu tầm tem chất liệu đặc biệt. Tháng 6 năm ngoái T mua 1 sheet 4 tem teddy bear của Gambia từ phía nick name Phildom_domfil, nhưng seller này không hề chuyển hàng mà tiền vẫn nhận, sau đó kiểm tra feed back của seller này thì thấy đợt đó có hàng chục người bị giống mình. Seller này đã kinh doanh lâu trên Delcampe và hiện vẫn còn kinh doanh, feedback lên đến 21721 mà vẫn làm trò như vậy. T thậm chí đã email cho delcampe nhờ giải quyết nhưng vẫn không nhận được hồi âm. Một thời gian sau còn nhận được email "cười lạnh" từ seller này như thách thức vậy. Vì vậy T rất hạn chế mua hàng bên Delcampe.

Russ
27-03-2011, 19:19
Rất cảm ơn hai bạn.
Russ mong tiếp tục nhận được thêm những chia sẻ khác của mọi người.
- những trang web bán tem có độ an toàn cao?
- cách thức mua, thanh toán, v.v?

Nguoitimduong
27-03-2011, 22:45
NTD xin đóng góp một số kinh nghiệm cá nhân khi mua tem trên ebay:

- Chọn shop: Khi mua những món thông dụng như tem, FDC,MC thường chọn shop có hàng giá rẻ nhất - có thể tối đa hóa số món mình cần mua để cộng gộp tiền ship.
- Kiếm những món mà chủ shop đang ở chế độ đấu giá với hy vọng sẽ có cơ hội mua hàng giá rẻ ( dĩ nhiên sẽ mất thời gian hơn so với mua ngay - Buy it Now).
- Nơi ship hàng: Worldwide / Ship to US. Nên liên hệ với chủ shop trước để hỏi chủ shop có thể ship về VN được hay không? Những món mà chỉ ship tới Mỹ thường có số lượng người tham gia đấu giá ít hơn nên cơ hội mua được giá tốt sẽ cao hơn, vì vậy nên chủ động liên hệ trước để tìm cơ hội.
- Giá ship: nếu món hàng mua giá cao nên liên hệ để được giảm giá ship. Nên chọn ship R vì chuyện an toàn thư tín ở VN vẫn còn là dấu hỏi lớn. Bạn có thể yêu cầu chủ shop dán nhiều tem đẹp trên phong bì.
- Thanh toán: hầu hết các shop ebay đều chấp nhận thanh toán Paypal. Đây là phương thức thanh toán an toàn nhất. Bạn nên tạo tài khoản Paypal nếu muốn giao dịch trên ebay.

P/S: nếu bạn khéo léo, vẫn có thể thỏa thuận mua hàng không thông qua ebay, dĩ nhiên là với nguy cơ cao hơn nhưng giá sẽ tốt hơn nhiều.

Ng.H.Thanh
28-03-2011, 16:57
Chào các bạn!
Hoài Thanh xin chia sẽ chút ít kinh nghiệm mua tem trên ebay như sau:
1- Trước tiên các bạn mua hàng trên ebay thì nên mua những tem mình cần, vì sao HT chia sẽ kinh nghiệm này đầu tiên??? vì ebay sẽ làm cho bạn nghiện (đây là câu nói đầu tiên khi các bạn có tài khoản trên ebay :D).
2- Thứ hai, sau khi chọn thấy được "sản phẩm" ưng ý thì nên xem "cái ông chủ sạp" này có uy tín gì không, thể hiện qua các con số và % phản hồi, nếu mua của "chủ shạp nào" có cái biểu tượng "top rated seller" thì các bạn nên bid, "chủ sạp" xịn đó.
3- Thứ ba, trước khi bid thì nên xem kỷ coi là món hàng này ship có gửi đến nước VN không? thông thường worldwide là ok nhất.
4- Thứ tư, sau đó mình xem giá cước của nó như thế nào khi gửi đến VN? Việc này bạn cần phải biết tiếng anh, chứ không là coi chừng bị hố cái vụ tiền ship là toi, bản thân HT cũng bị rồi :D.
5- Thứ năm, khi bid thì lưu ý mình nên tính toán kỷ xem giá tối đa mình có thể mua "sản phẩm" đó, chứ cấm đầu mà bid hoài thì coi chừng bị "móm bid" :D. Tuy nhiên bạn phải theo dõi, chứ bid xong rồi tưởng ngon là thắng nhưng kết quả thì ngược lại thì mất công mình.
Và còn nhiều kinh nghiệm nữa mà bản thân phải trải nghiệm thực tế thì mới thấy thú vị :D

Đinh Đức Tâm
28-03-2011, 17:22
Xin cho biết các chủ shop uy tín mà mọi người thường hay mua được không ạh :D

Russ
29-03-2011, 11:13
Cái này Russ search được trên Google, theo Russ là hữu ích:

Cách mua hàng trên Ebay

Mua hàng trên eBay cũng rất đơn giản như chúng ta mua một đồ ngoài chợ vậy thôi. Tuy nhiên, các bước nó cũng có hơi khác một chút.

1. Tìm kiếm sản phẩm: Đây là bước đầu tiên mà chúng ta cần tìm một sản phẩm theo đúng nhu cầu của mình. Phía trên của trang chủ eBay, chúng ta dể dành nhận thấy một hộp tìm kiếm (search Box) để nhập vào từ khóa của sản phẩm cần tìm.

Mẹo nhỏ qua kinh nghiệm:

■Khi tìm kiếm nâng cao, bạn nên đánh kiểm vào ô "Search title and description" để tìm cả trong tựa đề lẫn nội dung của mẫu quảng cáo để kết quả được đầy đủ.

■Sau khi cho ra kết quả sản phẩm bạn tìm thấy được, eBay luôn liệt kê những mẫu quảng cáo có thời gian kết thúc sớm nhất trước (Time: Ending soonest). Tuy nhiên, mục đích của chúng ta là lên ebay tìm hàng độc mà giá rẻ thì nên chọn "Price: lowest first" trong phần "sort by:" để ebay đưa những mẫu quảng cáo có giá từ thấp đến cao lên trên trước cho chúng ta dể thấy vào chọn mua.
■Công cụ tìm kiếm của eBay không hiểu được khoảng trắng. Vì vậy, ví dụ để tìm sản phẩm Logitech LX7, chúng ta có thể gỏ vào ô tìm kiếm từ khóa là [ Logitech (lx7, lx 7) ] để kết quả được tốt hơn. Có thể bạn sẽ biết nhiều mẹo tìm kiếm sản phẩm khác trên ebay, bạn có thể bổ sung bằng cách viết nhận xét ở cuối bài này.

2. Đọc kỹ thông tin sản phẩm: mỗi một nhà buôn bán (seller) có cách mô tả sản phẩm của mình khác nhau, vì vậy chúng ta cần phải tìm hểu kỹ những gì seller đó nói về sản phẩm cũng như những qui định dành cho người mua (Buyers) về phương thức thanh toán, vận chuyển, thuế má,v.v... Mỗi một seller đều có những qui định khác nhau. Nếu thấy chưa hài lòng điều gì, bạn nên hỏi người bán (seller) bằng cách nhấn chuột vào "Ask seller a question" trước khi mua.

3. Xem mức độ tin cậy của người bán: eBay xây dựng hình ảnh cho người mua (seller) và người bán (buyer) thông qua mức độ thành công và lòng tin cậy của nhau qua những lời phản hồi (Feedback). vì vậy, trước khi quyết định giao dịch với một người nào đó, chúng ta cần xem "chổ nào" coi sao có đáng tin cậy hay không.

4. Đấu giá hoặc mua ngay: eBay xây dựng website cho phép người bán quảng cáo sản phẩm để người mua mua ngay (Buy It Now) hoặc để đấu giá (Bid).

■Buy It Now: là một mẫu quảng cáo mà người bán niêm yết giá cố định cho một sản phẩm muốn bán. Không được trả giá.
■Bid: là người bán đưa ra một mưc giá thấp nhất để người mua tham gia đấu giá. Người nào đặt giá cao nhất sẽ mua được sản phẩm sau khi thời gian mẫu quảng cáo kết thúc. Cách này đòi hỏi người mua phải có tính kiên nhẫn và tính toán mức giá thế nào để đấu để tránh đặt giá quá cao so với giá thực của sản phẩm ngoài thị trường. Đây là một trò chơi rất thú vị.

5. Thanh toán và nhận hàng: Sau khi bạn mua hoặc thắng cuộc đấu giá bạn phải trả tiền cho người bán để họ vận chuyển hàng đến cho mình. Thông thường người bán (seller) gửi email thông báo và thúc giục người mua phải thanh toán trong thời gian mà họ yêu cầu.

Russ
29-03-2011, 11:39
Lại search trên Google :D :

Cách đăng ký tài khoản Paypal

Trước khi đăng ký PP bạn phải đăng ký thẻ tín dụng (VISA hoặc MASTER) tại ngân hàng nào đó . Sau khi có thẻ bạn mới có thể đăng ký và xác nhận PP.

Bước 1: Bắt đầu đăng ký

Vào trang web paypal (https://www.paypal.com/vn) , click vào Sign up

127229
Hình 1 - Đăng ký

Bước 2: Chọn loại tài khoản

http://img25.imageshack.us/img25/990/2perkvmntk.jpg
Hình 2 - Chọn loại tài khoản

Các bạn nên chọn loại Business hoặc Premier, người dùng giới hạn thì chọn Personal (Hình 2).

Bước 3: Nhập thông tin chi tiết

http://img24.imageshack.us/img24/5300/3detailskvmntk.jpg

Hình 3 - Nhập thông tin chi tiết


Thông tin các bạn nhập vào đây phải chính xác vì khi xác nhận hoặc quên mật khẩu thì bạn sẽ rất khó thực hiện.
Chú ý: CSC (Card Security Code) là mã gồm 3 chữ số-riêng American Express là 4 chữ số-ở mặt sau thẻ tín dụng của bạn.


Bước 4: Quản lý tài khoản

http://img25.imageshack.us/img25/6042/4finalkvmntk.jpg

Hình 4 - Quản lý tài khoản


Bước đầu đăng ký tài khoản đã thành công. Công việc tiếp theo là các bạn click vào liên kết "Go to My Account" để thực hiện kích hoạt.


Bước 5: Kiểm tra trạng thái tài khoản

http://img156.imageshack.us/img156/4688/5unvrfkvmntk.jpg

Hình 5 - Trạng thái tài khoản


Tuy đã đăng ký xong nhưng trạng thái sẽ là chưa xác nhận (Status: Unverified) (Hình 5)

Kích hoạt tài khoản


Ngay sau khi đăng ký thành công, PP sẽ gửi cho bạn một email mới yêu cầu kích hoạt tài khoản. Công việc của bạn là mở email ra và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình. Khi PP thông báo "your account is active" (Hình 7) thì công đoạn kích hoạt tài khoản đã xong, chúng ta chuyển sang bước xác nhận tài khoản.


http://img62.imageshack.us/img62/1935/60cfemailkvmntk.jpg

http://img193.imageshack.us/img193/7146/71activeppkvmntk.jpg

http://img156.imageshack.us/img156/2876/73cfppkvmntk.jpg

http://img24.imageshack.us/img24/3599/74quekvmntk.jpg

http://img193.imageshack.us/img193/1325/75activedkvmntk.jpg
Hình 7 - Kích hoạt tài khoản


Xác nhận tài khoản

http://img24.imageshack.us/img24/412/8vrfkvmntk.jpg

Hình 8 - Xác nhận tài khoản

Công đoạn cuối cùng là chúng ta trở lại đăng nhập vào tài khoản PP và thực hiện xác nhận.
Sau khi đã confirm, các bạn phải gọi điện tới ngân hàng mà bạn đã đăng ký thẻ để lấy mã xác nhận gồm 4 chữ số.
Khi đã thành công, tức là tài khoản của bạn đã được chấp nhận cho việc thanh toán trực tuyến trên mạng với PP, trạng thái của tài khoản là Verified (Hình 9)

http://img41.imageshack.us/img41/1476/8vrfedkvmntk.jpg

Hình 9 - Tài khoản đã được xác nhận

Thanh toán điện tử trên thế giới đã thực hiện từ rất lâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn đang ở giai đoạn bắt đầu. Với cơ hội mới mà PP sẽ trao cho chúng ta thì việc thanh toán-chuyển,nhận-trực tuyến hoàn toàn có thể và dễ dàng. Hầu hết các trang web thương mại điện tử đều cho ưu tiên PP là phương thức thanh toán hàng đầu. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào tương lai của thương mại điện tử Việt Nam nói chung, PP Việt Nam nói riêng. Chúc các bạn có được nhiều món hàng thanh toán tiện lợi với tài khoản PP đã được lập theo hướng dẫn chi tiết trên của tác giả. Chúc các bạn thành công !

Nguoitimduong
29-03-2011, 11:53
Vì vấn đề bảo mật mạng ở Việt Nam còn kém, chúng ta nên sử dụng thẻ VISA DEBIT cho an toàn.

Tien
29-03-2011, 12:41
Tiến cũng thường mua tem trên Ebay. Những seller Tiến hay mua là:

http://shop.ebay.com/sungsung168/m.html
http://shop.ebay.com/stampshouse/m.html?_trksid=p4340.l2562
http://shop.ebay.com/youngwai3962/m.html?_trksid=p4340.l2562
http://stores.ebay.com/Handsome-Stamp-and-Coins-Co/_i.html?_fsub=2149899012


Gần đây hay đặt mua tem trực tiếp từ bưu điện các nước:

http://www.thaistampshop.com/index_en.php
http://www.vanuatupost.vu/frangipani.html
http://www.royalmail.com/portal/rm
http://www.post.at/eshop/philatelieshop/result.php?search=subcat
http://shop.auspost.com.au/stamps
http://www.singpost.com.sg/stamps/index.htm
http://www.hongkongpoststamps.com/eng/index.htm

Nhớ nếu mua trên Ebay phải để ý tiền Shipping!
Và chờ còn mười giây cuối cùng mới nhảy vào Bid.

MIB
29-03-2011, 19:03
MIB cũng có một số kinh nghiệm khi mua bán trên ebay, góp vui cùng mọi người:

1. Nên chọn những shop có Feebback Score và tỷ lệ đánh giá Positive cao. Nếu cần có thể vào trang About me của chủ shop để xem các đánh giá về các giao dịch lịch sử của chủ shop


2. Nên chọn các shop có biểu tượng Top rated Seller hoặc Favorite sellers Top picks

127235



3. eBay có chức năng cho phép lưu lại các tìm kiếm (Saved Search) để lần sau không cần nhập lại các option. Chức năng này khá tiện ích

127234



4. Thông thường ebay chỉ lưu dữ liệu lịch sử trong 60 ngày. Nếu có nhu cầu lưu giữ thông tin dài hơn, bạn phải tự lưu trữ riêng offline hoặc vào giao diện quản trị của paypal (https://www.paypal.com/)để xem lại thông tin giao dịch, tuy nhiên sẽ không có thông tin về các món đồ trong đơn hàng.


5. Nếu thường xuyên ngồi máy tính, dùng trình duyệt Firefox nên cài thêm một Addon là ebay Sidebar (https://addons.mozilla.org/vi/firefox/addon/ebay-sidebar/) để theo dõi các món đồ đang bid.


6. Khi mua nhiều món của cùng một dealer, nếu dealer có gửi nhiều receipt thì cố gắng liên lạc với dealer để gom các hóa đơn lại, giảm tiền shipping. Nên sử dụng Register mail để tránh mất thư. :(


7. Khi bid một món đồ thất bại, nếu vì lý do gì đó người thắng đấu giá không tiếp tục mua món đồ, có thể bạn sẽ được người bán đề nghị mua tiếp món đồ. Khi đó trong các message bạn nhận được sẽ có 1 message với tiêu đề: You have a second chance offer

Lưu ý là email này chỉ hợp lệ nếu được gửi từ chính hệ thống ebay, chứ không phải từ một dealer cụ thể nào. Trong email đó sẽ link để bạn đồng ý hoặc từ chối mua tiếp món đồ


8. Khi bidding, không nên vội vàng trả giá nên cao khi thời gian đấu giá còn. Thông thường cuộc đấu giá chính thức chỉ diễn ra vài phút trước khi hết giờ đấu giá. Kinh nghiệm tôi thấy nên theo dõi số người đấu giá và tổng số lượt đấu giá cho món đồ đó để quyết định mức giá sẽ đặt cuối cùng (Click vào link số lượt bid ở cạnh thông tin về giá bid cao nhất). Tất nhiên là mức giá đó cũng phải nằm trong khả năng của bạn :D.

Khi thời gian còn khoảng 10-15s thì bắt đầu final bid là vừa, tùy theo điều kiện mạng nhanh hay chậm. Cũng không nên quá sát giờ vì thời điểm đó có thể có nhiều người cùng bid hoặc do mạng chậm, bạn sẽ bị timeout.


9. Trước khi quyết định bid một món đồ, bạn nên tham khảo trên chính ebay bằng cách search các món đồ tương tự ở những người bán khác. Cân đối thêm cả chi phí shipping. Đừng tin vào giá trên các catalogue, giá đó chỉ để tham khảo. :))


10. Khi giao dịch trực tuyến, đặc biệt lưu ý là phải cập nhật phần mềm antivirus mới nhất, firewall và phần mềm chống keylogging. Tôi đang dùng:
- Kaspersky (Antivirus + Firewall)
- KeyScrambler (http://www.qfxsoftware.com/download.htm)(anti-keylogging, có plugin cho Firefox)


11. Cuối cùng: khi nhận được hàng, bạn nên đánh giá dealer (leave feedback) một cách khách quan để góp phần xây dựng một môi trường mua bán lành mạnh.

Vietthai
29-05-2011, 13:06
Theo ý kiến riêng của T thì mua hàng trên ebay khá an toàn, có một vài lần trục trặc, thậm chí cách đây 2 tháng mua một cái túi LV cho vợ nhưng sau đó phát hiện không phải hàng chính hãng thì vẫn có thể gửi trả lại được. Còn Delcampe thì không tin tưởng lắm, chắc hẳn rất nhiều người biết T sưu tầm tem chất liệu đặc biệt. Tháng 6 năm ngoái T mua 1 sheet 4 tem teddy bear của Gambia từ phía nick name Phildom_domfil, nhưng seller này không hề chuyển hàng mà tiền vẫn nhận, sau đó kiểm tra feed back của seller này thì thấy đợt đó có hàng chục người bị giống mình. Seller này đã kinh doanh lâu trên Delcampe và hiện vẫn còn kinh doanh, feedback lên đến 21721 mà vẫn làm trò như vậy. T thậm chí đã email cho delcampe nhờ giải quyết nhưng vẫn không nhận được hồi âm. Một thời gian sau còn nhận được email "cười lạnh" từ seller này như thách thức vậy. Vì vậy T rất hạn chế mua hàng bên Delcampe.
Nhờ bạn giúp dùm mình cách thức mua hàng trên delcampe: đăng ký thành viên, đăt hàng và thanh toán, thành thật cảm ơn
Vietthai

chimboica
29-05-2011, 19:12
xin hỏi bạn Thang 3393 thanh toán qua các điều lệ nào ,

KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC TIN NGƯỜI BÁN Ở TOP RATED , họ vẫn có thể lừa mình khi

mình bị sơ hở , vì những người này đã TRỞ THÀNH TINH RỒI

vnmission
29-05-2011, 19:47
những người này đã TRỞ THÀNH TINH RỒI
Tôi thì thấy cũng tùy người. Như ở eBay hiện nay, người bán sợ người mua hơn là ngược lại. Nhưng không nên mua những món đồ quá cao giá trên eBay, trừ trường hợp đã biết người bán.

Với eBay, tôi chỉ có một kinh nghiệm hay, đã từng chia sẻ đâu đó: khi tìm kiếm, thêm dấu sao (*) ngay sau từ khóa, sẽ xuất hiện tất cả những từ có chữ khóa đó ở đầu. Thí dụ, đánh viet*, sẽ tìm được những vật phẩm được viết là Viet Nam, Vietnam, Vietnamese...

vnmission
16-07-2011, 17:55
Có người cho rằng "tiền nào của ấy"? Con tem này đang có trên delcampe với giá 75 euro:

138835

Người bán đã có >16k điểm, đạt 100%! Dấu mắt bò HANOI CONCESSION | TONKIN, khá hiếm. Ngày 31 FEVR 91!???


Còn đây nữa, một tem Indochine có in đè HAIPHONG màu tím rất lạ, giá tới 30 euro. Người bán ghi rõ có chữ ký của Calves!

Hỏi xem, được cung cấp chữ ký đây, và hãy thử so sánh với chữ ký thật:

138836 138837

138838 138839

Vì vậy, kinh nghiệm là hãy nhìn cho kỹ!