PDA

View Full Version : Việt Nam có nên phát hành tem danh nhân nước ngoài?


The smaller dragon
21-06-2011, 08:11
Tôi rất ngạc nhiên khi Việt Nam cho in và phát hành tem Ernest M. Hemingway, mà lại là để "kỷ niệm 50 năm ngày mất" của người này.

Tôi tưởng đề tài tem Việt Nam phải là đất nước và con người Việt Nam chứ?! Trong lịch sử 4.000 năm của Việt Nam so với lịch sử non trẻ 300 năm của Hoa Kỳ, tôi chắc chắn còn nhiều danh nhân người Việt kiệt xuất sao không được làm đề tài cho tem Việt Nam? Mà nay, một tác giả rất xa lạ với công chúng độc giả Việt Nam lại được vinh danh trên con tem bưu chính Việt Nam là thế nào?!

Thật đáng tiếc và đáng buồn!
The smaller dragon
California, USA

tuananh.tuan
21-06-2011, 11:37
đồng ý với bác là tem VN nên tập trung vào đất nc và con người VN. Nhưng ko chỉ là như vậy, theo cháu nghĩ cũng nên để 1 vài đề tài nước ngoài vào tem, như vậy mới phong phú ạ. Với lại Hermingway cũng khá nổi tiếng với tiểu thuyết "Ông già và biển cả" và phong cách "Tảng băng trôi" của ông, ko hẳn xa lạ với độc giả VN ạ!
Một vài ý kiến!

manh thuong
21-06-2011, 12:01
Ông nhà văn tận Mỹ thì được lên tem dù chả ai đề nghị. Trong khi Đơn khiến nghị danh nhân Thoại Ngọc Hầu lên tem thì bị chuyển chạy lòng vòng.

Nực cười.

hinh_hy
22-06-2011, 20:10
dạ mọi người nên nghĩ thêm ở 1 khía cạnh khác ạ

zetda&jenny
22-06-2011, 20:23
Theo tôi nghĩ, thì có lẽ quan điểm của mỗi người một khác.

- Nếu đặt tôi vào vị trí là người được quyết định trong việc chọn và phát hành tem thì có lẽ tôi sẽ ưu tiên những nhân vật lịch sử của Việt Nam.
- Nhưng nếu đặt người khác vào vị trí như vậy thì sẽ ưu tiên chọn nhân vật nước ngoài và điều này có thể vì sở thích hoặc vì lý do nào khác mà chúng ta không tiện nói ra.
Vì vậy, theo tôi nghĩ, vấn đề quan trọng là chúng ta nên nghĩ sâu một chút và không nên đặt nặng vấn đề cũng như mong muốn mọi điều nên theo ý chí chủ quan của chúng ta. Vì sao tôi nói như vậy thì có lẽ mọi người cũng hiểu.

Một chút ý kiến có thể chưa đầy đủ cũng như chưa đáp ứng được với tâm tư, nguyện vọng của mọi người, nhưng tôi rất cảm ơn mọi người vì đã xem qua bài viết của tôi và hy vọng sẽ nhận được những lời góp ý chân thành !

The smaller dragon
22-06-2011, 21:21
Tôi muốn nói rõ thêm một hai chi tiết về đề tài này. Ðầu đề "Việt Nam có nên phát hành tem danh nhân nước ngoài?" không do tôi đặt ra, và có thể gây hiểu nhầm. Vì nếu cần trả lời câu hỏi ấy, thì tôi trả lời là "Có!"

Vấn đề ở đây là "danh nhân" nào mà thôi. Một văn sĩ như Hemingway của Hoa Kỳ, tài hoa thì tài hoa thật, nhưng chẳng dính dáng gì đến xã hội Việt cả, nói gì đến công lao đóng góp, mà lên tem thì tôi thấy bất nhẫn cho rất nhiều tác giả người Việt từng làm cuộc đời chúng ta thăng hoa qua những tác phẩm, hay văn phẩm, hay thi phẩm, hay nhạc phẩm, hay họa phẩm... của họ. Còn các anh hùng dân tộc, những vị minh quân, những liệt nữ anh thư, những tổ nghề... Biết bao người Việt trong quá khứ xứng đáng được lên tem để dân Việt bây giờ tưởng nhớ chứ?! Sao lại một anh Hemingway râu xồm?!

Nhân nói đến đề tài "Danh nhân" trên tem, tôi thấy hình dung các danh nhân trên tem Việt bây giờ mà tức cười. "Cười" vì thấy hình ảnh ngô nghê và "Tức" vì người đời nay cóp nhặt bôi bác tiền nhân. Nếu ai không tin thì xin mời xem lại hình ảnh một Chu Văn An hay một Trần Kế Xương trên tem Việt. Nhưng đây lại là một vấn đề khác.

Tôi hiểu sự khó khăn và phức tạp của bộ phận chọn lưa đề tài tem ở bất cứ một quốc gia nào. Việt Nam không phải là một ngoại lệ. Thành ra, dân chơi tem chúng ta hãy cầu mong tem Việt Nam không chỉ đẹp về mẫu in mà còn có ý nghĩa về nội dung nữa.